Trang

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

TÔNG ĐỒ MÁTTHÊU, THÁNH SỬ

TÔNG ĐỒ MÁTTHÊU

“Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi! " Ông đứng dậy đi theo Người ” (Mt.9,9)

Câu văn ngằn ngủi trên cho chúng ta biết về người môn đệ tên là Mát Thêu Thánh sử. Có phải thật Mát Thêu là người thu thuế như thánh Marcô và Luca đã viềt trong Tin Mừng không? Nếu đúng như vậy thì Mát Thêu chắc chắn bị những người Do thái khinh bỉ và ghét bỏ vì là người cộng tác với quân La Mã. Những người thu thuế là kẻ thù của nhân dân và là người tội lỗi nên họ đã oán trách Chúa Giêsu đã đi lại và dùng bữa với những người này.

Dịp mong chờ đã đến đang khi Mát-thêu ngồi tại bàn thu thuế để thực hiên những công việc thường nhật. Một tiếng kêu, một lời mời gọi vang lên: “Mát-thêu, Anh hãy theo Ta”. Như chiếc lò xo đã được cài sẵn và chỉ chờ bấm nút, Mát-thêu đứng bật dậy và bước theo tiếng gọi của thầy Giêsu. Trong bữa tiệc tổ chức tại nhà, trước những lời xầm xì về việc thày Giêsu ngồi chung bàn với phường tội lỗi, Thầy Giêsu đã biện minh cho Mát-thêu: “ Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi”.

Theo nhiều văn kiện lịch sử để lại thì thánh Mát-thêu đã giảng cho người Do Thái 15 năm sau ngày Chúa lên trời, rồi người đi rao giảng cho xứ Ethiopie, Ba Tư, Parthes và sau cùng người đã được lãnh phúc tử đạo vào năm 60 sau công nguyên tại Tarium thuộc xứ Ethiopi. Thánh Mát-thêu có biệt danh là người ý chí và thường được coi như là thánh quan thầy của những nhà trí thức Công Giáo.


LONG XUYÊN (SƯU TẬP).

Nguồn: thanhanhiepthong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét