LỜI CHÚA
MỖI NGÀY
THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG
NIÊN năm II
Bài đọc: Jer 13:1-11; Mt
13:31-35
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Đức tin phải được tăng trưởng, nếu không sẽ tàn lụi vô dụng.
Đức tin là món quà vô giá Thiên Chúa ban cho con người qua lời
rao giảng của các nhà truyền giáo. Bổn phận của con người là làm sao để cho đức
tin ấy tăng trưởng mỗi ngày một mạnh hơn. Để đức tin được tăng trưởng, gian nan
thử thách là điều cần thiết; nếu không có gian nan thử thách, con người sẽ
không có cơ hội chứng tỏ đức tin của họ vào Thiên Chúa.
Các bài đọc hôm nay dùng ba hình ảnh khác nhau để nói lên sự cần
thiết phải bám víu lấy Chúa nếu không muốn bị tàn lụi và trở nên vô dụng. Trong
bài đọc I, Đức Chúa truyền cho Jeremiah mua một chiếc đai lưng bằng vải gai và
đem giấu trong một kẽ đá tại vùng Euphrates;
ít lâu sau Ngài lại truyền cho ông đi lấy chiếc đai lưng về, nhưng nó đã mục
nát cả. Hành động biểu tượng này ám chỉ con cái Israel giống như chiếc đai lưng,
nếu họ không quấn chặt quanh chủ của nó là Đức Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu
cho khán giả hai ví dụ về niềm tin: Niềm tin được ví như hạt cải, tuy nhỏ nhất
trong các hạt; nhưng khi tăng trưởng, nó lớn lên và thành cây đến nỗi chim trời
kéo đến nương náu. Niềm tin cũng có thể ví như nắm men đem dùi trong bột cho
đến khi dậy men, nó có thể làm dậy ba thúng bột trước khi trở thành những ổ
bánh cho con người dùng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Israel được ví
như chiếc khăn bằng lụa.
Người xưa không mặc quần như chúng ta ngày nay, họ dùng một tấm
vải dài để quấn chung quanh phần hạ bộ của người đàn ông. Nhìn lên Thập Giá,
chúng ta thấy Chúa Giêsu quấn một chiếc khăn theo như truyền thống của Do-thái.
Mục đích của trình thuật có ý muốn nói: chiếc khăn quí phải gắn liền với chủ
nhân của nó như Israel
phải gắn liền với Thiên Chúa.
1.1/ Euphrates (600 miles) hay
Pharan (4 miles)?
Sau khi Jeremiah đã mua chiếc khăn và quấn chung quanh hạ bộ,
Chúa truyền cho ông tháo khăn ra và đi đến sông Euphrates (Babylon
ngày xưa và Iraq
ngày nay) và giấu chiếc khăn vào một hốc đá ở đó. Chiếc khăn bị đem giấu đi là
chiếc khăn không còn công dụng của nó. Hình ảnh này được dùng để báo trước cuộc
lưu đày của Jerusalem và Judah vào năm 587 BC sang Babylon.
Có hai ý kiến về nơi giấu chiếc khăn: Một ý kiến cho nơi giấu là
Pharan, chỉ cách Anathoth có 4 dặm về phía Đông Bắc. Aquila ủng hộ ý kiến này,
vì Euphates bên Babylon quá xa để đi bộ. Ngôn sứ phải đi bộ 600 miles để đi
giấu và 600 miles nữa để đi lấy về. Bản Bảy Mươi cho nơi giấu là Euphrates vì
đây là địa danh mà con cái Israel
phải đi lưu đày. Ý kiến của bản Bảy Mươi có cơ sở hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là
một hành động biểu tượng, nó có thể hiểu như một dụ ngôn.
1.2/ Ý nghĩa của câu truyện
Sau cùng, Chúa truyền cho ông đi qua đó lấy chiếc khăn về: Chiếc
khăn đã mục nát vì thời tiết nắng mưa và không còn dùng được nữa: Đây là bài
học cho dân Do Thái, họ giống như chiếc khăn phải được cuốn chung quanh người
của chủ họ là Thiên Chúa. Nhưng nếu họ kiêu hãnh từ chối không ở gần Chúa, họ
sẽ bị đi lưu đầy nơi đất khách quê người và sẽ bị tàn tạ như chiếc khăn rách
nát vô dụng.
Vì kiêu hãnh, Israel
đã từ chối không nghe lời Thiên Chúa; họ muốn làm theo ý riêng họ chứ không
theo ý Thiên Chúa; và đã đi theo các thần ngoại để thờ phượng và phục vụ chúng.
Nếu muốn trở nên một dân tộc, một tên tuổi, một lời ca tụng, một vinh quang, họ
phải gắn liền với Chúa, nhưng họ đã từ chối không nghe lời Thiên Chúa.
Vì thế, Đức Chúa phán thế này: “Ta sẽ huỷ diệt thói kiêu hãnh
của Judah và thói kiêu hãnh
lớn lao của Jerusalem
như vậy. Dân xấu xa này không chịu nghe lời Ta, cứ ngoan cố cứng lòng, chạy
theo các thần khác mà làm tôi và sụp lạy chúng; nó sẽ nên như chiếc đai lưng
hoàn toàn vô dụng kia. Vì, cũng như chiếc đai lưng người ta thắt ở lưng, Ta
cũng thắt chặt cả nhà Israel và nhà Judah vào Ta như vậy, để chúng trở thành
dân của Ta, dân đem lại cho Ta tiếng tăm, danh dự và vinh quang. Nhưng chúng đã
chẳng chịu nghe. Sấm ngôn của Đức Chúa.”
2/ Phúc Âm: Nước Trời được ví
như:
2.1/ Hạt Cải: Ở Palestine,
hạt cải có thể trở thành cây khoảng 3,4 thước khác với hạt cải ở vùng Đông Nam
Á chỉ có thể trở thành rau. Điểm chính Chúa muốn nhấn mạnh ở đây là hạt cải tuy
nhỏ bé nhất trong các hạt, nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn đến nỗi chim
trời có thể làm tổ trên cành của nó.
Đức tin của chúng ta cũng được Chúa ví như hạt cải (Mt 17:20),
tuy nhỏ bé nhưng nhờ sức mạnh của Chúa có thể dời được núi non. Không có gì là
không thể đối với những người có đức tin vững mạnh vào Chúa. Nước Trời được xây
dựng trên đức tin của nhiều hạt cải nhỏ bé, nhưng nếu các hạt cải này tăng
triển thành cây; rồi từ các cây này lấy hạt trồng thêm nhiều cây khác nữa... Sẽ
có ngày cả trái đất sẽ đầy tràn các cây cải. Nước Trời cũng bắt đầu bằng đức
tin của một người rồi cứ thế lan tràn ra cho đến khi trái đất đầy tràn những
người tin vào Chúa.
2.2/ Men trong bột: Ba đấu bột là số lượng thường dùng để làm bánh cho
một gia đình.
Đối với những người làm bánh, họ có thể nhận ra sự khác biệt lạ
thường của men. Cùng một loại bột, nhưng bột không dùng men khi nướng lên chỉ
thành cái bánh qui nhỏ hay như cái bánh “fortune cookie” chỉ đủ cho một người
ăn; nhưng nếu dùng men và để cho dậy tối đa trước khi nướng sẽ trở thành một ổ
bánh có thể cả gia đình cùng ăn.
Giống như dụ ngôn hạt cải ở trên, Nước Trời được ví như nắm men
tuy bắt đầu rất nhỏ bé, nhưng một khi đã lan tràn thì sẽ lớn mạnh đến nỗi không
ai có thể đo lường được.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Cuộc đời con người chỉ có ý nghĩa khi sống kết hiệp với Thiên
Chúa, càng xa Thiên Chúa bao nhiêu, cuộc đời con người sẽ trở thành vô nghĩa
bấy nhiêu.
- Đức tin con người có được là nhờ đức tin của các tiền nhân đi
trước cũng như hạt cải có được là nhờ các cây cải có trước. Bổn phận mỗi người
là phải tiếp tục làm cho đức tin đó lan rộng cho đến tận cùng trái đất.
- Đức tin cần phải được vun trồng mỗi ngày bằng Lời Chúa và các
bí tích; nếu không sẽ trở nên yếu dần và tàn lụi đi. Một đức tin vững mạnh có
thể làm được mọi sự.
- Đức tin mỗi người cần được sự nâng đỡ và trợ giúp của giáo hội
địa phương và Giáo hội toàn cầu mới có thể đứng vững trước những phong ba bão
táp của cuộc đời.
Lm. An-tôn Đinh Minh
Tiên, OP.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét