Trang

Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2023

kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 30/7/2023

 Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 30/7/2023


Chúa Nhật 30 Tháng Bẩy, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 17 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, Đức Giêsu kể cho dân chúng dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.

“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.

“Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.

“Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa hiểu.” Người bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay Tin Mừng thuật lại dụ ngôn người lái buôn đi tìm ngọc quý, Chúa Giêsu nói: “Khi tìm được một viên ngọc quý, ông đã bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy” (Mt 13:46). Chúng ta hãy tạm dừng một chút về hành động của thương gia này, người đầu tiên tìm kiếm, rồi tìm thấy và cuối cùng là mua.

Hành động đầu tiên của người đàn ông này: tìm kiếm. Anh ta là một thương gia dám nghĩ dám làm, không đứng yên mà rời khỏi nhà và lên đường tìm kiếm những viên ngọc trai quý giá. Anh ta không nói: “Tôi hài lòng với những gì tôi có”; anh ta tìm kiếm những cái đẹp hơn. Và đây là lời mời gọi chúng ta đừng khép mình trong thói quen, trong sự tầm thường của những kẻ tự mãn, nhưng hãy làm sống lại khát vọng: hãy làm sống lại khát vọng, để khát vọng tìm kiếm, tiến tới không bị dập tắt; hãy nuôi dưỡng những ước mơ tốt lành, tìm kiếm sự mới mẻ của Chúa, vì Chúa không lặp đi lặp lại, Ngài luôn mang đến sự mới mẻ, sự mới mẻ của Thần Khí; Người luôn làm cho các thực tại của cuộc sống trở nên mới mẻ (x. Kh 21:5). Và chúng ta phải có thái độ này: đó là tìm kiếm.

Hành động thứ hai của thương gia là tìm kiếm. Ông là một người khôn ngoan, “có con mắt tinh tường” và biết cách nhận ra một viên ngọc trai có giá trị lớn. Điều này không dễ dàng. Ví dụ, chúng ta hãy nghĩ về những khu chợ phương Đông hấp dẫn, nơi những quầy hàng chất đầy hàng hóa chen chúc dọc theo những bức tường của những con phố chật kín người; hoặc của một số quầy hàng mà người ta thấy ở nhiều thành phố, đầy sách và nhiều đồ vật khác nhau. Đôi khi ở những khu chợ này, nếu dừng lại nhìn kỹ, người ta có thể phát hiện ra những kho báu: những thứ quý giá, những của hiếm hoi, lẫn lộn với mọi thứ khác, thoạt nhìn không thể nhận ra. Nhưng người lái buôn trong dụ ngôn có con mắt tinh tường và biết cách tìm, anh ta biết cách “phân biệt” để tìm ra viên ngọc trai. Đây cũng là một bài học cho chúng ta: mỗi ngày, ở nhà, trên đường phố, nơi làm việc, ngày nghỉ, chúng ta có khả năng nhận ra điều tốt. Và điều quan trọng là phải biết cách tìm ra những gì quan trọng: rèn luyện bản thân để nhận ra những viên ngọc quý của cuộc sống và phân biệt chúng với những thứ rác rưởi. Chúng ta đừng lãng phí thời gian và tự do vào những thứ tầm thường, những trò tiêu khiển khiến chúng ta trống rỗng bên trong, trong khi cuộc sống cống hiến cho chúng ta mỗi ngày viên ngọc quý của cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa và với người khác! Cần phải biết cách nhận ra nó: biện phân để tìm thấy nó.

Và hành động cuối cùng của thương gia: anh ta mua viên ngọc trai. Nhận ra giá trị to lớn của nó, anh ta bán tất cả mọi thứ, anh ta hy sinh tất cả của cải của mình chỉ để có nó. Anh ta thay đổi hoàn toàn kho báu của mình; không còn gì khác ngoài viên ngọc trai đó: nó là của cải duy nhất của anh ta, là ý nghĩa của hiện tại và tương lai của anh ta. Đây cũng là một lời mời cho chúng ta. Nhưng vì cái gì mà người ta có thể từ bỏ tất cả để đổi lấy viên ngọc mà Chúa nói với chúng ta? Thưa: Viên ngọc này là Ngài: đó là Chúa! Tìm Chúa và gặp Chúa, gặp Chúa, sống với Chúa. Viên ngọc trai là Chúa Giêsu: Ngài là viên ngọc quý của cuộc sống, được tìm kiếm, tìm thấy và trở thành của mình. Thật đáng để đầu tư mọi sự vào Ngài, bởi vì khi một người gặp gỡ Chúa Kitô, cuộc đời sẽ thay đổi như thế này, phải không? Cuộc sống của anh chị em… anh chị em gặp Chúa Kitô và theo cách này, cuộc sống của anh chị em thay đổi.

Sau đó, chúng ta hãy tiếp tục ba hành động của thương gia: tìm kiếm, nhận ra và mua – và tự hỏi mình một số câu hỏi. Tìm kiếm: tôi có đang tìm kiếm, trong cuộc sống của tôi không? Tôi có cảm thấy ổn, hoàn thành mọi thứ, tôi hài lòng hay tôi thực hiện mong muốn tốt đẹp của mình? Có phải tôi đang nghỉ hưu tâm linh không? Có bao nhiêu người trẻ đang nghỉ hưu! Hành động thứ hai, tìm kiếm: tôi có thực hành phân định điều gì là tốt và đến từ Thiên Chúa không, có biết từ bỏ những gì để lại cho tôi rất ít hoặc chẳng có gì không? Cuối cùng là mua: tôi có biết hiến mình cho Chúa Giêsu không? Có phải Ngài ở vị trí đầu tiên đối với tôi, Ngài có phải là điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời không? Thật tốt khi nói với Ngài hôm nay: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa là điều tốt lành nhất của con”. Mỗi người trong anh chị em hãy nói trong tâm hồn mình ngay bây giờ: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa là điều tốt lành nhất của con”.

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta tìm kiếm, gặp gỡ và đón nhận Chúa Giêsu với tất cả bản thân mình.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hôm nay chúng ta kỷ niệm hai Ngày Thế giới do Liên Hiệp Quốc tuyên bố: Ngày Hữu nghị Quốc tế và Ngày Thế giới Chống Buôn bán Người. Ngày thứ nhất thúc đẩy tình hữu nghị giữa các dân tộc và các nền văn hóa; ngày thứ hai chống tội phạm biến con người thành hàng hóa. Nạn buôn người là một thực tế khủng khiếp, ảnh hưởng đến quá nhiều người: trẻ em, phụ nữ, công nhân..., rất nhiều người bị bóc lột; tất cả đều sống trong điều kiện vô nhân đạo và chịu sự thờ ơ và từ chối của xã hội. Có quá nhiều buôn bán trên thế giới ngày nay. Xin Chúa phù hộ cho những người làm việc để chống lại nạn buôn người.

Chúng ta hãy không ngừng cầu nguyện cho Ukraine đang bị bao vây, nơi chiến tranh đang phá hủy mọi thứ, ngay cả ngũ cốc. Đây là một sự xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa, vì ngũ cốc là món quà của Ngài để nuôi sống nhân loại; và tiếng khóc của hàng triệu anh chị em đang chịu nạn đói thấu tận Thiên Đàng. Tôi kêu gọi những người anh em của tôi, các nhà chức trách của Liên bang Nga, rằng Sáng kiến Hắc Hải có thể được khôi phục và ngũ cốc có thể được vận chuyển an toàn.

Ngày 4 tháng 8 sắp tới sẽ đánh dấu ba năm kể từ vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut. Tôi lập lại lời cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ, những người đang tìm kiếm sự thật và công lý, và tôi hy vọng rằng cuộc khủng hoảng phức tạp của Li Băng có thể tìm ra một giải pháp xứng đáng với lịch sử và giá trị của dân tộc đó. Chúng ta đừng quên rằng Li Băng cũng là một thông điệp.

Tôi xin anh chị em đồng hành với tôi bằng lời cầu nguyện trong hành trình của tôi đến Bồ Đào Nha, sẽ bắt đầu vào thứ Tư tới, nhân Ngày Giới trẻ Thế giới. Rất nhiều người trẻ, từ khắp các châu lục, sẽ cảm nghiệm được niềm vui gặp gỡ Thiên Chúa và với anh chị em mình, dưới sự hướng dẫn của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng sau lời truyền tin “đã đứng dậy và vội vã lên đường” (Lc 1:39). Tôi phó thác những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới và tất cả những người trẻ trên thế giới cho Mẹ, là ngôi sao sáng trên con đường Kitô hữu.

Và giờ đây tôi xin chào tất cả anh chị em, những người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi xin chào ca đoàn thiếu nhi đến từ Veliko Tarnovo, ở Bulgari, và nhóm các bạn trẻ Mễ Tây Cơ, cũng như các thiếu niên đến từ Biadene và Caonada. Và tôi chào các bạn trẻ Immacolata.

Và tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt!
 
Vietcatholic News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét