VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY C
Tin Mừng thánh Luca 15,1-3.11-32
TIN MỪNG
Ba dụ
ngôn về lòng thương xót của Thiên Chúa
1 Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức
Giê-su để nghe Người giảng.2 Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì
với nhau: "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng."3
Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này:
Dụ ngôn người cha nhân hậu
11 Rồi Đức Giê-su nói tiếp: "Một người kia có hai con
trai.12 Người con thứ nói với cha rằng: "Thưa cha, xin cho con phần tài
sản con được hưởng. Và người cha đã chia của cải cho hai con.13 Ít ngày sau,
người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng
đãng, phung phí tài sản của mình.
14 "Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong
vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu,15 nên
phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn
heo.16 Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai
cho.17 Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ: "Biết bao nhiêu người làm công
cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói!18 Thôi, ta đứng lên,
đi về cùng cha và thưa với người: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và
với cha,19 chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm
công cho cha vậy.20 Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha.
21 Bấy giờ người con nói rằng: "Thưa cha, con thật đắc tội
với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. ..22 Nhưng người cha
liền bảo các đầy tớ rằng: "Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn
vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu,23 rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để
chúng ta mở tiệc ăn mừng!24 Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà
nay lại tìm thấy. Và họ bắt đầu ăn mừng.
25 "Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh
ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa,26 liền gọi một người đầy tớ
ra mà hỏi xem có chuyện gì.27 Người ấy trả lời: "Em cậu đã về, và cha cậu
đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ.28 Người anh cả liền nổi
giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ.29 Cậu trả lời cha:
"Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái
lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với
bạn bè.30 Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn
điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!
31 "Nhưng người cha nói với anh ta: "Con à, lúc nào
con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con.32 Nhưng chúng ta
phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay
lại tìm thấy."
1 The tax collectors and
sinners were all drawing near to listen to him,2 but the Pharisees and scribes
began to complain, saying, "This man welcomes sinners and eats with
them."
3 So to them he addressed this parable.
11 Then he said, "A man had two sons,12 and the younger son
said to his father, 'Father, give me the share of your estate that should come
to me.' So the father divided the property between them.
13 After a few days, the younger son collected all his belongings
and set off to a distant country where he squandered his inheritance on a life
of dissipation.
14 When he had freely spent everything, a severe famine struck that
country, and he found himself in dire need.
15 So he hired himself out to one of the local citizens who sent
him to his farm to tend the swine.
16 And he longed to eat his fill of the pods on which the swine
fed, but nobody gave him any.
17 Coming to his senses he thought, 'How many of my father's hired
workers have more than enough food to eat, but here am I, dying from hunger.
18 I shall get up and go to my father and I shall say to him,
"Father, I have sinned against heaven and against you.
19 I no longer deserve to be called your son; treat me as you would
treat one of your hired workers."'20 So he got up and went back to his
father. While he was still a long way off, his father caught sight of him, and
was filled with compassion. He ran to his son, embraced him and kissed him.
21 His son said to him, 'Father, I have sinned against heaven and
against you; I no longer deserve to be called your son.'22 But his father
ordered his servants, 'Quickly bring the finest robe and put it on him; put a
ring on his finger and sandals on his feet.
23 Take the fattened calf and slaughter it. Then let us celebrate
with a feast,24 because this son of mine was dead, and has come to life again;
he was lost, and has been found.' Then the celebration began.
25 Now the older son had been out in the field and, on his way
back, as he neared the house, he heard the sound of music and dancing.
26 He called one of the servants and asked what this might mean.
27 The servant said to him, 'Your brother has returned and your
father has slaughtered the fattened calf because he has him back safe and
sound.'28 He became angry, and when he refused to enter the house, his father
came out and pleaded with him.
29 He said to his father in reply, 'Look, all these years I served
you and not once did I disobey your orders; yet you never gave me even a young
goat to feast on with my friends.
30 But when your son returns who swallowed up your property with
prostitutes, for him you slaughter the fattened calf.'31 He said to him, 'My
son, you are here with me always; everything I have is yours.
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
của hình này là gì?
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn
hãy viết câu TM thánh Luca 5,18b
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II.
TRẮC NGHIỆM
01.
Những người hay lui tới để nghe Đức Giêsu giảng? (Lc 15,1)
a. Người ngoại kiều
b. Người tội lỗi
c. Người thu thuế
d. Chỉ b và c đúng
02.
Sau khi phung phí tài sản, anh lâm vào cảnh túng thiếu, phải đi ở đợ, người này
sai anh làm gì? (Lc 15,16)
a. Ra vườn hái nho
b. Ra đồng chăn heo
c. Lên thuyền đánh cá
d. Ra ruộng gieo giống
03.
Tại nơi chăn heo, anh ta hồi tâm và tự nhủ điều gì? (Lc
15,17)
a. Người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa
b. Ta đứng lên, đi về cùng cha
c. Xin được coi như 1 người làm công cho cha
d. Cả a, b và c đúng
04.
Thấy con từ đằng xa, người cha thế nào? (Lc 15,20)
a. Chạnh lòng thương
b. Chạy ra ôm cổ anh
c. Hôn lấy hôn để
d. Cả a, b và c đúng
05.
Đây là lời người cha lúc người con hoang trở về: (Lc 15,23-24)
a. Hãy mặc áo đẹp cho cậu
b. Xỏ nhẫn vào ngón tay
c. Con ta đã chết mà nay sống lại
d. Cả a, b và c đúng.
III. Ô
CHỮ
Những
gợi ý
01.
Khi thấy con trở về, người cha đã nói con ta đã chết nay thế nào? (Lc 15,24)
02.
Ai xầm xì khi Đức Giêsu đón tiếp những người tội lỗi? (Lc 15,2)
03.
Người con thứ xin chia phần gì mà anh ta được hưởng? (Lc 15,12)
04.
Sau khi phung phí tài sản, anh lâm vào cảnh túng thiếu, phải đi ở đợ, người này
sai anh ra đồng làm gì? (Lc 15,16)
05.
Người ta xỏ gì vào ngón tay của cậu? (Lc 15,22)
06.
Người con thứ nghĩ mình thế nào đối với Trời và với cha? (Lc 15, 18)
07.
Khi con trở về, người cha bắt dê mở tiệc để làm gì? (Lc 15, 24)
Hàng
dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
Con ta
đây đã chết mà nay sống lại,
đã mất
mà nay lại tìm thấy.
Tin Mừng thánh Luca 15,24
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY C
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
:
Người
Cha Nhân Hậu
* Bạn
hãy viết câu TM thánh Luca 5,18b
"Thưa
cha,
con thật
đắc tội với Trời và với cha”
II. Lời giải đáp TRẮC NGHIỆM
01.
d. Chỉ b và c đúng (Lc 15,1)
02.
b. Ra đồng chăn heo (Lc 15,16)
03.
d. Cả a, b và c đúng
(Lc 15,17)
04.
d. Cả a, b và c đúng (Lc 15,20)
05.
d. Cả a, b và c đúng.
III. Lời giải đáp Ô CHỮ
01.
Sống lại (Lc 15,24)
02.
Kinh sư (Lc 15,2)
03.
Tài sản (Lc 15,12)
04.
Chăn heo (Lc 15,16)
05.
Nhẫn (Lc 15,22)
06.
Đắc tội (Lc 15, 18)
07.
Ăn mừng (Lc 15, 24)
Hàng
dọc : Nhân hậu
GB. NGUYỄN THÁI HÙNG
/
Tác giả:
HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT IV MÙA CHAY C
Gs
5,9a.10-12 ; 2 Cr 5,17-21 ; Lc 15,1-3.11-32
ĐÁP
LẠI LÒNG CHA BAO DUNG
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Lc 15,1-3.11-32
(1)
Tất cả những người thu thuế và những người tội lỗi thường đến gần
Đức Giê-su mà nghe Người. (2) Còn những người thuộc phái Pha-ri-sêu và
các Kinh sư thì lẩm bẩm: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn
uống với chúng. (3) Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này. (11) “Một
người kia có hai con trai. (12) Người con thứ nói với cha rằng: Thưa cha,
xin cho con phần tài sản con được hưởng. Và người cha đã chia của cải
cho hai con. (13) Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy
đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí tài sản của
mình. (14) Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng
ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu,
(15) nên phải đi ở cho một người dân trong vùng. Người này sai anh ta ra
đồng chăn heo. (16) Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy
bụng, nhưng chẳng ai cho. (17) Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ: “Biết
bao nhiêu người làm công cho Cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây
lại chết đói! (18) Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với
Người: ”Thưa cha, con thật đắc tội với trời và với cha, (19) chẳng
còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha
vậy”. (20) Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha. Anh ta còn ở đàng
xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ
anh ta và hôn lấy hôn để. (21) Bấy giờ người con nói rằng: “Thưa cha,
con thật đắc tội với trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha
nữa...” (22) Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng: “Mau đem áo
đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân
cậu. (23) Rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc
ăn mừng! (24) Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại. Đã mất mà nay
lại tìm thấy”. Và họ bắt đầu ăn mừng. (25) Lúc ấy người con cả của
ông đang ờ ngoài đồng. Khi anh ta về gần nhà, nghe thấy tiếng đàn ca
nhảy múa, (26) liền gọi một người đầy tớ ra hỏi xem có chuyện gì..
(27) Người ấy trả lời: “Em cậu đã về, và cha cậu đã làm thịt con bê
béo, vì được lại cậu ấy mạnh khỏe”. (28) Người anh cả liền nổi
giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ. (29) Cậu trả lời
cha: “Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào
trái lệnh. Thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con ăn mừng
với bạn bè. (30) Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của
cải của cha với bọn điếm, nay trở về thì cha lại giết bê béo ăn
mừng!”. (31) Nhưng người cha nói với anh ta: “Con à, lúc nào con cũng
ở với cha. Tất cả những gì của cha đều là của con. (32) Nhưng chúng
ta phải ăn mừng và hoan hỷ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống,
đã mất mà nay lại tìm thấy”.
2. Ý
CHÍNH: Bài
Tin mừng hôm nay gồm đoạn mở đầu (c 1-3) cho biết hòan cảnh của dụ ngôn.
Tiếp theo là chính dụ ngôn trình bày về lòng từ bi nhân hậu của một
người cha (c 11-32) có thể chia ra hai phần chính như sau:
-
THÁI ĐỘ BAO DUNG CỦA NGƯỜI CHA ĐỐI VỚI CON THỨ: thể hiện qua các hành
động sẵn sàng chia gia tài theo yêu cầu của con ngay khi ông còn sống,
nôn nóng chờ mong đứa con đi hoang trở về, chạnh lòng xót thương khi
vừa thấy con từ xa và sẵn sàng tha thứ trước khi nó kịp thú tội,
lập tức trả lại địa vị làm con, tổ chức bữa tiệc mừng con hoang trở
về.
-
THÁI ĐỘ HẸP HÒI CỦA CON TRƯỞNG: Sau khi biết em đã về nhà và được
cha không những không trừng phạt mà còn mở tiệc ăn mừng, thì con trưởng
đã tỏ thái độ hẹp hòi và ganh tị: Không thèm vào nhà, trách cha
thiên vị đứa em bất hiếu, và đối xử bất công với anh là con hiếu thảo.
Cuối
cùng người cha đã phải ra gặp và giải tỏa những lời trách móc của
anh con cả. Ông khuyên anh hãy noi gương ông để bao dung với đứa em tội
lỗi vì: “Em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm
thấy”.
3.
CHÚ THÍCH:
- C
1-3: + Những
người thu thuế: Chỉ trong Tin mừng Nhất lãm (Mát-thêu, Mác-cô, Lu-ca)
mới đề cập đến hạng người thu thuế này (x. Mt 9,9 ; Mc 2,14 ; Lc 5,27).
Họ bị coi là tay sai của chính quyền Rô-ma và bị tố cáo đã lạm thu
để hưởng lời bất chính (x. Lc 19,8b). Dân Do thái liệt họ vào hạng
người tội lỗi xấu xa, ngang hàng với bọn trộm cắp đĩ điếm (x. Mt
21,31-32). + Những người tội lỗi đến nghe
Đức Giê-su giảng: Đây là các tội nhân đã phạm tội cách
công khai như: Gái điếm (x. Lc 7,37), người phụ nữ hôn nhân bừa bãi (x.
Ga 4,18), người đàn bà ngoại tình (x. Ga 8,3), kẻ bị quỷ ám (x. Lc
8,2) kẻ chơi bời trác táng (x. Lc 15,13.30), hay tên gian phi (x. Lc
23,39). + Những người thuộc phái Pha-ri-sêu và các Kinh sư:
PHA-RI-SÊU
(hay Biệt phái) là những người Do thái đạo đức, sống tách biệt khỏi
quần chúng. KINH SƯ (hay Luật sĩ) là những nhà trí thức, xuất thân
từ trường Kinh thánh. Họ có quyền giải thích Kinh thánh trong các
hội đường Do thái vào các ngày Sa-bát. Họ được dân chúng kính trọng
gọi là “Ráp-bi”, nghĩa là “Thầy” (x. Mt 23,7). + Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với
chúng: Người Pha-ri-sêu và Kinh sư trách Đức Giê-su vì
đã thu nhận Lê-vi là người thu thuế làm môn đệ, rồi lại còn đến nhà
đồng bàn ăn uống với bọn người thu thuế bạn bè của Lê-vi (x. Lc
5,27-32).
- C
11-13: + Một người kia có hai con trai: Đây là dụ ngôn
chỉ có trong Tin mừng Lu-ca, nói lên lòng bao dung tha thứ của một
người cha ám chỉ Thiên Chúa, đối với đứa con hoang đàng bất hiếu, ám
chỉ các người thu thuế tội lỗi.
- C
14-16: + Đi ở cho một người dân trong vùng: Đứa con thứ này đã
rơi vào hòan cảnh túng cực: tự bán mình làm nô lệ cho người dân
ngoại và bị người này sai đi chăn heo. Heo là con vật bị Luật Mô-sê
coi là nhơ uế, vì được dân ngọai dùng làm lễ vật cúng tế cho thần
minh của họ (x. Đnl 14,8).
+ Ước ao lấy đậu muồng heo ăn mà
nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho: Thân phận của anh
ta giờ đây không bằng loài heo nhơ bẩn!
- C
17-20a: + Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ...: Hòan
cảnh đói khổ làm cho đứa con thứ phải xét lại hành động sai trái
của mình. + Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha:
Anh trở về không phải do thương nhớ cha, mà chỉ là một hành động
tính tóan và vụ lợi! Dụ ngôn đã không nhấn mạnh đến sự ăn năn sám
hối của con thứ mà chỉ nhằm đề cao tình thương bao dung của người cha.
- C
20b-24:
+ Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm
cổ anh ta và hôn lấy hôn để: Động từ “chạnh lòng thương” là
lý do giải thích các hành động sau đó. Động từ nầy tìm thấy trong trình thuật
bà góa thành Na-im (7:13) và câu chuyện người Sa-ma-ri-ta-nô nhân lành (10:33).
Trong cả ba trường hợp này, “chạnh lòng thương” đã cứu sống người sắp chết hoặc
tái sinh người đã chết. Cái hôn biểu lộ tính thương tha thứ. Tình thương
này được diễn tả qua sự kiện: Ngay khi đứa con còn ở đàng xa, ông đã
trông thấy và chủ động chạy ra ôm hôn con để biểu lộ sự tha thứ vô
điều kiện, tha trước khi nó kịp nói lời thú tội. + Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng: “Mau
đem áo đẹp nhất ra đây...: Người
cha không muốn nghe đứa con nói hết câu xin lỗi, đã sẵn sàng ban cho
nó quá điều nó dám mong ước. Ý nghĩa của việc xỏ “nhẫn”, mặc “áo”mới (x.
St 41:42) cho thấy người cha đã lập tức trả lại địa vị làm con dù anh chỉ xin
được làm công. “Giết bò béo” (St 18:7; 1 Sam 28:24) nói lên niềm vui tột đỉnh
của ông muốn được chia sẻ với người khác. + Chân đi dép: ám chỉ một người tự do,
khác với các nô lệ phải đi chân đất. Vậy, người cha đã đón nhận lại đứa
con tội lỗi trong niềm vui lớn lao; đồng thời phục hồi lại cho nó quyền làm
con, vì có người cha nào mà không xót thương con cái mình (x. Tv 103:13).
- C
25-28: + Người con cả:
Tượng trưng cho các đầu mục dân Do thái. + nổi giận và không chịu vào
nhà: Anh nổi giận vì nghĩ rằng cha đã cư xử bất công
với anh. Anh từ chối vào nhà để tỏ thái độ phản đối cách cư cử
của cha, khi ông không những đón nhận thằng con bất hiếu mà còn mở
tiệc ăn mừng khi nó trở về.
- C
29-30: + Còn thằng con của cha đó: Người con cả không coi
người kia là em mình nên dùng cách nói khinh dể, giống như người
Pha-ri-sêu đã khinh dể người thu thuế trong dụ ngôn “hai người lên Đền
thờ cầu nguyện” (x. Lc 18,11).
- C
31-32: + Con à, lúc nào con cũng ở với cha. Tất cả những gì của cha
đều là của con:Người cha nhắc cho anh con cả ý thức về
tình yêu bao la của ông mà anh ta vẫn luôn được hưởng. +Nhưng chúng ta phải ăn mừng và
hoan hỷ: Người cha mời gọi anh con cả hãy bước vào ngôi
nhà tình thương của cha, cùng chia sẻ niềm vui với cha khi đứa em tội
lỗi của anh ta hồi tâm trở về.
+ “Em
con đây”: Ong chỉnh lại lối xưng hô khinh
miệt của người anh: “Thằng con của cha đó” bằng từ yêu thương “Em con
đây”. + “Đã chết mà nay lại sống, đã
mất mà nay lại tìm thấy”: Câu này gián tiếp
trả lời những tiếng xầm xì của người Pha-ri-sêu và mời họ chia sẻ
tâm tình của Thiên Chúa đối với những kẻ tội lỗi.
4. CÂU
HỎI:
HỎI 1) ƯU VÀ KHUYẾT ĐIỂM CỦA
CÁC NGƯỜI PHA-RI-SÊU VÀ KINH SƯ LÀ GÌ?
ĐÁP: * VỀ
ƯU ĐIỂM: Các người Pha-ri-sêu và Kinh sư được đánh giá
là những người có lòng đạo đức, thể hiện qua việc siêng năng ăn chay
cầu nguyện và làm phúc bố thí (x. Mt 6,2.5.16). Họ am tường và tuân
giữ Luật Mô-sê trong từng chi tiết, nhất là luật về ngày Hưu lễ
(nghỉ việc ngày Sa-bát), luật Thanh tẩy (rửa tay, rửa bình, rửa các
đồ đồng, tắm rửa...). Về giáo lý họ cũng tin như Đức Giê-su: tin có
thiên thần (x. Cv 23,6-8), tin linh hồn bất tử và thân xác lòai người
sau này sẽ sống lại.
* VỀ
KHUYẾT ĐIỂM: Đức Giê-su đã nhiều lần lên tiếng sửa dạy
và thậm chí còn nặng lời quở trách họ về thói đạo đức giả (x. Mt
23). Chẳng hạn: Chỉ tuân giữ Luật theo hình thức bề ngoài; Tranh nhau
ngồi chỗ nhất trong các đám tiệc và ghế đầu trong hội đường; Ăn mặc
lụng thụng để được kính trọng (x. Mt 23,5-6); Tự hào vì đã tuân giữ
Lề luật; Tự mãn về sự hiểu biết Luật và khinh thường dân chúng dốt
nát; Dẫn đường mù quáng và có thái độ cố chấp khi đề cao truyền
thống và luật truyền khẩu, mà quên đi các điều chính yếu (x. Mt
23,23), bắt dân chúng tuân giữ các khỏan Luật từng chi tiết đang khi
chính mình lại không chịu giữ (x. Mc 12,38-40).
HỎI 2) THÁI ĐỘ CỦA CÁC PHA-RI-SÊU
VÀ KINH SƯ VỚI ĐỨC GIÊ-SU THẾ NÀO?
ĐÁP: Vì
không nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai (x. Mc 11,27-33), nên họ thường
dò xét, gài bẫy để thử thách và bắt lỗi Người. Họ đòi Người phải
làm phép lạ để chứng minh sứ vụ Thiên Sai (x. Mc 8,11). Họ xuyên tạc
các phép lạ Người làm để khuiyên dân chúng đừng tin theo và không gia
nhập vào Nước Trời mà Người thiết lập (x. Mc 3,23-30). Cuối cùng họ
liên kết với đảng Hê-rô-đê, và Thượng Hội Đồng ở Giê-ru-sa-lem để bắt
Đức Giê-su và kết án tử hình cho Người cách bất công (x. Lc 22,47-53;
23,1-7.18-25). Họ tiếp tục chế giễu Người khi treo Người trên thập giá
(x. Lc 23,35). Tuy nhiên, trong số các Pha-ri-sêu cũng có một số tin Đức
Giê-su là Đấng Thiên Sai và sau này trở thành môn đệ của Người như:
Ni-cô-dê-mô (x. Ga 3,1), Ga-ma-li-en (x. Cv 5,34-39) và nhất là tông đồ
Phao-lô (x. Cv 22,3 ; 26,5).
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Anh ta còn ở đàng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông
chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để” (Lc 15,20b).
2. CÂU
CHUYỆN: LÒNG CHA BAO DUNG
RI-SỚT
PIN-ĐEO (Richard Pindell) có viết một câu chuyện ngắn về một cậu bé
tên là ĐE-VÍT (David). Cậu ta đã nghe theo chúng bạn lén về nhà ăn
cắp một số tiền lớn rồi bỏ đi bụi đời. Mấy tháng sau, vì không
chịu nổi hoàn cảnh đói khát khổ cực, cậu đã viết một lá thư gửi
về cho mẹ. Trong thư, cậu tỏ ra hối lỗi và nhờ mẹ thuyết phục ông
bố vốn rất khiêm khắc, để xin ông tha tội và cho cậu được về nhà sum
họp như trước. Nội dung lá thư ấy như sau: “Mẹ kính yêu, trong một vài
ngày nữa con sẽ đáp chuyến xe lửa ngang qua nhà mình. Vậy nhờ mẹ xin
lỗi bố cho con. Nếu bố bằng lòng tha thứ và chấp thuận cho con được
về nhà, thì xin mẹ yêu cầu bố hãy cột một miếng vải trắng trên cây
táo hồng ở cạnh nhà mình mẹ nhé!”.
Vài
ngày sau, Đe-vít lên xe lửa đi về nhà. Khi xe lửa đang di chuyển thì
hai hình ảnh cứ liên tục hiện ra trong tâm trí cậu bé: Lúc thì trên
cây táo có cột một miếng vải trắng, lúc lại chẳng thấy có miếng
vải nào cả. Khi sắp đi ngang qua nhà, trái tim Đe-vít đập nhanh hơn.
Cậu quay sang người ngồi cạnh và ấp úng nói: “Thưa ông, ông có thể
giúp cháu việc này không ạ?” Được ông đồng ý, cậu nói: “Vào khúc
quẹo bên tay mặt, ông sẽ thấy một cây táo. Vậy phiền ông nhìn vào cây
ấy và nói cho cháu biết trên cành cây có cột một miếng vải trắng
nào không nhé?”. Khi xe lửa ầm ầm lướt nhanh qua nhà, Đe-vít nhắm mắt
lại rồi run giọng hỏi: “Thưa ông, có miếng vải trắng nào treo trên
cành cây táo cạnh nhà cháu hay không?” Ông ta sửng sốt trả lời rằng: “Ô,
này cậu bé, không phải chỉ một mà cành cây nào ta cũng thấy có cột
vải trắng cả!” Thì ra sợ con không nhìn thấy giải vải trắng, ông bố
của cậu bé đã treo thật nhiều vải trắng để chắc chắn cậu sẽ nhìn
thấy dấu hiệu tình thương tha thứ và để cậu yên tâm trở về nhà.
3. SUY
NIỆM:
Đoạn
tin mừng CN 3 Mùa Chay hôm nay cho thấy tình thương bao dung của Thiên Chúa đối
với các tội nhân (15,1-32): Thiên Chúa như một người Cha từ bi nhân hậu luôn
“chạnh lòng thương” và sẵn sàng tha thứ tội lỗi con cái lòai người như Thánh
vịnh 135 đã ca tụng: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương“. Dụ ngôn hôm nay
cho thấy thái độ của ba nhân vật chính để từ đó rút ra bài học chúng ta phải
làm gì :
1)
Thái độ sám hối quyết tâm trở về của đứa con thứ tội lỗi (15,12-19) : Anh đã phạm tội bất hiếu khi đòi cha phải
chia gia tài cho anh ngay khi cha đang còn sống và sau đó đã bỏ nhà đi hoang ăn
chơi phóng đãng phung phí hết tài sản của cha. Đến khi lâm cảnh đói rách phải
đi làm thuê làm mướn và bị chủ khinh dể và đối xử còn tệ hơn một con heo. Chính
sự cùng khổ ấy đã buộc anh phải suy nghĩ và quyết tâm đứng dậy quay về xin lỗi
cha và chỉ mong được đối xử như một người làm công. “Đứng
lên, đi về cùng cha” cho
thấy thái độ dứt khoát với quá khứ tội lỗi để về với cha.
2)
Thái độ bao
dung nhân hậu của người cha (15,20-24). Về phần người cha, sau khi đứa con ra đi,
ông đã ngày ngày chờ đợi nó quay trở về. Khi thấy bóng con từ xa, ông đã nhận
ra và “chạnh lòng thương”: không trách mắng hay trừng phạt, mà vội chạy tới ôm
chầm lấy cổ nó và hôn lấy hôn để, lập tức trả lại địa vị làm con qua việc cho
thay áo mới, đeo nhẫn, xỏ giầy và cho mời các người thân cận đến nhà ăn mừng
đứa con “tưởng đã chết mà nay sống lại, tưởng đã mất mà nay lại tìm thấy”. Đây
là sự đón tiếp nồng hậu ngoài sự tưởng tượng của đứa con trở về.
3)
Thái độ hẹp hòi của người con trưởng (15,25-32):
Người anh trưởng từ ngoài đồng trở về nhà, nghe tiếng đàn ca, hỏi ra mới biết
thằng em đi hoang mới trở về được cha tha thứ và còn mở tiệc ăn mừng. Anh giận
dỗi cha không vào nhà. Anh chỉ trích cách đối xử của cha là bất công và không
thể chấp nhận được (15,29). Thái độ của anh khiến cha già phải xuống nước năn
nỉ giải thích : ”Tất cả những gì của cha đều là của con “ (Lc 13,31). Dụ ngôn
kết thúc bằng lời cha khuyên con trưởng hãy cư xử bao dung với em “vì em con
đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy”.
4) Đáp
lại lòng bao dung của Thiên Chúa thế nào ? :
+ Dụ
ngôn người cha bao dung và đứa con hoang đàng nói lên lòng nhân từ của
Thiên Chúa đối với các tội nhân. Người yêu thương chúng ta như một người
cha nhân hậu. sẵn sàng bao dung tha thứ: Tha thứ không mệt mỏi, vô điều
kiện và tha thứ luôn mãi !
+ Chúa
phán: “Tội các ngươi dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết. có thắm tựa
vải điều, cũng hóa trắng như bông” (Is 1,18): Dù tội của chúng ta có nặng tới
đâu, thì tình thương của Chúa còn nặng hơn gấp bội. Dù tội lỗi
chúng ta có nhiều tới mức nào, thì Chúa cũng vẫn hằng chờ đợi để
tha thứ, miễn là chúng ta thực lòng hồi tâm sám hối và quyết tâm quay
về với Người.
+
Thiên Chúa tôn trọng sự tự do ra đi và chờ đợi sự tự do quay về của
chúng ta: Trong những ngày Mùa Chay này mỗi người chúng ta sẽ làm gì để đáp
lại tình thương bao dung của Thiên Chúa, để cấp thời sám hối quay về lãnh ơn
giao hòa với Người, và giúp các người thân trong gia đình và bạn bè đang lạc xa
Chúa cũng được ơn hóan cải quay về với Người?
4.
THẢO LUẬN: 1) Trong bốn việc phải làm khi đi xưng tội như: xét mình, ăn
năn dốc lòng chừa, xưng tội và đền tội, thì điều nào là quan trọng
nhất? Tại sao? 2) Trong Mùa Chay này, mỗi người chúng ta quyết tâm sám hối
một tội nào cụ thể nhất và sám hối bằng cách nào?
5.
NGUYỆN CẦU
- LẠY THIÊN CHÚA LÀ CHA CỦA
CON. Con xin cảm tạ Cha đầy lòng từ bi nhân ái. Con cảm tạ Cha vì Cha
đã sai Con Một Cha là Chúa Giê-su đến thế gian để dạy loài người
chúng con nhận biết Cha là Thiên Chúa giàu lòng bao dung nhân hậu. Qua
bài Tin mừng hôm nay, chúng con hiểu được Cha đang mời gọi các tội
nhân quay về giao hòa với Cha.
- LẠY
CHA, thật đáng tiếc khi có những người cha trong gia đình và trong
cộng đoàn... chưa thể hiện được tình thương bao dung của Cha, nên trình
bày Cha như một “ông chủ” chỉ muốn trừng phạt để họ sợ mà hồi tâm sám
hối. Có những người cha trong gia đình, hay trong cộng đoàn đã dùng
bạo lực sửa rẹi con cái khi chúng phạm tội... Xin Cha cho các người cha
biết yêu thương con cái như Cha. Nhờ đó các tội nhân sẽ sớm sám hối quay
về với Cha trong Mùa Chay thánh này.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN
VINH
www.hiephoithanhmau.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét