Trang

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Lộ trình sám hối


Lộ trình sám hối


VRNs – Sài Gòn - Đây là lời khuyên tâm linh của một vị thánh Tiến sĩ Giáo hội:Thánh Gioan Chrysostom. Đó là 5 lộ trình sám hối. Súc tích và dễ áp dụng. Xin mời bạn dành vài phút để đọc những gì thánh Gioan Chrysostom nói về lộ trình đó.
Có cần liệt kê các lộ trình sám hối? Chắc chắn có nhiều cách, và các lộ trình đó đều dẫn tới Thiên quốc.
Lộ trình thứ nhất là kết án tội lỗi. Như tiên tri Isaia nói: “Hãy kể tội mình ra, và bạn sẽ được tha”. Và tác giả Thánh vịnh nói thêm: “Tôi đã nói: ‘Tôi sẽ làm chứng chống lại tôi trước mặt Thiên Chúa’, và Ngài đã tha tội cho tôi”. Như vậy bạn cũng phải kết án tội lỗi mà bạn đã phạm. Hãy kết án tội lỗi, và việc đó sẽ biện hộ cho bạn trước mặt Thiên Chúa, vì bất cứ ai kết án tội lỗi mình trót phạm thì lần sau sẽ chậm vi phạm. Hãy đánh thức lương tâm trở thành người kết án – để khi bạn đến trước Tòa Công Thẳng của Thiên Chúa thì sẽ không ai đứng lên kết án bạn.
Đó là lộ trình thứ nhất của việc sám hối, nhưng lộ trình thứ nhì cũng không kém tuyệt vời. Đó là quên sự tổn hại mà kẻ thù đã gây ra cho chúng ta, là kiềm chế cơn giận, là tha thứ tội lỗi của những người làm nô lệ cùng với chúng ta. Chúng ta càng làm như vậy thì chúng ta càng được tha thứ tội lỗi: “Xin tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con” (Kinh Lạy Cha). Thế nên đây là lộ trình thứ nhì dẫn đến việc đền tội. Như Chúa đã nói: “Đúng, nếu bạn tha thứ cho người khác, Cha trên trời cũng sẽ tha thứ tội lỗi cho bạn”.
Có nên biết lộ trình thứ ba của việc sám hối? Đó là cầu nguyện: cầu nguyện tha thiết, thành tâm và tập trung, cầu nguyện từ đáy lòng.
Nếu bạn muốn biết lộ trình thứ tư, tôi sẽ nói ngay với bạn: Đó là thực thi bác ái. Đó là sức mạnh vĩ đại.
Cuối cùng, nếu bạn hành động bằng sự khiêm nhường, cách đó không kém hiệu quả như cách loại bỏ chính bản chất tội lỗi. Hãy nhìn vào người thu thuế, không có một thiện cử nào, thế nhưng ông ấy lại khiêm nhường, do đó mà bao nhiêu tội lỗi của ông ấy đều được tha bổng. Quá tuyệt vời!
Bây giờ tôi muốn cho bạn biết lộ trình thứ năm của việc sám hối: Sống khiêm nhường.
Đừng nhàn rỗi hoặc lười biếng, nhưng hàng ngày hãy “nâng cấp” các lộ trình này. Không khó để bước đi trên các lộ trình đó. Nghèo không phải là cớ để không đi du lịch. Nếu bạn thiếu thốn, bạn có thể làm những việc này: Để dành cơn giận đữ, đặt sự khiêm nhường trước mặt, cầu nguyện liên lỉ, kết án tội lỗi của mình. Nghèo không là rào cản – không phải lộ trình sám hối đòi hỏi tiền bạc: Đó là làm việc bác ái. Hãy ghi nhớ câu chuyện về đồng xu của bà góa.
Bây giờ chúng ta đã biết con đường đúng để chữa lành mọi vết thương, chúng ta hãy áp dụng các liệu pháp đó. Chúng ta hãy giành lại sức khỏe thật và tin tưởng để lãnh nhận Thánh Thể. Như vậy chúng ta có thể đến, lòng tràn ngập vinh quang, đến với vinh quang trong Vương quốc của Đức Kitô, hãy đón nhận niềm vui vĩnh cửu qua ân sủng, lòng thương xót và lòng nhân hậu của Đức Giêsu Kitô.   
Tóm lại, 5 lộ trình sám hối là:
1. Kết án tội lỗi. 
2. Tha thứ cho tha nhân. 
3. Cầu nguyện liên lỉ. 
4. Thực hành bác ái. 
5. Sống khiêm nhường.
Mùa Chay đã về. Mục đích của lộ trình sám hối là để chúng ta sẵn sàng lãnh nhận hồng ân Thánh Thể.
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con thêm đức Tin Cậy Mến, và xin thánh hóa chúng con!
Lạy thánh Gioan Chrysostom, xin nguyện giúp cầu thay!
TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ Cantuar.blogspot.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét