Trang

Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

NHỮNG CẠM BẪY CẦN TRÁNH KHI ĐỌC KINH THÁNH

NHỮNG CẠM BẪY CẦN TRÁNH KHI ĐỌC KINH THÁNH


Đọc Kinh Thánh là tìm kiếm đức tin, vì vậy cần tránh những cạm bẫy sau:

Đừng dừng lại ở tính giai thoại

Nghĩa là đừng “mắc kẹt” ở mặt chữ các giai thoại, vì các giai thoại được sử dụng với chủ ý trình bày nội dung đức tin, cho dù các giai thoại có thật đi nữa, thì mạc khải của đức tin nơi các giai thoại đó mới là quan trọng nhất.

Đừng biến quyển Kinh Thánh thành sách các công thức

Kinh Thánh đem lại cho người đọc một luồng gió và luồng gió này khởi sự từ đức tin mà bản văn cung cấp. Chúng ta đừng xem quyển Kinh Thánh như những công thức pha chế có sẵn, chỉ cần “bói” là được câu trả lời cho mọi vấn nạn hôm nay. Dù Kinh Thánh có nói đến một số cách ứng xử, nhưng điều cần là tìm kiếm chính luồng gió linh hứng của Chúa Thánh Thần trong quá trình đọc Kinh Thánh.

Đừng chỉ giới hạn vào những câu mình thích

Mạc khải Thiên Chúa nơi Kinh Thánh cần được đọc trong một tổng thể toàn vẹn, nghĩa là các câu và các sách cần được soi sáng và bổ túc cho nhau. Vì vậy, đừng lấy một câu nào đó ra khỏi văn mạch hoặc tổng thể của cả quyển Kinh Thánh rồi biến nó thành duy nhất tuyệt đối. 
  
Đừng đọc Kinh Thánh với ủy mị thái quá

Các tín hữu yêu mến Kinh Thánh thì không có gì sai, nhưng yêu đến độ không còn dám phân tích học hỏi, thậm chí không dám chân nhận cả những “trang tăm tối” hoặc những chỗ khó hiểu trong Kinh Thánh, thì lòng yêu mến này chẳng đem lại ích lợi gì. Kinh Thánh là Lời Thiên Chúa nói với con người theo cách thức loài người. Vì vậy, yêu mến Lời Chúa đích thực thì cũng phải nhìn nhận khía cạnh con người trong các trang Kinh Thánh.

Thỏa mãn với những thinh lặng của Kinh Thánh

Nghĩa là đừng cố đi tìm những gì mà tác giả Kinh Thánh không muốn nói. Kinh Thánh không phải quyển sách viết đầy đủ về mọi sự của cuộc đời Chúa Giêsu. Kinh Thánh chỉ muốn viết ra đức tin của cộng đoàn những người tin mà thôi. Vì vậy, thay vì tò mò những chuyện tác giả thinh lặng, tốt nhất nên đi tìm điều gì tác giả Kinh Thánh muốn nói.

LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR


(X. Marc Sevin, 50 Từ Khóa Để Hiểu Kinh Thánh, 231-237)

Lời Chúa trong ngày hôm nay

Noi gương Mẹ Maria, chúng ta cũng nên học thuộc lòng Kinh Thánh để ghi nhớ Lời Chúa trong lòng. 

Nhưng Người đáp lại: "Ðúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa" (Lc 11,28)


Bởi thế, về phần chúng tôi, chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh em nghe lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu (1Tx 2,13)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét