Trang

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

SỐNG MẦU NHIỆM MÂN CÔI : NĂM SỰ THƯƠNG

SỐNG MẦU NHIỆM MÂN CÔI : NĂM SỰ THƯƠNG





NĂM SỰ THƯƠNG

Thứ nhất thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể,
Sau khi ăn lễ Vượt qua với các tông đồ cũng là bữa ăn cuối cùng, Chúa đi vào vườn cây dầu cầu nguyện với Chúa Cha.
Đứng trước sứ vụ cứu rỗi loài người quá nặng nề đòi buộc con người phải có 1 sự hy sinh cao độ, sự vâng phục đầy can đảm và yêu thương, yêu thương đến hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu. Chúa thổn thức cầu cùng Chúa Cha : “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa Con, nhưng xin đừng theo ý Con, mà ý Cha được thể hiện”. Chén đắng không qua đi, Chúa đi vào cuộc khổ nạn hồng phúc.
Xin cho chúng con luôn tỉnh thức và cầu nguyện trước mọi cám dỗ bất chính của thế gian, trước mọi mưu toan xúi giục của ma quỷ và mọi đam mê hưởng thụ trần tục của xác thịt để hiệp thông mọi nỗi thống khổ của chúng con với sự thống khổ của Chúa phải chịu vì tội lỗi chúng con và cứu rỗi chúng con. Amen.

Thứ 2 thì ngắm:

Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn.
Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể,
Chúa là Thiên Chúa, là Đấng tốt lành vô cùng, Đấng công minh chính trực, Đấng quyền phép vô song, chúng con là những con người tội lỗi, bất chính mới đáng bị Chúa đánh đòn sửa phạt, thế mà Chúa lại đưa lưng cho quân lính đánh đòn, đưa má cho chúng vã vì tội lỗi chúng con, “vì yêu thương chúng con, Chúa gánh lấy tội lỗi trần gian”.
Xin cho chúng con có tinh thần quảng đại, nhẫn nhục, vị tha trước những xúc phạm của anh em như Chúa đã dạy : “Hãy tha thứ và cầu nguyện cho kẻ thù” và “nếu ai vả má bên phải thì chìa cả má bên trái cho nó”. Và xin cho chúng con biết chia sẻ, thông cảm với những thống khổ của anh chị em đồng bào, đồng loại, hầu tạo nên 1 cộng đoàn hiệp thông, yêu thương và bình an. Amen.

Thứ 3 thì ngắm:

Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai.
Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sĩ nhục bằng lòng.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể,
Trước mặt ông Philatô, Chúa đã khẳng định : “Tôi là Vua, nhưng Nước Tôi không thuộc về thế gian này”. Vâng, đúng thế, Chúa là Vua, là vua tình yêu, vương quốc của Chúa là vương quốc tình yêu, Chúa đã đăng quang trên thập giá. Mầu nhiệm thập giá là mầu nhiệm yêu thương cao cả, Chúa đã dùng thập giá để thực hiện và hiến dâng trọn thân mình làm hiến lễ cứu chuộc loài người tội lỗi, vì yêu thương chúng sinh.
Xin cho chúng con biết khiêm nhường nhẫn nhịn và tha thứ mỗi khi có người làm điều phật lòng mình, biết mở lòng ra để yêu thương và tôn trọng nhau trong tình huynh đệ và trong thân phận con người với tất cả điều tốt lẫn điều xấu, từ bỏ tính tự tôn ích kỷ hầu nhận ra sự bao dung và tình yêu thương ở tha nhân, cùng chia sẻ, thông cảm, tương thân tương ái cùng nhau xây dựng cộng đoàn hiệp nhất yêu thương. Amen.

Thứ 4 thì ngắm:

Đức Chúa Giêsu vác cây thánh giá.
Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa .
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể,
Chúa oằn vai vác thập giá như 1 tử tội ra pháp trường, Chúa gánh lấy tất cả tội lỗi của nhân loại với tình yêu thương tạo vật mà Chúa đã dựng nên giống hình ảnh Chúa, nhưng vì kiêu căng phản nghịch, đánh mất hạnh phúc địa vị làm con Chúa, gánh lấy hậu quả là sự đau khổ và cái chết.
Xin cho chúng con tinh thần quảng đại, kề vai, chia sẻ những đau thương mất mát của anh chị em, nhất là những mảnh đời bị bỏ rơi lang thang trên vỉa hè, những mảnh đời bị ruồng rẫy, bị ngược đãi, cô thân cô thế nhan nhản trên mọi nẻo đường đời. Xin cho chúng con có tấm lòng yêu thương rộng mở như Chúa để cùng nhau xoa dịu bớt nỗi cơ cực, đau khổ, thất vọng của anh chị em đồng loại. Amen.

Thứ 5 thì ngắm:

Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây thánh giá.
Ta hãy xin cho được đóng đinh tính xác thịt và thánh giá Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể,

Chúa giang rộng đôi tay trên thập giá, Chúa muốn ôm ấp tất cả nhân loại trong vòng tay yêu thương của Chúa, Chúa giang rộng đôi tay trên thập giá để giao hoà giữa trời với đất, giao hoà giữa Thiên Chúa và loài người tội lỗi chúng con, giữa con người với con người. Nước và Máu từ cạnh sườn Chúa tuôn trào khai sinh 1 kỷ nguyên mới, kỷ nguyên ân sủng và bình an. Cái chết của Chúa trên thập giá đã khai trừ tội ác và cái chết, khai sinh một sự sống mới trong tâm hồn của mỗi con người.
Xin cho chúng con biết hãm dẹp mọi tính hư nết xấu, mọi ích kỷ hưởng thụ, luôn nhìn lên thập giá Chúa để học bài học yêu thương, tha thứ, quảng đại, hy sinh.
Xin cho chúng con luôn khắc ghi và yêu mến bí tích Rửa tội mình được thanh tẩy nhờ Nước và Máu thánh Chúa, quyết tâm từ bỏ mọi quyến luyến, tệ đoan, mọi cám dỗ bất chính của thế gian, xác thịt và ma quỷ để sống xứng đáng là con Thiên Chúa. Amen.
PHÊRÔ NGUYỄN NINH
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét