Trang

Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

KINH THÁNH XÁC QUYẾT ANH TRỘM LÀNH VÀO THIÊN ĐÀNG TRƯỚC TIÊN? Thắc Mắc KT 32

KINH THÁNH XÁC QUYẾT ANH TRỘM LÀNH VÀO THIÊN ĐÀNG TRƯỚC TIÊN?


Một cộng đoàn kia tổ chức thi đố kiến thức Kinh Thánh hỏi tôi về một câu hỏi, đó là câu: “Sau Đức Giêsu thì ai là người vào thiên đàng trước tiên?” Họ nói đáp án là anh trộm lành, dựa vào trình thuật Lc 23,40-43. 

Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người : "Ông không phải là Đấng Ki-tô sao ? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với !" Nhưng tên kia mắng nó : "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái !" Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su : "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi !" Và Người nói với anh ta : "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."

Tôi thiết nghĩ khi tìm hiểu một đoạn Kinh Thánh thì trước hết cần tìm hiểu điều tác giả muốn xác quyết, đó chính là mạc khải mà Thiên Chúa muốn ban cho loài người, vì ơn cứu độ của loài người, và chỉ điều được tác giả xác quyết mới được Chúa Thánh Thần linh hứng và là Lời Chúa, là chân lý vĩnh cửu. Vậy, điều cần tránh khi đọc Kinh Thánh là quên tìm điều tác giả xác quyết, mà trái lại, lại áp đặt suy nghĩ của mình vào bản văn Kinh Thánh.

Trình thuật Lc 23,40-43 thật sự muốn xác quyết điều gì? Đó chính là thái độ ứng đáp cách tích cực của anh trộm lành đối với Đức Giêsu. (Còn giới lãnh đạo và dân chúng, cũng như người trộm còn lại, thì ứng đáp cách tiêu cực). Qua đó, tác giả Kinh Thánh trình bày cách tuyệt vời giá trị cứu độ từ thánh giá Đức Giêsu, (vì Đức Giêsu đang bị đóng đinh trên thánh giá mà!), cũng như nhờ chính Danh Thánh “Giêsu” của Người, vì vậy có người gọi đoạn Kinh Thánh này là “tin mừng trong Tin Mừng”. Tin mừng đó là mọi tội nhân đều được Thiên Chúa cứu độ nếu có lòng ăn năn sám hối như anh trộm lành. Ơn cứu độ và ơn tha thứ của Thiên Chúa luôn có sẵn đó, mở rộng sẵn sàng, cho mọi người! Đó chính là niềm hy vọng cho toàn thế giới tội lỗi. Chữ “hôm nay” được sử dụng nhều lần trong Kinh Thánh, cách riêng trong Tin Mừng theo thánh Luca, và trong trình thuật Lc 23,30-34 đây có ý nhấn mạnh cái chết của Đức Giêsu sinh ơn cứu độ cho giây phút hiện tại, lúc này. Chữ "hôm nay" ở đây không nhất thiết có ý khẳng định là anh trộm lành là người được vào thiên đàng trước tiên. Chắc chắn anh được Đức Giêsu đưa vào thiên đàng với Người, vì Đức Giêsu đã hứa như vậy!

Bạn mến, mỗi giây phút trong ngày sống đều có thể sinh ơn cứu độ cho chúng ta. Tạ ơn Chúa!


LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR
http://nhomloichuadcct.blogspot.com/2014/06/kinh-thanh-xac-quyet-anh-trom-lanh-vao.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét