Trang

Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

TỪ TRÊN THÁNH GIÁ NHÌN XUỐNG

T TRÊN THÁNH GIÁ NHÌN XUNG

Nguyên bn tiếng Pháp: 
Ceux que Jésus voyait du haut de la Croix

Lm Carôlô H Bc Xái chuyn ng


1.TÔNG Đ PHÊ
T trên Thánh Giá nhìn xung, Chúa Giêsu nhìn thy Phêrô, trưởng nhóm 12 tông đ ca Người… Gi này Phêrô đang  đâu?

Phêrô không  dưới chân Thánh giá là nơi l ra anh phi có mt, nhưng có l anh đang lang thang trong mt ng hm ti tăm nàđó trong thành ph Giêrusalem. Anh nghiến răng căm gin chính bn thân mình và không ngng t trách. Nước mt anh cũng không ngng tuôn chy.

Anh đã làm gì thế? Thưa anh đã phm phi mt li lm nghiêm trng nht trong đi.

Phêrô đã được Thy Giêsu hết lòng tin tưởng. Ngườđã chn anh làm trưởng nhóm 12 tông đ ca Người bi vì Phêrô qu có tính cách làm trưởng. Anh đã tng điu khin mt nhóm ngưph  Bin H Galilê. Khi đó Chúa Giêsu gi anh: Hãy theo Ta! Sau này anh s không lưới cá na mà là lưới người. Chúa Giêsu còđt cho anh mt tên mi na: Trướđây tên anh làSimon, nhưng Người bo: T nay anh được gi là Phêrô (nghĩa là tng đá), vì trên Tng Đá này Ta s xây dng Hi Thánh ca Ta. Chúa Giêsu dùng t Hi Thánh” đ ch mHi ln quy t tt c các Kitô hu, tt c nhng ai tin vào Người.

Như vy Tông đ Phêrô có đđ lý do đ t hào. Thế nhưng anh đã t ph hơi quá. Sau phép l hóa bánh ra nhiu, khi Chúa Giêsu nói nhng li khó hiu v Bí tích Thánh ThNếu anh em không ăn tht Ta và không ung máu Ta thì s không có S Sng trong người, thì có nhiu k đã b Người. Lúđó Chúa Giêsu quay sang hi các tông đCòn các con, các con cób Thy không?. Phêrô lin thay mt c nhóđáp: Không bao gi chúng con b Thy, vì b Thy thì chúng con s theo ai. Thy mi có nhng li ban s sng đđi. Anh nói tht hay. Nhưng khi đó ch là nói suông ch không gđe da nào c.

Thế ri mi s tr nên ti t. Nhng người thù ghét Chúa Giêsu đã quyết tâm giết Người . Giuđđã ra đi bán Người. Phn Chúa Giêsu thì, bui ti băn t bit, trước khi đđến Vườn Cây Du, đã nói vi các tông đ Người rng: “Đêm nay s là mđêm khng khiếp vi các con. Đánh ch chăn thì đàn chiên tan tác. Đó là điu s xđến vi các con. Lúđó, vn tính cquyết và không s gì c, anh đã đáp li: Dù mi người có b Thy thì con cũng không b. Con sn sàng chết vì Thy. Nhưng Chúa Giêsu nói vi anh: Phêrô ơi. Đng tưởng là con canđm lm. Đêm nay trước khi gà gáy hai ln thì con đã chi Thy ba ln. Và qu thđã xy ra đúng như vy

Chúa Giêsu b b Vườn Cây Du. Phêrô ni máu anh hùng tut gươm ra, nhưng ch chéđt tai mt têđy t. Và Chúa Giêsu bo Phêrô x gươm li vào bao. Đó là điu tt nht cho Phêrô và các bn anh nếu không mun b bn lính tr thù… V li nếu Chúa Giêsu mun thì Người tha sc làm cho bn lính không th nào bt Ngườđược kia mà… Sau đó thế nào?

Sau đó, Phêrô đã hiu bn lính mnh thế hơn anh, và Chúa Giêsu cũng muđ h bt Người. Thế là Phêrô co giò chy trn như nhng tông đ khác Khi đã chđược mt khong cách an toàn, anh bđu hoàn hn Và ri, li dng tri ti, anh quày tr lđ nhìn theo bn lính xem h dn Chúa Giêsu đđâu. Nhưng anh vn gi mt khong cách an toàn H điu Chúa Giêsu đến tòán Thượng HĐng Do Thái Nh tông đ Gioan hướng dn, Phêrô vào được sân tòáđang khi Chúa Giêsu b x bên trong.



Thc ra vàđây rt di dt. Cô gi cng thot nhìn  thy anh thì đã nghi ng vì tháđ ca anh rt rè s st làm sao đó. Cô nói vi anh: Hy vng ông không thuc nhóm ca người va bbt ch ?…” Không, không, chc chn là không. Phêrô tr li. Tôi không biết gì c.

Mt con gà ct tiếng gáy vang trong thinh lng cđêm khuya. Phêrô rùng mình, nhưng không hiu ti sao, mà cũng chưa nh điu gì…. Anh tiếp tc lân la trà trn vào bn lính và nhng tôi t giúp viđang ngi sưởi quanh mt lò la, nghĩ rng có th biếđược chút tin tc gì v s  phn ca Thy mình chăng Ri thay cô gác cng quay tr li và li nhìn thy anh. Cônhc li : “À cáông này ! Tôđã nghi không biếông có thuc phe ca cáông Giêsu Nadarét kia không ? Phêrô cãi hăng : Cô nói gì vy ! Tôi không biết cái người mà cô va nói. Nhng người khác bđu nghi ng Phêrô : Nhưng sao ging nói công ging ông kia quá vy. Ông đúng là dân min Galilê ri…” Mt người khác nói thêm: Hình như tôđã gông  đâuđó… À hđu hôm tôđã thông  trong Vườn Cây Du vông y. Phêrô thy mình chết chc. Anh ly hết gân c cãi li: Tôđã nói là tôi không biếông y mà. Tôi xin th đó!…” Ln th hai, tiếng gà gáy vang lên xé tan bu khí yên lng cđêđen

Lúc đó Phêrô mi nh li li Thđã cnh báo trước Anh nhn ra mình là mt thng hèn Anh va chi Thy mt cách hết sc nhc nhã…

Đúng lúc đó toán lính dn Chúa Giêsu t phòng x áđi ra. Ngườđi ngang mt Phêrôđưa mt nhìn anh. Cái nhìn ca Thy xoáy tđáy tim anh, xé nát tim anh Anh hết chu ni Anh chùa ra ngoài và khóc như mưa

T trên Thánh Giá nhìn xung, Chúa Giêsu cũng nhìn thy tôi.

1. Tôi có phn nào như Phêrô ging như chiếc bong bóng: Rt nhanh chóng phùng lên và ha nhng vic trng đi : Ha luôn trung thành vi Chúa; ha gi đđến hơi th cui cùng Nhưng cũng rt d xì hơi xp xung khi gp khó khăn, và quêđi tt c?

2. Khi tôi nghe nhng người chung quanh, trong ch làm, trong trường hc, trong khu xóm, lúđi làm, lúđi chơi phê bình ch trích, chế nho, nói xu v Chúa, v Giáo hi Phi chăng tôi cũng có tháđ như Phêrô gi b như không nghe, hoc nghe mà không hiu, hoc cũng đưđy nói theo h Hi trước tôi cũng có tin, nhưng bây gi thì hết tin ri”…?

3. Nếu tôđã l quên li ha vi Chúa và Giáo hi, nếu tôđã l  hèn nhát không dám làm chng đc tin hoc chi b nim tin thì sau đó tôi có hi hn như Phêrô không? Tôi có thy mình cn phi hc hi thêm đ cng c đc tin không? Tôi có chu khó nhín bt thi gi và chu khó tham d nhng bui hi hp v đo không?

2. GIOAN VÀ CÁC TÔNG Đ KHÁC

T trên Thánh Giá nhìn xung, Chúa Giêsu nhìn thy các tông đ ca Người.

Gi này h đang  đâu? Ch còn mt ngườđang  gn Người. Đó là Gioan, tông đ tr nht và cũng trung thành nht. Tt c nhng người khác thì đã li trn trong các con hm thành Giêrusalem, trong nhà nhng người quen hoc chy xa ra vùng ngoô… H s b bt, b b tù, b kếán vì ti thân thiết vĐc Giêsu

Nhưng ti sao h tr thành như vy? Nhng s vic gì xy ra trong my ngày qua đã xô đy h đến tình trng này vy?

Trướđây h đã tng hăng hái theo Người vì thy Người làm nhiu phép l và dân chúng nườm nượp kéo theo Dân còn rước Người khi hoàn tiến vào thành Giêrusalem như mông vua na Thế nhưng khi Chúa Giêsu nói Ngườđếđ cu loài người khi ti li, Người phi chu nn chu chết thì h không còn hiu ni na

Trong băn cui cùng, Chúa Giêsu báo là mt người trong nhóm h sp phn bi Người và Người ch cò vi h vài gi na thôi Tiếđến Người dn h vào Vườn Cây Du. H đãthiếp ng, vì mt, vì tht vng chán nn. Đến ni Chúa Giêsu phi xin ba tng đ thân cn nht là Phêrô, Giacôbê và Gioan c gng thc và cu nguyn vi Người. Nhưng ngay c ba anh này cũng ng. Thế l Chúa Giêsu thc và cu nguyn mt mình. Người nghĩ đến bao cc hình đang ch đón Người, nht là bao ti li loài người mà Người phi chu kh chu chếđ đn thay : ti gian di, ti bt công, ti dâô, tđi x áđc, ti chiến tranh, ti giết người, ti phá thai tt c ti li loài người t to thiên lđa cho đến tn thế Người lo bun khng khiếđến ni ngã qu xung, m hôi hòa vi máu vã ra khiến Người như hp hi sp chết Đang lúđó thì các tông đ vn ng say

Chúa Giêsu đng lêđến gi h thc, vì Giuđđang dn toán lính đến. Các tông đ git mình, m mt ra, thy chung quanh toàn là lính vũ trang, và có c Giuđ vi chúng

Phêrô c chng c Nhưng đòn chng tr ca Phêrô chng có ý nghĩa gì… Còn Chúa Giêsu thì, thay v làm mt phép l gì đó, li xuôi tay cho bn chúng bt Người ch nóđơn gin: Người mà các anh mun bt là tôi. Vy hãđ cho nhng người nàđi”. Thế là chúng  trói Người dđi. Còn các tông đ thì chy trn.

Mt mình Gioan can đđi theo Người xa xa Gioan theo sát nhng din biến.. cho đến chiu Th Sáu lên ngđi Canvê… Mt mình Gioan trong nhóm 12.

T trên Thánh Giá nhìn xung, Chúa Giêsu cũng nhìn thy tôi.

1. Phi chăng thi thong vào nhng lúc nàđó tôi ngng không sng đo na, vì thy phin quá, thy khó quá, hay vì thy có nhnbg vic khác cn làm hơn như hc hành, gii trí, làmăn v.v?

2. Phi chăng có nhng lúc tôđ vic sng đo sang mt bên vì thy chung quanh tôđa s đu không cùng tín ngưỡng, ngay c nhng tín hu cũng đã ngui lnh ri, nhiu người khác tín ngưỡng hoc vô tín ngưỡng thì công kích ? Tôi s b người ta chê là ngu di S sng không ging ai S b chê cười S b mt vic ?

3. Hay phi chăng tôi ging như Thánh Gioan : mc cho thiên h nói ng nói nghiêng, mc cho bao nguy him sn ch, tôi vn kiên trì theo bước chân Chúa ?

3. GIUĐA

T trên Thánh giá nhìn xung, Chúa Giêsu thy Giuđa.

Gi này Giuđđang  đâu?

Anh ta đang treo lng lng trên mt cành câ ngoô thành Giêrusalem Cùng lúc Chúa Giêsu cũng đang treo trên cây Thp Giá trêđi Can vê.

Tht khn cho Giuđa Vì đâu nên ni?

Giuđa là mt con người nhiu tham vng, mun có mđa v cao. Anh rt h hi khi thy Chúa Giêsu làm phép l nêđã đi theo Người. Có l anh t nhVi quyn làm phép l như vy, chc  hĐc Giêsu s kéo hết mi người v vi Người. Dân chúng s tôn Người làm vua. Người s đánh đui quân Rôma xâm lược. Còn mình là mt trong s nhng k thân tín ca Người. Nếu mình chu toàn trách nhim qun lý cho Người thì mình s còđượđt làm B Trung Tài chính. Ri mình s giàu sang, quyn thếÔi sung sướng biết bao!

Thc ra nếu Giuđa hiu Thánh Kinh, hn anh ta nh nhng câu tiên tri các Ngôn s nóĐc Kitô là mt Người Tôi T khiêm nhường, chu hành h và b giết chếđ chuc ti loài ngườiNhưng Giuđa ch nhđến mc tiêu ca mình và ch nghĩ đến con đường bo lđ đđược mc tiêđó.

Dn dn Giuđđâm ra chán Chúa Giêsu và cho rng mình đã lm khi làm tông đ ca Người. Giuđa nhn thy rõ các nhà lãnh đo Do thái giáo ngày càng thù ghét Chúa Giêsu. Thế nào cũng ti ngày h bt Chúa Giêsu cùng vi cáđ t ca Người. Giuđa cũng biết h đã nhn ra anh là mđ t ca Người và như thế thì s b liên lu.

Làm sao đây? Giuđa quyếđnh thay đi chiến tuyến. Anh s phn li Chúa Giêsu, vì có như thế may ra anh s cu vãn tình thế ca mình.

Vic này rt d. Giuđa biết rõ nơi Chúa Giêsu thường đếđ qua đêm mi khi Người lên Giêrusalem. Đó là mt khu vườ ngoi thành, dưới châđi Cây Du. Vy Giuđa s tìđến gp nhng k thù ghét Chúa Giêsu và thương lượng vi h. Anh s dn h đi bt Người, và h s trao cho anh 30 nén bc, đúng giá mua bán mt tên nô l. Giuđa còn hy vng cuc mua bán này s giúp anh có thêm nhng người bn mi.

Vài ngày sau, Chúa Giêsu cùng các tông đ ăn mt băn t bit ti mt căn nhà  Giêrusalem. Giuđa cũng có mt. Chúa Giêsu vn thu sut mi s trong lòng mi người nên gia baăn, đt nhiên Người báo cho các tông đ hay có mt người trong nhóm s phn Người. Ly như mt qu bom n tung làm mi người bàng hoàng. Mi người ngng ăn, nhìn nhau và thi ai mà c gan làm chuyđng tri như vy Giuđa hiu là Thđã lt ty mình, nhưng anh tnh bơ không nao núng. Gioan, lúđó đang nm cnh Chúa Giêsu, nghiêng qua Người hi nhXin Thy cho con biết. Ai vy? Chúa Giêsu cũng tr li nhLà người mà Thy s trao miếng ăn này. Người do thái có thói quen đ tôn vinh mt khách mi là ch nhà trao cho ngườđó mt miếng ăđã chun b sn : mt miếng tht hoc mt miếng bánh chm nước st. Chúa Giêsu trao miếng ăn cho Giuđa. Bng c ch này, Người mun kêu gi lương tâm anh ln cui, Người t cho anh thy Người vn thương mến anh L ra Giuđa nên chp ly cơ hi nàđ t b ý đnh xu xa. Anh ch cđưa mt nhìn li Thy thì cũng đ cho Thy hiu anh đã hi hn Tuy nhiên Thiên Chúa không ép lòng ai c, và mi người ai cũng có t do đáp li hay phn bi tình yêu ca Người Giuđa khóa mình trong lòng kiêu ngo và s hn thù…Chúa Giêsu hiu Giuđa ngoan c nên nh nhàng nói: Vy thôi, con mun làm gì thì làm nhanh đi…” Thế là Giuđa ra khi phòng, đi sâu vàđêm ti

Ti hôđó, Chúa Giêsu không b thói quen thường l. Người dn các tông đ đến Vườn Cây Du.

Vài gi sau, Giuđa dđu mđám lính, trang b gươm giáo và đèđuc. Nhưng làm sao nhn ra Chúa Giêsu được gia nhiu người khác nht là trong nhng ngày mùa l Vut qua này có rt nhiu người hành hương ng đêm trong Vườn Cây Du này? Nhưng Giuđđã tiên liu và đã có sn gii pháp: Tôi hôn chào ai thì chính là ngườđó.. Mau bt ly và gi cho tht cht. Mi s din ra đúng như Giuđa sp xếp. Ch có mt chi tiết bt ng: Khi anh hôn chào Chúa Giêsu, Người hi: Này anh bn. Anh dùng mt cái hôđ phn tôi vy sao!

Hôm sau, Giuđa hay tin Thượng hđng đã kếán x t Chúa Giêsu. Lúđó anh mi hi hn vì đã phn bi Người. Anh đã không lường trước s vic li xy ra nhanh chóng và ti tnhư vy. Thế l anh đến gp nhng k thù ghét Chúa Giêsu và nói: Tôđã làm sai Tôđã np mt người vô ti…” Nhưng h lnh lùng đáp: Mc k my. Chuyđó không ăn thua gì ti chúng tao. Bây gi k như đã xong chuyn. Tr quá ri.

Tuy nhiên đi vi Giuđa thì vn chưa tr. Anh vn còn có th tìđến Chúa Giêsu xin Người tha th Nhưng than ôi, anh vn giam mình trong tuyt vng Anh chán ghét tt c, chán ghét người khác, chán ghét chính mình Anh ra khi thành, leo lên mt tng đá, rút dây lưng tròng vào c, ct vào mt nhánh cây, ri buông mình treo lng lng gia khong không

T trên Thánh Giá nhìn xung, Chúa Giêsu cũng nhìn thy tôi.

1. Phi chăng tôi cũng phn nào ging Giuđa: đ thành đt, đ có mđa vđ ni danh, đ giàu có… tôi đã dám làm tt c, k c ti li?

2. Phi chăng đôi khi tôi không can đđi xưng ti, thú nhn các ti li tôđã phm bi vì tôi nghĩ nhng tđó quá nng, tôi cho rng ch có tôi mi dám phm nhng ty Tôi quên rng Thiên Chúa là Đng thương xót vô cùng luôn sn sàng tha hết mi ti li ca tôi?

3. Có khi nào tôi nghĩ đến các kitô h nhng nước bách hđo không, đ cu nguyn cho h được can đm sng đo, không phn bi Chúa, không báđng các anh em tín hu khác?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét