Trang

Thứ Năm, 16 tháng 12, 2021

Bảy ý tưởng giúp trẻ em hiểu rõ hơn về Đức Phanxicô

 

Bảy ý tưởng giúp trẻ em hiểu rõ hơn về Đức Phanxicô


+

fr.aleteia.org, Merche Crespo, 2021-09-18

Vào đầu năm học, trong buổi học giáo lý đầu tiên, các cô thầy dạy giáo lý thường dạy cho các em biết Giáo hội là đại gia đình và giáo hoàng là đại diện của Chúa Giêsu trên trái đất. Trong buổi học đầu tiên này, các em thường tự giới thiệu mình, các em cho biết sở thích của mình, tuy khác nhau nhưng tựu trung các em có một điểm giống nhau làm cho các em gắn bó với nhau: các em là con Chúa, là tín hữu kitô, là anh chị em của nhau. Các em sực nhớ ra và hỏi cô giáo: “Chúng con là anh chị em với nhau, vậy ai là cha chung của chúng con?”

Yêu Giáo hội và yêu Giáo hoàng

Ý tưởng này có thể dùng để giới thiệu với các em chủ đề tình yêu cho Giáo hội. Giáo hội như cây cổ thụ cao lớn bao bọc tất cả những ai có cùng đức tin. Cây này Chúa Giêsu đã gieo trồng và được các thánh tông đồ phát triển tiếp tục. Các tông đồ đã đi muôn nơi rao giảng Tin Mừng. Vì thế Giáo hội là đại gia đình của những người đã được rửa tội, được hiệp nhất bởi cùng một đức tin và ở dưới quyền của Giáo hoàng. Do đó nếu Giáo hội là chúng ta, thì chúng ta phải yêu thương và chăm sóc Giáo hội!

 

Một khoảnh khắc quý giá khác của việc dạy giáo lý là khi trẻ em khám phá ra sau khi Chúa Giêsu chết và sống lại thì Thánh Phêrô lãnh đạo Hội Thánh. “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18). Và kể từ đó, hơn 2000 năm nay Giáo hội luôn có một vị mục tử hoàn vũ cai quản, hướng dẫn và chăm sóc sự hiệp nhất của Giáo Hội. Ngài là người đại diện Chúa Kitô ở trần gian. Hiện nay Đức Phanxicô là giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội.

Sau đây là bảy ý tưởng để giúp các em hiểu thêm về giáo hoàng hiện nay.

1- Có ảnh của Ngài

Có một bức hình của Đức Phanxicô treo trong góc cầu nguyện ở nhà hoặc trong phòng dạy giáo lý là cách tốt nhất để trẻ em biết mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và vị đại diện của Chúa trên trái đất. Chúng ta có thể tải hình chính thức của ngài ở trang hình chính thức của L’Osservatore Romano, Vatican. (http://www.photogallery.va/content/photogallery/es/papi/franciscus.html).

2- Viết thư cho ngài




Đức Phanxicô nhận thư trong một buổi tiếp kiến chung. Antoine Mekary | Aleteia

Cách tốt nhất để gởi thư cho ngài là đường bưu điện, vì ngài không có e-mail cá nhân. Điều chỉnh của ngài:

Đức Phanxicô

00120 Thành Vatican

Vatican sẽ phân loại thư và tùy theo ngôn ngữ, sẽ có nhân viên dịch ra tiếng Ý hoặc Tây Ban Nha cho ngài.

3- Dâng một hy sinh hoặc cầu nguyện theo ý chỉ của ngài

Hàng tháng, Đức Phanxicô xin giáo dân cầu nguyện theo ý chỉ của ngài, mỗi tháng, qua mạng lưới cầu nguyện trên toàn thế giới, ngài đưa ra một ý chỉ đặc biệt. Bạn vào trang cầu nguyện của giáo hoàng để theo dõi ý chỉ cầu nguyện mỗi tháng và xin các em làm một việc hy sinh để cầu nguyện theo ý chỉ của ngài. https://clicktopray.org/user/?u=77675

4- Biết một số chi tiết về cuộc sống của ngài

Buổi tiếp kiến chung ngày 5 tháng 9 năm 2018. Antoine Mekary | Aleteia

Chẳng hạn, ngài nhận ra ơn gọi đến với ngài lúc nào. Ngài kể ngày 21 tháng 9 năm 1953 khi đang trên đường đi đến gặp một nhóm bạn, khi đi ngang giáo xứ ở Buenos Aires của ngài, ngài dừng lại xưng tội và nói chuyện với linh mục giải tội, sau đó ngài cho biết:  “Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi không biết vì sao linh mục này lại ở đó. Tôi không biết vì sao tôi cảm thấy thôi thúc phải đi xưng tội. Nhưng sự thật là đã có người đợi tôi. Người ấy đợi tôi từ rất lâu. Sau khi xưng tội, tôi cảm thấy có điều gì đó đã thay đổi. Tôi không còn như trước. Tôi cảm thấy có một tiếng nói, một lời kêu gọi. Tôi tin chắc tôi sẽ là linh mục. Chúa đã chờ chúng ta từ trước, Ngài luôn đặt chúng ta lên hàng đầu”.

5- Biết ngài kính mến gì

Đức Phanxicô đã đem về Argentina bức hình Đức Mẹ tháo gỡ nút thắt. Vào những năm 1980, khi ngài đi du học ở Đức, linh mục Bergoglio thấy bức hình này ở một nhà thờ gần thành phố Munich. Ngài thích đến mức ngài mang một vài tấm hình này về Argentina. Lễ Kính Đức Mẹ là ngày 8 tháng 12.



Ngoài ra còn có câu chuyện về bức tượng nhỏ của Thánh Giuse mà Đức Phanxicô đặt trên bàn trong phòng ngủ của ngài. Ngài giải thích: “Tôi xin thổ lộ một chuyện riêng tư. Tôi rất kính mến Thánh Giuse. Vì ngài là người thầm lặng và kiên cường. Tôi để bức ảnh Thánh Giuse đang ngủ trên bàn làm việc của tôi. Khi ngài ngủ là ngài chăm sóc Giáo hội. Đúng, ngài có thể làm. Nhưng chúng ta thì không thể. Khi gặp khó khăn, tôi thường viết một mẩu giấy nhỏ và đặt dưới tượng của ngài để ngài mơ, có nghĩa là ngài phải cầu nguyện cho vấn đề này.” Thêm nữa, năm nay là năm kính Thánh Giuse!




6- Cầu nguyện cho Đức Phanxicô

Trong các buổi tiếp kiến chung hoặc trong các chuyến tông du, ngài thường nói: “Xin anh chị em cầu nguyện cho tôi!”

Ngài cho biết ngài luôn cần lời cầu nguyện của giáo dân: “Tôi cần được nâng đỡ bởi lời cầu nguyện của mọi người. Đó là nhu cầu nội tâm.” Ngoài ra, trên trang web Click to Pray, chúng ta có thể vào trang này để cùng cầu nguyện theo các ý chỉ của ngài.

7- Cuối cùng là đi Rôma thăm ngài!

Mỗi chúa nhật hàng tuần Đức Phanxicô có giờ Kinh Truyền Tin lúc 12 giờ trưa ở quan trọng. Mỗi thứ tư hàng tuần, ngài có buổi tiếp kiến chung ở Đền thờ Thánh Phêrô, ở sân Damaso hoặc ở Hội trường Phaolô VI tùy theo thời tiết và hoàn cảnh. Chương trình các buổi tiếp kiến của Đức Phanxicô đăng ở trang Phủ giáo hoàng.

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2021/12/16/bay-y-tuong-giup-tre-em-hieu-ro-hon-ve-duc-phanxico/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét