Trang

Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

Tập hợp những câu trả lời: Anh giáo là gì?

Tập hợp những câu trả lời: Anh giáo là gì?


Anh giáo bắt đầu như thế nào?
Năm 1534, khi Đức Giáo hoàng Clement VII từ chối hủy hôn ước của Vua Henry VIII, nhà vua này đã tuyên bố Giáo hội độc lập của Anh tách khỏi Giáo hội Công giáo Roma, từ chối quyền tối cao của Đức Giáo hoàng và biến mình thành người đứng đầu Giáo hội Anh, cuối cùng trở thành Cộng đoàn Anh giáo.

Anh giáo khác với Công giáo Roma như thế nào?
Theo thời gian, để phân biệt rõ ràng giữa hai Giáo hội, Giáo hội Anh giáo đã tiếp nhận nhiều giáo lý phụng vụ và giáo lý Tin lành.

FR. Jan Nowotnik, Đại học Anh ngữ Khả kinh:
“Có những người Công giáo Anh rất gần gũi với Giáo hội Công giáo và giáo lý cũng như giáo huấn của chúng tôi, nhưng có lẽ vẫn không chấp nhận toàn quyền của Roma, và có những người khác ở đầu kia, của Tin Lành, tự do hơn, Tin Lành, những người có quan điểm khác nhau về Kinh thánh và hiểu biết về Truyền thống.”

Một sự khác biệt lớn là việc phong chức cho phụ nữ làm linh mục và giám mục, được phép trong Cộng đoàn Anh giáo nhưng không được phép trong Giáo hội Công giáo Roma.

Không giống như Giáo hội Công giáo, Anh giáo không có quan điểm Đức Maria Vô Nhiễm và Hồn Xác về Trời, nói rằng quan điềm này không được đề cập rõ ràng trong Kinh Thánh.

Về Bí tích Thánh Thể, Công giáo Roma tin rằng bánh và rượu thực sự trở thành Mình và Máu của Chúa Giêsu. Tín ngưỡng Anh giáo có thể khác nhau về chủ đề này. Chẳng hạn, nhiều người Công giáo Anh tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, trong khi những người Anh giáo Tin Lành tin rằng sự hiện diện của Chúa trong bánh và rượu chỉ là tượng trưng.

Rch. Ian Ernest, Giám đốc Trung tâm Anh giáo ở Roma:
“Có rất nhiều cuộc đối thoại xung quanh thần học Thánh Mẫu, xung quanh việc biện minh đức tin, điều này rất quan trọng, và cũng xoay quanh tất cả ý nghĩa của Bí tích Thánh Thể. Điều gì xảy ra là, đôi khi, những bài giảng thần học này không được hiểu. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ của tôi ở đây là có thể viết theo thuật ngữ của giáo dân về những khía cạnh giáo lý khác nhau đã được xử lý trong những cuộc đàm đạo này.”

Tất nhiên cũng có, điều bắt đầu tất cả: câu hỏi về thẩm quyền. Khi thuyết Anh giáo lan rộng khắp thế giới, mỗi Giáo hội, hiệp thông với Tổng Giám mục Canterbury, thích nghi với bối cảnh địa phương, duy trì cấu trúc tương đối phi tập trung của sự hiệp thông.

Tổng giám mục Canterbury ngày nay là Justin Welby, người có mối quan hệ khắng khít với Đức Thánh Cha Phanxicô. Ông đãcó một số chuyến thăm ngài trong những năm qua.

Quan hệ Công giáo Anh – Công giáo Roma ngày nay
Rch. Ian Ernest, Giám đốc Trung tâm Anh giáo ở Roma:
“Chúng tôi đã bị phân rẽ trong nhiều thế kỷ, và chúng tôi đã có những nhận thức, và đôi khi chúng tôi tin rằng sự thật là với chúng ta. Vì vậy, khi bạn gặp gỡ mọi người, khi bạn nghe về đức tin của họ, khi bạn nghe về cam kết của họ đối với Giáo hội, toàn bộ điều này thay đổi, bởi vì đó là một Kitô hữu anh em. Đó là một anh chị em trong Đức Kitô mà bạn đang gặp gỡ.”

FR. Jan Nowotnik, Đại học Anh ngữ Khả kinh:
“Giáo hội Công giáo nói rất quả quyết rằng chúng ta phải tham gia vào một cuộc đối thoại với anh chị em Kitô giáo của chúng ta, một cuộc đối thoại luôn tìm cách hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo. Bây giờ đối với nhiều người có nghĩa là mọi người nên trở thành một người Công giáo. Tôi nghĩ rằng một cách nhìn đa sắc thái hơn đó là Giáo hội đã là một. Giáo hội mà Đức Kitô thành lập là một. Nó đã bị chia rẽ bởi những người nam cũng như nữ suốt bao nhiêu thế kỷ.

Việc phong thánh của John Henry Newman vào tháng 10 năm 2019, là một ví dụ khác về cuộc đối thoại tích cực giữa hai Giáo hội. John Henry Newman, từng là một đối thủ Anh giáo và nhiệt thành của Giáo hội Công giáo, đã chuyển đổi sang Công giáo và trở thành một người ủng hộ quan trọng cho đức tin và đại kết.

Một bước rất quan trọng khác trong việc thúc đẩy sự hiệp nhất có thể là Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng Giám mục Canterbury Justin Welby đến Nam Sudan, dự kiến ​​vào tháng 3 năm 2020.

FR. Jan Nowotnik, Đại học Anh ngữ Khả kinh:
“Vì vậy, không phải Đức Thánh Cha Phanxicô tự mình hay Tổng giám mục Justin Welby đi một mình, mà cùng nhau, họ nói rằng các Kitô hữu đang hỗ trợ người dân Nam Sudan.”

Ngày nay, Giáo hội Anh giáo là cộng đoàn Kitô giáo lớn thứ ba, với khoảng 85 triệu thành viên trên toàn thế giới. Tất cả 39 tỉnh của Cộng đồng Anh giáo đều tự trị, mỗi tỉnh có cơ cấu linh trưởng và quản lý riêng. Các tỉnh này có thể có hình thức của các Giáo hội quốc gia, một tập hợp các quốc gia hoặc các khu vực địa lý.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét