Trang

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Rượu tiệc cưới (Gioan 2,3)


Rượu tiệc cưới (Gioan 2,3)
Lectio divina Ga 2,3.

Chuẩn bị khung cảnh
1. Chuẩn bị trước: một cái bàn với một quyển Kinh Thánh mở và một ngọn nến cháy. Đặt các ghế chung quanh để mọi người ngồi gần nhau.
2. Gần bên quyển Kinh Thánh, đặt một chai rượu và các chén để mời những người hiện diện khi đến cuối buổi gặp gỡ. 
Cầu khẩn Chúa
            Linh hoạt viên chào mọi người, giới thiệu đề tài sẽ làm việc trong cuộc gặp gỡ này: Tiệc cưới Cana. Kế đó, anh mời cầu nguyện. Nên gợi ra một lược đồ, tốt nhất bằng chính lời lẽ của mình, nhưng luôn luôn liên hệ với đề tài.

LỜI NGUYỆN MỞ ĐẦU
Lạy Chúa Giêsu,
Thật là vui khi biết rằng Chúa được mời đến tiệc cưới ấy!
Và lại càng vui hơn nữa khi biết rằng Chúa đã tham dự
và bảo đảm không thiếu rượu ngon
để không thiếu niềm vui.  
Chúng con còn đang thiếu
niềm vui chân thật và niềm hy vọng
trong các gia đình, các khu xóm và làng mạc,
nhất là thiếu trong nhiều con tim.
Xin Đức Mẹ lại lưu ý cho Chúa
rằng chúng con cần Chúa: xin Chúa đến biến
các chum nước thành rượu ngon.
Chúng con sẽ đổ đầy tới miệng những khát vọng chúng con
về tình yêu và sự thật, về công lý và hòa bình,
để Chúa dạy chúng con làm cho những ước vọng ấy nên hiện thực.
Amen


1.- ĐỌC
Khi kết thúc tuần lễ đầu tiên trong thừa tác vụ của Đức Giêsu, tác giả Gioan giới thiệu cho chúng ta “dấu lạ” đầu tiên, để Chúa bắt đầu biểu lộ “vinh quang của Người”. Chúng ta hãy chăm chú lắng nghe.
Đọc chầm chậm, dịu dàng và cung kính. Đọc một hai lần lớn tiếng, sau đó mỗi người đọc lại riêng. 

Gioan 2,1-11
Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su. Đức Giê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự. Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người : "Họ hết rượu rồi." Đức Giê-su đáp : "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi ? Giờ của tôi chưa đến." Thân mẫu Người nói với gia nhân : "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."
Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. Đức Giê-su bảo họ : "Các anh đổ đầy nước vào chum đi !" Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ : "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Họ liền đem cho ông. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại 10 và nói : "Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ." 11Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.


2.- SUY NGẪM
            Linh hoạt viên mời gọi chia sẻ trong nhóm.
Chính bản văn muốn nói gì
- Những người nào hay những nhóm nào xuất hiện trong bản văn?
- Cô dâu chú rể được gọi như thế nào? Những ai là nhân vật chính của bài tường thuật?
- Ai đã nhận ra vấn đề? Tại sao Đức Giêsu không giúp đỡ Thân Mẫu Người tức khắc? Người đưa ra lý do nào? Đọc Ga 13,1; 19,25-27, chúng ta gặp được các yếu tố giống nhau nào?
- Các chum ấy được dùng làm gì? Chúng tượng trưng điều gì? Hãy tính ra lít số lượng nước và sau đó là rượu.
-  Người ta đã phản ứng thế nào trước phép lạ? Theo tác giả Tin Mừng, đâu là kết quả của dấu lạ (x. c. 11)?

Điều mà bản văn muốn nói cho chúng ta, hôm nay
- Trong tất cả các nền văn hóa, người ta đều coi lễ cưới có tầm quan trọng đặc biệt, bởi vì nó phát xuất từ tình yêu, bởi vì đây là khởi đầu của một gia đình mới. Tác giả Tin Mừng muốn gợi ý điều gì khi đặt khởi đầu thừa tác vụ của Đức Giêsu trong khung cảnh một tiệc cưới, khung cảnh lễ mừng, khung cảnh tình yêu? (Ngài không đặt Đức Giêsu trong một đám tang…).
- Có lẽ chúng ta đã có thể nói ai là Chàng Rể thật của bài tường thuật này. Tên gọi “Chàng Rể” và “Hôn phu” áp dụng cho Thiên Chúa (các ngôn sứ đã nói như thế) và cho Đức Giêsu có gợi ý gì cho chúng ta chăng? 
- Các phép lạ, chuyện thần kỳ, chuyện ma thuật thường thu hút dân chúng. Phải chăng niềm tin mà c. 11 nói đến cũng chỉ là sự ngạc nhiên kiểu đó trước điều lạ lùng? Điều quan trọng nhất trong niềm tin của chúng ta nơi Đức Giêsu phải là điều gì?  


3.- CẦU NGUYỆN - CHIÊM NGƯỠNG
Mời gọi cầu nguyện trong thinh lặng. Có thể dùng những gợi ý dưới đây, nhưng tốt nhất là cầu nguyện riêng tư, bột phát.
Đặt mình vào trong trang Tin Mừng này: phải sẵn sàng với cuộc gặp gỡ có sức biến đổi với Đức Kitô. Để cho trái tim an bình, sẵn sàng để cho Chúa chạm tới trong khi cầu nguyện. Hít thở khoan thai.

-  Lạy Đức Maria, làm thế nào mà Mẹ nhận ra là thiếu rượu? Phải chăng có ai nói với Mẹ, hay chính Mẹ đã nhận ra điều ấy? Thái độ của Mẹ trong lễ mừng này gây ấn tượng mạnh: Mẹ vừa nhạy cảm vừa tế nhị, quan tâm giúp đỡ đôi tân hôn và đồng thời Mẹ rút vào vị trí phụ thuộc, để chỉ mình Đức Giêsu ở tại trung tâm.
- Lạy Đức Maria, Mẹ Đức Giêsu, Mẹ đã tìm gì khi nói với Đức Giêsu: “Họ hết rượu rồi”? Phải chăng Mẹ mong rằng Người sẽ đưa lại một giải pháp cho vấn đề? Mẹ đã biết Con của Mẹ; Mẹ đã biết sứ mạng của Người kể từ khi thiên thần loan báo cho Mẹ về Người và Thánh Thần dùng quyền năng mà làm cho Người đâm chồi trong lòng Mẹ. Tuy nhiên, trong tất cả những năm dài sống tại Nadarét đó, Mẹ không hề thấy Người làm một phép lạ nào: Người tỏ ra đơn giản, quá thường tình và quá đơn giản! Lạy Mẹ, con thán phục Mẹ về lòng tin mạnh mẽ và chín chắn của Mẹ; hợp lời với Mẹ, con chỉ biết bập bẹ…
- Lạy Đức Maria, Mẹ Đức Giêsu, Mẹ cảm thấy thế nào trước câu trả lời của Đức Giêsu? Con tưởng tượng ra là trước đây chưa bao giờ Người đối xử với Mẹ như thế. Mẹ cảm thấy gì khi Người nói đến “giờ của Người”? Lạy Mẹ, con thán phục Mẹ, vì mặc dầu có câu trả lời của Đức Giêsu, Mẹ vẫn tiếp tục bày tỏ sự tha thiết mong Người can thiệp, bằng cách nói với những người giúp việc: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. Con rất khó mà chấp nhận những thinh lặng hoặc những từ khước của Thiên Chúa: con cứ muốn là Người phải làm ngay điều con xin Người… 
- Lạy Đức Maria, Mẹ Đức Giêsu, thật đáng khâm phục khi thấy thái độ từ mẫu gấp đôi của Mẹ: vừa dịu dàng với Con Mẹ vừa tế nhị đối với đôi tân hôn. Sự từ chối bề ngoài không làm Mẹ co lại: Mẹ tha thiết xin cho đến khi có rượu ngon. Chắc chắn Mẹ đã là người quan tâm nhất đến việc Đức Giêsu khởi đầu sứ vụ của Người: lời mời của Mẹ hầu như buộc Người phải tỏ mình ra như Chàng Rể đích thực trong đại lễ Nước Trời, như là  Thiên Chúa, Đấng hỗ trợ tình yêu và niềm vui. Lạy Mẹ, xin nhìn đến chúng con: xin ghi nhận rằng chúng con cũng đang thiếu rượu của niềm vui và của niềm hy vọng, rượu ngon của đức tin và của tình yêu, rượu của… 
- Lạy Chúa Giêsu, thật là hay vì dấu lạ đầu tiên Chúa đã làm theo sáng kiến và lời thỉnh cầu của Mẹ Chúa: Các Tin Mừng nói quá ít về Mẹ! Nhưng các Tin Mừng có nhắc đến Mẹ vào những khoảnh khắc quan trọng của cuộc đời Chúa, thì luôn luôn là trong tương quan với Chúa. Vào lúc ấy, Chúa đã nói: “Giờ của con chưa đến”. Khi giờ được báo trước ấy đến, Mẹ lại sẽ có mặt, gần bên thập giá.
- Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con những tâm tình mà Chúa đã có với Mẹ Chúa; đó là chúng con có thể yêu mến Mẹ như Chúa đã yêu. Ước gì chúng con biết để Mẹ dẫn dắt cho tới đức tin vững mạnh và không chao đảo.
- Lạy Đức Maria, Mẹ của con, như tại Cana, xin Mẹ trình bày đời sống và cộng đoàn chúng con trước Con Mẹ, để Người dạy chúng con sống Tin Mừng của Người, để đời sống chúng con, mặc dù có những khó khăn, luôn luôn là một lễ mừng tình yêu. 
v Hãy để vang lên trong tim bạn lời cầu xin của Mẹ: “Họ hết rượu rồi”. Hãy tỏ bày cho Mẹ điều bạn đang cảm thấy thiếu để có thể sống hạnh phúc sâu xa, thiếu cho gia đình bạn và cộng đoàn bạn, cho dân tộc bạn…
v Hãy để vang lên trong tim bạn lệnh truyền của Đức Giêsu: “Hãy đổ đầy nước vào chum”. Hãy thu gom tất cả các nguyện vọng và các lý tưởng, các giấc mơ và các hy vọng sống tốt của bạn, và dâng tất cả lên Đức Giêsu. Bạn biết rằng nếu các giấc mơ vẫn chỉ là giấc mơ, thì chính Người mới có quyền năng biến chút nước của bạn thành rượu ngon…


4.- HÀNH ĐỘNG - DẤN THÂN
Chỉ suy ngẫm Lời Chúa mà thôi thì không đủ; điều cấp bách là Lời Chúa đi tới đời sống của bạn và biến đổi nó. Bạn được Lời Chúa mời gọi đi đến điều gì, đề nó có thể đâm chồi nảy lộc chăng trong trái tim bạn?
Làm thế nào tôi có thể để cho Đức Giêsu hành động thực sự nơi tôi, dọc theo từng ngày sống?
Chúng ta có thể dấn thân như thế nào, trong tư cách nhóm, để phục vụ Đức Giêsu nơi anh chị em chúng ta?


LỜI NGUYỆN KẾT THÚC

Lạy Đức Maria, Mẹ của con, cũng như tại Cana,
xin Mẹ đưa chúng con đến với Con Mẹ,
xin giới thiệu chúng con với Người;
xin trình cho Người biết chúng con đang thiếu rượu,
xin cho Người thấy tình trạng khô khan của con tim chúng con,
chúng con đang thiếu niềm vui và không có lễ mừng.
Xin chuyển cầu cho chúng con
để các nỗi cô quạnh của chúng con,
các ích kỷ của chúng con,
các nỗi đau đớn ưu phiền của chúng con,
có thể được biến đổi,
như nước đã biến thành rượu ngon.
Lạy Nữ Hoàng luôn luôn phục vụ và kiến tạo lễ mừng,
xin Mẹ cầu cùng Con Mẹ,
để đời sống chúng con lại đầy tràn niềm vui và bình an,
sự quảng đại và tình liên đới.
Lạy Mẹ, xin chuyển cầu
để chúng con có đời sống đầy tràn và phong phú,

đời sống mà Con Mẹ đã đến lôi kéo chúng con vào. Amen.

(Orar la Palabra 6)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét