Trang

Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

LỜI CHÚA LÀ SUỐI NGUỒN BẤT TẬN

LỜI CHÚA LÀ SUỐI NGUỒN BẤT TẬN

 

Tôi thường tự hỏi tại sao Kinh Thánh vẫn còn được Hội Thánh đọc cho đến tận ngày hôm nay, tại sao có quá nhiều cách giải thích một câu Kinh Thánh mà chưa chắn đã có thể nói là xong, tại sao Kinh Thánh vẫn còn quá nhiều điều mới lạ dù được giải thích quá nhiều rồi, tại sao và tại sao…??? Tạ ơn Chúa tôi đã tìm được lời giải đáp trong bài suy niệm của Thánh Ephrem (Chú giải Phúc Âm) trong phần Kinh Sách, Bài đọc 2, Chúa Nhật VI, mùa Thường Niên.

Lạy Chúa, ai có thể hiểu hết được sự phong phú của những Lời của Chúa?

Điều chúng con hiểu thì quá ít so với những gì chúng con bỏ qua không hiểu, như người khát đến uống ở suối nước. Những viễn tượng của Lời Chúa thì nhiều vô kể, như những ý hướng của những người học hỏi Lời của Chúa. Chúa đã tô điểm Lời của Người bằng nhiều nét đẹp, để mỗi người trong số những kẻ tìm hiểu Lời có thể chiêm ngưỡng những điều họ ưa thích, để mỗi người chúng ta có thể tìm gặp được sự phong phú trong những điều mình suy niệm.

Lời của Chúa là một cây sự sống, từ khắp các cành cống hiến cho bạn những trái được chúc phúc; Lời Chúa như tảng đá được khơi mạch trong hoang địa để ban cho mọi người một thức uống thiêng liêng. Theo lời thánh Tông đồ, “họ đã ăn một thức ăn thiêng liêng, họ đã uống ở một suối thiêng liêng”. Ai đã chiếm được một trong những điều phong phú này khi chia sẻ đừng lầm tưởng rằng trong Lời của Chúa chỉ có điều họ tìm gặp. Ngược lại, họ phải hiểu rằng họ đã chỉ có thể khám phá được một điều trong muôn vàn điều khác. Được phong phú nhờ lãnh nhận Lời, họ đừng nghĩ rằng Lời đã bị nghèo đi; không thể làm cạn được Lời, họ nên tạ ơn vì sự phong phú của Lời.

Bạn hãy vui mừng vì bạn đã được đã khát, và đừng buồn vì những gì vượt qua bạn. Ai khát sẽ vui mừng được uống, nhưng không buồn vì mình đã không thể uống cạn được suối nước. Nếu cơn khát của bạn đã được thỏa thuê mà nguồn suối vẫn không cạn khô, bạn sẽ còn có thể uống nữa mỗi khi bạn khát. Bằng ngược lại, nếu khi uống đã khát mà bạn làm cạn nguồn suối, sự chiến thắng của bạn sẽ biến thành điều bất hạnh cho bạn.

Hãy tạ ơn về điểu bạn đã lãnh nhận và đừng tiếc nuối về điều đã không thể dùng đến. Điều bạn đã lấy được và đem đi đó là phần của bạn. Những gì còn lại cũng là gia nghiệp của bạn. Điều bạn đã chưa có thể lãnh hội ngay vì sự yếu kém của mình, bạn sẽ nhận được vào lúc khác, nếu bạn luôn kiên trì. Vậy bạn đừng có ý nghĩ xấu là muốn đắc thủ một mạch điều không thể nhận hết được trong một lần; đừng vì trễ nải mà từ chối tiếp nhận điều bạn có thể thâu nhận ít một.


LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét