Trang

Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

HỌC HỎI PHÚC ÂM: CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN - NĂM A


Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 32 Thường niên - Năm A
(Mt 25,1-13)

Lời Chúa:
1"Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. 2Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. 3Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo.4Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. 5Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. 6Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi!" 7Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. 8Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!" 9Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn." 10Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. 11Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!" 12Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!" 13Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

Học hỏi:

1. Một đám cưới ngày xưa của người Do Thái ở Palestine diễn ra như thế nào?

2. Đọc dụ ngôn trong bài Phúc âm này, bạn có thấy những nét của một đám cưới ngày xưa như thế không?

3. Tìm những điểm giống nhau và khác nhau giữa 5 cô trinh nữ khôn và 5 cô dại. Bạn thấy các cô dại có nhiều thiện chí không?

4. Các cô trinh nữ tượng trưng cho ai? Chàng rể tượng trưng cho ai?

5. Đọc Mt 25,4. Theo bạn, “dầu” tượng trưng cho điều gì? Thiếu “bình dầu” dự trữ là thiếu điều gì?

6. Đọc Mt 25,8-9. Tại sao các cô khôn lại không chịu chia sẻ dầu dự trữ của mình cho các cô dại? Họ có thiếu bác ái không?

7. Đọc Mt 25,10. Khi đang có đám cưới, người Do-thái có thường đóng cửa không?

8. Đọc Mt 25,11-12. Mẩu đối thoại này có thể xảy ra trong một đám cưới không? Đâu là điều Đức Giêsu muốn nói với chúng ta qua hai câu này? Đọc thêm Mt 7,21-24 và Lc 13,25.

9. Theo bạn, Đức Giêsu kể dụ ngôn này với mục đích gì? Ngài muốn dạy ta điều gì?  Đọc Mt 25,10.13 và Mt 24,42. 

10. Nếu ngày mai tận thế, hay ngày mai Chúa gọi tôi, tôi có sẵn sàng cầm đèn sáng đi đón Chúa không? Làm sao để đèn của tôi luôn luôn sáng?
 
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Nguồn: tgpsaigon.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét