VUI HỌC GIÁO LÝ
CÁC
THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
* Hỏi – Thưa
Gb.
Nguyễn Thái Hùng
Dân ta phải
biết sử ta.
Giáo dân công
giáo Việt Nam phải biết Giáo sử Việt Nam.
Trên bốn trăm
năm hiện diện,
một bề dày
lịch sử phong phú.
Từ việc khai
móng thế kỷ 16,
đến giai đoạn
bước vào tuổi trưởng thành yêu thương
và phục
vụ quê hương hôm nay,
có ánh sáng
chen lẫn bóng tối, khi vinh quang lúc tủi nhục.
Biết để yêu,
biết để tránh
sai lầm,
biết
để vững
ước trên đường chân lý.
75
407. Hỏi : Linh mục Phanxicô Tế
(Francois Gil de Federich), Sinh năm 1702 tại Tortosa, Catalunha, Tây Ban Nha,
dòng Ða Minh, thừa sai người Tây Ban Nha, địa phận Ðông Ðàng Ngoài, chịu tử đạo
dưới triều vua nào ?
- Thưa : Chúa Trịnh Doanh (1740-1767).
408. Hỏi : Linh mục Phanxicô Tế
(Francois Gil de Federich) chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
409. Hỏi : Linh mục Phanxicô Tế
(Francois Gil de Federich) chịu tử đạo tại Thăng Long vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1745.
410. Hỏi : Linh mục Phanxicô Tế
(Francois Gil de Federich) được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1906)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
411. Hỏi : Thánh Phanxicô Tế
(Francois Gil de Federich) được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 22
tháng 01.
76
412. Hỏi : Giáo dân Phanxicô
Trần Văn Trung, Sinh năm 1825 tại Phan Xã, Quảng Trị, Cai đội, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
413. Hỏi : Giáo dân Phanxicô Trần
Văn Trung chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
414. Hỏi : Giáo dân Phanxicô Trần
Văn Trung chịu tử đạo tại An Hòa vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1858.
415. Hỏi : Giáo dân Phanxicô Trần
Văn Trung được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1909)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
416. Hỏi : Thánh Phanxicô Trần Văn
Trung được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 06
tháng 10.
77
417. Hỏi : Thầy giảng Phanxicô
Xaviê Cần, Sinh năm 1803 tại Sơn Miêng, Hà Ðông, chịu tử đạo dưới triều vua nào
?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
418. Hỏi : Thầy giảng Phanxicô Xaviê
Cần chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử giảo
419. Hỏi : Thầy giảng Phanxicô Xaviê
Cần chịu tử đạo tại Ô Cầu Giấy vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1837.
420. Hỏi : Thầy giảng Phanxicô Xaviê
Cần được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
421. Hỏi : Thánh Phanxicô Xaviê Cần
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 20
tháng 11.
78
422. Hỏi : Thầy giảng Phanxicô
Xaviê Hà Trọng Mậu, Sinh năm 1794 tại Kẻ Ðiều, dòng ba Ða Minh, chịu tử đạo dưới
triều vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
423. Hỏi : Thầy giảng Phanxicô Xaviê
Hà Trọng Mậu chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử giảo
424. Hỏi : Thầy giảng Phanxicô Xaviê
Hà Trọng Mậu chịu tử đạo tại Cô Mê vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1839.
425. Hỏi : Thầy giảng Phanxicô Xaviê
Hà Trọng Mậu được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
426. Hỏi : Thánh Phanxicô Xaviê Hà
Trọng Mậu được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 19
tháng 12.
79
427. Hỏi : Giáo dân Phaolô Tống Viết Bường, Sinh tại Phủ Cam, Huế,
Quan Thị Vệ, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
428. Hỏi : Thầy giảng Phanxicô Xaviê
Cần chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
429. Hỏi : Thầy giảng Phanxicô Xaviê
Cần chịu tử đạo Thợ Đúc vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1833.
430. Hỏi : Thầy giảng Phanxicô Xaviê
Cần được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
431. Hỏi : Thánh Phanxicô Xaviê Cần
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 23
tháng 10.
80
432. Hỏi : Giáo dân Phaolô
Dương (Ðổng), Sinh năm 1792 tại Vực Ðường, Hưng Yên, Trùm họ, chịu tử đạo dưới
triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
433. Hỏi : Giáo dân Phaolô Dương (Ðổng)
chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
434. Hỏi : Giáo dân Phaolô Dương (Ðổng)
chịu tử đạo tại Nam Định vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1862.
435. Hỏi : Giáo dân Phaolô Dương (Ðổng)
được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1951) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô XII.
436. Hỏi : Thánh Phaolô Dương (Ðổng)
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 03
tháng 06.
81
437. Hỏi : Giáo dân Phaolô Hạnh,
Sinh năm 1826 tại Chợ Quán, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
438. Hỏi : Giáo dân Phaolô Hạnh chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
439. Hỏi : Giáo dân Phaolô Hạnh chịu tử đạo tại Nam Việt vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1859.
440. Hỏi : Giáo dân Phaolô Hạnh được
Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1909) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
441. Hỏi : Giáo dân Phaolô Hạnh được
mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 28
tháng 05.
82
442. Hỏi : Linh mục Phaolô Phạm
Khắc Khoan, Sinh năm 1771 tại Duyên Mậu, Ninh Bình, chịu tử đạo dưới triều vua
nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
443. Hỏi : Linh mục Phaolô Phạm Khắc
Khoan chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
444. Hỏi : Linh mục Phaolô Phạm Khắc
Khoan chịu tử đạo tại Ninh Bình vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1840.
445. Hỏi : Linh mục Phaolô Phạm Khắc
Khoan được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
446. Hỏi : Thánh Phaolô Phạm Khắc
Khoan được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 28
tháng 04.
83
447. Hỏi : Linh mục Phaolô Lê
Văn Lộc, Sinh năm 1830 tại An Nhơn, Gia Ðịnh, chịu tử đạo dưới
triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
448. Hỏi : Linh mục Phaolô Lê Văn Lộc chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
449. Hỏi : Linh mục Phaolô Lê Văn Lộc chịu tử đạo tại Gia Định vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1859.
450. Hỏi : Linh mục Phaolô Lê Văn Lộc
được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1909) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
451. Hỏi : Thánh Phaolô Lê Văn Lộc
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 13
tháng 02.
84
452. Hỏi : Thầy giảng Phaolô
Nguyễn Văn Mỹ, Sinh năm 1798 tại Kẻ Non, Hà Nam, chịu tử đạo dưới triều vua nào
?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
453. Hỏi : Thầy giảng Phaolô Nguyễn
Văn Mỹ chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử giảo
454. Hỏi : Thầy giảng Phaolô Nguyễn
Văn Mỹ chịu tử đạo tại Sơn Tây vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1838.
455. Hỏi : Thầy giảng Phaolô Nguyễn
Văn Mỹ được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
456. Hỏi : Thánh Phaolô Nguyễn Văn Mỹ
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 18
tháng 12.
85
457. Hỏi : Linh mục Phaolô
Nguyễn Ngân, Sinh năm 1771 tại Kẻ Bền, Thanh Hóa, chịu tử đạo dưới triều vua
nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
458. Hỏi : Linh mục Phaolô Nguyễn
Ngân chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
459. Hỏi : Linh mục Phaolô Nguyễn
Ngân chịu tử đạo tại Bẩy Mẫu vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1840.
460. Hỏi : Linh mục Phaolô Nguyễn
Ngân được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
461. Hỏi : Thánh Phaolô Nguyễn Ngân
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 08
tháng 11.
86
462. Hỏi : Linh mục Phaolô Lê
Bảo Tịnh, Sinh năm 1793 tại Trịnh Hà, Thanh Hóa, chịu tử đạo dưới triều vua nào
?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
463. Hỏi : Linh mục Phaolô Lê Bảo Tịnh chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
464. Hỏi : Linh mục Phaolô Lê Bảo Tịnh chịu tử đạo tại Bẩy Mẫu vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1857.
465. Hỏi : Linh mục Phaolô Lê Bảo Tịnh
được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1909) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
466. Hỏi : Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 06
tháng 04.
87
467. Hỏi : Linh mục Phêrô Bắc
(Pierre Francois Neron), Sinh năm 1818 tại Bornay, Saint-Claude, Pháp, Hội Thừa
sai Paris, địa phận Tây Ðàng Ngoài, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
468. Hỏi : Linh mục Phêrô Bắc
(Pierre Francois Neron) chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
469. Hỏi : Linh mục Phêrô Bắc
(Pierre Francois Neron) chịu tử đạo tại Sơn Tây vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1860.
470. Hỏi : Linh mục Phêrô Bắc
(Pierre Francois Neron) được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1909)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
471. Hỏi : Thánh Phêrô Bắc (Pierre
Francois Neron) được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 03 tháng
11.
88
472. Hỏi : Linh mục Phêrô Bình
(Petrus Almato), Sinh năm 1830 tại San Feliz Saserra, Tây Ban Nha, dòng Ða
Minh, thừa sai người Tây Ban Nha, địa phận Ðông Ðàng Ngoài, chịu tử đạo dưới
triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
473. Hỏi : Linh mục Phêrô Bình
(Petrus Almato) chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
474. Hỏi : Linh mục Phêrô Bình
(Petrus Almato) chịu tử đạo tại Hải Dương vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1861.
475. Hỏi : Linh mục Phêrô Bình
(Petrus Almato) được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1906)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
476. Hỏi : Thánh Phêrô Bình (Petrus
Almato) được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 01
tháng 11.
89
477. Hỏi : Giáo dân Phêrô
Dũng, Sinh tại Ðông Hào, Thái Bình, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
478. Hỏi : Giáo dân Phêrô Dũng chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị thiêu sống.
479. Hỏi : Giáo dân Phêrô Dũng chịu tử đạo tại Nam Ðịnh vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1862
480. Hỏi : Giáo dân Phêrô Dũng được
Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1951) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô XII.
481. Hỏi : Thánh Phêrô Dũng được mừng
kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 06
tháng 06.
90
482. Hỏi : Giáo dân Phêrô Ða,
Sinh tại Ngọc Cục, Xuân Trường, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
483. Hỏi : Giáo dân Phêrô Ða chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị thiêu sống.
484. Hỏi : Giáo dân Phêrô Ða chịu tử đạo tại Nam Ðịnh vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1862.
485. Hỏi : Giáo dân Phêrô Ða được
Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1951) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô XII.
486. Hỏi : Thánh Phêrô Ða được mừng
kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 17
tháng 06.
91
487. Hỏi : Thầy giảng Phêrô
Nguyễn Văn Ðường, Sinh năm 1808 tại Kẻ Sở, Hà Nam, chịu tử đạo dưới triều vua
nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
488. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Nguyễn
Văn Ðường chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử giảo
489. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Nguyễn
Văn Ðường chịu tử đạo tại Sơn Tây vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1838.
490. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Nguyễn
Văn Ðường được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : . Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
491. Hỏi : Thánh Phêrô Nguyễn Văn Ðường
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 18
tháng 12.
92
492. Hỏi : Thầy giảng Phêrô
Nguyễn Văn Hiếu, Sinh năm 1783 tại Ðồng Chuối, Ninh Bình, chịu tử đạo dưới triều
vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
493. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Nguyễn
Văn Hiếu chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
494. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Nguyễn
Văn Hiếu chịu tử đạo tại Ninh Bình vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1840.
495. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Nguyễn
Văn Hiếu được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
496. Hỏi : Thánh Phêrô Nguyễn Văn Hiếu
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 06
tháng 06.
93
497. Hỏi : Linh mục Phêrô Phạm
Khanh, Sinh năm 1780 tại Hòa Duệ, Nghệ An, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Thiệu Trị
(1841-1847).
498. Hỏi : Linh mục Phêrô Phạm Khanh chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
499. Hỏi : Linh mục Phêrô Phạm Khanh chịu tử đạo tại Hà Tĩnh vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1842.
500. Hỏi : Linh mục Phêrô Phạm Khanh
được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1909) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
501. Hỏi : Thánh Phêrô Phạm Khanh được
mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 12
tháng 07.
94
502. Hỏi : Linh mục Phêrô Võ
Ðăng Khoa, Sinh năm 1790 tại Thượng Hải, Nghệ An, chịu tử đạo dưới triều vua nào
?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
503. Hỏi : Linh mục Phêrô Võ Ðăng
Khoa chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử giảo
504. Hỏi : Linh mục Phêrô Võ Ðăng
Khoa chịu tử đạo tại Ðồng Hới vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1838.
505. Hỏi : Linh mục Phêrô Võ Ðăng
Khoa được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
506. Hỏi : Thánh Phêrô Võ Ðăng Khoa
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 24
tháng 11.
95
507. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn
Văn Lựu, Sinh năm 1812 tại Gò Vấp, Gia Ðịnh, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
508. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn Văn
Lựu chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
509. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn Văn
Lựu chịu tử đạo tại Mỹ Tho vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1861.
510. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn Văn
Lựu được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1909)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
511. Hỏi : Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 07
tháng 04.
96
512. Hỏi : Linh mục Phêrô Ðoàn
Công Quý, Sinh năm 1826 tại Búng, Gia Ðịnh, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
513. Hỏi : Linh mục Phêrô Ðoàn Công
Quý chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
514. Hỏi : Linh mục Phêrô Ðoàn Công
Quý chịu tử đạo tại Châu Ðốc vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1859.
515. Hỏi : Linh mục Phêrô Ðoàn Công
Quý được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1909)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
516. Hỏi : Thánh Phêrô Ðoàn Công Quý
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 31
tháng 07.
97
517. Hỏi : Giáo dân Phêrô Thuần,
Sinh tại Ðông Phú, Thái Bình, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
518. Hỏi : Giáo dân Phêrô Thuần chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị thiêu sống.
519. Hỏi : Giáo dân Phêrô Thuần chịu tử đạo tại Nam Ðịnh vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1862.
520. Hỏi : Giáo dân Phêrô Thuần được
Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1951) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô XII.
521. Hỏi : Thánh Phêrô Thuần được mừng
kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 06
tháng 06.
98
522. Hỏi : Linh mục Phêrô Phạm
Văn Thi, Sinh năm 1763 tại Kẻ Sở, Hà Nội, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
523. Hỏi : Linh mục Phêrô Phạm Văn
Thi chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
524. Hỏi : Linh mục Phêrô Phạm Văn
Thi chịu tử đạo tại Ô Cầu Giấy vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1839.
525. Hỏi : Linh mục Phêrô Phạm Văn
Thi được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
526. Hỏi : Thánh Phêrô Phạm Văn Thi
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 21
tháng 12.
99
527. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Vũ Văn Truật, Sinh năm 1816 tại Kẻ
Thiếc, Hà Nam, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
528. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Vũ Văn
Truật chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử giảo
529. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Vũ Văn
Truật chịu tử đạo tại Sơn Tây vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1838.
530. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Vũ Văn
Truật được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
531. Hỏi : Thánh Phêrô Vũ Văn Truật
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 18
tháng 12.
100
532. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn
Bá Tuần, Sinh năm 1766 tại Ngọc Ðồng, Hưng Yên, Linh mục triều, chịu tử đạo dưới
triều vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
533. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn Bá
Tuần chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị chết rũ tù.
534. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn Bá
Tuần chịu tử đạo tại Nam Ðịnh vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1838.
535. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn Bá
Tuần được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
536. Hỏi : Thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 15
tháng 07.
101
537. Hỏi : Linh mục Phêrô Lê
Tùy, Sinh năm 1773 tại Bằng Sở, Hà Ðông, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
538. Hỏi : Linh mục Phêrô Lê Tùy chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
539. Hỏi : Linh mục Phêrô Lê Tùy chịu tử đạo tại Quan Ban vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1833.
540. Hỏi : Linh mục Phêrô Lê Tùy được
Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
541. Hỏi : Thánh Phêrô Lê Tùy được mừng
kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 21
tháng 12.
102
542. Hỏi : Thầy giảng Phêrô
Nguyễn Khắc Tự, Sinh năm 1811 tại tại Ninh Bình, chịu tử đạo dưới triều vua nào
?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
543. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Nguyễn
Khắc Tự chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử giảo
544. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Nguyễn
Khắc Tự chịu tử đạo tại Ðồng Hới vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1840.
545. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Nguyễn
Khắc Tự được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
546. Hỏi : Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 10
tháng 07.
103
547. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn
Văn Tự, Sinh năm 1796 tại Ninh Cường, Bùi Chu, dòng Ða Minh, chịu tử đạo dưới
triều vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
548. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn Văn
Tự chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
549. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn Văn
Tự chịu tử đạo tại Bắc Ninh vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1838.
550. Hỏi : Linh mục Phêrô Nguyễn Văn
Tự được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
551. Hỏi : Thánh Phêrô Nguyễn Văn Tự
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 05
tháng 09.
104
552. Hỏi : Thầy giảng Phêrô
Ðoàn Văn Vân, Sinh năm 1780 tại Kẻ Bói, Hà Nam, chịu tử đạo dưới triều vua nào
?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
553. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Ðoàn Văn
Vân chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
554. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Ðoàn Văn
Vân chịu tử đạo tại Sơn Tây vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1857.
555. Hỏi : Thầy giảng Phêrô Ðoàn Văn
Vân được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1909)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
556. Hỏi : Thánh Phêrô Ðoàn Văn Vân
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 25
tháng 05.
105
557. Hỏi : Linh mục Philipphê
Phan Văn Minh, Sinh năm 1815 tại Cái Mơn, Vĩnh Long, chịu tử đạo dưới triều vua
nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
558. Hỏi : Linh mục Philipphê Phan
Văn Minh chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
559. Hỏi : Linh mục Philipphê Phan
Văn Minh chịu tử đạo tại Ðình Khao vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1853.
560. Hỏi : Linh mục Philipphê Phan
Văn Minh được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
561. Hỏi : Thánh Philipphê Phan Văn
Minh được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 03
tháng 07.
106
562. Hỏi : Giáo dân Simon Phan
Ðắc Hòa, Sinh năm 1787 tại Mai Vĩnh, Thừa Thiên, Y Sĩ, chịu tử đạo dưới triều
vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
563. Hỏi : Giáo dân Simon Phan Ðắc
Hòa chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
564. Hỏi : Giáo dân Simon Phan Ðắc
Hòa chịu tử đạo tại An Hòa vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1840.
565. Hỏi : Giáo dân Simon Phan Ðắc
Hòa được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
566. Hỏi : Thánh Simon Phan Ðắc Hòa
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 12
tháng 12.
107
567. Hỏi : Linh mục Stêphanô
Nguyễn Văn Vinh, Sinh năm 1814 tại Phù Trang, Nam Ðịnh, dòng Ða Minh, chịu tử đạo dưới triều vua nào
?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
568. Hỏi : Linh mục Stêphanô Nguyễn
Văn Vinh chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử giảo
569. Hỏi : Linh mục Stêphanô Nguyễn
Văn Vinh chịu tử đạo tại Cổ Mê vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1839.
570. Hỏi : Linh mục Stêphanô Nguyễn
Văn Vinh được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
571. Hỏi : Thánh Stêphanô Nguyễn Văn
Vinh được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 19
tháng 12.
108
572. Hỏi : Linh mục Tôma Ðinh
Viết Dụ, Sinh năm 1783 tại Phú Nhai, Nam Ðịnh, dòng Ða Minh, chịu tử đạo dưới
triều vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
573. Hỏi : Linh mục Tôma Ðinh Viết Dụ chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
574. Hỏi : Linh mục Tôma Ðinh Viết Dụ chịu tử đạo tại Bẩy Mẫu vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1839.
575. Hỏi : Linh mục Tôma Ðinh Viết Dụ
được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
576. Hỏi : Thánh Tôma Ðinh Viết Dụ
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 26
tháng 11.
109
577. Hỏi : Giáo dân Tôma Nguyễn
Văn Ðệ, Sinh năm 1810 tại Bồ Trang, Nam Ðịnh, dòng ba Ða Minh, chịu tử đạo dưới
triều vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
578. Hỏi Giáo dân Tôma Nguyễn
Văn Ðệ chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử giảo
579. Hỏi : Giáo dân Tôma Nguyễn Văn
Ðệ chịu tử đạo tại Cổ Mê vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1839.
580. Hỏi : Giáo dân Tôma Nguyễn Văn
Ðệ được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
581. Hỏi : Thánh Tôma Nguyễn Văn Ðệ
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 19
tháng 12.
110
582. Hỏi : Linh mục Tôma
Khuông, Sinh năm 1780 tại Nam Hào, Hưng Yên, dòng Ða Minh, chịu tử đạo dưới triều
vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
583. Hỏi : Linh mục Tôma Khuông chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
584. Hỏi : Linh mục Tôma Khuông chịu tử đạo tại Hưng Yên vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1851.
585. Hỏi : Linh mục Tôma Khuông được
Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1951) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô XII.
586. Hỏi : Thánh Tôma Khuông được mừng
kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 30
tháng 01.
111
587. Hỏi : Chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện, Sinh năm 1820 tại Trung
Quán, Quảng Bình, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
588. Hỏi Chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử giảo
589. Hỏi : Chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện chịu tử đạo tại Nhan Biều vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1838.
590. Hỏi : Chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện được Giáo hoàng nào tôn
phong lên bậc chân phước (1900) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
591. Hỏi : Thánh Tôma Trần Văn Thiện
được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 21
tháng 09.
112
592. Hỏi : Thầy giảng Tôma
Toán, Sinh năm 1767 tại Cần Phan, Nam Ðịnh, dòng ba Ða Minh, chịu tử đạo dưới
triều vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
593. Hỏi : Thầy giảng Tôma Toán chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị chết rũ tù.
594. Hỏi : Thầy giảng Tôma Toán chịu tử đạo tại Nam Ðịnh vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1840.
595. Hỏi : Thầy giảng Tôma Toán được
Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
596. Hỏi : Thánh Tôma Toán được mừng
kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 27
tháng 06.
113
597. Hỏi : Giáo dân Vincentê
Dương, Sinh tại Doãn Trung, Thái Bình, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
298. Hỏi : Giáo dân Vincentê
Dương chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị thiêu sống.
599. Hỏi : Giáo dân Vincentê Dương chịu tử đạo tại Nam Ðịnh vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1862.
600. Hỏi : Giáo dân Vincentê Dương
được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1951) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô XII.
601. Hỏi : Thánh Vincentê Dương được
mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 06
tháng 06.
114
602. Hỏi : Linh mục Vincentê
Nguyễn Thế Ðiểm, Sinh năm 1761 tại Ân Ðô, Quảng Trị, chịu tử đạo dưới triều vua
nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
603. Hỏi : Linh mục Vincentê
Nguyễn Thế Ðiểm chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử giảo
604. Hỏi : Linh mục Vincentê Nguyễn
Thế Ðiểm chịu tử đạo tại Ðồng Hới vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1838.
605. Hỏi : Linh mục Vincentê Nguyễn
Thế Ðiểm được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
606. Hỏi : Thánh Vincentê Nguyễn Thế
Ðiểm được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 24
tháng 11.
115
607. Hỏi : Linh mục Vincentê
Lê Quang Liêm, Sinh năm 1732 tại Trà Lũ, Bùi Chu, dòng Ða Minh, chịu tử đạo dưới
triều vua nào ?
- Thưa : Chúa Trịnh Sâm (1767-1782).
608. Hỏi : Linh mục Vincentê Lê
Quang Liêm chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
609. Hỏi : Linh mục Vincentê Lê
Quang Liêm Dương chịu tử đạo tại Ðồng Mơ vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1773.
610. Hỏi : Linh mục Vincentê Lê
Quang Liêm được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1906)
?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô X.
611. Hỏi : Thánh Vincentê Lê Quang
Liêm được mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 07
tháng 11.
116
612. Hỏi : Giáo dân Vincentê
Tường, Sinh tại Phú Yên, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
- Thưa : Vua Tự Đức (1847-1883).
613. Hỏi : Giáo dân Vincentê Tường chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
614. Hỏi : Giáo dân Vincentê Tường chịu tử đạo tại Làng Cốc vào năm nào ?
- Thưa : Năm 1862.
615. Hỏi : Giáo dân Vincentê Tường
được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1951) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Piô XII.
616. Hỏi : Thánh Vincentê Tường được
mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 16
tháng 06.
117
617. Hỏi : Linh mục Vincentê Ðỗ
Yến, Sinh năm 1764 tại Trà Lũ, Phú Nhai, dòng Ða Minh, chịu tử đạo dưới triều
vua nào ?
- Thưa : Vua Minh Mạng (1820-1841).
618. Hỏi : Linh mục Vincentê Ðỗ
Yến chịu tử đạo thế nào ?
- Thưa : Bị xử trảm.
619. Hỏi : Linh mục Vincentê Ðỗ Yến chịu tử đạo tại Hải Dương vào năm
nào ?
- Thưa : Năm 1838.
620. Hỏi : Linh mục Vincentê Ðỗ Yến
được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1900) ?
- Thưa : Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
621. Hỏi : Thánh Vincentê Ðỗ Yến được
mừng kính vào ngày nào ?
-
Thưa : Ngày 30
tháng 06.
118
622. Hỏi : Thầy giảng Anrê Phú Yên được ai rửa tội ?
- Thưa :
Giáo sĩ Đắc Lộ.
623. Hỏi : Thầy giảng Anrê Phú Yên chịu tử đạo thế nào
?
- Thưa :
Chém đầu.
624. Hỏi : Vị giáo sĩ nào đã chứng kiến thầy giảng
Anrê Phú Yên chịu tử đạo ?
- Thưa :
Giáo sĩ Đắc Lộ.
625. Hỏi : Câu nói thời danh : “Chúng ta hãy lấy tình
yêu để đáp trả tình yêu của Chúa chúng ta, hãy lấy mạng sống đáp trả mạng sống”
là của ai ?
- Thưa :
Chân Phước Anrê Phú Yên.
626. Hỏi : Từ cuối cùng thốt ra từ môi miệng thầy giảng
Anrê Phú Yên là gì ?
- Thưa :
Giêsu.
627. Hỏi : Thầy giảng Anrê Phú Yên chịu tử đạo dưới
triều ai nào ở Đàng Trong ? (1644)
- Thưa :
Chúa Thượng Vương.
628. Hỏi : Thầy giảng Anrê Phú Yên được Giáo hoàng nào
tôn phong lên bậc chân phước ?
- Thưa :
Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II.
629. Hỏi : Thầy giảng Anrê Phú Yên được Giáo hoàng
Gioan Phaolô II tôn phong lên bậc chân phước năm nào ?
- Thưa :
Năm 2000.
630. Hỏi : Chân phước Anrê Phú Yên được mừng kính vào
ngày nào ?
- Thưa :
Ngày 26 tháng 07.
631. Hỏi : Những ai đang được xúc tiến để được tuyên
phong chân phước và hiển thánh ?
- Thưa : Đấng Đáng Kính Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn
Văn Thuận, Đấng Đáng Kính William Gagnon, dòng tu sĩ Cứu Tế của Thánh Gioan
Thiên Chuá, Linh mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp và Thầy Marcel Nguyễn Tân
Văn.
GB. NGUYỄN THÁI HÙNG
Bài giảng
của Ðức giáo hoàng Gioan Phaolô II
trong Thánh
lễ tôn phong
117 Thánh
tử đạo tại Việt Nam
ngày 19
tháng 06 năm 1988
Bài giảng của Ðức giáo hoàng Gioan
Phaolô II trong Thánh lễ tôn phong 117 Thánh tử đạo tại Việt Nam ngày 19 tháng
06 năm 1988.
Việt Nam (WHÐ. 18-06-2013) - Nhân kỷ
niệm 25 năm ngày Ðức Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong 117 Hiển
Thánh Tử đạo Việt Nam (19-06-1988), Ðức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn Chủ
tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã viết thư cho quý Ðức cha trong Hội đồng Giám
mục Việt Nam để gợi ý cho các giáo phận khi cử hành kỷ niệm hồng phúc đặc biệt
này thêm sự hiệp thông và hiệp nhất với nhau.
Trong thư đề ngày 01 tháng Sáu năm 2013,
Ðức cha Chủ tịch viết:
"Dịp kỷ niệm 25 năm này thúc đẩy
chúng ta hăng say hơn trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Trong Thánh lễ tôn phong
Hiển Thánh ngày 19-06-1988 tại Ðền thờ Thánh Phêrô ở Rôma, Ðức giáo hoàng Gioan
Phaolô II đã có bài giảng lễ tuyệt vời, không những ca ngợi và đề cao đức tin
trong sáng của các Thánh Tử đạo Việt Nam, mà còn bày tỏ tâm tình trân trọng,
thân ái đối với Giáo hội cũng như Quê hương, Dân tộc Việt Nam. Ngài còn ưu ái
hướng về tất cả chúng ta trong lời mời gọi: 'Anh em là dòng giống các vị Tử
đạo! Anh em là dòng giống những người được tuyển chọn! Nguyện chúc cho mùa lúa
vàng của anh em muôn năm tồn tại trong hoan lạc!'".
WHÐ xin giới thiệu toàn văn bài giảng
này của Ðức giáo hoàng Gioan Phaolô II - bản dịch của Ðức ông Vinh Sơn Trần
Ngọc Thụ, 1988:
Anh chị em thân mến,
"Chúng ta rao giảng Chúa Giêsu tử
nạn Thập Giá" (1 Cr 1,23)
Mượn lời trên đây của Thánh Phaolô, Giáo
hội Rôma hôm nay gởi lời chào Giáo hội Việt Nam, mặc dầu trùng dương xa cách,
nhưng rất gần gũi trong tình thân ái của cha. Ðồng thời cha xin chào toàn thể
dân tộc Việt Nam và nói lên rằng: cả Giáo hội hoàn vũ hết lòng cầu chúc cho dân
tộc quý quốc được trăm phần an lành.
Mối thịnh tình ưu ái dành cho người anh
em thân mến, tức là Ðức hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn, Tổng giám mục Hà Nội,
và tất cả các vị giám mục trong giáo đoàn Việt Nam, mà giờ này cha ao ước các
ngài hiện diện nơi đây. Cùng với hàng giáo phẩm, cha chào tất cả các linh mục,
tu sĩ nam nữ, các thành phần giáo dân tham gia công cuộc truyền đạo, và toàn
thể giáo đoàn Việt Nam: trong giờ phút này cha linh cảm mình hiệp thông với họ
một cách sâu xa đặc biệt.
Tôi chào tất cả các anh em giám mục,
cũng như giáo dân của Tây Ban Nha, Pháp quốc và Philippines, những xứ sở mà
trong suốt ba thế kỷ đã góp phần vào việc truyền giáo tại Việt Nam. Tất cả tuốn
về Rôma hôm nay để tưởng niệm những người anh em trước kia là thừa sai xuất
thân từ ba quốc gia này.
Một tư tưởng ưu ái xin gửi tới các linh
mục Ða Minh thuộc Tỉnh Dòng Ðức Mẹ Mân Côi đã thành lập từ bốn thế kỷ, và Hội
Thừa Sai Paris đã cống hiến một số đông đảo giám mục và linh mục, mà hôm nay
chúng ta sùng kính như những vị Tử Ðạo vì Ðức Tin, vì đã rao giảng lời Chúa.
Một cách đặc biệt cha gửi lời chào tất
cả anh chị em Việt Nam, hiện là thành phần Giáo đoàn thế giới, hôm nay từ bốn
phương trời: châu Mỹ, châu Á, châu Úc và châu Âu tuôn về địa điểm này. Cha biết
rằng các con đang ôm nặng ước nguyện tôn vinh các vị Tử Ðạo đồng hương, nhưng
trong thâm tâm còn tự cảm nhu cầu đứng chung quanh các vị Thánh - để se kết
tình huynh đệ kết nghĩa, thương mến hiện đang phập phồng trong đáy lòng vì nghĩ
đến giang sơn gấm vóc ở xa. Hướng về quê hương này các con hoài cảm, luyến ái,
nhớ nhung, là vì giữa thời gian phiêu bạt các con cố tìm ra một giây phút cảm
thông với nhau và cùng chung sống niềm hy vọng.
Lên tiếng với các con để hô vang Chúa
Kitô tử nạn Thập Giá. Tất cả chúng ta hôm nay gởi lời cám ơn các con vì tấm
gương nhân chứng đặc biệt các vị Thánh Tử Ðạo của Giáo hội Việt Nam các con đã
nêu cao, bất cứ các ngài là con dân Việt Nam, hay là những vị thừa sai xuất
thân từ những nước đã in sâu mầm mống Ðức Tin Chúa Kitô.
Làm sao kể lại cho hết? Tất cả là 117 vị
Tử Ðạo, trong đó 8 vị giám mục, 50 linh mục, 59 giáo dân, trong số đó một phụ
nữ là Thánh Agnès Lê Thị Thành mẹ của sáu người con.
Truyền thống còn ghi nhớ truyền thống
chết vì Ðạo của Giáo hội Việt Nam rất bao quát, phức tạp ngay từ ban đầu. Từ
năm 1533, nghĩa là từ lúc miền Ðông Nam Á Châu vừa được truyền Ðạo, Giáo hội
Việt Nam đã chịu bách hại suốt ba thế kỷ, trừ một vài năm cách quãng, giống hệt
ba thế kỷ bắt bớ của Giáo hội châu Âu xưa. Từng ngàn giáo dân tử đạo, từng trăm
ngàn người đã chết lưu lạc trên núi, trong rừng sâu nước độc!
Lấy một thí dụ: trong các vị Tử Ðạo hôm
nay, đi tiền phong có Thánh Vinh Sơn Liêm, Dòng Ða Minh là người Việt tử đạo
đầu tiên năm 1773. Rồi tới linh mục Anrê Dũng Lạc, sinh trưởng trong một gia
đình rất nghèo bên lương, từ nhỏ đã phải "bán" cho một thầy giảng dạy
giáo lý, nhưng rồi Chúa cho tới chức linh mục năm 1823, được bổ nhiệm chính xứ
và đương nhiên thành nhà truyền Ðạo trong nhiều địa hạt. Nhiều lần đã bị lao
tù, nhưng vẫn được giáo dân tốt lành đem tiền chuộc về, trong khi bản thân ngài
mong được chết vì Ðức Tin - ngài nói - thì lên Thiên đàng ngay. Tại sao chúng
ta cứ phải ẩn náu, phải tốn tiền đút lót cho quan quyền: thà để cho chúng tôi
bị bắt và rồi tử đạo có hơn không?" Thực ra, vẫn một ý chí hăng say và
được ơn Chúa nâng đỡ, ngài đã anh dũng chịu trảm quyết tại Hà Nội ngày 21-12-1839.
Bài Phúc Âm hôm nay nhắc lại những gì
Chúa Kitô tiên đoán về sự kiện các Tông đồ và những ai theo chân Ngài sẽ bị
bách hại: "Họ sẽ lôi chúng con ra toà công nghị, sẽ đánh đập chúng con
giữa hội đường, sẽ điệu chúng con ra trước vua chúa quan quyền vì danh Cha, để
làm chứng cho họ và cho dân ngoại" (Mt 10, 17-18). Chúa tiên báo cho các
Tông đồ và cho các đồ đệ các ngài trong mọi thời đại, và Chúa tiên báo một cách
hết sức rõ rệt, không úp mở. Chúa không đưa đẩy với những lời hứa hẹn xa gần,
nhưng với thói quen nói thẳng lời chân lý toàn diện. Chúa chuẩn bị tâm hồn các
ngài trước nguy cơ: "Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên tố
cáo làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Cha, chúng con sẽ bị mọi người ghét bỏ,
nhưng ai bền chí tới cùng sẽ được cứu độ" (Mt 10, 21-22).
Tuy nhiên Thầy Chí Thánh không bỏ rơi
các Tông đồ và các người tin theo các Tông đồ trong những cơn bách hại:
"Khi bị nộp vào tay họ, các con đừng lo phải nói thế nào và nói gì, lúc đó
sẽ dạy cho các con những điều phải nói. Vì thực ra không phải các con nói,
nhưng Thần Linh của Thân Phụ nói trong các con" (Mt 10, 19-20).
Thần Linh, chính là Thần Chân Lý. Ngài
sẽ là mãnh lực trong thân xác yếu hèn của con người. Nhờ Ngài là mãnh lực mà
anh em mới có thể thành chứng nhân. Phải, chính sự kiện anh em là chứng nhân
cho Chúa Kitô tử nạn, sự kiện đó há chăng phải là khôn ngoan, là mãnh lực vượt
mức loài người đó ư? Thánh Phaolô hồi xưa đã nói: "Chính sự kiện Chúa Kitô
tử nạn là một ô nhục cho người Do Thái, là một cử chỉ điên rồ đó ư?" (1 Cr
1, 23). Từ đời các Thánh Tông đồ đã vẫn thế rồi, qua các thế hệ lịch sử vẫn
tiếp tục như thế; cũng như qua mấy thế kỷ bách hại tại Việt Nam, sự kiện đó vẫn
không thay đổi.
Thật vậy, cần phải có mãnh lực, khôn
ngoan từ Thiên Chúa mới có thể tuyên xưng Mầu Nhiệm Tình Yêu của Ngài, chính là
tình yêu được diễn tả trong cuộc tử nạn trên Thập Giá để cứu chuộc trần gian:
quả là mầu nhiệm bao la vượt hẳn sự suy luận của loài người. "Là vì cái
điên rồ nơi Thiên Chúa còn khôn ngoan hơn cả sự khôn ngoan của người đời, và cái
yếu hèn nơi Thiên Chúa còn mạnh hơn cả sức lực phàm nhân" (1 Cr 1, 25).
Chính vì thế mà Thánh Tông đồ đã viết:
"Chúng tôi rao giảng Chúa Kitô tử nạn Thập Giá. Ðức Kitô, trong mầu nhiệm
Phục Sinh, đã chứng minh Ngài là mãnh lực của Thiên Chúa, là khôn ngoan của
Thiên Chúa" (1 Cr 1, 23-24).
Trước mặt chúng ta hôm nay các vị Tử Ðạo
Việt Nam đóng vai trò những người đi gặt lúa cho Chúa, như đã ghi trong Thánh
Vịnh:
"Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong
hân hoan
Lúc ra đi phải khóc than, vì công vất vả
gieo hạt.
Nhưng khi trở về, lòng hân hoan phấn
khởi, vì sẽ ôm nặng nhiều bông lúa" (Tv 126 [125], 5-6).
Lời huyền diệu trên đây nói lên ý nghĩa
cuộc chứng nhân lịch sử nơi các vị Tử Ðạo trong Giáo hội Việt Nam. Trong vũng
nước mắt của họ đã gieo xuống hạt giống ân sủng, để rồi trổ thành vô số bông
hoa Ðức Tin: "Hạt giống gieo xuống mà không mục đi thì chỉ trơ trọi một
mình, nếu mục đi sẽ sinh nhiều bông lúa" (Ga 12, 24).
Các vị Tử Ðạo Việt Nam "gieo trong
lệ sầu" có nghĩa là các ngài đã khởi sự giữa lớp người đồng hương và giữa
nền văn hóa dân tộc một cuộc đối thoại sâu rộng và cởi mở, bằng cách nêu cao
chân lý và tin vào Chúa là sự kiện phổ cập tất cả hoàn cầu. Ðồng thời các ngài
góp phần vào việc nhận định các giá trị và nghĩa vụ thích hợp với nền văn hóa
tôn giáo trong thế giới Ðông Phương. Trong cuốn Giáo Lý đầu tiên bằng tiếng
Việt, các ngài đã tuyên xưng nghĩa vụ tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi một bản thể đã
tạo dựng trời đất. Ra trước quan quyền tra khảo về Ðức Tin, các vị Tử Ðạo đã
quyết mình đưa tự do tín ngưỡng, và Ðạo Chúa là Ðạo duy nhất, nếu mình từ bỏ là
bất tuân lệnh Thượng Ðế, là Thiên Chúa. Ðồng thời các ngài đã can đảm nói lên ý
chí tôn trọng quyền bính trong nước, nhưng không vì thế mà làm điều gì bất
chính. Các ngài đã dạy phải tôn kính Tổ Tiên theo truyền thốntg dân tộc, và
dưới ánh sáng mầu nhiệm Phục Sinh. Do đó, với sự dấn thân và hành động chứng
nhân của các vị Tử Ðạo, Giáo hội Việt Nam hiên ngang nói lên sự quyết tâm và
tha thiết của mình không chối bỏ truyền thống văn hóa và các thể chế quốc gia.
Trái lại, Giáo hội tuyên xưng và chứng mình rằng: nếu mình nhập cuộc trong
truyền thống và văn hóa dân tộc là vì có ý góp phần vào việc xây dựng quốc gia
một cách trung thực hơn.
Và rồi những cuộc đấu tranh, những căng
thẳng chính trị hồi xưa xen lẫn vào trong bang giao giữa giáo dân với nhà cầm
quyền, những quan hệ lợi hại giữa các tôn giáo, những lý do kinh tế xã hội, sự
kiện người ta không hiểu rằng: Tín ngưỡng bao hàm quan niệm siêu việt và phổ
cập toàn thế giới... là những yếu tố tạo nên trần gian như một nồi nung nấu,
trong đó thanh lọc mọi khía cạnh, để chỉ nổi bật nết khiết bạch và sức dũng
mạnh của tấm gương nhân chứng.
Ðoàn thể đông đảo các Tử Ðạo, những gian
lao đau khổ, những giọt nước mắt..., tất cả đã tạo nên "mùa lúa vàng"
của Thiên Chúa. Các ngài là những bậc Thầy, Cha xin mượn dịp hôm nay, để nêu
lên trước toàn thể Giáo hội sức sinh hoạt và hình vóc hùng tráng của Giáo hội
Việt Nam: ý chí kiên cường, sự nhẫn nại và khả năng vượt mọi khó khăn để tuyên
xưng danh Chúa Kitô. Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì tất cả mọi ơn lành mà Thánh
Linh của Ngài hiện đang thực hiện một cách dồi dào giữa chúng ta.
Một lần nữa, hỡi giáo đoàn Việt Nam,
chúng tôi nói lại cho anh em rằng: Máu các vị Tử Ðạo là nguồn ân sủng cho anh
em trước tiên, để anh em thăng tiến trong Ðức Tin. Giữa anh em Ðức Tin của Tổ
Tiên vẫn tiếp tục và còn truyền tụng sang nhiều thế hệ tương lai. Ðức Tin này
tồn tại để làm nền tảng xây dựng sự kiên trì cho tất cả những người là Việt Nam
thuần tuý sẽ trung thành với quê hương đất nước, nhưng đồng thời vẫn là người
tín hữu của Chúa Kitô. Ai là người tín hữu đều ý thức rằng: lời kêu gọi của
Phúc Âm vẫn là phải tuân phục các thể chế loài người, để tôn thờ tình yêu Thiên
Chúa bằng cách làm việc thiện, sống xứng đáng con người tự do, kính nể tha nhân,
yêu thương anh em, kính yêu Thiên Chúa cũng như tôn trọng công quyền và thể chế
quốc gia (I Pet. 2, 13-17). Do đó công ích của quốc gia vẫn là điểm người công
dân có Ðạo phải dấn thân, nhưng đồng thời phải được tự do tuyên xưng chân lý
của Chúa, được cảm thông với các vị chủ chăn và anh em đồng tín ngưỡng, như thế
là để sống an bình với mọi người và thực tâm xây dựng hạnh phúc cho toàn dân.
"Máu các vị Tử Ðạo là hạt giống
sinh nhiều tín hữu".
"Hạt giống các người tín hữu":
ngoài con số từng ngàn từng vạn Giáo dân trong các thế kỷ trước đây đã đi theo
con đường tử nạn của Chúa, ngày nay là tất cả những ai đang lao động trong khắc
khoải, trong khó nghèo cực độ về thể chất, kinh tế, trong hy sinh liên tục,
nhưng chỉ mang một hoài bão là có thể trung kiên trong vườn nho Thiên Chúa,
xứng đáng danh hiệu những người quản lý trung thành trong Nước Trời.
"Hạt giống các người tín hữu":
là tất cả những ai ngày nay vì chính nghĩa Thiên Chúa và sống giữa những người
đồng hương đang cố gắng tìm hiểu ý nghĩa cây Thập Giá của Chúa Kitô. Thánh Giá
bài trừ sự nói dối, bài trừ tội ác, nhưng thúc đẩy con người biết tinh lặng,
biết tha thứ, biết cầu xin cho nước Chúa trị đến trong tâm linh nhân loại, và
đặc biệt tại quê hương của họ là môi trường đời sống.
Công tác này là công tác liên tục diễn
tiến trong nội tâm vừa gay go vừa trường kỳ vì luôn luôn bị hoàn cảnh đặc thù
chế ngự, và âm mưu thử thách Ðức Tin, do đó đòi hỏi rất nhiều nhẫn nại. Phải
xác tín rằng: đêm tối mịt mù sẽ qua đi và ánh bình minh rạng rỡ đang ló rạng
ngoài ngưỡng cửa.
"Những linh hồn lành thánh ở trong
tay Thiên Chúa" (Kn 3,1).
Chân lý trên đây được đề cao trong sách
Khôn Ngoan càng là ánh sáng quảng diễn biến cố long trọng hôm nay. Phải,
"linh hồn lành thánh ở trong tay Thiên Chúa", không hình khổ nào chạm
tới được. Quả quyết như thế có vẻ là không chính xác với thực tế lịch sử. Thực
ra hình khổ đã va chạm thân xác các vị Tử Ðạo, và va chạm ghê gớm. Tuy nhiên,
tác giả Thánh Kinh tiếp tục quảng diễn tư tưởng:
"Mắt người điên dại cho rằng các
ngài đã đi vào cõi chết, và kết liễu cuộc đời bằng cái chết là một tai họa.
Chết là một đổ vỡ, tuy nhiên các ngài vẫn sống trong an bình. Trước mắt trần
gian các ngài đã bị đau khổ, nhưng niềm hy vọng nơi các ngài mang nặng mầm mống
trường sinh" (Kn 3, 2-4).
Các Thánh Tử Ðạo: Tử Ðạo Việt Nam! Các
ngài là chứng nhân cho Chúa Kitô đã toàn thắng sự chết. Chứng nhân có nghĩa là
con người vẫn được mời gọi về hưởng trường sinh. Thay vì hình khổ ngắn ngủi,
anh em sẽ được nhiều ơn vĩ đại, là vì Thiên Chúa đã luyện lọc anh em và thấy
anh em xứng đáng, Ngài đã thử thách anh em như thử vàng trong lửa, và đã chấp
nhận anh em như của lễ toàn thiêu. Phải, như của lễ toàn thiêu hợp với của lễ
hy sinh trên Thập Giá của Chúa Kitô. Là vì kiên cường cho đến chết, anh em đã
tuyên xưng Chúa Kitô tử nạn - Ngài là sự khôn ngoan, là quyền năng Thiên Chúa.
Chúa Kitô: trong Ngài, chúng ta được Thiên Chúa cứu rỗi.
Tất cả những ai tin cậy ở nơi Ngài - nơi
Chúa Kitô tử nạn và phục sinh - họ sẽ được hiểu biết chân lý. Những ai trung
thành với Ngài sẽ được cùng Ngài sống trong thương yêu, là vì ân sủng và tình
thương vẫn được dành cho những người được tuyển chọn (Kn 3,9).
Anh em là dòng giống các vị Tử Ðạo.
Anh em là dòng giống những người được
tuyển chọn.
Anh em hãy nghe hết lời sách Khôn Ngoan:
"Trong ngày phán xét họ sẽ long lanh như những tia sáng chiếu trên đồng cỏ
từ đông sang tây" (3,7). Những tia sáng, những ánh đèn phản chiếu nguồn
quang minh rực rỡ. Và đây là câu sau cùng trong sách Khôn Ngoan: "Các dân
tộc sẽ trị vì, họ cai trị dân chúng. Nhưng trên tất cả Thiên Chúa sẽ thống trị
mọi loài" (3,8). Chúa đây, tức là Chúa Kitô tử nạn và phục sinh. Ngài
xuống trần gian "Không để xét xử nhân loại, nhưng để nhân loại nhờ Người
mà được cứu rỗi" (Ga 3, 17). Chính Chúa Kitô này: anh em đã tham gia vào
cuộc thống khổ và tử nạn Thập Giá Ngài. Hôm nay anh em hãy tham gia vào việc
cứu độ trần gian mà chính Ngài đã kết thúc.
Nguyện chúc cho mùa lúa vàng của anh em
muôn năm tồn tại trong hoan lạc.
(Bản dịch Việt ngữ của Ðức ông Vinh Sơn
Trần Ngọc Thụ, 1988)
Ðức giáo hoàng Gioan Phaolô II
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét