Trang

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

THÁNH GIUĐA TAĐÊÔ

 
THÁNH GIU ĐA TA ĐÊ Ô

Thánh Giuđa, biệt danh là Tađêô (nghĩa là can đảm, phân biệt với ông Giuđa Ítcariốt, người nộp Đức Giêsu), là con ông Giacôbê và là một trong mười hai tông đồ của Đức Giêsu (xc. Mt 10,2-4; Mc 3,14-15; Lc 6,14-16). Tin mừng thuật lại duy nhất một lần lời nói của thánh Giuđa, khi ông hỏi Đức Giêsu: “Bấy giờ, ông Giuđa, không phải Giuđa Ítcariốt, nói với Đức Giêsu: ‘Lạy Chúa, sao lại có chuyện Chúa sẽ tỏ mình ra cho chúng con, mà không cho thế gian?’” (Ga 14,22). Thánh Giuđa cũng có viết một lá thư, với tên của ngài, được xếp trước sách Khải huyền, phần Kinh thánh Tân ước
Thánh Giuđa Tađêô là cháu của Đức Mẹ và thánh cả Giuse, và là bà con của Đức Giêsu. Ngài là anh của thánh tông đồ Giacôbê hậu. Cha của ngài là ông Clêôpha, và mẹ của ngài cũng có tên là Maria. Bà này đã đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu lúc Người chịu chết, rồi sau đó đã ra mồ để xức xác Chúa bằng dầu thơm.

Vào tuổi thiếu niên và thanh niên, hẳn thánh Giuđa phải biết rõ về Đức Giêsu. Thánh nhân đã từ bỏ mọi sự để đi theo Đức Giêsu thầy mình.

Đôi khi chúng ta thấy hình vẽ thánh Giuđa với một tấm ảnh của Chúa, là bởi vì thánh nhân đã nhờ vào danh của Chúa Giêsu mà chữa cho vua Edessa khỏi bệnh phong cùi.


Thiên Chúa đã ban cho thánh Giuđa có được một năng lực đặc biệt. Có lần kia, ngài ra lệnh cho ma quỉ xuất khỏi những tượng thờ bụt thần, khiến chúng phải té nhào xuống đất, vỡ tan tành thành những miếng vụn.

Thánh Giuđa và thánh Simon được phúc tử đạo tại Batư, nơi các ngài đặt chân đến để truyền giáo. Thánh Giuđa bị đánh đập tàn nhẫn bằng dùi cui cho đến khi gục chết. Sau đó ngài bị chặt đầu bằng một lưỡi rìu. Hài cốt của ngài hiện nay còn được lưu giữ để tôn kính trong đền thờ thánh Phêrô ở Rôma. Thánh Giuđa được người ta biết đến như vị bảo trợ cho những ai gặp khó khăn không thể giải quyết được.

Lễ kính thánh Simon và Giuđa Tađêo vào ngày 28.10 hàng năm.

LONG XUYÊN (SƯU TẬP).
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét