Trang

Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

HỌC HỎI PHÚC ÂM: CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN - NĂM A


Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 30 Thường niên - Năm A
(Mt 22,34-40)  

Lời Chúa:

34Khi nghe tin Ðức Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải câm miệng, thì những người Pharisêu họp nhau lại. 35Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Ðức Giêsu để thử Người rằng: 36"Thưa Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn lớn nhất?" 37Ðức Giêsu đáp: "Ngươi phải yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38Ðó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. 39Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 40Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy".

Học hỏi:

1/ Bài Phúc âm này của Thánh Mátthêu (Mt 22,34-40) thường được coi là đã dựa trên bài Phúc âm của Thánh Máccô (Mc 12,28-34). Mátthêu đã viết ngắn hơn Máccô. Bạn hãy tìm xem những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai đoạn Phúc âm đó.

2/ Đọc Mt 22,34. Đức Giêsu đã làm cho nhóm Xa-đốc câm miệng về chuyện gì? Nhóm Xa-đốc là nhóm nào? Những người Pharisêu có vui vì Đức Giêsu thắng nhóm Xa-đốc không?

3/ Đọc Mt 22,35. Ai là người hỏi Đức Giêsu? Ông này có ý tốt khi đặt câu hỏi không?

4/ Đọc Mt 22,36. Môsê đã để lại tới 613 điều răn. Vậy câu hỏi của ông ấy về “điều răn nào lớn nhất” có phải là một câu hỏi nghiêm túc không?

5/ Câu trả lời của Đức Giêsu gồm có hai phần. Phần đầu là Mt 22,37-38. Mt 22,37 là đoạn đầu của kinh Shema Israel mà mọi người đàn ông Do-thái phải hướng về Đền thờ ở Giêrusalem mà đọc to mỗi ngày hai lần:
4Nghe đây, hỡi Ítraen! ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, là ĐỨC CHÚA duy nhất. 5Hãy yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), với tất cả trái tim anh (em), với tất cả  linh hồn anh (em), và với tất cả sức lực anh (em).  6Những lời này tôi truyền cho anh (em) hôm nay, anh (em) phải ghi tạc vào tim anh (em). 7Anh (em) phải lặp lại những lời ấy cho con cái, phải nói lại cho chúng, lúc ngồi trong nhà cũng như lúc đi đường, khi đi ngủ cũng như khi thức dậy, 8phải buộc những lời ấy vào tay làm dấu, mang trên trán làm phù hiệu, 9phải viết lên khung cửa nhà anh (em), và lên cửa thành của anh (em) [sách Đệ nhị luật 6,4-9].

Mt 22,37 có khác với Đệ nhị luật 6,5 không?  Khác ở chỗ nào?

6/ Điều răn thứ nhất đánh động bạn ở từ nào? Tại sao?

7/ Mt 22,39 là phần thứ hai trong câu trả lời của Đức Giêsu. Đây là điều răn thứ hai được lấy từ sách Lêvi 19,18. Điều răn này đòi ta phải yêu người thân cận. Nhưng ai là người thân cận của tôi? Tìm ra câu trả lời bằng cách đọc Luca 10,29-37.

8/ Hai điều răn Đức Giêsu đưa ra ở Mt 22,37-39 có điểm nào giống nhau và khác nhau? Hai điều răn ấy có liên quan mật thiết với nhau không? Chỉ giữ một trong hai có được không?

9/ Đọc Mt 22,39. Yêu chính mình có phải là một điều răn không? Đâu là những tội tôi thường phạm đến chính bản thân mình?

10/ Đọc Mt 22,40 và thư gửi tín hữu Rôma chương 13,10. Đức Giêsu tóm tất cả Luật và các sách Ngôn sứ trong Cựu Ước vào hai điều răn: yêu Chúa, yêu người. Theo ý bạn, yêu là gì? Yêu có khó không? Làm sao để tôi tập biết yêu?

Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Nguồn: tgpsaigon.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét