Trang

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

SỐNG MẦU NHIỆM MÂN CÔI : NĂM SỰ VUI




SỐNG MẦU NHIỆM MÂN CÔI : NĂM SỰ VUI
PHÊRÔ NGUYỄN NINH

 
NĂM SỰ VUI


Thứ nhất thì ngắm: 
 
Thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai.
Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể,
Từ nguyên thuỷ, nguyên tổ loài người đã bất trung xa lìa đường lối yêu thương của Chúa, nhưng với lòng tín trung vô biên, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu độ nhân loại.
Để thực hiện lời hứa ấy, hôm nay Thiên Chúa đã sai chính Con Một của Ngài nhập thể trong cung lòng Trinh nữ Maria, làm người và ở cùng chúng con.
Xin cho chúng con luôn biết hãm dẹp mọi tính kiêu căng, tự phụ để sống khiêm nhường, tín trung, biết lắng nghe, đáp trả và thi hành thánh ý Chúa mọi ngày trong đời sống như Mẹ Maria. Amen.

Thứ hai thì ngắm:

Đức Bà đi viếng bà thánh Isave.
Ta hãy xin cho được lòng yêu người .
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể,
xưa kia Mẹ Maria đã nhanh nhẹn, nhiệt thành, tín thác xin vâng khi thiên sứ Gáprien truyền tin cho Mẹ chịu thai Chúa do quyền năng của Chúa Thánh Thần.
Mẹ đã cưu mang Con Một Thiên Chúa, 1 hồng ân tuyệt vời, mẹ đã không thủ đắc 1 mình mà chia sẻ niềm vui đó cùng chị họ Êlisabét cũng đã có thai 6 tháng nhờ quyền năng Thiên Chúa.
Gioan tẩy giả đã nhảy mừng và được khỏi tội nguyên tổ khi còn trong bụng Mẹ, khi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm.
Xin cho chúng con có tấm lòng quảng đại đồng cảm, yêu thương giúp đỡ mọi người, nhất là những người già yếu bệnh tật, những trẻ em mồ côi cơ nhỡ, lang thang, những mảnh đời bất hạnh bị đẩy ra bên lề xã hội, viếng thăm ủi an những người đang gặp cảnh thử thách gian truân thất vọng, khốn khó trong cuộc sống. Amen.

Thứ ba thì ngắm:

Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá.
Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể,
Chúa là Vua trên các vua, Chúa trên các Chúa, Chúa đã tạo thành vũ trụ vạn vật, thế mà Chúa nhập thể giáng sinh nơi hang lừa máng cỏ trong 1 đêm đông lạnh giá, nơi đồng hoang mông quạnh, làm con của 1 gia đình nghèo khó. Sao Chúa không sinh ra trong cung điện nhà vua, trong lầu son gác tía nơi đầy đủ tiện nghi vật chất ? Không ai biết Đấng Cứu Thế đã giáng sinh, Đấng mà họ luôn trông đợi ? Vì họ mải mê chìm ngập trong hoan lạc, đam mê vật nhục trần gian.
Xin cho những người phụ nữ trên khắp thế giới biết trân trọng phẩm giá và thiên chức làm mẹ là ân huệ Chúa ban để cộng tác với Ngài trong công trình sáng tạo sự sống mới và gìn giữ, chăm sóc, dạy dỗ con cái nên người hữu ích, hầu được “Bình an dưới thế cho người Chúa thương”. Amen.

Thứ bốn thì ngắm:

Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong Đền thánh.
Ta hãy xin cho được vâng lời chịu luỵ.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể,
Chúa là Chúa của lề luật, Chúa không bị bó buộc bởi lề luật và tuân giữ lề luật, nhưng để làm gương cho mọi tín hữu tôn trọng và tuân giữ lề luật, như Chúa đã nói, Ta đến không phải phá bỏ lề luật nhưng để kiện toàn lề luật.
Mẹ Maria và thánh Giuse đã đem Chúa vào Đền thánh Giêrusalem dâng hiến cho Thiên Chúa Cha và làm mọi thủ tục như luật Môsê dạy. Thiên tính của Chúa đã được tỏ hiện khi ông Simêon, người đạo đức và công chính đã sung sướng thốt lên: “Lạy Chúa, giờ đây xin cho tôi tớ Chúa ra đi bình an, như lời Chúa đã hứa, vì mắt tôi đã nhìn thấy Đấng Cứu độ”.
Xin cho chúng con qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria, trong tinh thần khiêm hạ, kính yêu, luôn vâng phục cha mẹ, những vị mục tử trong Giáo hội, những thầy dạy, những người dẫn dắt chúng con trên hành trình đức tin, luôn vâng nghe lời Chúa, giữ giới răn Chúa, nhất là giới luật mến Chúa yêu người. Amen.

Thứ năm thì ngắm:

Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền thánh.
Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể,
Sau dịp mừng lễ Vượt qua tại Giêrusalem năm Chúa lên 12 tuổi, Chúa ở lại trong Đền thờ cùng các luật sĩ Do thái, nghe và hỏi về giáo lý của Thiên Chúa, Chúa đã mặc khải dần dần thiên tính của Ngài khi trả lời Mẹ Maria, khi 2 ông bà tìm gặp lại Chúa trong Đền thờ : “Cha mẹ không biết Con phải ở Nhà Cha con sao ?”. Đền thờ là nơi thờ phượng Thiên Chúa, vì thế, cũng tại nơi đây, khi đi rao giảng Tin mừng cứu độ, Chúa đã quở trách các thượng tế, kỳ mục và những người buôn bán trong Đền thờ, “Đừng biến Nhà Cha Ta thành nơi trộm cướp”. Nhưng nơi khác Chúa lại nói với người phụ nữ Samaria : “Đã đến giờ các ngươi sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại Giêrusalem, những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong Thần Khí và sự thật”. Thế là còn 1 đền thờ cao trọng hơn đền thờ xây bằng gạch đá vật chất, đó là đền thờ tâm hồn mọi người nơi Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị.
Xin cho chúng con luôn canh tân đời sống, thánh hoá bản thân và thanh
luyện tâm hồn để xứng đáng là đền thờ Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị. Amen.

PHÊRÔ NGUYỄN NINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét