Sứ điệp Mùa Chay
2020
của Đức Giáo Hoàng
Phanxicô
“Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh
em hãy làm hoà với Thiên Chúa.” (2Cr 5,20)
Anh chị
em thân mến,
Trong
năm nay, một lần nữa xin Thiên Chúa ban cho chúng ta khoảng thời gian thuận lợi
để chuẩn bị mừng lễ, với trái tim đổi mới nơi mầu nhiệm lớn lao về cái chết và
sự phục sinh của Chúa Giêsu; đó là nền tảng của đời sống Kitô hữu, cá nhân và
cộng đồng. Chúng ta phải liên lỷ trở về với mầu nhiệm này trong tâm trí, vì nó
sẽ tiếp tục triển nở trong chúng ta nhằm đo mức độ chúng ta cởi mở với sức mạnh
thần khí và đáp lại với sự tự do và quảng đại.
1. Mầu
nhiệm Vượt Qua như là nền tảng của hoán cải
Niềm
vui của Kitô hữu đến từ việc lắng nghe và chấp nhận Tin Mừng về cái chết và sự
phục sinh của Chúa Giêsu. Lời rao giảng đầu tiên (kerygma) này tóm tắt mầu
nhiệm tình yêu của Ngài “rất thật, rất chân chính, rất cụ thể đến nỗi nó mang
đến cho chúng ta một mối liên hệ đầy đối thoại chân thành và hiệu quả.” (Tông
Huấn Christus Vivit, 117). Bất cứ ai tin thông điệp này, đều từ chối lời dối
trá rằng cuộc sống của chúng ta được làm những gì mình muốn. Hơn nữa, cuộc sống
được sinh ra từ tình yêu của Thiên Chúa Cha, từ khao khát của Người, nhằm ban
cho chúng ta sự sống dồi dào (x.Ga 10,10). Ngược lại, nếu lắng nghe lời cám dỗ
của “cha kẻ dối trá”(Ga 8,44), chúng ta có nguy cơ rơi vào vực thẳm của ngu
xuẩn và trải nghiệm hỏa ngục ngay trên trần gian này, như ta chứng kiến nhiều
biến cố đau thương nơi kinh nghiệm cá nhân và tập thể.
Trong
Mùa Chay năm 2020 này, tôi muốn chia sẻ với mọi Kitô hữu những gì tôi đã viết
cho người trẻ trong Tông huấn Christus Vivit: “Hãy chăm chú nhìn vào vòng tay
rộng mở của Đức Kitô chịu đóng đinh, hãy để mình được Chúa cứu đi cứu lại. Và
khi các con đi xưng tội của mình, các con hãy tin chắc vào lòng thương xót của
Người, là điều giải thoát các con khỏi mặc cảm tội lỗi. Hãy chiêm ngắm Máu
Người đổ ra với tình yêu cao cả như thế, và hãy để mình được Máu ấy thanh tẩy.
Bằng cách này, các con luôn có thể được tái sinh một lần nữa.” (số 123). Cuộc
khổ nạn của Chúa Giêsu không phải là sự kiện quá khứ; đúng hơn, nhờ quyền năng
của Chúa Thánh Thần, biến cố ấy là hiện tại, cho phép chúng ta chiêm ngắm và
đụng chạm, với đức tin, vào xác thịt của Chúa Kitô nơi những người đau khổ.
2. Khẩn
cấp hoán cải
Thật
tốt để chiêm ngắm sâu hơn mầu nhiệm vượt qua, nơi đó, Lòng thương xót Chúa hằng
bao phủ chúng ta. Thật vậy, kinh nghiệm về lòng thương xót chỉ có thể xảy ra
khi “mặt đối mặt”, trong tương quan với Thiên Chúa khổ nạn và phục sinh, “Ðấng
đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.” (Gl 2,20), trong cuộc đối thoại chân thành
giữa những người bạn. Đó là lý do tại sao cầu nguyện rất quan trọng trong Mùa
Chay này. Thậm chí hơn cả một bổn phận, cầu nguyện là diễn tả những nhu cầu của
chúng ta, để đáp lại tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu ấy luôn đi bước trước và đón
nhận chúng ta. Kitô hữu ý thức cầu nguyện rằng, dù không xứng đáng, nhưng chúng
ta vẫn được yêu thương. Cầu nguyện có thể diễn tả trong nhiều hình thức khác
nhau. Nhưng điều thực sự quan trọng trong ánh mắt của Thiên Chúa là để Thiên
Chúa nhìn thấu nơi chúng ta, và làm cho trái tim khô cứng của chúng ta được tan
chảy, để hoán cải chúng ta nên hoàn thiện hơn trước Thiên Chúa và ý muốn của
Ngài.
Trong
Mùa Chay thuận lợi này, chúng ta hãy cho phép mình được dẫn đưa vào sa mạc như
dân Israel (x. Hs 2,14), để cuối cùng chúng ta có thể nghe được tiếng của Người
Tình của ta, và cho phép tiếng ấy vang dội sâu hơn trong chúng ta. Càng gắn bó
với Lời Chúa, chúng ta càng trải nghiệm lòng thương xót của Ngài dành tặng cho
chúng ta một cách nhưng không. Xin đừng để thời gian ân sủng này trôi qua trong
vô ích, trong ảo mộng hão huyền rằng chúng ta có thể điều khiển được thời gian
và phương thế hoán cải để về với Ngài.
3. Ước
muốn mãnh liệt của Thiên Chúa để đối thoại với con cái Ngài
Sự thật
rằng, Thiên Chúa một lần nữa, cho chúng ta thời gian thuận lợi để hoán cải.
Chúng ta không nên xem đây là thời gian đương nhiên. Cơ hội mới mẻ này phải
đánh thức trong chúng ta lòng biết ơn và khuấy động chúng ta khỏi thói lười
biếng. Dù có khi tội ác bi thương hiện diện trong cuộc sống chúng ta, trong
Giáo hội và thế giới; nhưng cơ hội này nhằm thay đổi lối mòn của chúng ta để
diễn tả rằng, lòng nhân hậu của Thiên Chúa sẽ không làm gián đoạn cuộc đối
thoại cứu rỗi giữa Ngài với chúng ta. Trong Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Ðấng
chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội
lỗi vì chúng ta (2 Cr 5,21). Sự cứu độ này sẽ khiến Chúa Cha trao gánh nặng cho
Chúa Con, với sức nặng tội lỗi của chúng ta; vì thế, Đức Thánh Cha Bênêđictô
XVI diễn tả: “Thiên Chúa quay lại chống đối chính mình”. (Thông Điệp Thiên Chúa
Là Tình Yêu, 12). Bởi, Thiên Chúa cũng yêu kẻ thù của Ngài. (x. Mt 5,43-48).
Cuộc
đối thoại mà Thiên Chúa muốn kiến tạo với mỗi người nơi mầu nhiệm Vượt Qua của
Con Chí Ái, không phải là cuộc trò chuyện luyên thuyên, giống như người dân
Athen cổ xưa, người “chỉ dành thời giờ bàn tán, hay nghe những chuyện mới
nhất.” (Cv 17,21). Cuộc trò chuyện như thế được gọi là tò mò trống rỗng và hời
hợt, đặc trưng của thế giới trong mọi thời; trong thời đại của chúng ta, nó
cũng có thể là việc sử dụng phương tiện truyền thông không đúng cách.
4. Giàu
có để chia sẻ, không giữ cho riêng mình
Đặt mầu
nhiệm vượt qua vào trung tâm đời sống của ta, nghĩa là cảm nhận lòng trắc ẩn
với vết thương của Chúa Kitô bị đóng đinh, nơi nhiều nạn nhân vô tội của chiến
tranh, của các cuộc tấn công, từ người chưa sinh đến người già, và các hình
thức khác của bạo lực. Chúng cũng có mặt trong các thảm họa môi trường, của cải
phân phối không đồng đều, buôn bán người dưới mọi hình thức, và lòng tham vô độ
vốn là hình thức thờ ngẫu tượng.
Ngày
nay cũng cần mời gọi những người nam và người nữ thiện chí chia sẻ, bằng cách
bố thí, hàng hóa của họ cho những người cần nhất, như là những phương tiện cá
nhân để dựng xây thế giới tốt đẹp hơn. Bác ái trao ban giúp chúng ta thành
người hơn; trong khi đó, tích trữ lại có nguy cơ khiến chúng ta trở nên kém
người hơn, vì bị lòng ích kỷ giam cầm. Chúng ta cần và phải đi xa hơn nữa, và
hãy xem xét các khía cạnh cấu trúc của đời sống kinh tế. Vì lý do này, vào giữa
Mùa Chay năm nay, từ ngày 26 đến 28 tháng 3, tôi đã triệu tập một buổi họp tại
thành phố Assisi với các nhà kinh tế trẻ, doanh nhân và người làm thay đổi, với
mục đích định hình một nền kinh tế công bằng và toàn diện hơn. Như Huấn Quyền
thường lặp đi lặp lại rằng, đời sống chính trị đại diện cho một hình thức bác
ái trổi vượt. (x. diễn từ của Đức Giáo Hoàng Piô XI với Liên đoàn sinh viên Đại
học Công giáo Ý, 18 tháng 12 năm 1927). Điều này cũng đúng với đời sống kinh
tế, vốn có thể được tiếp cận với tinh thần truyền giáo, tinh thần của các Mối
Phúc.
Tôi cầu
xin Đức Maria, Mẹ rất thánh để cầu nguyện cho Mùa Chay của chúng ta. Việc cử
hành này ước gì sẽ mở rộng tâm hồn mỗi người để nghe tiếng Chúa gọi, để được
hòa giải với Ngài, để chiêm ngắm mầu nhiệm vượt qua, và để được hoán cải, nhằm
đối thoại cởi mở và chân thành với Thiên Chúa. Theo cách này, chúng ta sẽ trở
thành điều mà Chúa Kitô yêu cầu các môn đệ trở thành: Hãy nên muối đất và ánh
sáng cho trần gian. (x. Mt 5,13-14).
Phanxicô,
Rôma, tại đền thánh Gioan Latêranô,
Ngày 7 tháng 10 năm 2019, lễ Đức Mẹ Mân
Côi
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Học Hỏi
Sứ điệp Mùa Chay 2020 của Đức
Giáo Hoàng Phanxicô
34 Câu Hỏi Thưa
Gb. Nguyễn Thái Hùng
01. Hỏi: Chủ đề sứ điệp Mùa Chay 2020 của Đức Thánh
Cha Phanxicô là gì ?
- Thưa: “Nhân
danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa.”
02. Hỏi: Chủ đề sứ điệp Mùa Chay 2020: “Nhân
danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa.” là của
thánh nào?
- Thưa: Thánh
Phaolô.
03. Hỏi: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh
em hãy làm hoà với Thiên Chúa.” là lời
trích thư nào của thánh Phaolô ?
- Thưa: Thư 2
Côrinthô (5,20)
04. Hỏi: Một lần nữa xin Thiên Chúa ban cho chúng ta khoảng
thời gian thuận lợi để chuẩn bị mừng lễ, với điều gì đổi mới nơi mầu nhiệm lớn
lao về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu?
- Thưa: Trái
tim.
05. Hỏi: Mầu nhiệm lớn lao về cái chết và sự phục
sinh của Chúa Giêsu; đó là nền tảng của điều gì?
- Thưa: Nền
tảng của đời sống Kitô hữu, cá nhân
và cộng đồng.
06. Hỏi: Niềm vui của Kitô hữu đến từ việc gì?
- Thưa: Từ việc
lắng nghe và chấp nhận Tin Mừng về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.
07. Hỏi: Lời rao giảng đầu tiên (kerygma) này tóm tắt
mầu nhiệm tình yêu của Chúa Giêsu thế nào đến nỗi nó mang đến cho chúng ta một
mối liên hệ đầy đối thoại chân thành và hiệu quả?
- Thưa: Rất
thật, rất chân chính, rất cụ thể.
08. Hỏi: Bất cứ ai tin thông điệp này, đều từ chối điều
gì rằng cuộc sống của chúng ta được làm những gì mình muốn?
- Thưa: Lời dối
trá.
09. Hỏi: Cuộc sống được sinh ra từ tình yêu của Thiên
Chúa Cha, từ khao khát của Người, nhằm ban cho chúng ta điều gì?
- Thưa: Ban cho
chúng ta sự sống dồi dào.
10. Hỏi: Nếu lắng nghe lời cám dỗ của “cha kẻ dối
trá”(Ga 8,44), chúng ta có nguy cơ rơi vào vực thẳm của ngu xuẩn và trải nghiệm
điều gì ngay trên trần gian này?
- Thưa: Hỏa
ngục.
11. Hỏi: Tông
huấn Christus Vivit, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Hãy chăm chú nhìn vào điều gì, và hãy để mình được Chúa cứu đi cứu lại?
- Thưa: Nhìn
vào vòng tay rộng mở của Đức Kitô chịu đóng đinh.
12. Hỏi: Tông
huấn Christus Vivit, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Khi đi xưng tội của mình, các con hãy tin chắc vào điều gì của Đức Kitô,
là điều giải thoát các con khỏi mặc cảm tội lỗi?
- Thưa: Lòng
thương xót.
13. Hỏi: Cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu không phải là sự
kiện quá khứ; đúng hơn, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, biến cố ấy là hiện
tại, cho phép chúng ta chiêm ngắm và đụng chạm, với đức tin, vào xác thịt của
Chúa Kitô nơi đâu?
- Thưa: Những
người đau khổ.
14. Hỏi: Thật tốt để chiêm ngắm sâu hơn mầu nhiệm
vượt qua, nơi đó, điều gì hằng bao phủ chúng ta?
- Thưa: Lòng
thương xót Chúa.
15. Hỏi: “Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi”.
Câu này trích thư nào của thánh Phaolô?(2,20)
- Thưa: Thư
Galát.
16. Hỏi: Cầu nguyện là diễn tả điều gì, để đáp lại
tình yêu Thiên Chúa?
- Thưa: Những
nhu cầu của chúng ta.
17. Hỏi: Kitô hữu ý thức cầu nguyện rằng, dù không
xứng đáng, nhưng chúng ta vẫn được gì?
- Thưa: Yêu
thương.
18. Hỏi: Cầu nguyện có thể diễn tả trong nhiều hình
thức khác nhau. Nhưng điều thực sự quan trọng trong ánh mắt của Thiên Chúa là gì?
- Thưa: Để
Thiên Chúa nhìn thấu nơi chúng ta, và làm cho trái tim khô cứng của chúng ta
được tan chảy, để hoán cải chúng ta nên hoàn thiện hơn trước Thiên Chúa và ý
muốn của Ngài.
19. Hỏi: Trong Mùa Chay thuận lợi này, chúng ta hãy
cho phép mình được dẫn đưa vào sa mạc như dân Israel (x. Hs 2,14), để cuối cùng
chúng ta có thể làm gì?
- Thưa: Nghe
được tiếng của Người Tình của ta, và cho phép tiếng ấy vang dội sâu hơn trong
chúng ta.
20. Hỏi: Càng gắn bó với điều gì, chúng ta càng trải
nghiệm lòng thương xót của Ngài dành tặng cho chúng ta một cách nhưng không?
- Thưa: Lời
Chúa.
21. Hỏi: Xin đừng để thời gian ân sủng này trôi qua thế
nào, rằng chúng ta có thể điều khiển được thời gian và phương thế hoán cải để
về với Ngài?
- Thưa: Trong
vô ích, trong ảo mộng hão huyền.
22. Hỏi: Thiên Chúa một lần nữa, cho chúng ta thời gian
thuận lợi để làm gì?
- Thưa: Để hoán
cải.
23. Hỏi: Cơ hội mới mẻ này phải đánh thức trong chúng ta điều gì
và khuấy động chúng ta khỏi thói lười biếng?
- Thưa: Lòng
biết ơn.
24. Hỏi: Trong Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Ðấng chẳng
hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì
ai?
- Thưa: Vì chúng ta.
25. Hỏi: Cuộc đối thoại mà Thiên Chúa muốn kiến tạo
với mỗi người nơi điều gì, không phải là cuộc trò chuyện luyên thuyên?
- Thưa: Mầu nhiệm
Vượt Qua của Con Chí Ái.
26. Hỏi: Cuộc trò chuyện như thế được gọi là gì, đặc
trưng của thế giới trong mọi thời?
- Thưa: Tò mò trống
rỗng và hời hợt.
27. Hỏi: Cuộc trò chuyện như thế được gọi là tò mò
trống rỗng và hời hợt, đặc trưng của thế giới trong mọi thời; trong thời đại
của chúng ta, nó cũng có thể là việc gì?
- Thưa: Sử dụng
phương tiện truyền thông không đúng cách.
28. Hỏi: Đặt mầu nhiệm gì vào trung tâm đời sống của
ta, nghĩa là cảm nhận lòng trắc ẩn với vết thương của Chúa Kitô bị đóng đinh?
- Thưa: Mầu
nhiệm Vượt Qua.
29. Hỏi: Các vết thương này cũng có mặt trong các
thảm họa môi trường, của cải phân phối không đồng đều, buôn bán người dưới mọi
hình thức, và lòng tham vô độ vốn là hình thức gì?
- Thưa: Thờ
ngẫu tượng.
30. Hỏi: Ngày nay cũng cần mời gọi những người nam và
người nữ thiện chí chia sẻ, bằng cách bố thí, hàng hóa của họ cho những người
cần nhất, như là những phương tiện cá nhân để làm gì?
- Thưa: Để dựng xây thế giới tốt đẹp hơn.
31. Hỏi: Điều gì giúp chúng ta thành người hơn?
- Thưa: Bác ái
trao ban.
32. Hỏi: Bác ái trao ban giúp chúng ta thành người
hơn; trong khi đó, điều gì lại có nguy cơ khiến chúng ta trở nên kém người hơn,
vì bị lòng ích kỷ giam cầm?
- Thưa: Tích trữ.
33. Hỏi: Tôi cầu xin Đức Maria, Mẹ rất thánh để cầu
nguyện cho Mùa Chay của chúng ta. Việc cử hành này ước gì sẽ mở rộng tâm hồn
mỗi người để làm gì?
- Thưa: Để nghe
tiếng Chúa gọi, để được hòa giải với Ngài, để chiêm ngắm mầu nhiệm vượt qua, và
để được hoán cải, nhằm đối thoại cởi mở và chân thành với Thiên Chúa.
34. Hỏi: Theo cách này, chúng ta sẽ trở thành điều mà
Chúa Kitô yêu cầu các môn đệ trở thành: là gì?
- Thưa: Hãy nên
muối đất và ánh sáng cho trần gian.
Gb. Nguyễn Thái Hùng
++++++++++++++++++++++
Học Hỏi
Sứ điệp Mùa Chay 2020 của Đức
Giáo Hoàng Phanxicô
34 Câu Trắc Nghiệm
01. Chủ đề sứ điệp Mùa Chay 2020 của Đức Thánh
Cha Phanxicô là gì ?
a. “Vì
sự ác lan tràn, tình yêu của nhiều người trở nên nguội lạnh”
b. “Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi
chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.”
c. “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế -
Những việc bác ái trên hành trình Năm Thánh” .
d. “Nhân
danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa.”
02. Chủ đề sứ điệp Mùa Chay 2020: “Nhân
danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa.” là của
thánh nào?
a. Thánh Phêrô.
b. Thánh Gioan.
c. Thánh Giacôbê
d. Thánh Phaolô.
03. “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh
em hãy làm hoà với Thiên Chúa.” là lời
trích thư nào của thánh Phaolô ? (5,20)
a. Thư 1 Côrinthô.
b. Thư 2 Côrinthô.
c. Thư Côlôxê.
d. Thư Êphêxô.
04. Một lần nữa xin Thiên Chúa ban cho chúng ta
khoảng thời gian thuận lợi để chuẩn bị mừng lễ, với điều gì đổi mới nơi mầu
nhiệm lớn lao về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu?
a. Sự hiểu biết.
b. Trái tim.
c. Sự lắng nghe.
d. Việc học hỏi.
05. Mầu nhiệm lớn lao về cái chết và sự phục
sinh của Chúa Giêsu; đó là nền tảng của điều gì?
a. Sự hiểu biết Thánh Kinh.
b. Sự thực hành Lời Chúa.
c. Đời sống tu sĩ.
d. Đời sống Kitô hữu, cá nhân và cộng đồng.
06. Niềm vui của Kitô hữu đến từ việc gì?
a. Từ việc lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy.
b. Từ việc sống bác ái và yêu thương.
c. Từ việc lắng nghe và chấp nhận Tin Mừng về
cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.
d. Từ việc từ bỏ mọi sự đi theo Chúa Giêsu.
07. Lời rao giảng đầu tiên (kerygma) này tóm tắt
mầu nhiệm tình yêu của Chúa Giêsu thế nào đến nỗi nó mang đến cho chúng ta một
mối liên hệ đầy đối thoại chân thành và hiệu quả?
a. Rất thật.
b. Rất chân chính.
c. Rất cụ thể.
d. Cả a, b và c đúng.
08. Bất cứ ai tin thông điệp này, đều từ chối điều
gì rằng cuộc sống của chúng ta được làm những gì mình muốn?
a. Lời xác tín.
b. Lời dối trá.
c. Lời mãnh liệt.
d. Sự hưởng thụ.
09. Cuộc sống được sinh ra từ tình yêu của Thiên
Chúa Cha, từ khao khát của Người, nhằm ban cho chúng ta điều gì?
a. Sự sống vinquang.
b. Sự sống vĩnh cửu.
c. Sự sống dồi dào.
d. Sự sống hào nhoáng.
10. Nếu lắng nghe lời cám dỗ của “cha kẻ dối
trá”(Ga 8,44), chúng ta có nguy cơ rơi vào vực thẳm của ngu xuẩn và trải nghiệm
điều gì ngay trên trần gian này?
a. Thiên đàng.
b. Hỏa ngục.
c. Hân hoan.
d. Vui vẻ.
11. Tông
huấn Christus Vivit, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Hãy chăm chú nhìn vào điều gì, và hãy để mình được Chúa cứu đi cứu lại?
a. Nhìn vào vòng tay rộng mở của Đức Kitô
chịu đóng đinh.
b. Nhìn vào đời sống các tín hữu sơ khai.
c. Nhìn vào đời sống của Hội Thánh.
d. Nhìn vào sứ mạng của các tông đồ.
12. Tông
huấn Christus Vivit, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Khi đi xưng tội của mình, các con hãy tin chắc vào điều gì của Đức Kitô,
là điều giải thoát các con khỏi mặc cảm tội lỗi?
a. Lời hứa.
b. Lòng thương xót.
c. Lòng tin.
d. Sự phó thác.
13. Cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu không phải là sự
kiện quá khứ; đúng hơn, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, biến cố ấy là hiện
tại, cho phép chúng ta chiêm ngắm và đụng chạm, với đức tin, vào xác thịt của
Chúa Kitô nơi đâu?
a. Những biến cố trong cuộc đời.
b. Các thánh.
c. Những người đau khổ.
d. Các kitô hữu.
14. Thật tốt để chiêm ngắm sâu hơn mầu nhiệm
vượt qua, nơi đó, điều gì hằng bao phủ chúng ta?
a. Ân sủng của Thiên Chúa.
b. Vinh quang của Thiên Chúa.
c. Lòng thương xót Chúa.
d. Niềm tin vào Thiên Chúa.
15. “Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi”.
Câu này trích thư nào của thánh Phaolô?(2,20)
a. Thư Rôma.
b. Thư Galát.
c. Thư
Êphêsô.
d. Thư Côlôxê.
16. Cầu nguyện là diễn tả điều gì, để đáp lại
tình yêu Thiên Chúa?
a. Sự trung thành của chúng ta.
b. Sự yêu mến của chúng ta.
c. Sự quỵ lụy của chúng ta.
d. Những nhu cầu của chúng ta.
17. Kitô hữu ý thức cầu nguyện rằng, dù không
xứng đáng, nhưng chúng ta vẫn được gì?
a. Yêu thương.
b. Nâng đỡ.
c. Che
chở.
d. Nhậm lời.
18. Cầu nguyện có thể diễn tả trong nhiều hình
thức khác nhau. Nhưng điều thực sự quan trọng trong ánh mắt của Thiên Chúa là gì?
a. Để Thiên Chúa nhìn thấu nơi chúng ta.
b. Làm cho trái tim khô cứng của chúng ta
được tan chảy.
c. để Hoán cải chúng ta nên hoàn thiện hơn
trước Thiên Chúa và ý muốn của Ngài.
d. Cả a, b và c đúng.
19. Trong Mùa Chay thuận lợi này, chúng ta hãy
cho phép mình được dẫn đưa vào sa mạc như dân Israel (x. Hs 2,14), để cuối cùng
chúng ta có thể làm gì?
a. Nghe được tiếng của Người Tình của ta.
b. Cho phép tiếng ấy vang dội sâu hơn trong
chúng ta.
c. Được nuôi dững bởi Manna từ trời.
d. Chỉ có a và b đúng.
20. Càng gắn bó với điều gì, chúng ta càng trải
nghiệm lòng thương xót của Ngài dành tặng cho chúng ta một cách nhưng không?
a. Hội Thánh.
b. Đức tin.
c. Lời Chúa.
d. Các tông đồ.
21. Xin đừng để thời gian ân sủng này trôi qua thế
nào, rằng chúng ta có thể điều khiển được thời gian và phương thế hoán cải để
về với Ngài?
a. Trong vô ích.
b. Trong ảo mộng hão huyền.
c. Trong sự kính sợ Thiên Chúa.
d. Chỉ có a và b đúng.
22. Thiên Chúa một lần nữa, cho chúng ta thời
gian thuận lợi để làm gì?
a. Để cầu nguyện.
b. Để hoán cải.
c. Để yêu thương.
d. Để bố thí.
23. Cơ hội mới mẻ này phải đánh thức trong chúng
ta điều gì và khuấy động chúng ta khỏi thói lười biếng?
a. Niềm tín thác.
b. Lòng ăn năn.
c. Sự tha thứ.
d. Lòng biết ơn.
24. Trong Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Ðấng chẳng
hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì
ai?
a. Vì chúng
ta.
b. Vì mọi loại thụ tạo.
c. Vì người sống và người chết.
d. Cả a, b và c đúng.
25. Cuộc đối thoại mà Thiên Chúa muốn kiến tạo
với mỗi người nơi điều gì, không phải là cuộc trò chuyện luyên thuyên?
a. Cuộc truyền giáo của các tông đồ.
b. Mầu nhiệm Vượt Qua của Con Chí Ái.
c. Giáo huấn của Hội Thánh.
d. Sự phát triển của Hội Thánh.
26. Cuộc trò chuyện như thế được gọi là gì, đặc
trưng của thế giới trong mọi thời?
a. Hời hợt.
b. Tò mò trống rỗng.
c. Tích cực.
d. Chỉ có a và b đúng.
27. Cuộc trò chuyện như thế được gọi là tò mò
trống rỗng và hời hợt, đặc trưng của thế giới trong mọi thời; trong thời đại
của chúng ta, nó cũng có thể là việc gì?
a. Toàn cầu hóa.
b. Sử dụng phương tiện truyền thông không
đúng cách.
c. Thế giới phẳng của đời sống xã hội.
d. Mạng lưới internet toàn cầu.
28. Đặt mầu nhiệm gì vào trung tâm đời sống của
ta, nghĩa là cảm nhận lòng trắc ẩn với vết thương của Chúa Kitô bị đóng đinh?
a. Mầu nhiệm Nhập Thể.
b. Mầu nhiệm Vượt Qua.
c. Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.
d. Cả a, b và c đúng.
29. Các vết thương này cũng có mặt trong các
thảm họa môi trường, của cải phân phối không đồng đều, buôn bán người dưới mọi
hình thức, và lòng tham vô độ vốn là hình thức gì?
a. Toàn cầu hóa.
b. Thờ ngẫu tượng.
c. Cạnh tranh của con người.
d. Sức mạnh của con người.
30. Ngày nay cũng cần mời gọi những người nam và
người nữ thiện chí chia sẻ, bằng cách bố thí, hàng hóa của họ cho những người
cần nhất, như là những phương tiện cá nhân để làm gì?
a. Để cho mọi người được hưởng dùng.
b. Để vinh danh mình.
c. Để dựng
xây thế giới tốt đẹp hơn.
d. Để đẹp lòng Chúa.
31. Điều gì giúp chúng ta thành người hơn?
a. Yêu Chúa.
b. Bác ái trao ban.
c. Thăng tiến đời sống hôn nhân.
d. Xây dựng xã hội tốt đẹp.
32. Bác ái trao ban giúp chúng ta thành người
hơn; trong khi đó, điều gì lại có nguy cơ khiến chúng ta trở nên kém người hơn,
vì bị lòng ích kỷ giam cầm?
a. Lo lắng.
b. Giàu có.
c. Tích trữ.
d. Ham muốn.
33. Tôi cầu xin Đức Maria, Mẹ rất thánh để cầu
nguyện cho Mùa Chay của chúng ta. Việc cử hành này ước gì sẽ mở rộng tâm hồn
mỗi người để làm gì?
a. Để nghe tiếng Chúa gọi, để được hòa giải
với Ngài.
b. Để chiêm ngắm mầu nhiệm vượt qua.
c. Để được hoán cải, nhằm đối thoại cởi mở và
chân thành với Thiên Chúa.
d. Cả a, b và c đúng.
34. Theo cách này, chúng ta sẽ trở thành điều mà
Chúa Kitô yêu cầu các môn đệ trở thành: là gì?
a. Hãy là chứng nhân của Thầy ở trần gian.
b. Hãy nên muối đất và ánh sáng cho trần gian.
c. Hãy là người công chính.
d. Hãy là con cái Thiên Chúa.
Lời giải đáp Trắc Nghiệm
01. d. “Nhân
danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa.”
02. d. Thánh
Phaolô.
03. b.
Thư 2 Côrinthô.
04. b. Trái
tim.
05. d. Đời
sống Kitô hữu, cá nhân và cộng đồng.
06. c. Từ
việc lắng nghe và chấp nhận Tin Mừng về cái chết và sự phục sinh của Chúa
Giêsu.
07. d.
Cả a, b và c đúng.
08. b. Lời
dối trá.
09. c. Sự
sống dồi dào.
10. b. Hỏa
ngục.
11. a. Nhìn
vào vòng tay rộng mở của Đức Kitô chịu đóng đinh.
12. b. Lòng
thương xót.
13. c. Những
người đau khổ.
14. c. Lòng
thương xót Chúa.
15. b. Thư
Galát.
16. d. Những
nhu cầu của chúng ta.
17. a. Yêu
thương.
18. d.
Cả a, b và c đúng.
19. d.
Chỉ có a và b đúng.
20. c. Lời
Chúa.
21. d.
Chỉ có a và b đúng.
22. b. Để
hoán cải.
23. d. Lòng
biết ơn.
24. a. Vì chúng ta.
25. b. Mầu
nhiệm Vượt Qua của Con Chí Ái.
26. d.
Chỉ có a và b đúng.
27. b. Sử
dụng phương tiện truyền thông không đúng cách.
28. b. Mầu
nhiệm Vượt Qua.
29. b. Thờ
ngẫu tượng.
30. c. Để dựng xây thế giới tốt đẹp hơn.
31. b. Bác
ái trao ban.
32. c. Tích
trữ.
33. d.
Cả a, b và c đúng.
34. b. Hãy
nên muối đất và ánh sáng cho trần gian.
Gb. Nguyễn Thái Hùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét