VUI
HỌC THÁNH KINH
THÁNG
SÁU
Tháng sáu
Giáo Hội dành để tôn kính
Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Mục VUI HỌC THÁNH KINH
xin gởi đến quý Anh Chị chủ đề về Tháng
Thánh Tâm và các tông đồ của Chúa Giêsu.
TIN MỪNG
Tin
mừng thánh Gioan 19,31-37
Đức Giê-su bị
lưỡi đòng đâm thâu
31 Hôm đó là
ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày
sa-bát, mà ngày sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho
đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống.32 Quân lính đến,
đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức
Giê-su.33 Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống
chân Người.34 Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì,
máu cùng nước chảy ra.35 Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của
người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng
tin.36 Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc
xương nào của Người sẽ bị đánh giập.37 Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn
lên Đấng họ đã đâm thâu.
31 Now since it was preparation day, in
order that the bodies might not remain on the cross on the sabbath, for the
sabbath day of that week was a solemn one, the Jews asked Pilate that their
legs be broken and they be taken down.
32 So the soldiers came and broke the
legs of the first and then of the other one who was crucified with Jesus.
33 But when they came to Jesus and saw
that he was already dead, they did not break his legs,34 15 but one soldier
thrust his lance into his side, and immediately blood and water flowed out.
35 An eyewitness has testified, and his
testimony is true; he knows 16 that he is speaking the truth, so that you also
may (come to) believe.
36 For this happened so that the
scripture passage might be fulfilled: "Not a bone of it will be
broken."
37 And again another passage says:
"They will look upon him whom they have pierced."
I. HÌNH TÔ MÀU
*Chủ đề của hình ảnh này là gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
.
* Bạn hãy viết lại câu Tin mừng thánh Gioan 19,34
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
.
II.
TRẮC NGHIỆM
THÁNG
THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
01.
Nhìn vào ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta thấy những gì?
a. Có ngọn lửa nơi trái tim.
b. Trên trái tim có Thánh giá.
c. Có mão gai bao quanh trái tim.
d. Cả 3 đều đúng.
02.
Để truyền bá việc tôn thờ Trái Tim Chúa, Chúa Giêsu đã nhờ ai?
a. Nữ tu Lucia.
b. Nữ tu Faustina.
c. Nữ tu Margarita Maria Alacoque.
d. Nữ tu Bernadette.
03.
Đây là những đặc ân mà Chúa Giêsu hứa ban cho những ai tôn thờ Trái Tim Chúa.
a.
Cha sẽ ban ơn hòa thuận xuống trên gia đình họ.
b. Cha sẽ yên ủi họ trong lúc gian
khổ.
c.
Nhờ kết trái tim Cha, linh hồn nguội lạnh sẽ nên sốt sắng.
d. Cả a, b và c đúng.
04.
Đức Giáo Hoàng nào đã chính thức thiết lập lễ Thánh Tâm trong toàn Giáo Hội?
(simonhoadalat.com)
a. Đức Piô IX
b. Đức Gioan XXIII.
c. Đức Piô XII.
d. Đức Gioan Phaolô II.
05.
Vị linh mục đã cổ võ lòng tôn sùng Thánh Tâm đầu tiên là ai?
(simonhoadalat.com)
a. Thánh Gioan Eu-đê
b. Thánh Gioan Thánh giá.
c. Thánh Gioan Maria Vianney.
d. Thánh Phanxicô Assisi.
06.
Thánh sử nào đã trình thuật cho chúng ta biết 1 người lính đã lấy lưỡi đòng đâm
cạnh sườn Đức Giêsu?
a. Thánh sử Mátthêu
b. Thánh sử Máccô
c. Thánh sử Luca
d. Thánh sử Gioan
07.
Trong tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, có ngày lễ Thánh Tâm và ngày này đã trở
thành ngày gì?
a. Ngày Thánh hóa các linh mục.
b. Ngày cầu nguyện cho Ơn thiên triệu.
c. Ngày cầu nguyện cho hòa bình.
d. Ngày cầu nguyện cho các bệnh nhân.
08.
Đức Giáo Hoàng nào đã ra sắc công nhận tháng sáu dâng kính Trái Tim Chúa Giêsu?
(simonhoadalat.com)
a. Đức Piô IX
b. Đức Gioan XXIII
c. Đức Piô XII
d. Đức Lêô XIII
09.
Đây là tháng Giáo Hội dành để mời gọi con người nhớ lại tình yêu của Chúa, 1
tình yêu tự hiến, hy sinh và hoàn toàn vô vị lợi.
a. Tháng năm
b. Tháng sáu
c. Tháng bảy
d. Tháng tám
10.
Vị tông đồ đã chứng kiến việc Chúa Giêsu bị lưỡi đòng đâm thâu. (Ga 19,31-37)
a. Tông đồ Phêrô
b. Tông đồ Tôma
c. Tông đồ Gioan
d. Tông đồ Giuđa
III. Ô CHỮ
VUI
HỌC THÁNH KINH THÁNG SÁU
CÁC
TÔNG ĐỒ
Những gợi ý
01.
Người thành Bếtxaida, cùng quê với thánh Anrê và thánh Phêrô, được Chúa
Giêsu kêu gọi và đi theo Ngài. Không chỉ đến với Chúa một mình, ông tìm gặp
Nathanaen và cả hai đã đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế như Môsê cùng các tiên
tri nói tới. Vị ấy tên là gì ? (Ga 1,42-45)
02.
Chúa Giêsu đã kêu gọi một người thu thuế theo làm môn đệ của Ngài. Người
ấy tên là gì ? (Mc 2,14)
03.
Vua Hêrôdê Ácrippa I cấm đạo gay gắt đã bắt tù các thánh tông đồ và đã
cho trảm quyết một vị tông đồ của Chúa. Vị được phúc tử đạo đầu tiên ấy tên là
gì ? (Cv 12,1-2)
04.
“Anh em thân mến, phần anh em, hãy tài bồi cho nhau, nhờ đức tin chí
thánh của anh em, hãy cầu nguyện trong Thánh Thần, hãy canh giữ lấy mình trong
lòng mến của Thiên Chúa, ngóng đợi ơn thương xót của Chúa chúng ta, Đức Giêsu
Kitô, cho đến sự sống đời đời”. Đây là
lời khuyên của ai ? (Gđ 20)
05.
Trước lúc sinh thì, trên cây Thánh giá, Chúa Giêsu đã trao phó Mẹ Ngài
cho ai ? (Ga 19,25-27)
06.
Thời Chúa Giêsu, có một nhóm người lấy tên “Nhiệt Thành”, để chỉ họ là
những người nhiệt thành với đường lối Chúa. Họ trông ngóng Thiên Chúa gởi đến
cho họ vị Mesia. Họ nghĩ vị Mesia là một nhà lãnh đạo chính trị và quân sự như
Đavít hay Giuđa Mấccbê, người sẽ dẹp tan mọi kẻ thù của Itraen. Nhóm Nhiệt
thành tẩy chay mọi thoả hiệp với kẻ địch và nhiều khi họ lập các đơn vị xung
kích để đánh quân La Mã. Trong số 12
tông đồ của Chúa, có một vị thuộc nhóm
Nhiệt thành này. Vị ấy tên là gì ? (Mt 10,4ss)
07.
Khi bị treo trên Thánh giá, trong đau khổ cùng cực, Ngài vẫn một lòng
yêu thương nhân loại và cầu nguyện cùng Chúa Cha rằng: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết
việc họ làm”. Lời cầu nguyện này của ai
? (Lc 23,34)
08.
Trong danh sách các tông đồ của Chúa, có một người được gọi là Đyđymô.
Đó là tên gọi của tông đò nào ? (Ga 11,16)
09.
Trước đông đảo dân chúng, Đức Giêsu bảo các tông đồ hãy cho họ ăn. Một
trong các tông đồ đã thưa với Thầy: “Ở đây có một em bé có năm cái bánh lúa
mạch và hai con cá nhỏ, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu”. Người ấy là tên là gì ? (Ga 6,1-9)
10.
Sau khi Chúa Giêsu sống lại, Người đã hỏi ông ba lần: “Con có yêu mến
Thầy không?”. Và ông đã đáp lại: “Lạy
Chúa, Chúa hay biết mọi sự, Chúa biết con yêu mến Chúa.” Đáp lại, Chúa Giêsu đã
trao cho ông sứ mạng mục tử là chăn dắt đoàn chiên của mình. Vị tông đồ này tên
là gì ? (Ga 21,16..)
11.
Người trong số các tông đồ của Chúa Giêsu đã đi gặp các thượng tế để
“bán” Thầy lấy 30 đồng bạc tên là gì ?
(Mt 26,14)
12.
Ngôn sứ Agabô đã tiên đoán rằng người này sẽ bị trói và nộp vào tay dân
ngoại ở Giêrusalem. Người này tên là gì ?
(Cv 21,10..)
13.
Tại Công đồng Giêrusalem, ngài đã lên tiếng nói rằng: “Tôi xét là không
được phiền nhiễu người ngoại quay về với Thiên Chúa, song chỉ biên thư dạy họ
kỵ hẳn: đồ nhơ uế bởi tà thần, dâm bôn, thịt ngột và máu huyết”. Đây là lời của ai ? (Cv 15,19)
14.
Khi Giuđa mất đi, Tông đồ đoàn mất đi một người, thánh Phêrô đã nói với
anh em rằng : “Phải chọn thêm một người để cùng với chúng ta làm chứng cho sự
sống lại của Đức Giêsu”. Và ông đã được liệt vào hàng với Mười một tông đồ.
Người được chọn tên là gì ? (Cv 1,15..)
15.
Tông đồ Philipphê đã gọi ông Nathanaen đến gặp Chúa và ông Nathanaen trở
nên một tông đồ của Chúa. Ông Nathanaen còn được gọi tên là gì ? (Ga 1,43ss)
IV.
THỬ TÀI
A. THỬ TÀI NHỚ
Các bạn hãy đọc kỹ danh sách các tông đồ của Chúa Giêsu để
có thể trả lời những câu hỏi sau:
01. Tông đồ Phêrô (Ga
6,60..)
02. Tông đồ Anrê (Ga 1,40)
03. Tông đồ Giacôbê (Cv 12,1-2)
04. Tông đồ Gioan (Ga 13,23)
05. Tông đồ Philipphê (Ga 6,1-13)
06. Tông đồ Batôlômêô (Ga 1,45-51)
07. Tông đồ Tôma (Ga 20,24..)
08. Tông đồ Matthêu (Mt 9,9ss)
09. Tông đồ Giacôbê tông đồ,
(quen gọi là
thánh Giacôbê Hậu) (Gia 2,26)
10. Tông đồ Giuđa Tađêô (Gđ 18-19)
11. Tông đồ Simon (Mt 10,4ss)
12. Tông đồ Giuđa Ítcariốt (Lc 22,47-53)
13. Tông đồ Matthia (Cv 1,13..)
14. Tông đồ Phaolô tông đồ dân ngoại (Cv 9,1..)
A. Có bao nhiêu
tông đồ gồm 5 mẫu tự.
B. Có bao nhiêu
tông đồ bắt đầu bằng mẫu tự G.
C. Có bao nhiêu
tông đồ có mẫu tự A.
D. Có bao nhiêu
tông đồ có 3 mẫu tự trùng nhau.
B.TÌM TỪ KHÁC NHÓM
Chỉ có một từ trong nhóm mẫu tự dưới đây
có thể sắp xếp lại để tạo ra tên của một tông đồ.
CAIN
AMOT
MOSE
HOSE
XILA
LUCA
MINA
V. CÂN NÃO
A. HÃY CÙNG ĐỌC GIESU
CHÚA GIÊSU
Đấng Cứu Chuộc nhân loại.
Có tất cả bao nhiêu cách đọc được từ GIÊSU từ những chữ cái đứng cạnh
nhau trong hình vẽ trên ?
Ai
yêu mến Thầy,
thì
sẽ giử lời Thầy.
Ga
14,22
B. CHIA 1 THÀNH 4 : CÁC TÔNG ĐỒ
Ô chữ này được
chia làm 4 phần bằng nhau. Mỗi phần nhỏ là 1 nhân vật 5 chữ cái. Bạn hãy xem đó
là những tông đồ nào ?
Những
gợi ý
01. Tại Caphácnaum, trong diễn từ Bánh đem lại sự
sống, giáo lý này làm chói tai nhiều người và họ đã bỏ đi. Thấy vậy, Chúa hỏi
nhóm mười hai: “Cả anh em nữa, anh em
cũng muốn bỏ đi hay sao?” Một tông đồ
liền đáp: “Thưa Thầy, bỏ Thầy, chúng con sẽ đi với ai? Thầy có những lời đem lại sự sống đời
đời”. Người tông đồ này tên là gì ? (Ga
6,60..)
02. Tại bữa Tiệc ly, người môn đệ đã để đầu tựa
vào ngực Chúa Giêsu tên là gì ? (Ga 13,23)
03. Thời Chúa Giêsu, có một nhóm người lấy tên
“Nhiệt Thành”, để chỉ họ là những người nhiệt thành với đường lối Chúa. Họ
trông ngóng Thiên Chúa gởi đến cho họ vị Mesia. Họ nghĩ vị Mesia là một nhà
lãnh đạo chính trị và quân sự như Đavít hay Giuđa Máccabê, người sẽ dẹp tan mọi
kẻ thù của Ítraen. Nhóm Nhiệt thành tẩy chay mọi thoả hiệp với kẻ địch và nhiều
khi họ lập các đơn vị xung kích để đánh quân La Mã. Trong số 12 tông đồ của Chúa, có một vị thuộc nhóm Nhiệt thành này. Vị ấy tên là gì ?
(Mt 10,4ss)
04. Người tông đồ đã dùng cái hôn
để nộp Thầy mình cho kẻ thù tên là gì ? (Lc 22,47-53)
VI. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG :
“Một
người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra”.
Tin mừng thánh Gioan 19,34
NGUYỄN THÁI HÙNG
BÀI
ĐỌC THÊM
TRÁI TIM
CHÚA GIÊSU
Tháng
kính Thánh Tâm Chúa
Giáo
hội muốn dùng cả tháng sáu này để giáo hữu tôn sùng trái tim Chúa Giêsu trong
lòng và bằng những việc thờ phượng bên ngoài để tỏ lòng tôn sùng và phạt tạ
Thánh Tâm Chúa vì những sự vô ơn tệ bạc loài người đã làm cho Chúa. Chúng ta
hãy cùng nhau tìm hiểu về Trái Tim Chúa để rút ra bài học thực hành cho đời
sống chúng ta.
I. LỊCH SỬ THÁNG THÁNH TÂM CHÚA.
Khi
Chúa trỏ trái tim Người ra cho bà thánh Maria Margarita Alacoque thì bà thấy
sốt sắng kính mến Chúa hết sức và hằng tìm mọi cách để tăng thêm lòng kính mến
ấy lên hơn nữa.
Một
hôm, sau khi rước lễ bà ước ao rằng : giá dâng một tháng nào để kính thờ rất
thánh Trái Tim Chúa thì rất hay và hợp lý lắm. Bà đem ý nghĩ ấy trình bầy với
Đức Giám mục thành Paris .
Đức Giám mục luận lý rằng : yêu mẹ thì phải kính con. Chúng ta đã có tháng kính
Đức Mẹ thì tại sao lại không có tháng kính Đức Chúa Giêsu, nhất là Người mới
hiện ra truyền phải kính mến trái tim Người, thì ý nghĩ lập một tháng để kính
Người phải là ý nghĩ Người muốn. Tuy nhiên,
Đức Giám mục cũng chỉ ưng thuận trên nguyên tắc và cho phép nhận tháng
sáu để làm việc ấy trong dòng của bà thôi.
Công
việc đã bắt đầu đem lại nhiều ơn ích,
nên ngài lại ban phép cho giáo dân trong địa phận Ngài đuợc làm theo. Rồi việc
dâng kính tháng sáu ấy đã lan ra nhiều nước, nên năm 1899 Đức Giáo hoàng Lêô
XIII đã ra sắc công nhận việc ấy, đồng thời làm thêm ba ngày nữa là 33 ngày để
kính 33 năm Chúa sống ở thế gian.
Cách
thức kính tháng này không nhất định. Tại Paray-le-Moniale chị em ăn chay kiêng
thịt và cầu nguyện nhiều giờ hơn trong tháng sáu, ấy là chưa kể việc làm giờ
thánh vào đêm thứ năm sang ngày thứ sáu đầu mỗi tháng như ý Chúa muốn khi hiện
ra nói rõ với thánh Margarita.
(Nguyễn
duy Tôn, Cây đòng vấy máu, 1973, tr 101-102)
Đến
đây ta lại thắc mắc đặt câu hỏi : tại sao không kính thờ óc, miệng, mắt , cạnh
nương long hay đầu gối Chúa Giêsu như
người Hồi giáo thờ cái râu của Đức Mahomed, màø lại tôn thờ trái tim Chúa ?
Câu
trả lời trước tiên phải nói là chính Chúa Giêsu muốn vậy khi Người hiện ra nói
rõ cho bà thánh Margarita biết về nguyện ước đó.
Câu
trả lời thứ hai là : trái tim là trung tâm điểm của tình yêu, trái tim tượng
trưng cho tình yêu, mà thánh Gioan tông đồ nói : Thiên Chúa là tình yêu, nên
nói tới tình yêu Chúa thì chúng ta liên tưởng ngay tới trái tim Chúa
Giêsu. Ai còn hồ nghi về tình yêu của
Chúa đối với chúng ta ? Chúa đã nói : không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu
của người chết cho người mình yêu. Vậy nếu Chúa Giêsu đã chịu chết trên thánh
giá để cứu chuộc nhân loại và cách riêng cho chúng ta, thì ai trong chúng ta
còn hồ nghi về tình yêu ấy ? Để đáp lại trái tim đã thương yêu chúng ta vô
ngần, chúng ta cũng phải yêu trái tim ấy vì “có đi có lại mới toại lòng nhau” !
II. NHỮNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRÁI TIM .
1. Mô
tả trái tim.
Đáng lẽ chúng ta cần mô tả trái tim để
tìm hiểu một cách tỉ mỉ hơn nhưng đứng về mặt
sinh lý và khoa học thì hầu hết chúng ta đã có quan niệm tổng
quát về trái tim rồi. Chúng ta chỉ cần
nói rằng trái tim là nguồn phát máu đi nuôi thân thể con người, khi nào trái
tim ngừng đập, lúc ấy không còn sự sống nữa.
Trái tim làm việc kinh khủng để cung cấp máu, không hề nghỉ một giây
phút, từ lúc con người sinh ra cho đến lúc chết. Tính ra mỗi phút trái tim chuyển được 10 lít
máu, mỗi giờ được 600 lít, một ngày được 14.000 lít, một năm được 5.110.000
lít. Và nếu ai sống được 60 tuổi thì
trái tim đã làm việc để chuyển đi được 30.000.000 lít máu. Một ngày, tim đập được 100.000 lần, có một
sức mạnh tổng cộng có thể nâng được một toa xa hỏa nặng 45 tấn lên cao một
mét. Thật là quả tim có sức mạnh phi
thường, không ai ngờ được.
2. Trái
tim cần thiết cho đời sống.
Theo một tờ báo chuyên về khoa học ở Mỹ
cho biết, bác sĩ Kerbank có thể làm cho
người
chết hồi sinh được. Ông thay một quả
tim tươi trong bộ ngực của người mới tắt thở hay là chích máu tươi vào trong
quả tim vừa ngưng đập.
Theo
sự nghiên cứu của nhiều bác sĩ, khi người ta vừa tắt thở, quả tim thôi đập,
thân thể trở nên lạnh ngắt và cứng đờ. Máu từ mầu đỏ biến ra mầu đen sậm, đoạn
thành ra mầu trắng bệch.
Hồi
năm ngoái (1956 ?), bác sĩ đã chữa bệnh trong ba nhà thương tại New York và Chicago .
Ông đã cứu được lối 225 người vừa chết hay là chết dưới hai giờ đồng hồ sống
lại. Trong số những người được bác sĩ cứu sống, có một ông lão quá lục tuần.
Người
ta chứa sẵn những quả tim tươi của những người thanh niên chết vì sự rủi ro,
tai nạn xe cộ, những tên tù vừa bị xử tử và những người vừa mới chết. Có điều
quan hệ là những người đau gần chết hứa chịu hiến trái tim của mình cho khoa
học xử dụng.
Nếu
gặp trường hợp của những người đau tim, bác sĩ Kerbank chỉ có việc chích lấy
hết chất máu ở trong quả tim của người đó ra. Sau đó, ông tìm chất máu tốt của
một quả tim ướp sẵn để thay vào trong quả tim của người vừa mới chết, không cần
đến thuật giải phẫu. Theo lời bác sĩ Kerbank, trong số 100 bệnh nhân, có 90
người bị thiếu máu trong tim.
Người
ta hy vọng áp dụng phương pháp của bác sĩ để cứu thoát nhiều người bệnh sắp
chết hay chết dưới hai giờ đồng hồ. Bác sĩ lại cho biết ông sẽ khám nghiệm
những người còn trẻ tuổi mắc bệnh yếu tim, đau tim. Ông sẽ dùng khoa giải phẫu
để cắt bỏ trái tim xấu và thay một quả tim mạnh vào. Người đó sẽ sống tới 100
tuổi hay hơn nữa. Tóc của anh ta không bị bạc, răng không bị rụng, không nhăn
da và máu huyết vẫn hồng hào, đi đứng mạnh mẽ như người mới tứ tuần.
(Trích
báo Đời Mới, số 87, tr 29)
3. Ảnh
hưởng của trái tim.
Óc là trung tâm điểm của đời sống lý
trí, còn tim là trung tâm của đời sống tình cảm.
Nhưng trong thực tế, trong mọi sinh
hoạt của con người, bao giờ cũng có phần tham dự của quả tim hoặc trực tiếp
hoặc gián tiếp.
Nhiều
khi tiếng nói của lý trí không thắng nổi được tiếng nói của con tim vì quả tim
có lý lẽ riêng của nó (theo Blaise Pascal). Bao giờ lý trí cũng bị quả tim chi
phối hoặc ít hoặc nhiều. Nhưng ta có thể nói : người ta hay hành động theo
tiếng nói của con tim vì nếu người ta cứ sống theo lý trí thì chẳng ai dại gì
mà phạm tội, chẳng dám làm gì hại cho mình, đúng như lời nhà hiền triết Socrate
đã nói :”Không ai cố tình làm điều gì xấu”. Như thế có nghĩa là nếu theo đúng
tiếng nói của lương tâm, của lý trí thì không ai cố tình làm điều gì xấu, nhưng
vì người ta bị mù quáng bởi sức lôi kéo của con tim mà làm điều xấu.
Trong
lịch sử, chúng ta thấy còn để lại biết bao gương của những người thuộc loại tai
to mặt lớn đã bán cả danh giá, bán cả cuộc đời, bán cả cái chết ô nhục bỉ ổi,
chỉ vì chỉ biết nghe theo tiếng gọi của con tim mà mù quáng trước tiếng nói của
lý trí, của lương tâm.
Đọc
Tam quốc chí, chúng ta thấy có ba vị anh hùng đã lập nên ba nước theo thế chân
vạc : nước Ngụy, nước Ngô và nước Thục do Tào Tháo, Tôn Sách (và Tôn Quyền) và
Lưu huyền Đức. Theo sử để lại, chúng ta thấy những vị đó là những người biết
sống, biết trọng cái danh dự của mình, biết thương dân yêu nước, dám hy sinh
thân mình để bảo vệ... Nhưng than ối ! Về sau này Lưu Thiện thế Lưu Bị cai trị
nước Thục, Tôn Hưu cai trị nước Ngô đã sống một đời gian dâm vô độ, người nhu
nhược, tâm trí mù quáng, không còn biết gì đến dân nước. không biết tới chính
sự, không còn biết mở mắt ra lắng tai nghe những lời can gián của các bậc trung
thần.mà chỉ biết chúi đầu vào tửu sắc, vào những đam mê thấp hèn, để sau cùng
phải dâng nước đầu hàng vua Ngụy Tấn võ Đế (Tư mã Viêm) một cách nhục nhã.
Con
người ai cũng biết yêu, không yêu kể như đã chết rồi. Người ta định nghĩa : người là con vật biết
yêu. Sắt đá lạnh nhạt, giết người trong các lò sát sinh dã man ghê rợn, như
Himmler, con hùm xám của Đức quốc xã, vậy mà Heinrich Himmler, trước khi uống
thuốc độc tự tử (tháng 5 năm 1945) cũng đã để lại 300 bức thư tình lâm ly thắm
thiết, tỏ rõ con người ướt át cuồng si. Đã là người, dù sang hèn, giầu nghèo,
là em gái hậu phương hay anh trai tiền tuyến, tất cả đều mang trong dòng máu,
trong thớ thịt, trong hơi thở một tình yêu sâu xa, khi ẩn khi hiện.
Theo
Dante, tình thương ở trung tâm vạn vật, vì là nguyên tắc sáng tạo mọi vật. Dante nói:”Tình thương làm cử động mặt trời
và mọi tinh tú”.
Đúng
vậy, chính vì tình yêu của Chúa đối với ta mà Người đã bỏ trời xuống thế, làm
lay chuyển cả trời và đất, để cho đất trời se chữ đồng. Thánh Augustinôâ nói :”Tình yêu có sức mạnh
ghê gớm đến nỗi nó kéo ta đi đâu thì ta phải đi đấy”. Kinh Thánh cũng nói :”Tình yêu mạnh hơn sự
chết”. Vì thế trong đời sống chúng ta,
tình yêu là một vấn đề quan trọng lắm, chính tình yêu sẽ chi phối mọi công việc
chúng ta, chi phối cả con người chúng ta, nên phải biết điều khiển con tim,
phải biết yêu vì thánh Augustinô đã nói :”Yêu ai thì nên giống người đó : yêu
đất thì trơ nên đất, yêu Chúa thì trơ nên Chúa”.
III. TRÁI TIM CHÚA GIÊSU.
1. Chúa
kêu mời.
Cách đây gần 300 năm, Chúa Giêsu đã
hiện ra nhiều lần với thánh nữ Margarita. Khi hiện
ra lần thứ hai, Chúa đã mở ngực ra và
chỉ trái tim Người như một tòa lửa sáng rực hơn mặt trời, trong suốt như thủy
tinh, chung quanh có vòng gai và trên cùng là thánh giá.Thánh nhân kể : Chúa đã
cho tôi biết lòng Chúa nóng nảy khát khao được nhân loại mến yêu, và Người muốn
giải thoát nhân loại khỏi vòng trụy lạc.
Vì thế, Chúa có ý trỏ trái tim Người cho nhân loại, trái tim chan chứa
tình yêu, đầy tràn ân sủng và sự cứu rỗi.
Lần
khác, đang sốt sắng chầu Mình Thánh Chúa, Margarita lại được xem thấy Chúa,
toàn thân Người sáng láng vinh quang với năm vết thương chói lòa như vầng đông,
và nhất là trái tim đáng kính của Chúa tựa như lò than hồng. Chúa đã thông cảm
cho thánh nữ biết những việc lạ lùng khôn tả của tình yêu Chúa và Người đã yêu
nhân loại vô ngần. Thế mà Chúa đã nhận
được những gì ? Chúa chỉ nhận được những
vô ân tệ bạc !
Thật
thế, Chúa đã yêu thương loài người hết cách, đến tuyệt độ, đến chết trên thập
giá, ta thấy Chúa hằng giang tay ra ngày đêm như muốn ôm cả nhân loại vào lòng.
Chúa nghiêng đầu cúi xuống như tha thiết kêu gọi người ta trở về cùng
Chúa. Trái tim Người mở toác ra để chứng
tỏ lòng yêu thương không bờ bến. Tình yêu thương vô cùng ấy chưa được nhận
biết, Người Yêu chí thánh ấy chưa được yêu lại mà còn bị khinh dể và phản bội
nhiều lắm. Kìa, chúng ta thấy còn hàng
tỉ người chưa nhận biết Cúa, còn biết bao bao kẻ tội lỗi khô khan còn xúc phạm
đến Chúa.
2. Ta
đáp trả.
Chúa Giêsu đã yêu ta trước vì từ đời
đời Chúa đã thương ta nên mới dựng nên ta, chúng ta
là sản phẩm của tình yêu Chúa. Đáp lại, chúng ta phải biết tha thiết yêu Chúa vì tình
yêu bao giờ cũng phải song phương, phải cho đi rồi lấy lại vì “có đi có lại mới
toại lòng nhau”. Những người yêu thì tìm
đến với nhau, Chúa yêu nên đã tìm đến với ta, ta yêu nên ta tìm đến với Chúa vì
người ta nói :”Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” (similis similem
quaerit).
Chúa
yêu ta nên đã chết trên thập giá cho ta. Người còn tỏ tình yêu ra bằng cách để
người lính đâm lưỡi đòng thâu qua cạnh nương long để cho nước và máu chảy ra để
rửa sạch tội lỗi và nước giải khát cho linh hồn chúng ta.
Truyện : nước và máu
Hôm
ấy trên ngọn đồi Golgotha náo nhiệt rồi im
dần. Lý hình cũng như dân chúng đã lần
lượt xuống hầu hết, vì bản án đã thi hành xong. Hai người trộm cướp còn đang
ngắc ngoải trên thập giá liền bị đánh giập ống chân cho chết, còn Chúa Giêsu
lúc ấy đã từ trần. Ông Longinô – tên người lính ấy – cầm đòng đâm vào cạnh sườn
Chúa, tức thì có nước và máu chảy ra (Ga 19,34). Có lời tương truyền rằng ông này vốn bị
mù một mắt, và khi máu chảy theo cán
đòng xuống tay ông, ông lấy tay vấy máu ấy dụi vào mắt mình, liền được sáng tức
thì.
Chúng
ta hãy dùng máu và nước từø cạnh nương long Chúa chảy ra để rửa sạch linh hồn :
“Lạy ông, xin cho tôi đựoc sạch” (Mc
10,51 ; Lc 18,41)
IV. TRÁI TIM CHÚA VỚI CHÚNG TA.
Chúa
Giêsu yêu chúng ta, không những Người để trong lòng, nhưng vì yêu ta quá đến
nỗi không che giấu trong lòng nữa mà còn phơi bầy ra cho nhân loại thấy. Ngày
mà tình yêu củaNgười phải tỏ bầy cho nhân loại là ngày 27.12.1673 với thánh nữ
Margarita. Trái tim của Người không còn ở trong lồng ngực nữa, mà vượt ra ngoài
để tỏ cho nhân loại biết vẫn còn thật nhiều tình yêu đối với nhân loại.
Ôi
! “Hữu ư trung, xuất hình ư ngoại”. Tình yêu của Người chất chứa trong lòng bao
thế kỷ qua, nay đã “xuất hình ư ngoại”
không còn ngôn từ nào mô tả, để ca ngợi khi trái tim của Người phải xuất hình ư
ngoại. Ôi ! Tình yêu Chúa, một lần nữa lại tỏ biểu cho nhân loại được tường
tận. Trái tim của Người đã vượt ra khỏi lồng ngực đã hiển nhiên minh chứng cho
tình yêu của Người.
Lạy
Chúa, chúng con đã làm gì có tình yêu đối với Chúa ở trong lòng “hữu ư trung”
thì làm sao chúng con ban phát cho anh em chúng con, cho những người cần nếm
hương vị của Chúa, qua trung gian là chúng con để “xuất hình ư ngoại”.
Lạy
Chúa, trong cuộc đời của chúng con chỉ “xuất hình ư ngoại” mà thật ra chẳng hề
“hữu ư trung”. Tình yêu mà chúng con “xuất hình ư ngoại” đóù, chỉ đặt trên môi
miệng, trên tư lợi của đời sống trần gian này, mà không nương tựa nơi Chúa để
tạo cho nó có “hữu ư trung”. Xin cho chúng con có tình yêu thật bên trong như
Chúa đã ban phát ra cho những người khác.
Truyện : xuất hình ư ngoại
Năm
1597 lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao. Chỉ trong một tuần lễ, mọi cơ sở
công giáo đều bị triệt hạ, giáo sĩ bị bắt gần hết, giáo dân bị phân tán và
khủng bố tàn tạ.
Tại
vùng Odawara, Kamakura , người ta bắt được hai
Linh mục trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng giải về Tokyo . Quan đại thần
Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một mẫu ảnh thật kỳ cục : người gì mà để
trái tim ra ngoài !
Tsukamoto
là một nhà nho uyên bác có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông cầm mẫu ảnh trái tim
coi qua rồi vứt vào sọt rác, nhưng đến tối, ông nhớ lại và nghĩ bức ảnh kỳ lạ
kia hẳn có một ý nghĩa nào đó. Ông lượm lại bức ảnh để trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà quan vẫn còn
ngồi bất động một mình với bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần một giờ sáng, vị đại
thần mới thở ra nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy
chữ :”đối ngoại hữu kỳ tâm – đối nội vô tâm giả”.
Từ
đó Tsukamoto đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc một cách kín cẩn. Một hôm
có ông bạn Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi :
- Thế
nào, bạn lại thích ảnh tượng của bọn tả đạo rồi sao ?
- Đứng
về mặt chính trị của triều đình thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt văn
hóa và nhân đạo thì tôi rất thích bức
ảnh này. Phải chăng bức ảnh này đã nói lên chương trình và hành động cùng lối
xử thế tổng quát của Kitô giáo. Để ông
bạn coi : đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì “Hữu Tâm”, còn với bản thân
mình thì “Vô Tâm”. Cho nên họ mới vẽ
trái tim để ra ngoài... Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã
hội, giúp ích cho đời; còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo riêng
cho mình, phải diệt cái ngã vị kỷ. Đem
hết trái tim ra giúp đời giúp người. Nội bức ảnh này tôi thấy đầy đủ hơn cả cái
học Từø Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của Khổng, cao siêu hơn cái Vô
Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng thuật của Thần Đạo Nhật bản vậy. Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu
thương mọi người, không quan tâm đến tư ợi, thì quả là ngay chính của Thiên hạ
vậy.
Osaki
cảm phục sự diễn đạt của bạn. Không ngờ Đạo Công giáo lại hàm chứa một triết lý
nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông trở nên những người bạn chí thân và
đã âm thầm nhận phép rửa tội, đồng thời
vận động triều đình thả hai linh mục...
(Hồ
bạc Xái, Hạt giống nảy mầm, CN B, tr 85-86)
Thánh
Têrêsa Hài đồng Giêsu đã có tình yêu “hữu ư trung” đó. Cả cuộc đời thánh nữ gồm
tóm trong chữ y ê u , yêu Chúa tận tình. Trong bức thư thứ hai
gửi cho chị em họ Marie Gúerin,
thánh nữ say sưa viết :
“Tôi
chỉ biết một phương thế đạt đến sự trọn lành : đó là yêu Chúa. Chúng ta hãy
yêu
Chúa bởi vì trái tim chúng ta chỉ được dựng nên để cho tình yêu” !
Tất
cả cuộc đời của thánh nữ lại được tóm lại trong một tiếng YÊU. yêu mãi, yêu hơn
nữa, yêu cho đến khi nào trái tim ngất đi và ngã quỵ. Thế là không những sống
trong tình yêu mà còn chết vì tình yêu như bài thơ “được chết vì yêu” mà thánh
nữ đã viết.
Trái
tim Chúa phải là sức mạnh cho chúng ta. Mỗi khi chúng ta thấy mệt mỏi, chán nản
trên đường thiêng liêng, giao động trước những thử thách, hãy nhìn vào trái tim
Chúa để múc lấy nguồn sức mạnh mà chiến đấu.
Truyện : Đại úy La Tour d’Auvergne
Năm
1800, đại úy La Tour d’Auvergne đã chết oanh liệt trên chiến trường Neugourg
cạnh sông Danube . Quân lính mổ ngực ông, lấy quả tim rồi ướp
thuốc thơm, đặt vào trong chiếc hộp vàng.
Một quân nhân mang cờ danh dự và treo hộp ấy trước ngực. Mỗi khi kích thích tinh thần quân sĩ, viên
tướng hô to : Đại úy La Tour d’Auvergne. Tức thì, tất cả đạo binh đồng thanh
ứng lại :”Người đã chết anh dũng trên chiến trường, nhưng trái tim còn ở giữa
chúng ta”. Và tất cả đều cảm thấy hăng
hái lạ thường.
Qủa
tim của vị đại úy đã kích thích được tinh thần quân sĩ chỉ vì đại úy đã anh
dũng hy sinh vì tổ quốc và hiện giờ quả tim còn hiện diện giữa quân đội. Cũng thế, Chúa Giêsu đã anh dũng hy sinh chịu
chết trên thánh giá cho nhân loại, cho chúng ta, và gần hai nghìn năm nay, trái
tim Chúa vẫn còn ở giữa chúng ta. Chúng ta hãy nhìn vào trái tim Chúa Giêsu mà
chiến đấu với ba thù, để sẵn sàng hy sinh cho Người, bất chấp gian khổ :
Yêu
nhau tam tứ núi cũng trèo,
Thất bát sông cũng lội,
Tứ
cửu tam thập lục đèo cũng qua.
(ca dao)
KẾT LUẬN
Chúa
Giêsu đã trao ban trái tim Người cho chúng ta, để đáp lại sự trao ban ấy, chúng
ta cũng phải dâng trái tim của ta cho Người để từ nay trái tim ta, lòng ta
thuộc trọn về Chúa, không bị chia sẻ cho mộ tạo vật nào nữa.
Thánh
Benoit Joseph Labre là đấng thánh đã đi ăn xin và đã qua đời tại Roma năm 1783.
Ngày kia, khi đi thăm một người đau nặng, Ngài dạy cho ông ta phải biết dâng
của lễ gì cho đẹp lòng Chúa. Ngài nói : phải dâng cho Chúa ba quả tim ;
- Quả
thứ nhất bằng lửa, nghĩa là quả tim đầy tình yêu đối với Chúa.
- Quả
thứ hai bằng thịt, nghĩa là quả tim đầy tình yêu đối với tha nhân và năng hướng
về sự cầu nguyện.
- Qủa
thứ ba bằng đồng, nghĩa là quả tim mạnh mẽ để chống các đam mê của ta, nhất là
chống lại tình dục của ta và lo hãm mình để phạt thân xác.
Hằng ngày ta hãy nhắc lại sự phó dâng
ấy để luôn luôn lúc nào lòng ta cũng hướng về Chúa. Chúng ta hãy cầu xin Chúa
ban cho chúng ta tình yêu chân thật và nồng say mỗi khi ta đọc lời nguyện tắt
này :
LẠY TRÁI TIM CỰC THÁNH ĐỨC CHÚA GIÊSU,
XIN
BAN CHO CON KÍNH MẾN TRÁI TIM CHÚA MỘT NGÀY MỘT HƠN.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Ngày 24 Tháng 5 năm 2004
Nguồn : simonhoadalat.com
Ý
nghĩa và lịch sử :
Lễ Thánh Tâm và tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu
Lễ Thánh Tâm và tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu
1. Nếu như thế kỷ XIX đã được coi là thế kỷ của lòng sùng
kính Thánh Mẫu Maria, thì thế kỷ này cũng còn được gọi là thế kỷ của Thánh Tâm
Chúa Giêsu. Thực ra, lòng tôn sùng Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu, một trái tim
'con người' của Ðấng là 'Con Thiên Chúa', mời gọi các tín hữu chiêm ngắm như
dấu chỉ của Tình Yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Lòng tôn sùng này đã được
thánh Gioan Euđê (1680) cổ võ từ giữa thế kỷ XVII, và nhất là qua các thị kiến
mà thánh nữ Margarita-Maria Alacoque (1690) nhận được tại tu viện Thăm viếng ở
Paray-le-Monial vào năm 1673 và 1675 ; trong các thị kiến, M-M. Alacoque được
Chúa Giêsu chỉ cho thấy Trái Tim Người, "một trái tim đã yêu thương con
người đến thế, mà chỉ nhận được sự đáp trả bạc bẽo vô ơn". Thánh nữ còn được
ủy thác việc cổ võ xin thiết lập một ngày lễ kính Thánh Tâm. Nhưng phải đợi đến
gần hai thế kỷ sau ngày ngài qua đời, vào năm 1856, Ðức Piô IX mới chính thức
thiết lập ngày lễ này trong toàn Giáo Hội. Rồi sau đó, dưới thời các Ðức Giáo
Hoàng Lêô XIII, Piô XI và Piô XII, đã có các giáo huấn liên hệ đến việc tôn
sùng Thánh Tâm qua thông điệp "Annum sacrum", công bố ngày 25.5.1899
chuẩn bị Năm Thánh 1900, với việc dâng loài người cho Rất Thánh Trái Tim Chúa
Giêsu, thông điệp "Miserentissimus Redemptoris" ngày 18.5.1926,
"Summi Pontificatus" ngày 20.9.1939 và "Haurietis aquas"
ngày 15.5.1956.
2. Nền tảng Kinh Thánh cho việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa
Giêsu đó là đoạn Tin Mừng Ga 19,31-37, về việc xảy ra sau khi Chúa Giêsu chết
trên cây thập giá, "một người lính đã lấy ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn
Người, và lập tức có máu cùng nước chảy ra". Một đoạn Tin Mừng khác cũng
không thể bỏ qua là Mt 11,25-30 về mạc khải rất quý báu : "Hết thảy những
ai khó nhọc và gánh nặng, hãy đến cùng Ta và Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho. Hãy mang
lấy ách của Ta và học cùng Ta vì Ta dịu hiền và khiêm nhường trong
lòng...".
3. Trong tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, có ngày lễ Thánh
Tâm, và ngày này đã trở thành ngày Thánh hóa các linh mục. Chúng ta có thể gợi
ra một vài hệ luận đạo đức : Trước hết, hệ luận liên hệ đến đời sống đạo đức
của cá nhân mỗi người : vì biết rằng Chúa đã yêu thương chúng ta, yêu thương
từng con người cụ thể, yêu thương hết lòng và yêu thương cho đến cùng, cho đến
cái chết để cứu độ ... nên chúng ta được mời gọi đáp trả, sống giới luật yêu
thương "mến Chúa yêu người", theo gương của Ðấng đã yêu thương chúng
ta và cũng theo mức độ như Người đã yêu thương, để đi vào cuộc sống hằng ngày,
chúng ta có thể yêu thương đón nhận mọi người anh chị em chung quanh. Chớ gì
khi được Thánh Tâm Chúa nung đốt, chúng ta cũng biết mặc lấy tâm tình của Chúa,
một đàng ý thức thân phận yếu đuối của mình để sám hối ăn năn, và đàng khác
biết thật lòng sống yêu thương như Chúa muốn. Hệ luận thứ hai nhắc nhở chúng ta
cầu nguyện nhiều cho hàng linh mục, xin Chúa ban cho các ngài là những mục tử
chăm sóc các linh hồn biết để cho Tình Yêu của Chúa uốn nắn, làm cho các ngài
nên "những mục tử như lòng Chúa mong muốn".
Giuse Trần Ngọc Liên
NGUỒN : simonhoadalat.com
LỜI
GIẢI ĐÁP
VUI HỌC THÁNH KINH
THÁNG SÁU
I. HÌNH TÔ MÀU
*Chủ đề :
Chúa
Giêsu bị lưỡi đòng đâm thâu.
* Tin mừng thánh Gioan 19,34:
Một người
lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.
II.
Lời giải đáp TRẮC NGHIỆM
THÁNG
THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
01. d. Cả 3 đều đúng.
02. c. Nữ tu Margarita Maria Alacoque.
03. d. Cả a, b và c đúng.
04. a. Đức Piô IX (1865)
(simonhoadalat.com)
05. a. Thánh Gioan Eu-đê (1680) (simonhoadalat.com)
06. d. Thánh sử Gioan (Ga 19,31-37)
07. a. Ngày Thánh hóa các linh mục.
08. d. Đức Lêô XIII (1899)
(simonhoadalat.com)
09. b. Tháng sáu
10. c. Tông đồ Gioan(Ga 19,31-37)
III. Lời giải
đáp Ô CHỮ
VUI
HỌC THÁNH KINH THÁNG SÁU
CÁC
TÔNG ĐỒ
01. Thánh Philipphê (Ga 1,42-45)
02. Thánh Matthêu (Mc 2,14)
03. Thánh Giacôbê (Cv 12,1-2)
04. Thánh Giuđa Tađêô (Gđ 20)
05. Thánh Gioan (Ga 19,25-27)
06. Thánh Simon (Mt 10,4ss)
07. Đức
Giêsu (Lc 23,34)
08. Thánh Tôma (Ga 11,16)
09. Thánh Anrê (Ga 6,1-9)
10. Thánh Phêrô (Ga 21,16..)
11. Giuđa Ítcariốt (Mt 26,14)
12. Thánh Phaolô (Cv 21,10..)
13. Thánh Giacôbê (Cv 15,19)
14. Thánh Matthia (Cv 1,15..)
15. Thánh Batôlômêô (Ga 1,43ss)
IV.
Lời giải đáp THỬ TÀI
A. THỬ TÀI NHỚ
A.
01. Tông đồ Phêrô
02. Tông đồ Gioan
03. Tông đồ Giuđa
04. Tông đồ Simon
05. Tông đồ Giuđa
B.
01. Tông đồ
Giacôbê
02. Tông đồ Gioan
03. Tông đồ Giacôbê tông
đồ,
(quen gọi là thánh Giacôbê Hậu)
04. Tông đồ Giuđa Tađêô
05. Tông đồ Giuđa
Ítcariốt
C.
01. Tông đồ Anrê
02. Tông đồ Giacôbê
03. Tông đồ Gioan
04. Tông đồ Batôlômêô
05. Tông đồ Tôma
06. Tông đồ Matthêu
07. Tông đồ Giacôbê tông
đồ, (quen gọi là thánh Giacôbê Hậu)
06. Tông đồ Giuđa Tađêô
09. Tông đồ Giuđa
Ítcariốt
10. Tông đồ Matthia
11. Tông đồ Phaolô tông
đồ dân ngoại
D.
01. Tông đồ Philipphê
02. Tông đồ Batôlômêô
B. Lời giải TÌM TỪ KHÁC NHÓM
TOMA
V. Lời giải đáp CÂN NÃO
A. HÃY CÙNG ĐỌC GIÊSU
Mỗi chữ G trong hình đã cho đều liền kề với 4 chữ I, mà mỗi chữ I lại liền kề với 3 chữ E, trong đó :
* 1 chữ E liền kề với 7 cụm SU;
* 2 chữ E còn lại liền kề với
4 cụm SU. Vậy số cách để đọc được từ GIESU trong hình trên là : 4 x ( 7 + 8 ) =
60 cách.
B.
Lời giải đáp
CHIA 1 THÀNH 4 : CÁC TÔNG ĐỒ
01. Tông đồ
Phêrô(Ga 6,60..)
02. Tông đồ
Gioan (Ga 13,23)
03. Tông đồ
Simon (Mt 10,4ss)
04. Tông đồ Giuđa (Lc 22,47-53)
NGUYỄN THÁI HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét