VUI HỌC
THÁNH KINH
THÁNH SILVESTER
I, GIÁO HOÀNG
Ngày 31
tháng 12
Giáo
hoàng, tiến sĩ
Tin Mừng
thánh Mátthêu 16,13-19
Tin Mừng
13 Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xê-da-rê
Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai?
"14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là
ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn
sứ."15 Đức Giêsu lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?
"16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng
sống."17 Đức Giêsu nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh
thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng
là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là
Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và
quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước
Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới
đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy."
13 When Jesus went into the region of Caesarea
Philippi he asked his disciples, "Who do people say that the Son of Man
is?"
14 They
replied, "Some say John the Baptist, others Elijah, still others Jeremiah
or one of the prophets."
15 He
said to them, "But who do you say that I am?"
16 Simon
Peter said in reply, "You are the Messiah, the Son of the living
God."
17 Jesus
said to him in reply, "Blessed are you, Simon son of Jonah. For flesh and
blood has not revealed this to you, but
my heavenly Father.
18 And so
I say to you, you are Peter, and upon this rock I will build my church, and the
gates of the netherworld shall not prevail against it.
19 I will
give you the keys to the kingdom of heaven. Whatever you bind on earth shall be
bound in heaven; and whatever you loose on earth shall be loosed in
heaven."
. HÌNH TÔ
MÀU
* Chủ đề của hình này là gì?
… … … … … … … … … … … …
…
* Bạn hãy viết câu Tin Mừng thánh Mátthêu 16,19
… … … … … … … … … … … …
…
… … … … … … … … … … … …
…
… … … … … … … … … … … …
…
… … … … … … … … … … … …
…
II. TRẮC
NGHIỆM
A.
a1. Đây là những nhân vật
người ta nói về Con Người là ai? (Mt 16,13-14)
a. Ông Giêrêmia
b. Ông Êlia
c. Ông Gioan tẩy giả
d. Cả a, b và c đúng.
a2. Ai đã tuyên xưng Đức
Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống? (Mt 16,16)
a. Ông Gioan
b. Ông Philipphê
c. Ông Tôma
d. Ông Simon Phêrô
a3. Ai dã mạc khải cho ông
Simon Phêrô biết Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống? (Mt 16,17)
a. Ông Môsê
b. Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời
c. Tổ phụ Ápraham
d. Ngôn sứ Êlia
a4. Đức Giêsu sẽ xây dựng
Hội Thánh của Thầy trên Tảng Đá và quyền lực của ai sẽ không thắng nổi? (Mt
16,18)
a. Chính trị
b. Tử thần
c. Vua chúa
d. Xã hội.
a5. Đức Giêsu trao cho ai
chìa khóa Nước Trời? (Mt 16,19)
a. Ông Giacôbê
b. Ông Phêrô
c. Ông Gioan
d. Ông Tôma
B.
b1. Thánh Silvestrê, sinh vào năm 270 tại thành
phố nào?
a.
Roma
b.
Luân Đôn
c.
Nhã Điển
d.
Đa mát
b2. Đây là những việc
thánh Silvestrê đã làm khi ở ngôi vị giáo hoàng:
a. Tổ chức Hội thánh cho có nề nếp, qui củ.
b. Thánh
nhân sửa đổi giáo luật, luật lệ, chú ý đặc biệt tới phụng vụ và các tổ chức
nghi lễ.
c. Khuyến khích, động viên hàng giáo sĩ và giáo
dân xây dựng nhiều thánh đường
d. Cả a, b và c đúng
b3. Truyền thống cho rằng
Đức Giáo Hoàng Sylvester I đã ấn định
điều gì?
a. Ngày
Chúa Nhật là ngày nghỉ việc dành để tưởng niệm Chúa Phục Sinh và đã cho đặt mão
gai có đinh sắt trên các tượng chịu nạn.
b. Ngày 25 tháng 12 là ngày Chúa Giáng sinh
c. Ấn
định năm Chúa Giêsu sinh ra là năm thứ 1 của dương lịch
d. Dùng
tiếng La tinh là ngôn ngữ chính thức của phụng vụ
b4. Hoàng đế nào có ảnh
hưởng trong suots triều địa giáo hoàng của thánh Silvestrê ?
a. Hoàng Đế Nêrô
b. Hoàng Đế Constantine
c. Hoàng Đế Trajanô
d. Hoàng Đế Tiberiô
b5. Tại Công đồng nào
Thánh Silvestrê I đã thành Công lớn khi Ngài chống lại bè rối Ariô và bảo vệ
thiên tính của Chúa Giêsu ?
a.
Công đồng chung Nicéa
b.
Công đồng chung Ê phê xô
c.
Công đồng chung Tren tô
d.
Công đồng chung Constantinop
III. Ô CHỮ
Những gợi
ý
01. Ông Phêrô tuyên xưng
Đức Giêsu là ai? (Mt 16,16)
02. Ông Simon Phêrô tuyên
xưng ai là Đấng Kitô, con Thiên Chúa hằng sống? (Mt 16,16)
03. Trên Tảng Đá là Phêrô,
Đức Giêsu sẽ xây dựng điều gì của ngài? (Mt 16,18)
04. Đức Giêsu trao cho ông
Phêrô chìa khóa Nước Trời : dưới đất, anh cầm buộc điều gì, thì ở đâu cũng sẽ
cầm buộc như vậy? (Mt 16,19)
05. Đức Giêsu nói với ông
Phêrô: Thầy sẽ xây dựng Hội Thánh của Thầy và quyền lực của ai sẽ không tháng
nỗi? (Mt 16,18)
06. Đức Giêsu đã trao cho
ông Phêrô chìa khóa gì? (Mt 16,19)
07. Đây là 1 trong những
nhân vật mà người ta nghĩ về Con Người là ai? (Mt 16,14)
08. Ông Phêrô tuyên xưng
Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con của ai? (Mt 16,16)
09. Đức Giêsu gọi ông
Simon là Phêrô, nghĩa là gì? (Mt 16,18)
Hàng dọc:
Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
"Thầy là Đấng Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống."
Tin Mừng
thánh Mátthêu 16,16
Lời giải
đáp
VUI HỌC
THÁNH KINH
Thánh SILVESTER I
Giáo
hoàng
Tin Mừng
thánh Mátthêu 16,13-19
Ngày 31
tháng 12
I. HÌNH
TÔ MÀU
* Chủ đề :
Thánh Silvestrê I, Giáo
Hoàng
* Tin Mừng thánh Mátthêu 16,19:
“Thầy sẽ
trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời
cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ
tháo cởi như vậy."
II. Lời
giải đáp TRẮC NGHIỆM
A.
a1. d. Cả a, b và c đúng (Mt 16,13-14)
a2. d. Ông Simon Phêrô (Mt 16,16)
a3. b. Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời
(Mt
16,17)
a4. b. Tử thần (Mt 16,18)
a5. b. Ông Phêrô (Mt 16,19)
B.
b1. a. Roma
b2. d. Cả
a, b và c đúng
b3. a. Ngày
Chúa Nhật là ngày nghỉ việc dành để tưởng niệm Chúa Phục Sinh và đã cho đặt mão
gai có đinh sắt trên các tượng chịu nạn.
b4. b. Hoàng Đế Constantine
b5. a. Công đồng chung Nicéa
III. Ô CHỮ
01. Đấng Kitô (Mt 16,16)
02. Đức Giêsu (Mt 16,16)
03. Hội Thánh (Mt 1618)
04. Trên trời (Mt 16,19
05. Tử
thần (Mt
16,18)
06. Nước Trời (Mt 16,19)
07. Êlia (Mt 16,14)
08. Thiên Chúa (Mt 16,16)
09. Tảng Đá (Mt 16,18)
Hàng dọc
: Giáo Hoàng
NGUYỄN THÁI HÙNG
THÁNH SILVESTRÊ I.
(St. Sylvester I)
THÁNH GIÁO HOÀNG SYLVESTER I
(c. 335)
Lược sử
Khi nghĩ đến vị giáo hoàng này chúng ta phải nghĩ đến Sắc
Lệnh Milan, sự xuất hiện của Giáo Hội sau những năm tháng trốn tránh trong hang
toại đạo, các vương cung thánh đường như Đền Thánh Gioan Latêranô, Đền Thánh
Phêrô, Công Đồng Nicea và các biến cố quan trọng. Nhưng hầu hết các biến cố này
được hoạch định và xảy ra là nhờ Hoàng Đế Constantine .
Có nhiều truyền thuyết về con người đức giáo hoàng vào thời
điểm cực kỳ quan trọng này, nhưng rất ít sự kiện có thể xác định được về phương
diện lịch sử. Chúng ta biết chắc là triều đại giáo hoàng của ngài kéo dài từ
năm 314 đến khi ngài từ trần năm 335, sau 22 năm lèo lái con thuyền Hội Thánh.
Tìm hiểu ẩn ý của lịch sử, chúng ta biết chắc là không có ai ngoài vị giáo
hoàng này là người có thể duy trì sự độc lập cần thiết cho Giáo Hội khi phải
đối diện với nhân vật quyền thế là Hoàng Đế Constantine . Các giám mục thời ấy nói chung
vẫn trung thành với Tòa Thánh và có lúc cũng phải xót xa cho Đức Sylvester vì
phải thi hành những chương trình quan trọng của Giáo Hội dưới sự thúc giục của Constantine .
* * *
SUY NIỆM
(của Lm. Phêrô Nguyễn
Ngọc Mỹ)
Suy niệm 1: Giáo hoàng
Khi nghĩ đến vị giáo hoàng này chúng ta phải nghĩ đến Sắc
Lệnh Milan.
Năm 314, cha Silvestrê đã được bầu vào ngôi vị Giáo Hoàng
với tên là Silvestrê I. Thánh nhân có cái nhìn rộng, óc cầu tiến, Ngài đã thay
đổi nhiều chuyện trong Giáo Hội, tổ chức Hội thánh cho có nề nếp, qui củ. Thánh
nhân sửa đổi giáo luật, luật lệ, chú ý đặc biệt tới phụng vụ và các tổ chức
nghi lễ. Thánh nhân khuyến khích, động viên hàng giáo sĩ và giáo dân xây dựng
nhiều thánh đường, trong số đó phải kể đến thánh đường thánh Phêrô tại Roma và
thánh đường Chúa Cứu Thế tại Latran.
Ngài là người kế nhiệm giáo hoàng Miltiades và là vị giáo
hoàng thứ 33 của giáo hội Công giáo. Năm sinh của ngài không được xác định,
hình như ngài được sinh tại Sant’Anglo a Scala, Avellino và mất vào ngày 31 tháng 12 năm 335.
Theo niên giám tòa thánh năm 1861 thì ngài lên ngôi năm 314 và ở ngồi trong 21
năm 11 tháng. Niên giám tòa thánh năm 2003 xác định triều đại của ngài bắt đầu
từ ngày 31 tháng 1 năm 314 tới ngày 31 tháng 12 năm 335. Ngài được suy tôn là
thánh và được tôn kính cả ở giáo hội Rô-ma và giáo hội chính thống phương Đông.
Ngày lễ kính của ngài ở Giáo hội Rô-ma là ngày 31 tháng 12 và ở giáo hội chính
thống là ngày 2 tháng 1.
Khi đối diện với sự chỉ trích, một nhà lãnh đạo cần có sự
khiêm tốn và can đảm để có thể nhường bước cho các biến cố xảy ra theo tiến
trình của lịch sử, một khi sự khẳng định quyền bính của mình chỉ dẫn đến những
căng thẳng và xung đột không cần thiết. Thánh Giáo Hoàng Sylvester đã dạy một
bài học quý báu cho các vị lãnh đạo Giáo Hội, các chính trị gia, các bậc làm
cha mẹ và những người có thẩm quyền.
· Lạy chúa Giêsu, xin giúp chúng con
luôn gia tăng lời cầu nguyện cho các vị chủ chăn và hằng vâng phục các ngài.
·
Suy niệm 2: Sắc Lệnh Milan
Khi nghĩ đến vị giáo hoàng này chúng ta phải nghĩ đến Sắc
Lệnh Milan.
Không phải ngẫu nhiên mà hoàng đế Constantine trở lại Công Giáo. Có một giai
thoại lưu truyền nhiều nhất: Vào 1 đêm trong trận Milvia Bridge .
Ông nhìn thấy một chữ thập đang cháy trên bầu trời cùng với dòng chữ: Với tín
hiệu này, con sẽ chiến thắng. Không biết ông đã biến đổi như thế nào, chỉ biết
rằng ông trở thành người cống hiến cho Giáo Hội Công Giáo những tiến bộ vượt
bậc.
Một trong những hành động tích cực nhất là Sắc Lệnh Milan.
Với sắc lệnh này, các Kitô hữu được tự do, sự xuất hiện của Giáo Hội sau những
năm tháng trốn tránh trong hang toại đạo nay được công nhận như một tôn giáo
hợp lệ. Sắc Lệnh này còn mang lại các tài sản của Giáo Hội bị sung công trong
suốt thời gian biến loạn.
· Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
biết sử dụng chính sách tự do tôn giáo để sống đạo thật tốt và hết mình.
·
Suy niệm 3: Công Đồng
Nicea
Công Đồng Nicea và các biến cố quan trọng được hoạch định và
xảy ra là nhờ Hoàng Đế Constantine .
Ngày 20 tháng 5 năm 325, công đồng Nicea được triệu tập theo
lệnh của hoàng đế Constantinus. Giáo hoàng Sylvester I vì già yếu không thể đến
được đã cử hai đức ông Vitus và Vincentius làm đại diện. Đây được coi là Công
đồng chung đầu tiên của Giáo hội công giáo. Công đồng này quy tụ gần 300 giám
mục phương Đông và chỉ có 4 giám mục phương Tây.
Công đồng đã soạn thảo một bản tuyên xưng đức tin (là bản sẽ
trở thành Kinh Tin Kính Nicêa), trong đó có tuyên bố rằng Con của Thiên Chúa là
đồng bản tính (homoousios, consubstantialis) với Đức Chúa Cha. Trong các quyết
định khác của công đồng, quyết định quan trọng nhất là xác định các khu vực lớn
của Giáo hội. Trong đó cho các Giám mục thành Alécxănđơri và thành Antiốt được
toàn quyền cai trị địa hạt của họ, cũng như Giám mục thành Lamã được toàn quyền
cai trị địa hạt của mình.
· Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
sống niềm tin hằng tuyên xưng trong kinh Tin Kính Nicêa.
·
Suy niệm 4: Hoàng Đế Constantine
Hầu hết các biến cố này được hoạch định và xảy ra là nhờ
Hoàng Đế Constantine .
Có nhiều truyền thuyết về mối quan hệ giữa giáo hoàng
Sylvester với hoàng đế Constantine .
Những truyền thuyết chủ yếu được nêu lên trong "Vita beati
Sylvestri", xuất hiện ở phía Đông bằng tiếng Hy Lạp và tiếng Syriac; và
trong "Constitutum Sylvestri" bằng tiếng tiếng Latin. Tiêu biểu về
một bản văn mà ngày nay đã được xếp vào hàng ngụy thư được gọi là Donation de Constantin
(Sự biếu tặng của Constantinô hay của dâng do Constantinô cho Đức Sylvester)
thuật lại món quà mà Constantine
đã tặng cho Đức Giáo Hoàng là thành phố Rôma và toàn thể phương Tây.
Trong văn kiện này có điều khoản quan trọng sau đây: “Đức
Thánh Cha là đấng thừa kế Thánh Phê-rô sẽ được tôn vinh lên bậc cao cả trong đế
quốc chúng ta và còn cao cả hơn ngôi báu thế gian. Đức Thánh Cha cai quản các
giám mục ở Antioch , Alexandria ,
Constantinople và Jerusalem ”
(The Faith, a history of christianity, Brian Monahan, trang 217, 362). Nó đã
được xác định là một sắc lệnh giả được tạo nên vào thế kỷ thứ VIII vào khoảng
giữa 752 và 777. Nhằm biện minh cho sự thành lập nước các Giáo Hoàng.
· Lạy Chúa Giêsu, xin cho các nhà cầm
quyền biết ân huệ nhận được từ Chúa (Ga 3,27;19,11) để phục vụ đúng ý Chúa.
·
Suy niệm 5: Truyền
thuyết
Có nhiều truyền thuyết về con người đức giáo hoàng.
Một truyền thuyết nữa là việc Đức Sylvester đã rửa tội cho
Constantin tại Giêrusalem trong dịp thánh hiến Giáo Đường Mộ Thánh nhưng điều
này đã được chứng mình là Constantine chỉ được rửa tội trên giường bệnh khi sắp
chết và do một Giám mục Arien chứ không phải do giáo hoàng Sylvester. Truyền
thống thời trung đại, nhất là được truyền lại bởi Truyền thống vàng cho một
giải thích là: hoàng đế khắp mình bị một bệnh hủi không thể chữa được và chính
khi Sylvester rửa tội ông bằng cách dìm vào trong một bể bơi mà ông đã được
chữa khỏi bệnh hủi và điều đó có nghĩa rằng ông phải bảo vệ đức tin Kytô giáo.
Người ta cũng quy cho ngài những phép lạ khác nữa thí dụ như
đã làm cho một con bò mộng sống lại và đã thuần hóa một con rồng.
· Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ý
thức rằng nếu có phép lạ xảy ra thì cũng hoàn toàn do Chúa ban (Mc 16,17;Lc
9,1).
Suy niệm 6: Triều đại
giáo hoàng
Triều đại giáo hoàng của ngài kéo dài từ năm 314 đến khi
ngài từ trần năm 335.
Trong thời gian làm giáo hoàng của Sylvester, các vương cung
thánh đường như Ðền Thánh Gioan Lateran, Ðền Thánh Phêrô trên đồi Vatican đã
được xây dựng theo lệnh của hoàng đế Constantine. Ngoài ra còn có thánh đường Santa
Croce ở Giesusalem, và một số nhà thờ nơi hầm mộ các vị tử đạo. Ngài là vị giám
mục đầu tiên của Rô-ma đã dùng danh xưng “Pope”, có nghĩa là “Cha” và được ghi
nhận là vị giáo hoàng đầu tiên đội mũ ba tầng. Tuy nhiên điều này rất khó xác
minh. Truyền thống cho rằng, giáo hoàng Sylvester I đã ấn định ngày Chúa Nhật
là ngày nghỉ việc dành để tưởng niệm Chúa Phục Sinh và đã cho đặt mão gai có
đinh sắt trên các tượng chịu nạn.
Năm 321, nổ ra cuộc khủng hoảng của lạc thuyết Arius. Arius
là một người xứ Libya .
Ông này thụ phong linh mục năm 310 và được cử coi sóc xứ Baucalis, ngoại ô
thánh Alexandria .
Giáo thuyết của Arius cho rằng Thiên Chúa không thể thông bản tính của mình cho
ai được và tất cả mọi vật ngoài Thiên Chúa đều là thụ tạo, trong đó có cả Đấng Kitô
ngôi hai Thiên Chúa. Theo Arius, Chúa Kitô không phải là Thiên Chúa, không
ngang hàng, không đồng bản tính với Ngôi Cha. Ngài chỉ là một tạo vật hoàn hảo
nhất, có trước thời gian, nhưng không phải vô thủy vô chung. Ngài được đặt làm
trung gian giữa Thiên Chúa và loài người. Năm 322, công đồng miền Alexandria đã kết án
Arius, khiến ông phải đến trú ngụ ở Cesarea (Palestina). Tại đây, ông được sự
ủng hộ của giám mục Eusebius. Cuộc tranh luận lại nổ ra.
Để nhấn mạnh đến sự liên tục của Chức Thánh, sách nhật tụng
mới đây trong phần tiểu sử các giáo hoàng thường chấm dứt với con số thống kê
quan trọng. Về ngày lễ Thánh Sylvester, sách viết: "Ngài chủ tọa bảy lần
tấn phong mà trong đó ngài đã tạo được 42 linh mục, 25 phó tế và 65 giám mục
cho một vài giáo phận." Quả thật, Đức Thánh Cha là tâm điểm của hệ thống
bí tích trong Giáo Hội, là yếu tố cốt yếu cho sự hiệp nhất của Giáo Hội.
· Lạy Chúa, xin nhận lời thánh
Silvestrê I Giáo Hoàng khẩn nguyện mà ban ơn trợ giúp dân Chúa, và đưa từ cuộc
sống chóng qua đời này đến cuộc sống bất tận đời sau (Lời nguyện nhập lễ, lễ
thánh Silvestrê I, Giáo Hoàng).
Hạnh thánh tháng 12
Phụng vụ Chư Thánh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét