Trang

Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2020

Hướng về Giáo Hội thế kỷ 21 Bernard Haering, CSsR. (1912-1998)

 

Hướng về Giáo Hội thế kỷ 21

 

Bernard Haering, CSsR. (1912-1998)

 


Bài viết ca Bernard Haering đăng trong Tp chí mc v The Furrow, A Pastoral Monthly, Dublin 1990, trang 139-146, vi ta đ: A Vision of the Church for the 21st Century. Cha Haring là mt linh mc Dòng Chúa Cu Thế, đã tng làm giáo sư thn hc luân lý lâu năm ti Đi hc Alphonsianum, Roma. Ngài là tác gi b sách L Lut Đc Kytô (La Loi du Christ/The law of Christ), và nhiu tác phm khác m hướng tiên phong trong lãnh vc thn hc luân lý.


Thái Đ Tin Tưởng


Thưa bn đc,


Xin đng tưởng rng đng chng cui mt đi ngn ngang đ th kinh nghim, tôi vn còn gi cái thói lc quan ngây thơ. Không, tôi không s nhìn thng vào nhng góc cnh khó coi nht ca giáo hi. Thí d: tôi nhn thy rng chúng ta đang tiến dn ti đnh cao ca thái đ cha chú tp th bnh hon đã kéo dài hàng thế k nay. Ít nhiu ai trong chúng ta cũng đu mc bnh này, nhưng nng nht là hàng giáo sĩ cp trung và cp cao là nhng người hãy còn đt c lòng tin vào nơi nhng chc cao tước quý cùng nhng hư danh khoe trương đc thng trái ngược hn vi tinh thn Li Chúa; là nhng người hãy còn gi đu óc trng nam khinh n trong giáo hi, mi ch nghĩ ti vic thiếu n giúp l là đã phát hong lên; là nhng người đùng đùng phn ut khi nghe nói ti thn hc n quyn, nghĩa là phn ng ging ht như là đi vi thn hc gii phóng; h thù ghét hình thc đa dng trong triết hc và thn hc cũng như trong th chế ca giáo hi, coi đó như là mt mi đe da ln đi vi thái đ cha chú và nhu cu yên thân bnh hon ca h.


C yên tâm đi: tôi đâu có mù đ không thy được vn đ nêu trên đây, và c thái đ ch mt mc nghĩ đến quyn thế na: thái đ tham quyn c v còn sót li t nhng thi sóng gió xưa kia, khi mà các giáo hoàng, giám mc và c đến nhng đan vin cũng sng trong nhung la đc ân đc quyn, ri cu kết vi quyn bính thế tc trn gian mà cnh tranh đi đch nhau.


Dù vy, vin nh đy hy vng ca tôi da trên nhng nn tng vng bn hơn và thuc mt lãnh vc khác, lãnh vc thiêng liêng. Tôi tin vào Phúc âm ca Đc Kytô. Tôi đt tin tưởng nơi li Ngài ha, và nơi sc mnh va gii thoát va cha lành ca Thánh Linh. Nim hy vng ca tôi li còn được cng c nh kinh nghim công đng chung Vatican II, nh kinh nghim rút ra t nhiu cuc hi hp đi kết Kytô mà tôi có dp tham d, và nh tình bn tôi có được vi nhiu v giám mc, linh mc, tu sĩ rt đáng phc, cũng như nh thy được nhiu hình thc ơn gi mi gia gii giáo dân thuc mi giáo hi khác nhau. Tuy nhiên, nếu tôi mnh dn đ ra sau đây mt vin nh đy ha hn v giáo hi trong thế k 21, thì hơn hết là đ tuyên xưng ra nim tin cũng như nim tín thác ca tôi đi vi li Thiên Chúa ha.


Mt Giáo Hi Sng Mu Nhim Thánh Th


Tôi tha thiết tin vào li di chúc ca Đc Giêsu Kytô tri li cho chúng ta bí tích Thánh Th làm du ch ln lao nht ca tình thương và lòng trung thành muôn đi tn ti ca Ngài, và làm món quà gi đến tt c mi tín hu (Mi tt c anh ch em cm ly mà ăn). Vì thế tôi mi dám hy vng và phi hy vng rng trong mt tương lai không còn xa, tt c mi cng đoàn tín hu kytô, cách riêng là tín hu công giáo, s có đ tha tác viên Thánh Th đ tt c mi tín hu bt c đâu, bt c lúc nào cũng có th tham d nghi l Thánh Th tưởng nim Chúa. Và nhng truyn thng loài người dù quý giá đến my đi na trong quá kh, cũng không còn ngăn cn được vic thc thi li di chúc và cũng là mnh lnh long trng ca Chúa: Mi tt c anh ch em ăn và ung”.


Mt khi thy gii thm quyn trong giáo hi t lòng trung thành đi vi di chúc và mnh lnh ca Chúa mà trit h đi các hàng rào gi to còn cn ngăn không đ các tín hu được d dàng chia x Mình Máu Thánh Chúa, thì khp nơi h s ra sc vượt thng thái đ th ơ và nông cn đi vi vic năng tham d mu nhim Thánh Th. Đng thi, người ta s hiu sâu xa hơn và chp nhn d dàng hơn tình trng sng đc thân đ phc v Nước Chúa: đc thân được la chn mt cách t do bi tin vào sc mnh ca Thánh Linh; đc thân không bt buc do lut hoc như là điu kin tuyt đi đi vi tha tác viên Thánh Th, nhưng như là mt đoàn sng cn nài xin đ Chúa ban cho và được đón nhn vi lòng biết ơn, coi đó là hng ân ban cho nhưng không, có sc làm cho người ta nên t do đ mang yêu thương đến vi nhng ai không được yêu thương, đến vi nhng ai nghèo khó, b chà đp, cũng như đến vi nhng k b hng người kiêu căng t coi là công chính khinh chê.


Dành cho mi người và được mi người hiu như là di chúc long trng và như là mnh lnh đy ân sng ca Chúa, Thánh Th s là nhân t quyết đnh trong quan nim mi v tu đc hc và thn hc luân lý. Nim hi tưởng vi lòng tri ân, tinh thn chia x vi lòng cm t, chia x ca ci vt cht cũng như ân hu thiêng liêng: đó là nhng gì s tr thành tiêu chun và đng cơ chính ca đi sng kytô.


“Mu Nhim Đc Tin


Các ch chăn ca giáo hi, hay nói cho đúng hơn: các mc t hin lành trong giáo hi, s không còn nhn mnh nhiu đến vic vâng phc hun quyn, nhưng s chú tâm nhiu hơn đến vic hc biết Thy Chí Thánh qua mu nhim đc tin mà chúng ta c hành. Không có mt truyn thng loài người nào còn có th che khut ý nghĩa sâu sc và v cao đp đy sc thu hút ca đc tin được na. Trước hết, chúng ta tin vào mu nhim đc tin là mt thc ti khôn t t trong bn cht sâu thm ca nó. Giáo hi, tc là tt c mi giáo đoàn trung thành vi di chúc và lnh truyn ca Thy Chí Thánh dy rng Tt c hãy nên mt!: giáo hi y s c tránh bt buc các tín hu phi chp nhn c mt h thng ý nim và công thc c truyn được to nên trong khuôn kh tư tưởng Âu châu ngày trước.


Tm quan trng hàng đu s được dành cho vic chúng ta th phng mu nhim đc tin, vic th phng Mt Chúa Ba Ngôi là Đng muôn đi vô cùng vĩ đi hơn tt c mi ý nim và công thc do loài người to ra. Kinh nghim sng đc tin, chng nhân và biu tượng s đóng mt vai trò quan trng hơn mi th “ý nim chính xác tinh vi.


C Hành Và Công B Tin Mng Vi Nim Hoan H


Vì biết rng trước hết, mình là mt cng đoàn T ơn, tc là quy t quanh mu nhim Thánh Th, và thành hình nh vic c hành cùng công b mu nhim đc tin, nên giáo hi s không còn thy cn phi buc các tín hu tuân gi gánh nng cng knh ca hàng trăm quy lut luân lý liên quan ti nhng vn đ mà có khi chính giáo hi cũng không được Thiên Chúa đm bo cho biết đó là chc chn, và không có nhng lý chng minh xác đ sc thuyết phc.


Nếu tâm trí được đào to cho thm nhun lòng t ơn trong nhim tích Thánh Th, lòng kính s bt ngun t vic th phng mu nhim đc tin, cũng như tinh thn tán tng và hân hoan, thì tín hu s sng mt cuc sng kytô tt đp và vui tươi hơn nhiu. Tín hu sng như thế s t ra xác tín hơn và có sc thuyết phc đ làm chng cho Phúc âm mt cách đc lc hơn nhng đo hu thường xuyên b đt trong tình trng ri lon thn kinh tp th do mc cm cha chú gây ra.


Giáo dc luân lý, hun d luân lý và thn hc luân lý s chu nh hưởng sâu đm hơn ca Phúc âm và ca nim vui cũng như ca lòng tin mãnh lit vào sc gii phóng nơi ân sng Thánh Linh.


Người ta s nhn mnh nhiu hơn đến vic cng c tinh thn hân hoan, tán tng cũng như phng th, và s có mt cm thc v mu nhim sâu đm hơn là li nhn thc bi hi do bt c h thng công thc tinh vi th cu nào đ ra. Thánh Linh ca th Hin Xung s làm ch tình hình và nói qua mi ngôn ng vi mi văn hóa. Thánh Linh s nói qua các cng đoàn Thánh Th, và các tín hu thông d vào mu nhim Thánh Th s dùng tt c kh năng con người mình mà đt đến ch biết x dng trí tu và ý chí ca mình mt cách tt đp hơn. Và ri người ta s chú tâm nhiu hơn đ lo cho có được tâm hn trong sch.


Cng Đoàn Cơ Bn Và Giáo Hi Đa Phương


Mt khi đã lướt thng được thái đ cha chú đ cung ng đy đ tr li nhng tha tác viên Thánh Th xng đáng cho tt c mi cng đoàn, cũng như mt khi đã biết trung thành áp dng nguyên tc phân quyn và hp tác trong tinh thn đng trách nhim, thì giáo hi s m rng đường t do cho đà thúc gic muôn hình thái ca Thánh Linh. Mi người s thy rõ b mt bnh hon và phn Phúc âm ca thái đ thèm quyn thế, thích chế ng, háo danh tước. Lúc by gi, mt bu khí tin tưởng ln nhau s trin n rng rãi trong mi cp, t người kế v thánh Phêrrô cho ti nhng người bé mn hàng rt nht trong dân Chúa. Và ri s có mt thi đi chói ngi khiêm h và đơn sơ. Các cng đoàn ln bé đu s có nhng ch chăn mình tin cy và đúng như lòng mình mong ước.


Người kế v thánh Phêrô s sn sàng nhường đc quyn b nhim tt c các giám mc trên thế gii: mt đc quyn phi nói là tương đi mi, nghĩa là mi có cách đây không lâu lm. Th hi: ti sao các giám mc Trung hoa li phi được “đt lên t Roma và do Roma? Ti sao giám mc Roma (đã được Thy Chí Thánh ch đnh đ ch trì n lc thng nht trong giáo hi) li ch được bu lên do các hng y đã được các giáo hoàng tiên nhim “đt lên? Rượu mi trong bu da mi: hãy đ Thánh Linh hot đng trong tt c, qua tt c, vì li ích ca tt c.


Ci b xong thái đ cha chú bnh hon như hãy còn phng pht nơi Dinh tòa thm tra (Inquisition) ti Roma, thì giáo hi hoàn vũ và các giáo hi đa phương s có cơ hi cùng nhau làm chng mi nơi mt kiu, cho Nước Thiên Chúa là Đng đã đến đ gii thoát và cha lành.


Khi giáo hi đa phương và các cng đoàn cơ bn đã ý thc rõ v bn cht ca mình là nhng cng đoàn Thánh Th trong nim tin cy mến, thì giáo hi tn trong mi chiu kích sâu rng, s dp b được hết mi thái đ huênh hoang đc thng và t hào là công chính còn sót li t nhng đi trước; lúc by gi chúng ta mi có đ điu kin đ đương đu vi nhng gì là đen ti và lm ln đã vp phm trong quá kh. Và ngay c trên bình din cơ cu na, vic thú nhn nhng li lm quá kh cũng như hin ti, s làm cho chúng ta được t do đ hi ci, tr li, đi mi và sáng to vi nhng chiu kích hoàn toàn mi m.


Nhng bc tường ngăn cách gia các giáo hi khác nhau, gia các nn văn hóa khác nhau, và sau cùng là gia nam vi n s sp đ. S đip ca thánh Phaolô s được hiu tường tn hơn, nghĩa là trước mt Thiên Chúa s không còn có khác bit gì gia nam và n. Mi hình thc k th ph n s bi xóa b. Và điu đó s góp phn rt hu hiu đ đy mnh thái đ chp nhn người khác vi tt c nhng cá bit ca h. Nhng d bit s không còn là c đ chia r na, trái li đó là nhng nhân to giúp b túc cho nhau.


Tình Âu Yếm Hin Mu Ca Thiên Chúa


Khi toàn th giáo hi đã thm nhun tinh thn vui mng T ơn và bước vào mt đướng hướng thn hc, mt l li giáo dc và mc v xng hp, thì mi người s biết đem hết lòng tri ân mà nhìn vào tình trìu mến hin mu ca Thiên Chúa là Cha ca Đc Giêsu Kytô. N gii s được lng nghe không kém gì nam gii. Và như thế, s vic Thiên Chúa to dng nam cũng như n đu ging hình nh Ngài, s được hiu rõ hơn, và điu y s làm cho chúng ta cm nhn sâu xa hơn tình Chúa trìu mến, âu yếm, xót thương và tha th như mt người m.


Vì nhn rõ tình xót thương và tha th du hin y, nên giáo hi s biết quan tâm và xích li gn nhng người b chà đp, nhng người nghèo khó và nhng người b xô đy ra ngoài l xã hi. Ti t hào cho mình là công chính s b vch mt mau chóng d dàng hơn. Thái đ khc nghit trong lãnh vc luân lý và mc v s b loi b, và chc chn là điu này s không làm cho nn luân lý chân chính ca Kytô giáo b thit thòi đi. S không còn chuyn nhìn Thiên Chúa qua hình nh nhem nhuc bo lc và hn thù khng khiếp do loài người bày v ra.


Giáo hi s hết lòng kính th Đc Kytô, là người tôi tá bt bo đng ca Thiên Chúa, người lãnh đo và là mu gương ca bt bo đng, có sc gii thoát và cha lành. Giáo hi s không còn ban phép lành cho quân đi và nhng kho vũ khí có sc tàn sát đi quy mô, s không còn bin minh cho bt c hình thc hăm da tàn sát ln nhau nào. Dn thân trn vn cho vic xây dng hòa bình, công bng và đem tinh thn trách nhim mà bo v vũ tr đã được trao phó cho loài người trông coi, hết mi kytô hu s hiu sâu sc hơn v mu nhim cu đ thế gii này và tri đt mi ngày sau.


Tt c nhng gì nêu ra trên đây s thành tu tt đp hơn nếu cùng vi nam gii, n gii có cơ hi tham d vào trách nhim quyết đnh các vic trong các giáo hi cũng như trong xã hi. N gii cũng s phi gi vai trò ca mình trong vic c hành Thánh Th. Khi mu nhim cu đ được hiu trong ánh sáng kinh nghim đc tin v Thánh Th, thì lúc đó nhng đòi hi luân lý v gii tính cũng s được hiu rõ hơn vi thái đ lành mnh, không mt chút nghiêm ngt vô b. Cũng thế, công trình hi nhp văn hóa s không còn gây nghi ng, s st, nhưng s đem li tin tưởng vì biết đó là công trình tiến hành nh vào Thánh Linh là Đng hot đng trong và qua các cng đoàn Thánh Th hng st sng chia x đc tin và kinh nghim.


Vi mt mc hiu biết sâu rng hơn đi vi giáo lý v hy tế Thánh Th và không còn b gò ép trong nhng nghi thc t m, cũng như không còn nhìn Thiên Chúa như là Đng nm gi mt th công lý “đòi tr thù” và vi hình nh mt đng nam nhi hùng h, thì các tín hu s được mnh m đng viên đ vt b tt c nhng gì cn tr không cho tôn th Thiên Chúa hin mu và ly lòng đo đc mà kính trng đúng mc phm giá ca mi con người.


Dân Thánh Th ca Chúa s hc được các điu răn căn bn v thương xót, tha th, bt bo đng: Hãy có lòng xót thương như Cha các con trên tri (Lc 6, 36); h hc được như thế không phi là qua nhng quy lut tru tượng, nhưng bng cách thường xuyên chiêm ngm Đng Cu Thế, Chiên Con bt bo đng ca Thiên Chúa, Đng cha lành đy lòng xót thương. Và như thế, người kytô s tr thành nhng người tiên phong trong công cuc xây dng hòa bình khp nơi trên thế gii và trong mi tng lp trong nhân loi. Đó là hoa trái ca vic phng th tình trìu mến hin mu ca Thiên Chúa t hin trong Đc Giêsu Kytô.


Nhân Đc Trong Kinh Thánh Dưới Ánh Sáng Kinh Nghim Sng Mu Nhim Thánh Th


Giáo hun luân lý da trên mười điu răn và trên bn nhân đc căn bn (t tr) rút ra t hc thuyết Sto (thuyết khc k) thì không quan h gì my vi kinh nghim sng Thánh Th trong đc tin cũng như vi lch s cu đ. Khi các quyn căn bn đ thông d vào Thánh Th được vãn hi cho mi tín hu thuc mi nn văn hóa, và không còn thy bóng ca mt hình thc k th nào na c, thì lúc y mi người kytô s tìm thy mt đường li mi đ đt ti các nhân đc căn bn mà Kinh Thánh đ ra: nhng nhân đc mang tính cht cánh chung. Chúng ta s m rng ký c tri ân Thánh Th ra mà hi tưởng tt c mi k công Thiên Chúa đã làm cho chúng ta trong quá kh. Và điu đó s ghi sâu vào trong tâm khm và đc bit là vào trong các đng lc hướng dn mi hành vi cuc sng mi người chúng ta.


Nh tin rng Đc Kytô hin din và không ngng đến li vi mình, nên các tín hu Thánh Th có được nhng nhân đc ch yếu cho cuc sng hin ti, đó là: thái đ tnh thc, cnh giác, sn sàng và nhn đnh. Như thế, h s coi trng các du ch thi đi. Lương tâm cá nhân cũng như ý thc cng đoàn s tr nên sáng to hơn trong cách thc nhn đnh và ng đáp, và s được mnh m đng viên hu nhanh nhn đón nhn ơn Chúa cu đ hin din trong cuc sng tng giây phút. Kinh nghim sng Thánh Th trong đc tin được m rng ra cho mi chiu hướng lch s: cho quá kh nh vic tưởng nh li mà tri ân; cho hin ti nh thc tnh mà nhn ra ơn Chúa ban trong giây phút đang sng, và cho tương lai nh các tim năng cu đ phong phú dành cho đi này cũng như đi sau.


Các cng đoàn Thánh Th trong giáo hi là dân Chúa đang tiến bước gia trn gian, m rng trước mi thách đ ca lch s, và sn sàng ng đáp vi mi đi thay cùng thích nghi cn thiết vi nhng cơ hi tt cũng như nhng đòi hi mi. Các li Chúa ha v đi sng vĩnh cu mai ngày trong Nước Ngài cũng là đng cơ thúc đy các tín hu thi hành trách nhim đy hy vng đi vi các thế h tương lai. Đi sng đượm nhun tâm tình tri ân hc được t Thánh Th chc chn s làm phát sinh nên thái đ vui tươi chia x mi ân hu nhn được, t nhng đoàn sng thiêng liêng cho đến nhng ca ci vt cht. Và như thế, giáo hun xã hi ca giáo hi không còn phi là nhng gì dt d lơ lng trên mây, nhưng thc s được đâm r vào gia cuc sng thc tế nh kinh nghim sng Thánh Th trong đc tin qua vic chu Mình Máu ca cùng mt Đng Cu Thế.


Vì cùng mt lý do đó, tôi d đoán rng các tín hu s khám phá ra li tám mi phúc tht cũng như nhng gii răn tiêu đích (bài ging trên núi: Mt 5) trong mt cách thc mi m chưa tng thy. Luân lý kytô s không còn b bóp méo đ phi trong tình trng cn ci cng nhc không chút linh đng, ch bo bo lo s li phm đến nhng cm đoán tiêu cc.


Tôi chc chn rng vi đng lc sng Thánh Th như thế, nhng điu ngăn cm có căn bn thc s s được tuân gi mau mn hơn và vi mt ý thc trách nhim rõ ràng hơn; nh thế các điu ngăn cm đó s biến thành nhân t tích cc có sc gii phóng và cng c nim hy vng cho cuc sng con người.


Trong đường hướng đó, vi tư thế là người dy d dưới s hướng dn ca V Thy đc nht là Đc Giêsu Kytô, giáo hi s trung thành hơn vi chân lý căn bn và vi Tin Mng: “Anh ch em không còn b đt dưới l lut na, nhưng là được bao bc bi ơn thánh ca Thiên Chúa (Rm 6, 14). Qua n lc canh tân toàn b l li hành đng và cơ cu t chc, giáo hi s cùng đng thanh vi v tông đ lương dân mà làm chng rng: Tuy đang sng trong thân xác, nhưng tôi sng trong lòng tin vào Con Thiên Chúa, Đng đã thương yêu tôi và còn hiến thân cho tôi na. Tôi không chi b ơn ca Thiên Chúa, vì nếu có th nh L lut mà nên công chính, thì Đc Kytô đã chu chết mt cách ung công hay sao?” (Gl 2, 20-21). Sng trong Đc Giêsu Kytô đ hân hoan phc v Thiên Chúa, chúng ta có th hưởng được nim vui sâu xa. Giáo hi ca thế k 21 s hơn bao gi hết, thu hiu ý nghĩa sâu đm ca li thánh Phaolô nói là: “Điu Đc Kytô đã làm cho chúng ta là chính Ngài đã gii phóng chúng ta (Gl 5, 1).


Giáo Dc Luân Lý Theo Hình Thc Khuyến Thin


Tiêu đích ca công tác giáo dc trong giáo hi là giúp cho tín hu nên thc s trưởng thành nh biết sng theo Thánh Linh hướng dn và sng thân mt vi Đc Kytô. Điu đó ch đt được nếu gii lãnh đo trong giáo hi biết tin tưởng đ cho tín hu ln lên đến mc trưởng thành ca nhng người sng tht mu nhim Thánh Th: có óc sáng to, sng theo lương tâm chân thành và hiu biết đy đ, cũng như theo l lut ca ơn thánh mà đi trong hướng ch đo ca các mi phúc tht và ca các gii răn căn bn, được đào luyn theo các nhân đc trong Kinh Thánh, tc là lòng tri ân, thái đ tnh thc và sn sàng, cũng như tinh thn nhn đnh sáng sut và trách nhim. Và ch khi nào được như thế thì giáo hi mi thc s mang li cho cng đng nhân loi món quà to tát nht: đó là nhng công dân có tinh thn trách nhim.


Do đó, theo ý tôi, trong thơi đi Thánh Th sp ti, gii lãnh đo trong giáo hi s không còn coi vic buc gi các quy lut cm đoán (có khi không my rõ ràng và vi nhng lý l không my vng chc) không k xiết và không bao gi chu chp nhn trường hp ngoi l, như là nhim v chính ca mình na. Dưới s hướng dn ca V Thy và Chúa đc nht, giáo hi s tn dng mi kh năng chuyên môn và s khôn ngoan sn có ca toàn th cng đoàn mình mà giúp tt c mi tín hu đt đến mc trưởng thành đy đ và tm phân đnh chính xác rõ ràng. Đim nhn mnh không còn nm ch cnh cáo đ phòng chng li sai lc, nhưng là ch ly sc mnh ca Thánh Linh mà khuyến khích, c xúy: điu đó gi là paraklesis. T ng Kinh thánh này thướng được dùng trong các thư ca thánh Phaolô, làm chúng ta chú ý ti t Parakletos, có nghĩa là Đng i an, chuyn năng lc và bin h cho: Ngài là Đng giúp tưởng nh li và thu hiu nhng gì Đc Giêsu đã dùng gương sáng và li nói mà dy cho chúng ta (Ga 14, 16.26; 15, 26; 16, 7). Vì được Đng Parakletos đm bo là s bin h cho bên cnh Thiên Chúa Cha (1Ga 2, 1), nên không bao gi chúng ta s mt tinh thn. Trong thư gi giáo đoàn Philiphê, thánh Phaolô mô t ân sng paraklesis tht tài tình như thế này: Vy nếu đi sng trong Đc Kytô mang li mt nim an i nào, mt thái đ khích l nào ca lòng mến, mt mi thông hip nào do bi Thánh Linh, mt đc t tâm hay xót thương nào, thì vi lòng yêu mến anh em có đi vi nhau và vi mi đng quyết tâm xây dng hp nht, anh em hãy dùng tt c nhng điu y mà làm cho ni vui mng ca tôi nên trn (2, 1).


Trong phng v Thánh Th đi mi, theo truyn thng các giáo hi Đông phương, li kinh epiklesis được nêu lên mt ln na tc là li khn cu Thánh Linh mang quyn năng Ngài đến hu biến các l vt nên Mình và Máu Đc Kytô cho chúng ta, cũng như biến mi người tham d thành ca l dâng hiến làm đp lòng Thiên Chúa Cha là chìa khóa đ thu hiu ý nghĩa ca paraklesis tc là, ơn khuyến thin. Qua kinh khn nguyn Thánh Linh (epiklesis) và ơn khuyến thin (paraklesis), Thánh Linh làm cho chúng ta có đ điu kin đ tin nhn rng Đc Kytô xưa kia đã t hiến mình làm l tế trên thp giá đang thc s hin din trước mt chúng ta trên, cũng như có đ điu kin mà tn hiến trn vn con người chúng ta cho Thiên Chúa và dn thân phc v anh ch em đng loi.


Nh được đào luyn theo mt đướng hướng thn hc luân lý đt nn móng trong Đc Kytô và trong Thánh Linh, chúng ta s hiu rõ rng sng trong Đc Kytô là sng trong t do đ “được Thánh Linh hướng dn (Gl 5, 16-18) và đ có th mang li hoa trái ca Thánh Linh, tc là: yêu thương, hân hoan, an bình, bt bo đng, tt lành, lương thin, tín trc, hin t, tiết đ (Gl 5, 22).


Vì thế, chúng ta hãy dn mi n lc, mi ước vng cũng như mi hoài bão ca chúng ta vào trong công tác xây dng nhng cng đoàn Thánh Th nh tht đúng vi danh nghĩa ca chúng, cũng như mt nn tu đc tương xng, da theo Thiên Chúa Ba Ngôi, (mt nn tu đc nm tâm đim ca l Thánh Th), đ nh đó giáo hi vượt qua được cuc khng hong đi kèm vi thái đ bnh hon v mt luân lý, hu có đ sc mà phát đng lên khp nơi mt bu khí tin tưởng và khuyến khích ln nhau. Đó s là mc thành tu viên mãn ca nhng hoài bão mà công đng chung Vatican II đã có công gy dng nên. Lúc đó, vai trò ca người kế v thánh Phêrô s có sc thu hút hơn, d được chp nhn hơn, vì được coi như là người ch ta cuc mng tình yêu cu đ: cuc mng trong khp thế gii, và như là người phc v cùng làm chng cho lòng tin vào Đng Parakletos: Đng ban năng lc, an i cũng như bin h cho vic xây dng tin tưởng và hip nht.


Tôi dám liu lĩnh c quyết rng trong thế k 21, khp nơi trong thế gii kytô, tín khon tuyên xưng Chúng tôi tin Chúa Thánh Thn, là Đng ban s sng s được thu hiu thâm thúy hơn gia các cng đoàn đã được đi mi nh được tp hp chung quanh mu nhim Thánh Th T ơn.

 

Hoàng Văn Lc, S.J. phng dch.

https://sjjs.edu.vn/huong-ve-giao-hoi-the-ky-21/



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét