Trang

Thứ Năm, 7 tháng 10, 2021

Phản hồi của Đức Phanxicô về Truyền thông phải làm toàn bộ ngành phải suy nghĩ

 Phản hồi của Đức Phanxicô về Truyền thông phải làm toàn bộ ngành phải suy nghĩ

americamagazine.org, Gloria Purvis, 2021-10-01

Đức Phanxicô cử hành thánh lễ trên cánh đồng bên ngoài vương cung thánh đường Đức Mẹ Bảy sự Thương ở Slovakia ngày 15 tháng 9 năm 2021. Chuyến đi của Đức Phanxicô đến Budapest và Slovakia từ ngày 12 đến 15 tháng 9 bề ngoài có vẻ kín đáo, đã đi sâu vào các vấn đề đã chia rẽ thế giới và Giáo hội công giáo. (Ảnh CNS / Paul Haring)

Khi ở Slovakia, trả lời câu hỏi của một tu sĩ Dòng Tên: “Cha đối phó như thế nào với giữa người nghi ngờ cha?”

Câu trả lời của ngài vang dội khắp các phương tiện truyền thông công giáo.

“Chẳng hạn, có một kênh truyền hình công giáo lớn đã không ngần ngại liên tục nói xấu giáo hoàng. Cá nhân tôi xứng đáng bị tấn công và xúc phạm vì tôi là kẻ có tội, nhưng Giáo hội thì không. Đó là việc làm của ma quỷ. Tôi cũng đã nói điều này với một số người trong số họ”.

Một số nhà phê bình giáo hoàng xem phản ứng của ngài là một lý do để vui mừng. Tự xem mình là người gác cổng chính thống, họ xem lời phê bình của ngài không phải là lời cáo buộc, nhưng như một huy hiệu danh dự. Những người chỉ trích này tin rằng kênh – mà nhiều người cho là EWTN – phải tiếp tục theo lộ trình mà ngài tố cáo.

Trong khi đó, một số người ủng hộ giáo hoàng cảm thấy rất vui khi thấy những người chỉ trích giáo hoàng bị chất vấn. Họ xem các tiêu chuẩn của kênh như một biểu tượng của các tư tưởng phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và đảng phái về mặt chính trị. Đối với họ, Đức Phanxicô đã lột chiếc áo choàng chính thống của một kẻ lừa đảo ngoan đạo.

Một số người ủng hộ giáo hoàng cảm thấy rất vui khi thấy những người chỉ trích giáo hoàng bị chất vấn.

Tuy nhiên, tôi cảm thấy sợ khi đọc lời của ngài. Dù trước đây tôi có liên kết với EWTN, tôi không xem lời cảnh báo của ngài chỉ giới hạn ở bất kỳ một điểm nào, cũng như với bất kỳ nhà bình luận công giáo riêng nào. Tôi có cảm tưởng như ngài nói trực tiếp với tôi. Vừa là một chỉnh sửa vừa là lời kêu gọi.

Thật khủng khiếp nếu mình hợp tác với ma quỷ. Ai, có bất cứ một ảnh hưởng nào đều phải dừng lại và nghiêm túc xem xét cách họ đã nói về Vị Đại Diện Chúa Giêsu-Kitô ở trần thế. Những lời nói của chúng ta có gây căm ghét và ngờ vực với Vị Mục tử lãnh đạo Giáo hội công giáo không? Chúng ta có thể ném bùn lên Đại diện của Chúa Kitô và chờ Hiền thê của Chúa Kitô không bị lấm tung tóe bùn không?

Nói xấu chức vụ giáo hoàng là làm hại Giáo hội. Ngài không phải là một người ở đâu đó trên nước Mỹ. Đức Phanxicô, người kế vị người đứng đầu các thánh tông đồ, người canh giữ đức tin công giáo.

Để nhấn mạnh giáo hoàng là ai và vì sao chúng ta phải trân trọng, chúng ta nhớ lại lời Chúa Giêsu trong Phúc âm Thánh Mátthêu 16: 18-19:

“Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

Chúng ta có thể ném bùn lên Đại diện của Chúa Kitô và chờ Hiền thê của Chúa Kitô không bị lấm tung tóe bùn không?

Quyền lực được Chúa Giêsu trao cho Thánh Phêrô sẽ được trao cho những người kế vị Thánh Phêrô như Thánh Gioan-Phaolô II, Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô.

Chúng ta nên có phản ứng nào trước những lời khuyên của Đức Phanxicô? Tôi nghĩ chúng ta phải cẩn trọng xét mình. Các phương tiện truyền thông công giáo không nên làm cho các tâm hồn bị lâm nguy. Tôi không muốn xâm phạm tâm hồn tôi hay tâm hồn của bất cứ ai khác.

Lời cảnh báo của Đức Phanxicô cũng là lời mời gọi từ chối những việc làm của ma quỷ. Lời nói của ngài phản ánh chức vụ của ngài là chăm sóc các linh hồn. Lời của ngài là lời nhắc nhở về việc làm mới lại các lời hứa khi chúng ta chịu phép rửa tội.

Chúng ta nên có phản ứng nào trước những lời khuyên của Đức Phanxicô? Tôi nghĩ chúng ta phải cẩn trọng xét mình. Các phương tiện truyền thông công giáo không nên làm cho các tâm hồn bị lâm nguy.

Con có từ bỏ ma quỷ không? Từ bỏ các quyến rũ của ma quỷ không? Từ bỏ các cám dỗ của ma quỷ không?

Thưa có. Thưa có. Thưa có.

Tuần này trên Gloria Purvis Podcast, tôi nói chuyện với linh mục Dòng Đa Minh Aquinas Guilbeau để tìm hiểu các lời của Đức Phanxicô. Làm thế nào chúng ta có thể phê bình giáo hoàng mà không theo lệnh ma quỷ? Giáo dân phải vâng lời giáo hoàng như thế nào? Chúng ta có thể vừa là người công giáo vừa từ chối thẩm quyền của giáo hoàng không? Có phải ngài đang sửa đổi giáo điều và dẫn chúng ta đến dị giáo không? Đâu là các điều kiện để có được sự sửa chữa trong tinh thần huynh đệ?

Một số bình luận xung quanh câu chuyện này đã dẫn đến chia rẽ hơn nữa trong Giáo hội. Cuộc trò chuyện này nhằm hướng dẫn chúng ta tránh xa các việc làm của ma quỷ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch


http://phanxico.vn/2021/10/04/phan-hoi-cua-duc-phanxico-ve-truyen-thong-phai-lam-toan-bo-nganh-phai-suy-nghi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét