Trang

Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Chúa Giêsu ở đâu trong suốt 40 ngày sau khi phục sinh?

Chúa Giêsu ở đâu trong suốt 40 ngày sau khi phục sinh?


(TT - NTM) - Chúng ta biết rằng Chúa Kitô thực sự đã sống lại từ cõi chết và hiện ra bằng xương bằng thịt với các môn đệ vào những thời điểm khác nhau trong thời gian 40 ngày từ Chúa Nhật Phục Sinh đến Lễ Thăng Thiên. Chúa Kitô, Chúa chúng ta, thực sự ở trên trái đất này, ngay cả trong thân xác vinh hiển của Người, trong tất cả chuỗi ngày đó cho đến khi Người lên trời.

Các sách Tin Mừng thuật lại 10 cuộc hiện ra của Chúa Giêsu Phục Sinh, và chúng ta thu thập ít nhất 2 cuộc hiện ra nữa từ Thánh Phaolô. Nhưng, chúng ta tự hỏi, Chúa Giêsu ở đâu ngoài những lần hiện ra đó trong suốt 40 ngày? Chúa ở đâu khi Ngài không hiện diện cùng với các môn đệ?

Vào ngày Phục sinh

Vào ngày Chủ Nhật Phục Sinh đầu tiên, Chúa chúng ta xuất hiện 5 lần với các môn đệ. Đức ông Charles Pope gần đây đã đăng một bản tóm tắt tốt đẹp về những sự kiện này - và, mặc dù ngài liệt kê 6 lần hiện ra vào ngày đầu tiên, ngài thừa nhận rằng lần thứ sáu có thể giống như lần thứ năm.

1) Maria Macđala tại ngôi mộ.

2) Các phụ nữ khi họ rời khỏi ngôi mộ.

3) Với Cleopas và người môn đệ khác trên đường Emmau.

4) Riêng với Phêrô.

5) Với 11 Tông đồ, trừ Tôma.

5 lần hiện ra khác được Tin Mừng thuật lại:

Sau ngày Phục sinh đó, hơn 5 lần hiện ra được ghi lại trong các sách Tin Mừng và được thiết định do Thánh Augustinô (De Cons. EVANG. III ) và Thánh Tôma (ST III, q.55, a.3, ad 3).



6) Một tuần sau, với 11 Tông đồ bao gồm Tôma.

7) Bờ hồ Tiberius (tức là biển Galilee), khi bắt được mẻ cá lớn.

8) Trên núi Galilê, khi Chúa Giêsu nói: "Hãy ra đi, dạy cho tất cả các dân tộc; làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, và Con, và Thánh Thần." (Mt 28,19)

9) Khi họ vào bàn ăn, theo Thánh sử Máccô. Trong dịp này, Chúa chúng ta nói, và đây là những dấu hiệu được thực hiện cho những kẻ tin: Nhân danh Thầy họ sẽ trừ được quỷ: họ sẽ nói ngôn ngữ mới. Họ sẽ xua trừ rắn độc; và nếu họ phải uống bất kỳ điều gì chết người, nó sẽ không làm tổn thương họ: họ sẽ đặt tay lên các bệnh nhân, và họ được khỏi bệnh." (Mc 16,17-18).

10) Và cuối cùng, Chúa Giêsu hiện ra với họ tại Bethany trước khi lên trời.

Các cuộc hiện ra khác:

Ngoài những cuộc hiện ra được ghi lại trong các sách Tin Mừng, chúng ta biết rằng Chúa chúng ta cũng hiện ra với 500 môn đệ cùng một lúc, và với Giacôbê (x. 1 Cr 15,6-7). Về điểm này, Thánh Augustinô nói rằng "như Thánh sử Gioan thừa nhận, không phải tất cả những điều đã được viết ra. Và Người đến thăm họ (tức các Tông đồ) thường xuyên trước khi đi lên trời." Thánh Tôma cho biết thêm rằng các chuyến thăm thường xuyên này nhằm để các tông đồ có thể được an ủi và củng cố.

Chúng ta cũng có thể cho rằng Chúa chúng ta cũng hiện ra với Đức Trinh Nữ Maria thỉnh thoảng trong suốt 40 ngày đó. Nhiều người, đặc biệt là trong những năm gần đây (kể từ những năm 1500), đã tuyên bố rằng Chúa Giêsu hiện ra với Mẹ của mình trước tất cả các lần hiện ra với những người khác.

Chúng tôi cũng phải nói thêm rằng, sau khi lên trời, Đấng Cứu Thế của chúng ta đã xuất hiện bằng thân xác trên trái đất một lần cuối cùng - khi Người kêu gọi Saulô làm tông đồ của mình và đặt cho ông tên mới là Phaolô [Đính chính: Không rõ trong kinh Thánh là lúc nào và lý do tại sao Saulô lấy tên là Phaolô]. Cuộc hiện ra này là độc đáo nhất, vì đây là cơ hội duy nhất mà Đấng Cứu Thế của chúng ta còn mang thân xác hiện diện trên mặt đất (trong hình dạng riêng của Người, và không chỉ đơn giản là trong hình dạng bí tích mà Người thực sự hiện diện trong Bí tích Thánh Thể).

Trong những ngày đó Chúa Giêsu ở đâu?

Tuy nhiên, thậm chí nếu cho rằng có lẽ còn những cuộc hiện ra nhiều hơn 10 lần hiện ra được ghi trong các sách Tin Mừng (và 2 lần khác được Thánh Phaolô ghi lại), chúng ta phải thừa nhận rằng hầu hết những 40 ngày đó Chúa Giêsu không hiện diện hữu hình với các môn đệ. Nếu Chúa đã không xuất hiện với các môn đệ phần lớn trong những ngày (và đặc biệt là trong các ngày Chúa nhật), thì Người ở đâu?

Thánh Tôma nói rất đơn giản cho câu hỏi này: "Thật rõ là không biết được thân xác Người hiện diện ở đâu, vì Thánh Kinh không nói đến điều này, bởi chưng quyền thế Ngài ở khắp mọi nơi." (ST III, q.55, a.3, ad 2).

Chúng ta biết rằng Chúa Giêsu không hiện ra liên tục với các môn đệ, vì Thánh Gioan làm rõ rằng Chúa chúng ta đã không ở với họ trong những ngày giữa các lần hiện ra lần thứ năm và lần thứ sáu - Người không ở với các Tông đồ hoặc với bất kỳ các môn đệ nào trong 6 ngày đầu tiên sau Phục Sinh, vì thế Thánh Gioan nói rằng và sau 8 ngày cho thấy rằng không ai thấy Người trong thời gian đó (x. Ga 20,26).

Hơn nữa, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã không về trời, nhưng vẫn còn ở dưới thế. Đấng Cứu Thế không lên trời cho đến ngày thứ 40, nhưng vui lòng ở lại trần gian trong thời gian dài để biểu hiện sự phục sinh của Người và củng cố các môn đệ.

Có vẻ hợp lý để kết luận rằng hầu hết những ngày này Người dùng để cầu nguyện yên tĩnh, một mình và cách biệt. Hơn nữa, chúng ta có thể đoán được rằng Đấng Cứu Thế của chúng ta đến thăm Mẹ của mình thường xuyên - không phải nhiều lần để chứng minh sự phục sinh của mình (vì Mẹ có đức tin hoàn hảo rồi), nhưng là để trao cho mẹ niềm vui vĩ đại. Thật vậy, là một người con ngoan, có vẻ như rất có thể rằng Chúa Giêsu dành rất nhiều thời gian cùng với Đức Maria trước khi Người lên trời.

Tại sao Chúa Giêsu không dành nhiều thời gian với các Tông đồ?

Thật tốt cho chúng ta để xem xét lý do tại sao Đấng Cứu Thế đã không hiện diện liên tục với các Tông đồ của mình trong 40 ngày này. Có vẻ như Người đã có thể chỉ bảo cho họ tốt hơn và cho họ sự khuyến khích lớn hơn bằng cách dành nhiều thời gian với họ, chứ không phải chỉ xuất hiện cho họ những dịp hiếm hoi.

Thánh Tôma Aquinô viết: "Liên quan đến việc Phục sinh, 2 điều đã được thể hiện với các môn đệ, cụ thể là, sự thật của biến cố Phục sinh và sự vinh hiển của Đấng đã sống lại. Bây giờ, để biểu lộ sự thật của biến cố Phục sinh, Ngài xuất hiện một số lần trước các Tông đồ là đủ, chuyện trò thân mật với họ, ăn uống với họ và để họ chạm vào Ngài. Nhưng để biểu lộ vinh quang của Chúa Kitô Phục Sinh, Ngài không muốn sống chung với họ liên tục như Ngài đã làm trước đó, vì như thế thì Ngài đã sống như cuộc sống trước đó." (ST III, q.55, a.3). Hơn nữa, cần phải nói thêm rằng không phải Đấng Cứu Thế của chúng ta muốn đến những nơi khác hoặc có những điều khác "để làm", khiến Ngài quá bận rộn đến nỗi không còn thời gian dành cho các Tông đồ. Thay vào đó, vì lợi ích của việc chỉ dẫn các Tông đồ mà Ngài đã chọn không ở với họ liên tục dưới dạng thân xác trong suốt quãng thời gian 40 ngày đó.
Hoàng Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét