Trang

Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Những Loại Thuế Người Do Thái Ở Palestine Thời Chúa Giêsu Phải Đóng





Những Loại Thuế Người Do Thái Ở Palestine Thời Chúa Giêsu Phải Đóng
Trong thời Chúa Giêsu ở Palestine, người Do Thái phải đóng rất nhiều thứ thuế. Theo các nhà nghiên cứu tính toán, một gia đình trung bình phải tiêu tốn hết nửa số thu nhập của mình để đóng thuế. Các thứ thuế đó gồm nhiều loại:
- Thuế trực thu: những loại thuế đánh trên tài sản và trên đầu người
-     Thuế trên tài sản: những nhân viên thuế của chính quyền kiểm tra tài sản, đất đai, sản phẩm, số nô lệ của một người rồi căn cứ vào đó để đánh thuế. Theo định kỳ, nhân viên thuế kiểm kê lại tài sản và tăng thuế suất mới.
-     Thuế theo đầu người: đánh trên những người nghèo không có đất. Thuế này tính trên cả nam cũng như nữ tuổi từ 12 đến 65. Thuế suất trên lao động là 20% thu nhập của một người.
- Thuế gián thu: đánh trên đủ loại giao dịch
-     Thuế vương miện: ban đầu đây chỉ là món quà dâng hoàng đế trong những dịp đặc biệt như lễ tết hay dịp hoàng đế đến viếng thăm, nhưng rồi sau đó trở thành một loại thuế bắt buộc.
-     Thuế muối: Muối là hàng hoá độc quyền của hoàng đế. Thuế được đánh trên muối đang lưu hành trong thương mại, chẳng hạn muối mà ngư dân dùng để ướp cá.
-     Thuế thương mại: Mọi giao dịch thương mại đều chịu thuế 1%. Mua, bán một nô lệ chịu thuế 2%.
-     Thuế hành nghề: làm bất cứ nghề gì cũng phải có giấy phép. Một người thợ đóng giầy phải đóng thuế mỗi tháng một đồng denarius, tương đương một ngày công lao động. Ngay cả gái điếm cũng phải đóng thuế hành nghề.
-     Thuế các tiện ích công cộng: Hoàng đế Vespasian đặt ra một khoản thuế đánh trên việc sử dụng nhà tắm công cộng ở Rôma.
- Các loại thuế và nghĩa vụ khác
-     Lệ phí cầu đường: loại thuế đánh trên việc vận chuyển hàng hoá. Lệ phí này đóng tại các trạm thu dọc theo các tuyến đường. Tại một số điểm còn có lính gác để cưỡng chế những người không chịu đóng thuế.
-     Cưỡng bách lao động: Mỗi người đều có thể bị cưỡng bách lao động không lương phục vụ Nhà Nước 5 năm. Đây là lý do tại sao Simon người Xyrênê bị bắt vác thập giá Chúa Giêsu.
-     Trợ cấp đặc biệt cho quân đội: Dân chúng phải đón tiếp binh sĩ khi họ đến đóng ở địa phương. Ngoài ra họ còn phải đóng một số tiền để cấp dưỡng cho quân đội.
- Thuế Đền Thờ
-     Thuế thập phân: thuế 10% trên các sản phẩm từ đất đai hoặc từ công việc lao động dùng để cấp dưỡng cho các tư tế
-     Thuế bảo trì đền thờ: gọi là shekalim tính trên người trưởng thành, mỗi người đóng 1/2 shekel một năm. Thời Chúa Giêsu 1 shekel vàng tương đương khoảng 9 dollar, còn 1 shekel bạc khoảng 0,6 dollar.
-     Thuế đầu mùa: thuế đánh trên sản phẩm đầu mùa từ đất đai, dùng cho những chi  phí trong việc phụng tự.
Nguồn: 5phutsongloichua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét