Trong nhiều trường hợp con người có toàn quyền quyết định; một số trường hợp con người có chút ít tiếng nói; một số hoàn cảnh khác con người hoàn toàn thụ động.

Quyền phán quyết

Ta toàn quyền quyết định trong vấn đề ăn, mặc, chọn lựa trang phục, thực phẩm và ngay cả khi nào ăn, khi nào uống.

Quyền kiềm chế

Về phương diện tình cảm ta có thể kiềm chế được ham muốn, cảm xúc, tư tưởng, lời nói, nhưng ta không thể kiểm soát được giấc mơ khi ngủ. Ta không thể kiểm soát giá cả thị trường nhưng có thể tính toán tiết kiệm khi mua bán. Ta không thể tránh hết bệnh tật nhưng có khả năng phòng ngừa; ta không thể tránh tuổi già, quyết định mức độ thông minh của con cái, và chính thời gian mình sống trên đời, nhưng ta có khả năng tránh nguy hiểm, phát triển trí nhớ, học hỏi thêm kiến thức, phát triển tài năng.

Thụ động

Hành khách hoàn toàn thụ động khi đi du thuyền hay ngồi trên máy bay, trao phó số phận cho hoa tiêu, phi công. Bạn có thể hỗ trợ đội banh này, đội bóng đá nọ nhưng bạn không thể quyết định đội đó thắng hay thua. Khi phải đối diện với thiên tai, con người có một chọn lựa duy nhất là tìm trốn nơi an toàn.

Tâm Linh

Về phương diện tâm linh, con người có chọn lựa trong niềm tin. Tin theo Đức Kitô hay từ chối tin theo Ngài. Bạn làm bất cứ quyết định nào, tin theo ai hay không tin đều có kèm theo hậu quả. Đức Kitô nói rõ cho môn đệ biết giáo huấn của Ngài đến từ Thiên Chúa là Cha Đức Kitô

'Đạo lí tôi dậy không phải là của tôi, nhưng là của Đấng đã sai tôi' Gn 7,16.

Ở một nơi khác Đức Kitô còn nói rõ hơn nữa khi Ngài nói,

'Những gì tôi nói là nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi' Gn 12,50.


Điều này cho biết lắng nghe, tin theo Đức Kitô chính là lắng nghe, tin theo Chúa Cha. Yêu mến Đức Kitô chính là yêu mến Chúa Cha. Đón nhận Đức Kitô chính là đón nhận Chúa Cha. Từ chối lời mời gọi tin theo Đức Kitô chính là từ chối lời Chúa Cha mời gọi. Những câu sau đây cho thấy mối liên kết mật thiết ngàn đời giữa Chúa Cha và Chúa Con:

'Tôi và Chúa Cha là một' Gn 10,30,

'Điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy' Gn 5,19,

'Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha' Gn 5,23.


Vì thế việc chọn lựa niềm tin là điều tối quan trọng. Cá nhân chọn lựa niềm tin là chọn lựa lối sống hiện đang sống, và chọn sự sống đời sau. Chọn yêu mến, tin theo Đức Kitô là chọn đón nhận hướng dẫn của Thánh Thần Thiên Chúa. Đón nhận hướng dẫn của Thánh Thần chính là bước theo con đường dẫn đến cuộc sống trường sinh. Từ chối tiếng nói của Thánh Thần chính là từ chối tin, và nghe theo Thánh Thần hướng dẫn. Không đặt niềm tin vào Thiên Chúa chính là đặt niềm tin vào trần gian. Đây chính là từ chối gắn bó với Thiên Chúa, nhưng chọn gắn bó đời sống tâm linh vào sức mạnh vật chất trần thế.

Đức Kitô từ bỏ trần gian để về cùng Chúa Cha, Ngài an ủi môn đệ việc Ngài ra đi về cùng Chúa Cha là một tin vui bởi nếu Ngài không ra đi, Thánh Thần sẽ không ngự đến, lí do không cần cùng lúc cả Thánh Thần lẫn Đức Kitô làm một công việc giống nhau, cho nên không cần Đấng này lập lại cùng công việc của Đấng kia.

'Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em' Gn 16:15

Như thế Thánh Thần mặc khải điều Đức Kitô mặc khải; điều Đức Kitô mặc khải đến từ Chúa Cha. Mỗi vị mặc khải theo cách riêng của mình, nhưng những điều mặc khải này đến cùng một nguồn, một gốc, từ Chúa Cha mà ra.
Sau khi Đức Kitô về trời, Thánh thần không lập lại công việc của Đức Kitô nhưng hướng dẫn Kitô hữu, giảng giải, đào sâu rộng điều Đức Kitô đã rao giảng. Khi còn sống nơi trần thế Đức Kitô lệ thuộc vào không gian và thời gian. Thánh Thần Chúa không bị lệ thuộc vào điều kiện vật lí. Thánh Thần có thể hiện diện cùng lúc ở nhiều nơi, nhiều địa điểm khác nhau. Sau khi Đức Kitô về trời người ta không còn nhìn thấy Đức Kitô Phục Sinh nữa, nhưng môn đệ của Ngài là hình ảnh, khuôn mặt mới của Đức Kitô Phục Sinh bởi qua lối sống, việc làm và lời rao giảng của họ, người ta nhận biết Đức Kitô Phục Sinh hiện diện nơi môn đệ Ngài.

Làm sáng Danh Chúa?

Thưa với khả năng riêng con người thì ta không thể làm sáng Danh Chúa. Thiên Chúa không cần đến chúng ta. Chính Đức Kitô và Thánh Thần làm sáng Danh Chúa. Con người tội lỗi, vừa nông cạn lại hay chết làm sao có thể làm sáng Danh Đấng bất tử, thập toàn chí thánh. Thiên Chúa mời gọi con người làm sáng Danh Chúa không phải cho Chúa mà cho anh em khác. Thiên Chúa kêu gọi Kitô hữu chia sẻ những gì mình nhận được từ Thiên Chúa giúp cho anh em thiếu may mắn hơn. Làm việc lành phúc đức chính là làm cho người chưa biết Chúa nhận ra Chúa qua hành động tốt lành của Kitô hữu. Ngoài đức tin và lòng mến con người không còn gì để làm sáng Danh Chúa. Lòng mến và đức tin ta có được đến từ Chúa vì thế Kitô hữu dùng những gì chính Chúa ban để làm sáng Danh Chúa. Kitô hữu làm sáng Danh Chúa qua niềm tin, qua cầu nguyện, qua phó thác, qua tạ ơn. Kitô hữu làm được điều đó khi ta liên kết cuộc sống mình với Thánh Thần Chúa. Chúng ta xin ơn liên kết với Thánh Thần.

TiengChuong.org