Chúa Nhật 10 Tháng Chín, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 23 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.

“Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em ràng buộc những điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.

“Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay Tin Mừng nói với chúng ta về sự sửa lỗi huynh đệ (x. Mt 18:15-20), đó là một trong những cách diễn tả cao nhất của tình yêu, và cũng là một trong những cách diễn đạt khắt khe nhất, vì không dễ gì sửa lỗi người khác. Khi một người anh em trong đức tin làm điều sai trái với anh chị em, thì anh chị em, không chút hận thù, hãy giúp đỡ anh ta, sửa chữa anh ta: giúp đỡ bằng cách sửa chữa.

Tuy nhiên, thật không may, điều đầu tiên được tạo ra xung quanh những người phạm sai lầm là tin đồn, trong đó mọi người đều biết về sai lầm, đầy đủ chi tiết, ngoại trừ người liên quan! Thưa anh chị em, điều này không đúng, điều này không đẹp lòng Chúa. Tôi không bao giờ mệt mỏi khi nhắc lại rằng chuyện ngồi lê đôi mách là một tai họa đối với đời sống con người và cộng đồng, bởi vì nó dẫn đến chia rẽ, dẫn đến đau khổ, dẫn đến tai tiếng; nó không bao giờ giúp cải thiện hoặc phát triển. Một bậc thầy tâm linh vĩ đại, Thánh Bernard, đã nói rằng sự tò mò vu vơ và những lời nói hời hợt là những bước đầu tiên trên chiếc thang kiêu ngạo, không dẫn lên trên mà đi xuống, đẩy con người đến chỗ diệt vong và hủy hoại (x. Mười hai bước khiêm nhường và kiêu ngạo)..

Thay vào đó, Chúa Giêsu dạy chúng ta cư xử theo một cách khác. Đây là điều Chúa nói hôm nay: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi” (c. 15). Hãy nói chuyện “mặt đối mặt” với anh ta, nói một cách công bằng để giúp anh ta hiểu mình đã sai ở đâu. Và hãy làm điều này vì lợi ích của chính anh ta, vượt qua sự xấu hổ và tìm thấy lòng can đảm thực sự, đó không phải là vu khống mà là nói thẳng với anh ta với sự hiền lành và dịu dàng.

Nhưng chúng ta có thể hỏi, nếu như thế vẫn chưa đủ thì sao? Lỡ như anh ta không hiểu thì sao? Sau đó chúng ta phải tìm kiếm sự giúp đỡ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận: đừng thuộc về nhóm buôn chuyện! Chúa Giêsu nói: “Hãy đem theo một hoặc hai người khác” (c. 16), nghĩa là những người thực sự muốn giúp đỡ người anh em lạc lối này.

Và nếu anh ta vẫn không hiểu? Khi đó, Chúa Giêsu nói, hãy lôi kéo cộng đồng tham gia. Nhưng ở đây cũng vậy, điều này không có nghĩa là bêu xấu một người, khiến họ phải xấu hổ một cách công khai, mà là tình đoàn kết nỗ lực của mọi người để giúp người ấy thay đổi. Chỉ tay là không tốt; trên thực tế, điều đó thường khiến người phạm tội khó nhận ra lỗi lầm của mình hơn. Đúng hơn, cộng đoàn phải làm cho anh ta cảm thấy rằng, trong khi lên án lỗi lầm, họ gần gũi với người đó bằng lời cầu nguyện và tình cảm, luôn sẵn sàng tha thứ, cảm thông và bắt đầu lại.

Và vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi: tôi nên cư xử thế nào với một người đã đối xử tệ với tôi? Tôi có giữ nó trong lòng và tích lũy sự oán giận không? “Ngươi sẽ phải trả giá cho nó”, những lời đó thường xuyên xuất hiện: “Ngươi sẽ phải trả giá cho nó…”. Tôi có nói chuyện đó sau lưng họ không? “Bạn có biết anh ta đã làm gì không?”; vân vân… Hay tôi dũng cảm, dũng cảm, và tôi có cố gắng nói về điều đó với anh ta hoặc cô ấy không? Tôi có cầu nguyện cho anh ta hoặc cô ấy, xin giúp đỡ để làm điều tốt không? Và cộng đồng của chúng ta có quan tâm đến những người vấp ngã để họ có thể đứng dậy và bắt đầu cuộc sống mới không? Họ có chỉ tay hay dang rộng vòng tay? anh chị em làm gì: anh chị em đang chỉ tay hay đang dang rộng vòng tay?

Xin Mẹ Maria, Đấng tiếp tục yêu thương ngay cả khi nghe người ta lên án Con của mình, giúp chúng ta luôn tìm kiếm con đường tốt lành.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Tôi muốn bày tỏ sự gần gũi của tôi với người dân Maroc thân yêu, đang bị ảnh hưởng bởi trận động đất kinh hoàng. Tôi cầu nguyện cho những người bị thương, cho những người đã thiệt mạng – rất nhiều người! – và cho người thân của họ. Tôi cảm ơn các nhân viên cấp cứu và những người đang làm việc để xoa dịu nỗi đau khổ của người dân; cầu mong sự giúp đỡ cụ thể từ phía mọi người đang hỗ trợ người dân vào thời điểm bi thảm này: chúng ta hãy gần gũi với người dân Maroc!

Hôm nay tại Markowa, Ba Lan, các vị tử đạo Józef và Wiktoria Ulma, cùng với bảy người con của họ, đã được phong chân phước: cả một gia đình bị Đức Quốc xã tiêu diệt vào ngày 24 tháng 3 năm 1944 vì đã cung cấp nơi trú ẩn cho một số người Do Thái bị bách hại. Họ phản đối sự hận thù và bạo lực đặc trưng thời bấy giờ bằng tình yêu Tin Mừng. Ước gì gia đình Ba Lan này, đại diện cho tia sáng trong bóng tối của Thế chiến thứ hai, trở thành mẫu mực cho tất cả chúng ta noi gương trong lòng nhiệt thành hướng tới sự tốt lành và phục vụ những người đang cần giúp đỡ. Một tràng pháo tay dành cho gia đình các Chân phước này!

Và noi gương các ngài, chúng ta hãy nghe lời kêu gọi chống lại sức mạnh vũ khí bằng lòng bác ái, lời hùng biện bạo lực bằng sự kiên trì cầu nguyện. Trước hết chúng ta hãy làm điều đó cho nhiều quốc gia đang đau khổ vì chiến tranh; một cách đặc biệt, chúng ta hãy tăng cường cầu nguyện cho Ukraine đang bị bao vây. Ở đó có những lá cờ của Ukraine, đất nước đang phải chịu đau khổ rất nhiều!

Ngày mốt, 12 tháng 9, người dân Ethiopia thân yêu sẽ đón Tết cổ truyền của mình. Tôi muốn gửi những lời chúc nồng nhiệt nhất đến toàn thể người dân, với hy vọng họ sẽ được ban phúc lành hòa giải huynh đệ và hòa bình.

Hôm nay chúng ta hãy hướng suy nghĩ của mình đến Tu viện Mont-Saint-Michel, ở Normany, nơi đang cử hành thiên niên kỷ thánh hiến ngôi đền của mình.

Và tôi xin chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và các quốc gia khác nhau, đặc biệt là giáo xứ Thánh Tâm Chúa Giêsu, từ Madrid; cộng đồng mục vụ Chúa Kitô Phục Sinh từ Saronno; các ứng cử viên xác nhận từ Soliera và học sinh trung học từ Lucca.

Khi chúng ta sắp bắt đầu năm giáo lý, Elledici, nhà xuất bản Salêdiêng, sẽ tặng cho những người có mặt tại quảng trường hôm nay một cuốn sổ tay giáo lý, có tựa đề “Từng bước một”: đó là một món quà tuyệt vời! Tôi muốn nhân cơ hội này cám ơn các giáo lý viên vì công việc quý báu của họ và chúc các em nam nữ trong lớp giáo lý được niềm vui gặp gỡ Chúa Giêsu.

Tôi chúc tất cả anh chị em một Chúa Nhật tốt lành, và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.

http://vietcatholicnews.org/News/Home/Archive?date=2023-09-10