GB. NGUYỄN
THÁI HÙNG
Sứ điệp mùa
Chay 2016
của Đức Thánh Cha Phanxicô
Hỏi Đáp -
Trắc Nghiệm - Ô Chữ
Sứ điệp mùa
Chay 2016
của Đức
Thánh Cha Phanxicô
“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ
tế.”
(Mt 9,13).
Những việc bác ái trên hành trình
Năm Thánh
1. Đức Maria, hình ảnh một Giáo Hội loan báo
Tin Mừng vì chính Mẹ là người đã đón nhận Tin Mừng
Trong lời giới thiệu tông sắc Năm Thánh Ngoại thường Lòng
Thương xót, tôi đã đề nghị rằng chúng ta hãy sống Mùa Chay trong Năm Thánh này
một cách mạnh mẽ hơn như là khoảng thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm
Lòng Thương Xót Chúa" (Misericordiae Vultus, 17). Bằng việc mời gọi mọi
người hăng say lắng nghe lời Chúa và khích lệ sáng kiến "24 giờ cho
Chúa", tôi đã cố gắng nhấn mạnh đến tính ưu việt của việc lắng nghe lời
Chúa trong cầu nguyện, đặc biệt là những lời mang tính ngôn sứ của Người. Lòng
thương xót Chúa là một lời loan báo dành cho thế giới, mà mỗi Kitô hữu được mời
gọi để trải nghiệm ngay. Vì thế, trong suốt mùa Chay 2016 tôi sẽ gửi những Sứ
Giả của Lòng Thương xót như là một dấu chỉ cụ thể về sự gần gũi và sự thứ tha
của Thiên Chúa đến mọi người.
Sau khi nhận được Tin Mừng từ tổng lãnh Thiên Thần Gabriel,
Đức Maria trong bài ca Magnificat,
đã
tiên tri hát lên bài ca lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn Mẹ. Nhờ đó, một
Trinh Nữ thành Nazareth đã đính hôn với Giuse, trở thành biểu tượng hoàn hảo
của Giáo Hội có sứ mạng rao giảng Tin mừng, vì Mẹ đã và vẫn đang tiếp tục được
Tin Mừng hoá bởi Chúa Thánh Thần, Đấng đã cho Mẹ thụ thai mà vẫn đồng trinh.
Trong truyền thống ngôn sứ, lòng thương xót có liên hệ chặt chẽ - thậm chí ở mức
độ nguyên ngữ – với tử cung người mẹ
(rahamim) và với một lòng tốt đầy quảng đại, trung thành và trắc ẩn được biểu
hiện trong hôn nhân và những tương quan gia đình.
2. Giao ước của Thiên Chúa với nhân loại: một lịch sử
của lòng thương xót
Mầu nhiệm lòng thương xót Chúa được mặc khải trong lịch sử
giao ước giữa Thiên Chúa và dân Người là Israel. Thiên Chúa bao giờ cũng tỏ
mình ra là Đấng giàu lòng thương xót, luôn sẵn sàng sửa dạy dân Người với lòng
dịu dàng và lòng từ bi sâu sắc, đặc biệt là những lúc dân Người bất trung phá
vỡ mối dây giao ước, vốn dĩ cần phải được thắt chặt bền chắc hơn trong công lý
và sự thật. Đây là một câu chuyện tình đích thực, trong đó Thiên Chúa đóng vai
trò người cha và vị lang quân bị phản bội, trong khi Israel đóng vai những đứa
con và hiền thê không chung thủy. Những hình ảnh rất gần gũi này- như trường
hợp của ông Hôsê (x. sách Hôsê, 1-2) - cho thấy Thiên Chúa ước muốn gắn bó mình
với dân biết dường nào.
Đỉnh điểm của câu chuyện tình này là sự nhập thể của Con
Thiên Chúa. Trong Đức Kitô, Chúa Cha đổ tràn lòng thương xót vô biên của Người
khi làm cho Chúa Con "nhập thể với long thương xót" (MV 8). Là một
con người, Đức Giêsu Nazareth đích thị là một người con của Israel ; Người là
hiện thân của lời kinh Shema hoàn hảo mà mỗi người Do Thái phải thuộc nằm lòng,
mà thậm chí hôm nay nằm ngày tâm điểm giao ước giữa Thiên Chúa với Israel :
"Nghe đây, hỡi Ít-ra-en ! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy
nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh
em." (Đnl 6, 4-5). Là Con Thiên Chúa, Đức Giêsu là Tân Lang làm mọi thứ để
chinh phục tình yêu của tân nương, người mà vị Tân Lang ấy đã yêu vô điều kiện,
được tỏ lộ trong Tiệc cưới vĩnh hằng.
Đây chính là tâm điểm lời tuyên tín của các tông đồ năm xưa,
trong đó lòng thương xót của Thiên Chúa chiếm giữ một vị trí then chốt và nền
tảng. Chính vì "vẻ đẹp tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được tỏ lộ nơi Đức
Giê-su Ki-tô, Đấng chịu chết và sống lại" (Evangelii Gaudium, 36) mà
"chúng ta có thể nghe đi nghe lại theo nhiều cách khác nhau, lời công bố
mà chúng ta phải loan báo cách này hay cách khác xuyên suốt tiến trình dạy giáo
lý, ở mỗi trình độ và mỗi thời điểm." (EG 16). Lòng thương xót "diễn
tả cách thức Thiên Chúa đến với tội nhân, trao cho họ một cơ hội mới để nhìn
lại chính mình, để hoán cải và tin vào Thiên Chúa" (MV 21), và nhờ đó, có
thể phục hồi lại mối tương quan với Người. Trong Chúa Giêsu chịu đóng đinh,
Thiên Chúa đã bày tỏ khát khao của Ngài được đến gần với các tội nhân, dù họ có
lạc xa Ngài đến thế nào đi nữa. Bằng cách này, Người hy vọng làm cho trái tim
chai cứng của Tân Nương được mềm mại hơn.
3. Những việc bác ái
Lòng thương xót Chúa biến đổi tâm hồn con người; lòng thương
xót ấy cho phép chúng ta, nhờ cảm nghiệm được một tình yêu thành tín, cũng trở
nên nhân từ hơn. Kỳ diệu thay, lòng thương xót Chúa chiếu tỏa nơi cuộc sống
chúng ta, giúp chúng ta cũng biết yêu người lân cận và hiến thân mình cho những
gì mà truyền thống Giáo Hội gọi là những việc bác ái phần xác cũng như phần
hồn. Những việc làm này nhắc nhớ chúng ta rằng đức tin phải được diễn tả cách
cụ thể trong mọi hành động thường ngày, có nghĩa là giúp đỡ người thân cận của
chúng ta về phần xác cũng như phần hồn: bằng cách cho họ ăn uống, viếng thăm,
an ủi và hướng dẫn họ. Chúng ta sẽ được phán xét dựa trên những việc làm như
thế. Vì thế, tôi hy vọng là “đoàn dân Kitô hữu sẽ quan tâm đến những việc bác
ái, về phần xác cũng như phần hồn. Đây chính là cách thế để tái thức tỉnh lương
tâm chúng ta, thường vẫn ngủ yên trước thảm hoạ nghèo khổ, và ngày càng đi sâu
hơn vào tâm điểm của Tin Mừng, nơi những người nghèo được hưởng đặc quyền của
lòng thương xót của Thiên Chúa"(MV 15). Đối với những người nghèo khó,
thân xác Người "trở nên hữu hình nơi thân xác những người bị hành hạ, bị
gây thương tích, bị đánh đập, bị thiếu dinh dưỡng, bị truy đuổi... để cho chúng
ta nhận ra, chạm tới và ân cần chăm sóc”. Đó là mầu nhiệm vô tiền khoáng hậu và
gây cớ vấp phạm ở một mức độ nào đó trong khoảng thời gian Con Chiên vô tội
chịu khổ nạn, bụi gai tình yêu nhưng không bị bốc cháy. Trước tình yêu này,
chúng ta có thể giống như Môsê, hãy cởi dép ở chân ra (x. Xh 3,5), đặc biệt khi
người nghèo lại là anh chị em của chúng ta trong Chúa Kitô, những người đang
phải chịu nhiều đau khổ vì đức tin của mình.
Dưới ánh sáng tình yêu mãnh liệt như tử thần này (TV 8,6),
những người nghèo thực sự chính lànhững người chối bỏ nhìn nhận thân
phận nghèo của mình. Họ tự cho mình là giàu có,
nhưng thực sự họ là những người nghèo nhất
trong số những người nghèo. Bởi lẽ, họ là nô lệ cho tội lỗi và
để tội lỗi lèo lái họ dùng của cải và quyền lực không phải nhằm phục vụ
Thiên Chúa và người khác, nhưng để nó bóp nghẹt tâm hồn mình đến nỗi không
ý thức được rằng họ cũng chỉ là những người ăn xin nghèo nàn. Càng
quyền lực và càng giàu có, họ càng mù lòa và lừa dối. Thậm
chí có thể là mù lòa đối với anh Ladarô xin ăn trước cửa nhà họ (Lc 16,20-21).
Anh người nghèo Ladarô lại là hình ảnh của Chúa Kitô, Đấng qua người
nghèo van xin chúng ta hãy hoán cải. Như vậy, Ladarô tiêu biểu cho
khả năng hoán cải mà Thiên Chúa dành cho chúng ta và chúng ta có lẽ
đã không nhìn thấy.
Sự mù loà như thế thường đi kèm với một sự ảo tưởng về sự
toàn năng của chính chúng ta, được phản ánh nơi cám dỗ nham hiểm
của ma quỷ, “bạn sẽ nên giống Thiên Chúa" (St 3,5), gốc rễ
của mọi tội lỗi. Ảo tưởng này có thể mang những hình
thức xã hội và chính trị, được biểu lộ nơi hệ thống độc tài toàn
trị của thế kỷ XX, và trong thời đại của chúng ta, nơi những ý thức
hệ độc quyền về tư tưởng và khoa học công nghệ, loại trừ
Thiên Chúa và giảm thiểu con người thành thứ vật chất đơn thuần để
khai thác bóc lột. Ảo tưởng này cũng có thể được thấy trong những cơ cấu
tội lỗi liên quan đến mô hình phát triển sai lầm đặt nền trên việc tôn thờ
tiền tài, dẫn đến việc thiếu quan tâm về thân phận người
nghèo nơi một số cá nhân và xã hội giàu có hơn; họ
đóng chặt cửa mà chẳng thèm đếm xỉa đến người nghèo.
Đối với chúng ta, Mùa Chay trong Năm Thánh này là thời gian
thuận lợi để vượt qua sự tha hóa mang tính hiện sinh của mình bằng cách lắng
nghe lời Chúa và thực thi các việc lành phúc đức. Từ những việc tốt phần xác,
chúng ta chạm đến da thịt của Chúa Kitô nơi anh chị em của mình, những người
cần được ăn mặc, che chở và viếng thăm ; trong những việc bác ái phần hồn như
vấn an, hướng dẫn, tha thứ, khuyên bảo và cầu nguyện, chúng ta đụng chạm trực
tiếp hơn đến thân phận tội lỗi của chính mình. Những việc bác ái phần xác và
phần hồn không tách rời nhau. Bằng việc chạm vào thân thể Chúa Giêsu chịu đóng
đinh trong cuộc khổ nạn, các tội nhân có thể nhận được ơn thấy mình còn quá
nghèo và cần được giúp đỡ. Nhờ đó, những “người tự cao", "người quyền
thế” và "người giàu có" được đề cập trong kinh Magnificat cũng có thể
được Thiên Chúa là Đấng chịu đóng đinh và sống lại vì họ ôm ấp và yêu thương,
dù họ không xứng đáng. Chỉ có Tình yêu này mới là câu trả lời cho khao khát
hạnh phúc và tình yêu miên viễn mà chúng ta nghĩ là mình đã được thỏa lòng nơi
kiến thức, quyền lực và sự giàu sang. Tuy nhiên, sự nguy hiểm vẫn luôn tiềm
tàng vì nếu không chịu mở lòng mình cho Chúa Kitô là Đấng đang gõ cửa nhà nơi
những người nghèo, những người tự hào, giàu có và quyền uy sẽ tự kết án chính mình
và rơi vào trong vực thẳm khôn cùng của sự cô độc nơi Địa ngục. Những lời của
Abraham áp dụng cho họ và cho cả chúng ta : "Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn
Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó."(Lc 16,29). Nghe cho kỹ những lời này
sẽ là một sự chuẩn bị tốt nhất cho chúng ta để ăn mừng chiến thắng chung cuộc
trên tội lỗi, và cái chết của Tân Lang bây giờ đã phục sinh, Đấng mong muốn
thanh tẩy Tân Nương của mình đang đợi Người đến.
Chúng ta đừng lãng phí mùa Chay này, vì đây là
thời gian thuận tiện cho việc hóan cải ! Chúng ta cầu xin điều
này nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã gặp
được lòng thương xót lớn lao đã tuôn đổ dồi dào trên Mẹ, là người đầu
tiên thừa nhận sự thấp hèn của mình (Lc 1,48) và gọi mình
là nữ tỳ hèn mọn của Thiên Chúa (x. Lc 1,38).
Từ Vatican, 4-10-2015
Mừng lễ thánh Phanxicô Assidi
Giáo hoàng Phanxicô
Chuyển từ bản Anh ngữ:
Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.
http://gpcantho.com/Bai-Viet-Giao-Phan-Can-Tho-S%E1%BB%A9-%C4%91i%E1%BB%87p-m%C3%B9a-Chay-2016-c%E1%BB%A7a-%C4%90TC-Phanxic%C3%B4-9336.aspx
Kinh Mười Bốn Mối.
Thương người có mười bốn mối.
Thương xác bảy mối.
Thứ nhất
cho kẻ đói ăn.
Thứ hai cho
kẻ khát uống.
Thứ ba
cho kẻ rách rưới ăn mặc.
Thứ bốn
viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc.
Thứ năm
cho khách đỗ nhà.
Thứ sáu
chuộc kẻ làm tôi.
Thứ bảy
chôn xác kẻ chết.
Thương linh hồn bảy mối.
Thứ nhất
lấy lời lành mà khuyên người.
Thứ hai
mở dạy kẻ mê muội.
Thứ ba an
ủi kẻ âu lo.
Thứ bốn
răn bảo kẻ có tội.
Thứ năm
tha kẻ dể ta.
Thứ sáu
nhịn kẻ mất lòng ta.
Thứ bảy
cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Hỏi – Đáp
Sứ điệp mùa Chay 2016
của Đức Thánh Cha Phanxicô
“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ
tế.”
(Mt 9,13)
Những việc bác ái trên hành trình
Năm Thánh
01. Hỏi : Chủ
đề Sứ điệp mùa Chay 2016 của ĐTC Phanxicô là gì ?
- Đáp : “Ta muốn
lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.”
(Mt 9,13)
02. Hỏi : Câu
"Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ
tế.” được trích từ sách nào ?
- Đáp : Thưa từ Sách Tin Mừng thánh Mátthêu (Mt 9, 13).
03. Hỏi : Ai là hình ảnh một Giáo
Hội loan báo Tin Mừng ?
- Đáp : Thưa Đức Maria.
04. Hỏi : Đức
Maria, hình ảnh một Giáo Hội loan báo Tin Mừng vì chính Mẹ là đã làm gì ?
- Đáp : Thưa là người đã đón nhận Tin Mừng
05. Hỏi : Trong lời
giới thiệu tông sắc Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương xót, Đức Thánh Cha
đã đề nghị rằng chúng ta hãy sống Mùa Chay trong Năm Thánh này một cách
mạnh mẽ hơn như là gì ? (Số 1)
- Đáp : Thưa như là khoảng thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm
Lòng Thương Xót Chúa.
06. Hỏi : Đức
Thánh Cha đã đề nghị rằng chúng ta hãy sống Mùa Chay trong Năm Thánh này
một cách mạnh mẽ hơn như là khoảng thời gian đặt biệt để cử hành và cảm
nghiệm Lòng Thương Xót Chúa (MV 17). Bằng việc mời gọi mọi người điều gì ? (Số
1)
- Đáp : Thưa hăng say lắng nghe Lời Chúa và khích lệ sáng kiến
"24 giờ cho Chúa",
07. Hỏi : Lòng
thương xót Chúa là một lời loan báo dành cho thế giới, mà mỗi Kitô hữu
được mời gọi để làm gì ? (Số 1)
- Đáp : Thưa để trải nghiệm ngay.
08. Hỏi : Trong suốt mùa
Chay 2016 Đức Thánh Cha sẽ gửi những Sứ Giả của Lòng Thương xót
như là một dấu chỉ cụ thể về điều gì ? (Số 1)
- Đáp : Thưa về sự gần gũi và sự thứ tha của Thiên Chúa đến mọi người.
09. Hỏi : Sau
khi nhận được Tin Mừng từ tổng lãnh Thiên Thần Gabriel, ai trong bài ca
Magnificat, đã tiên tri hát lên bài ca lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn
Mẹ ? (Số 1)
- Đáp : Thưa Đức
Maria
10. Hỏi : Sau
khi nhận được Tin Mừng từ tổng lãnh Thiên Thần Gabriel, Đức Maria trong bài ca
Magnificat, đã tiên tri hát lên bài ca lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn
Mẹ. Nhờ đó, một Trinh Nữ thành Nazareth đã đính hôn với Giuse, trở thành biểu
tượng hoàn hảo của ai có sứ mạng rao giảng Tin mừng, vì Mẹ đã và vẫn đang tiếp
tục được Tin Mừng hoá bởi Chúa Thánh Thần, Đấng đã cho Mẹ thụ thai mà vẫn đồng
trinh ? (Số 1)
- Đáp : Thưa của Giáo Hội
11. Hỏi : Trong
truyền thống ngôn sứ, lòng thương xót có liên hệ chặt chẽ với tử cung
người mẹ và với điều gì nữa ? (Số 1)
- Đáp : Thưa một lòng tốt đầy quảng
đại, trung thành và trắc ẩn được biểu hiện trong hôn nhân
và những tương quan gia đình.
12. Hỏi : Điều
gì được mặc khải trong lịch sử giao ước giữa Thiên Chúa và dân Người là Israel
? (Số 2)
- Đáp : Thưa Mầu nhiệm lòng thương xót Chúa
13. Hỏi : Khi
dân bất trung phá vỡ mối dây giao ước, vốn dĩ cần phải được thắt chặt bền chắc
hơn trong công lý và sự thật thì Thiên Chúa làm gì ? (Số 2)
- Đáp : Thưa Thiên Chúa bao giờ cũng tỏ mình ra là Đấng giàu
lòng thương xót, luôn sẵn sàng sửa dạy dân Người với lòng dịu dàng và lòng từ
bi sâu sắc.
14. Hỏi : Những
hình ảnh của ngôn sứ nào cho thấy Thiên Chúa ước muốn gắn bó mình với dân biết
dường nào ? (Số 2)
- Đáp : Thưa ngôn sứ Hôsê (Hs 1-2)
15. Hỏi : Đỉnh
điểm của câu chuyện tình này là gì? (Số 2)
- Đáp : Thưa là sự nhập thể của Con Thiên Chúa.
16. Hỏi : Trong
ai, Chúa Cha đổ tràn lòng thương xót vô biên của Người khi làm cho Chúa Con
"nhập thể với long thương xót" ? (MV 8) (Số 2)
- Đáp : Thưa trong Đức Kitô
17. Hỏi : Là
ai, Đức Giêsu Nadarét đích thị là một người con của Israel; Người là hiện thân
của lời kinh Shema hoàn hảo mà mỗi người Do Thái phải thuộc nằm lòng, mà thậm
chí hôm nay nằm ngày tâm điểm giao ước giữa Thiên Chúa với Israel: "Nghe
đây, hỡi Ítraen! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu
mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em."
(Đnl 6,4-5) ? (Số 2)
- Đáp : Thưa là một con người
18. Hỏi : Là
ai, Đức Giêsu là Tân Lang làm mọi thứ để chinh phục tình yêu của tân nương,
người mà vị Tân Lang ấy đã yêu vô điều kiện, được tỏ lộ trong Tiệc cưới vĩnh
hằng ? (Số 2)
- Đáp : Thưa là Con Thiên Chúa
19. Hỏi : Đây
chính là tâm điểm lời tuyên tín của các tông đồ năm xưa, trong đó điều gì của
Thiên Chúa chiếm giữ một vị trí then chốt và nền tảng ? (Số 2)
- Đáp : Thưa là lòng thương xót.
20. Hỏi : Chính
vì "vẻ đẹp tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được tỏ lộ nơi ai, Đấng
chịu chết và sống lại" (EG 36) mà "chúng ta có thể nghe đi nghe lại
theo nhiều cách khác nhau, lời công bố mà chúng ta phải loan báo cách này hay
cách khác xuyên suốt tiến trình dạy giáo lý, ở mỗi trình độ và mỗi thời
điểm." (EG 16) ? (Số 2)
- Đáp : Thưa nơi Đức Giêsu Kitô
21. Hỏi : Lòng
thương xót "diễn tả cách thức Thiên Chúa đến với tội nhân, trao cho họ một
cơ hội mới để làm gì (MV 21) ? (Số 2)
- Đáp : Thưa để nhìn lại chính mình, để hoán cải và tin
vào Thiên Chúa.
22. Hỏi :
Trong ai, Thiên Chúa đã bày tỏ khát khao của Ngài được đến gần với các tội
nhân, dù họ có lạc xa Ngài đến thế nào đi nữa ? (Số 2)
- Đáp : Thưa trong Chúa Giêsu chịu đóng đinh
23. Hỏi : Lòng
thương xót Chúa biến đổi tâm hồn con người; lòng thương xót ấy cho phép chúng
ta, nhờ cảm nghiệm được một tình yêu thành tín, cũng trở nên thế nào
? (Số 3)
- Đáp : Thưa trở nên nhân từ hơn.
24. Hỏi : Lòng
thương xót Chúa chiếu tỏa nơi cuộc sống chúng ta, giúp chúng ta điều
gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa cũng biết yêu người lân cận
và hiến thân mình cho những gì mà truyền thống Giáo Hội gọi
là những việc bác ái phần xác cũng như phần hồn.
25. Hỏi : Những
việc làm này nhắc nhớ chúng ta rằng đức tin phải được diễn tả cách cụ thể trong
mọi hành động thường ngày, có nghĩa là gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa có nghĩa là giúp đỡ người thân
cận của chúng ta về phần xác cũng như phần hồn : bằng cách cho họ ăn uống, viếng
thăm, an ủi và hướng dẫn họ.
26. Hỏi : Đây
chính là cách thế để tái thức tỉnh lương tâm chúng ta, thường vẫn ngủ yên trước
thảm hoạ nghèo khổ, và ngày càng đi sâu hơn vào tâm điểm của Tin Mừng, nơi
những người nghèo được hưởng điều gì ? (MV 15). (Số 3)
- Đáp : Thưa đặc quyền của lòng thương xót của Thiên Chúa.
27. Hỏi : Đối
với những người nghèo khó, thân xác Người (Đức Kitô) "trở nên hữu hình nơi
thân xác những ai … để cho chúng ta nhận ra, chạm tới và ân cần chăm sóc"
? (Số 3)
- Đáp : Thưa nơi những người bị hành hạ, bị
gây thương tích, bị đánh đập, bị thiếu dinh dưỡng, bị truy đuổi...
28. Hỏi : Trước
tình yêu này, chúng ta có thể giống như ai, hãy cởi dép ở chân
ra (x. Xh 3,5), đặc biệt khi người nghèo lại là anh chị em của chúng ta
trong Chúa Kitô, những người đang phải chịu nhiều đau khổ vì đức
tin của mình ? (Số 3)
- Đáp : Thưa giống như Môsê.
29. Hỏi : Dưới
ánh sáng tình yêu mãnh liệt như tử thần này (Tv 8,6), những người
nghèo thực sự chính là ai ? (Số 3)
- Đáp : Thưa là những người chối bỏ nhìn
nhận thân phận nghèo của mình.
30. Hỏi : Họ
tự cho mình là giàu có, nhưng thực sự họ là những người nghèo nhất trong số
những người nghèo. Bởi lẽ, họ là gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa là nô lệ cho tội lỗi và để tội lỗi lèo lái họ dùng của cải và quyền
lực không phải nhằm phục vụ Thiên Chúa và người khác, nhưng để nó bóp nghẹt tâm
hồn mình đến nỗi không ý thức được rằng họ cũng chỉ là những người ăn xin nghèo
nàn
31. Hỏi : Càng
quyền lực và càng giàu có, họ càng thế nào ? (Số 3)
- Đáp : Thưa càng mù lòa và lừa
dối.
32. Hỏi : Anh
người nghèo Ladarô lại là hình ảnh của Chúa Kitô, Đấng qua người
nghèo van xin chúng ta hãy làm gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa hãy hoán cải.
33. Hỏi : Sự
gì như thế thường đi kèm với một sự ảo tưởng về sự toàn năng
của chính chúng ta, được phản ánh nơi cám dỗ nham hiểm của ma quỷ, “bạn
sẽ nên giống Thiên Chúa" (St 3,5), gốc rễ của mọi tội lỗi ?
(Số 3)
- Đáp : Thưa Sự mù loà
34. Hỏi : Ảo
tưởng này cũng có thể được thấy trong những cơ cấu tội lỗi liên quan đến mô
hình phát triển sai lầm đặt nền trên việc tôn thờ tiền tài, dẫn đến việc
thiếu quan tâm về thân phận người nghèo nơi một
số cá nhân và xã hội giàu có hơn ; họ đóng chặt cửa
mà chẳng thèm đếm xỉa đến ai ? (Số 3)
- Đáp : Thưa đến người nghèo.
35. Hỏi : Đối
với chúng ta, Mùa Chay trong Năm Thánh này là thời gian thuận lợi để vượt
qua sự tha hóa mang tính hiện sinh của mình bằng cách gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa bằng
cách lắng nghe Lời Chúa và thực thi các việc lành phúc đức.
36. Hỏi : Từ
những việc tốt phần xác, chúng ta chạm đến da thịt của ai nơi anh chị
em của mình, những người cần được ăn mặc, che chở và viếng thăm ? (Số 3)
- Đáp : Thưa của Chúa Kitô
37. Hỏi : Trong những
việc bác ái phần hồn như vấn an, hướng dẫn, tha thứ, khuyên
bảo và cầu nguyện, chúng ta đụng chạm trực tiếp hơn đến điều gì ? (Số
3)
- Đáp : Thưa thân phận tội lỗi của chính
mình.
38. Hỏi : Những
việc bác ái phần xác và phần hồn không tách rời nhau. Bằng việc chạm vào thân
thể Chúa Giêsu chịu đóng đinh trong cuộc khổ nạn, các tội nhân có thể nhận được
điều gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa nhận được ơn thấy mình
còn quá nghèo và cần được giúp đỡ.
39. Hỏi : Nhờ
đó, những ai được đề cập trong kinh Magnificat cũng có thể
được Thiên Chúa là Đấng chịu đóng đinh và sống lại vì họ ôm
ấp và yêu thương, dù họ không xứng đáng ? (Số 3)
- Đáp : Thưa những “người tự cao”, “người
quyền thế” và “người giàu có”.
40. Hỏi : Chỉ
có Tình yêu này mới là câu trả lời cho khao khát hạnh phúc và
tình yêu miên viễn mà chúng ta nghĩ là mình đã được thỏa lòng nơi đâu
? (Số 3)
- Đáp : Thưa nơi kiến thức, quyền lực và
sự giàu sang.
41. Hỏi : Sự
nguy hiểm vẫn luôn tiềm tàng vì nếu không chịu mở lòng mình cho ai là Đấng đang
gõ cửa nhà nơi những người nghèo, những người tự hào, giàu có và quyền uy sẽ tự
kết án chính mình và rơi vào trong vực thẳm khôn cùng của sự cô độc nơi Địa
ngục ? (Số 3)
- Đáp : Thưa cho Chúa Kitô
42. Hỏi : Những
lời của Abraham áp dụng cho họ và cho cả chúng ta : "Chúng đã có
Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó."(Lc 16,29). Nghe cho
kỹ những lời này sẽ là một sự chuẩn bị tốt nhất cho chúng
ta để ăn mừng chiến thắng chung cuộc trên điều gì, và cái chết
của Tân Lang bây giờ đã phục sinh, Đấng mong muốn thanh tẩy Tân
Nương của mình đang đợi Người đến ? (Số 3)
- Đáp : Thưa trên tội lỗi.
43. Hỏi : Chúng
ta đừng lãng phí mùa Chay này, vì đây là thời gian thuận tiện cho
việc gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa việc hóan cải
44. Hỏi : Chúng
ta cầu xin điều này nhờ lời chuyển cầu của ai, Đấng đã gặp được lòng thương xót
lớn lao đã tuôn đổ dồi dào trên Mẹ, là người đầu tiên thừa nhận sự thấp hèn của
mình (Lc 1,48) và gọi mình là nữ tỳ hèn mọn của Thiên Chúa (x. Lc 1,38) ?(Số 3)
- Đáp : Thưa của Đức Trinh Nữ Maria
Từ Vatican, 4-10-2015
Mừng lễ thánh Phanxicô Assidi
Giáo hoàng Phanxicô
Chuyển từ bản Anh ngữ:
Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.
Trắc nghiệm
Sứ điệp mùa Chay 2016
của Đức Thánh Cha Phanxicô
“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ
tế.”
(Mt 9,13)
Những việc bác ái trên hành trình
Năm Thánh
01. Chủ đề Sứ điệp Mùa Chay 2016 của
ĐTC Phanxicô là gì ?
a. “Hãy
vững tâm” (Gc 5,8)
b. "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” (Mt 9, 13)
c. “Người
đã trở nên nghèo để làm cho anh em được giàu có nhờ cái nghèo của
Người"
(x.
2 Cr 8,9).
d. “Chúng
ta đã biết và đã tin vào tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta.” (1 Ga
4,16)
02. Câu "Ta muốn lòng nhân chứ
đâu cần lễ tế.” được trích từ sách nào ?
a. Thư
thánh Giacôbê
b. Tin
Mừng thánh Mátthêu
c. Thư Do
Thái
d. Tin
Mừng thánh Gioan
03. Ai là hình ảnh một Giáo Hội loan
báo Tin Mừng ?
a. Chúa Giêsu
b. Đức
Maria.
c. Thánh
Phêrô
d. Thánh
Phaolô
04. Đức Maria, hình ảnh một Giáo Hội
loan báo Tin Mừng vì chính Mẹ đã làm gì ?
a. Đã cưu
mang Con Thiên Chúa
b. Người
đã đón nhận Tin Mừng
c. Đồng
công cứu chuộc
d. Cả a, b
và c đúng.
05. Trong lời giới thiệu tông sắc
Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương xót, Đức Thánh Cha đã đề nghị rằng
chúng ta hãy sống Mùa Chay trong Năm Thánh này một cách mạnh mẽ hơn như
là gì ? (Số 1)
a. Khoảng
thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm
Lòng Thương Xót Chúa.
b. Khoảng
thời gian sống bác ái yêu thương
c. Khoảng
thời gian ăn năn sám hối
d. Chỉ có a và b đúng.
06. Đức Thánh
Cha đã đề nghị rằng chúng ta hãy sống Mùa Chay trong Năm Thánh này một
cách mạnh mẽ hơn như là khoảng thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm
Lòng Thương Xót Chúa (MV 17).
Bằng việc mời gọi mọi người điều gì ? (Số 1)
a. Hăng
say lắng nghe Lời Chúa
b.
Khích lệ sáng kiến "24 giờ cho Chúa",
c. Yêu
thương mọi người
d. Chỉ có
a và b đúng.
07. Lòng thương xót Chúa là một lời
loan báo dành cho thế giới, mà mỗi Kitô hữu được mời gọi để làm gì ?
(Số 1)
a. Để trải
nghiệm ngay
b. Để lãnh
nhận ơn tha thứ
c. Để hoán
cải
d. Cả a, b
và c đúng.
08. Trong suốt mùa
Chay 2016 Đức Thánh Cha sẽ gửi những Sứ Giả của Lòng Thương xót
như là một dấu chỉ cụ thể về điều gì ? (Số 1)
a. Thiên
Chúa yêu thương thế gian
b. Mọi
người được Thiên Chúa yêu thương
c. Sự gần
gũi và sự thứ tha của Thiên Chúa đến mọi
người.
d. Thiên
Chúa lo lắng chăm sóc cho mọi người
09. Sau khi nhận được Tin Mừng từ tổng
lãnh Thiên Thần Gabriel, ai trong bài ca Magnificat, đã tiên tri hát lên bài ca
lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn Mẹ ? (Số 1)
a. Thiên
Thần Gabriel
b. Đức
Maria
c. Tư tế Dacaria
d. Bà
Êlisabét
10. Sau khi nhận được Tin Mừng từ tổng
lãnh Thiên Thần Gabriel, Đức Maria trong bài ca Magnificat, đã tiên tri hát lên
bài ca lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn Mẹ. Nhờ đó, một Trinh Nữ thành
Nazareth đã đính hôn với Giuse, trở thành biểu tượng hoàn hảo của ai có sứ mạng
rao giảng Tin mừng, vì Mẹ đã và vẫn đang tiếp tục được Tin Mừng hoá bởi Chúa
Thánh Thần, Đấng đã cho Mẹ thụ thai mà vẫn đồng trinh ? (Số 1)
a. Chúa
Thánh Thần
b. Chúa
Giêsu
c. Mẹ
Maria
d. Giáo
Hội
11. Trong truyền thống ngôn sứ, lòng thương xót có
liên hệ chặt chẽ với tử cung người mẹ và với điều gì nữa ? (Số 1)
a. Một
lòng tốt đầy quảng đại,
b. Trung
thành
c. Và trắc
ẩn được biểu hiện trong hôn nhân và những
tương quan gia đình
d. Cả a, b và c đúng.
12. Điều gì được mặc khải trong lịch sử
giao ước giữa Thiên Chúa và dân Người là Israel ? (Số 2)
a. Thiên
Chúa quyền năng
b. Mầu
nhiệm lòng thương xót Chúa
c. Lòng
trung tín muôn đời của Thiên Chúa
d. Chỉ có a và b đúng.
13. Khi dân bất trung phá vỡ mối dây giao ước, vốn dĩ cần phải được thắt chặt
bền chắc hơn trong công lý và sự thật thì Thiên Chúa làm gì ? (Số 2)
a. Thiên
Chúa bao giờ cũng tỏ mình ra là Đấng giàu lòng thương xót
b. Thiên
Chúa luôn sẵn sàng sửa dạy dân Người với
lòng dịu dàng và lòng từ bi sâu sắc
c. Thiên
Chúa đánh phạt họ
d. Chỉ có a và b đúng.
14. Những hình ảnh của ngôn sứ nào cho
thấyThiên Chúa ước muốn gắn bó mình với dân biết dường nào ? (Số 2)
a. Ngôn sứ
Isaia
b. Ngôn sứ
Hôsê
c. Ngôn sứ
Môsê
d. ngôn sứ
Amốt
15. Đỉnh điểm của câu chuyện tình này
là gì?
a. Là sự
nhập thể của Con Thiên Chúa.
b. Là sự
giải thoát dân ra khỏi Ai cập
c. Là
Thiên Chúa giàu lòng thương xót.
d. Là câu chuyện người cha nhân hậu.
16. Trong ai, Chúa Cha đổ tràn lòng
thương xót vô biên của Người khi làm cho Chúa Con "nhập thể với long
thương xót" ? (MV 8) (Số 2)
a. Thánh
Thần
b. Đức
Kitô
c. Giáo
Hội
d. Cộng
đoàn những người tin Chúa
17. Là ai, Đức Giêsu Nadarét đích thị
là một người con của Israel; Người là hiện thân của lời kinh Shema hoàn hảo mà
mỗi người Do Thái phải thuộc nằm lòng, mà thậm chí hôm nay nằm ngày tâm điểm
giao ước giữa Thiên Chúa với Israel: "Nghe đây, hỡi Ítraen! Đức Chúa,
Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của
anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em." (Đnl 6,4-5) ? (Số 2)
a. Một con
người
b. Con
Thiên Chúa
c. Đấng
giải phóng
d. Người đầy tớ trung thành
18. Là ai, Đức Giêsu là Tân Lang làm mọi thứ để chinh phục tình yêu của tân
nương, người mà vị Tân Lang ấy đã yêu vô điều kiện, được tỏ lộ trong Tiệc cưới
vĩnh hằng ? (Số 2)
a. Con
người
b. Con
Thiên Chúa
c. Đấng
giải phóng
d. Cả a, b
và c đúng.
19. Đây chính là tâm điểm lời tuyên tín
của các tông đồ năm xưa, trong đó điều gì của Thiên Chúa chiếm giữ một vị trí
then chốt và nền tảng ? (Số 2)
a. Ơn cứu
độ
b. Lòng
thương xót
c. Mạc
khải
d. Cả a, b
và c đúng.
20. Chính vì "vẻ đẹp tình yêu
cứu độ của Thiên Chúa được tỏ lộ nơi ai, Đấng chịu chết và sống lại" (EG
36) mà "chúng ta có thể nghe đi nghe lại theo nhiều cách khác nhau, lời
công bố mà chúng ta phải loan báo cách này hay cách khác xuyên suốt tiến trình
dạy giáo lý, ở mỗi trình độ và mỗi thời điểm." (EG 16) ? (Số 2)
a. Ba Ngôi
Thiên Chúa
b. Đức
Giêsu Kitô
c. Giáo
Hội
d. Chỉ có
a và b đúng.
21.
Lòng thương xót "diễn tả cách
thức Thiên Chúa đến với tội nhân, trao
cho họ một cơ hội mới để làm gì (MV 21) ? (Số 2)
a. Để
nhìn lại chính mình
b.
Để hoán cải
c. Tin
vào Thiên Chúa
d. Cả a, b
và c đúng.
22. Trong ai, Thiên Chúa đã bày tỏ khát
khao của Ngài được đến gần với các tội nhân, dù họ có lạc xa Ngài đến thế nào
đi nữa ? (Số 2)
a. Trong
tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi
b. Trong
Chúa Giêsu chịu đóng đinh
c. Trong
Giáo Hội, Hiền Thê của Đức Kitô
d. Chỉ có a và b đúng.
23. Lòng thương xót Chúa biến đổi tâm
hồn con người; lòng thương xót ấy cho phép chúng ta, nhờ cảm nghiệm được một
tình yêu thành tín, cũng trở nên thế nào ? (Số 3)
a. Nhân từ
hơn.
b. Trung
tín hơn
c. Xót
thương hơn
d. Chỉ có
a và b đúng.
24. Lòng thương xót Chúa chiếu
tỏa nơi cuộc sống chúng ta, giúp chúng ta điều gì ? (Số 3)
a. Cũng
biết yêu người lân cận và hiến thân mình cho
những gì mà truyền thống Giáo Hội gọi
là những việc bác ái phần xác cũng
như
phần hồn.
b. Nhận ra
lòng thương xót của Thiên Chúa.
c. Nhận ra
sự mỏng giòn cuả phận người mà phó thác cho Thiên Chúa.
d. Cả a, b và c đúng.
25. Những việc làm này nhắc nhớ chúng ta rằng đức tin phải được diễn tả cách cụ
thể trong mọi hành động thường ngày, có nghĩa là giúp đỡ người thân cận của
chúng ta về phần xác cũng như phần hồn bằng cách nào ? (Số 3)
a. Cho họ
ăn uống
b. Viếng
thăm họ,
c. An ủi
và hướng dẫn họ.
d. Cả a, b và c đúng.
26. Đây chính là cách thế để tái thức tỉnh lương tâm chúng ta, thường vẫn ngủ
yên trước thảm hoạ nghèo khổ, và ngày càng đi sâu hơn vào tâm điểm của Tin
Mừng, nơi những người nghèo được hưởng điều gì ? (MV 15). (Số 3)
a. Đặc
quyền của lòng thương xót của Thiên
Chúa.
b. Quyền
lợi của người Kitô
c. Ơn cứu
độ đầu tiên
d. Mọi ơn
lành của Thiên Chúa.
27. Đối với những người nghèo khó, thân
xác Người (Đức Kitô) "trở nên hữu hình nơi thân xác những ai … để cho
chúng ta nhận ra, chạm tới và ân cần chăm sóc" ? (Số 3)
a. Người
bị hành hạ
b. Người
bị gây thương tích, bị đánh đập,
c. Người
bị thiếu dinh dưỡng, bị truy đuổi...
d. Cả a, b và c đúng.
28. Trước tình yêu này, chúng ta
có thể giống như ai, hãy cởi dép ở chân ra (x. Xh 3,5), đặc biệt khi
người nghèo lại là anh chị em của chúng ta trong Chúa Kitô, những
người đang phải chịu nhiều đau khổ vì đức tin của mình ? (Số 3)
a. Giôsuê
b. Giêsu
c. Hôsê
d. Môsê
29. Dưới ánh sáng tình yêu mãnh liệt
như tử thần này (Tv 8,6), những người nghèo thực sự chính là ai ? (Số
3)
a. Những
người bị chúc dữ
b. Những
người chối bỏ nhìn nhận thân phận nghèo của mình
c. Những
người bị loại ra ngoài xã hội.
d. Những
người bị bỏ rơi.
30. Họ tự cho mình là giàu có, nhưng
thực sự họ là những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Bởi lẽ, họ là
nô lệ cho điều gì và để tội lỗi lèo
lái họ dùng của cải và quyền lực không phải nhằm phục vụ Thiên Chúa và người
khác, nhưng để nó bóp nghẹt tâm hồn mình đến nỗi không ý thức được rằng họ cũng
chỉ là những người ăn xin nghèo nàn ? (Số 3)
a. Tội lỗi
b. Thói
xấu
c. Tiền
bạc
d. Ma quỷ
31. Càng quyền lực và càng giàu
có, họ càng thế nào ? (Số 3)
a. Càng
mù lòa
b. Càng
lừa dối.
c. Càng hung hăng
d. Chỉ có a và b đúng.
32. Anh người nghèo Ladarô
lại là hình ảnh của Chúa Kitô, Đấng qua người nghèo van xin chúng ta
hãy làm gì ? (Số 3)
a. Hoán
cải
b. Xót
thương
c. Công
chính
d. Công
bình
33. Sự gì như thế thường đi kèm với một
sự ảo tưởng về sự toàn năng của chính chúng ta, được phản ánh
nơi cám dỗ nham hiểm của ma quỷ, “bạn sẽ nên giống Thiên
Chúa" (St 3,5), gốc rễ của mọi tội lỗi ? (Số 3)
a. Sự mù
loà
b. Sự kiêu
ngạo
c. Sự nham
hiểm
d. Sự độc
ác
34. Ảo tưởng này cũng có thể được thấy
trong những cơ cấu tội lỗi liên quan đến mô hình phát triển sai lầm đặt
nền trên việc tôn thờ tiền tài, dẫn đến việc thiếu quan tâm
về thân phận người nghèo nơi một số cá nhân và
xã hội giàu có hơn ; họ đóng chặt cửa mà chẳng thèm đếm xỉa đến
ai ? (Số 3)
a. Thiên
Chúa
b. Đức
Kitô
c. Người
nghèo
d. Người
bị bỏ rơi
35. Đối với chúng ta, Mùa Chay trong
Năm Thánh này là thời gian thuận lợi để vượt qua sự tha hóa mang tính
hiện sinh của mình bằng cách gì ? (Số 3)
a. Lắng
nghe Lời Chúa
b. Thực
thi các việc lành phúc đức
c. Hành
hương Năm Thánh
d. Chỉ có
a và b đúng.
36. Từ những việc tốt phần xác, chúng
ta chạm đến da thịt của ai nơi anh chị em của mình, những người cần
được ăn mặc, che chở và viếng thăm ? (Số 3)
a. Thiên
Chúa
b. Chúa
Kitô
c. Chúa
Thánh Thần
d. Người
nghèo
37. Trong những việc bác ái phần
hồn như vấn an, hướng dẫn, tha thứ, khuyên bảo và cầu nguyện,
chúng ta đụng chạm trực tiếp hơn đến điều gì ? (Số 3)
a. Giới
răn yêu thương của Chúa Kitô.
b. Cuộc
phán xét ngày chung thẩm của mỗi người.
c. Thân
phận tội lỗi của chính mình.
d. Mười
Điều răn của Thiên Chúa
38. Những việc bác ái phần xác và phần
hồn không tách rời nhau. Bằng việc chạm vào thân thể Chúa Giêsu chịu đóng đinh
trong cuộc khổ nạn, các tội nhân có thể nhận được điều gì ? (Số 3)
a. Ơn
thấy mình còn quá nghèo và cần
được giúp đỡ.
b. Ơn tha
thứ của Thiên Chúa.
c. Lòng
thương xót bao la của Thiên Chúa.
d. Cả a, b và c đúng.
39. Nhờ đó, những ai được đề cập trong kinh Magnificat cũng có thể được Thiên
Chúa là Đấng chịu đóng đinh và sống lại vì họ ôm ấp và yêu thương, dù họ không
xứng đáng ? (Số 3)
a. Người tự
cao
b. Người quyền
thế
c. Người giàu
có
d. Cả a, b và c đúng.
40. Chỉ có Tình yêu
này mới là câu trả lời cho khao khát hạnh phúc và tình yêu miên viễn
mà chúng ta nghĩ là mình đã được thỏa lòng nơi đâu ? (Số 3)
a. Kiến
thức
b. Quyền lực
c. Sự
giàu sang
d. Cả a, b
và c đúng.
41. Sự nguy hiểm vẫn luôn tiềm tàng vì
nếu không chịu mở lòng mình cho ai là Đấng đang gõ cửa nhà nơi những người
nghèo, những người tự hào, giàu có và quyền uy sẽ tự kết án chính mình và rơi
vào trong vực thẳm khôn cùng của sự cô độc nơi Địa ngục ? (Số 3)
a. Thiên
Chúa
b. Chúa
Kitô
c. Chúa
Thánh Thần
d. Người
nghèo
42. Những lời của Abraham áp
dụng cho họ và cho cả chúng ta : "Chúng đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì
chúng cứ nghe lời các vị đó."(Lc 16,29). Nghe cho kỹ những lời này
sẽ là một sự chuẩn bị tốt nhất cho chúng ta để ăn mừng
chiến thắng chung cuộc trên điều gì, và cái chết của Tân
Lang bây giờ đã phục sinh, Đấng mong muốn thanh tẩy Tân Nương của
mình đang đợi Người đến ? (Số 3)
a. Lòng
thương xót
b. Tội lỗi
c. Sự ác
d. Sự bất
trung
43. Chúng ta đừng lãng phí
mùa Chay này, vì đây là thời gian thuận tiện cho việc gì ? (Số 3)
a. Hóan
cải
b. Thực thi
bác ái
c. Chay
tịnh
d. Cầu
nguyện
44. Chúng ta cầu xin điều này nhờ lời
chuyển cầu của ai, Đấng đã gặp được lòng thương xót lớn lao đã tuôn đổ dồi dào
trên Mẹ, là người đầu tiên thừa nhận sự thấp hèn của mình (Lc 1,48) và gọi mình
là nữ tỳ hèn mọn của Thiên Chúa (x. Lc 1,38) ? (Số 3)
a. Bà Vêrônica
b. Đức
Trinh Nữ Maria
c. Bà
Êlisabét
d. Thiên Chúa
Từ Vatican, 4-10-2015
Mừng lễ thánh Phanxicô Assidi
Giáo hoàng Phanxicô
Chuyển từ bản Anh ngữ:
Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.
Ô CHỮ 1
Những gợi ý
từ Sứ điệp Mùa Chay 2016
01. Họ tự cho mình là giàu có, nhưng
thực sự họ là những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Bởi lẽ, họ là
nô lệ cho điều gì và để tội lỗi lèo lái họ dùng của cải và quyền lực không phải
nhằm phục vụ Thiên Chúa và người khác, nhưng để nó bóp nghẹt tâm hồn mình đến
nỗi không ý thức được rằng họ cũng chỉ là những người ăn xin nghèo nàn ? (Số 3)
02. Sau khi nhận được Tin Mừng từ tổng
lãnh Thiên Thần Gabriel, Đức Maria trong bài ca Magnificat, đã tiên tri hát lên
bài ca lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn Mẹ. Nhờ đó, một Trinh Nữ thành
Nazareth đã đính hôn với Giuse, trở thành biểu tượng hoàn hảo của ai có sứ mạng
rao giảng Tin mừng, vì Mẹ đã và vẫn đang tiếp tục được Tin Mừng hoá bởi Chúa
Thánh Thần, Đấng đã cho Mẹ thụ thai mà vẫn đồng trinh ? (Số 1)
03. Là ai, Đức Giêsu Nadarét đích thị là
một người con của Israel; Người là hiện thân của lời kinh Shema hoàn hảo mà mỗi
người Do Thái phải thuộc nằm lòng, mà thậm chí hôm nay nằm ngày tâm điểm giao
ước giữa Thiên Chúa với Israel: "Nghe đây, hỡi Ítraen! Đức Chúa, Thiên
Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh
em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em." (Đnl 6,4-5) ? (Số 2)
04. Ảo tưởng này cũng có thể được thấy
trong những cơ cấu tội lỗi liên quan đến mô hình phát triển sai lầm đặt
nền trên việc tôn thờ tiền tài, dẫn đến việc thiếu quan tâm
về thân phận người nghèo nơi một số cá nhân và
xã hội giàu có hơn ; họ đóng chặt cửa mà chẳng thèm đếm xỉa đến
ai ? (Số 3)
05. Câu "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” được trích từ Tin Mừng nào
?
06. Là ai, Đức Giêsu là Tân Lang làm
mọi thứ để chinh phục tình yêu của tân nương, người mà vị Tân Lang ấy đã yêu vô
điều kiện, được tỏ lộ trong Tiệc cưới vĩnh hằng ? (Số 2)
07. Sự nguy hiểm vẫn luôn tiềm tàng vì nếu không chịu
mở lòng mình cho ai là Đấng đang gõ cửa nhà nơi những người nghèo, những người
tự hào, giàu có và quyền uy sẽ tự kết án chính mình và rơi vào trong vực thẳm
khôn cùng của sự cô độc nơi Địa ngục ? (Số 3)
08. Sự gì như thế thường đi kèm với một
sự ảo tưởng về sự toàn năng của chính chúng ta, được phản ánh
nơi cám dỗ nham hiểm của ma quỷ, “bạn sẽ nên giống Thiên
Chúa" (St 3,5), gốc rễ của mọi tội lỗi ? (Số 3)
09. Đức Maria, hình ảnh một Giáo Hội
loan báo Tin Mừng vì chính Mẹ là người đã đón nhận điều gì ?
10. Chính vì "vẻ đẹp tình yêu
cứu độ của Thiên Chúa được tỏ lộ nơi ai, Đấng chịu chết và sống lại" (EG
36) mà "chúng ta có thể nghe đi nghe lại theo nhiều cách khác nhau, lời
công bố mà chúng ta phải loan báo cách này hay cách khác xuyên suốt tiến trình
dạy giáo lý, ở mỗi trình độ và mỗi thời điểm." (EG 16) ? (Số 2)
11. Đối với
những người nghèo khó, điều gì của Đức Kitô "trở nên hữu hình nơi thân xác
những người bị hành hạ, bị gây thương tích, bị đánh đập, bị thiếu dinh dưỡng,
bị truy đuổi... để cho chúng ta nhận ra, chạm tới và ân cần chăm sóc" ?
12. Chúng ta đừng lãng phí
mùa Chay này, vì đây là thời gian thuận tiện cho việc gì ? (Số 3)
13. Đây chính là tâm điểm lời tuyên tín
của các tông đồ năm xưa, trong đó điều gì của Thiên Chúa chiếm giữ một vị trí
then chốt và nền tảng ? (Số 2)
Hàng dọc :
Chủ đề của ô chữ này là gì?
Ô CHỮ 2
Những gợi ý
01. Ngôn sứ Hôsê viết : “Trái tim Ta thổn thức
trong Ta, lòng trắc ẩn nung đốt Ta. Ta sẽ không giận
dữ trong cơn thịnh nộ, không quay lại để huỷ diệt Ephraim,
vì Ta là … … … chứ không phải phàm nhân. là Đấng Thánh ở giữa ngươi, và Ta sẽ
không đến để gieo kinh hoàng khiếp hãi“ (Hs 11,8-9)
02. “Ai thương xót, hãy thương xót cách vui vẻ” Đây là lời của thánh nào ? (x. Rm 12,8).
03. : “Thiên Chúa đã giam hãm mọi người trong sự bất tín, để thương xót mọi
người”. Câu này trích trong thư nào của thánh Phaolô ? (Rm 11,32)
04. Chúa Giêsu kết luận: "Cha Thầy ở …. ……. cũng sẽ đối xử với
các con như vậy, nếu mỗi người trong các con không thật lòng tha thứ cho anh em
mình". (Mt 18,35)
05. ""Thiên
Chúa thương xót và nhân hậu, nhẫn nại, đầy lòng trắc ẩn và trung tín" ". Câu này được trích từ Sách
nào ? (Xh 34,6)
06. "Cách
ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: bỏ xiềng xích bất công,
mở dây tháo ách, giải thoát cho người bị áp chế, đập tan mọi gánh nặng? Nào
chẳng phải là chia cơm bánh cho người đói, đón vào nhà những người nghèo
túng lang thang; thấy kẻ mình trần thì cho áo che thân, không coi
khinh anh em đồng loại? Đây là lời của ngôn sứ nào ? (Is 58,6…)
07. Ngôn sứ Isaia : Thần Khí của Chúa là Thiên
Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, sai tôi mang tin
vui cho người nghèo khó, băng bó những tấm lòng sầu muộn, loan báo sự giải
thoát cho kẻ bị tù đầy và mở cửa ngục tù; công bố điều gì của Chúa?
(Is 61,1-2)
08. “Thiên Chúa
thứ tha mọi lầm lỗi của ngươi, Ngài chữa lành tất cả bệnh hoạn của ngươi,
Ngài cứu chuộc sự sống ngươi khỏi huyệt sâu, Ngài vinh thăng ngươi với
lòng thương xót và lòng trắc ẩn”.
Câu này được trích từ Sách nào ? (Tv 103, 3-4).
09. Chúa Giêsu
nói : "Hãy đi học cho biết ý nghĩa câu này: Ta muốn lòng thương xót chứ
không muốn … … … . Vì Ta đến không phải để kêu gọi người công chính, nhưng để
kêu gọi người tội lỗi". (Mt 9,13)
10. “Thiên Chúa là Tình Yêu” Câu này là của thánh nào ? (1 Ga 4,8.16)
11. Thánh phao lô nói : 'Đừng để mặt trời lặn mà điều gì vẫn còn ? (Ep 4,26)
12. “Lạy Chúa,
xin nhớ lại tình lân ái và lòng thương xót của Chúa, như vẫn có … … … ”. (Tv 25,6)
13. Chúa Giêsu, vị “Thượng Tế thương xót và tín trung”. Câu này đước tích trong
thư nào ? (Dt 2,17).
14. "Lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa luôn bỏ qua điều sai phạm và thứ tha
tội lỗi, Chúa không giữ mãi cơn thịnh nộ, nhưng muốn thực thi lòng thương
xót. Lạy Chúa, Chúa sẽ nhìn đến chúng con và xót thương dân Chúa. Chúa sẽ
chà đạp và ném mọi tội lỗi chúng con xuống lòng biển sâu". Đây là lời
của ngôn sứ nào ? (MV 17) (x. Mk 7,18-19).
15. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Galata viết :
Chúng ta tin vào Đức Kitô Giêsu, để được công chính nhờ tin vào Đức Kitô, chứ
không phải nhờ những công việc của điều gì ? (Gl 2,16).
16. Để trả lời cho câu hỏi của Phêrô về
số lần phải tha thứ, Chúa Giêsu nói: "Thầy không bảo là bảy lần nhưng là … … … …". (Mt 18,22)
17. “Hãy thương
xót như Cha các con là Đấng đầy … … … ”. (Lc 6,36).
18. "Nếu ngươi
loại bỏ những gông ách nặng nề, cử chỉ đe doạ và lời nói độc ác, nếu ngươi
quảng đại sớt chia cho kẻ đói, đem niềm vui cho người ưu phiền, thì
ánh sáng ngươi sẽ rực lên trong bóng tối, và đêm tối nơi ngươi sẽ nên như
… … … .". (Is 58,6-11)
19. “Phúc cho ai biết thương xót, vì họ sẽ được … … … ” (Mt 5,7)
20. "Ta muốn
lòng thương xót chứ không muốn hy lễ".
Câu này là của ngôn sứ nào ? (Hs 6,6)
21. “Đừng xét
đoán để các con khỏi bị xét đoán; đừng lên án để các con
khỏi bị lên án; hãy tha thứ thì các con sẽ được tha thứ … … …
." (Lc
6,37-38).
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là
gì ?
Lời giải đáp
Trắc nghiệm
Sứ điệp mùa
Chay 2016
của ĐTC
Phanxicô
01. b. "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.”
(Mt 9, 13).
02. b. Tin Mừng
thánh Mátthêu
03. b. Đức
Maria.
04. b. Người đã
đón nhận Tin Mừng
05. a. Khoảng
thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa (Số 1)
06. d. Chỉ có a và b đúng (Số 1)
07. a. Để trải nghiệm ngay (Số 1)
08. c. Sự gần gũi và sự thứ tha của Thiên Chúa đến mọi
người(Số 1)
09. b. Đức
Maria (Số 1)
10. d. Giáo
Hội (Số 1)
11. d. Cả a, b và c đúng (Số 1)
12. b. Mầu nhiệm lòng thương xót Chúa (Số 2)
13. d. Chỉ có a
và b đúng. (Số 2)
14. b. Ngôn sứ Hôsê (Số 2)
15. a. Là sự nhập thể của Con Thiên Chúa (Số 2)
16. b. Đức Kitô (Số 2)
17. a. Một con người (Số 2)
18. b. Con Thiên Chúa (Số 2)
19. b. Lòng thương xót (Số 2)
20. b. Đức Giêsu Kitô (Số 2)
21. d. Cả a, b và c đúng (Số 2)
22. b. Trong Chúa Giêsu chịu đóng đinh (Số 2)
23. a. Nhân từ hơn. (Số 3)
24. a. Cũng biết yêu người lân cận và hiến thân
mình cho những gì mà truyền
thống Giáo Hội gọi là những việc bác ái phần xác cũng như phần hồn. (Số 3)
25. d. Cả a, b và c đúng. (Số 3)
26. a. Đặc quyền của lòng thương xót của Thiên Chúa.
(Số 3)
27. d. Cả a, b và c đúng. (Số 3)
28. d. Môsê (Số 3)
29. b. Những người chối bỏ nhìn nhận thân phận nghèo
của mình (Số 3)
30. a. Tội lỗi (Số 3)
31. d. Chỉ có a và b đúng. (Số 3)
32. a. Hoán cải (Số 3)
33. a. Sự mù loà (Số 3)
34. c. Người nghèo (Số 3)
35. d. Chỉ có a và b đúng (Số 3)
36. b. Chúa Kitô (Số 3)
37. c. Thân phận tội lỗi của chính mình (Số 3)
38. a. Ơn thấy mình còn quá nghèo
và cần được giúp đỡ. (Số 3)
39. d. Cả a, b
và c đúng. (Số 3)
40. d. Cả a, b và c đúng (Số 3)
41. b. Chúa Kitô (Số 3)
42. b. Tội lỗi (Số 3)
43. a. Hoán cải (Số 3)
44. b. Đức Trinh Nữ Maria (Số 3)
Ô Chữ
Sứ điệp Mùa
Chay 2016
01. Tội lỗi (Số 3)
02. Giáo Hội (Số
1)
03. Một con người
(Số 2)
04. Người nghèo
(Số 3)
05. Mátthêu (Mt
9,13)
06. Con Thiên Chúa
(Số 2)
07. Chúa Kitô (Số 3)
08. Sự mù loà
(Số 3)
09. Tin Mừng
10. Đức
Giêsu Kitô (Số 2)
11. Thân xác (Số 3)
12. Hoán cải (Số
3)
13. Lòng thương xót
(Số 2)
Hàng dọc : Lòng Thương Xót
Lời giải đáp
Ô CHỮ 2
01. Thiên Chúa (Hs 11,8-9)
02. Phaolô (x. Rm 12,8).
03. Rôma Rm 11,32)
04. Trên trời (Mt 18,35)
05. Xuất Hành (Xh 34,6)
06. Isaia (Is 58,6…)
07. năm hồng ân (Is 61,1-2)
08. Thánh
vịnh (Tv 103, 3-4).
09. Hy lễ (Mt 9,13)
10. Gioan (1 Ga 4,8.16)
11. Cơn giận (Ep 4,26)
12. Từ ngàn xưa (Tv 25,6)
13. Do thái (Dt 2,17)
14. Mikha
(x. Mk 7,18-19)
15. Lề luật (Gl 2,16)
16. Bảy
mươi lần bảy (Mt 18,22)
17. Lòng
thương xót (Lc 6,36).
18. Chính ngọ (Is 58,6-11)
19. Xót
thương (Mt 5,7)
20. Hôsê (Hs 6,6)
21. Tha thứ (Lc
6,37-38).
Hàng
dọc : NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét