Trang

Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

XIN THÌ SẼ ĐƯỢC? Thắc Mắc Kinh Thánh 17

XIN THÌ SẼ ĐƯỢC?



Tôi thường được hỏi: Thưa cha, Chúa nói hãy xin sẽ được, hãy tìm sẽ thấy, hãy gõ cửa sẽ mở cho (x. Mt 7,7), vậy tại sao con xin hoài mà không được? Trong quyển Thiên Chúa và Trần Thế, ĐGH Bênêđictô trả lời như sau: Quả thật, người ta luôn cầu nguyện, chẳng hạn để được sức khỏe, mẹ cầu cho con, chồng cầu cho vợ, người ta cầu nguyện cho đất nước đừng lạc lối, những lời cầu đó không hẳn luôn được nhậm lời. Điều này có thể trở thành thắc mắc lớn cho những người đang trong cơn thập tử nhất sinh. Họ sẽ tự hỏi: Tại sao Chúa im tiếng? Tại sao Chúa im lặng? Tại sao Ngài không nhậm lời tôi? Tại sao tôi gặp những điều trái với điều tôi cầu xin?

Cái khoảng cách giữa lời hứa của Chúa Kitô và những gì con người kinh nghiệm trong cuộc sống đã làm cho mọi thế hệ, mỗi người và cả chính tôi luôn phải suy nghĩ. Chính mỗi người chúng ta rồi cũng phải tìm ra cho mình câu trả lời.

Câu trả lời đó là: Thánh Augustinô và các giáo phụ khác nói: Chúa ban cho ta cái gì tốt cho ta nhất, điều đó có thể lúc này ta chưa hiểu được. Nhưng cái gì tốt nhất thì ta lại thường nghĩ khác Chúa. Có lẽ ta cần học chấp nhận những kinh nghiệm và đau khổ trên đường đời, và coi đó là thánh ý Ngài. Con đường Chúa nhiều khi là con đường đáng sợ, nhằm uốn nắn và đúc khuôn lại đời ta, nhờ đó ta thay đổi và trở nên ngay thẳng thật sự.

Như vậy, câu “Hãy xin sẽ được” chắc chắn không có nghĩa Chúa là cái kho để ta muốn lấy gì thì lấy, hầu lấp đầy chỗ trống của ta và làm cho đời ta thoải mái. Hay Ngài là kẻ cất đi đau khổ và những câu hỏi trong lòng ta. Trái lại, nó có nghĩa là chắc chắn Chúa sẽ nhậm lời ta và sẽ ban cho ta những gì Ngài cho là phải là đúng.

Hạn như, sẽ là tốt cho một đứa bé hiểu rằng Chúa từ ái không phải đơn giản ra tay giúp nó làm mọi bài tập về nhà hoặc khi nó không thuộc bài, mà chính nó phải nỗ lực học bài trước đã. Có thể cũng là liều thuốc đắng tốt cho nó khi nó gặp thất bại nào đó. Mà có lẽ nó cũng rất cần liều thuốc đó để tìm ra con đường nó nên đi.


LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét