Trang

Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 10



NGUYỄN THÁI HÙNG




 

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 10

(TRONG Ô CHỮ TÂN ƯỚC 10 CÓ ÍT NHẤT 13 TỪ)

Các bạn thân mến,
để hiểu biết và thêm lòng
yêu mến Thánh Kinh,
chúng ta cùng vui học
qua những ô chữ sau.
Bạn hãy tìm trong những ô chữ này
có bao nhiêu nhân vật và địa danh
được nói tới trong Tân Ước ,
sao cho chữ này tiếp cận chữ kia, ngang-dọc-xéo-ngược-xuôi,
mà không cách quãng.
Vd ô chữ 09 : TOMA, AMOT ...

Mọi trích dẫn và tên riêng
đều dựa trên bản dịch Thánh Kinh
Lời Chúa Cho Mọi Người 2005
của Nhóm Phiên Dịch
Các Giờ Kinh Phụng Vụ.
Chúc các bạn có những giây phút
vui và bổ ích.

 

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 10

  (TRONG Ô CHỮ TÂN ƯỚC 10 CÓ ÍT NHẤT 13 TỪ)
 


 






 

101 GIAI THOẠI CÁC THÁNH
LUY GONZAGA MARIA, CMC
10.  PHẢI LỢI DỤNG TIẾN BỘ CHO VINH QUANG CHÚA
Thánh Maximilian Kolbe, linh mục dòng Phanxicô, luôn cố gắng học hành. Ngài khuynh về khoa học hơn hết, bởi vì ngài muốn làm nhà biện hộ Giáo hội, nhà biện hộ chiến đấu với lớp người vô thần khoa học ngày nay. Nên ngài phải gắng để thạo triết học, khoa học và cơ giới. Đây cũng là đặc điểm khác ngài với các thánh.
Phần đông giới đạo đức đương thời với cha Maximilian nhìn các phát minh hiện đại với cặp mắt bi quan, coi đó là lợi khí của Satan dùng để công phá Giáo hội, thì trái lại, cha Maximilian lớn tiếng tuyên bố:
- Phải lợi dụng mọi tiến bộ cho vinh quang Chúa, và đổi thành lợi khí chiến thắng.
Có những vị thánh hình như quay lưng với thời đại. Nhưng cũng có những vị thiết tha với thời đại, tìm ở đó một lẽ sống. Cha Maximilian được xếp vào lớp thứ hai này. Với tâm hồn lạc quan, cha tin tưởng văn minh là tốt, miễn sao vận dụng vào việc cả sáng Thiên Chúa.
Khoảng năm 1917, màn ảnh được quần chúng nhiệt liệt hoan nghênh, trong khi giới đạo đức và trí thức có một phản ứng không tốt đẹp. Phần nhiều các phim thiếu giá trị luân lý, chỉ biết ca tụng tình dục hạ đẳng. Các nhà sản xuất phim chỉ biết làm giàu ngoài ra không cần gì hết.
Tẩy chay phim ư? Không thể và cũng không cần. Chi bằng lợi dụng vào việc thiện như nó đã phụng sự việc ác. Thế là cha Maximilian đã tìm ra giải pháp.
Ngày kia, khi đi dạo với một người bạn có phần nghiêm khắc, Maximilian không chút giấu giếm lập trường:
- Phim ảnh có thể và phải phụng sự lợi ích xã hội, và đó là nhiệm vụ chung của chúng ta.
Phật ý, người bạn la lên:
- Ngài không nhận thấy Satan và tay sai chúng ra sức lợi dụng các phát minh của thời đại và mọi tiến bộ về sự ác ư?
- Cái đó không hệ chi, hơn nữa cần phải chiếm vị trí của địch để tấn công địch.
Thời gian đã trả lời cho cha Maximilian. Bởi sau đó, Đức Piô XI công nhận dùng phim ảnh vào việc truyền giáo và Công giáo tiến hành. Cha còn nghĩ đến chuyện luyện tập tài tử đóng phim ảnh Công giáo và Đức Mẹ.
Còn một lợi khí khác, người Công giáo phải biết điều khiển là “báo chí”. Báo chí 100 năm nay không ngớt tiến triển. Cha Maximilian mơ ước một tờ báo cho quần chúng Công giáo thấy ý nghĩa của Phúc âm, dưới sự ủng hộ của Mẹ Maria. Các thầy dòng trẻ rất bỡ ngỡ với ý tưởng mới của cha Maximilian, nhưng rồi rơi vào quên lãng. Với cha, đây không phải là mộng nhưng là sự thật trăm phần trăm, một chương trình chiến thắng vĩ đại.
Tờ báo Hiệp sĩ Đức Mẹ do cha Maximilian lãnh đạo ra đời. Nó đã được đông đảo người Công giáo khắp nơi đón nhận. Thời gian đầu báo Hiệp sĩ chỉ in khoảng 5 ngàn tờ, nhưng đến năm 1937 đã lên đến 800 ngàn tờ.
Đầu thế kỷ XX, khắp nơi đang nổi dậy những tiếng cơ giới. Thời đại viết toàn những nét của cơ giới. Óc sáng suốt của cha Maximilian Kolbe vui vẻ đón động cơ, đổi thành những trái tim mến Chúa và Đức Mẹ như cha đã làm.
Hôm trước ngày bùng nổ thế chiến thứ hai, cha đang thảo dự án mở một đường bay bốn động cơ trong địa hạt Niepokalanow. Ngoài ra, đài phát thanh của cha lúc đó đang hoạt động mạnh.
Tất cả chứng tỏ cha Maximilian Kolbe có một tâm hồn hết sức lạc quan và thích hoạt động. Lời thánh Gioan Tông đồ mô tả rất đúng tâm hồn cao đẹp ấy: “Đối với kẻ lành mọi sự đều tốt đẹp”. Thật vậy, cha không lên án thời thế, không lên án một ai hay một vật gì, trừ tội lỗi. Cha giơ hai tay, mở rộng cõi lòng đón nhận tất cả. Những phương tiện đối phương dùng tấn công Giáo hội, cha cũng đem ra để nghiên cứu.
Nguồn: tinmung.net





LỜI GIẢI ĐÁP
VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 9
(TRONG Ô CHỮ TÂN ƯỚC 9 CÓ ÍT NHẤT 12 TỪ)
 

E (Lc 3,28)
ASÊ (Lc 3,36)
ÊLI (Lc 3,23)
EVÀ (2Cr 11,3)
ÊVÊ (Lc 3,35)
NÔÊ (Mt 24,37)
SÊM (Lc ,36)
SẾT (Lc 3,38)
ÊLIA (Mc 6,15)
OVET (Mt 1,5)
SAUN (Cv 3,21)
MESIA(Ga1,41)

 

NGUYỄN THÁI HÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét