VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN C
Tin Mừng thánh Luca
4,21-30
21 Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm
lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."22 Mọi người đều tán thành và thán phục
những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.
23 Người nói với họ: "Hẳn là các ông muốn nói với
tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình! Tất cả những gì chúng tôi
nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông
xem nào! "24 Người nói tiếp: "Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ
nào được chấp nhận tại quê hương mình.
25 "Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông
Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội,
thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en;26 thế mà ông không được sai đến giúp một
bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn.27
Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước
Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ
Xy-ri thôi."
28 Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ.29 Họ
đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi. Họ kéo Người
lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực.30 Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.
21 He
said to them, "Today this scripture passage is fulfilled in your
hearing." 1022 And all spoke highly of him and were amazed at the gracious
words that came from his mouth. They also asked, "Isn't this the son of
Joseph?"
23 He
said to them, "Surely you will quote me this proverb, 'Physician, cure
yourself,' and say, 'Do here in your native place the things that we heard were
done in Capernaum .'"
1124 And he said, "Amen, I say to you, no prophet is accepted in his own
native place.
25
12Indeed, I tell you, there were many widows in Israel in the days of Elijah when
the sky was closed for three and a half years and a severe famine spread over
the entire land.
26 13 It
was to none of these that Elijah was sent, but only to a widow in Zarephath in
the land of Sidon .
27
Again, there were many lepers in Israel during the time of Elisha the prophet;
yet not one of them was cleansed, but only Naaman the Syrian."
28 When
the people in the synagogue heard this, they were all filled with fury.
29 They
rose up, drove him out of the town, and led him to the brow of the hill on
which their town had been built, to hurl him down headlong.
30 But
he passed through the midst of them and went away.
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
của hình này là gì?
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn
hãy viết câu TM thánh Luca 421b-22
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC NGHIỆM
01.
Dân chúng bảo Đức Giêsu là con của ai? (Lc 4,22)
a. Ông Gioan
b. Ông Giôna
c. Ông Giuse
d. Ông Dacaria
02.
Ngôn sứ nào được sai đến giúp bà góa thành Xarépta khi trời hạn hán suốt 3 năm
6 tháng? (Lc 4,25-26)
a. Ngôn sứ Đanien
b. Ngôn sứ Êlia
c. Ngôn sứ Êlisa
d. Ngôn sứ Isaia
03.
Ai đã chữa cho tướng Naaman khỏi bệnh? (Lc 4,27)
a. Ngôn sứ Đanien
b. Ngôn sứ Êlia
c. Ngôn sứ Êlisa
d. Ngôn sứ Isaia
04.
Khi nghe những lời Đức Giêsu nói, mọi người trong hội đường có thái độ gì? (Lc
4,28)
a. Kinh ngạc
b. Vui mừng
c. Phẫn nộ
d. Bối rối
05.
Khi nghe những lời Đức Giêsu nói, mọi người đã làm gì? (Lc 4,40)
a. Hoan hô chúc tụng Thiên Chúa
b. Kéo Đức Giêsu lên tận đỉnh núi
c. Ca ngợi sự khôn ngoan của Đức Giêsu
d. Chỉ a và b đúng.
III. Ô CHỮ
Những
gợi ý
01.
Ngôn sứ nào được sai đến giúp bà góa thành Xarépta khi trời hạn hán suốt 3 năm
6 tháng? (Lc 4,25-26)
02.
Tướng Naaman mắc bệnh gì? (Lc 4,27)
03.
Dân thành Nadarét kéo Đức Giêsu lên đâu để xô Người xuống vực? (Lc 4,29)
04.
Dân thành Nadarét định xô ai xuống vực? (Lc 4,16-30)
05.
Bà góa được ngôn sứ Êlia giúp đỡ ở thành nào? (Lc 4,26)
06.
Dân chúng bảo Đức Giêsu là con của ai? (Lc 4,22)
07.
Thời ngôn sứ Êlia, đất nước ítraen bị gì? (Lc 4,25)
Hàng dọc
: Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU THÁNH
KINH HỌC THUỘC LÒNG
22 Mọi
người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Chúa
Giêsu
Tin Mừng thánh Luca 4,22
Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN C
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
:
Chúa
Giêsu dạy dỗ dân chúng
* Câu
Tin Mừng thánh Luca 421b-22
"Hôm
nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."22 Mọi người đều tán
thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.
II. Lời
giải đáp TRẮC NGHIỆM
01.
c. Ông Giuse (Lc 4,22)
02.
b. Ngôn sứ Êlia (Lc 4,25-26)
03. c. Ngôn sứ Êlisa (Lc 4,27)
04. c. Phẫn nộ (Lc 4,28)
05. b. Kéo Đức Giêsu lên tận đỉnh núi (Lc
4,40)
III. Ô CHỮ
01. Êlia (Lc 4,25-26)
02. Phong hủi (Lc 4,27)
03. Đỉnh núi (Lc 4,29)
04. Đức Giêsu (Lc 4,16-30)
05. Xarépta (Lc 4,26)
06. Giuse (Lc 4,22)
07. Hạn hán (Lc 4,25)
Hàng dọc : Lòng
tin
GB. NGUYỄN THÁI HÙNG
http://vuihocthanhkinh.blogspot.com/
Tác giả:
HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT IV THƯỜNG NIÊN C
Gr
1,4-5.17-19 ; 1 Cr 12,31-13,13 ; Lc 4,21-30
ƠN
GỌI VÀ SỨ VỤ NGÔN SỨ
I.
HỌC LỜI CHÚA
II.
1. TIN MỪNG: Lc 4,21-30
(21)
Đức Giê-su bắt đầu nói với họ: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh thánh
quý vị vừa nghe”. (22) Mọi người đều tán thành và thán phục những
lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người. Họ bảo nhau: “Ông này không
phài là con ông Giu-se đó sao?”.(23) Người bảo với họ: “Hẳn là các
ông muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình!
Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông
cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào! (24) Người nói tiếp: “Tôi
bảo thật các ông: Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương
mình”. (25) “Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: thiếu gì bà góa ở
trong nước Ít-ra-en vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm
sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội. (26) Thế mà ông không được
sai đến giúp một bà nào cả. Nhưng chỉ được sai đến giúp bà góa
thành Xa-rép-ta miền Xi-đon. (27) Cũng vậy, thiếu gì người phong hủi
ở trong nước Ít-ra-en vào thời ngôn sứ Ê-li-sa. Nhưng không người nào
được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri-a thôi”. (28) Nghe
vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ. (29) Họ đứng dậy, lôi
Người ra khỏi thành (thành này được xây trên núi). Họ kéo Người lên
tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. (30) Nhưng Người băng qua giữa
họ mà đi.
2. Ý
CHÍNH: ĐỨC GIÊ-SU BỊ NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG BÁCH HẠI.
Tin
mừng hôm nay cho thấy Đức Giê-su đã bị người đồng hương Na-da-rét không
tin và bách hại: vì họ đã không được thỏa mãn khi đòi hỏi Người phép
lạ để chứng minh sứ mệnh Thiên Sai. Người đòi họ phải có đức tin là
điều kiện để có phép lạ, Người trưng dẫn hai nhân vật là bà góa
nghèo ở Sa-rép-ta thời Ê-li-a và quan Na-a-man ở xứ Sy-ri-a thời
Ê-li-sa đã được phép lạ nhờ có đức tin. Do không được thỏa mãn yêu
cầu, nên dân Na-da-rét đã biến từ thán phục ban đầu sang tức tối muốn
bách hại Người.
3.
CHÚ THÍCH:
- C
21-22: + “Hôm
nay đã ứng nghiệm lời Kinh thánh quý vị vừa nghe”: Đức
Giê-su trình bày sự xuất hiện của Người như khai mở thời kỳ hồng ân
mà các ngôn sứ đã loan báo, nhưng không dành riêng cho dân Ít-ra-en mà
dành cho mọi dân tộc. Tin mừng Lu-ca thường nhấn mạnh đến tính cách
hiện tại của ơn cứu độ bằng từ “hôm nay” (x. Lc 2,11). + “Ông
này không phải là con ông Giu-se đó sao?”: Khi ra giảng đạo Đức
Giê-su được 30 tuổi và thiên hạ vẫn cho rằng Người là con của ông
Giu-se (x. Lc
3,23).
- C
23-24: + “Thầy
lang ơi, hãy chữa lấy chính mình!”: Đức Giê-su đã dùng
câu tục ngữ này để nói lên tâm trạng của dân Na-da-rét, muốn được ưu
tiên nhìn thấy Người làm phép lạ phục vụ đồng hương như Người đã
từng làm ở nhiều nơi khác. + Ca-phác-na-um: là một thành phố nằm
về hướng Tây Bắc biển hồ Ga-li-lê, và là trung tâm hoạt động của Đức
Giê-su. Tại đây, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân và làm nhiều
phép lạ (x. Mc 1,21-28), tha tội cho người bại liệt (x. Mc 2,1-12), quan
tâm những người tội lỗi (x. Mc 2,15-17), khoan dung về luật ăn chay và
hưu lễ (x. Mc 2,18-27).+
“Ông
cũng hãy làm tại đây, tại quê hương ông xem nào!”: Dân Na-da-rét đang lặp
lại cơn cám dỗ của Xa-tan là muốn thử thách Người. Họ tính lợi
dụng lòng tốt của Người để phục vụ cho ích lợi của họ (x. Lc
4,1-14). Cũng vì tưởng mình đã biết rõ nguồn gốc Đức Giê-su, nên họ
không tin Người là Con Thiên Chúa từ trời mà đến. Họ đòi Người phải
làm phép lạ để chứng minh sứ mệnh Thiên Sai của Người (x. Lc 11,16). +
“Không
một Ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình”: Ngôn sứ hay tiên tri
là phát ngôn viên của Thiên Chúa để an ủi những người đau khổ tuyệt
vọng, tiên báo một tương lai tốt đẹp sắp dến và động viên dân trung
thành với đức tin vào Thiên Chúa (x. Is 49,8-15); Cáo trách tội của
vua quan và dân chúng như Sa-mu-en đã trách phạt vua Sa-un (x. 1 V
15,12-23); Na-than cáo trách tội “giết chồng đoạt vợ” của vua Đa-vít
(x. 2 Si-mon 12,1-15); Giê-rê-mi-a lên án dân chúng phụng thờ tà
thần (x. Gr 7,30-34)... Chính vì “Trung ngôn nghịch nhĩ”-“Lời thật khó
nghe” mà nhiều ngôn sứ đã bị người đời giết hại (x. Lc 6,23b). Câu
“Không một ngôn sứ nào được tiếp nhận tại quê hương mình” ở đây đồng
nghĩa với câu “Bụt nhà không thiêng” của Việt Nam chúng ta.
- C
25-27: + Tôi nói cho các ông hay: Đức Giê-su muốn trình bày
tính phổ quát của ơn cứu độ, nghĩa là cho mọi dân mọi nước, chứ
không chỉ dành cho dân Ít-ra-en hay cho quê hương Na-da-rét mà thôi. Trong
thời gian giảng đạo, Đức Giê-su cũng thường đề cao đức tin của dân
ngọai như: khen viên đại đội trưởng Rô-ma (x. Lc 7,9) ; Dạy làm theo
người Sa-ma-ri (x. Lc 10,36-37) ; Khen người đàn bà Ca-na-an (x. Mt 15,28). + Ê-li-a và bà góa ngoại giáo thành Xa-rép-ta được
qua cơn đói kém: Ê-li-a là một ngôn sứ rất
nổi tiếng, sống vào thế kỷ thứ chín trước công nguyên. Một bà góa
ở thành Xa-rép-ta miền Xi-đon sắp bị chết đói vì nạn hạn hán mất
mùa. Bà may mắn gặp được ngôn sứ Ê-li-a. Nhờ tin và làm theo lời
Ê-li-a dạy mà bà đã được ông làm phép lạ cho hũ bột và bình dầu
nhà bà đầy mãi cho tới khi hết nạn hạn hán (x. 1 V 18,1tt). + Ê-li-sa và quan Na-a-man ngoại giáo bị phong cùi: Ê-li-sa là đồ đệ của
Ê-li-a, nổi tiếng vì khả năng chữa bệnh lạ lùng. Tại xứ Xy-ri-a có
viên sĩ quan Na-a-man bị bệnh phong cùi. Nhờ được một nữ tì mách
bảo, ông đã sang nước Ít-ra-en tìm tới ngôn sứ Ê-li-sa để xin chữa
bệnh. Nhờ tin vào quyền năng của Thiên Chúa và khiêm tốn làm theo lời
ngôn sứ xuống sông Gio-đan tắm 7 lần và sau đó ông đã được khỏi bệnh
(x. 2 V 5,1-14).
- C
28-30: + Mọi người trong hội đường đầy
phẫn nộ: Họ phẫn nộ vì Đức Giê-su
đã không thỏa mãn đòi hỏi của họ muốn xem phép lạ. Họ còn tức
giận vì Người đã đề cao dân ngoại hơn dân Do thái được Đức Chúa ưu
tuyển. Họ ganh tị vì Người coi trọng thành Ca-phác-na-um ngoại giáo,
hơn quê hương Na-da-rét của Người. Sự kiện này tiên báo Người sẽ bị
người đời chống đối, mà ông già Si-mê-on đã báo trước (x. Lc 2,34),
và sau này Người sẽ bị kết án tử hình thập giá (x. Lc 20,15). +
Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi: Trước sự chống đối
của dân Na-da-rét, Đức Giê-su đã băng qua giữa họ mà đi trên đường của
Người sẽ chỉ kết thúc tại thành Giê-ru-sa-lem (x. Lc 13,33).
4. CÂU
HỎI: 1) Tin mừng Lu-ca cho biết khi ra giảng đạo Đức Giê-su được bao
nhiêu tuổi và người đời nghĩ Người là con của ai? 2) Ngôn sứ và tiên
tri giống hay khác nhau và sứ vụ của họ là gì? 3) Tại sao dân
Na-da-rét đòi Đức Giê-su phải làm phép lạ cho họ xem và họ đã có thái
độ thế nào khi không được như ý? 4) Hãy kể ra một số trường hợp Đức
Giê-su đã đề cao đức tin của dân ngọai? 5) Khi nêu ra hai phép lạ của
ngôn sứ Ê-li-a và Ê-li-sa đã làm cho hai người thuộc dân ngoại, Đức
Giê-su muốn nói gì với người đồng hương Na-da-rét? 6) Tại sao các người
Na-da-rét nổi giận và muốn giết hại Đức Giê-su?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Người băng qua giữa họ mà đi” (Lc 4,30).
2. CÂU
CHUYỆN: SỨC MẠNH CỦA SỰ THẬT.
Thôi
Trữ là một quyền thần nước Tề, định giết vua Trang Công để đoạt ngôi
báu. Ông ta cho mời các quan chức triều đình đến tư dinh để cùng bàn
mưu tính kế và uống máu ăn thề với nhau. Sau khi nghe Thôi Trữ công
khai tuyên bố chống lại nhà vua, các quan chức triều đình có mặt đều
tỏ ra khiếp nhược trước uy thế của Thôi Trữ và răm rắp nghe theo. Duy
chỉ có Án Tử là vẫn điềm nhiên tự tại và không chịu thề hứa chi
cả. Bấy giờ Thôi Trữ bảo Án Tử rằng: “Nếu ngươi theo ta, thì sau khi
ta thâu đoạt được ngai vàng, ta sẽ chia một nửa nước cho. Còn nếu
không nghe ta thì ngươi sẽ lập tức bị tiêu diệt!”. Trước khí thế của
quân phản loạn, Án Tử vẫn giữ bình tĩnh. Ông trả lời rằng: “Lấy
cái lợi để nhử và bắt người ta chống lại Quân vương là bất trung.
Lấy binh khí để hiếp đáp làm lòng người sợ hãi phải nghe theo là
thất đức. Giết thì giết! Ta đây quyết không làm theo việc bất trung
thất đức của ngươi đâu!”. Nói xong Án Tử đứng dậy ung dung ra về, thế
mà Thôi Trữ cũng không dám ra lệnh cho quân lính ngăn lại và giết hại
như đã đe dọa trước đó.
3. SUY
NIỆM:
1. Ơn
gọi và sứ vụ của ngôn sứ: Ngôn
sứ là những người được Đức Chúa tuyển chọn và cho thấy trước trong giấc chiêm
bao về những hình phạt Ngài sắp giáng xuống trên những kẻ quyền thế hay trên
tòan dân, để kêu gọi họ phải cấp thời ăn năn sám hối các tội đã phạm, hoặc tiên
báo tin mừng họ sẽ được Chúa cất đi những hình phạt đang phải chịu nếu trung
thành giữ giao ước. Những lời sấm ngôn của các ngôn sứ trong Cựu Ước ít nhiều
đều liên quan đến Đấng Thiên Sai (Mê-si-a) sẽ đến. Lời sấm ngôn của các ngôn sứ
về sau đã được ghi lại thành sách trong Thánh Kinh Cựu Ước. Trong số 16 ngôn sứ
có 4 ngôn sứ lớn (để lại nhiều sấm ngôn) là: I-sai-a, Giê-rê-mi-a, Ê-dê-ki-en,
Đa-ni-en và 12 ngôn sứ nhỏ (để lại ít sấm ngôn hơn) như: Hô-sê, Giô-en, A-mốt,
Ô-va-di-a, Giô-na, Mi-kha, Na-khum, Kha-ba-cúc, Xô-phô-ni-a, Khác-gai,
Da-ca-ri-a, Ma-la-khi. Ngôn sứ có nhiệm vụ đại diện Đức Chúa để giáo huấn dân
Ít-ra-en và phải nói điều Chúa muốn họ nói dù người nghe có nhận hay không (1
Cr 9,15-16)).
2. Đức
Giê-su thi hành sứ vụ ngôn sứ:
- Tin
Mừng hôm nay cho thấy Đức Giê-su đã công bố chương trình cứu độ của Người: Nhân
dịp về thăm quê hương và theo thói quen ngày sa-bát, Người đã vào hội đường
Na-da-rét và đọc một đọan trong sách ngôn sứ I-sai-a về sứ vụ của Đấng Thiên
Sai rồi sau đó tuyên bố: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe’
(Lc 4,21).
- Phản
ứng của người đồng hương: Lúc đầu họ thán phục về tài ăn nói lưu lóat khôn
ngoan của Đức Giê-su, nhưng không chấp nhận sứ vụ Thiên Sai của Người vì họ
mang thành kiến về nghề thợ mộc thấp kém và về gia thế tầm thường của Người. Họ
muốn xem Đức Giê-su làm dấu lạ như Người đã làm trước đó tại thành
Ca-phác-na-um. Khi Người không thỏa mãn đòi hỏi ấy vì họ không tin thì họ sinh
ra tức giận vì cho rằng Người coi khinh đồng hương và hè nhau lôi Người lên
triền núi để xô xuống vực cho chết đi. Nhưng “người đã băng qua giữa họ mà đi”
vì Giờ của Người chưa đến..
3. Sứ
vụ ngôn sứ của người tín hữu hôm nay: Mỗi tín hữu hôm nay nhờ phép rửa tội và
phép thêm sức cũng được Chúa mời gọi làm ngôn sứ cho Người. Vậy chúng ta cần
tránh những gì và cần phải làm gì rút ra được từ Tin Mừng hôm nay để chu tòan
sứ vụ ngôn sứ này?
-Cần
tránh thành kiến với tha nhân: Thành kiến hay định kiến là sự
đánh giá người khác không dựa trên lời nói việc làm của họ, mà dựa vào gia thế
và tình cảm yêu ghét dành cho họ. Đây là thói xấu mà có lẽ ai trong chúng ta
cũng ít nhiều mắc phải: Cùng một lời nói hay một việc làm mà nơi một người địa
vị cao hay có uy tín thì được mọi người khen ngợi và đánh giá cao, đang khi nếu
do một người thấp cổ bé miệng thực hiện lại bị chê và đánh giá thấp!
-Cần tránh
thái độ ích kỷ cục bộ: Đức
Giê-su muốn cho hết mọi người đều được hưởng ơn cứu độ. Người muốn các tín hữu
chúng ta tránh đóng khung các họat động truyền giảng Tin Mừng hay chia sẻ bác
ái chỉ trong phạm vi khu vực của mình, đang khi lẽ ra phải biết mở rộng tầm
nhìn đến với mọi người cần được giúp đỡ.
-Cần
trung tín nói lời Chúa cho tha nhân: Làm ngôn sứ không dễ, vì một
đàng phải nói lời Chúa cách trung thực cho người khác, mà sự thật thường hay
mất lòng. Nhưng đã là ngôn sứ thì phải trung thành nói lời Chúa muốn và sẵn
sàng đón nhận những hậu quả thiệt thòi cho bản thân như lời Đức Giêsu cảnh báo:
“Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước … Tôi tớ
không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Ga 15,18-20).
-Cần
dũng cảm bênh vực công lý: Làm
ngôn sứ nhiều khi phải lội ngược dòng, không thể chiều theo dư luận xấu hay
theo số đông lầm lạc bất công, nhưng phải biết khôn ngoan chọn lối ứng xử phù
hợp với lợi ích chung tập thể và rịêng cá nhân theo lời Chúa dạy, theo giáo
huấn của Hội Thánh và luật pháp xã hội quy định. Chính lối sống ngược dòng này
đòi chúng ta phải dũng cảm và khôn ngoan để vừa giữ được hòa khí với mọi người,
nhưng đồng thời cũng trung thành với công lý và khi cần sẵn sàng đón chịu thiệt
thòi để làm theo lương tâm mách bảo. Chính sự can đảm ấy sẽ làm cho đức tin của
chúng ta chiếu sáng trước mặt anh em lương dân như lời Chúa dạy: “Ánh sáng của
anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp
anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
4.
THẢO LUẬN: Đức Giê-su đã luôn tỏ ra ưu ái và đề cao dân ngoại. Vậy
noi gương Đức Giê-su, chúng ta sẽ phải đối xử thế nào với anh em lương
dân mà chúng ta có dịp gặp gỡ tiếp xúc hằng ngày, để giới thiệu
Chúa cho họ?
5.
NGUYỆN CẦU
Lạy
Chúa Giê-su. Xin giúp chúng con biết chu tòan sứ vụ làm ngôn sứ là rao giảng
Lời Chúa trong xã hội hôm nay. Xin cho chúng con năng học sống Lời Chúa trong
giờ kinh tối gia đình hằng ngày. Xin cho chúng con biết làm chứng cho Chúa là
“Sự Thật” (x Ga 14,6) bằng lối ứng xử thân thiện và khiêm tốn phục vụ, nhất là
phục vụ những người đau khổ bất hạnh hay đang lạc xa Chúa. Xin cho chúng con
luôn tin vào sức mạnh tất thắng của lẽ phải và sự thật như lời Chúa dạy: “Sự
thật sẽ giải phóng các ông” (Ga 8,32). – A-men.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN
VINH
www.hiephoithanhmau.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét