Trang

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

TẠI SAO CHÚA KHÔNG THA CHO SATAN? Thắc Mắc KT 22

TẠI SAO CHÚA KHÔNG THA CHO SATAN?


Trong lớp học giáo lý Lời Chúa tuần qua ở nhà thờ Thái Hà, DCCT Hà Nội, một học viên đã thắc mắc: Thưa cha, cha nói Chúa nhân từ thứ tha cho người có tội, lòng thương xót của Chúa lớn hơn cả tội lỗi của con người, ngay sau khi ông bà nguyên tổ phạm tội, Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Thế, vậy tại sao Satan hay ma quỷ phạm tội thì sau đó Chúa không tha mà bắt phải vào hỏa ngục.

Xin thưa: 

Kinh Thánh và Truyền thống của Hội Thánh coi hữu thể cám dỗ ông bà nguyên tổ phạm tội là một thiên thần sa ngã, gọi là Satan hay ma quỷ. Hội Thánh dạy rằng thoạt đầu đó là một thiên thần tốt lành do Thiên Chúa tạo dựng. Nhưng các thiên thần đó đã chối bỏ Thiên Chúa và Nước của Ngài một cách triệt để và không thể thay đổi. 

Như vậy, tội của ma quỷ hay Satan không được tha không phải vì Thiên Chúa không thương xót hoặc thiếu nhân từ, mà chính vì tính cách không thể thay đổi của sự chọn lựa của các thiên thần. Quả vậy, sau khi sa ngã, chúng cũng không hề thống hối ăn năn hoặc xin Thiên Chúa xót thương thứ tha. Tính cách không thể thay đổi này của các thiên thần cũng tương tự như của con người: sau khi chết, số phận của con người được ấn định cách dứt khoát, không còn có thể làm gì để thay đổi nữa.

Có một câu chuyện kể rằng: Lần kia Satan trách Chúa: “Ngài không công bằng chút nào, nhiều tội nhân làm bao điều sai trái, tội lỗi đầy mình, mà Ngài cũng tha thứ. Có người sa ngã rồi trở lại sáu bảy lần mà Ngài vẫn đón nhận. Còn tôi chỉ phạm tội có một lần mà Ngài kết án tôi cả đời”. Chúa hỏi lại: “Đã bao giờ ngươi ăn năn sám hối và xin tha thứ chưa?” Satan lặng thinh không nói được lời nào nữa.

Suy niệm và cầu nguyện Lời Chúa

Noi gương Mẹ Maria, chúng ta cũng nên học thuộc lòng Kinh Thánh để ghi nhớ Lời Chúa trong lòng. 

Họ đã thắng được nó nhờ máu Con Chiên và nhờ lời họ làm chứng về Ðức Kitô: Họ coi thường tính mạng, sẵn sàng chịu chết (Kh 12,11)

Ðiều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống (1Ga 1,1)


Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa (Eph 6,17)

LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR


(X. Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, 319-393)

http://nhomloichuadcct.blogspot.com/2014/02/tai-sao-chua-khong-tha-cho-satan.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét