Lý do thật sự của việc "hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ"
Câu chuyện Chúa Giáng Sinh đã trở nên rất quen thuộc với mỗi chúng ta, nhưng nhấn mạnh một hình ảnh nào đó trong chuyện đó có thể làm sai lệch cái nhìn của chúng ta với thực tế đã xảy ra hơn 2000 năm trước. Trong đó đặc biệt là mô tả của chúng ta về việc Thánh Giuse cố gắng đi gõ cửa các nhà trọ để tìm nơi cho Đức Maria sinh Chúa Giêsu và luôn bị từ chối.
"Ông chủ nhà trọ thứ 6 đóng sầm cửa trước mặt Thánh Giuse và nói "hết chỗ rồi". Sau đó Giuse phải tìm một cái chuồng nhốt thú vật và đem Đức Maria vào ngay khi Đức Bà sắp sinh."
Đó là câu chuyện thường được kể, nhưng nó không đúng với tường thuật của Kinh Thánh và bản gốc Hy Lạp. Tin Mừng Luca viết: "Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ" (Lc 2,7). Từ "nhà trọ" là từ dẫn đến những câu chuyện như trên, nhưng từ ngữ của chúng ta không dịch chính xác từ gốc của Kinh Thánh.
Phòng khách
Từ được sử dụng trong bản văn Kinh Thánh là kataluma và có nghĩa đen là phòng khách, không phải là phòng trọ cá nhân cho lữ khách như ngày nay. Nếu nói về phòng cho lữ khách, Kinh Thánh dùng từ pandokheion. Thêm vào đó, Bêlem là quê gốc của Thánh Giuse, chắc chắn ngài có một số bà con ở đây để trú nhờ.
Từ được sử dụng trong bản văn Kinh Thánh là kataluma và có nghĩa đen là phòng khách, không phải là phòng trọ cá nhân cho lữ khách như ngày nay. Nếu nói về phòng cho lữ khách, Kinh Thánh dùng từ pandokheion. Thêm vào đó, Bêlem là quê gốc của Thánh Giuse, chắc chắn ngài có một số bà con ở đây để trú nhờ.
Vậy điều xảy ra chính là không ai muốn sinh con trong một phòng khách công cộng. Thời đó, phòng trọ tư mang tai tiếng rất tệ, và Đức Maria hẳn mong muốn một chỗ kín đáo hơn cho một sự kiện riêng tư. Hơn nữa, Kinh Thánh cho biết Thánh Giuse và Đức Mẹ đã ở Bêlem được vài ngày trước khi Mẹ sinh con: "Khi hai người đang ở đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa" (Lc 2,6).
Theo Luca, đôi vợ chồng thánh đã ở Bêlem trước khi Đức Mẹ đến ngày sinh. Nói cách khác, không phải đến đêm Giáng Sinh thì hai người mới tốc tả đi tìm chỗ ở, mà thực ra là các Ngài đi tìm một chỗ khác thích hợp hơn để sinh con. Bởi vì cuộc điều tra dân số khiến Bêlem trở nên đông đúc, "nhà trọ" hay "phòng khách" có đông người, Đức Mẹ và Thánh Cả không thể tiếp tục ở đó được.
Nhà nông dân thường có một cái chuồng
Các nhà khảo cổ có thể giúp đưa ra một bức tranh đúng đắn hơn về một ngôi nhà ở Bêlem, là nơi Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu: "Nhà ở Bêlem và các vùng lân cận thường có một cái hang phía sau nhà để nhốt những con bò hoặc những con vật chở đồ khác mà họ rất quý để tránh bị trộm. Phòng khách nằm ở trước cửa, và nơi ở của động vật ở phía sau."
Các nhà khảo cổ có thể giúp đưa ra một bức tranh đúng đắn hơn về một ngôi nhà ở Bêlem, là nơi Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu: "Nhà ở Bêlem và các vùng lân cận thường có một cái hang phía sau nhà để nhốt những con bò hoặc những con vật chở đồ khác mà họ rất quý để tránh bị trộm. Phòng khách nằm ở trước cửa, và nơi ở của động vật ở phía sau."
Như vậy, thay vì mời tất cả những người khác trong phòng khách ra khỏi nhà để sinh con, Đức Mẹ chọn cách đến một nơi riêng tư hơn, chính là nơi nhốt động vật, và đặt Chúa Giêsu vào máng cỏ ở đó.
Cách giải thích Kinh Thánh này khá khác biệt với những gì ta quen nghĩ từ nhỏ đến lớn, nhưng nó không làm thay đổi sự khiêm tốn của sự kiện Chúa Kitô giáng sinh. Người đã được sinh ra trong nơi nuôi nhốt động vật, trong một hang đá nghèo khó của nông dân ở Bêlem. Đó vẫn là một hình ảnh tuyệt đẹp đã vĩnh viễn làm thay đổi thế giới.
Theo Aleteia.org
Gioakim Nguyễn lược dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét