Học Hỏi Phúc Âm Chúa Nhật 29 Thường Niên Năm B  – Mc 10, 35-45

–Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J–

  1. Bài Tin Mừng này nằm ngay sau sự kiện nào? Sự kiện đó có ảnh hưởng gì trên bài Tin Mừng này không?
  2. Hai ông Giacôbê và Gioan có phải là những môn đệ thân tín của Thầy Giêsu không? Đọc Mc 5, 37; 9,2; 14,33. Đọc thêm Mc 1,19-20.
  3. Bạn nghĩ gì về cách hỏi và cách trả lời giữa hai môn đệ và Thầy Giêsu trong Mc 10,35-36?
  4. Đọc Mc 10,37. “Xin ngồi hai bên tả hữu củaThầy, khi Thầy được vinh quang” điều đó nghĩa là gì?
  5. Đọc Mc 10,38. Đức Giêsu dùng hai hình ảnh nào để nói về đau khổ và cái chết mình sắp chịu? Ngài có muốn họ hiệp thông với Ngài trong đau khổ đó không? Đọc Mc 14,36; Tv 69,2-3.
  6. Đọc Mc 10,39. Theo ý bạn, hai ông có hiểu ý nghĩa câu hỏi của Đức Giêsu ở Mc 10,38 không?
  7. Đọc Mc 10,40. Câu này cho thấy Đức Giêsu là người thế nào?
  8. Đọc Mc 10,42-44. Đức Giêsu đối lập hai kiểu lãnh đạo: kiểu ngoài đời và kiểu của Thầy Giêsu. Hai kiểu này rất khác nhau ở điểm nào? Đọc thêm Mc 9,35.
  9. Mc 10,45 nói đến gương phục vụ của Đức Giêsu. Đỉnh cao của việc phục vụ này là gì?

 

CÂU HỎI SUY NIỆM: Không phải chỉ hai ông Giacôbê và Gioan mới thích danh vọng. Mười ông kia cũng thích nên ghen tức với hai ông. Bạn nghĩ gì về cám dỗ của quyền lực, ở trong cũng như ngoài Giáo Hội? Bạn thấy mình thường theo kiểu lãnh đạo nào?

PHẦN TRẢ LỜI

  1. Bài Tin Mừng hôm nay nằm ngay sau việc Đức Giêsu báo trước cuộc Thương Khó và Phục Sinh lần thứ ba (Mc 10,32-34). Ngài báo riêng cho Nhóm Mười Hai khi Thầy trò đang trên đường lên Giêrusalem, nơi Ngài sẽ chịu khổ đau, nhục nhã và bị giết chết bởi giới lãnh đạo Do-thái giáo và dân ngoại. Chính vào lúc này thì lại xảy ra chuyện họ tranh nhau về ghế ngồi hai bên tả hữu của Thầy trong vinh quang (Mc 10,35-45). Như thế Nhóm Mười Hai có vẻ không hiểu, không đồng cảm được với Thầy mình. Họ như đang đắm mình trong thế giới của quyền lực và vinh quang, một thế giới hoàn toàn khác với thế giới thương đau của Thầy.
  2. Hai ông Giacôbê và Gioan là những người xin được ngồi hai bên tả hữu của Thầy khi Thầy được vinh quang. Hai ông này là môn đệ thân tín trong Nhóm Mười Hai của Đức Giêsu. Cùng với Phêrô, họ thường được đi riêng với Thầy và ở gần Thầy trong những dịp đặc biệt, như khi Thầy hiển dung trên núi cao, hay lúc Thầy ở trong Vườn Dầu (Mc 9,2; 14,33). Cùng với Phêrô, họ là những người duy nhất được đi theo khi Thầy đến nhà của ông trưởng hội đường để hoàn sinh cô con gái đã chết (Mc 5,37). Cả ba ông này thuộc nhóm các môn đệ đầu tiên (Mc 1,19-20).
  3. Qua lời xin của hai ông Giacôbê và Gioan (Mc 10,35), ta có cảm tưởng họ cho mình có quyền đòi Thầy phải làm bất cứ điều gì họ yêu cầu. Thầy Giêsu đã nhẹ nhàng và khiêm tốn hỏi xem họ muốn Thầy làm gì (Mc 10,36). Thầy như đóng vai của người tôi tớ nghe lệnh của chủ.
  4. Hai ông Giacôbê và Gioan xin được ngồi hai bên tả hữu của Thầy vì hai ông tin rằng Thầy Giêsu sắp vào thành Giêrusalem chính là để lên ngôi vua và cai trị cả quốc gia trong tư cách là Đấng Mêsia. Họ vui mừng vì Thầy sắp được hưởng vinh quang. Đây không phải là vinh quang trên thiên quốc hay vinh quang vào ngày quang lâm, mà là thứ vinh quang trần thế. Hai ông xin được hưởng vinh quang ấy ở mức độ cao hơn những môn đệ khác: đó là được ngồi hai bên tả hữu của Thầy (Mc 10,37). Hai bên tả hữu là hai chỗ ngồi cao trọng nhất.
  5. Thầy Giêsu hẳn ngỡ ngàng trước câu hỏi có mùi trần tục của họ nên nói: “Các anh không biết các anh xin gì !” Sau đó Thầy kiên nhẫn kéo họ về với cuộc Khổ nạn sắp đến của mình, và mời họ tham dự vào cuộc Khổ nạn ấy. Thầy dùng hai hình ảnh: “chén” và “phép rửa” (Mc 10,38) để nói về cuộc Khổ nạn. Chén Thầy sắp uống là chén đắng của khổ đau (x. Mc 14,36), phép rửa Thầy sắp chịu sẽ dìm Thầy dưới dòng nước (x. Tv 69,2-3). Thầy Giêsu không uống chén hay chịu phép rửa một mình. Thầy hỏi xem họ có dám uống chung với Thầy một chén đắng, hay chịu chung với Thầy một phép rửa không.
  6. Hai ông đã mau mắn đồng ý uống chén Thầy sắp uống và chịu phép rửa Thầy sắp chịu (Mc 10,39), dù có thể họ chẳng hiểu điều đó có ý nghĩa gì. Họ chỉ mong sao được ngồi hai bên tả hữu trong vinh quang khi Thầy Giêsu lên làm vua thôi. Tuy nhiên, sau này ông Giacôbê đã chịu tử đạo (x. Cv 12,2).
  7. Thầy Giêsu khiêm tốn nhìn nhận mình không có quyền trong việc sắp xếp chỗ ngồi tả hữu như hai ông yêu cầu. Thật ra ở Mc 10,40 Thầy Giêsu không nói về chuyện chỗ ngồi trong vinh quang trần thế nữa. Đó chỉ là mơ ước hão huyền của hai ông thôi, vì Thầy không làm vua và Nước của Thầy không thuộc trần gian này. Bây giờ Thầy nói về chỗ ngồi trong vinh quang Nước Trời, và Thầy khẳng định việc sắp xếp này thuộc quyền Thiên Chúa Cha.
  8. Thầy Giêsu cho thấy có hai kiểu lãnh đạo, một theo kiểu người đời, một theo kiểu của Thầy (Mc 10, 42-44). Kiểu người đời thì dùng quyền uy mà thống trị, cai quản dân. Thầy Giêsu nhấn mạnh với Nhóm Mười Hai, là những nhà lãnh đạo tương lai của Giáo Hội: “Giữa anh em không được có chuyện đó!”, không được lãnh đạo theo kiểu người đời. Thầy không cấm họ “muốn làm lớn hay làm đầu”. Nhưng Thầy dạy cho họ cách làm lớn, đó là phải làm đầy tớ phục vụ mọi người.
  9. Câu Mc 10,45 cho thấy gương lãnh đạo của Thầy Giêsu: không mong được người ta phục vụ mình, chỉ mong phục vụ mọi người. Hơn thế nữa, Thầy sẽ đi đến tột đỉnh của sự phục vụ, đó là hiến mạng sống mình cho mọi người. Cái chết của Ngài sẽ cứu chuộc loài người, để họ được giải thoát và tự do. Câu Mc 10,45 gói ghém toàn bộ mục đích và hướng đi của đời Thầy Giêsu. Thầy đến trần gian này chỉ để làm chuyện đó.
https://kinhthanhvn.net/hoc-kinh-thanh/hoc-hoi-phuc-am-chua-nhat-29-thuong-nien-nam-b-mc-10-35-45.html