VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT IV MÙA
VỌNG NĂM B
Tin Mừng thánh Luca 1, 26-38
TIN MỪNG
26 Bà
Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến
một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với
một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.
28 Sứ
thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức
Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy
có nghĩa gì.
30 Sứ
thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31
Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người
sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ
ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà
Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
34 Bà
Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết
đến việc vợ chồng! "
35 Sứ
thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ
rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên
Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu
mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai
được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm
được."
38
Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm
cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
26
In the sixth month, the angel Gabriel was sent from God to a town of
Galilee called Nazareth,27 to a virgin betrothed to a man named Joseph, of the
house of David, and the virgin's name was Mary.
28 And coming to her, he said,
"Hail, favored one! The Lord is with you."
29 But she was greatly troubled at what
was said and pondered what sort of greeting this might be.
30 Then the angel said to her, "Do
not be afraid, Mary, for you have found favor with God.
31 Behold, you will conceive in your womb
and bear a son, and you shall name him Jesus.
32 He will be great and will be called
Son of the Most High, and the Lord God
will give him the throne of David his father,33 and he will rule over the house
of Jacob forever, and of his kingdom there will be no end."
34 But Mary said to the angel, "How
can this be, since I have no relations with a man?" 35 And the angel said
to her in reply, "The holy Spirit will come upon you, and the power of the
Most High will overshadow you. Therefore the child to be born will be called
holy, the Son of God.
36 And behold, Elizabeth, your relative,
has also conceived a son in her old age,
and this is the sixth month for her who was called barren;37 for nothing will
be impossible for God."
38 Mary said, "Behold, I am the
handmaid of the Lord. May it be done to me according to your word." Then
the angel departed from her.
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ
đề của hình ảnh này là gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn hãy viết câu Tin Mừng thánh Luca
1,38
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC NGHIỆM
01. Sứ thần truyền tin cho Đức Maria tên là
gì? (Lc 1, 26)
a. Sứ
thần Gaprien.
b. Sứ
thần Micaen.
c. Sứ
thần Raphaen.
02. Người thiếu nữ được truyền tin tên là
gì? (Lc 1,27)
a. Cô Gioanna.
b. Cô Maria.
c. Cô Êlisabét.
d. Cô Anna.
03. Trinh nữ
Maria cư ngụ nơi thành nào? (Lc 1,27)
a.
Thành Giêrusalem.
b.
Thành Nadarét.
c.
Thành Caphácnaum.
d.
Thành Samaria.
04. Hôn phu của Đức Maria thuộc dòng dõi của
vua nào? (Lc 1,27)
a.
Vua Salem.
b.
Vua Đavít.
c.
Vua Hêrôđê.
d.
Vua Pharaô.
05. "Vâng, tôi đây là nữ tỳ
của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." (Lc 1,38)
a. Cô Mácta.
b. Cô Maria.
c. Cô Êlisabét.
d. Cô Anna.
III. Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Người chị họ của cô Maria tên là gì? (Lc
1, 36)
02. Khi nghe sứ thần chào, trinh nữ Maria có
thái độ thế nào? (Lc 1, 29)
03. Trinh nữ Maria sẽ sinh hạ 1 con trai,
Người sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là gì? (Lc 1, 32)
04. Trinh nữ Maria sẽ sinh hạ 1 con trai, và
đứa trẻ được đặt tên là gì? (Lc 1, 31)
05. Tổ tiên của Đức Giêsu thuộc dòng dõi vua
nào? (Lc 1, 32)
06. Trinh nữ tại thành Nadarét được sứ thần
truyền tin tên là gì? (Lc 1, 27) Maria.
07. “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy … … … , Đức
Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28)
Hàng
dọc: Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
"Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa,
xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần
nói."
Tin Mừng thánh Luca 1,38
GB. NGUYỄN THÁI HÙNG
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT IV MÙA
VỌNG NẮM NĂM B
Tin Mừng thánh Luca 1, 26-38
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ
đề :
Truyền tin cho Đức Maria
* Tin Mừng thánh Luca 1,38
"Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa,
xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói."
II. Lời giải đáp trắc nghiệm
01. a. Sứ thần Gaprien (Lc 1, 26)
02. b. Cô Maria (Lc 1,27)
03. b.
Thành Nadarét (Lc 1,27)
04. b. Vua Đavít (Lc 1,27)
05. b. Cô Maria
(Lc 1,38)
III. Lời giải đáp ô
chữ
01. Bà Êlisabét (Lc 1,36).
02. Bối rối (Lc 1,29).
03. Con
Đấng Tối Cao (Lc 1,32).
04. Giêsu
(Lc 1,31).
05. Vua Đavít
(Lc 1,32).
06. Trinh nữ Maria (Lc 1,27).
07. Ân
sủng (Lc 1,28).
Hàng
dọc: Lòng Tin.
GB. NGUYỄN THÁI
HÙNG
Các
bài suy niệm CHÚA NHẬT 4 Mùa Vọng
- Năm B
Lời
Chúa: 2 Sm 7,1-5, 8b-12,14a,16; Rm 16,25-27; Lc 1,26-38
Đức
Trinh Nữ Maria
Nhân vật cuối cùng
mà phụng vụ muốn trình bày với chúng ta trong mùa vọng đó là Đức Trinh Nữ
Maria.
Thực vậy, điểm nổi
bật của Mẹ Maria không phải là việc Mẹ được lôi kéo vào những sự kiện lạ lùng,
nhưng chính là thái độ của Mẹ trước công trình cứu độ của Thiên Chúa đang diễn
ra một cách khác thường. Không giống với một Giacaria ngờ vực, Mẹ Maria đã trả
lời: Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền. Một lời xin
vâng có tính cách phó thác, dấn thân vào một công trình đầy những điều mới lạ,
vượt trên mọi dự đoán. Một lời xin vâng đầy tin tưởng bởi vì Mẹ Maria đã đón
nhận Con Thiên Chúa làm người trong lòng tin trước khi đón nhận Ngài nơi thân
xác của mình.
Sau này khi người ta
báo cho Chúa Giêsu biết có mẹ Ngài đang chờ Ngài ở ngoài, thì Ngài đã khẳng
định: Những người nghe và thực hiện lời Ngài chính là mẹ và anh em của Ngài.
Không phải Chúa Giêsu muốn phủ nhận địa vị người mẹ của Đức Maria mà trái lại,
Ngài muốn khẳng định rằng Đức Maria đã là một người mẹ trọn vẹn của Ngài. Mối
quan hệ giữa Đức Mẹ và Ngài không chỉ là quan hệ máu mủ ruột thịt mà còn là
quan hệ tinh thần.
Với chúng ta cũng
thế. Dọn đường Chúa, tiếp đón Chúa có nghĩa là lắng nghe và thực hiện lời của
Chúa. Đó là con đường chắc chắn nhất để đi vào mối quan hệ mật thiết với Ngài.
Lời của Ngài thực sự đã đưa chúng ta đi vào một con đường mới, một cuộc sống
mới. Lời của Ngài đã lôi kéo chúng ta ra khỏi đền thờ, ra khỏi thành thánh để
đến với những con người đang phải vật lộn giữa cuộc sống. Lời của Ngài dẫn
chúng ta đến với những người nghèo khổ lao động, nhưng kẻ đau ốm, bệnh tật.
Không phải chỉ để nói lên sự an ủi mà còn là để đem lại cơm áo và sự chạy chữa.
Việc tiếp nhận Chúa không phải chỉ diễn ra trong mùa vọng và mùa giáng sinh, mà
còn phải diễn ra trong toàn bộ cuộc sống chúng ta. Và như thế, chuẩn bị tiếp
đón Chúa chính là học hỏi lời Chúa và thực thi lời Ngài trong cuộc sống của
chúng ta vậy.
Khiêm nhường đón nhận
ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
Đọc Tam Quốc Chí, ai
cũng mến mộ Trương Lương, một trong những vị tướng tài ba của Lưu Bang. Thuở
nhỏ, Trương Lương đi dạo chơi ngoài bờ sông. Thấy một ông lão ăn mặc rách rưới
nằm ngủ trên cầu. Ông lão ngủ say làm rơi một chiếc dép xuống sông. Thấy Trương
Lương, ông sai bảo: Thằng bé, nhặt chiếc dép cho ta. Trương Lương vui vẻ xuống
sông nhặt chiếc dép kính cẩn đưa lại cho cụ già. Cụ cầm lấy. không một lời cám
ơn. Loay hoay xỏ mãi không vào, cụ đánh rơi chiếc dép một lần nữa. Cụ lại quát
bảo Trương Lương: Thằng bé, xuống nhặt dép cho ta. Trương Lương vẫn vui vẻ giúp
cụ. Lần thứ ba cũng thế. Thấy vậy, ông lão khen: Thằng bé này dạy được đây. Thì
ra cụ là một cao nhân lỗi lạc. Và cụ nhận Trương Lương làm học trò, truyền dạy
binh pháp cho ông. Nhờ thế, Trương Lương trở nên một danh tướng văn võ song
toàn, đã giúp cho Lưu Bang dựng nên nghiệp đế vương.
Trương Lương gặp
được thầy giỏi một phần nhờ cơ may. Nhưng phần lớn là nhờ sự khiêm nhường phục
vụ của ông. Đọc truyện Trương Lương, tôi lại nhớ đến Đức Mẹ. Thời Đức Mẹ, ai
cũng mong chờ Đấng Cứu Thế, nhưng chỉ mình Đức Mẹ được diễm phúc đón nhận. Chúa
chọn Đức Mẹ, đó là do ơn lành nhưng không của Chúa, nhưng cũng vì Đức Mẹ có tâm
hồn khiêm nhường đón nhận.
Đức Mẹ khiêm nhường
trong đời sống bình dị. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo. Sống trong
một thôn xóm nghèo hèn vô danh. Ngày ngày chu toàn những công việc tầm thường
như nấu nướng, may vá, dọn dẹp nhà cửa.
Đức Mẹ khiêm nhường
trong thái độ ứng xử. Trước mặt thiên sứ Gabriel, Đức Mẹ xưng mình là nữ tỳ của
Thiên Chúa, dù thiên sứ đã loan báo Mẹ sẽ là Mẹ Thiên Chúa. Sau đó, Đức Mẹ đến
thăm bà chị họ Elidabet. Vừa nghe Đức Mẹ chào, bà Elidabet đã ngợi khen Đức Mẹ
là Mẹ Thiên Chúa. Đáp lại, Đức Mẹ chỉ nhận mình là phận hèn bé nhỏ. Nếu có được
ơn gì là do Thiên Chúa thương ban.
Vì khiêm nhường nên
Đức Mẹ hoàn toàn vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Đức Mẹ đã có chương trình riêng.
Chương trình đó là sống độc thân trinh khiết. Đó là một chương trình tốt đẹp.
Nhưng khi Thiên Chúa ngỏ ý muốn Đức Mẹ theo chương trình của Chúa, Đức Mẹ đã
mau mắn từ bỏ chương trình riêng tư để đi vào chương trình của Thiên Chúa. Đức
Mẹ nhận biết rằng, chương trình của Chúa là vô cùng tốt đẹp, còn chương trình
riêng chỉ là bất toàn. Thánh ý Thiên chúa là tuyệt đối, còn ý riêng chỉ là
khiếm khuyết.
Vì khiêm nhường nên
Đức Mẹ phó thác trọn vẹn vận mạng trong tay Chúa. Khi thưa Xin vâng, Đức Mẹ đã
mạnh dạn vượt qua những toan tính dè dặt của người đời để nép mình vào bàn tay
quan phòng của Thiên chúa. Nếu ta hiểu luật lệ khắc nghiệt của người Do thái
đối với phụ nữ không chồng mà có con, ta sẽ thấy Đức Mẹ liều lĩnh biết bao, và
sự phó thác của Mẹ vào Thiên chúa mãnh liệt đến thế nào.
Vì đã thưa Xin vâng,
nên Đức Mẹ chấp nhận tất cả, dù chưa hiểu hết Thánh ý Thiên Chúa. Tại sao Con
Thiên Chúa phải sinh ra trong cảnh thiếu thốn nghèo nàn? Tại sao Vua trời đất
lại phải chạy trốn như một kẻ yếu hèn? Tại sao Đấng Cứu thế làm nhiều phép lạ
đến thế để cứu nhân độ thế lại bị người ta chống đối, hành hạ, giết chết nhục
nhã như một tội nhân? Hoàn toàn không hiểu, nhưng Đức Mẹ vẫn khiêm nhường chấp
nhận và tin tưởng phó thác. Vì thế Đức Mẹ vẫn kiên trì theo Chúa Giê su trên
khắp mọi nẻo đường, cho đến dưới chân thánh giá.
Thái độ khiêm tốn
chấp nhận của Đức Mẹ đã được Thiên Chúa yêu thương. Nước chảy xuống chỗ trũng.
Ân huệ Thiên chúa đổ xuống tâm hồn khiêm nhường. Càng khiêm nhường càng nhận
được nhiều ân phúc. Đức Mẹ có một tâm hồn khiêm nhường thẳm sâu, nên Đức Mẹ đã
nhận được đầy tràn ân phúc của Thiên chúa, nhận được chính Ngôi Hai Thiên Chúa,
là nguồn mạch mọi ân phúc.
Mùa Vọng là mùa chờ
đón Chúa đến. Ta mong được đón rước Chúa vào tâm hồn. Ta mong được ân huệ dư đầy
của Thiên Chúa. Ta hãy noi gương Đức Mẹ, biết khiêm nhường nhận mình tội lỗi
yếu hèn, biết khiêm nhường từ bỏ ý riêng để thi hành ý Chúa, biết khiêm nhường
vâng theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, biết khiêm nhường phó thác
vân mệnh trong tay Chúa dù không hiểu hết những ý định mầu nhiệm của Người. Chỉ
khi khiêm nhường tan biến thành hư không, ta mới được Chúa thương đổ đầy tràn
ân phúc vào tâm hồn.
Lạy Đức Mẹ Maria,
xin dạy con biết sống khiêm nhường để con đi vào chương trình của Thiên chúa.
GỢI Ý CHIA SẺ
1) Bạn có nhận thấy
sự khiêm nhường của Đức Mẹ không?
2) Từ bỏ ý riêng có
dễ không?
3) Có khi nào bạn
cảm thấy hoàn toàn bất lực để phó thác trọn vẹn trong tay Chúa chưa?
4) Khi đã hiểu rõ
gương khiêm nhường của Đức Mẹ, bạn có muốn bắt chước Đức Mẹ không?
Thiên Chúa Đến Xây Nhà Ngài
Guy Morin
Thiên Chúa xây dựng
cách mạnh mẽ và tự do.
Nhà, cũng như thức
ăn và áo mặc, là một nhu cầu sơ đẳng của con người. Nó mang đủ mọi hình thức:
nhà ở, trường học, bệnh viện. Khi có xây cất, thì có sự sống. Ngay cả những
làng ma, như là Val Tal Jalbert, cũng chứng tỏ là có sự sống trong quá khứ. Để
bao đảm đời sống của mình, con người đưa ra những dự tính về nhà cửa.
Thiên Chúa, Đấng
hằng sống, cũng vạch ra những dự án. Thánh Kinh thường trình bày Ngài như Đấng
xây cất. Nhưng lối xây cất của Ngài khác với chúng ta, những dự án của Ngài
cũng vậy. Những bài đọc hôm nay nêu cho chúng ta hai thí dụ.
Dự án của Đavít.
Khoảng 1000 trước
Công nguyên, Đavít đang thống trị ở Israel. Ông đã thắng kẻ thù, thống nhất đất
nước, biến Giêrusalem thành thủ đô và xây cất lâu đài của ông ở đó.
Là một vị vua đạo
đức, ông cảm thấy áy náy lương tâm: “Tôi ở một ngôi nhà bằng gỗ bá hương còn
hòm bia Thiên Chúa lại ở trong lều”. Ông quyết định xây một đền thờ cho Thiên
Chúa. Ông muốn dâng cho Thiên Chúa một nơi ở ổn định. Đây là một dự án phát
xuất từ một bản tính tốt nhưng lại quá giống cách người ngoại giáo cư xử với
những thần minh của họ. Đavít muốn đặt Giavê vào trong thủ đô của mình, sở hữu
Ngài, nắm Ngài trong tay mình. Nhưng Giavê khác hẳn. Ngài tự do và độc lập đối
với con người. Ngài không chịu bị nhốt vào một chỗ vì Ngài di động và hoạt
động. Chính Ngài đã đưa Israel từ xứ Ai Cập lên.
Ngôn sứ Nathan cho
Đavít biết sự từ chối của Thiên Chúa. “Có phải ngươi sẽ xây cho Ta một nhà để
Ta ở chăng?”… Thiên Chúa cho ông biết rằng chính Ngài sẽ tự làm nhà cho Ngài…
“Dòng dõi ngươi và vương quốc của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta”.
Thiên Chúa từ chối
dự tính của Đavít nhưng trái lại, Ngài hứa với ông một điều tuyệt vời: một dòng
dõi, một hậu duệ vĩnh viễn. Thiên Chúa cam kết tương lai, tương lai của Ngài
với dân Ngài. Ngài nắm sáng kiến vì Ngài là Thiên Chúa tự do. Ngài đặt dự tính
của Ngài bên dự tính của con người.
Dự tính của Thiên
Chúa.
Một ngàn năm sau, Thiên
Chúa đã tự tay thực hiện lời hứa với Đavít. Con Một Ngài sẽ mặc lấy xác phàm và
sẽ làm con của dòng họ Đavít, vì Maria, mẹ của Con Ngài, đã đính hôn “với một
người thuộc dòng họ Đavít tên là Giuse”. Như vậy Thiên Chúa thể hiện cách tuyệt
vời dự định của Ngài là ở với loài người. Thánh Luca kể lại cho chúng ta việc
này đã được thực hiện như thế nào. Cũng như trong trường hợp với Đavít, Thiên
Chúa nắm tất cả sáng kiến: Ngài điều khiển, nhưng trong sự tôn trọng tự do của
Đức Maria.
Trong việc thực hiện
dự tính của Ngài, Thiên Chúa gạt sang một bên các cơ cấu tôn giáo của Israel.
Biến cố sẽ không xảy ra tại Giêrusalem, thành thánh và có danh tiếng, nhưng tại
Nadaret, một ngôi làng không ai biết đến. Cũng không phải tại Đền Thờ nơi có sự
hiện diện của Thiên Chúa, nhưng trong một ngôi nhà tầm thường. Ngài không ngỏ
lời với một vị tư tế như trong trường hợp Gioan Tẩy Giả, nhưng với một thiếu nữ
đơn sơ không chức quyền.
Thiên Chúa hành động
theo phong cách của một vị vua. Ngài sai thiên thần Gabriel đến loan báo cho
Đức Maria bằng những lời lẽ chính xác: “Này bà sẽ thụ thai…”. Ngài đặt tên cho
con trẻ: “Bà sẽ gọi tên Người là Giêsu”. Trước câu hỏi của Đức Maria Ngài đã có
sẵn câu trả lời: “Thánh Thần sẽ rợp bóng trên bà”. Đức Maria không xin dấu chỉ
nhưng cũng được ban cho một dấu chỉ: Isave mang thai. “Vì không có gì mà Thiên
Chúa không làm được”.
Thiên Chúa hành động
cách tự do và mạnh mẽ. Tuy nhiên Ngài tôn trọng tự do của Đức Maria trong việc
chấp nhận hay không dự tính của Ngài. Ngài không đòi điều gì hết ngoài sự ưng
thuận. Một thứ giấy phép xây cất. Vì Thiên Chúa không xây cất một tòa nhà vật
chất bằng đá hoặc bằng gỗ nhưng là con người sống động. Nhà của Thiên Chúa ở
giữa loài người. Đền Thờ thật sự sẽ là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa và con
vua Đavít. Thiên Chúa làm điều mới mẻ nhờ sự công tác của Đức Maria.
Sứ điệp.
Thiên Chúa không
ngừng thực hiện việc xây cất của ngài. Hôm nay nữa, Ngài vẫn đề ra những dự án
để thực hiện mục tiêu của Ngài: Qui tụ toàn thể nhân loại dưới quyền Chúa Kitô.
Nếu, như Đức Maria, chúng ta lắng nghe Thiên Chúa, nếu chúng ta đón nhận lời
Ngài, Ngài sẽ làm cho chúng ta trở thành những cộng tác viên của Ngài. Tuy
nhiên ta đừng chờ đợi Thiên Thần hiện ra! Ta hãy tìm hỏi nơi Tin Mừng và nơi
những nhu cầu của Giáo Hội. Thiên Chúa có những dự tính của Ngài nơi mỗi người
chúng ta. Ta phải tìm cho ra và dấn thân thực hiện.
Bối
rối, thắc mắc, ưng thuận
(Trích trong ‘Lương
Thực Ngày Chúa Nhật’)
Thiên ký sự tuyệt
diệu về Truyền tin chắc chắn là dư âm của một trong những kỷ niệm - theo thánh
chép sử Luca - được Maria ấp ủ trong lòng. Có lẽ thánh Luca được nghe lời tâm
sự từ miệng Đức Maria nói ra khi ông ngụ tại Giêrusalem trong thời gian thánh
Phaolô bị giam ở Rôma. Biến cố mầu nhiệm và thần kỳ được Đức Maria kể lại cho
ông bằng những lời đơn sơ, nhưng chắc chắn là phong phú hơn một bản tự thuật
ngắn, và được diễn tả trong một ký sự bóng bảy, đầy hình ảnh, như người đồng
thời ưa chuộng. Sự kiện Truyền tin là một sự kiện chắc chắn, có thật, nhưng
chính thánh chép sử không kể lại như một thiên phóng sự tuyệt đối chính xác. Vẻ
đẹp, vẻ uyển chuyển của câu chuyện có giá trị ở chỗ nó mở rộng tâm trí ta để
suy niệm không biết mệt mỏi về sự phong phú của sự kiện Truyền tin. Chúng ta
tiến vào bối cảnh của sự thật khi chúng ta suy gẫm về thiên ký sự, từng câu
một. Tuy nhiên chúng ta dễ hình dung rằng thực tại được Đức Maria trao gửi
thánh Luca còn sâu sắc, phong phú và huy hoàng hơn thế nhiều. Tới đây chúng ta
dừng lại để suy niệm về 3 câu:
1) Nghe những lời
đó, nàng bối rối qua sức, và tự hỏi về ý nghĩa lời chào mừng của Thiên thần.
Maria bối rối. Chỉ nguyên việc Thiên thần hiện ra cũng đủ làm cho nàng xúc động
mãnh liệt, những lời của thiên sứ khiến cho tâm thần nàng rối loạn vì nhận
thấy, xuyên qua những lời đó, một sứ điệp phi thường. Thật vậy lời chào: Kính
mừng bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng bà, gồm những từ ngữ được các ngôn sứ
chuyên dùng khi nói đến Giêrusalem. Não trạng Do Thái thời đó được nuôi dưỡng
bởi một niềm hãnh diện và hy vọng: Giêrusalem được Thiên Chúa tuyển chọn, được
tràn đầy ơn sủng của Người, được ban cho thiên chức vượt cao trên khắp mọi
thành thị thế gian. Vậy mà Thiên thần kính chào Maria bằng những từ ngữ người
ta quen dùng cho Giêrusalem. Nàng bối rối vì thế và thắc mắc. Đoạn tiếp của sứ
điệp sẽ giải thích cho nàng rõ. Vào những dịp Thiên Chúa can thiệp vào đời ta
–dù cho Người không đòi hỏi ta làm những việc phi thường- có thể những vụ đó có
hiệu quả đầu tiên là nêu lên những câu hỏi cho chúng ta. Lúc đó ta phải tiếp
tục cầu nguyện và lắng nghe –giống như Maria đã làm.
2) Maria thưa với
Thiên thần: Làm sao việc đó có thể xảy đến được. Maria thắc mắc. Khi nhận ra
điểm trọng yếu là vật cản tuyệt đối, Maria biết làm gì để đáp ứng yêu cầu của
Chúa? Đối với nàng –trở thành mẹ một đứa con là điều không thể có được, vì ở
khởi điểm có 1 sự kiện là nàng chưa kết hôn, chỉ mới đính ước với Giuse, đơn
giản thế thôi. Nàng muốn gìn giữ đức đồng trinh của mình, không hiểu sao Thiên
Chúa lại có thể đòi hỏi nàng hy sinh nó đi. Nàng muốn hiểu rõ. Nàng trả lời
không úp mở rằng, theo thường tình nhân loại, mình không thể trở nên 1 người
mẹ. Tuy nhiên nàng không chấm dứt cuộc tiếp xúc với Thiên thần, nàng tiếp tục
lắng nghe thiên sứ. Cũng vậy, có thể có những vụ Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta
những điều không thể hiểu được và có vẻ đầy mâu thuẫn. Chúng ta, trong lúc cầu
nguyện, có thể hỏi Chúa, đặt vấn đề với Chúa, vì Chúa muốn chúng ta cân nhắc để
có thể tự do ưng thuận.
3) Này tôi là tôi tớ
Thiên Chúa, nguyện xin như lời Thiên thần truyền. Maria ưng thuận. Do sự ưng
thuận, nàng đón lấy số mệnh thần kỳ là cho nàng trở nên một con người đích
thật. Nàng ưng thuận khi hiểu rõ Thiên Chúa chờ đợi gì ở tiếng vâng của nàng.
Thiên Chúa không tự mâu thuẫn trong khi ban phát ơn phúc cho loài người. Ở đây,
ở trường hợp có một không hai này, đấng bậc làm mẹ không tiêu diệt đức trinh
khiết. Chúa đã muốn tôn trọng tự do của Maria. Tiếng vâng do trinh nữ thốt ra
là khoảnh khắc đầu trong công cuộc Thiên Chúa xuống thế làm người mà vẫn là
Thiên Chúa, - con người trở nên Thiên Chúa mà không bị cưỡng bách.
Truyền tin cho Đức Maria
JKN
Câu hỏi gợi ý:
1. Maria có gì đặc
biệt mà được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế và theo niềm tin Công giáo,
còn là Đấng đồng công cứu chuộc nhân loại? Dưới mắt người đời, Maria đâu có tài
năng gì đặc biệt, làm sao Maria thành công trong công việc vĩ đại ấy?
2. Khi được Thiên
Chúa chọn, ta cần có tinh thần nào để hoàn thành tốt đẹp sứ mạng mà Ngài giao
cho ta? Có ai được Thiên Chúa chọn mà làm hỏng việc Ngài không? Tại sao vậy?
Suy tư gợi ý:
1.
Maria nhỏ bé yếu đuối nhưng được Chúa chọn...
Dưới nhãn quan Kitô
giáo, chúng ta đang chuẩn bị kỷ niệm một mầu nhiệm vĩ đại nhất trong lịch sử
nhân loại, khởi đầu một công trình hết sức lớn lao của Thiên Chúa: cứu chuộc
nhân loại, thiết lập Nước Trời. Công cuộc vĩ đại này bắt đầu một cách rất âm
thầm, nhỏ bé tại một làng quê, với một thôn nữ yếu đuối chẳng mấy người biết.
Điều này làm ta nhớ tới dụ ngôn hạt cải của Đức Giêsu: “Nước Thiên Chúa giống
như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng
khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi
chim trời có thể làm tổ dưới bóng” (Mc 4,31-32). Qua kinh nghiệm tâm linh của
nhiều vị thánh, ta thấy Thiên Chúa thường khởi sự những việc hết sức lớn lao
bằng những việc hết sức bé nhỏ, với những con người cũng hết sức nhỏ bé. Có như
thế người ta mới thấy quyền năng của Ngài, mới thấy Ngài là một Thiên Chúa vĩ
đại: “Những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những
kẻ hùng mạnh” (1Cr 1,27).
Thật vậy, theo tiêu
chuẩn thông thường của người đời, nghĩa là xét về tài năng, thông minh, học
vấn, sức khỏe, sắc đẹp, v.v... chắc hẳn Maria không có gì đặc biệt hơn những
thiếu nữ khác cùng trang lứa với mình. Trên đời chắc chắn còn những thiếu nữ
đặc biệt hơn Maria rất nhiều. Nhưng Maria đã được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đấng
Cứu Thế để cộng tác với Ngài trong công trình vĩ đại này. Ngài chọn Maria vì
Ngài muốn chọn, theo sự tự do của Ngài (x. Rm 9,12.16), và cũng “vì bà đẹp lòng
Thiên Chúa”. Và Ngài đã thành công trong việc chọn Maria, đang khi có những
người khác được Ngài chọn đã làm “hỏng việc” của Ngài, hay đã làm Ngài không
hài lòng, chẳng hạn trường hợp vua Sa-un (x. 1Sm 9,17; 13,13-14); tông đồ
Giu-đa (Mt 26,47-50)...
Vấn đề đặt ra cho
chúng ta là: nhiều người được Thiên Chúa chọn cho công việc của Ngài, tại sao
có những người làm nên việc, khiến Ngài thành công và hài lòng như trường hợp
của Maria, và cũng có những người làm “hỏng việc”, khiến Ngài “thất bại” (từ
gượng dùng) hoặc không hài lòng? Ta có thể rút ra bài học nào cho ta khi ta
được Thiên Chúa chọn làm công việc của Ngài?
2.
Maria xóa bỏ bản ngã mình trước Thiên Chúa
Một trong những yếu
tố quan trọng nhất để Thiên Chúa có thể thành công nơi ta, đó là ta biết xóa bỏ
bản ngã mình trước Thiên Chúa, xóa bỏ ý riêng mình trước thánh ý Ngài, xóa bỏ
dự định hay kế hoạch của mình trước dự định hay kế hoạch của Ngài. Đó chính là
tinh thần tự hủy mà Đức Giêsu là gương mẫu hoàn hảo nhất, và kế đó là Đức
Maria.
Theo tư tưởng lưu
truyền trong giới Công giáo, khi được thiên sứ báo tin, Maria đang dự định sống
trọn đời đồng trinh để phụng sự Thiên Chúa. Việc đính hôn với Giu-se chỉ là để
che mắt thị phi của thiên hạ, vì người đương thời quan niệm sai lầm rằng một
phụ nữ sống độc thân là một hình thức bị chúc dữ. Nhưng khi biết thánh ý Thiên
Chúa muốn chọn mình làm Mẹ sinh ra Đấng Cứu Thế, thì lập tức nàng từ bỏ tất cả
mọi ý muốn hay dự định riêng của mình để vâng theo ý muốn của Thiên Chúa:
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”.
3.
Được Ngài chọn, hãy toàn tâm toàn ý cho việc của Ngài
Nếu Thiên Chúa chọn
ta thì là để ta thực hiện công việc của Ngài chứ không phải việc của ta, để ta
làm theo ý Ngài chứ không phải ý ta. Nên nếu ta được chọn, ta hãy để Ngài hoàn
toàn làm chủ công việc của Ngài mà trong đó ta chỉ là một công cụ Ngài dùng mà
thôi. Công cụ thì không hiện hữu cho mình mà cho công việc hay ý muốn của người
sử dụng công cụ. Công cụ tốt là công cụ hoàn toàn làm đúng ý người sử dụng.
Vậy, ta hãy toàn tâm toàn ý cho công việc và mục đích của Ngài, đừng nghĩ gì
đến công việc hay mục đích của ta. Nếu công việc hay mục đích của Ngài thành
tựu, thì công việc hay mục đích của ta cũng sẽ tự động thành tựu tốt đẹp, có
thể gấp trăm lần ta tự lo cho công việc hay mục đích của ta. Đức Giêsu có nói:
“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn tất cả
những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Vì thế, việc của ta, hãy hoàn toàn
phó thác cho Ngài. Chắc chắn một Thiên Chúa quan phòng tài tình như Ngài sẽ
không để việc của ta bị thất bại chỉ vì ta đã toàn tâm toàn ý lo cho việc của
Ngài. Hãy tin tưởng chắc chắn như thế!
4. “Ai
tưởng mình đứng vững, hãy coi chừng kẻo ngã”
Những người được
chọn mà làm “hỏng việc” Ngài - như vua Sa-un, Giu-đa - có thể là những người
ban đầu rất nhiệt thành, quên mình, hoạt động vì Thiên Chúa và tha nhân chứ
không vì mình. Nhưng tới một lúc nào đó người ấy bị tha hóa, đã đặt mục đích
hay công việc của mình lên trên mục đích hay công việc của Ngài, đặt ý mình lên
trên ý Ngài, hoặc muốn lèo lái công việc của Ngài theo ý mình, v.v... Những
người này lúc ban đầu nhờ nhiệt thành và quên mình nên đạt được danh vọng,
quyền lực, tiền bạc... nhưng về sau họ đã bị chính những thứ đạt được ấy làm
biến chất, tha hóa, khiến họ bị mất ơn Chúa và trở thành những kẻ phá hoại hay
cản trở việc Chúa. Do đó, mọi Kitô hữu đang có chức vị cao, đang nắm quyền lực
hay có nhiều tiền bạc trong tay cần phải lưu ý lời của thánh Phaolô: “Ai tưởng
mình đứng vững, hãy coi chừng kẻo ngã” (1Cr 10,12). Coi chừng kẻo mình trở thành
như cây chổi cùn, sau khi đã tận tâm tận lực quét đi mọi thứ rác rưởi, thì cuối
cùng mình lại trở thành một thứ rác lớn nhất, khó quét đi nhất. Vậy, tinh thần
tỉnh thức, luôn luôn phản tỉnh, tự xét bản thân là điều rất cần thiết. Hãy coi
chừng danh vọng, địa vị, quyền lực, tiền bạc là những yếu tố có khả năng tha
hóa và làm biến chất rất mạnh! Vì thế, đời sống thanh đạm, tinh thần từ bỏ,
siêu thoát vẫn luôn luôn cần thiết cho đến hết cuộc đời.
5.
Người được chọn sẽ bị thử thách
Ai được Thiên Chúa
chọn để làm những công việc lớn lao cho Thiên Chúa, thường gặp nhiều thử thách,
đau khổ. Đó là cách mà Thiên Chúa vẫn đối xử với những ai Ngài đặc biệt yêu
thương và tuyển chọn để tinh luyện người ấy xứng đáng với ơn gọi. Hãy coi những
thử thách mà Đức Giêsu và Đức Maria - là những người được Thiên Chúa đặc biệt
ưu đãi - phải chịu trong cuộc đời các Ngài thì rõ. Đây là kế hoạch của Ngài
dành cho những người được Ngài chọn: “Những ai Thiên Chúa đã tiền định thì
Người cũng kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi thì Người cũng làm cho nên công
chính; những ai Người đã làm cho nên công chính thì Người cũng cho hưởng phúc
vinh quang” (Rm 8,30). Cách thức “làm cho nên công chính” của Ngài chính là thử
thách, cho trải qua đau khổ: “Đức Giêsu trải qua gian khổ mà trở thành vị lãnh
đạo thập toàn” (Dt 2,10); “Họ phải được thử thách trước đã, rồi mới được thi
hành chức vụ” (1Tm 3,10); “Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh
em là thứ quý hơn vàng gấp bội” (1Pr 1,7). Bù lại, vinh quang của những người
được Thiên Chúa yêu mến và tuyển chọn cũng rất lớn lao: “Những đau khổ chúng ta
chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng
ta” (Rm 8,18).
Chính nhờ những đau
khổ và thử thách ấy nên không ai có thể ganh tị được với vinh quang vô cùng lớn
lao mà Thiên Chúa ban cho những ai bền đỗ với những thử thách ấy. Họ rất xứng
đáng với vinh quang và hạnh phúc mà Thiên Chúa ban cho họ. Vì thế, khi được
Thiên Chúa tuyển chọn, ta hãy sẵn sàng chấp nhận mọi đau khổ và thử thách Thiên
Chúa gửi tới. Hãy tin tưởng: “Ai bền chí đến cùng sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22;
24,13).
Cầu nguyện
Lạy Cha, để yêu
thương và cứu rỗi nhân loại, Cha cần rất nhiều người cộng tác. Cha chọn người
cộng tác theo sự tự do của Cha. Con sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Cha, nếu
Cha cần đến con. Một khi được kêu gọi, con quyết sẽ toàn tâm toàn ý sống và làm
tất cả mọi sự theo sự hướng dẫn của Cha, bất chấp những đau khổ thử thách mà
Cha dùng để rèn luyện con. Xin cho con trung thành với quyết tâm ấy.
Mầu Nhiệm Nhập Thể
ĐGM. Nguyễn Sơn Lâm
"Tình yêu"
là hai tiếng nói luôn ở trên môi miệng và trong con tim của nhân loại, hai
tiếng nói căn bản và thâm sâu nhất của cuộc sống.
Sinh ra, lớn lên và
chết đi, lúc nào con người cũng mong đợi tình yêu.
Có tình yêu, con
người hết là những viên đá nằm lạnh lùng bên cạnh nhau trên một con đường,
những thân cây vô tri vô giác mọc lên trong một đám rừng hay những con vật đi
ăn chung thỉnh thoảng cắn xé nhau để tranh miếng mồi ngon.
Tình yêu khiên con
người không những sống gần nhau, mà còn đi vào cuộc đời của nhau, chấp nhận
chia sẻ từ miếng cơm manh áo cho đến tâm tình ý tưởng của nhau, cùng vui, cùng
khổ, cùng lao động, cùng phấn đấu và vươn lên thoát khỏi nô lệ và vong thân
trong xã hội. Tình yêu là ánh sáng chiếu dọi, là sức nóng sưởi ấm giúp con
người triển nở trong hạnh phúc.
Tình yêu là động lực
thúc đẩy con người đến với nhau, gắn bó với nhau, để tất cả nên một: một lòng,
một trí, một ý chí, một cuộc đời.
Thánh Kinh luôn
khẳng định Thiên Chúa thương yêu con người cách đặc biệt. Tình yêu ấy khiến
Thiên Chúa đến với con người, trước khi con người đến gặp Thiên Chúa.
Tình yêu được biểu
lộ trong lịch sử, biến lịch sử thành môi trường cứu độ, nơi gặp gỡ giữa con
người và Thiên Chúa.
Những chương đầu của
sách Sáng thế cho thấy Yavê sống thân mật với con người, ngay từ khi con người
được tạo dựng. Ngài đi dạo mát với con người trong vườn Eđen, Ngài chăm sóc sức
khỏa và đời sống của con người. Ngài cho con người hưởng các hoa quả, cho con
người một bạn đường. Ngài đối thoại thân mật với con người.
Sách Sáng thế còn
cho thấy Ngài đến với con người qua dấu hiệu của thời tiết. Nhưng đặc biệt Ngài
đã đến viếng Abraham và ban cho ông lời hứa. Ngài đã ký kết với Abraham một
giao ước tình yêu và nhất quyết thi hành Giao ước đó. Ngài để ý đến nỗi khổ của
ông: tuổi đã già mà không có con nối dõi tông đường. Ngài đã cho ông một miêu
duệ lớn gấp trăm ngàn lần mong muốn.
Khi con cháu Abraham
chịu khổ cực và bị áp bức trong nước Aicập ngoại bang, Ngài đã đến để giải
phóng họ và Ngài muốn chọn Maisen - một người có lòng yêu nước nồng nàn - Ngài
đã gọi Maisen lúc ông bị đuổi bắt và chạy trốn vào sa mạc, vì đã giết chết một
người ngoại bang để bênh vực cho kẻ đồng hương.
Với Maisen, Thiên
Chúa cũng đã ký kết một giao ước và từ đó thiết lập một dân riêng làm chứng cho
Ngài giữa muôn nước.
Trong sa mạc, Thiên
Chúa luôn hiện diện. Hòm bia thánh là dấu hiệu sự gần gũi: ở giữa và ở gần kề.
Qua đám mây và cột lửa, chính Ngài hướng dẫn họ suốt cuộc hành trình.
Sự hiện diện của
Chúa là sự hiện diện giải phóng. Ngài cứu dân khỏi lầm than đau khổ và giúp họ
chiến đấu với kẻ thù để sống còn và tiến dần vào Đất hứa.
Khi dân Chúa đã sống
ổn định và thiết lập một vương quốc bình an thịnh vượng, Chúa vẫn hiện diện và
bảo đảm cho sự trường tồn và hạnh phúc của họ. Đavít muốn xây cho Chúa một đền
thờ, nhưng Ngài muốn hiện diện ở giữa lòng dân. Qua lời sấm Nathan, Ngài chưa
bao giờ có ý nghĩ đòi dân xây cho mình một đền thờ bằng gạch đá như các thần
minh của dân ngoại. Chính dân là đền thờ Ngài ngự. Và Đền thờ đó do Ngài xây
dựng, chứ không phải do tay con người làm nên. Chính Chúa tạo ra một Đền thờ
đích thực; đó là dòng dõi, là con cháu Đavít; và qua những con người sống thực
thuộc dòng dõi ông, Ngài sẽ hiện diện trong lịch sử loài người.
Với Đavít và miêu
duệ ông, Thiên Chúa càng ngày càng gần gũi với nhân loại. Ngài tác động trên
lịch sử loài người và đặc biệt trong lịch sử dân riêng Ngài. Ngài hướng dẫn và
thanh luyện dân Ngài qua những biến cố đau thương như thất trận, lưu đày...
Ngài răn bảo và thúc giục... đôi khi Ngài phẫn nộ - nhưng Ngài cũng an ủi vỗ về
và hứa hẹn một thời kỳ vui mừng tràn lan ơn cứu độ. Dụng cụ Chúa thường dùng
chính là "lời nói" và "cuộc sống" các tiên tri.
Ngài thương dân như
cha yêu thương con cái, như mẹ bế bồng nâng niu, như mục tử chăm sóc đoàn
chiên.
Nhưng Thiên Chúa như
chưa bằng lòng với những gì Ngài đã làm cho dân. Ngài muốn đến cư ngụ với dân,
không chỉ như một thần linh vô hình, nhưng chấp nhận hoàn toàn thân phận con
người và chia sẻ trọn vẹn kiếp sống của nó. Thiên Chúa trở thành Người như mọi
người. Ngài bị ràng buộc bởi thời gian và không gian. Ngài sẵn sàng đón nhận
những khắc khoải lo âu của cuộc sống. Ngài cũng ăn, uống, lao động, phấn đấu
cho đời sống vật chất như mọi người. Ngài cũng vui, cười và than khóc như những
ai khác. Ngài chấp nhận mọi giới hạn và ngay cả cái chết là giới hạn sau cùng
và quan trọng nhất của con người.
Yêsu, con của Maria
và Yuse thuộc dòng dõi Đavít là chính Emmanuel, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.
Nhưng Ngài cũng là con của trần thế, con của một dân tộc, con của người Trinh
nữ nghèo nàn sống ở Nadarét.
Đó là khía cạnh
huyền diệu nhất của mầu nhiệm Nhập thể! Chúa muốn làm con của trần thế, để ta
nhận ra gương mặt đích thực của Ngài, một tình thương thực tế không viễn vông,
không lý thuyết Ngài không là "kẻ thuộc thế giới xa lạ". Theo Ngài
không phải để đi về thế giới ảo tưởng nào khác, nhưng để sống tình yêu chân
thật.
Maria thụ thai Đức
Yêsu là nhân loại thụ thai Đức Yêsu! Maria hạ sinh Đức Yêsu là nhân loại hạ
sinh Ngài. Bài Phúc Âm Luca 1, 26-38 ví Maria như thiếu nữ Sion, nghĩa là
Israel dân Chúa. Thiên Thần kêu mời Maria hãy vui lên vì sắp sinh quý tử. Đó
cũng là lời loan báo niềm vui cho nhân loại: chính từ nhân loại mà phát sinh
một con người toàn thiện xứng đáng làm Trưởng tử giữa muôn loài.
Mầu nhiệm Nhập thể
là tột đỉnh của sự gặp gỡ giữa con người và Thiên Chúa: Thiên Chúa đến viếng
thăm dân Người khiến từ lòng dân nảy sinh Đấng Cứu độ. Chồi cây Yêsê do Thiên
Chúa vun trồng đã nở hoa.
Đức Yêsu là bí tích,
là dấu hiệu, là điểm gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa. Đức Yêsu là nơi hội
tụ của tình thương giữa Thiên Chúa và dân Người: Ngài vừa là lời mời gọi của
Thiên Chúa, vừa là tiếng đáp trả của nhân loại.
Phúc Âm cho thấy Đức
Yêsu là một con người cụ thể, với những nét đặc thù và sống động. Nhưng Đức
Yêsu còn là Con của Chúa Cha. Từ lúc sinh ra cho đến khi chết, mọi hoạt động
của Ngài đều do Thánh Thần của Chúa Cha thúc đẩy. Lc 1,35 nhấn mạnh đến sự can
thiệp của Thánh Linh: "Thánh Thần sẽ đến trên Cô và quyền năng Đấng Tối cao
trên Cô rợp bóng".
Thánh Thần Thiên
Chúa đã hoạt động trong lịch sử trước ngày Đức Yêsu sinh ra. Nhưng Ngài đặc
biệt hiện diện trong cuộc đời Yêsu. Và nhờ quyền năng Thiên Chúa, Yêsu tuy phải
chết như mọi người, đã sống lại và chiến thắng sự chết, báo hiệu "phần
số" tốt đẹp Thiên Chúa dành cho nhân loại.
Đức Yêsu sống lại
được Chúa Cha ban trọn vẹn Thánh Linh và chính nhờ Thánh Linh mà Đức Yêsu hiện
diện giữa dân Ngài "mọi ngày cho đến tận thế".
Nhờ Thánh Linh Đức
Yêsu vẫn ở giữa loài người, không phải chỉ cách đây hai ngàn năm, mà Ngài vẫn
hiện diện, vẫn sống giữa nhân loại hôm nay. Giáo hội là nơi Ngài hiện diện bằng
chính những hoạt động không ngừng của Thánh Linh Ngài ban. Ngài vẫn tiếp tục
hiện diện qua các sự kiện lịch sử và các biến cố. Ta có thể gặp Ngài và phải
tìm Ngài trong đó. Ngài ra đi trở về cùng Cha, không phải để rời bỏ trần thế,
nhưng để dễ dàng đồng hóa mình với mọi người sinh ra trong lịch sử, đặc biệt
với những người bé mọn, những người đói khát, những kẻ tù đày... Matthêô cũng
như Luca cho thấy sự hiện diện của Đức Kitô phục sinh và lên trời trở thành hữu
hình trong người anh em: "Ta đói, các ngươi cho ăn, Ta khát, các ngươi cho
uốn, Ta là khách trọ các ngươi tiếp rước, Ta mình trần các ngươi cho mặc, Ta
đau yếu các ngươi viếng thăm, Ta ở tù các ngươi đến với Ta" (Mt 25,35-36).
Đức Kitô vẫn luôn ở
giữa chúng ta. Chúng ta sẽ nhận ra Ngài khi cử hành nghi lễ bẻ bánh, khi lắng
nghe lời Ngài, khi thao thức tìm Ngài trong các dấu chỉ của thời đại. Chúng ta
sẽ tìm được Ngài khi nhìn vào những người anh em sống gần kề ta. Ngài ở cạnh
ta, cùng xây dựng xã hội và môi trường với ta. Với Ngài, ta sẽ góp công biến
đổi trần thế thành Đất mới, Trời mới, thực hiện lời thánh Phaolô: "Tất cả
thuộc về anh em, anh em thuộc về Đức Kitô, Đức Kitô thuộc về Thiên Chúa".
BÀI
GIẢNG
Càng gần lễ Giáng
sinh, công việc chuẩn bị của chúng ta lại càng gấp rút. Tôi ca ngợi thiện chí
và nỗ lực của mọi người. Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi cố gắng của chúng
ta, để lễ Giáng sinh năm nay được chan hòa ơn thánh.
Nhưng chính trong
bầu khí nhiệt liệt chuẩn bị Đại lễ Giáng Sinh này, mà các bài sách Thánh hôm
nay muốn nâng bổng tâm hồn chúng ta lên, để thay vì chỉ mải miết thu dọn những
công việc bề ngoài, chúng ta biết tìm dịp chiêm ngưỡng những gì mà Chúa đang
muốn thực hiện cho chúng ta.
Quả vậy, khi Đavít
suy tính sắp sửa xây cất cho Chúa một đền thờ xứng đáng, Người đã sai tiên tri
Nathan đến thưa nhà vua rằng: Chính Người sẽ xây cho nhà vua một nhà, một họ,
một dòng tộc để tồn tại muôn đời. Hôm nay Chúa cũng muốn bảo chúng ta, những
người đang làm hang đá, dọn máng cỏ cho Chúa rằng: chúng ta hãy chú ý đến những
gì mà Chúa đang muốn thực hiện cho ta. Ngài sai sứ thần Gabriel đến báo tin cho
Maria biết: Ngôi Lời muốn trở thành nhục thể, Thiên Chúa muốn sinh ra làm người.
Đó là sứ điệp của Chúa nhật hôm nay. Sứ điệp ấy gửi đến để ta đón nhận, suy
niệm rồi thực hành, để Chúa có thể đến cắm lều ở giữa chúng ta, trong thời đại
này, trên quê hương Việt Nam đang hình thành một nếp sống mới.
Trước hết chúng ta
hãy đón nhận Tin Mừng: Thiên Chúa muốn sinh ra làm người. Dĩ nhiên Người không
còn đầu thai nữa như xưa kia ở trong lòng Trinh nữ Maria. Nhưng Người vẫn còn
muốn đầu thai cách mầu nhiệm trong bí tích bàn thờ này, để được đầu thai trong
tâm hồn chúng ta qua việc rước lễ, để đầu thai nữa trong nếp sống hằng ngày của
chúng ta, hầu ai thấy đời sống tốt đẹp của chúng ta, cũng nhận ra vinh quang
của Chúa mà ca tụng Ngài. Mầu nhiệm đầu thai qua bí tích Thánh Thể ấy không cần
phải quảng diễn thêm.
Nhưng còn một cách
nữa Chúa vẫn dùng để đầu thai nơi ta giữa thời buổi này, chính là Lời Chúa khi
đến với ta trong sức mạnh của Thánh Thần. Lời Chúa mà ta nghe và đọc trong
Thánh Kinh có thể trổ sinh trong lòng ta một cuộc sống mới, thánh thiện và tốt
đẹp. Ta sẽ trở thành con cái Chúa một cách trung thực hơn và dần dần dòng dõi
những người con Chúa trở thành một thực tại có thể cảm nghiệm được. Ngay đến
mọi biến cố xảy ra hàng ngày cũng có thể mang theo nhiều ân sủng, khiến ai đón
nhận như thánh ý Chúa, sẽ làm cho Nước Người được lan rộng; và như vậy Thiên
Chúa lại như nhập thể ở giữa chúng ta.
Do đó thật là chủ
bại khi nghĩ rằng thế giới càng ngày xấu đi; đời sống chẳng còn nghĩa lý gì
nữa; và nói đến tương lai mà làm gì! Nhưng người có đức tin không thể nghĩ như
thế. Tinh thần mùa Vọng nhắc nhở: Thiên Chúa muốn sinh ra làm người. Ngài muốn
đời sống con người thật đáng sống. Và vì Thiên Chúa đã đầu thai trong lòng một
Trinh nữ bình dân, nơi một điểm nhỏ bé trên bản đồ thế giới, đang buổi suy yếu
của dân tộc Dothái, chúng ta càng có quyền hy vọng tràn trề khi hoàn cảnh chung
quanh dường như không đáng lạc quan. Chính nơi Thập giá đã có ơn cứu độ chúng
ta. Chính máu chảy ra ở trên đó đã rửa sạch ta để ta trở nên con cái Chúa. Như
vậy, có gì phải bi quan? Tất cả, ngược lại, như đang có thể kéo ơn cứu độ
xuống. Và ở bất cứ hoàn cảnh nào, ơn Chúa nhập thể vẫn có thể đến để phục hồi
tất cả.
Chúng ta chỉ cần noi
gương một Đavít và một Maria. Đavít đã biết quên mình để nghĩ đến Chúa. Maria
cũng đã tự xưng là nữ tì để thi hành hết mọi ý định của Đấng mình tôn thờ.
Chúng ta nhiều khi không sống như vậy. Chúng ta nghĩ đến mình quá nhiều, nghĩ
đến sự sống của bản thân, và không quan tâm đến Nước Chúa và đến tương lai của
dân tộc dủ. Chúng ta tìm sự sống mình, như lời Phúc Âm nói. Nhưng cũng như Phúc
Âm đã nói tiếp: chúng ta sẽ mất sự sống ấy. Còn ai tìm Nước Thiên Chúa và sự
công chính trước, sẽ được ban cho tất cả sau. Làm sao tương lai có thể đẹp
được, khi ai ai cũng chỉ biết nghĩ đến cá nhân của mình? Ngược lại khi người ta
nghĩ đến công ích, làm việc cho công bình bác ái ngự trị, thì những khó khăn
hiện tại sẽ khắc phục được dễ dàng. Đavít đã không nghĩ đến mình, Đức Maria
cũng thế. Nên Thiên Chúa đã tìm được người cộng tác để thực hiện công trình của
Người, ở trần gian, là chính Người sẽ nhập thể để mang hạnh phúc đến cho loài
người.
Thế thì hôm nay và
những ngày sắp tới, đang khi hân hoan sửa soạn mừng lễ Giáng sinh, chúng ta cần
nhất phải mở rộng tâm hồn để đón nhận hồng ân của Chúa đang đến với chúng ta.
Ngài dùng Lời Thánh Kinh và Bánh Thánh Thể để đi vào trong tâm hồn ta, biến ta
nên con người muốn sống như Chúa; và như vậy Ngài đang muốn nhập thể tiếp nối
cuộc đời của Ngài ở nơi ta. Ngài dùng mọi biến cố xảy đến hằng ngày, kêu gọi ta
đón nhận như Thánh ý Ngài gửi đến, để ta hợp tác thi hành trong tinh thần xã
hội Kitô giáo, hầu ơn Ngài có thể tràn lan trong thế gian, khiến Chúa ở trong
mọi sự và mầu nhiệm nhập thể được kiện toàn. Điều cần hơn hết là chúng ta luôn
phải tin vững vàng rằng: Thiên Chúa muốn sinh ra làm người. Người muốn sống giữa
trần gian. Ngài kêu gọi ta nhìn vào cuộc sống và muốn nhập thể với Ngài. Chúng
ta có sẵn sàng đem tinh thần Phúc Âm vào thế giới để đáp lại Lời mời gọi đó
không?
Nguyện chúc tất cả
anh em được như vua Đavít và Đức Maria: sẵn sàng trở thành cộng sự viên của mầu
nhiệm Thiên Chúa nhập thể vì yêu thương trần gian.
Đức Mẹ
Mùa Vọng
Chúng ta còn lạ gì:
mục đích của mùa Vọng không phải chỉ là để đi đến Mầu nhiệm Giáng sinh vì Chúa
Cứu thế đã giáng sinh rồi không còn phải trông đợi theo kiểu dân Dothái ngày
trước nữa. Nhưng mùa Vọng vẫn lấy lễ Giáng sinh làm một điểm tựa chắc chắn để
lao mình về đàng xa, về ngày Chúa quang lâm tái giáng. Mùa Vọng nhìn vào mầu
nhiệm Chúa Giáng sinh để chắc chắn về mầu nhiệm Chúa sẽ đến và mùa Vọng gợi lại
thời gian trông đợi ngày trước để kiện toàn tinh thần trông đợi ngày nay. Nói
vắn tắt, mùa Vọng muốn hiện đại hóa thời gian Cựu Ước để hoàn tất thời kỳ Tân
Ước. Trong mùa này, chúng ta được mời gọi kết thúc lịch sử để đưa nó sang đời
sau. Vinh dự cho chúng ta biết bao được cộng tác vào công cuộc vĩ đại và đẹp đẽ
này.
Và cũng như Cựu Ước
ngày trước đã được kết thúc một cách tuyệt diệu nơi con người Đức Maria, trong
mùa Vọng phụng vụ này Giáo hội cũng mời gọi ta chiêm ngưỡng Người như là khuôn
mẫu phải đi tới. Người thật là bông hoa của Cựu Ước. Những cái tinh túy nhất
của Cựu Ước đã đúc nặn nên Người. Ở nơi Người, ta có thể gặp lại tất cả lòng
tin sâu xa của Abraham, lòng cậy của tất cả Ngôn sứ, lòng mến của tác giả các
thánh vịnh. Thiên Chúa đã phải khôn ngoan nhẫn nhục dẫn đưa lịch sử dân Người
và lịch sử thế giới để tạo nên được một con người như thể để Ngôi Hai Thiên
Chúa có thể giáng trần.
Nếu quả thật trong
bao ngàn năm lịch sử, "vạn phương khát vọng từ vân vũ hóa nhi" thì
phải đợi đến khi Maria xuất hiện, người ta mới thấy "nhất phiến cổ hoài
tịnh thổ sản phúc quả", nghĩa là mới tìm ra được một mảnh đất thanh sạch
đón nhận đám mây từ nhân mưa Đấng công chính xuống. Đức Maria vì thế trở thành
lý tưởng mà Giáo Hội và chúng ta phải đạt tới để chuẩn bị ngày Chúa trở lại.
Nhưng một lý tưởng
bao giờ cũng phong phú có rất nhiều khía cạnh thâm thúy và sâu xa, không ai có
thể nói lên được tất cả, huống nữa là nói lên trong một lúc. Tuy nhiên, mỗi lần
nói, người ta vẫn ước vọng có thể khơi lên ở nơi người nghe một cảm tình mộ mến
dẫn sang một thích thú muốn tìm hiểu thêm. Và đó là tham vọng của phụng vụ
trong mùa này khi gợi lên cho chúng ta thấy một vài nét trong cuộc đời của Đức
Mẹ.
Chúng ta đừng thấy
lễ Vô Nhiễm là lễ Đức Mẹlà lễ Đức Mẹ lớn nhất trong mùa này mà vội tưởng đó là
hình ảnh Đức Mẹ phải tập trung mọi cái nhìn suy niệm của ta. Không, mùa Vọng
không đặt ra lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Lễ này cũng đã được đặt ra phải vì mùa Vọng.
Giáo hội La Mã vẫn có óc lịch sử và pháp luật, thấy rằng đã tưởng niệm cuộc đời
của Chúa trong các mầu nhiệm nào thì cũng phải nên tưởng niệm cuộc đời Đức Mẹ
trong các mầu nhiệm ấy; đã mừng việc Chúa đản sinh và đầu thai, thì cũng nên
mừng sinh nhật và đầu thai của Mẹ. Và hai sự kiện mầu nhiệm phải cách nhau 9
tháng. Lễ sinh nhật Mẹ đã được đặt vào ngày 8 tháng 9 rồi, thì lễ Người đầu
thai vô nhiễm phải đưa lên 9 tháng trước tức là phải mừng vào ngày 8 tháng 12.
Các nhà làm lịch lễ
dường như không để ý đến mùa Vọng khi đặt ra lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, nhưng đặt rồi
họ mới thấy đây là một sự trùng hợp có ý nghĩa. Có lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, mùa Vọng
Kitô giáo trở thành hân hoan chắc chắn, khác với mùa Vọng của Dothái ngày xưa.
Thuở trước, các linh hồn thánh thiện vẫn chờ mong ngày thực hiện lời của Thiên
Chúa tình yêu trong vườn địa đàng: một người nữ sẽ sinh ra một dòng dõi đạp dập
đầu con rắn. Người nữ ấy là ai? Bao giờ Người xuất hiện để cho chúng tôi được
nhìn thấy ơn cứu độ? Các thế hệ Cựu Ước dường như lúc nào cũng hỏi nhau câu ấy.
Có lần, đàn thiếu nữ Sion tưởng đã có thể nhảy múa hân hoan vì kìa bà Yuđích
cắt đầu địch thủ đang trở về. Lần khác họ lại tưởng Esther trong vai trò cứu
nguy dân tộc sẽ là người nữ cần trông đợi... Nhưng rồi họ vẫn phải chờ, chờ
mãi... Mùa Vọng của họ dường như thiếu bảo chứng.
Nhưng nay, lễ Đức Mẹ
hiện lên bầu trời mùa Vọng Kitô giáo, sự trông chờ của chúng ta đã có bảo đảm
rõ rệt. Vì thế chúng ta có thể hân hoan chắc chắn. Người nữ vô tì ố đã xuất
hiện thì ơn cứu độ cũng đã đến. Chúng ta chưa được nhìn thấy Chúa Cứu Thế,
nhưng việc Người đến không còn hồ nghi được nữa. Maria thật là vì Sao Mai mọc
trước Mặt Trời. Mùa Vọng Kitô giáo chắc chắn và hân hoan làm sao!
Nhưng ta vẫn phải
nói, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm đã không được đặt ra vì mùa Vọng; mùa Vọng sung sướng
đón nhận lễ này nhưng lễ này không phải là mục tiêu mà mùa Vọng muốn tập trung
những cái nhìn suy niệm của toàn dân Chúa hướng vào. Phụng vụ Giáo hội muốn cho
chúng ta có một cái nhìn rộng rãi hơn về địa vị của Đức Maria trong bầu khí mùa
Vọng. Ngay từ đầu, phụng vụ mùa Vọng của Giáo hội đã muốn cho hình ảnh của
Người chan hòa khắp trong nếp sống chờ mong của toàn dân Thiên Chúa. Giáo hội
chỉ chờ mong với Người và bằng cách nhìn vào Người. Nói cách khác, hình ảnh Đức
Maria không phải chỉ chiếm một ngày trong mùa Vọng, nhưng hằng ngày trong suốt
mùa phụng vụ này, Giáo hội phải sống với Đức Maria, phải nhìn ngắm Người và
trông đợi với Người.
Kể ra làm gì những
bản kinh phụng vụ mùa Vọng gián tiếp hoặc trực tiếp nói về Đức Maria; các bản
văn ấy bây giờ đổi theo hằng năm. Nhưng cứ bỏ các kinh ấy đi mà xem, mùa Vọng
phụng vụ sẽ không còn nữa. Điều đó chứng tỏ hình ảnh Đức Mẹ thật đã được gắn
liền với mùa Vọng. Chúng ta sẽ có lợi hơn nếu để giờ tìm hiểu vì sao Đức Trinh
Nữ Mẹ chúng ta lại thiết yếu cho tinh thần mùa Vọng như thế, vì như vậy, chúng
ta mới biết được thâm ý của phụng vụ, hầu mới biết sống được cái cốt yếu.
Tinh thần mùa Vọng
như chúng ta biết nhắm thẳng về đàng trước, chờ đón mầu nhiệm Chúa trở lại.
Tinh thần đó không thụ động, mặc cho ai muốn làm mưa làm gió ở trần gian này.
Trái lại, đó là tinh thần của các ngôn sứ ngày xưa không thể ngồi yên khi thấy
các bất công xã hội và thấy các liên minh chính trị bàn truyện thế giới như thể
không còn có một sức mạnh vô hình nào bá chủ hoàn vũ. Giáo hội biết trong giai
đoạn lịch sử này những người con Chúa phải tỉnh thức, phải giũ bỏ cuộc đời đen
tối và bước đi trong ánh sáng để càng ngày càng đi tới thời đại huy hoàng của
Đức Kitô. Thế mà Giáo hội biết không mẫu người nào đã chuẩn bị ngày Chúa đến
viếng thăm một cách đắc lực như Trinh nữ Maria. Kể cả các ngôn sứ. Họ còn là
những người trỏ tay vào Maria để chờ đón ngày Người xuất hiện. Hơn nữa Giáo hội
còn biết rõ Đức Maria không phải chỉ là gương mẫu chờ đợi và chuẩn bị trong quá
khứ, Người đang còn chờ đợi và chuẩn bị với chúng ta với tư cách là Đấng Đồng
Công Cứu Chuộc. Chỉ có những thứ thần học nông cạn mới không biết đến điều đó;
mới nghĩ rằng Đức Kitô đã chấm dứt mọi hoạt động của Người khi trút hơi trên
Núi Sọ và mới quyết rằng Đức Mẹ đồng trinh của Người cũng chỉ đồng công cứu
chuộc đến có khi ấy. Ngược lại, những thứ thần học chân chính đều thấy việc Đức
Kitô tắt thở trên Núi Sọ chỉ là giai đoạn Ngài phải vượt qua để có thể hoạt
động hữu hiệu hơn ở ngoài những ràng buộc của không gian và thời gian; Ngài
phải từ bỏ xác thịt yếu đuối để hoạt động mạnh mẽ bằng Thánh Thần Ngài sẽ tuôn
đổ xuống trên Giáo hội; vì Thánh Thần tuôn đổ này chính là Thần Linh của Ngài.
Những thứ thần học sâu xa đó cũng nhận thấy ngay, lúc đứng ở chân Núi Sọ, Đức
Maria không những chưa chấm dứt vai trò đồng công cứu chuộc của Người, nhưng
ngược lại, chính khi đó, Người mới bắt đầu trở nên Mẹ của Yoan, tức là của Giáo
hội. Chính vì vậy mà tác giả sách Công vụ các Tông đồ cho ta thấy Giáo hội ngay
từ thuở sơ khai đã cầu nguyện và sinh hoạt với Đức Maria, Mẹ Chúa Yêsu.
Chúng ta muốn nhìn
thấy các hoạt động cụ thể của Đức Mẹ ư? Sao chúng ta không muốn biết như thế về
hoạt động của Đức Kitô hiện nay ở trong Giáo hội. Cả hai Ngài vẫn nội tại với
đời sống hiện nay của thế giới, nhưng không hiện diện như thân thể chúng ta
đang sống. Theo tục ngữ Việt Nam có thể bảo: người ta hiện nay sống thì khôn,
còn các Ngài hiện nay đã thác thì thiêng. Khôn thì ở một bình diện, còn thiêng
lại ở bình diện cao hơn và cao hẳn. Không phải những trí óc khôn ngoan đang dẫn
đưa lịch sử của thế giới này, nhưng chính là những bậc thiêng liêng huyền bí.
Không phải chúng ta đang xếp đặt thời gian sẽ đến nhưng chính Đức Kitô, chính
vị đồng công cứu chuộc với Ngài đang âm thầm nhưng mạnh mẽ hành động qua chúng
ta và muốn chúng ta cộng tác vào, vì cũng như ngày trước, đất có sẵn thì mây
trời mới mưa Đấng công chính xuống.
Muốn biết chúng ta
phải cộng tác chuẩn bị bằng cách nào sao? Phụng vụ mùa Vọng bảo chúng ta nhìn
vào Đức Mẹ. Thánh Yoan trong sách Khải huyền cũng mơ thấy Giáo hội sau này trở
thành người hôn thê kiều diễm, tức là người trinh nữ vẹn sạch mà dung nhan Đức
Mẹ thể hiện ở trước mặt chúng ta. Trên khuôn mặt khả ái đó, Thiên Chúa đã để
lại những nét luôn luôn hấp dẫn tình yêu thương vô bờ bến của Ngài, mà Ngài
muốn cho Giáo hội có trên nếp sống của mình. Một đôi mắt trong sạch không bao
giờ dừng lại trên những gì dơ bẩn; một đôi môi dịu dàng chỉ có sẵn những lời êm
ái; một dáng điệu tùng phục sâu xa tất cả những gì là của Chúa; một sự lanh lẹ
không quản gian lao để đi cứu với Người... Mầu nhiệm dâng mình, mầu nhiệm đồng
trinh, mầu nhiệm vâng theo ý Chúa, mầu nhiệm yên lặng trước nỗi nghi ngờ chính
đáng của Yuse, mầu nhiệm đi thăm bà Elisabeth và nhất là mầu nhiệm kết hợp tận
tụy và âm thầm làm tất cả những gì cần thiết để chờ đón Chúa: đó là những nét
đã được ghi sâu trong cuộc đời, nên dung nhan của Đức Mẹ và mùa Vọng phụng vụ
ước mong chúng ta chiêm ngưỡng và bắt chước.
Chúng ta cũng chỉ là
những con người đang có một nếp sống âm thầm với những phận sự nhỏ nhặt, nhưng
tất cả những sự âm thầm nhỏ nhặt ấy lại là những yếu tố mà Thần Linh hiện nay
đang muốn dùng để xây dựng Nước Trời, để chuẩn bị việc Chúa Kitô tái giáng.
Thật là tuyệt diệu nếu chúng ta cũng biết sống và làm những công việc ấy như
Trinh nữ Maria, với cái nhìn trong sạch, với các nụ cười hiền dịu, với các lời
lẽ từ tốn, với lòng nhiệt thành không sợ gian nan... như dung nhan của Người
đang cho chúng ta thấy. Cuộc đời của chúng ta sẽ nên như cuộc sống của Người và
khuôn mặt của Giáo hội sẽ đang vẽ lại dung nhan Đức Mẹ mùa Vọng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét