Trang

Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

CÂU NÀO NẰM Ở TRUNG TÂM QUYỂN KINH THÁNH? Thắc Mắc Kinh Thánh 8

CÂU NÀO NẰM Ở TRUNG TÂM QUYỂN KINH THÁNH?


LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR

Khi được hỏi câu nào nằm ở trung tâm quyển Kinh Thánh, có một số bạn trả lời:  

- Nếu xét về số lượng câu, thì câu Thánh vịnh 118.8 đứng ngay ở giữa cuốn Thánh Kinh. Câu này là:

'Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời
thì hơn tin cậy ở người trần gian'

- Còn xét về số lượng chương thì Thánh vịnh 118 cũng là chương ở giữa cuốn Thánh Kinh:

Trước Thánh vịnh 118 có 594 chương của các sách.

Sau Thánh vịnh 118 cũng có 594 chương.

Cộng 2 con số này lại thành 1188.

Các bạn yêu Lời Chúa thân mến,

Chúng tôi nghĩ trước hết chúng ta cần lưu ý rằng Hội Thánh Công giáo và Tin Lành có hai Thư Quy Kinh Thánh khác nhau: Công giáo 73 (Cựu Ước 46 + Tân Ước 27), còn Tin Lành 66 (Cựu Ước 39 + Tân Ước 27). Do đó, số lượng chương và câu của Kinh Thánh hai Hội Thánh cũng khác nhau. 

Theo Cha Felix Just, S.J., Ph.D., số lượng chương và câu của Kinh Thánh là vấn đề khá phức tạp vì nhiều lý do, chủ yếu là do có nhiều dị bản (textual variations) trong các thủ bản Kinh Thánh (manuscripts) còn tồn tại đến hôm nay. 

Theo ngài, đối với thư quy Kinh Thánh Công giáo, tổng số chương của Cựu Ước là 1074 và của Tân Ước là 260. Tổng cộng Kinh Thánh Hội Thánh Công giáo có 1334 chương, chứ không phải 1188. Xin xem chi tiết tại: 

Bản thân chúng tôi chưa đọc thấy ở đâu chỉ ra câu nằm ở trung tâm thư quy Kinh Thánh Công giáo, nên xin được chỉ giáo. Sau đó, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn. 

Sau đây, xin giới thiệu với các bạn hai video giúp nhớ thứ tự tên các sách trong thư quy Kinh Thánh Công giáo. Xin Chúa chúc lành cho chúng ta và nguyện xin Lời Chúa soi đường dẫn lối chúng ta đi trong mọi đường nẻo bình an, hôm nay và mãi mãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét