Trang

Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Thứ Hai sau Chúa Nhật 14 Quanh Năm

Thứ Hai sau Chúa Nhật 14 Quanh Năm

  
Bài Ðọc I: (Năm II) Hs 2, 14. 15-16. 19-20
"Ta sẽ đính hôn với ngươi đến muôn đời".
Trích sách Tiên tri Hôsê.
Ðây Chúa phán: "Này đây Ta sẽ dụ dỗ nó, đem nó vào sa mạc, và kề lòng, Ta nói khó với nó. Ở đó nó sẽ vọng lại như ngày còn thơ, và như ngày nó lên từ đất Ai-cập. Sẽ xảy ra là trong ngày ấy, sấm của Giavê, nó sẽ gọi Ta: 'Chồng tôi', chứ nó sẽ không gọi Ta là 'Ông chủ tôi' nữa".
"Ta sẽ đính hôn với ngươi đến muôn đời. Ta sẽ đính hôn với ngươi trong công bình và chính trực, trong tình yêu và thương xót. Ta sẽ đính hôn với ngươi trong sự trung tín và ngươi sẽ biết Ta là Chúa".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 144, 2-3. 4-5. 6-7. 8-9
Ðáp: Chúa nhân ái và từ bi (c. 8a).
Xướng: 1) Hằng ngày con sẽ chúc tụng Chúa và con sẽ khen ngợi danh Chúa tới muôn đời. Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen, sự vĩ đại của Chúa không thể đo lường được. - Ðáp.
2) Thế hệ này rao giảng cho thế hệ kia hay công việc Chúa, và thiên hạ loan tin quyền năng của Ngài. Người ta nói đến vinh quang cao cả oai nghiêm, và phổ biến những điều kỳ diệu của Chúa. - Ðáp.
3) Người ta nói tới quyền năng trong những việc đáng sợ, và kể ra sự vĩ đại của Ngài. Người ta lớn tiếng khen ngợi lòng nhân hậu bao la, và hân hoan vì đức công minh của Chúa. - Ðáp.
4) Chúa nhân ái và từ bi, chậm bất bình và giầu ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi loài, và từ bi với mọi công cuộc của Chúa. - Ðáp.
  
Alleluia: Tv 144, 14cd
Alleluia, alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. - Alleluia.

Phúc Âm: Mt 9, 18-26
"Con gái tôi vừa mới chết, nhưng xin Ngài đến, nó sẽ sống lại".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đang nói, thì có một vị kỳ mục kia đến lạy Người mà thưa rằng: "Lạy Ngài, con gái tôi vừa mới chết, nhưng xin Ngài đến đặt tay trên nó, thì nó sẽ sống lại". Chúa Giêsu chỗi dậy, và cùng với các môn đệ, đi theo ông ấy. Và này có người đàn bà bị bệnh loạn huyết đã mười hai năm, tiến lại đàng sau Người và chạm đến gấu áo Người. Vì bà nghĩ thầm rằng: Nếu tôi được chạm đến áo Người thôi, thì tôi sẽ được khỏi. Chúa Giêsu ngoảnh lại, trông thấy bà ta, liền phán rằng: "Này con, hãy vững lòng. Ðức tin của con đã cứu thoát con". Và người đàn bà được khỏi bệnh.
Khi Chúa Giêsu đến nhà vị kỳ mục, và thấy những người thổi kèn và đám đông đang xôn xao, thì bảo rằng: "Các ngươi hãy lui ra, con bé không có chết đâu, nó ngủ đó thôi". Họ liền nhạo cười Người. Và khi đã xua đám đông ra ngoài, Người vào cầm tay đứa bé và nó liền chỗi dậy. Tin này đồn đi khắp cả miền ấy.
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Thiên Chúa Yêu Thương Con Người

Với tựa đề: "Nơi Chúa, họ tin tưởng", tuần báo Kinh Tế Viễn Ðông số tháng 6/1996 dành hai trang để nói về sự hồi sinh tôn giáo tại Việt Nam. Tựa đề của bài báo lấy lại dòng chữ mà người Mỹ vốn cho in trên đồng tiền của họ: "Nơi Chúa, chúng tôi đặt tin tưởng". Nếu với người Mỹ, Chúa là một ngôi vị cá biệt, thì Chúa theo tạp chí Kinh Tế Viễn Ðông lại là thể hiện của một nhu cầu tôn giáo cơ bản nhất của con người, không gì có thể dập tắt nổi.
Con người khao khát Thiên Chúa, hay đúng hơn Thiên Chúa đã tạo dựng con người, với nỗi khao khát vô biên ấy. Con người không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa, hay đúng hơn chính Thiên Chúa không ngừng lôi kéo con người đến với Ngài. Thiên Chúa yêu thương con người, tình yêu của Ngài vượt trên mọi thước đo, mọi dự đoán, mọi tưởng tượng của con người, đó là tất cả những gì Chúa Giêsu đã đến để mạc khải cho con người.
Tin Mừng hôm nay ghi lại một vài cử chỉ của Chúa Giêsu đối với con người: một vị kỳ mục đến xin Ngài cứu đứa con vừa chết, người đàn bà mắc bệnh loạn huyết chi khấn thầm và sờ đến gấu áo của Ngài, cả hai đại diện của đủ mọi tầng lớp mà Chúa Giêsu gặp gỡ hàng ngày. Ngài không loại trừ bất cứ hạng người nào, bất cứ giai cấp nào trong xã hội, bởi vì tất cả đều là đối tượng của tình yêu Thiên Chúa. Vị kỳ mục đã tìm đến với Chúa, người đàn bà đã len lỏi giữa đám đông để sờ vào Ngài, đó là hình ảnh của sự tìm kiếm mà con người không ngừng thực hiện để đến với Chúa. Nhưng thật ra, chính Thiên Chúa mới là Ðấng đi bước trước để đến với con người. Phép lạ đã diễn ra như một kết quả của lòng tin: "Ðức tin của con đã cứu chữa con", nhưng cũng chính niềm tin đã giúp con người khám phá ra phép lạ Thiên Chúa không ngừng thực hiện vì yêu thương con người.
Qua một cơn hải trình cam go, những người có niềm tin đã nhìn vào sự sống sót của mình như một phép lạ của tình thương. Những giờ phút hãi hùng trong cuộc sống, những thử thách phải trải qua, những đau khổ phải gánh chịu, đó là những phách mạnh trong bản trường ca về tình yêu Thiên Chúa. Có trải qua những giờ phút ấy, chúng ta mới nhận ra được cánh tay đỡ nâng của Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta một đức tin sáng suốt để chúng ta không ngừng nhận ra tình yêu của Chúa và dâng lời cảm tạ Chúa.
Veritas Asia


LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần 14 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Hos 2:14-16, 19-20; Mt 9:18-26.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lấy tình yêu chinh phục tình yêu.

Thông thường, con người có thể tha thứ cho tất cả những lỗi lầm trừ sự phản bội tình yêu. Khi sự phản bội này xảy ra, con người muốn chấm dứt mối liên hệ với người phản bội bằng cách ly dị, đoạn tuyệt, và không muốn ai nhắc nhở đến tên của người phản bội nữa. Nhưng đây không phải là cách giải quyết của Thiên Chúa và của các tín hữu; vì nếu giải quyết như thế, toàn thế giới này sẽ không có cơ hội sống sót, vì đã bao nhiêu lần loài người chúng ta đã phản bội Thiên Chúa!
Các bài đọc hôm nay muốn tập trung trong cách giải quyết sự phản bội bằng tình yêu.
Trong bài đọc I, ngôn sứ Hosea ví mối liên hệ giữa Thiên Chúa và con người như mối liên hệ giữa chồng vợ; và tội thờ thần ngoại của con người như tội làm điếm. Tuy con cái Israel phản bội Thiên Chúa bằng việc thờ bò vàng, Thiên Chúa vẫn trung thành yêu thương bằng làm mọi cách để họ nhận ra và quay trở lại với tình yêu đích thực của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đặc biệt quan tâm và chữa lành hai bệnh nhân "không sạch." Một người đàn bà bị băng huyết đã 12 năm, nhưng với một niềm tin vững mạnh tới và sờ vào tua áo của Chúa Giêsu. Ngài đã chữa lành bệnh tật cho bà. Một em bé đã chết, nhưng nhờ lòng tin của người cha, đã được Chúa Giêsu cho sống lại.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Thiên Chúa muốn được con người yêu thương.

1.1/ Con cái Israel phản bội tình yêu Thiên Chúa: Khi đất nước bị chia đôi, vua Jeroboam, vì tham vọng chính trị và kinh tế, đã đúc hai con bê bằng vàng và truyền cho dân phải thờ, để họ khỏi xuống Đền Thờ Jerusalem: một con đặt tại Dan (biên giới giữa Israel và Syria) một con đặt tại nhà của Đức Chúa tại Bethel (biên giới giữa Israel và Judah). Baal trong tiếng Do-thái có nghĩa là chủ, thần, chồng; thần Baal là tiếng tổng quát dùng cho các thần không phải là Thiên Chúa.
Ngôn sứ Hosea được Thiên Chúa gởi tới nói tiên tri trong vương quốc Israel. Ông ví mối liên hệ giữa Thiên Chúa và con cái Israel như mối liên hệ vợ chồng: Thiên Chúa là người chồng luôn trung thành và con cái Israel là người vợ phản bội làm điếm, thờ thần Baal. Có người chồng nào không đau khổ khi vợ bỏ mình đi với tình nhân; lại còn đánh cắp công ơn của Thiên Chúa và trả cho tình nhân!
Thiên Chúa sẽ trừng phạt con cái Israel, không phải vì tức giận mù quáng; nhưng để họ phải lâm cơn khốn khổ để biết nhận ra ai là người thương yêu họ thật lòng. Ngài phán: “Ta sẽ biến chúng thành bụi rậm, mặc cho dã thú gặm tan hoang. Ta sẽ trừng phạt nó vì những ngày của Baal, những ngày nó đốt hương thờ kính chúng, những ngày nó đeo nhẫn, đeo kiềng chạy theo đám tình nhân của nó, còn Ta thì nó nỡ bỏ quên - sấm ngôn của Đức Chúa.”

1.2/ Thiên Chúa luôn trung thành yêu thương con cái Israel: Nếu Thiên Chúa không trừng phạt, con cái Israel sẽ tiếp tục chạy theo các thần ngoại và mất linh hồn vì sống vô luân và bất công. Ngôn sứ Hosea đã nhìn thấy trước ngày sụp đổ của Israel và dân chúng bị đem đi lưu đày. Ông ví những ngày lưu đày như những ngày trong sa mạc; trong đau khổ, Thiên Chúa dễ nói với họ hơn là trong cảnh giàu sang phú quí. Thiên Chúa phán: “Này Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình. Ta sẽ không cho nó mở miệng gọi tên thần Baal, chẳng còn ai nhớ đến các thần này mà gọi tên chúng nữa.”
Hình phạt chỉ có mục đích dạy bảo, và làm cho con cái Israel nhận ra đâu là người chồng đích thực yêu thương mình. Khi con cái Israel nhận ra và trở lại với tình yêu Thiên Chúa, Ngài sẽ cho họ hồi hương và tái thiết xứ sở. Ngài sẽ tiếp tục chúc lành và bảo vệ họ. Chúa phán: “Trong ngày đó, vì dân Ta, Ta sẽ thiết lập một giao ước với thú vật đồng hoang, với chim chóc trên trời, với loài bò sát dưới đất: Ta sẽ bẻ gãy cung nỏ gươm đao, chấm dứt chiến tranh trên toàn xứ sở, và Ta sẽ cho chúng được sống yên hàn.”

2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu muốn chữa con người khỏi mọi bệnh hoạn tật nguyền.

2.1/ Chúa chữa lành người đàn bà bị loạn huyết: Có hai câu hỏi liên quan đến việc chữa lành và hai trình thuật song song của Mark 5:21-43 và Luke 8:40-56 sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn trình thuật ngắn của Matthew:
(1) Tại sao người đàn bà không dám ra mặt xin Chúa chữa bệnh?Trước tiên, Luật không cho phép đụng vào người phụ nữ đang bị chảy máu như người đàn bà này, vì không sạch (Lv 15:25). Có lẽ vì lý do để tránh cho Chúa Giêsu trở thành không sạch "cách công khai," mà bà nghĩ bụng: "Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu!" Hay bà nghĩ với sức yếu đuối của phụ nữ bệnh tật như bà, làm sao có thể chen lấn đám đông đến trước Chúa để xin chữa bệnh. Dù sao đi nữa, bà chứng tỏ một đức tin rất mạnh vào Chúa Giêsu. Theo Mark, mặc dù chịu bệnh và cố gắng chữa đã 12 năm không khỏi, bà nghĩ bà chỉ cần chạm đến tua áo của Chúa là sẽ được khỏi bệnh.
(2) Tại sao Chúa biết và hỏi “Ai đụng đến Ta?” Trình thuật của Mark cắt nghĩa Chúa cảm thấy một năng lực thoát ra từ Ngài. Đó là phút giao hợp của niềm tin, làm sao Chúa lại không nhận ra được. Chúa biết rõ ai chạm đến mình; nhưng Chúa muốn người đàn bà xuất hiện vì nhiều lý do: Trước tiên, Chúa muốn củng cố niềm tin có thể làm được mọi sự, khi Ngài nói với Bà: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con." Ngài cũng muốn dạy cho đám đông biết sức mạnh của niềm tin. Sau cùng, Ngài có thể muốn cho người phụ nữ biết Thiên Chúa yêu thương chữa lành và không quan tâm đến việc “không sạch” của bà.

2.2/ Chúa cho con gái viên thủ lãnh đã chết được sống lại: Trình thuật của Luke nói rõ tên người lãnh đạo là Jairus, một Trưởng Hội Đường. Cử chỉ khiêm nhường của ông đến phục lạy dưới chân Chúa để cầu xin cho đứa con gái duy nhất, đánh động lòng thương xót của Chúa, và Ngài đồng ý đi với ông về nhà để chữa lành.
Là một Trưởng Hội Đường, ông biết Luật không cho phép đụng vào xác chết, vì ai đụng vào xác chết sẽ trở thành không sạch. Biết như thế, nhưng vì quá thương con, ông vẫn đến bái lạy Người và nói: "Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống." Đức Giêsu đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói: "Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!" Nhưng họ chế nhạo Người. Tại sao Chúa Giêsu nói đứa bé đang ngủ? Có thể Ngài muốn dạy dân chúng chết chỉ là một giấc ngủ dài, chứ không tận diệt; khi mở mắt ra, họ sẽ sống lại với Thiên Chúa.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Lấy tình yêu chinh phục tình yêu sẽ bảo đảm tình yêu và sự sống. Ly dị, đoạn tuyệt, khai trừ chỉ mang lại hận thù và chết chóc. Nếu Thiên Chúa yêu thương cho dù chúng ta phản bội Ngài, tại sao chúng ta không thể yêu người phản bội sau khi đã lãnh nhận tình yêu Chúa?
- Chỉ có Thiên Chúa là người yêu thương chúng ta đích thực và vô vị lợi. Chúng ta đừng bao giờ phản bội tình yêu của Ngài. 
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.



HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 14 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 9,18-26

A. Hạt giống...
Đoạn Tin Mừng này gồm 2 phép lạ :
1. Cứu sống đứa con gái của một vị kỳ mục :
- Nó đã chết : chính vị kỳ mục xác nhận như thế ; khi Chúa Giêsu nói nó không chết mà chỉ ngủ thôi thì đám đông nhạo cười Ngài.
- Nhưng đức tin của vị kỳ mục rất mạnh : Ông nói “Xin Ngài đến đặt tay trên nó thì nó sẽ sống lại”.
- Chúa Giêsu cứu sống nó rất dễ dàng : “Ngài cầm tay đứa bé và nó liền chỗi dậy”.
2. Chữa bệnh cho một phụ nữ bị loạn huyết :
- Bệnh đã rất nặng vì chữa trị 12 năm không khỏi.
- Đức tin của bà này cũng rất mạnh : “Nếu tôi chạm đến áo Ngài thôi thì tôi sẽ được khỏi.
- Chính Chúa Giêsu cũng xác nhận : “Đức tin của con đã cứu con”.
Như thế, cả hai trường hợp đều tuyệt vọng. Nhưng cả hai người đều có đức tin rất mạnh, cho nên họ đã đạt được điều họ xin.

B.... nẩy mầm.
1. Chúa Giêsu là sự sống và là sự sống lại. Chỉ cần chạm tới Ngài (người phụ nữ loạn huyết) hay được Ngài chạm tới (con gái vị kỳ mục) thì hết bệnh hoặc được sống lại.
Mỗi khi tôi rước lễ, tôi cũng chạm tới Mình Thánh Chúa và được MTC hòa tan trong cơ thể tôi. Khi đó, tôi cũng hãy xin Chúa ban cho tôi sự sống và sự sống dồi dào. Nhưng với điều kiện là tôi phải tin.
2. “Con bé không có chết đâu. Nó ngủ đó thôi. Họ liền nhạo cười Ngài” : Chúa Giêsu coi chết chỉ là một giấc ngủ, để thức dậy là thấy cuộc sống đời đời. Nhưng dân do thái không tin và còn nhạo cười Ngài. Tôi thì tuy không nhạo cười Chúa nhưng cũng chưa thực sự tin chết là một giấc ngủ cho nên tôi rất sợ chết.
3. Hai nhân vật trong chuyện này vẫn cứ vững tin trong hoàn cảnh lẽ ra người khác đã tuyệt vọng. Đức tin của họ còn mạnh đến nỗi nghĩ rằng chỉ cần chạm tới Chúa Giêsu hay được Ngài chạm tới là hoàn cảnh sẽ hoàn toàn đổi mới tốt đẹp.
4. Thánh Ambrôsiô kể rằng dân chúng xứ Thrace khóc và thốt lên những tiếng kêu thảm thiết khi có một người sinh ra, và trái lại họ vui mừng hát những bài ca hân hoan khi có người qua đời. Họ tin – và họ có lý – rằng tất cả những ai đi vào trong thế giới này, một thế giới tràn đầy khổ đau, đều đáng thương hai ; và khi họ thoát khỏi nơi lưu đày buồn khổ này, người ta phải vui lên mừng cho họ. Melior est dies mortis die nativitatis, ngày chết là ngày đáng ưa thích hơn ngày sinh ra (Góp nhặt)
5. “Bà nghĩ bụng : tôi chỉ cần sờ được vào gấu áo của Người thôi là tôi sẽ được cứu” (Mt 9,21)
Alexandre đại đế của Hy lạp thời xưa hoàn toàn tin cậy vị y sĩ riêng của ông. Ông tin ngay cả khi ông có lý do nghi ngờ lòng trung thành của vị ý sĩ này. Một lần kia khi Alexandre đại đế lâm bệnh, có kẻ viết thư nặc danh tố cáo vị y sĩ đã bỏ thuốc độc vào thuốc cho ông uống. Nhưng khi vị y sĩ đem thuốc đã bào chế lại, Đại đế nói “Ta hoàn toàn tin tưởng nơi y sĩ”. Nói xong, ông cạn chén.
Như Alexandre đại đế đã hoàn toàn tin tưởng vào y sĩ ngay cả khi ông có lý do nghi ngờ, người đàn bà trong Tin Mừng cũng hoàn toàn tin vào Chúa Giêsu. Niềm tin của bà thật mãnh liệt.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho con, vì con thường yếu tin và nghi ngờ vào tình thương và quyền năng của Chúa (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét