VUI HỌC
THÁNH KINH
CHÚA
NHẬT LỄ LÁ (Kiệu Lá)
Tin
Mừng thánh Luca 19,28-40
TIN MỪNG
Đức Giê-su vào Giê-ru-sa-lem với tư cách là
Mê-si-a (Mt 21: 1-11; Mc 11: 1-10; Ga 12: 12 -19 )
28
Nói những lời ấy xong, Đức Giê-su đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem.29 Khi đến gần
làng Bết-pha-ghê và làng Bê-ta-ni-a, bên triền núi gọi là núi Ô-liu, Người sai
hai môn đệ và bảo:30 "Các anh đi vào làng trước mặt kia. Khi vào sẽ thấy
một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ, đang cột sẵn đó. Các anh cởi dây ra và dắt
nó đi.31 Nếu có ai hỏi: "Tại sao các anh cởi lừa người ta ra", thì cứ
nói: "Chúa có việc cần dùng!32 Hai người được sai liền ra đi và thấy y như
Người đã nói.33 Các ông đang cởi dây lừa, thì những người chủ nói với các ông:
"Tại sao các anh lại cởi lừa người ta ra? "34 Hai ông đáp: "Chúa
có việc cần dùng."
35
Các ông dắt lừa về cho Đức Giê-su, rồi lấy áo choàng của mình phủ trên lưng
lừa, và giúp Người cỡi lên.36 Người đi tới đâu, dân chúng cũng lấy áo choàng
trải xuống mặt đường.37 Khi Người đến gần chỗ dốc xuống núi Ô-liu, tất cả đoàn
môn đệ vui mừng bắt đầu lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa, vì các phép lạ họ đã được
thấy.38 Họ hô lên: Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Bình an trên
cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời!
Đức
Giê-su tán thành việc các môn đệ hoan hô Người (Mt 21: 15 -16 )
39
Trong đám đông, có vài người thuộc nhóm Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su:
"Thưa Thầy, Thầy trách môn đệ Thầy đi chứ! "40 Người đáp: "Tôi
bảo các ông: họ mà làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên! "
28 After he had said this, he proceeded on his journey up to Jerusalem .
29 As he drew near to Bethphage and Bethany at the place called the
Mount of Olives, he sent two of his disciples.
30 He said, "Go into the village opposite you, and as you
enter it you will find a colt tethered on which no one has ever sat. Untie it
and bring it here.
31 And if anyone should ask you, 'Why are you untying it?' you will
answer, 'The Master has need of it.'"
32 So those who had been sent went off and found everything just as
he had told them.
33 And as they were untying the colt, its owners said to them,
"Why are you untying this colt?"
34 They answered, "The Master has need of it."
35 So they brought it to Jesus, threw their cloaks over the colt,
and helped Jesus to mount.
36 As he rode along, the people were spreading their cloaks on the
road;37 and now as he was approaching the slope of the Mount
of Olives , the whole multitude of his disciples began to praise
God aloud with joy for all the mighty deeds they had seen.
38 They proclaimed: "Blessed is the king who comes in the name
of the Lord. Peace in heaven and glory in the highest."
39 Some of the Pharisees in the crowd said to him, "Teacher,
rebuke your disciples." 40 He said in reply, "I tell you, if they
keep silent, the stones will cry out!"
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
của hình này là gì?
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn
hãy viết câu TM thánh Luca 19,38a
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II.
TRẮC NGHIỆM
01.
Con vật Đức Giêsu đã cỡi khi Người vào thành Giêrusalem. (Lc 19,35)
a. Con ngựa
b. Con lừa
c. Con lạc đà
d. Con chiên
02. Đức Giêsu
sai bao nhiêu môn đệ vào làng tìm phương tiện cho người cỡi? (Lc 19,29)
a. 1 môn đệ
b. 2 môn đệ
c. 3 môn đệ
d. 7 môn đệ
03. Khi Đức
Giêsu tiến vào thành Giêrusalem, dân chúng đã làm gì? (Lc 19,36-37)
a. Lấy áo choàng trải trên đường
b. Lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa
c. Im lặng lắng nghe lời Thiên Chúa
d. Chỉ có a và b đúng.
04.
Câu người ta ca tụng Thiên Chúa khi Đức Giêsu tiến vào thành Giêrusalem: (Lc
19,38)
a. Vinh danh Thiên Chúa trên trời
b. Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa
c. Lạy Đức Vua, xin cứu vớt chúng tôi
d. Hoan hô Đức Vua chiến thắng
05.
Đây là những người đã trách Đức Giêsu khi thấy các môn đệ hoan hô Người? (Lc
19,39)
a. Các thượng tế
b. Người Pharisêu
c. Quân lính La mã
d. Khách ngoại kiều
III. Ô CHỮ
Những
gợi ý
01.
Khi Đức Giêsu tiến vào thành Giêrusalem, người ta ca tụng ai? (Lc 19,38)
02.
Dân chúng chúc tụng ai, Đấng ngự đến nhân danh Thiên Chúa? (Lc 19,38)
03.
Ngôi làng gần bên triền núi Ô liu tên là gì? (Lc 19,29)
04.
Con vật Đức Giêsu đã cỡi khi Người vào thành Giêrusalem. (Lc 19,35)
05.
Người ta phủ gì trên lưng lừa để Đức Giêsu cỡi? (Lc 19,35)
06.
Ai tiến vào Giêrusalem trên lưng lừa? (Lc 19,28-38)
Hàng
dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
Chúc
tụng Đức Vua,
Đấng ngự
đến nhân danh Chúa!
Tin Mừng thánh Luca 19,38a
VUI HỌC
THÁNH KINH
CHÚA
NHẬT LỄ LÁ (Kiệu Lá)
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
:
Chúa
Giêsu vào thành Giêrusalem
* Bạn
hãy viết câu TM thánh Luca 19,38a
Chúc
tụng Đức Vua,
Đấng ngự
đến nhân danh Chúa!
II. Lời giải đáp TRẮC NGHIỆM
01.
b. Con lừa (Lc 19,35)
02.
b. 2 môn đệ (Lc 19,29)
03.
d. Chỉ có a và b đúng. (Lc 19,36-37)
04.
b. Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân
danh Chúa (Lc 19,38)
05.
b. Người Pharisêu (Lc 19,39)
III. Lời giải đáp Ô CHỮ
01.
Thiên Chúa (Lc 19,38)
02.
Đức Vua (Lc 19,38)
03. Bêtania
(Lc 19,29)
04. Con lừa (Lc 19,35)
05. Áo choàng (Lc 19,35)
06. Đức Giêsu (Lc 19,28-38)
Hàng dọc : Ca tụng
GB. NGUYỄN THÁI HÙNG
http://vuihocthanhkinh.blogspot.com/
Tác giả:
HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT LỄ LÁ C
Lc
19,28-40 ; Is 50,4-7 ; Pl 2,6-11 ; Lc 22,14-23,56
QUA
ĐAU KHỔ VÀO TRONG VINH QUANG
I.HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Lc 19,28-40
(28) Đức
Giê-su nói những lời ấy xong, Người đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem. (29)
Khi đến gần làng Bết-pha-ghê và làng Bê-ta-ni-a, bên triền núi gọi là
núi Ô-liu, Người sai hai môn đệ và bảo: (30) “Các anh đi vào làng
trước mặt kia. Khi vào sẽ thấy một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ,
đang cột sẵn đó. Các anh tháo dây ra và dắt nó đi. (31) Và nếu có ai
hỏi: “Tại sao các anh tháo lừa người ta ra”, thì cứ nói: “Chúa cần
đến nó”. (32) Hai người được sai ấy ra đi và thấy y như Người đã nói.
(33) Các ông đang tháo dây lừa, thì những người chủ con lừa nói với
các ông: “Tại sao các anh lại tháo con lừa ra?” (34) Hai ông đáp: “Chúa
cần đến nó”. (35) Các ông dắt lừa về cho Đức Giê-su, rồi lấy áo
choàng của mình phủ lên lưng lừa, và đặt Đức Giê-su lên. (36) Người
tới đâu, người ta cũng lấy áo mình trải xuống đường. (37) Khi Người
đến gần chỗ dốc xuống núi Ô-liu, tất cả đoàn môn đệ vui mừng bắt
đầu lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa, vì các phép lạ họ đã được thấy.
(38) Họ hô lên: “Chúc tụng Đức vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Bình
an trên cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời!”(39) Trong đám đông
có vài người thuộc nhóm Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy,
Thầy quở trách môn đệ Thầy đi chứ!” (40) Người đáp: “Tôi bảo các ông:
Họ mà làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên!”.
2. Ý
CHÍNH:
Hai
bài Tin mừng Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay gồm hai phần:
- Phần
thứ nhất (Lc 19,28-40): Tường thuật việc Đức Giê-su khải hoàn vào thành
Giê-ru-sa-lem để làm vua Thiên Sai.
- Phần
thứ hai (Lc 22,14-23,56): Tường thuật việc Đức Giê-su thi hành sứ vụ Thiên Sai
bằng con đường “Qua đau khổ vào trong vinh quang”. Bài Thương Khó quá dài nên
sẽ được đọc trong sách Tân Ước hay trong Bài Tin Mừng CN Lễ Lá năm C.
3.
CHÚ THÍCH:
- C
28-34: + Người
đi đầu: Với tư cách là Vua Mê-si-a, Đức Giê-su can đảm đi đầu
như một mục tử đi trước dẫn đường cho đoàn chiên theo sau (x. Ga 10,4). + Tiến lên Giê-ru-sa-lem: Đức Giê-su từ
thành Giê-ri-cô tiến lên thủ đô Giê-ru-sa-lem. Giê-ru-sa-lem nằm trên đỉnh
núi cao hơn mặt biển 700 mét, nơi Đức Giê-su sẽ hoàn tất sứ vụ cứu độ
bằng việc chịu chết và sống lại. + Làng Bê-ta-ni-a: Tên một ngôi làng
nhỏ nằm trên triền núi Ô-liu về hướng Đông, cách Giê-ru-sa-lem khoảng 5
cây số. Làng này có nhà của ba chị em là Mát-ta, Ma-ri-a và La-da-rô.
Đức Giê-su và các môn đệ thường nghỉ lại đây mỗi lần hành hương về
Giê-ru-sa-lem (x. Mt 21,17). + Con lừa: Theo quan niệm của Cựu
ước, lừa là một con vật giống như con ngựa, dành cho đức vua và các
nhà quý tộc cưỡi. Áp-sa-lôm là con trai vua Đa-vít cũng đã cưỡi lừa
trong cuộc nổi loạn chống lại vua cha Đa-vít (x. 2 Sm 18,9). + Chưa ai cưỡi bao giờ: Nghĩa là đang
còn tinh tuyền chưa bị mang ách trên cổ (x. Ds 19,2), nên xứng đáng cho
Vua Thiên Sai sử dụng (x.1 Sm 6,7). + Vì “Chúa” cần đến nó:
Dưới ánh sáng mầu nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su được môn đệ gọi là
“Chúa” hay “Chủ”. Đây là tước hiệu được gán cho Đức Giê-su từ thời
Giáo hội sơ khai. Từ ngữ này diễn tả mầu nhiệm Đức Giê-su vừa là
Con Người vừa là Con Thiên Chúa (x. Rm 10,9 ; Pl 2,10-11).
- C
35-38: + Các ông dắt lừa về, lấy áo
choàng của mình phủ lên lưng lừa, và đặt Đức Giê-su lên:
Những chi tiết này gợi lại cuộc đăng quang lên làm vua của nhà vua
Sa-lo-mon do vua cha là Đa-vít đã chuẩn bị trước (x. 1V 1,33.38.40). Việc
Đức Giê-su ngồi trên mình lừa thay vì ngựa chiến nhằm diễn tả sứ vụ của
Người là vua Thiên Sai hòa bình, chinh phục lòng người bằng tình yêu
thương thay vì bằng bạo lực chiến tranh. + “Chúc tụng Đức Vua.”..: là lời Thánh vịnh
117,25-26 được hát ca tụng Đức Chúa trong các buổi lễ long trọng khi đòan
rước tiến vào Đền thờ.
- C
39-40: + Thưa Thầy, Thầy quở mắng môn đệ
Thầy đi chứ: những người Pharisêu nhắc Đức Giê-su cấm môn
đệ hò hét tôn vinh Người, vì họ không tin Người là Vua Thiên Sai. +
“Họ mà
làm thinh thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên”: Không gì có thể ngăn
cản thành Giê-ru-sa-lem nghênh đón Đức Giê-su vào Thành đăng quang như
một Đấng Thiên Sai. Số phận của Thành Giê-ru-sa-lem là sẽ bị tàn phá bình
địa vì tội đã từ chối đón nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai (x. Lc 19,44).
4.
MẤY GỢI Y SUY NIỆM TIN MỪNG LUCA (Lc 22,14-23,56) :
+ Đức
Giê-su tình nguyện chịu chết để cho tội nhân được sống:
Theo Lu-ca, thập giá là dấu chỉ của lòng thương xót của Chúa, thể
hiện qua cuộc khổ nạn của Người: Cuộc khổ nạn chính là “Giờ của kẻ
thù và của quyền lực tối tăm” (x. Lc 22,53). Chính khi đón nhận chén
đắng thập giá, Đức Giê-su đã biểu lộ tình thương đối với các tội
nhân khi chữa tên đầy tớ thầy cả thượng phẩm bị các môn đệ chém đứt tai
(x. Lc 22,51), khi nhìn ông Phê-rô để nhắc ông về tội vừa chối Thầy ba
lần (x. Lc 22,61), khi xin Chúa Cha tha tội cho những kẻ giết hại mình
(x. Lc 23,34), khi hứa ban phần thưởng thiên đàng cho kr3 trộm lành có
lòng hối cải (x. Lc 23,43)… Như vậy: Đức Giê-su đã tình nguyện chịu chết trên
thập giá để đền tội thay và sống lại để ban sự sống cho lòai người chúng
ta.
+ Đức
Giê-su là “Chúa”: Trong
khu vườn tại núi Ô-liu, các môn đệ đã gọi Đức Giê-su là Chúa khi hỏi:
“Lạy Chúa, chúng con tuốt gươm chém được không?” (x. Lc 22,49); Tại phiên
tòa của Thượng Hội đồng Do thái, các quan tòa cũng hỏi Đức Giê-su về
tước vị Con Thiên Chúa như sau: “Vậy ông là Con Thiên Chúa sao ?” (x. Lc
22,70).
+ Đức
Giê-su giữ im lặng trước Hê-rô-đê: Hê-rô-đê nghe đồn về
tài làm phép lạ của Đức Giê-su và muốn gặp Người, hy vọng được xem
Người làm phép lạ. Nhưng Người đã giữ im lặng khiến nhà vua tức
giận và truyền mặc áo trắng cho Người (x. Lc 23,8-9). Trong suốt cuộc
sống, Đức Giê-su thường không thỏa mãn những đòi hỏi Người làm phép lạ
như vậy (x.Lc 4,9-12).
+ Đức
Giê-su nêu gương cầu nguyện và vâng phục thánh ý Chúa Cha:
Trước khi bị bắt, Người đã cầu nguyện và trải qua cơn đau khổ tột
cùng (x. Lc 22,39-46). Cuộc khổ nạn của Đức Giê-su nằm trong chương
trình cứu độ của Thiên Chúa (x. Lc 22,46). Trước khi tắt thở, Người
đã cầu nguyện phó dâng linh hồn vào trong tay Chúa Cha (x. Lc 23,46).
Người luôn vâng phục thánh ý Chúa Cha qua lời cầu nguyện: “Xin đừng theo
ý con, mà xin theo ý Cha” (x. Lc 22,42).
+ Đức
Giê-su muốn mọi người đều được gia nhập vào Nước Trời để được hưởng ơn cứu độ:
Chỉ những kẻ bất tín, và làm tay sai cho ma quỷ như các đầu mục dân
Do thái mới bị loại ra khỏi Nước Trời (x. Lc 11,40-54). Họ đã đòi quan
tổng trấn Phi-la-tô kết án tử hình cho Người cách bất công (x. Lc 23,2),
đang khi ông “không tìm ra một tội nào đáng phải chết” và muốn tha cho
Người. Khi chứng kiến các sự việc xảy ra, viên đại đội trưởng Rô-ma
đã phải thốt lên rằng: “Đây thật là một người công chính!” (Lc 23,47);
Còn dân chúng Do thái thì bỏ ra về, vừa đi vừa đấm ngực ăn năn vì đã
trót vào hùa với những kẻ gian ác để giết hại một người công chính
(x. Lc 23,48).
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Sau
khi ăn miếng bánh,Giu-đa liền đi ra. Lúc đó trời đã tối”(Ga 13,30).
2. CÂU
CHUYỆN: MỘT CUỘC SĂN ĐÊM
Tuần
báo THIS WEEK đã đăng bài giới thiệu với độc giả một vườn bách thú
nổi tiếng tên là Nai Hăng Tinh (Night Hunting)- “Cuộc săn đêm”. Đây là
một vườn bách thú duy nhất trên thế giới mở cửa vào mỗi buổi tối
từ 19g30 đến 24g00. Vườn tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 40 mẫu
tây. Vườn bách thú này hiện có trên 1000 con thú thuộc 100 chủng loại
khác nhau,. Chúng đến từ khắp các quốc gia trên thế giới. Trong số
này có khoảng 40 con thuộc lọai thú quý hiếm. Mỗi đêm có khỏang 3000
du khách đến tham quan cảnh sống của các thú vật về đêm. Dưới ánh
sáng mờ ảo, thú vật xem ra đang chìm đắm trong giấc ngủ thư thái và
bình an.
Tuy
nhiên ông giám đốc vườn bách thú lại cho biết suy nghĩ của ông như
sau: “Một trong những điều đáng lo ngại của chúng tôi là hành động
nghịch phá của một số du khách. Chẳng hạn: Một số người thì đập
mạnh vào chuồng của thú dữ, số khác thì la lối om sòm phá tan sự
thinh lặng cần cho việc thưởng lãm vẻ đẹp tự nhiên”. Và tờ báo bình
luận bằng một câu đáng cho chúng ta suy nghĩ, và cũng phù hợp với
tâm tình người tín hữu phải có trong Tuần Thánh này: “Bóng đêm làm cho
nhiều loài thú hoang thiếp ngủ, nhưng lại làm cho thú tính trong lòng
một số người thức dậy !”.
3. SUY
NIỆM:
1) Ý
nghĩa của Lễ Lá: Phụng
vụ Lễ Lá gợi lên cho chúng ta ba ý nghĩa như sau.
-Một
là “Giờ đã đến”: Lễ Lá
tưởng niệm cuộc khải hòan của Đức Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem trước khi chịu
khổ nạn, là dấu chỉ “giờ” đã đến: Đức Giê-su biết mình phải làm gì và đã chấp
nhận đi con đường Chúa Cha đã định là “qua đau khổ thập giá để vào vinh quang
phục sinh”, như hạt lúa mì rơi xuống đất có chết đi mới sinh nhiều bông hạt.
-Hai
là tôn vinh Vua hòa bình. Ðây là
lần đầu tiên Đức Giê-su để cho dân chúng tung hô Người: "Chúc tụng Ðấng
nhân danh Chúa mà đến. Hoan hô trên các tầng trời". Người ngồi trên lừa
khải hòan vào thành Giê-ru-sa-lem. Cũng vì việc này mà sau đó Người đã bị xét
xử và bị kết án tử hình thập giá. Bản án của Người được viết bằng ba thứ tiếng:
Do thái, La tinh và Hy lạp như sau: "Giê-su Na-da-rét Vua dân Do
Thái". khai mào một vương quốc của sự thật và sự sống, vương quốc của yêu
thương và an bình như Người đã nói với Phi-la-tô: "Tôi sinh ra và đến trong
thế gian này là để làm chứng cho sự thật. Ai tôn trọng sự thật thì nghe tiếng
tôi".
-Ba là
suy niệm về cuộc khổ nạn của Đức Giê-su: Qua bài Thương Khó, Hội Thánh
nhắc nhở các tín hữu hãy liên kết sự đau khổ gặp phải trong cuộc sống hằng ngày
với sự đau khổ của Đức Giê-su trên cây thập giá. Khi chấp nhận chịu đựng các
điều trái ý gặp phải hằng ngày là chúng ta cùng chia sẻ gánh nặng của Đức
Giê-su. Từ nay đau khổ và sự chết không làm cho con gười thất vọng, nhưng là
đường dẫn đưa vào trong vinh quang phục sinh.
2) Chúng
ta phải làm gì?:
-Kết
hiệp với cuộc tử nạn của Đức Giê-su: Chấp nhận đi theo Đức Giê-su trên đường
thánh giá là chúng ta sẵn sàng đón nhận mọi nỗi đau khổ do bệnh tật cũng như
các tai nạn và những điều trái ý gặp phải trong cuộc sống hằng ngày, liên kết
với sự đau khổ của Đức Giê-su trong cuộc khổ nạn. Hãy năng cầu nguyện với Chúa
Cha noi gương Chúa Giê-su trong vườn Cây Dầu: "Lạy Cha, nếu có thể được,
xin cất chén đắng này xa Con, nhưng xin đừng theo ý Con một theo ý Cha mà
thôi".
-Tỉnh
thức và cầu nguyện luôn: Chúa
Giê-su đã kêu gọi các môn đệ “Phải tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa
chước cám dỗ! Vì tinh thần thì mau lẹ, nhưng xác thịt lại yếu hèn
!” Tỉnh thức và cầu nguyện đồng nghĩa với bước đi trong ánh sáng của
Chúa Giê-su là Mặt Trời Công Chính. Ánh sáng đó chính là Lời Chúa.
Chỉ có Chúa Giê-su mới “là con đường, là sự thật và là sự sống”.
Bước đi trong ánh sáng của Người, vâng nghe Lời Người, chắc chắn chúng
ta sẽ không bị lạc lối, sẽ chiến thắng được các cơn cám dỗ của ma quỷ
và sẽ đạt tới quê trời hạnh phúc muôn đời.
-Quyết
tâm sống tình yêu thương cụ thể: bằng việc giúp đỡ một người
đang gặp khó khăn hoặc người đang đau khổ tinh thần lấy lại niềm vui và hy vọng.
Tập nhìn những người đau khổ bệnh tật không được chăm sóc như Chúa Giê-su bị bỏ
rơi trên cây thập gía, và nhiệt tình phục vụ họ như phục vụ chính Chúa Giê-su,
để sau này được Người ban thưởng hạnh phúc Nước Trời (x Mt 25,40).
4.
THẢO LUẬN: Trong những ngày mùa Chay này, mỗi người chúng ta nên làm
những việc cụ thể nào để xua trừ bóng tối tội lỗi ra khỏi con
người của chúng ta?
5.
NGUYỆN CẦU
LẠY
CHÚA GIÊ-SU,
Vì
Chúa đã lập phép Thánh Thể để làm của ăn nuôi dưỡng chúng con, xin
cho những người nghèo luôn có cơm ăn áo mặc hằng ngày.
Vì
Chúa đã xao xuyến trong vườn cây Dầu, xin cho chúng con đủ sức đương
đầu với những khó khăn gặp phải trong cuộc sống.
Vì
Chúa đã bị kết án bất công, xin cho chúng con biết can đảm bênh vực
công lý.
Vì
Chúa đã bị xỉ nhục và nhạo báng, xin cho các người bé mọn được tôn
trọng nhân phẩm.
Vì
Chúa đã chịu vác thập giá nặng nề, xin cho những ai đang đau khổ trên
giường bệnh, nhận được sự nâng đỡ ủi an.
Vì
Chúa đã bị lột áo và bị đóng đinh vào thập giá, xin cho sự hiền
hòa nhân ái luôn chiến thắng bạo lực hung tàn.
Vì
Chúa đã giang tay chịu chết trên thập giá, xin cho các đôi vợ chồng
đang xa lìa được nối lại tình yêu ban đầu.
Vì
Chúa đã phục sinh trong niềm vui hân hoan, xin cho chúng con biết vui vẻ
đón nhận mọi sự khó xảy đến và phó thác cậy trông vào tình thương
quan phòng của Chúa.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN
VINH
www.hiephoithanhmau.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét