Trang

Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

5 điều cần biết về “Querida Amazonia”

5 điều cần biết về “Querida Amazonia”


Thứ Tư, 12, tháng 2, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông huấn mới, hoặc thư khích lệ, về Giáo hội ở khu vực Amazon. Tài liệu này là một bản tiếp theo của thượng hội đồng, hoặc hội nghị các giám mục được triệu tập năm ngoái để thảo luận về Giáo hội ở khu vực này.
Dưới đây là năm điều cần biết về Tông huấn “Querida Amazonia” (Amazon yêu quý):

Bí tích Thánh Thể là trung tâm của tài liệu.
Đức Thánh Cha Phanxicô dành phần lớn tài liệu nói về nhu cầu của Giáo hội ở khu vực Amazon, nơi có ít nhất 20 triệu người sinh sống, trên 8 quốc gia. Nhưng nhu cầu quan trọng nhất của Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, đó là việc cử hành Bí tích Thánh Thể vì nó “làm nên Giáo hội.”
Trích dẫn từ Công đồng Vatican II, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng cộng đồng Kitô giáo không được xây dựng mà không phát triển và xoay quanh việc cử hành Bí tích Thánh Thể thánh thiện nhất.
Vì Bí tích Thánh Thể là trung tâm của Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích việc thúc đẩy các ơn gọi, các linh mục truyền giáo ở Amazon, cùng với việc giảng dạy và hình thành Bí tích Thánh Thể là gì, và tại sao nó lại quan trọng đến vậy.

Tài liệu không cho phép các linh mục kết hôn.
Thượng hội đồng giám mục năm 2019 về Amazon đã đề nghị với Đức Thánh Cha Phanxicô rằng các giám mục giáo phận trong khu vực Amazon nên được phép phong chức linh mục đã kết hôn và phó tế trưởng thành vĩnh viễn để phục vụ trong các cộng đồng mà không có linh mục. Ý tưởng này đã giành được lực kéo, và trở thành nguồn tranh luận, ở nhiều góc độ của Giáo hội.
Đức Thánh Cha đã không chấp nhận khuyến nghị đó, và, các quan chức Vatican cho biết hôm thứ Tư, không có kế hoạch chấp nhận nó.

Một cách nghiêm túc, tài liệu không nói về các linh mục đã kết hôn, hoặc linh mục độc thân.
“Querida Amazonia” thảo luận về truyền giáo, văn hóa, đời sống truyền giáo, môi trường và những mối quan tâm kinh tế, cùng nhu cầu các linh mục cộng tác với giáo dân, và đặc biệt là phụ nữ, để loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Đức Kitô. Nó cũng thảo luận về tầm quan trọng của chức tư tế trong đời sống của Giáo hội.
Nhưng đối với tất cả các cuộc tranh luận trong những tháng gần đây giữa một số người về các linh mục đã kết hôn, Đức Thánh Cha Phanxicô thậm chí không bao giờ đề cập đến ý tưởng này trong tài liệu của mình. Đức Thánh Cha đã nói trong nhiều năm rằng ngài nghĩ rằng độc thân linh mục là một giá trị quan trọng đối với Giáo hội, nhưng tuyệt đối không nêu lên trong “Querida Amazonia.”

Đức Thánh Cha khuyến khích người Công giáo đọc các khuyến nghị của Thượng Hội đồng Giám mục 2019.
Khi kết thúc Hội đồng Giám mục 2019, những tham gia viên đã phê chuẩn một tài liệu đưa khuyến nghị trình lên Đức Thánh Cha về tác vụ của Amazon, gồm khả năng phong chức linh mục cho đàn ông đã kết hôn.
Trong “Querida Amazonia,” Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị người Công giáo đọc tài liệu đó. Ngài không chuẩn thuận tất cả các đề xuất của nó, hoặc bất kỳ đề xuất nào trong số đó, và ngài cũng không chấp thuận chúng với cơ quan thẩm quyền thuộc nhiệm vụ của ngài. Ngài giới thiệu họ đọc, nghiên cứu và thảo luận.

Tài liệu kết thúc với lời cầu nguyện Đức Trinh Nữ Maria.
Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện:

Lạy Mẹ của sự sống,
trong lòng mẹ, Chúa Giêsu đã mang thân phận làm người,
Chúa tể của tất cả những gì tồn tại.
Phục sinh, Người đã tôn vinh Mẹ bằng ánh sáng của Người
và làm cho Mẹ trở thành Nữ Vương của muôn loài thụ tạo.
Vì lẽ ấy, chúng con cầu xin Mẹ, Đức Maria, ngự trị
trong trái tim đang đập của Amazonia.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét