Trang

Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Đền thờ Giêrusalem thời Chúa Giêsu

Đền thờ Giêrusalem thời Chúa Giêsu
 
Muốn hiểu lịch sử đền thờ Giêrusalem, cần phân biệt 3 giai đoạn khác nhau:
1. đền thờ do vua Salomon xây,
2. đền thờ do vua Zorobabel xây và
3. đền thờ do vua Herodê sửa lại.

1 Đền thờ do vua Salomon xây:
Suốt thời kỳ lưu lạc trên rừng và thời kỳ tranh đấu để chiếm đất Hứa, Hòm Bia (tượng trưng sự hiện diện của Giavê giữa dân Israel ) chỉ được đặt trong Nhà Tạm, trong Lều. Chiếm đất Hứa xong và tạm ổn định bờ cõi. Sau này, Vua David đã có ý tưởng đầu tiên xây một đền thờ xứng đáng để Thiên Chúa Giavê ngự. Vua đã mua đất trên đỉnh núi Moriah (2 Vua. 24, 1525). Nhưng Giavê, qua tiên tri Nathan đã nói với Vua: không phải vua được xây, nhưng con vua là vua Salomon sẽ xây đền thờ (2 V 7,13; I SK.17,12), vì tay vua đã dính quá nhiều máu (l SK.22,7 10)
Salomon bắt tay vào việc năm -1011,và hoàn tất sau 7 năm.  Tiên tri Ezechiel đã tả đền thờ này khá tỉ mỉ (xem Ez. 40, 5 4,20). Đền thờ này bị quân Chaldéa phá cùng với thành Giêrusalemnăm  587. Đền thờ đã đứng vững được 417 năm.

2. Đền thờ do vua Zorobabel xây:

Sau thời bị lưu đầy, Đế quốc Babylone sụp đổ, nhường chỗ cho đế quốc Iran (Ba Tư). Cyrus. Hoàng đế Batư ra sắc chỉ cho phép dân Israel trở về quê tổ, vào năm  - 536.
Zorobabel dẫn đợt đầu về có 42 ngàn 360 người, và năm sau (năm -525) khởi công xây lại đền thờ, với sự cổ võ của tiên tri Zacharia (8. 913) và Agiê với lời tiên tri rằng : "Đấng các dân trông đợi sẽ vào đền thờ này, làm cho nó nên sang trọng hơn đền thờ trước (xem Agiê  2, 510 ). Đó là nói trước Đức Mẹ và Thánh Giuse sẽ đem Chúa Cứu thế Hài nhi dâng trong đền thờ(Lc 2. 22-27).
Theo nhà sử học Hécatée đồng thời với Alexander đại đế thì kích thước đền thờ này như sau : dài 147m85, rộng 44m36,  có 2 cửa. Một bàn thờ vuông mỗi chiều 8m 87, cao 4m43.
Năm  63, quân Roma đô hộ Do Thái và phong vương cho Herode làm vua Israel năm -39. Chống lại Antigone, con của Aristobule. Năm 37 ông trở về nước, sau 5 tháng chiếm được đền thờ với sự yểm trợ của lính Roma. Đền thờ bị hại nhiều. Nhưng kiến trúc căn bản vẫn còn nguyên.
Đền thờ do Zorobalel xây cất  đứng vững được 499 năm.

3. Đền thờ do vua Herode sửa lại:
Năm 17, Herode bắt đầu sửa lại đền thờ do Zorobalel đã bị phá. Herode cho nới rộng chu vi tường chung quanh chừng l.544m. Xây lại pháo đài cũ về góc tây bắc. Đổi thành pháo đài Antonia, để ghi ơn hoàng đế La mã Antonio. Chính đền thờ, vua để các tưtế xây lấy, chỗ mà chỉ có họ vào được, dài 45m và cao 54m. Đền thờ (nhỏ)này ghép bằng đá hoa trắng, mỗi phiến dài 11m25, rộng 5m 40. cao 3m60.
Đại để, có bức tường ngoài cùng, xây các cửa vào đền thờ. Bên  trong bức tường có sân dành cho dân ngoại.
Rồi đến bức tường vòng thứ hai. Bên trong tường hai này có sân dành cho phụ nữ, sân dành cho nam giới, rồi tới sân tư tế.
Đi từ đông tiến về tây, có đền thờ chính gồm : tiền đường, nơi thánh, nơi cực thánh.
Chúa Giêsu và các Tông đồ chu toàn nghĩa vụ thờ phượng trong đền thờ này, và cũng đền thờ tráng lệ nguy nga này sẽ bị phá bình địa vào năm 70 như Chúa đã phán trước: "Không còn hòn đá nào chổng trên hòn đá nào" (Mt 24. 12).
http://www.xuanha.net/KINHTHANH/20denthogierusalemxua.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét