Trang

Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2021

Người Công Giáo nên phản ứng thế nào khi gặp ma?

  Người Công Giáo nên phản ứng thế nào khi gặp ma?


Hôm 31 tháng 10, tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài nhan đề “How should a Catholic react to an encounter with a ghost?”, nghĩa là “Người Công Giáo nên phản ứng thế nào khi gặp ma?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điều họ cần là sự giúp đỡ về tinh thần của chúng ta.

Là người Công Giáo, chúng ta tin rằng Thiên Chúa, Đấng sáng tạo ra vạn vật hữu hình và vô hình, đã tạo ra thế giới xung quanh chúng ta với nhiều thứ diễn ra hơn là những gì nằm trên bề mặt. Vào một ngày bình thường, điều này làm ta nhớ đến sự hiện diện của sự chuyển cầu của Chúa hay các thánh. Tuy nhiên, khi ngày lễ Halloween đến gần, Kinh Tin Kính của Công Đồng Nicê khiến chúng ta phải suy ngẫm về hiện tượng vô hình ma quái phổ biến nhất: là hồn ma.

Lịch sử ma

Khái niệm về ma không có gì mới đối với thế giới. Trên thực tế, ngay cả trong thời kỳ Kinh thánh được viết, người ta vẫn quan niệm rằng những linh hồn bất an có thể quay trở lại thế giới vật chất. Trong một bài đăng trên National Catholic Register, Tom McDonald chỉ ra những trường hợp trong Cựu ước và Tân ước nơi các hồn ma được đề cập đến.

Trong Cựu Ước, trong Sách Samuel quyển thứ nhất, Phù thủy Endor triệu hồi linh hồn của Samuel để tiên đoán số phận của Sauul. Trong Tân Ước, sau khi Chúa Phục Sinh, các sứ đồ nhầm Chúa Kitô Phục Sinh là một hồn ma cho đến khi Chúa Giêsu mời Tôma cảm nhận những vết thương trên thân xác của ngài.

Những tài liệu tham khảo này hầu như không có vẻ gì là ma quái, nhưng chúng chứng minh rằng khái niệm về ma là khái niệm mà nhân loại đã vật lộn trong hàng nghìn năm. Vào thời điểm đó, nhiều bộ óc vĩ đại nhất của Giáo hội đã cố gắng giải thích hiện tượng này.

Các Giáo phụ

Thánh Augustinô là một nhà tư tưởng Công Giáo đã thảo luận về chủ đề này và ngài cho rằng cuộc gặp gỡ của Sauul là một thực thể ma quỷ. Theo trang Catholic.com, Thánh Augustinô coi hầu hết những lần nhìn thấy ma quái là những lần nhìn thấy các thiên thần. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là những suy nghĩ của Thánh Augustinô về vấn đề này được viết ra với mục đích lôi kéo các tín hữu tránh xa các tập tục ngoại giáo.

Mặt khác, Thánh Thomas Aquinas cho rằng ma là một thực tại. Trên thực tế, Thánh Thomas Aquinas được cho là đã có vài lần chạm trán với các hồn ma vào thời của mình. Trong một lần ngài cho biết đã được hồn phách của một người bạn thân đến thăm, đó là một người mà ngài không hề biết đã qua đời. Thánh Thomas Aquinas đã viết về những hồn ma như sau:

“Theo sự sắp đặt của ơn Chúa quan phòng, những linh hồn bị chia cách đôi khi xuất hiện từ nơi ở của họ và hiện ra với con người. Cũng đáng tin rằng điều này đôi khi có thể xảy ra với những kẻ bị lên án, và họ được phép xuất hiện với người sống để hướng dẫn và cảnh báo.”

Quan điểm hiện đại

Quan điểm của Công Giáo về ma đã tiếp tục phát triển trong nhiều thế kỷ kể từ khi các Tiến sĩ Hội Thánh viết ra những suy nghĩ của các ngài. Trong thời gian gần đây, giáo sư triết học và thần học Công Giáo Peter Kreeft đã phân loại các loại ma khác nhau. Kreeft cho rằng có ba loại ma:

“Sad, wispy”: Con ma “sad, wispy” – nghĩa là Con ma “buồn bã, mong manh như sương khói” là một linh hồn phải chịu đựng cho đến khi nó được giải thoát khỏi những vương vấn còn lại trên trần thế. Những hồn ma này vẫn ở lại để học một bài học từ những sai lầm của họ trong cuộc sống.

“Những hồn phách độc hại và lừa dối”: Đây là những thực thể đến “từ địa ngục” và thường được gọi lên một cách bừa bãi trong các buổi lễ gọi hồn hoặc trong thuật cầu cơ.

“Sáng sủa, hạnh phúc”: Đó là linh hồn của bạn bè hoặc người thân trong gia đình đã qua đời. Kreeft lưu ý rằng những linh hồn này xuất hiện theo lệnh của Chúa, để mang đến thông điệp về hy vọng và tình yêu.

Tờ US Catholic lưu ý rằng Kreeft lý luận rằng không có mâu thuẫn giữa ma và thần học Công Giáo. Các hồn ma có thể tồn tại trên thiên đường, luyện ngục hoặc địa ngục, và có thể xuất hiện trên trái đất. Kreeft đã đi xa đến mức cho rằng những hồn ma có thể chứng thực cho giáo huấn Công Giáo về thế giới bên kia. Anh viết:

“Các hồn ma xác nhận, thay vì bác bỏ hoặc làm rối loạn thần học Công Giáo về thế giới bên kia. Đặc biệt là sự tồn tại của một cuộc sống sau khi chết, đó là điểm chính mà những người hoài nghi tranh cãi.”

Phản ứng của người Công Giáo

Người Công Giáo có nên tin vào hiện tượng có ma hay không, có lẽ tốt nhất là nên nhờ sự tư vấn của một linh mục. Cha Tim Plavac, thuộc Giáo xứ Thánh Bede của Ohio, nói rằng người Công Giáo thực sự có thể thừa nhận sự tồn tại của ma và linh hồn xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, ngài thận trọng lưu ý rằng sự thừa nhận này không bao giờ được dẫn các tín hữu đến các thực hành huyền bí.

Cha Plavac viết:

“Khi chúng ta cảm nhận được sự hiện diện của ma trong nhà và trong cuộc sống, tôi thấy họ là những linh hồn thiếu thốn. Họ trở thành nỗi đau cho chúng ta bởi vì họ đang đau đớn, giống như một người đang bị xáo trộn nội tâm, họ không thể không trở thành nỗi đau trong cuộc sống của người khác. Điều họ muốn và cần là sự giúp đỡ về mặt tinh thần của chúng ta”.

Cuối cùng, Cha Plavac đã chỉ ra một cách sắc sảo rằng, những thứ va chạm trong đêm có thể là những tiếng kêu cứu.

Nếu điều này thực sự là như vậy, thì lời cầu nguyện là công cụ thương xót mà các tín hữu cần làm để đưa những linh hồn đang bồn chồn đau khổ này đến chốn bình an. Khi đối mặt với những ám ảnh có thể xảy ra, cách hành động tốt nhất là cầu nguyện.

Phil Kosloski của Aleteia chỉ cho chúng ta một lời cầu nguyện đúng đắn có thể mang lại ơn giải thoát cho một hồn phách đang gặp khó khăn, được gọi là lời cầu nguyện “Cho sự yên nghỉ muôn đời” với nội dung như sau

Lạy Chúa, xin ban ơn yên nghỉ đời đời cho họ và hãy cho ánh sáng ngàn thu chiếu rọi họ. Xin cho linh hồn các tín hữu đã ra đi, nhờ lòng thương xót của Chúa, được yên nghỉ trong bình an. Amen.


Source:Aleteia

Vietcatholic News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét