Söù ñieäp THÖÔÏNG HÑGM
laàn thöù XII
göûi COÄNG ÑOÀNG DAÂN CHUÙA
Meán chuùc anh chò em
“bình an cuõng nhö baùc aùi vaø nieàm tin töø Thieân Chuùa Cha vaø
Chuùa Gieâsu Kitoâ. Nguyeän xin aân suûng ôû cuøng taát caû nhöõng ngöôøi yeâu
meán Ñöùc Gieâsu Kitoâ Chuùa chuùng ta baèng moät tình yeâu khoâng hö naùt”.
Vôùi lôøi chaøo noàng nhieät vaø ñaày yeâu thöông nhö theá, Thaùnh Phaoloâ ñaõ
keát thuùc Thö ngaøi göûi cho caùc tín höõu Kitoâ thaønh Epheâsoâ (6,23-24).
Cuõng vôùi nhöõng lôøi aáy, chuùng toâi, caùc Nghò phuï Thöôïng Hoäi ñoàng
Giaùm muïc, nhoùm khoaù hoïp thöôøng kyø thöù 12 taïi Roma, döôùi söï höôùng
daãn cuûa Ñöùc Thaùnh Cha Beneñictoâ XVI, môû ñaàu söù ñieäp naøy göûi tôùi
chaân trôøi meânh moâng cuûa taát caû nhöõng ngöôøi thuoäc caùc mieàn treân
theá giôùi ñang theo Chuùa Kitoâ nhö nhöõng moân ñeä cuûa Ngaøi vaø tieáp tuïc
yeâu meán Chuùa baèng tình yeâu khoâng hö naùt. Chuùng toâi taùi ñeà nghò vôùi
hoï tieáng noùi vaø aùnh saùng cuûa Lôøi Chuùa, Laëp laïi lôøi môøi goïi xöa
kia: “Lôøi naøy raát gaàn vôùi baïn, ôû nôi mieäng vaø trong con tim cuûa baïn,
ñeå baïn mang ra thöïc haønh” (Ñnl 30,14). Chính Thieân Chuùa seõ noùi vôùi
moãi ngöôøi: “Hôõi con ngöôøi, taát caû nhöõng lôøi Ta noùi vôùi ngöôi, haõy
ñoùn nhaän vaøo loøng vaø haõy laéng nghe baèng tai” (Ez 3,10). Giôø ñaây,
chuùng toâi ñeà nghò vôùi taát caû moät cuoäc haønh trình thieâng lieâng qua 4
giai ñoaïn, töø vónh cöûu voâ cuøng cuûa Thieân Chuùa, daãn chuùng ta ñeán taän
gia cö vaø doïc theo neûo ñöôøng thaønh thò cuûa chuùng ta”.
Tieáng noùi cuûa Lôøi: Maïc Khaûi
1. “Thieân
Chuùa ñaõ noùi vôùi caùc ngöôi giöõa löûa hoàng: caùc ngöôi nghe tieáng noùi,
nhöng caùc ngöôi khoâng thaáy hình daïng naøo, khoâng coù gì khaùc ngoaøi
tieáng noùi!” (Ñnl 4,12). Chính Moâseâ noùi, khi gôïi laïi kinh nghieäm maø
Israel
ñaõ traûi qua trong caûnh coâ ñoäc cam go ôû sa maïc Sinai. Taïi ñoù, Chuùa töï
giôùi thieäu khoâng phaûi nhö moät aûnh hay hình nhaân, hoaëc töôïng gioáng nhö
con boø vaøng, nhöng “nhö moät aâm thanh cuûa lôøi noùi”. Ñoù laø moät tieáng
noùi xuaát hieän ngay töø ñaàu coâng trình taïo döïng khi maøn thinh
laëng cuûa hö voâ bò xeù toang: “Töø khôûi thuyû... Thieân Chuùa noùi: Haõy
coù aùnh saùng! Vaø ñaõ coù aùnh saùng... Töø khôûi thuyû ñaõ coù Lôøi vaø Lôøi
laø Thieân Chuùa. Taát caû ñöôïc taïo thaønh nhôø Ngöôøi vaø neáu khoâng coù
Ngöôøi thì chaúng coù gì ñang hieän höõu ñöôïc taïo thaønh” (St 1,1.3; Ga
1,1.3). Taïo vaät khoâng naûy sinh töø cuoäc chieán giöõa caùc thaàn minh nhö
huyeàn thoaïi coå xöa cuûa mieàn Mesopotamie ñaõ daïy, nhöng vaïn vaät ñöôïc
taïo thaønh töø moät lôøi noùi chieán thaéng hö voâ vaø taïo neân söï höõu.
Taùc giaû Thaùnh Vònh ca leân: “Töø lôøi noùi cuûa Chuùa, trôøi ñöôïc taïo
thaønh, töø hôi thôû mieäng Ngaøi taát caû ñaïo binh cuûa Ngaøi. Vì Ngaøi ñaõ
noùi vaø moïi söï lieàn coù, Ngaøi truyeàn vaø moïi söï hieän höõu” (Tv 33,6.9).
Vaø Thaùnh Phaoloâ veà sau laëp laïi: “Thieân Chuùa ban söï soáng cho keû
cheát vaø keâu goïi nhöõng söï chöa coù ñi vaøo hieän höõu” (Rm 4,17). Theá
laø chuùng ta coù ñöôïc maïc khaûi ñaàu tieân “coù tính chaát vuõ truï” laøm
cho toaøn theå thuï taïo gioáng nhö moät trang bao la môû ra tröôùc toaøn theå
nhaân loaïi, vaø trong ñoù ta coù theå ñoïc ñöôïc söù ñieäp cuûa Ñaáng Taïo
Hoaù: “Trôøi xanh töôøng thuaät vinh quang Thieân Chuùa, khoâng trung loan
baùo vieäc tay Ngaøi laøm. Ngaøy qua maùch baûo cho ngaøy tôùi, ñeâm naøy keå
laïi vôùi ñeâm kia. Chaúng moät lôøi leõ, chaúng nghe thaáy aâm thanh, maø
tieáng vang ñaõ doäi khaép hoaøn caàu, vaø thoâng ñieäp loan ñi tôùi chaân
trôøi goùc bieån” (Tv 19,2-5).
2. Nhöng Lôøi
Chuùa cuõng ôû nôi caên coäi cuûa lòch söû loaøi ngöôøi. Ngöôøi nam vaø
ngöôøi nöõ laø “hình aûnh gioáng Thieân Chuùa” (St 1,27) vaø vì theá hoï
mang trong mình daáu veát Thieân Chuùa, hoï coù theå ñoái thoaïi vôùi Ñaáng
Taïo Hoaù vaø cuõng coù theå xa lìa vaø choái boû Ngaøi do toäi loãi. Baáy
giôø, Lôøi Chuùa cöùu vôùt vaø xeùt xöû, thaáu nhaäp vaøo caùc teá baøo lòch
söû vôùi nhöõng thaêng traàm vaø caùc bieán coá: “Ta ñaõ thaáy, Ta ñaõ thaáy
laàm than cuûa daân Ta ôû Ai Caäp. Ta ñaõ nghe tieáng keâu cuûa hoï. Phaûi, ta
bieát nhöõng lo aâu cuûa hoï. Ta xuoáng ñeå giaûi thoaùt hoï khoûi tay ngöôøi
Ai Caäp vaø ñöa hoï töø mieàn ñaát naøy tieán veà moät mieàn ñaát xanh töôi vaø
roäng lôùn” (Xh 3,7-8). Vì theá, coù söï hieän dieän cuûa Chuùa trong
nhöõng bieán coá cuûa loaøi ngöôøi, caùc bieán coá naøy, qua hoaït ñoäng cuûa
vò Chuùa Teå lòch söû, ñöôïc ghi vaøo trong moät yù ñònh cöùu ñoä cao caû hôn,
ñeå “moïi ngöôøi ñöôïc cöùu thoaùt vaø nhaän bieát chaân lyù” (1 Tm
2,4).
3. Vì vaäy,
Lôøi Chuùa, hieäu naêng, saùng taïo vaø cöùu ñoä laø nguoàn goác cuûa vaïn vaät
vaø lòch söû, coâng trình saùng taïo vaø cöùu chuoäc. Chuùa ñeán gaëp nhaân
loaïi vaø tuyeân boá: “Ta ñaõ noùi vaø ta ñaõ laøm!” (Ez 37,14). Nhöng
coøn moät giai ñoaïn nöõa maø tieáng noùi cuûa Chuùa vöôït qua: ñoù laø giai
ñoaïn lôøi ñöôïc vieát ra, Grapheù hoaëc Graphai, caùc Saùch
Thaùnh, nhö Taân Öôùc noùi vôùi chuùng ta ñieàu ñoù. OÂng Moâseâ ñaõ töø ñænh
nuùi Sinai ñi xuoáng “tay caàm hai bia ñaù ghi chöùng töø, nhöõng taám bia
ñöôïc vieát hai maët. Nhöõng taám bia ñoù laø coâng trình cuûa Thieân Chuùa,
chöõ vieát laø buùt tích cuûa Thieân Chuùa” (Xh 32,15-16). Vaø chính Moâseâ
truyeàn cho Israel
phaûi giöõ gìn vaø vieát laïi nhöõng “bia chöùng töø aáy”: “Ngöôi haõy vieát
treân ñaù taát caû nhöõng lôøi cuûa luaät naøy, baèng chöõ thaät roõ raøng”
(Ñnl 27,8).
“Kinh Thaùnh laø 'chöùng töø' cuûa Lôøi Chuùa döôùi hình thöùc chöõ
vieát, laø vaên kieän töôûng nieäm theo quy luaät, lòch söû vaø vaên chöông,
laøm chöùng bieán coá maïc khaûi saùng taïo vaø cöùu ñoä. Vì theá, Lôøi Chuùa ñi
tröôùc vaø ñi xa hôn Kinh Thaùnh, Kinh Thaùnh cuõng ñöôïc Thieân Chuùa linh
höùng, vaø chöùa ñöïng Lôøi Chuùa hieäu naêng (x. 2 Tm 3,16). Chính vì theá,
ñöùc tin cuûa chuùng ta khoâng coù troïng taâm laø cuoán Kinh Thaùnh maø thoâi,
nhöng laø lòch söû cöùu ñoä vaø moät nhaân vaät laø Chuùa Gieâsu Kitoâ, Lôøi
Thieân Chuùa nhaäp theå laøm ngöôøi vaø laø lòch söû. Vì theá, ngöôøi ñoïc Kinh
Thaùnh luoân luoân caàn coù söï hieän dieän cuûa Chuùa Thaùnh Linh, Ñaáng daãn
ñeán chaân lyù toaøn veïn (x. Ga 16,13). Ñaây chính laø ñaïi Truyeàn Thoáng,
laø söï hieän dieän höõu hieäu cuûa Thaùnh Thaàn chaân lyù trong Giaùo Hoäi,
laø ngöôøi giöõ gìn Kinh Thaùnh, ñöôïc Huaán Quyeàn Giaùo Hoäi giaûi thích.
Chính vôùi Truyeàn thoáng, ta ñi ñeán söï hieåu bieát, giaûi thích, thoâng
truyeàn vaø laøm chöùng veà Lôøi Chuùa. Chính Thaùnh Phaoloâ, khi coâng boá
Kinh Tin Kính ñaàu tieân cuûa Kitoâ giaùo, ñaõ xaùc nhaän mình “truyeàn laïi”
ñieàu ñaõ nhaän ñöôïc töø Truyeàn Thoáng (x. 1 Cr 15,3-5).
Khuoân maët cuûa Lôøi Chuùa: Ñöùc Gieâsu Kitoâ
4. Trong
nguyeân ngöõ Hy Laïp, chæ coù 3 töø caên baûn: “Loùgos sarx egheùneto”
(Ngoâi Lôøi/Lôøi nhaäp theå). Ñaây khoâng nhöõng laø cao ñieåm trong Lôøi Töïa
Tin Möøng theo Thaùnh Gioan (1,14), moät baûo vaät quyù giaù veà phöông dieän
thi phuù vaø thaàn hoïc, nhöng coøn laø troïng taâm cuûa ñöùc tin Kitoâ. Lôøi
vónh cöûu vaø thaàn linh ñi vaøo khoâng gian vaøo thôøi gian, nhaän laáy moät
khuoân maët vaø caên cöôùc phaøm nhaân, ñeán ñoä ta coù theå ñeán gaàn vaø
tröïc tieáp xin Ngaøi, nhö nhoùm ngöôøi Hy Laïp hieän dieän ôû thaønh Jerusalem : “Chuùng toâi
muoán thaáy Ñöùc Gieâsu” (Ga 12,20-21). Nhöõng lôøi noùi naøo khoâng coù
moät khuoân maët thì baát toaøn, vì khoâng thöïc hieän ñaày ñuû cuoäc gaëp gôõ,
nhö oâng Gioùp ñaõ nhaéc nhôù vaøo cuoái haønh trình tìm kieám bi thaûm cuûa
oâng: “Con ñaõ nhaän bieát Ngaøi qua ñieàu Ngaøi noùi, giôø ñaây maét con
troâng thaáy Ngaøi” (42,5).
Chuùa Kitoâ laø “Lôøi ôû nôi Thieân Chuùa vaø laø Thieân Chuùa”,
laø “hình aûnh Thieân Chuùa voâ hình, ñöôïc sinh ra tröôùc moïi loaøi thuï
taïo” (Cl 1,15); nhöng Ngaøi cuõng laø Ñöùc Gieâsu thaønh Nazareth böôùc ñi
treân nhöõng neûo ñöôøng trong moät tænh ngoaïi bieân cuûa ñeá quoác Roma,
Ngaøi duøng ngoân ngöõ ñòa phöông, bieåu loä nhöõng saéc thaùi cuûa moät daân toäc,
daân Dothaùi, vaø neàn vaên hoaù cuûa daân toäc naøy. Vì theá, Chuùa Gieâsu
Kitoâ ñích thöïc laø moät con ngöôøi mong manh vaø hay cheát, laø lòch söû vaø
nhaân tính, nhöng cuõng laø vinh quang, laø thaàn tính, maàu nhieäm: Ngaøi laø
Ñaáng ñaõ maïc khaûi cho chuùng ta Thieân Chuùa maø chöa ai ñöôïc thaáy (x. Ga
1,18). Con Thieân Chuùa tieáp tuïc nhö theá caû trong thi haøi ñöôïc an taùng
trong moä vaø söï soáng laïi cuûa Ngaøi laø chöùng cöù sinh ñoäng vaø höõu
hieäu veà söï kieän aáy.
5. Truyeàn thoáng
Kitoâ giaùo thöôøng ñaët song song Lôøi Chuùa nhaäp theå laøm ngöôøi vôùi chính
Lôøi Chuùa trôû thaønh saùch. Ñoù laø ñieàu ñöôïc noùi ñeán trong Kinh Tin Kính
khi ta tuyeân xöng raèng Con Thieân Chuùa “nhaäp theå laøm ngöôøi do hoaït
ñoäng cuûa Chuùa Thaùnh Linh trong loøng Ñöùc Trinh Nöõ Maria”, nhöng caû
khi ta tuyeân xöng nieàm tin nôi “Chuùa Thaùnh Linh, Ñaáng ñaõ noùi qua caùc
ngoân söù”. Coâng ñoàng Chung Vatican II ñaõ ñoùn nhaän truyeàn thoáng coå
kính theo ñoù “Mình cuûa Chuùa Con laø Kinh Thaùnh ñöôïc thoâng truyeàn cho
chuùng ta” - nhö Thaùnh Ambrosio ñaõ quaû quyeát (In Lucam VI, 33)
vaø minh baïch tuyeân boá raèng: “Lôøi Chuùa, ñöôïc bieåu loä qua ngoân ngöõ
ngöôøi traàn, ñaõ trôû neân gioáng ngoân ngöõ loaøi ngöôøi, cuõng nhö Ngoâi
Lôøi vónh cöûu cuûa Chuùa Cha, sau khi nhaän laáy nhöõng yeáu ñuoái cuûa baûn
tính con ngöôøi, ñaõ trôû neân gioáng loaøi ngöôøi ” (DV 13).
Thöïc vaäy, Kinh Thaùnh cuõng laø “xaùc theå”, laø “chöõ” ñöôïc
dieãn taû trong nhöõng ngoân ngöõ ñaëc thuø, qua nhöõng hình thöùc vaên chöông
vaø lòch söû, trong nhöõng yù nieäm gaén lieàn vôùi moät neàn vaên hoaù coå
xöa, baûo toàn kyù öùc veà nhöõng bieán coá nhieàu khi bi thaûm, caùc trang
Kinh Thaùnh nhieàu khi ñaày nhöõng veát maùu vaø baïo löïc, trong Kinh Thaùnh
vang doäi tieáng cöôøi cuûa nhaân loaïi vaø nhöõng doøng nöôùc maét chaûy daøi,
cuõng nhö kinh nguyeän cuûa nhöõng keû baát haïnh ñöôïc troåi leân vaø nieàm
vui cuûa nhöõng keû yeâu nhau. Do chieàu kích “theå xaùc” naøy Kinh Thaùnh caàn
coù söï phaân tích lòch söû vaø vaên chöông, theo nhieàu phöông phaùp vaø loái
ñeà caäp vaán ñeà khaùc nhau maø khoa chuû giaûi Kinh Thaùnh cung caáp. Moãi
ñoäc giaû Kinh Thaùnh, duø laø ngöôøi ñôn sô nhaát, ñeàu phaûi coù kieán thöùc
töông öùng veà Baûn Vaên thaùnh, vaø caàn nhôù raèng Lôøi Chuùa mang hình thöùc
nhöõng lôøi cuï theå, ñöôïc giaûi thích vaø thích öùng ñeå coù theå ñöôïc nhaân
loaïi nghe vaø hieåu. Ñaây chính laø moät coâng vieäc caàn thieát: neáu khoâng
ñeå yù tôùi ñieàu ñoù, ngöôøi ta coù theå rôi vaøo thaùi ñoä chæ hieåu Kinh
Thaùnh theo nghóa chöõ (fondamentalisme), thaùi ñoä naøy, trong thöïc teá,
choái boû söï nhaäp theå cuûa Lôøi Chuùa trong lòch söû vaø khoâng nhìn nhaän
raèng Lôøi ñöôïc dieãn taû trong Kinh Thaùnh theo ngoân ngöõ loaøi ngöôøi, vaø
phaûi ñöôïc giaûi ñoaùn, nghieân cöùu vaø hieåu, vaø thaùi ñoä nhö theá cuõng
coá tình khoâng bieát raèng söï linh höùng cuûa Chuùa khoâng xoaù boû caên tính
lòch söû vaø nhaân caùch rieâng cuûa caùc taùc giaû nhaân traàn. Nhöng Kinh
Thaùnh cuõng laø Lôøi vónh cöûu thaàn linh, vaø vì theá, Kinh Thaùnh ñoøi hoûi
moät söï hieåu bieát khaùc, ñöôïc Thaùnh Linh ban cho, Ngaøi laø Ñaáng bieåu
loä chieàu kích sieâu vieät cuûa Lôøi Chuùa, hieän dieän trong nhöõng lôøi
nhaân traàn.
6. Ñoù chính laø
söï caàn thieát cuûa “Truyeàn thoáng sinh ñoäng cuûa toaøn theå Giaùo Hoäi”
(DV 12) vaø cuûa ñöùc tin ñeå hieåu Kinh Thaùnh moät caùch thoáng nhaát vaø
troïn veïn. Neáu ta chæ döøng laïi ôû “chöõ vieát”, thì Kinh Thaùnh chæ laø
moät vaên kieän trang troïng cuûa quaù khöù, moät chöùng töø cao quyù veà maët
luaân lyù ñaïo ñöùc vaø vaên hoaù. Ñaøng khaùc, neáu loaïi boû söï nhaäp theå,
thì ngöôøi ta coù theå rôi vaøo söï laàm laïc duy nghóa ñen (fondamentalistico)
hoaëc moät thaùi ñoä duy linh hay duy taâm lyù mô hoà. Vì vaäy, kieán thöùc veà
chuù giaûi phaûi lieân keát chaët cheõ vôùi truyeàn thoáng linh ñaïo vaø thaàn
hoïc ñeå söï hieäp nhaát giöõa chieàu kính thaàn linh vaø nhaân traàn cuûa
Chuùa Gieâsu Kitoâ vaø cuûa Kinh Thaùnh khoâng bò phaù vôõ.
Trong söï hoaø hôïp ñöôïc phuïc hoài nhö theá, khuoân maët cuûa
Chuùa Kitoâ seõ chieáu saùng troïn veïn vaø giuùp chuùng ta khaùm phaù moät söï
hieäp nhaát khaùc, ñoù laø söï hieäp nhaát saâu xa vaø thaâm thuyù hôn cuûa Boä
Kinh Thaùnh, goàm 73 cuoán, nhöng ñöôïc thaùp nhaäp vaøo moät “Soå Boä” duy
nhaát, moät cuoäc ñoái thoaïi duy nhaát giöõa Thieân Chuùa vaø loaøi ngöôøi,
trong moät yù ñònh cöùu ñoä duy nhaát. “Sau khi ñaõ noùi vôùi caùc Toå phuï
vaø Ngoân söù xöa kia, nhieàu laàn vaø döôùi nhieàu hình thöùc, trong nhöõng
ngaøy sau heát naøy, Thieân Chuùa ñaõ noùi vôùi chuùng ta qua Con cuûa Ngaøi”
(Dt 1,1-2). Nhö theá, Chuùa Kitoâ chieáu ngöôïc aùnh saùng cuûa Ngaøi vaøo
toaøn theå lòch söû cöùu ñoä tröôùc ñoù vaø cho thaáy söï hoaø hôïp, yù nghóa
vaø ñöôøng höôùng cuûa lòch söû aáy.
Ngaøi laø daáu aán, “Alpha vaø Omera” (Kh 1,8) cuûa cuoäc
ñoái thoaïi giöõa Thieân Chuùa vaø moïi loaøi thuï taïo, ñöôïc keùo daøi trong
thôøi gian vaø ñöôïc chöùng thöïc trong Kinh Thaùnh. Chính döôùi aùnh saùng
cuûa daáu aán cuoái cuøng aáy maø nhöõng lôøi cuûa Moâseâ vaø caùc Ngoân söù
ñaït ñöôïc “yù nghóa troïn veïn”, nhö chính Chuùa Gieâsu ñaõ noùi, trong moät
buoåi chieàu muøa xuaân, khi Ngaøi ñi töø Jerusalem ñeán laøng Emmaus, ñoái
thoaïi vôùi Cleùophas vaø baïn oâng, vaø Ngaøi giaûi thích cho hoï “nhöõng
gì noùi veà Ngaøi trong toaøn theå Kinh Thaùnh” (Lc 24,27). Sôû dó nhö theá
vì ôû troïng taâm cuûa maïc khaûi, coù Lôøi Chuùa trôû thaønh khuoân maët, muïc
ñích toái haäu cuûa kieán thöùc Kinh Thaùnh khoâng phaûi ôû “trong moät
quyeát ñònh luaân lyù ñaïo ñöùc hay moät yù töôûng lôùn, nhöng laø cuoäc gaëp
gôõ vôùi moät bieán coá, vôùi moät Ngöôøi, mang laïi cho cuoäc soáng moät chaân
trôøi môùi vaø qua ñoù moät höôùng ñi quyeát ñònh” (Deus caritas est, 1).
Caên nhaø cuûa Lôøi Chuùa: Giaùo Hoäi
Nhö söï khoân ngoan cuûa Thieân Chuùa trong Cöïu Öôùc ñaõ xaây nhaø
trong thaønh thò cuûa nhöõng ngöôøi nam nöõ vaø ñaët nhaø aáy treân 7 coät (x.
Cn 9,1), cuõng vaäy, Lôøi Chuùa coù nhaø trong Taân ÖÙôc: chính Giaùo Hoäi coù
khuoân maãu ôû trong coäng ñoàng meï Jerusalem, Giaùo Hoäi ñöôïc xaây döïng
treân Pheâroâ vaø caùc Toâng ñoà, vaø ngaøy nay qua caùc Giaùm muïc hieäp
thoâng vôùi ñaáng keá vò Thaùnh Pheâroâ, tieáp tuïc laø ngöôøi baûo toàn, loan
baùo vaø giaûi thích Lôøi Chuùa (x. LG 13). Thaùnh Luca, trong Coâng vuï Toâng
ñoà (2,42), ñaõ phaùc hoaï caáu truùc Giaùo Hoäi döïa treân 4 coät truï lyù
töôûng, ngaøy nay vaãn coøn ñöôïc caùc coäng ñoaøn Giaùo Hoäi, vôùi nhöõng hình
thöùc khaùc nhau, laøm chöùng: “Hoï chuyeân caàn laéng nghe lôøi daïy cuûa
caùc Toâng ñoà, trung thaønh vôùi nieàm hieäp thoâng huynh ñeä, beû baùnh vaø
caàu nguyeän”.
7. Tröôùc
tieân laø didacheù, giaùo huaán Toâng ñoà, töùc laø vieäc rao giaûng
Lôøi Chuùa. Thaùnh Phaoloâ nhaén nhuû chuùng ta raèng “ñöùc tin ñeán töø
vieäc laéng nghe vaø laéng nghe ôû ñaây laø nghe Lôøi Chuùa” (Rm 10,17).
Töø Giaùo Hoäi naûy sinh tieáng noùi cuûa ngöôøi coâng boá trình baøy cho taát
caû moïi ngöôøi “Keùrygma”, töùc laø söï loan baùo tieân khôûi vaø cô
baûn maø chính Chuùa Gieâsu ñaõ loan baùo khi Ngaøi môùi baét ñaàu söù vuï
coâng khai: “Thôøi giôø ñaõ maõn, vaø nöôùc Chuùa gaàn keà; anh chò em haõy
hoaùn caûi vaø tin vaøo Tin Möøng” (Mc 1,15). Caùc Toâng ñoà loan baùo söï
khai maïc Nöôùc Thieân Chuùa vaø ñoù laø söï can thieäp quyeát ñònh cuûa Chuùa
trong lòch söû nhaân loaïi, caùc vò coâng boá caùi cheát vaø söï soáng laïi
cuûa Chuùa Kitoâ: “Khoâng coù ôn cöùu ñoä nôi ngöôøi naøo khaùc: thöïc vaäy,
döôùi baàu trôøi naøy, khoâng coù danh xöng naøo khaùc ñöôïc ban cho loaøi
ngöôøi trong ñoù coù thieát ñònh raèng chuùng ta ñöôïc cöùu thoaùt ” (Cv
4,12). Kitoâ höõu laøm chöùng veà nieàm hy voïng naøy “moät caùch dòu daøng,
toân troïng vaø vôùi löông taâm ngay chính”, nhöng cuõng saün saøng chòu
lieân luî vaø bò ñaûo loän vì côn loác cuûa thaùi ñoä töø choái vaø baùch haïi,
vôùi yù thöùc raèng “chaúng thaø chòu ñau khoå khi laøm ñieàu thieän hôn laø
laøm ñieàu aùc” (1 Pr 3,16-17).
Roài trong Giaùo Hoäi, cuõng vang leân lôøi huaán giaùo:
vieäc huaán giaùo naøy nhaém ñaøo saâu nôi Kitoâ höõu, “maàu nhieäm Chuùa
Kitoâ döôùi aùnh saùng Lôøi Chuùa ñeå toaøn theå con ngöôøi ñöôïc aùnh saùng
aáy chieáu toaû” (Gioan Phaoloâ II, Catechesi tradendae, 20). Nhöng
toät ñænh cuûa vieäc rao giaûng laø ôû nôi baøi giaûng maø ngaøy nay
ñoái vôùi nhieàu tín höõu Kitoâ, ñoù laø luùc quan troïng chuû yeáu ñeå gaëp
gôõ vôùi Lôøi Chuùa. Trong vieäc giaûng, thöøa taùc vieân cuõng phaûi trôû
thaønh ngoân söù. Thöïc vaäy, vò giaûng thuyeát phaûi coù ngoân ngöõ roõ raøng,
quyeát lieät vaø coù chaát löôïng, khoâng nhöõng “loan baùo moät caùch theá
giaù nhöõng coâng trình kyø dieäu cuûa Thieân Chuùa trong lòch söû cöùu ñoä”
(SC 35), nhöõng coâng trình ñöôïc trình baøy tröôùc tieân qua vieäc ñoïc moät
caùch roõ raøng vaø sinh ñoäng baûn vaên Kinh Thaùnh maø phuïng vuï ñeà nghò,
nhöng cuõng phaûi thôøi söï hoaù nhöõng coâng trình aáy trong thôøi ñaïi thính
giaû ñang soáng vaø laøm naûy sinh nôi taâm hoàn hoï caâu hoûi veà söï hoaùn
caûi vaø söï daán thaân quyeát lieät: “Chuùng toâi phaûi laøm gì ñaây?”
(Cv 2,37).
Vì vaäy, vieäc loan baùo, huaán giaùo vaø giaûng thuyeát ñoøi phaûi
ñoïc, hieåu, dieãn nghóa vaø giaûi thích, moät söï can döï cuûa taâm trí trong
ñoù. Trong vieäc giaûng thuyeát coù 2 chuyeån ñoäng. Chuyeån ñoäng thöù nhaát,
ta ñi ngöôïc tôùi caên coäi cuûa caùc ñoaïn Saùch Thaùnh, caùc bieán coá,
nhöõng caâu noùi taïo neân lòch söû cöùu ñoä, ñeå hieåu chuùng trong yù nghóa
vaø söù ñieäp cuûa chuùng. Chuyeån ñoäng thöù hai ta ñi xuoáng hieän taïi, tôùi
cuoäc soáng thöïc teá cuûa ngöôøi nghe vaø ñoïc, luoân luoân döôùi ôû döôùi
aùnh saùng cuûa Chuùa Kitoâ voán laø sôïi daây raïng ngôøi nhaém thoáng nhaát
toaøn theå Kinh Thaùnh. Ñoù laø ñieàu maø chính Chuùa Gieâsu ñaõ laøm - nhö ñaõ
noùi - trong haønh trình töø Jerusalem
ñeán Emmaus, khi thaùp tuøng 2 moân ñeä cuûa Ngaøi. Ñoù cuõng laø ñieàu maø sau
naøy Thaày Phoù teá Philipheâ ñaõ laøm treân ñöôøng töø Jerusalem
ñeán Gaza , khi
Thaày baét chuyeän vôùi moät quan chöùc ngöôøi Ethiopie: “OÂng coù hieåu
ñieàu oâng ñang ñoïc khoâng?”, vaø oâng ñaùp: “Laøm sao toâi coù theå
hieåu neáu khoâng coù ai chæ daãn cho toâi?” (Cv 8,30-31). Vaø muïc ñích
nhaém tôùi laø gaëp gôõ troïn veïn vôùi Chuùa Kitoâ trong bí tích. Vaø ñoù laø
coät truï thöù hai naâng ñôõ Giaùo Hoäi laø nhaø cuûa Lôøi Chuùa”.
8. Coät truï
naøy laø vieäc Beû Baùnh. Caûnh töôïng Emmaus (x. Lc 24,13-35) moät laàn
nöõa laïi laø taám göông vaø dieãn laïi ñieàu xaûy ra haèng ngaøy trong caùc
thaùnh ñöôøng cuûa chuùng ta: tieáp noái baøi giaûng cuûa Chuùa Gieâsu veà
Moâseâ vaø caùc ngoân söù laø vieäc Beû Baùnh Thaùnh Theå taïi baøn aên. Ñoù
chính laø luùc ñoái thoaïi thaân tình cuûa Thieân Chuùa vôùi daân cuûa Ngaøi,
laø haønh vi giao öôùc môùi ñöôïc kyù keát trong maùu Chuùa Kitoâ (x. Lc
22,20), laø coâng trình toät ñænh cuûa Ngoâi Lôøi, Ñaáng hieán mình laøm löông
thöïc trong thaân theå chòu hieán teá, laø nguoàn maïch vaø laø toät ñænh ñôøi
soáng vaø söù maïng cuûa Giaùo Hoäi. Trình thuaät Tin Möøng veà Böõa Tieäc Ly,
töôûng nieäm hy teá cuûa Chuùa Kitoâ, khi ñöôïc coâng boá trong Thaùnh leã,
trong lôøi caàu xin Chuùa Thaùnh Linh trôû thaønh bieán coá vaø bí tích. Chính
vì theá, Coâng ñoàng Chung Vatican II ñaõ tuyeân boá trong moät ñoaïn raát xuùc
tích raèng: “Giaùo Hoäi luoân toân kính Kinh Thaùnh nhö ñaõ toân kính chính
Mình Chuùa Kitoâ, Giaùo Hoäi khoâng bao giôø boû qua, nhaát laø trong phuïng
vuï thaùnh, maø khoâng nuoâi döôõng mình baèng Baùnh Söï Soáng nôi baøn tieäc
Lôøi Chuùa cuõng nhö baèng Mình Chuùa Kitoâ vaø trao ban cho caùc tín höõu”
(DV 21). Vì vaäy, caàn phaûi ñöa trôû laïi vò trí trung taâm ñôøi soáng Kitoâ
giaùo “phuïng vuï Lôøi Chuùa vaø phuïng vuï Thaùnh Theå, voán ñöôïc lieân
keát chaët cheõ vôùi nhau ñeán ñoä hoïp thaønh moät haønh vi thôø phöôïng duy
nhaát” (SC 56).
9. Coät truï thöù ba cuûa toaø nhaø thieâng lieâng Giaùo Hoäi, nhaø cuûa Lôøi Chuùa, laø kinh nguyeän ñöôïc deät baèng “caùc ca vònh, thaùnh ca vaø nhöõng baøi ca tinh thaàn” (Cl 3,16) nhö Thaùnh Phaoloâ ñaõ noùi. Phuïng vuï caùc giôø kinh dó nhieân chieám choã ñöùng öu tieân, vì laø kinh nguyeän tuyeät haûo cuûa Giaùo Hoäi, nhaém phaân nhòp ngaøy vaø muøa trong naêm Kitoâ giaùo, cung caáp löông thöïc thieâng lieâng haèng ngaøy cho caùc tín höõu, nhaát laø vôùi boä Thaùnh vònh. Beân caïnh phuïng vuï naøy vaø caùc buoåi cöû haønh chung Lôøi Chuùa, tuyeàn thoáng coøn du nhaäp “lectio divina”, töùc laø vieäc ñoïc vaø caàu nguyeän trong Thaùnh Linh, coù khaû naêng môû ra cho tín höõu kho taøng Lôøi Chuùa, vaø cuõng taïo neân cuoäc gaëp gôõ vôùi Chuùa Kitoâ laø Lôøi Chuùa haèng soáng.
Phöông phaùp naøy baét ñaàu baèng vieäc ñoïc (lectio) ñoaïn Kinh
Thaùnh, gôïi leân moät caâu hoûi veà vieäc hieåu bieát chính xaùc noäi dung
ñích thöïc cuûa vaên baûn: ñoaïn Kinh Thaùnh naøy töï noù noùi leân ñieàu gì
theá? Tieáp ñeán laø suy nieäm (meditatio) trong ñoù caâu hoûi laø: ñoaïn Kinh
Thaùnh naøy noùi gì vôùi chuùng ta? Vaø sau ñoù laø caàu nguyeän (oratio),
vieäc laøm naøy giaû thieát moät caâu hoûi khaùc: chuùng ta noùi gì vôùi Chuùa
ñeå ñaùp laïi Lôøi Ngaøi? vaø cuoái cuøng laø chieâm nieäm (contemplatio),
trong ñoù chuùng ta ñoùn nhaän nhö hoàng aân cuûa Chuùa chính caùi nhìn cuûa
Ngaøi khi nhaän xeùt veà thöïc taïi vaø chuùng ta töï hoûi: Chuùa ñang yeâu
caàu chuùng ta phaûi hoaùn caûi taâm trí vaø cuoäc soáng nhö theá naøo?
Ñöùng tröôùc ngöôøi ñoïc vaø caàu nguyeän vôùi Lôøi Chuùa coù taám
göông lyù töôûng cuûa Meï Maria, Meï cuûa Chuùa, Meï “ñaõ giöõ taát caû
nhöõng ñieàu aáy vaø suy nieäm trong loøng” (Lc 2,19; x. 2,51), nghóa laø -
nhö nguyeân baûn tieáng Hy Laïp chæ roõ - tìm thaáy moät maáu choát saâu ñaäm
lieân keát caùc bieán coá, caùc haønh ñoäng vaø söï vieäc trong keá hoaïch
roäng lôùn cuûa Thieân Chuùa, tuy raèng beà ngoaøi chuùng coù veû rôøi raïc
khoâng lieân heä vôùi nhau. Hoaëc tín höõu khi ñoïc Kinh Thaùnh cuõng coù theå
nghó ñeán thaùi ñoä cuûa baø Maria, em baø Marta, ngoài döôùi chaân Chuùa vaø
laéng nghe lôøi Ngaøi, khoâng ñeå cho nhöõng giao ñoäng beân ngoaøi hoaøn toaøn
xaâm chieám troïn taâm hoàn, daønh khoâng gian töï do cho “phaàn toát hôn”
khoâng bò töôùc ñoaït maát (x. Lc 10,38-42).
10. Vaø coät
truï cuoái cuøng naâng ñôõ Giaùo Hoäi, nhaø cuûa Lôøi Chuùa, laø “koinonia,
söï hieäp thoâng huynh ñeä” , moät danh xöng khaùc cuûa töø agapeù, nghóa
laø tình yeâu Kitoâ. Nhö Chuùa Gieâsu nhaéc nhôù, ñeå trôû thaønh anh chò em
cuûa Ngaøi, thì caàn phaûi laø “nhöõng ngöøôi laéng nghe Lôøi Chuùa vaø mang
ra thöïc haønh” (Lc 8,21). Laéng nghe ñích thöïc chính laø vaâng lôøi vaø
haønh ñoäng, laø laøm cho coâng lyù vaø tình thöông naûy sinh trong cuoäc
soáng, laø laøm chöùng taù trong cuoäc soáng vaø trong xaõ hoäi theo ñöôøng
höôùng tieáng goïi cuûa caùc ngoân söù, lieân tuïc noái keát Lôøi Chuùa vôùi
cuoäc soáng, nieàm tin vaø söï ngay chính, vieäc phuïng töï vaø söï daán thaân
xaõ hoäi. Ñoù laø ñieàu Chuùa Gieâsu ñaõ nhieàu laàn laëp laïi, töø lôøi nhaén
nhuû noåi tieáng trong Baøi Giaûng treân nuùi: “Khoâng phaûi keû noùi raèng:
Laïy Chuùa, Laïy Chuùa! maø ñöôïc vaøo Nöôùc Trôøi, nhöng laø nhöõng ngöôøi thi
haønh yù Cha Thaày ôû treân trôøi” (Mt 7,21). Trong caâu noùi naøy döôøng
nhö vang aâm Lôøi Chuùa ñaõ ñöôïc ngoân söù Isaia trình baøy: “Daân naøy chæ
ñeán gaàn Ta baèng lôøi noùi, caàu khaån Ta baèng moâi mieäng, nhöng loøng
chuùng xa Ta” (29,13). Lôøi caûnh giaùc naøy cuõng noùi veà caùc Giaùo
ñoaøn khi hoï khoâng trung thaønh laéng nghe Lôøi Chuùa trong tinh thaàn vaâng
phuïc. Vì theá, Lôøi Chuùa phaûi hieån hieän vaø coù theå ñoïc ñöôïc treân
khuoân maët, vaø trong ñoâi tay cuûa tín höõu, nhö thaùnh Gregorio Caû ñaõ gôïi
yù khi thaáy nôi Thaùnh Bieån Ñöùc vaø caùc vó nhaân khaùc cuûa Chuùa nhö
nhöõng chuùng nhaân veà söï hieäp thoâng vôùi Thieân Chuùa vaø vôùi anh em,
Lôøi Chuùa ñöôïc bieán thaønh cuoäc soáng. Ngöôøi coâng chính vaø trung thaønh
khoâng phaûi chæ “giaûi thích” Kinh Thaùnh, nhöng coøn “trieån khai” Kinh
Thaùnh tröôùc moïi ngöôøi nhö moät thöïc taïi sinh ñoäng vaø ñöôïc thöïc haønh.
Chính vì theá “viva lectio, vita bonorum”, ñôøi soáng cuûa nhöõng ngöôøi
toát laønh laø moät baøi ñoïc/baøi hoïc sinh ñoäng veà Lôøi Chuùa. Thaùnh Gioan
Kim Khaåu ñaõ nhaän xeùt raèng caùc toâng ñoà xuoáng nuùi Galilea, nôi maø
tröôùc ñoù caùc vò ñaõ gaëp Chuùa Phuïc Sinh, caùc vò khoâng mang theo bia ñaù
ñöôïc vieát chöõ treân ñoù nhö tröôøng hôïp oâng Moâseâ: töø luùc ñoù chính
cuoäc soáng cuûa caùc toâng ñoà ñaõ trôû thaønh saùch Tin Möøng soáng ñoäng.
Trong nhaø cuûa Lôøi Chuùa, chuùng ta cuõng gaëp caùc anh chò em
cuûa caùc Giaùo Hoäi khaùc vaø caùc coäng ñoàng Giaùo Hoäi, tuy vaãn
coøn chia caùch, nhöng vaãn cuøng lieân keát vôùi chuùng ta trong vieäc kính
meán Lôøi Chuùa laø nguyeân lyù vaø laø nguoàn maïch cuûa söï hieäp nhaát ñaàu
tieân vaø thöïc söï, cho duø söï hieäp nhaát naøy khoâng toaøn veïn. Moái lieân
heä naøy phaûi luoân luoân ñöôïc cuûng coá qua caùc baûn dòch Kinh Thaùnh
chung, phoå bieán Saùch Thaùnh, caàu nguyeän ñaïi keát vôùi Kinh Thaùnh, ñoái
thoaïi veà chuù giaûi, nghieân cöùu vaø ñoái chieáu caùc giaûi thích khaùc nhau
veà Kinh Thaùnh, trao ñoåi caùc giaù trò hieän höõu trong caùc truyeàn thoáng
linh ñaïo khaùc nhau, loan baùo vaø laøm chöùng taù chung veà Lôøi Chuùa trong
moät theá giôùi bò tuïc hoaù”.
NHÖÕNG NEÛO ÑÖÔØNG CUÛA LÔØI CHUÙA:
VIEÄC TRUYEÀN
GIAÙO
“Töø Sion Thaùnh Luaät ban xuoáng vaø töø Jerusalem Lôøi Chuùa phaùn
truyeàn” (Is 2,3). Lôøi Chuùa ñöôïc nhaân caùch hoaù “ñi ra” khoûi nhaø
mình, ra khoûi ñeàn thôø vaø tieán böôùc doïc theo nhöõng neûo ñöôøng theá
giôùi ñeå gaëp cuoäc ñaïi löõ haønh maø caùc daân toäc treân traùi ñaát ñaõ
khôûi xöôùng haàu tìm kieám chaân lyù, coâng lyù vaø hoaø bình. Thöïc vaäy, caû
nôi caùc thaønh thò hieän ñaïi bò tuïc hoaù, nôi caùc quaûng tröôøng vaø ñöôøng
phoá, nôi maø döôøng nhö thaùi ñoä baát tín vaø döûng döng ñang hieån trò, nôi
maø söï aùc döôøng nhö löôùt thaéng söï thieän, taïo cho ngöôøi ta coù caûm
töôûng thaønh Babilone chieán thaéng Jerusalem, vaãn coù moät khao khaùt thaàm
kín, moät nieàm hy voïng manh nha, moät noãi reân xieát mong chôø. Nhö ta ñoïc
thaáy trong saùch ngoân söù Amos, “Naøy ñaây seõ ñeán ngaøy Ta göûi ñoùi
khaùt ñeán trong xöù, khoâng phaûi ñoùi côm baùnh, cuõng chaúng phaûi laø khaùt
nöôùc, nhöng laø ñoùi khaùt nghe Lôøi Chuùa” (8,11). Söù maïng truyeàn
giaûng Tin Möøng cuûa Giaùo Hoäi muoán ñaùp öùng söï ñoùi khaùt aáy.
Caû Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh cuõng keâu goïi caùc Toâng ñoà ñang do
döï haõy ra khoûi bieân cöông chaân trôøi ñöôïc baûo boïc cuûa hoï: “Caùc
con haõy ra ñi vaø laøm cho muoân daân trôû thaønh moân ñeä… giaûng daïy hoï
tuaân giöõ taát caû nhöõng gì Thaày ñaõ truyeàn cho caùc con” (Mt
28,19-20). Kinh Thaùnh ñaày nhöõng lôøi môøi goïi “ñöøng im tieáng”, haõy “gaøo
leân”, haõy “loan baùo Lôøi Chuùa duø gaëp thôøi thuaän tieän hay khoâng thuaän
tieän”, haõy trôû thaønh nhöõng ngöôøi lính canh phaù tan im laëng cuûa söï
döûng döng laõnh ñaïm. Nhöõng neûo ñöôøng môû ra tröôùc chuùng ta giôø ñaây
khoâng phaûi chæ laø nhöõng con ñöôøng treân ñoù Thaùnh Phaoloâ hoaëc nhöõng
nhaø truyeàn giaùo ñaàu tieân ñaõ ñi qua, hoaëc sau caùc vò, laø taát caû
nhöõng nhaø thöøa sai tìm ñeán vôùi daân ngoaïi ôû nhöõng vuøng ñaát xa xaêm.
11. Giôø ñaây,
vieäc truyeàn thoâng traûi roäng moät maïng löôùi bao truøm toaøn theå ñòa
caàu vaø lôøi môøi goïi cuûa Chuùa Kitoâ nay coù moät yù nghóa môùi: “Ñieàu
maø Thaày noùi vôùi caùc con trong boùng toái haõy noùi trong aùnh saùng, vaø
ñieàu caùc con nghe ræ tai haõy rao giaûng treân maùi nhaø” (Mt 10,27).
Chaéc chaén, Lôøi Kinh Thaùnh phaûi duy trì söï hieån hieän ñaàu tieân vaø phoå
bieán qua vaên baûn ñöôïc in aán, vôùi nhöõng baûn dòch ñöôïc thöïc hieän theo
nhöõng ngoân ngöõ khaùc nhau treân traùi ñaát. Nhöng tieáng noùi cuûa Lôøi
Chuùa cuõng phaûi vang doäi qua ñaøi phaùt thanh, caùc maïng Internet, caùc
keânh truyeàn baù tröïc tuyeán, caùc ñóa CD, DVD, caùc Podcast… Lôøi Chuùa
phaûi xuaát hieän treân caùc maøn aûnh truyeàn hình, ñieän aûnh, treân baùo
chí, trong caùc bieán coá vaên hoaù vaø xaõ hoäi.
Hình thöùc truyeàn thoâng môùi meû naøy, so vôùi truyeàn thoâng theo
truyeàn thoáng, coù nhöõng quy luaät rieâng ñeå dieãn taû, vaø vì theá, caàn
phaûi trang bò, khoâng nhöõng veà maët kyõ thuaät, nhöng caû veà maët vaên hoaù
cho coâng trình naøy. Trong moät thôøi ñaïi bò hình aûnh thoáng trò, hình aûnh
ñöôïc trình baøy ñaëc bieät qua phöông tieän troåi vöôït trong ngaønh truyeàn
thoâng laø truyeàn hình, kieåu maãu ñöôïc Chuùa Kitoâ öu tieân söû duïng vaãn
coøn ñaày yù nghóa vaø gôïi yù. Ngaøi duøng caùc bieåu töôïng, keå chuyeän, ví
duï, kinh nghieäm thöôøng nhaät, duï ngoân: “Chuùa noùi vôùi hoï veà nhieàu
ñieàu baèng duï ngoân... vaø Ngaøi khoâng noùi gì vôùi daân chuùng maø khoâng
duøng duï ngoân” (Mt 13,3.34). Khi loan baùo nöôùc Thieân Chuùa, Chuùa
Gieâsu khoâng bao giôø löôùt treân ñaàu nhöõng ngöôøi ñoái thoaïi vôùi moät
thöù ngoân ngöõ mô hoà, tröøu töôïng vaø xa laï, nhöng Ngaøi chinh phuïc hoï
ngay töø phaàn ñaát nôi hoï ñaët chaân leân, ñeå höôùng daãn hoï, töø cuoäc
soáng thöôøng nhaät ñeán maïc khaûi Nöôùc Trôøi. Vì theá, caûnh töôïng maø
Thaùnh Gioan gôïi laïi thaät laø yù nghóa: “Moät soá ngöôøi muoán baét Chuùa
Gieâsu, nhöng khoâng ai daùm ra tay baét Ngaøi. Lính canh trôû veà gaëp caùc
tröôûng teá vaø ngöôøi Bieät Phaùi; nhöõng ngöôøi naøy noùi vôùi hoï: Taïi sao
caùc ngöôøi khoâng ñieäu haén veà ñaây? Lính canh ñaùp: “Chöa heà coù ai noùi
nhö oâng aáy!” (7,44-46).
12. Chuùa Kitoâ
tieán böôùc doïc theo nhöõng con ñöôøng trong thaønh thò chuùng ta vaø döøng
laïi tröôùc ngöôõng cuûa nhaø chuùng ta: “Naøy ñaây, Ta ñöùng ôû cöûa vaø
goõ. Neáu coù ai nghe tieáng Ta vaø môû cöûa, thì Ta seõ vaøo, duøng böõa toái
vôùi ngöôøi aáy vaø ngöôøi aáy ôû vôùi Ta” (Kh 3,20). Gia ñình, vôùi
nhöõng nieàm vui vaø thaûm kòch trong 4 böùc töôøng gia cö, laø moät khoâng
gian cô baûn maø Lôøi Chuùa phaûi ñi vaøo. Kinh Thaùnh raûi raùc nhöõng maãu
chuyeän lôùn nhoû veà gia ñình vaø taùc giaû Thaùnh vònh moâ taû moät caùch
linh hoaït khung caûnh thanh thaûn moät ngöôøi cha ngoài taïi baøn aên, vôùi
ngöôøi vôï, gioáng nhö caây nho sai traùi, vaø caùc con caùi, nhö nhöõng
“ngaønh oâliu” (Tv 128). Chính Kitoâ giaùo nguyeân thuyû ñaõ cöû haønh phuïng
vuï trong ñôøi soáng thöôøng nhaät cuûa moät gia cö, cuõng nhö Israel
uyû thaùc cho gia ñình vieäc cöû haønh Leã Vöôït Qua (x. Xh 12,21-27). Söï
thoâng truyeàn Lôøi Chuùa dieãn ra qua heä thoáng gia ñình, trong ñoù cha meï
trôû thaønh “nhöõng ngöôøi ñaàu tieân thoâng truyeàn ñöùc tin” (LG 11). Vaø
taùc giaû Thaùnh Vònh cuõng nhaéc nhôù raèng “ñieàu maø chuùng toâi ñaõ nghe
vaø ñaõ bieát, vaø cha oâng chuùng toâi ñaõ keå laïi cho chuùng toâi, chuùng
toâi khoâng giaáu gieám con caùi chuùng toâi, nhöng keå laïi cho theá heä mai
sau nhöõng hoaït ñoäng vinh hieån vaø quyeàn naêng cuûa Chuùa vaø nhöõng kyø
coâng Chuùa ñaõ laøm... vaø sau naøy chuùng seõ keå laïi cho con chaùu cuûa
chuùng” (Tv 78,3-4.6).
Vì theá, moãi nhaø caàn coù cuoán Kinh Thaùnh rieâng, gìn giöõ caån
thaän vaø xöùng ñaùng, ñoïc vaø caàu nguyeän vôùi Kinh Thaùnh; gia ñình phaûi
ñeà ra nhöõng hình thöùc vaø kieåu maãu giaùo duïc caàu nguyeän, huaán giaùo,
hoïc hoûi veà vieäc söû duïng Kinh Thaùnh, ñeå “caùc thanh nieân thieáu nöõ,
ngöôøi giaø cuøng vôùi treû em” (Tv 148,12) laéng nghe, hieåu, chuùc tuïng
vaø soáng Lôøi Chuùa. Ñaëc bieät caùc theá heä treû, treû em vaø ngöôøi treû,
phaûi ñöôïc giaùo duïc thích hôïp vaø chuyeân bieät ñeå giuùp hoï caûm thaáy
söï thu huùt cuûa hình aûnh Chuùa Kitoâ, môû roäng cöûa trí thoâng minh vaø
taâm hoàn hoï, keå caû baèng nhöõng cuoäc gaëp gôõ vaø chöùng taù chaân thöïc
cuûa ngöôøi lôùn, aûnh höôûng tích cöïc cuûa baïn höõu vaø söï thaùp tuøng
roäng lôùn cuûa coäng ñoàng Giaùo Hoäi.
13. Chuùa
Gieâsu, trong duï ngoân veà ngöôøi gieo gioáng, nhaéc nhôû chuùng ta raèng coù
nhöõng thöûa ñaát khoâ caèn, nhieàu soûi ñaù, bò nhöõng buïi gai boùp ngheït
(x. Mt 13,3-7). Ai tieán böôùc treân nhöõng neûo ñöôøng theá giôùi cuõng khaùm
phaù thaáy nhöõng hoá truõng, nhöõng ñau khoå vaø ngheøo ñoùi, tuûi
nhuïc vaø aùp böùc, naïn bò gaït ra ngoaøi leà vaø laàm than, beänh taät theå
lyù vaø taâm lyù, bò coâ ñôn. Nhieàu khi nhöõng soûi ñaù treân ñöôøng bò ñaãm
maùu vì chieán tranh vaø baïo löïc, nôi caùc dinh thöï quyeàn löïc naïn tham
nhuõng quyeän vôùi baát coâng. Vang leân tieáng keâu cuûa nhöõng ngöôøi bò
baùch haïi vì trung thaønh vôùi löông taâm vaø nieàm tin cuûa hoï. Coù nhöõng
ngöôøi bò chao ñaûo vì cuoäc khuûng hoaûng hieän sinh hoaëc coù moät taâm hoàn
vaéng boùng höôùng ñi mang laïi yù nghóa vaø giaù trò cho chính cuoäc soáng.
Gioáng nhö “nhöõng boùng ñi qua, nhö moät hôi thôû taøn luïi” (Tv 39,7), nhieàu
ngöôøi caûm thaáy bò ñeø naëng vì söï im laëng cuûa Thieân Chuùa, vì Ngaøi
döôøng nhö vaéng boùng vaø döûng döng: “Laïy Chuùa, Chuùa tieáp tuïc queân
con cho ñeán bao giôø? Chuùa che giaáu toân nhan vôùi con cho ñeán bao giôø?”
(Tv 13,2). Vaø sau cuøng laø maàu nhieäm söï cheát xuaát hieän tröôùc maét moïi
ngöôøi.
Tieáng thôû than khaép nôi vì ñau khoå nhö theá ñi töø ñaát leân
tôùi trôøi cao khoâng ngöøng ñöôïc Kinh Thaùnh dieãn taû, Kinh Thaùnh ñeà nghò
moät ñöùc tin coù chieàu kích lòch söû vaø nhaäp theå. Chæ caàn nghó ñeán
nhöõng trang ñaày baïo löïc vaø aùp böùc, tieáng keâu ai oaùn vaø lieân læ cuûa
OÂng Gioùp, nhöõng lôøi caàu khaån thieát tha trong Thaùnh vònh, cuoäc khuûng
hoaûng tinh teá trong noäi taâm phuû ngaäp taâm hoàn Qohelet, nhöõng lôøi toá
giaùc maïnh meõ cuûa caùc ngoân söù choáng laïi caùc baát coâng xaõ hoäi. Ñaøng
khaùc, toäi loãi caên coäi bò quyeát lieät leân aùn, khoâng chuùt giaûm khinh,
toäi loãi xuaát hieän vôùi taát caû quyeàn löïc taøn phaù cuûa noù ngay töø
ñaàu nhaân loaïi trong moät vaên baûn neàn taûng cuûa saùch Saùng Theá (c.3).
Thöïc vaäy, “maàu nhieäm söï aùc” hieän dieän vaø haønh ñoäng trong lòch söû,
nhöng noù bò Lôøi Chuùa vaïch traàn, trong Ñöùc Kitoâ, Thieân Chuùa baûo ñaûm
chieán thaéng cuûa söï thieän treân söï aùc.
Nhöng trong Kinh Thaùnh, hình aûnh troåi vöôït nhaát chính laø Chuùa
Kitoâ, Ngaøi khai maïc söù vuï coâng khai vôùi moä lôøi loan baùo hy voïng cho
nhöõng ngöôøi roát cuøng treân traùi ñaát: “Thaùnh Thaàn Chuùa ngöï xuoáng
treân toâi; vì theá Ngaøi ñaõ xöùc daàu thaùnh hieán toâi vaø sai toâi ñi mang
tin möøng cho ngöôøi ngheøo khoù, coâng boá söï giaûi thoaùt cho caùc tuø nhaân
vaø ngöôøi muø ñöôïc thaáy; traû töï do cho nhöõng ngöôøi bò aùp böùc, coâng
boá naêm hoàng aân cuûa Chuùa” (Lc 4,18-19). Ñoâi tay cuûa Chuùa bao laàn
ñaët treân nhöõng thaân theå beänh hoaïn hoaëc bò nhieãm beänh, lôøi Ngaøi
coâng boá coâng lyù, trao ban hy voïng cho ngöôøi baát haïnh, ban ôn tha thöù
cho keû toäi loãi. Sau cuøng, chính Ngaøi haï mình xuoáng möùc ñoä toät cuøng,
“töø boû moïi vinh quang, maëc laáy thaân phaän toâi tôù, trôû neân gioáng
phaøm nhaân. Ngaøi cö xöû nhö moät ngöôøi thöôøng vaø caøng haï mình hôn nöõa,
vaâng phuïc cho ñeán cheát vaø cheát treân thaäp giaù” (Pl 2,7-8).
Vì theá, Ngaøi caûm thaáy sôï cheát (“Laïy Cha, neáu coù theå,
xin caát cheùn naøy xa con!), caûm thaáy coâ ñôn vaø bò boû rôi, vaø bò
baïn höõu phaûn boäi, ñi saâu vaøo trong toái taêm cuûa ñau ñôùn döõ daèn nhaát
veà theå lyù vôùi cuoäc ñoùng ñinh, vaø thaäm chí caû trong taêm toái do söï im
laëng cuûa Chuùa Cha (“Laïy Chuùa cuûa con, Laïy Chuùa con, sao Chuùa
boû con?”) vaø ñi tôùi taän vöïc thaúm cuûa moãi ngöôøi, vöïc thaúm cuûa
caùi cheát (“Ngaøi keâu lôùn tieáng roài taét thôû”). Quaû thöïc, ngöôøi
ta coù theå aùp duïng cho Ngaøi ñònh nghóa maø ngoân söù Isaia ñaõ ñaønh cho
Ngöôøi Toâi Tôù Chuùa: “Ngöôøi cuûa ñau khoå, quen thuoäc vôùi khoå ñau”
(53,3). Nhöng chính trong luùc cuøng cöïc aáy, Ngaøi khoâng ngöøng laø Con
Thieân Chuùa: trong tình lieân ñôùi yeâu thöông vaø vôùi söï hy sinh baûn
thaân, Ngaøi ñaët trong söï giôùi haïn vaø trong söï aùc cuûa nhaân loaïi moät
haït gioáng thieân tính, hay moät nguyeân lyù giaûi thoaùt vaø cöùu ñoä; qua
söï hieán thaân cho chuùng ta, qua söï cöùu chuoäc, Ngaøi chieáu saùng ñau khoå
vaø cheát choùc maø Ngaøi ñaõ chaáp nhaän vaø soáng, vaø cuõng môû ra cho caû
chuùng ta bình binh cuûa söï soáng laïi. Vì theá, Kitoâ höõu coù söù maïng loan
baùo Lôøi Chuùa hy voïng, baèng caùch chia seû vôùi ngöôøi ngheøo vaø ngöôøi
ñau khoå, baèng chöùng taù ñöùc tin trong Nöôùc söï thaät vaø söï soáng, thaùnh
thieän vaø aân phuùc, coâng lyù, tình thöông vaø hoaø bình, qua söï gaàn guõi
yeâu thöông khoâng xeùt ñoaùn vaø keát aùn, nhöng naâng ñôõ, soi saùng, an uûi
vaø tha thöù, theo Lôøi Chuùa Kitoâ: “Haõy ñeán cuøng toâi hôõi anh em laø
nhöõng ngöôøi meät moûi vaø bò aùp böùc, toâi seõ boå döôõng cho” (Mt
11,28).
14. Treân
nhöõng neûo ñöôøng theá giôùi, Lôøi Chuùa taïo cho caùc tín höõu Kitoâ moät
cuoäc gaëp gôõ khaån tröông vôùi daân toäc Dothaùi, maø chuùng ta coù
lieân heä maät thieát vì cuøng nhìn nhaän vaø yeâu meán Kinh Thaùnh Cöïu Öôùc
vaø vì töø Israel
“Chuùa Kitoâ ñeán theo xaùc theå” (Rm 9,5). Taát caû caùc trang Saùch Thaùnh
Dothaùi chieáu saùng maàu nhieäm Thieân Chuùa vaø con ngöôøi, bieåu loä caùc
kho taøng suy tö vaø luaân lyù, vaïch roõ haønh trình daøi cuûa lòch söû cöùu
ñoä cho ñeán khi vieân maõn, maïnh meõ chieáu saùng cuoäc nhaäp theå cuûa Lôøi
Chuùa trong nhöõng bieán coá con ngöôøi. Nhöõng trang Saùch Thaùnh aáy cho
chuùng ta hieåu troïn veïn hình aûnh Chuùa Kitoâ, Ngaøi ñaõ tuyeân boá: “Toâi
ñeán khoâng phaûi ñeå huyû boû Luaät vaø caùc Ngoân söù, nhöng ñeå hoaøn taát
” (Mt 5,17). Caùc trang aáy laø con ñöôøng ñoái thoaïi vôùi daân tuyeån ñaõ
“ñöôïc Thieân Chuùa nhaän laøm con, ñöôïc vinh quang, giao öôùc, leà luaät,
vieäc phuïng töï vaø lôøi höùa” (Rm 9,4), vaø phong phuù hoaù söï giaûi thích
cuûa chuùng ta veà Kinh Thaùnh vôùi nhöõng nguoàn maïch phong phuù cuûa truyeàn
thoáng chuù giaûi Dothaùi.
“Phuùc cho ngöôøi Ai Caäp daân Ta, ngöôøi Assiri coâng trình cuûa
tay Ta vaø Israel
gia saûn cuûa Ta” (Is 19,25). Vì theá, Chuùa môû roäng aùo choaøng baûo
boïc cuûa phuùc laønh Ngaøi treân moïi daân toäc treân traùi ñaát, Chuùa muoán
raèng “moïi ngöôøi ñöôïc cöùu ñoä vaø nhaän bieát chaân lyù” (1 Tm 2,4).
Caû caùc tín höõu Kitoâ chuùng ta, doïc theo nhöõng con ñöôøng cuûa theá giôùi,
cuõng ñöôïc môøi goïi ñi vaøo cuoäc ñoái thoaïi, trong nieàm toân troïng, vôùi
nhöõng ngöôøi nam nöõ thuoäc caùc toân giaùo khaùc maø khoâng rôi vaøo chuû
tröông toân giaùo hoãn hôïp laãn loän vaø laøm suy giaûm caên tính tinh thaàn
cuûa mình. Hoï laø nhöõng ngöôøi laéng nghe vaø trung thaønh thöïc haønh nhöõng
chæ daãn trong Saùch Thaùnh lieân heä, baét ñaàu töø Hoài giaùo laø toân giaùo
ñoùn nhaän nhieàu nhaân vaät, bieåu töôïng vaø ñeà taøi Kinh Thaùnh vaøo trong
truyeàn thoáng cuûa hoï, vaø neâu cho chuùng ta chöùng taù moät ñöùc tin chaân
thaønh nôi Thieân Chuùa duy nhaát, töø bi vaø thöông xoùt, laø Ñaáng Saùng Taïo
moïi loaøi vaø laø Thaåm Phaùn cuûa nhaân loaïi.
Ngoaøi ra, Kitoâ höõu tìm ñöôïc nhöõng hoaø hôïp chung vôùi caùc
truyeàn thoáng toân giaùo lôùn töø Ñoâng phöông; qua caùc Saùch Thaùnh cuûa
hoï, hoï daïy chuùng ta söï toân troïng söï soáng, söï chieâm nieäm, thinh
laëng, ñôn sô, töø boû, nhö trong Phaät giaùo. Hoaëc nhö trong AÁn giaùo, coù
söï ca ngôïi yù thöùc thaùnh thieâng, hy sinh, haønh höông, chay tònh, nhöõng
bieåu töôïng thaùnh thieâng. Hoaëc, trong Khoång giaùo, hoï daïy söï khoân
ngoan vaø caùc giaù trò gia ñình vaø xaõ hoäi. Caû ñoái vôùi caùc toân giaùo
coå truyeàn vôùi caùc giaù trò tinh thaàn cuûa hoï ñöôïc bieåu loä qua caùc
nghi leã vaø qua caùc neàn vaên hoaù truyeàn khaåu, chuùng ta cuõng muoán baøy
toû moái quan taâm thaân tình vaø ñoái thoaïi vôùi hoï trong nieàm toân troïng,
Vaø caû nhöõng ngöôøi khoâng tin Thieân Chuùa, nhöng ñang coá gaéng “thöïc
haønh coâng lyù, yeâu meán ñieàu toát laønh, tieán böôùc trong söï khieâm toán”
(Ml 6,8), chuùng ta phaûi coäng taùc vôùi hoï ñeå ñaït tôùi moät theá giôùi
coâng baèng vaø an bình hôn, vaø trong cuoäc ñoái thoaïi, laøm chöùng taù chaân
thaønh veà Lôøi Chuùa, Ñaáng coù theå toû loä cho hoï nhöõng chaân trôøi môùi
meû vaø cao caû hôn cuûa chaân lyù vaø tình thöông.
15. Trong Thö
göûi caùc ngheä só (1999), Ñöùc Gioan Phaoloâ II nhaéc nhôù raèng “Kinh
Thaùnh ñaõ trôû thaønh moät thöù “Boä töø ñieån meânh moâng” (Paul Claudel) vaø
moät thöø “baûn ñoà aûnh töôïng” (Marc Chagall) maø vaên hoaù vaø ngheä thuaät
Kitoâ kín muùc töø ñoù” (n. 5). Vaên haøo Goethe xaùc tín raèng saùch Tin Möøng
laø “tieáng meï cuûa AÂu Chaâu”. Nhö ngöôøi ta vaãn thöôøng noùi, Kinh Thaùnh
laø “Boä luaät lôùn nhaát” cuûa vaên hoaù hoaøn caàu: caùc ngheä só ñaõ “chaám”
buùt veõ vaøo trong boä maãu töï aáy, ñöôïc trang ñieåm baèng bao nhieâu caâu
chuyeän, bieåu töôïng, hình aûnh trong caùc trang Kinh Thaùnh; caùc nhaïc só
ñaõ laáy höùng töø caùc vaên baûn thaùnh, nhaát laø caùc thaùnh vònh, ñeå taïo
neân caùc baûn hôïp xöôùng cuûa hoï; caùc vaên só, qua bao theá kyû, ñaõ laáy
laïi caùc trình thuaät coå xöa ñeå bieán thaønh caùc duï ngoân hieän sinh; caùc
thi só ñaõ töï hoûi veà maàu nhieäm tinh thaàn, veà voâ bieân, söï aùc, tình
yeâu, söï chaát vaø söï soáng, thöôøng laáy höùng thô vaên töø caùc trang Kinh
Thaùnh; caùc nhaø tö töôûng, khoa hoïc gia vaø ngay caû xaõ hoäi nhieàu khi
cuõng tham chieáu caùc quan nieäm tinh thaàn vaø luaân lyù ñaïo ñöùc cuûa Lôøi
Chuùa, cho duø laø ñeå ñoái nghòch (ví duï chuùng ta nghó tôùi Möôøi Ñieàu
Raên). Caû khi hình aûnh hoaëc yù töôûng hieän dieän trong Kinh Thaùnh bò boùp
meùo, ngöôøi ta vaãn nhaän thöïc raèng hình aûnh hay yù töôûng aáy laø ñieàu
khoâng theå thieáu ñöôïc vaø chuùng taïo neân neàn vaên minh chuùng ta.
Chính vì theá, Kinh Thaùnh laø ñieàu caàn thieát khoâng nhöõng ñoái
vôùi caùc tín höõu, nhöng caû vôùi taát caû moïi ngöôøi ñeå taùi khaùm phaù yù
nghóa ñích thöïc cuûa caùc thaønh ngöõ vaên hoaù vaø nhaát laø tìm laïi chính
caên tính lòch söû, vaên minh, nhaân baûn vaø tinh thaàn cuûa chuùng ta. Kinh
Thaùnh cuõng daïy chuùng ta via pulchritudinis, con ñöôøng thaåm myõ,
ñeå hieåu vaø ñaït tôùi Thieân Chuùa (nhö Thaùnh vònh thöù 47,8 môøi goïi
chuùng ta: “Haõy haùt möøng Thieân Chuùa baèng ngheä thuaät!”). Chính
nôi Kinh Thaùnh coù caên coäi söï cao caû cuûa chuùng ta vaø qua ñoù chuùng ta
coù theå töï giôùi thieäu vôùi moät gia saûn cao quyù cho caùc neàn vaên minh
vaø vaên hoaù khaùc, khoâng mang maëc caûm töï ti naøo. Vì theá, Knh Thaùnh
phaûi ñöôïc moïi ngöôøi nhaän bieát vaø nghieân cöùu, döôùi khía caïnh veû ñeïp
vaø söï phong phuù nhaân baûn vaø vaên hoaù.
Tuy nhieân, Lôøi Chuùa “khoâng bò xieàng xích” vaøo moät neàn vaên
hoaù naøo, noùi theo hình aûnh ñaày yù nghóa cuûa Thaùnh Phaoloâ (2 Tm 2,9);
traùi laïi, Kinh Thaùnh khao khaùt vöôït leân caùc bieân giôùi vaø chính Thaùnh
Toâng ñoà laø ngöôøi ñaëc bieät thöïc hieän söï hoäi nhaäp vaên hoaù söù ñieäp
Kinh Thaùnh vaøo caùc neân vaên hoaù môùi. Ñoù chính laø ñieàu maø Giaùo Hoäi
ngaøy nay ñöôïc môøi goïi thöïc hieän qua moät tieán trình teá nhò nhöng caàn
thieát ñaõ ñöôïc giaùo huaán cuûa ÑGH Beneñictoâ XVI ñaåy maïnh. Giaùo Hoäi
phaûi laøm cho Lôøi Chuùa thaáu nhaäp vaøo caùc neàn hoaù khaùc nhau vaø bieåu
loä Lôøi Chuùa theo caùc ngoân ngöõ, yù nieäm, bieåu töôïng vaø truyeàn thoáng
toân giaùo cuûa hoï. Nhöng Giaùo Hoäi luoân luoân phaûi coù khaû naêng baûo
toàn baûn chaát chaân thöïc noäi dung cuûa Kinh Thaùnh, canh chöøng vaø kieåm soaùt
nhöõng nguy cô ñi leäch ñöôøng.
Vì theá, Giaùo Hoäi phaûi laøm cho caùc giaù trò maø Lôøi Chuùa
coáng hieán cho caùc neàn vaên hoaù khaùc, ñöôïc chieáu saùng raïng ngôøi, ñeå
caùc neàn vaên hoaù naøy ñöôïc thanh taåy vaø trôû neân phong phuù. Nhö Ñöùc
Gioan Phaoloâ II ñaõ noùi vôùi Haøng Giaùm muïc Kenya trong cuoäc vieáng thaêm
taïi Phi chaâu hoài naêm 1980: “Söï hoäi nhaäp vaên hoaù seõ thöïc söï phaûn
aùnh vieäc nhaäp theå cuûa Ngoâi Lôøi, khi moät neàn vaên hoaù ñöôïc bieán ñoåi
vaø taùi sinh nhôø Tin Möøng, taïo neân nhöõng kieåu dieãn taû ñoäc ñaùo veà
söï soáng, veà vieäc cöû haønh vaø tö töôûng Kitoâ, trong chính truyeàn thoáng
cuûa mình”.
KEÁT LUAÄN
“Tieáng noùi maø toâi ñaõ nghe töø trôøi noùi vôùi toâi: “Haõy
caàm laáy cuoán saùch ñöôïc tay thieân thaàn môû ra...”. Vaø thieân thaàn
noùi vôùi toâi: “Haõy caàm laáy vaø aên ngaáu nghieán; noù seõ laøm cho
ruoät ngöôi ñaày cay ñaéng, nhöng mieäng ngöôi seõ ngoït nhö maät ong”. Toâi
caàm laáy cuoán saùch nhoû töø tay thieân thaàn vaø aên ngaáu nghieán; trong
mieäng toâi caûm thaáy ngoït nhö maät, nhöng sau khi toâi nuoát vaøo, toâi caûm
thaáy trong ruoät taát caû söï cay ñaéng” (Kh 10,8-11).
“Anh chò em thaân meán treân toaøn theá giôùi, caû chuùng ta cuõng
haõy ñoùn nhaän lôøi môøi goïi aáy; chuùng ta haõy ñeán gaàn baøn tieäc Lôøi
Chuùa, ñeå nuoâi soáng mình “khoâng nhöõng baèng baùnh nhöng coøn baèng
nhöõng gì töø mieäng Thieân Chuùa phaùn ra” (Ñnl 8,3; Mt 4,4). Nhö moät vó
nhaân cuûa neàn vaên hoaù Kitoâ giaùo ñaõ quaû quyeát, Kinh Thaùnh “coù nhöõng
ñoaïn thích hôïp ñeå cuûng coá moïi hoaøn caûnh nhaân loaïi vaø nhöõng ñoaïn
thích hôïp ñeå gaây sôï haõi” (B. Pascal, Tö Töôûng, soá 532, Ed.
Brunschvicg). Thöïc vaäy, Lôøi Chuùa “ngoït hôn maät ong, hôn maät ong nguyeân
chaát” (Tv 19,11), vaø laø “ñeøn soi böôùc chaân vaø aùnh saùng soi ñöôøng ñi”
(Tv 119,105). Nhöng cuõng nhö “löûa hoàng vaø nhö caùi buùa ñaäp vôõ taûng ñaù”
(Gr 23,29). Lôøi Chuùa nhö möa töôùi goäi ñaát ñai, laøm cho ñaát phì nhieâu
vaø laøm naûy maàm, nhö theá laøm cho caû söï khoâ caèn cuûa caùc sa maïc tinh
thaàn chung ta ñöôïc troå boâng (x. Is 55,10-11). Nhöng Lôøi Chuùa cuõng “sinh
ñoäng, höõu hieäu, saéc beùn hôn göôm hai löôõi; thaáu taän nôi phaân caùch
trong linh hoàn vaø tinh thaàn, ñeán taän xöông tuyû vaø phaân bieät nhöõng
tình caûm vaø tö töôûng cuûa con tim” (Dt 4,12).
Chuùng toâi thaân aùi nghó ñeán caùc hoïc giaû, caùc giaùo lyù vieân
vaø nhöõng ngöôøi phuïc vuï Lôøi Chuùa, ñeå baøy toû vôùi hoï loøng bieát ôn
noàng nhieät vaø chaân thaønh vì söù vuï quyù giaù vaø quan troïng cuûa hoï.
Chuùng toâi cuõng ngoû lôøi vôùi caùc anh chò em ñang bò baùch haïi hoaëc bò
saùt haïi vì Lôøi Chuùa vaø vì chöùng taù cuûa hoï cho Chuùa Gieâsu (Kh 6,9):
vôùi tö caùch laø chöùng nhaân vaø töû ñaïo, hoï keå cho chuùng ta “söùc maïnh
cuûa Lôøi Chuùa” (Rm 1,16), laø nguoàn coäi ñöùc tin, ñöùc caäy vaø loøng yeâu
meán cuûa hoï ñoái vôùi Thieân Chuùa vaø con ngöôøi.
Vaäy chuùng ta haõy kieán taïo söï thinh laëng ñeå laéng nghe Lôøi
Chuùa moät caùch höõu hieäu vaø baûo toàn söï thinh laëng sau khi laéng nghe,
ñeå Lôøi Chuùa tieáp tuïc ôû laïi, soáng vaø noùi vôùi anh chò em. Haõy laøm
cho Lôøi Chuùa vang doäi vaøo ñaàu moãi ngaøy cuûa anh chò em, ñeå Thieân Chuùa
laø lôøi ñaàu tieân vaø haõy ñeå cho Lôøi Chuùa vang aâm trong anh chò em vaøo
buoåi toái ñeå Lôøi Chuùa laø lôøi noùi cuoái cuøng. “Anh chò em thaân meán,
taát caû nhöõng ngöôøi ñang ôû vôùi chuùng toâi chaøo thaêm anh chò em. Xin anh
chò em chaøo thaêm taát caû nhöõng ngöôøi yeâu meán chuùng toâi trong ñöùc tin.
Xin aân suûng ôû cuøng taát caû anh chò em” (Tt 3,15).
G. Traàn Ñöùc Anh, OP, chuyeån yù
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét