VUI HỌC THÁNH KINH
ĐỨC TRINH NỮ MARIA, MẸ HỘI THÁNH
Thứ hai, sau Lễ Hiện Xuống
Ga 19,25-27
Tin
Mừng
25 Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người,
chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala. 26 Khi thấy
thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng:
“Thưa Bà, đây là con của Bà.” 27 Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.”
Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.
25 Standing by the cross of Jesus were his mother and his
mother's sister, Mary the wife of Clopas, and Mary of Magdala.
26 When Jesus saw his mother and the disciple there whom he
loved, he said to his mother, "Woman, behold, your son."
27 Then he said to the disciple, "Behold, your
mother." And from that hour the disciple took her into his home.
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề của hình này là gì ?
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn hãy viết câu Tin mừng Ga 19,26b & 27a
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II.
TRẮC NGHIỆM
a1. Ai bị treo
trên thập giá ? (Ga 19,25)
a. Thánh
Phêrô
b. Thánh
Anrê
c. Đức
Giêsu
d. Thánh
Gioan
a2. Đứng gần thập
giá Đức Giêsu có những ai ? (Ga 19,25)
a. Bà
Maria Mácđala
b. Mẹ
Maria
c. Bà
Maria vợ ông Cơlôpát ...
d. Cả
a, b và c đúng.
a3. Người môn đệ
nào đã đứng dưới chân thập giá ? (Ga 19,26)
a. Môn
đệ Tôma
b. Môn
đệ Gioan
c. Môn
đệ Phêrô
d. Môn
đệ Giuđa
a4. Ai đã nói câu
: “Thưa Bà, đây là con của Bà” ? (Ga 19,26)
a. Bà
Maria Mácđala
b. Đức
Giêsu
c. Môn
đệ Gioan
d. Môn
đệ Phêrô
a5. Kể từ giờ đó, người môn đệ
đã làm gì ? (Ga 19,27)
a. An
ủi Mẹ
b. Khóc
lóc cùng với Mẹ
c. Rước
bà về nhà mình
d. Cả
a, b và c đúng.
B.
Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh
b1. Lễ Đức Trinh
Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh được mừng kính vào ngày này ?
a.
Chúa Nhật thứ 2 sau lễ Phục Sinh
b. Thứ
Hai sau Lễ Hiện Xuống
c. Thứ
Hai sau Lễ Phục Sinh
d. Chúa
Nhật sau lễ Giáng Sinh
b2. Lễ Đức Trinh
Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh được Đức Giáo Hoàng nào thiết lập ?
a. Đức
Giáo Hoàng Phaolô VI
b. Đức
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
c. Đức
Giáo Hoàng Bênêdíctô XVI
d. Đức
Giáo Hoàng Phanxicô
b3. Đức Trinh Nữ
Maria là “Mẹ của Hội Thánh, nghĩa là gì ?
a. Mẹ
của toàn thể các Kitô hữu,
b. Mẹ
của giáo dân cũng như mục tử
c. Mẹ
của những người vẫn gọi Mẹ là Mẹ vô cùng nhân ái
d. Cả
a, b và c đúng.
b4. Việc cử hành
lễ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh sẽ giúp chúng ta nhớ rằng, sự tăng trưởng của
đời sống Kitô hữu phải luôn gắn kết với điều gì ?
a. Với
mầu nhiệm Thánh Giá,
b. Với
hy tế của Chúa Kitô nơi bàn tiệc Thánh Thể
c. Với
tâm tình hiến dâng của Đức Trinh Nữ, Mẹ của Đấng Cứu thế và của những người được
cứu chuộc.
d. Cả
a, b và c đúng.
b5. Lễ Đức Trinh
Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh thuộc bậc lễ nào ?
a. Lễ
trọng
b. Lễ
kính
c. Lễ
nhớ
d. Lễ
tùy nghi
III. Ô CHỮ
01. “... ... ... ,
đây là con của Bà.” (Ga 19,26)
02. Sau khi nghe Đức Giêsu nói : “Đây là mẹ của anh.”
Người môn đệ đã có hành động gì với Mẹ Maria về nhà mình ? (Ga 19,27)
03. Những người phụ nữ đứng gần thập giá của ai ? (Ga 19,25)
04. Đức Giêsu bị trên ở đâu ? (Ga 19,25)
05. “Đây là mẹ của ... .... ... .” (Ga 19,27)
06. Vợ ông Cơlôpát tên là gì ? (Ga 19,25)
07. Đức Giêsu có tình cảm thế nào với người môn đệ đứng
dưới chân thập giá ? (Ga 19,26)
08. Ai đứng bên cạnh người môn đệ mình thương mến ? (Ga
19,25)
Chủ đề của ô chữ này là gì ?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
“Thưa Bà, này là Con Bà”. “Này là Mẹ con”.
Tin mừng Ga 19,26b
& 27a
VUI HỌC THÁNH KINH
Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh
Thứ hai, sau Lễ Hiện Xuống
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề :
Hai Mẹ Con
* Tin mừng Ga 19,26b & 27a :
“Thưa Bà, này là Con Bà”. “Này là Mẹ con”.
II.
TRẮC NGHIỆM
a1. c. Đức Giêsu (Ga
19,25)
a2. d. Cả a, b và c đúng. (Ga 19,25)
a3. b. Môn đệ Gioan (Ga 19,26)
a4. b. Đức Giêsu
(Ga 19,26)
a5. c. Rước bà về nhà mình (Ga 19,27)
b.
Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh
b1. b. Thứ Hai sau Lễ Hiện Xuống
b2. d. Đức Giáo Hoàng Phanxicô
b3. d. Cả a, b và c đúng.
b4. d. Cả a, b và c đúng.
b5. c. Lễ nhớ
III. Ô CHỮ
01. Thưa Bà (Ga 19,26)
02. Rước (Ga 19,27)
03. Đức Giêsu (Ga 19,25)
04. Thập giá (Ga 19,25)
05. Anh (Ga 19,27)
06. Maria (Ga 19,25)
07. Thương mến (Ga 19,26)
08. Thân mẫu (Ga 19,25)
Chủ đề : Hội Thánh
Nguyễn Thái Hùng
Sắc
lệnh của Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích về việc cử hành lễ kính nhớ Đức
Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh
WHĐ (25.03.2018) – Ngày 03/03/2018, Toà thánh đã
công bố Sắc lệnh của Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích – ký ngày 11 tháng 2
năm 2018, ngày kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức– về việc cử hành trong lịch chung Rôma lễ
kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh.
Sau đây là toàn văn Sắc lệnh, cùng bản văn phụng vụ
với các bài đọc, và bài đọc II Giờ Kinh Sách của lễ này; bản dịch tiếng Việt của
Uỷ ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.
***
SẮC LỆNH
về việc cử hành trong lịch chung Rôma
lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh
Trong Hội Thánh hiện nay, việc hân hoan dâng lòng
tôn kính Mẹ Thiên Chúa, dưới ánh sáng của những suy tư về mầu nhiệm Chúa Kitô
và về bản tính của chính Hội Thánh, luôn phải nhắc đến hình ảnh của một người nữ
(x. Gl 4,4): Đức Trinh nữ Maria, Đấng vừa
là Mẹ của Chúa Kitô vừa là Mẹ của Hội Thánh.
Điều này đã được khơi lên trong suy tư của Hội Thánh
từ những gợi ý của thánh Augustinô và thánh Lêô Cả. Theo thánh Augustinô, Đức
Maria là mẹ của các chi thể Chúa Kitô, vì Mẹ đã yêu thương cộng tác vào việc
tái sinh các tín hữu trong Hội Thánh; theo thánh Lêô, khi Đầu được sinh ra thì
toàn thân thể cũng được sinh ra, vì thế Đức Maria vừa là mẹ của Chúa Kitô, Con
Thiên Chúa, vừa là mẹ của các chi thể trong nhiệm thể Người chính là Hội Thánh.
Đây là những khẳng định liên quan đến tư cách Thánh Mẫu của Đức Maria và sự kết
hợp mật thiết của Mẹ với công trình của Đấng Cứu thế, đạt đến cao điểm trong giờ
hy tế thập giá.
Bên chân thập giá (x. Ga 19,25), Mẹ đã đón nhận lời
trối đầy yêu thương của Chúa Giêsu Con Mẹ, và nơi người môn đệ được Chúa sủng
ái, Mẹ đã tiếp nhận mọi người như những người con phải được tái sinh vào đời sống
thần linh, và như thế, Mẹ đã trở nên người mẹ từ ái của Hội Thánh đã được tác
sinh trên Thánh giá khi Chúa Kitô trao ban Thần Khí. Trong khi đó, cũng nơi người
môn đệ yêu dấu, Chúa Kitô muốn tất cả các môn đệ thay mặt Người thể hiện tình
yêu thương đối với Đức Maria, Người trao gửi để họ đón nhận Mẹ trong tâm tình
thảo hiếu kính yêu.
Như một người hướng dẫn tận tâm của Hội Thánh vừa được
thiết lập, Đức Maria bắt đầu sứ mạng làm mẹ khi hiện diện với các Tông đồ nơi
phòng Tiệc ly, cùng cầu nguyện đợi chờ Chúa Thánh Thần (x. Cv 1,14). Trong tâm
tình đó, suốt bao thế kỷ, nền đạo đức Kitô giáo đã tôn vinh Đức Maria với những
tước hiệu khác nhau, mang ý nghĩa tương tự nhau, chẳng hạn Mẹ các môn đệ, Mẹ
các giáo hữu, Mẹ các tín hữu, Mẹ của tất cả những kẻ được tái sinh trong Chúa
Kitô, và “Mẹ của Hội Thánh”, tước hiệu này đã xuất hiện trong những tác phẩm của
các tác giả tu đức cũng như trong các văn kiện Huấn quyền của Đức Bênêđictô XIV
và Lêô XIII.
Vào ngày 21 tháng 9 năm 1964, khi bế mạc kỳ họp thứ
ba của Công đồng Vatican II, Đức chân phước Giáo hoàng Phaolô VI đã dựa vào những
yếu tố nói trên như cơ sở nền tảng để công bố Đức Trinh Nữ Maria là “Mẹ của Hội Thánh, nghĩa là Mẹ của toàn thể
các Kitô hữu, giáo dân cũng như mục tử, những người vẫn gọi Mẹ là Mẹ vô cùng
nhân ái”, và Đức Giáo hoàng xác lập việc “toàn thể đoàn dân Kitô giáo từ
nay phải luôn gia tăng lòng tôn kính đối với Mẹ Thiên Chúa dưới tước hiệu vô
cùng dịu ngọt ấy”.
Trong Năm Thánh Hòa giải 1975, Tòa Thánh đã biên soạn
và đưa vào Sách Lễ Rôma bản văn lễ ngoại lịch kính Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hội
Thánh; tước hiệu này cũng được thêm vào Kinh cầu Đức Mẹ (1980), một số bản văn
khác cũng được phổ biến trong tập sách các lễ kính Đức Trinh Nữ Maria (1986).
Theo ý thỉnh nguyện, lễ này đã được phép ghi vào lịch riêng của một số quốc
gia, giáo phận và hội dòng.
Đức
Giáo hoàng Phanxicô, sau khi thận trọng cân nhắc hiệu quả của việc sùng
kính này có thể giúp nâng cao cảm thức làm mẹ của Hội Thánh, đồng thời cũng gia
tăng lòng tôn kính Đức Mẹ nơi các mục tử, tu sĩ và các tín hữu, đã quyết định
đưa vào lịch chung của Hội Thánh Rôma, lễ nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh,
được cử hành hằng năm vào ngày thứ Hai
sau lễ Hiện xuống.
Việc cử hành lễ này sẽ giúp chúng ta nhớ rằng, sự tăng trưởng của đời sống Kitô hữu phải
luôn gắn kết với mầu nhiệm Thánh Giá, với hy tế của Chúa Kitô nơi bàn tiệc
Thánh Thể cũng như với tâm tình hiến dâng của Đức Trinh Nữ, Mẹ của Đấng Cứu thế
và của những người được cứu chuộc.
Lễ nhớ này phải được ghi trong lịch và sách phụng vụ
để cử hành Thánh lễ và Phụng vụ Giờ kinh. Bản văn phụng vụ liên quan được phổ
biến cùng với sắc lệnh này, và các bản dịch sẽ được công bố sau khi đã được các
Hội Đồng Giám Mục phê duyệt và Bộ Phụng Tự chuẩn nhận.
Tại những nơi đã được phép đặc biệt để cử hành lễ Đức
Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh, vào một ngày khác và với bậc lễ cao hơn, vẫn có
thể tiếp tục cử hành như thế.
Bất chấp mọi điều trái nghịch.
Ban
hành từ trụ sở Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích, ngày 11 tháng 2 năm 2018,
ngày kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức.
Hồng y Robert Sarah
Tổng trưởng
Tổng Giám mục Arthur Roche
Thư ký
***
Thứ Hai sau lễ Hiện Xuống
Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hội Thánh
Lễ nhớ
Ca
nhập lễ
x. Cv 1, 14
Các môn đệ đồng tâm kiên trì cầu nguyện
cùng với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu.
Lời
nguyện nhập lễ
Lạy Thiên Chúa là Cha hay thương xót,
khi chịu treo trên thập giá,
Con Một Chúa đã trao ban Đức Trinh Nữ Maria, thân mẫu
Người,
làm Mẹ chúng con,
nhờ có Đức Mẹ yêu thương trợ giúp,
xin cho Hội Thánh Chúa đang ngày càng thêm đông số,
được mừng vui vì sự thánh thiện của con cái,
và dẫn đưa tất cả muôn dân nhập đoàn cùng Hội Thánh
Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Con Chúa, Chúa chúng con,
Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa,
trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời.
Lời
nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, xin thương chấp nhận và biến đổi của lễ
chúng con dâng
thành bí tích cứu độ,
xin cho lòng chúng con cũng cháy bừng lửa yêu mến
như Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh,
và ước chi sức mạnh của bí tích này
thúc đẩy chúng con cộng tác mật thiết hơn vào công trình cứu chuộc.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Kinh
Tiền tụng:
Đức
Maria là khuôn mẫu và là Mẹ của Hội Thánh.
X. Chúa ở cùng anh chị em.
Đ. Và ở cùng cha.
X. Hãy nâng tâm hồn lên.
Đ. Chúng con đang hướng về Chúa.
X. Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta.
Đ. Thật là chính đáng.
Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng
hữu,
chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc,
thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ
cho chúng con.
Mỗi khi kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria,
chúng con dâng lời ngợi khen tung hô Chúa.
Khi đón nhận Lời Chúa với tâm hồn trong trắng,
Mẹ đã cưu mang Ngôi Lời trong cung lòng khiết trinh,
và khi hạ sinh Đấng thiết lập Hội Thánh,
Mẹ đã cộng tác trong việc khai sinh Hội Thánh.
Khi đứng bên thập giá,
Mẹ đón nhận lời trối đầy yêu thương của Con Chúa,
và đã nhận tất cả mọi người làm con,
những người được tái sinh vào đời sống siêu nhiên
nhờ cái chết của Đức Kitô.
Khi cùng các Tông đồ trông đợi Đấng Chúa hứa ban,
Mẹ đã hợp với các ngài tha thiết khẩn cầu,
và nên mẫu gương cho một Hội Thánh không ngừng cầu
nguyện.
Khi được đưa lên cõi vinh quang thiên quốc,
Mẹ vẫn lấy lòng từ mẫu dõi theo Hội Thánh đang còn lữ
hành,
và ân cần phù trợ Hội Thánh trên đường về quê trời,
cho tới ngày Chúa Kitô ngự đến trong vinh quang.
Vì thế, cùng với toàn thể Thiên thần và các Thánh,
chúng con hợp tiếng ca ngợi Chúa và tung hô rằng:
Thánh, Thánh, Thánh, Chúa là Thiên Chúa các đạo
binh, …
Ca
hiệp lễ
x. Ga 2, 1. 11
Có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa, và có mẹ Chúa
Giêsu ở đó;
bấy giờ Chúa Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên
và đã tỏ vinh quang của Người, và các môn đệ đã tin
Người.
Hoặc
x. Ga 19, 26-27
Lúc bị treo trên thập giá,
Chúa Giêsu nói với môn đệ Người yêu: Này là Mẹ con.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa,
chúng con vừa lãnh nhận bảo chứng ơn cứu chuộc và sự
sống,
xin cho Hội Thánh Chúa,
nhờ sự trợ giúp của Thánh mẫu Maria,
luôn nhiệt thành rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc
và làm cho địa cầu được đầy tràn Chúa Thánh Thần.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Bài đọc I : St 3,9-15.20
“Mẹ của
toàn thể chúng sinh”
Bài
trích sách Sáng thế
Sau khi Ađam ăn trái cấm,
9 Chúa là
Thiên Chúa đã gọi ông
và nói cùng ông rằng: “Ngươi ở đâu vậy?”
10 Ông thưa: “Con nghe tiếng Ngài trong vườn, nhưng con sợ hãi,
vì con trần truồng và con ẩn núp”.
11 Chúa hỏi ông: “Ai đã cho ngươi biết ngươi đang trần
truồng?
Có phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi ăn
không?”
12 Ađam thưa: “Người phụ nữ mà Ngài đã cho làm bạn với
con,
chính bà ấy đã cho con trái cây và con đã ăn”.
13 Chúa là Thiên Chúa nói cùng người phụ nữ rằng:
“Tại sao ngươi làm điều đó?”
Người phụ nữ thưa: “Con rắn đã lừa dối con, và con
đã ăn”.
14 Chúa là Thiên Chúa phán cùng con rắn rằng: “Bởi
vì mi đã làm điều đó,
mi là thứ bị chúc dữ giữa mọi súc vật và thú hoang!
Mi sẽ bò bằng bụng và sẽ ăn bụi đất suốt đời mi.
15 Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ,
giữa miêu duệ mi và miêu duệ Bà,
người miêu duệ này sẽ đạp đầu mi, còn mi sẽ cắn gót
chân người”.
20 Rồi Ađam đặt tên cho vợ mình là Evà, vì bà là mẹ của chúng
sinh.
Đó là Lời Chúa.
Hoặc:
Cv 1,12-14
“Các Tông đồ đồng tâm kiên trì cầu nguyện cùng với Đức
Maria, mẹ của Chúa Giêsu”
Bài
trích sách Công vụ Tông đồ
12 Sau
khi Chúa Giêsu lên trời,
các Tông đồ rời núi Cây Dầu trở về Giêrusalem,
núi
này ở gần Giêrusalem,
chỉ
cách một quãng đường được đi trong ngày sabbat.
13 Sau
khi trở về thành, các ông lên phòng trên lầu.
Hiện
diện tại đây có các ông Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê,
Philipphê, Tôma,
Bartôlômêô, Matthêu, Giacôbê con ông Alphê,
Simon
nhiệt thành, và Giuđa con ông Giacôbê.
14 Mọi
người đều đồng tâm kiên trì cầu nguyện,
cùng với mấy người
phụ nữ, với bà Maria, mẹ của Chúa Giêsu,
và các
anh em Người.
Đó là Lời Chúa
Thánh
vịnh đáp ca : Tv 86 (87) 1-2.3 và 5.6-7
Đáp:
Hỡi
thành đô của Thiên Chúa,
mọi
người truyền tụng những điều hiển hách về thành.
1 Nền móng Sion được đặt trên núi thánh,
2 Chúa yêu chuộng cửa thành
hơn mọi nơi
cư ngụ của nhà Giacob.
3 Hỡi thành đô của Thiên Chúa.
Mọi người
truyền tụng những điều hiển hách về thành. – Đ.
5 Nói đến Sion, thiên hạ bảo:
“Tại đó,
người người đã sinh ra,
chính Đấng
Tối Cao củng cố thành”. – Đ.
6 Thiên Chúa ghi vào sổ bộ các dân:
“Kẻ này người
nọ đã sinh ra tại đó”,
7 và họ múa nhảy hát ca:
“Mọi nguồn
mạch của tôi ở nơi thành”. – Đ.
Alleluia
Kính chào Đức Trinh Nữ diễm phúc, Mẹ đã hạ sinh Chúa
Giêsu.
Kính chào Mẹ Hội Thánh, Mẹ là Đấng giữ gìn trong
chúng con
Thần Khí của Thánh Tử Giêsu Kitô
Tin Mừng : Ga 19,25-27
"Này là
Con Bà. Này là Mẹ con."
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan
Khi ấy,
25 đứng
gần thập giá Chúa Giêsu, có mẹ Người,
cùng với
chị mẹ Người là bà Maria, vợ ông Clêôpas
và
Maria Mađalêna.
26 Khi
thấy mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu,
Chúa
Giêsu nói với mẹ rằng: “Thưa Bà, này là Con Bà”.
27 Rồi
Người nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”.
Và từ
giờ đó môn đệ đã đón bà về nhà mình.
Đó là Lời Chúa.
Bài đọc II Giờ Kinh Sách
Trích diễn từ của Đức Giáo hoàng Phaolô VI
ngày bế mạc kỳ họp thứ ba của Công đồng Vatican II –
21.11.1964
Để tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria và để chúng ta được
hưởng nhờ ơn cứu giúp, sau khi cẩn thận luận xét các lý chứng liên hệ đến mối
tương quan giữa Đức Maria và Hội Thánh, Chúng tôi tuyên nhận Đức Maria là Mẹ của
Hội Thánh, nghĩa là của toàn thể các Kitô hữu, giáo dân cũng như mục tử, những
người vẫn gọi Đức Maria là Mẹ vô cùng nhân ái; và Chúng tôi xác lập rằng từ nay
toàn thể đoàn dân Kitô giáo phải luôn gia tăng lòng tôn kính đối với Mẹ Thiên
Chúa và kêu cầu Mẹ dưới tước hiệu vô cùng dịu ngọt ấy.
Thưa chư huynh đáng kính, tước hiệu này không hề xa
lạ đối với lòng đạo đức của các Kitô hữu; trái lại các tín hữu và toàn thể Hội
Thánh vẫn luôn gọi Đức Maria là Mẹ. Danh hiệu này quả thật đã gắn liền với ý
nghĩa đích thực của lòng sùng kính dành cho Đức Maria, dựa trên chính phẩm giá
Mẹ đã nhận được trong tư cách là Mẹ của Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể. Thiên chức
Thánh Mẫu đã làm cho Mẹ có những mối liên hệ đặc biệt với Chúa Kitô và hiện diện
trong công trình cứu rỗi nhân loại do Chúa Giêsu Kitô thực hiện, cũng chính
thiên chức đó tạo nên mối tương quan giữa Đức Maria và Hội Thánh; vì Đức Maria
là Mẹ của Chúa Kitô, Đấng đã nhận lấy bản tính nhân loại trong cung lòng khiết
trinh của Mẹ, Đấng là Đầu của Nhiệm thể là Hội Thánh. Vì thế Đức Maria, Mẹ của
Chúa Kitô, cũng là Mẹ của tất cả các tín hữu và mục tử, nghĩa là của Hội Thánh.
Đó là lý do tại sao chúng ta, dù bất xứng, dù yếu
hèn, nhưng vẫn luôn ngước nhìn lên Mẹ với đôi mắt bừng sáng niềm tin tưởng và
lòng yêu mến của những người con. Nếu xưa Mẹ đã trao cho chúng ta Đức Giêsu là
nguồn mạch ân sủng bởi trời, thì nay Mẹ không thể không dành tấm lòng hiền mẫu
của Mẹ cho Hội Thánh, đặc biệt trong thời điểm này, khi Hiền Thê của Chúa Kitô
đang gia tăng nỗ lực để chu toàn sứ mạng thông ban ơn cứu độ.
Để tiếp tục nuôi dưỡng và củng cố niềm tin này,
Chúng tôi muốn trình bày những tương quan mật thiết giữa người Mẹ trên trời của
chúng ta và nhân loại. Dù được Thiên Chúa ban tràn đầy ân huệ cao trọng để xứng
đáng là Mẹ của Ngôi Lời nhập thể, Đức Maria vẫn luôn thân cận với chúng ta. Như
chúng ta, Mẹ là con cháu Evà, có chung bản tính nhân loại nên cũng là người Chị
của chúng ta; được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ do hưởng trước công phúc cứu chuộc
của Chúa Kitô, nhưng Mẹ đã lãnh nhận các ân huệ thần linh với đức tin trọn hảo,
đến độ Mẹ đáng nhận được lời ngợi khen trong Tin Mừng: “Phúc cho bà là kẻ đã
tin”.
Trong cuộc sống trần thế, Mẹ đã thể hiện hình ảnh hoàn
hảo của người môn đệ Chúa Kitô, nên mẫu gương của mọi nhân đức,và nếp sống của
Mẹ phản ánh trọn vẹn các mối phúc thật được Chúa Giêsu Kitô rao giảng. Bởi đó,
trong đời sống đa dạng và sinh hoạt đầy năng động của mình, toàn thể Hội Thánh
phải noi theo mẫu gương của Đức Trinh nữ Mẹ Thiên Chúa, người đã trọn vẹn sống
theo gương mẫu Chúa Kitô.
Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích
Nguồn:
http://www.hdgmvietnam.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét