Trang

Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Anh chị em có chơi với con cái mình không?

Anh chị em có chơi với con cái mình không?



Aleteia, Elisabeth de Baudoüin, 9-7-2014
Đức Phanxicô hay hỏi: Quý vị có hay chơi với con cái mình không? Theo Đức Phanxicô, chơi với con cái không phải là mất thì giờ nhưng là một việc khôn ngoan.
Vị giáo hoàng đến từ cuối chân trời này không ngớt làm cho mọi người ngạc nhiên. Ngày thứ bảy 5 tháng 7 vừa qua, ngài đến thăm thành phố Campobasso (Molise, Ý), thêm một lần nữa, ngài làm mọi người ngạc nhiên khi ngài mời gọi các cha mẹ cùng chơi với con cái trong gia đình.  Trong tư cách là mục tử, ngài thố lộ cho biết, điều then chốt là cha mẹ phải chơi với con cái, không chơi là có tội với con cái: “Tôi xin nói với quý vị một chuyện: khi tôi ngồi tòa ở trong địa phận của tôi (cha xem Rôma là địa phận của cha), khi có người cha hoặc người mẹ còn trẻ vào xưng tội, tôi thường hay hỏi: con có bao nhiêu đứa con? Sau đó khi nào tôi cũng hỏi: ‘Con nói cho cha biết, con có chơi với các con của con không? Đa số trả lời: Con xin lỗi cha, xin cha lặp lại câu hỏi.’ ‘Con, con có chơi à, con mất thì giờ với các con của con à?’”
Phúc Âm không nói thánh Giuse hay Đức Mẹ có chơi với Chúa Giêsu không. Đức giáo hoàng cũng không nói câu trả lời của cha mẹ, nhưng chúng ta có thể hình dung được vì ngài nói tiếp: “Chúng ta đang mất loại khôn ngoan này, khôn ngoan chơi với con cái. Tình trạng kinh tế đẩy chúng ta vào con đường này, chúng ta mất sự khôn ngoan này…”. Ngài kết thúc buổi gặp gỡ nói về lao động bằng cách xin các cha mẹ bỏ thì giờ ra để chơi với con cái, nhất là vào ngày chúa nhật, ngài nhấn mạnh đến sự cần thiết phải nghỉ ngơi vào ngày chúa nhật.
Từ đâu mà Đức Phanxicô có xác quyết xem việc chơi là một việc nghiêm túc không thể thiếu trong đời sống gia đình? Có thể nơi các tu sĩ dòng Salê đã ghi dấu ấn mạnh trong tuổi thơ ấu và vị thành niên của ngài. Cha Don Bosco, nhà sáng lập dòng đã dành một chỗ quan trọng cho việc chơi, nói rộng ra là các giải trí, chúng có một vai trò thiết yếu trong việc giáo dục trẻ em: trò chơi tập thể như đá banh và các môn thể thao khác cũng như kịch nghệ và âm nhạc. Đối với nhà giáo danh tiếng Don Bosco, các bộ môn này là những giây phút rất hữu ích trong việc xây dựng nhân cách.
Khi được làm linh mục, cha Bergoglio muốn, đến lượt mình, tổ chức theo kiểu Don Bosco cho các trẻ em thiếu may mắn trong các khu phố   nghèo của Buenos Aires; điều này làm cho cha bị cho là “Salê-hóa” Dòng Tên!
Tốt cho cả con cái lẫn cha mẹ
Đối với ông Giuseppe de Rita, nhà xã hội học Ý, Công giáo, người có 8 đứa con và 14 cháu, khi được báo Vatican Insider phỏng vấn về các lời nói của Đức Phanxicô, ông cho rằng, “đây là lời nói khôn ngoan của một người có hàng chục năm kinh nghiệm trong lãnh vực này. Nó rất hữu ích nhất là với các cha mẹ trong thời buổi bối rối hiện nay (…) thời buổi mà người ta chạy từ sáng đến tối, để rồi quan hệ với con cái bị hạn chế”. Nhà xã hội học tiếc là đã không chơi nhiều hơn với các con, ông cho biết việc chơi tưởng như là mất thì giờ nhưng thật sự nó rất tốt cho cả con cái lẫn cha mẹ.
Nếu việc chơi này không nằm trong danh sách các câu hỏi thường dùng để xưng tội thì câu hỏi của Đức Phanxicô cũng là dịp để cho cha mẹ ý thức lại: “Tôi có chơi với con cái không? Khi nào? Chơi gì?” Với những người chơi với con cái, đây cũng là dịp để họ nói lên các điều tốt lành của việc chơi với con cái trong đời sống gia đình.
Marta An Nguyễn dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét