VUI HỌC
THÁNH KINH
CHÚA
NHẬT 5 MÙA CHAY C
Tin
Mừng thánh Gioan 8,1-11
TIN MỪNG
1 Còn
Đức Giê-su thì đến núi Ô-liu.
Người phụ nữ ngoại tình
2 Vừa
tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống
giảng dạy họ.3 Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức
Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa,4 rồi
nói với Người: "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại
tình.5 Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà
đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao? "6 Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ
tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất.7 Vì họ cứ
hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ
việc lấy đá mà ném trước đi."8 Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất.9
Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi.
Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa.10 Người ngẩng
lên và nói: "Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao? "
11Người
đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả." Đức Giê-su nói: "Tôi
cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội
nữa! "
1 while Jesus went to the Mount of Olives .
2 But early in the morning he arrived again in the temple area, and all the
people started coming to him, and he sat down and taught them.
3 Then the scribes and the Pharisees brought a woman who had been
caught in adultery and made her stand in the middle.
4 They said to him, "Teacher, this woman was caught in the
very act of committing adultery.
5 Now in the law, Moses commanded us to stone such women. So what do you say?"
6 They said this to test him, so that they could have some charge
to bring against him. Jesus bent down and began to write on the ground with his
finger. 7 But when they continued asking
him, he straightened up and said to them, "Let the one among you who is
without sin be the first to throw a stone at her."
8 Again he bent down and wrote on the ground.
9 And in response, they went away one by one, beginning with the
elders. So he was left alone with the woman before him.
10 Then Jesus straightened up and said to her, "Woman, where
are they? Has no one condemned you?"
11 She replied, "No one, sir." Then Jesus said,
"Neither do I condemn you. Go, (and) from now on do not sin any
more."
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
của hình này là gì?
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn
hãy viết câu TM thánh Gioan 8,7
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II.
TRẮC NGHIỆM
01.
Những ai dẫn người phụ nữ tội lỗi đến với Đức Giêsu? (Ga 8,3)
a. Người chồng
b. Các kinh sư
c. Người Pharisêu
d. Chỉ b và c đúng
02.
Người phụ nữ này bị bắt vì tội gì? (Ga 8,4)
a. Ăn cắp
b. Nói phạm thượng
c. Thề gian
d. Ngoại tình
03.
Theo luật Môsê, người phụ nữ này sẽ bị hình phạt gì? (Ga 8, 5)
a. Chém đầu
b. Bỏ ngục
c. Ném đá
d. Đóng đinh
04.
Trước sự kiện này, Đức Giêsu nói gì với họ? (Ga 8,7)
a. Các ông hãy ném đá người này đi.
b. Các ông hãy xử theo luật của các ông
c. Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước
đi.
d. Các ông hãy tha cho người này.
05.
Đức Giêsu đã nói gì với người phụ nữ này? (Ga 8,11)
a. Đức tin của con đã cứu con.
b. Con đã được bình an.
c. Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa.
d. Thầy thương xót con, con đi bình an.
III. Ô
CHỮ
Những
gợi ý
01.
Đức Giêsu nói các ông sạch điều gì thì cứ ném đá trước đi? (Ga 8,7)
02.
Đức Giêsu nói với người phụ nữ từ nay đừng làm gì nữa? (Ga 8,11)
03.
Với tội ngoại tình, ông Môsê truyền phải làm gì? (Ga 8,5)
04.
Người phụ nữ này bị bắt quả tang phạm tội gì? (Ga 8, 4)
05.
Người này đã đưa người phụ nữ phạm tội đến với Đức Giêsu. (Ga 8, 3)
06.
Theo sách gì, người phụ nữ này thì bị ném đá? (Ga 8, 5)
Hàng
dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
“Tôi
không lên án chị đâu!
Thôi chị
cứ về đi,
và từ
nay đừng phạm tội nữa! "
Tin Mừng thánh Gioan 8,11b
Lời
giải đáp VUI HỌC
THÁNH KINH
CHÚA
NHẬT V MÙA CHAY C
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
:
Tha thứ
* Bạn
hãy viết câu TM thánh Gioan 8,7
"Ai
trong các ông sạch tội,
thì cứ
việc lấy đá mà ném trước đi."
II. Lời giải đáp TRẮC NGHIỆM
01.
d. Chỉ b và c đúng (Ga 8,3)
02.
d. Ngoại tình (Ga 8,4)
03.
c. Ném đá (Ga 8, 5)
04.
c. Ai trong các ông sạch tội, thì cứ
việc lấy đá mà ném trước đi. (Ga 8,7)
05.
c. Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng
phạm tội nữa. (Ga 8,11)
III. Lời giải đáp Ô CHỮ
01.
Tội (Ga 8,7)
02.
Phạm tội (Ga 8,11)
03.
Ném đá (Ga 8,5)
04.
Ngoại tình (Ga 8,4)
05.
Kinh sư (Ga 8, 3)
06.
Sách Luật (Ga 8, 5)
Hàng
dọc : Tha Thứ
GB. NGUYỄN THÁI HÙNG
httpTác giả:
HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT V MÙA CHAY C
Is
43,16-21 ; Pl 3,8-14 ; Ga 8,1-11
TÌNH
THƯƠNG THA THỨ VÀ BIẾN ĐỔI
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Ga 8,1-11
(1)
Còn Đức Giê-su thì đến núi Ô-liu. (2) Vừa tảng sáng, Người trở lại
Đền thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. (3)
Lúc đó, các Kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su
một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa,
(4) rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang
đang ngoại tình. (5) Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi
phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao? (6) Họ nói
thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su
cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. (7) Vì họ cứ hỏi mãi, nên
Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc
lấy đá mà ném trước đi”. (8) Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất.
(9) Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những
người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su và người phụ nữ thì
đứng ở giữa. (10) Người ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đi đâu cả
rồi? Không ai lên án chị sao?” (11) Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không
có ai cả”. Đức Giê-su nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu!
Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”.
2. Ý
CHÍNH: Tin
mừng hôm nay trình bày tình thương bao dung của Thiên Chúa, thể hiện
qua thái độ của Đức Giê-su đối với tội nhân phạm tội ngọai tình. Câu
chuyện được trình bày như một màn kịch gồm 3 hồi như sau:
- Hồi
một (x Ga 8,1-5): Các Kinh sư và người
Pha-ri-sêu giải một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình đến
yêu cầu Đức Giê-su cho biết phải xử lý tội nhân thế nào.
- Hồi
hai (x Ga 8,6-9): Hiểu được ý đồ muốn gài bẫy của họ, Đức Giê-su đã
im lặng ngồi xuống và lấy ngón tay viết trên đất. Khi họ gặng hỏi
thì Người mới nói: “Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném
trước đi”. Câu trả lời của Đức Giê-su đã làm cho những kẻ tố cáo
phải lặng lẽ rút lui.
- Hồi
ba (x Ga 8,10-11): Chỉ còn Đức Giê-su là người duy nhất trong sạch và
có quyền kết án tội nhân. Nhưng Người lại tỏ lòng khoan dung khi tuyên
bố: “Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm
tội nữa”.
3.
CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Đến núi Ô-liu: Núi
Ô-liu còn được gọi là vườn Ghết-sê-ma-ni, nằm về phía Đông gần thành
Giê-ru-sa-lem, (x. Lc 22,39). Đây là một nơi yên tĩnh thuận tiện cho việc
cầu nguyện. + Trở lại Đền thờ: Đền thờ nằm
trong Thủ đô Giê-ru-sa-lem. Đền thờ đầu tiên do vua Sa-lo-mon xây dựng
vào năm 970 trước Công nguyên. Sau đó nhiều lần được tái thiết. Đền
thờ được đề cập trong Tin mừng hôm nay do vua Hê-rô-đê trùng tu và mở
rộng thêm từ năm 20 trước CN, nhưng sau đó đã bị quân Rô-ma tàn phá
bình địa vào năm 70 sau Công nguyên.
+ Người ngồi xuống giảng dạy họ:
Các Thầy “ráp-bi” Do thái khi dạy Thánh kinh, thường ngồi trên một chiếc
ghế hay một tảng đá, còn các thính giả thì đứng ngồi xung quanh. + Một người phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình:
Đây là một thiếu phụ đã có chồng, nhưng đã quan hệ bất chính với
một người khác không phải chồng mình.
- C
4-6a: + Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền
phải ném đá hạng đàn bà đó: Luật Mô-sê quy định về
hình phạt dành cho tội ngoại tình như sau: “Người đàn bà ngoại tình
phải bị xử tử” (Lv 20,10). Luật cũng quy định xử tử cả hai kẻ phạm
tội bằng hình phạt ném đá (x. Đnl 22,24). Nhưng thời Đức Giê-su, người
Rô-ma đã cấm dân Do thái áp dụng luật này (x Ga 18,31). + Họ nhằm thử Người để có bằng cớ tố cáo Người:
Các Kinh sư và người Pha-ri-sêu muốn đưa Đức Giê-su vào tình thế “tiến
thoái lưỡng nan” để có cớ tố cáo Người. Theo họ nghĩ: Đức Giê-su
trả lời đàng nào cũng không ổn: Nếu Người truyền kết án tử hình theo
Luật Mô-sê thì họ sẽ tố Người chống lại nhà cầm quyền Rô-ma, vì
người Do thái đã bị tước quyền xử tử tội nhân, và Người sẽ bị
chính quyền Rô-ma coi là phản lọan. Còn nếu Người truyền tha bổng
tội nhân, thì họ sẽ lại nói Người chống lại Luật pháp Mô-sê và
không theo truyền thống của cha ông.
- C
6b-8: + Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón
tay vẽ trên đất: Viết trên đất là để bày tỏ thái độ
không quan tâm đến sự việc đang xảy ra. + “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá
mà ném trước đi”: Qua
câu nói này, Đức Giê-su tuy theo Luật Mô-sê để cho phép ném đá tội
nhân, nhưng Người cũng nhắc cho những kẻ tố cáo kia biết rằng: Chính
họ cũng là kẻ tội lỗi đáng bị xử phạt! Họ cần tránh thái độ xét
đoán ý trái và kết án kẻ khác cách bất công, để khỏi bị Thiên
Chúa xét đóan và kết án sau này. Vì dưới cái nhìn của Thiên Chúa,
thì mọi người đều là tội nhân và đều cần được xét xử khoan dung (x.
Lc 6,36-38).
- C
9-11: + Họ bỏ đi hết: Tất
cả những kẻ tố cáo đều rút lui. + Bắt đầu từ người lớn tuổi: Người
lớn tuổi bỏ đi trước, phần vì càng sống lâu thì càng nhiều sai phạm!
Phần khác cũng có thể do các người lớn tuổi khôn ngoan hơn, nên khi
thấy không làm gì được Đức Giê-su thì áp dụng nguyên tắc “Tam thập lục
kế: đào vi thượng sách!” để tránh khỏi bị liệt vào hạng “đạo đức
giả” (x. Lc 11,37-54).
+ “Tôi
không lên án chị đâu!”: Đức
Giê-su không xét đoán ai vì Ngừơi đầy lòng từ ái khoan dung (x Ga
8,15). Sứ vụ của Người là đến để cứu độ thế gian (x Lc 9,10). + “Thôi chị cứ về đi, và từ nay
đừng phạm tội nữa!”: Tuy
tha thứ cho tội nhân, nhưng để tránh lạm dụng, Đức Giê-su cũng đòi hối
nhân phải thành tâm sám hối, bằng việc quyết tâm không tái phạm nữa.
Trong thực tế, để tránh khỏi tái phạm tội thì hối nhân cần ăn năn
dốc lòng chừa. Lòng ăn năn sám hối thực sự được biểu lộ qua việc
khiêm tốn xin ơn Chúa trợ giúp, thành thật xưng thú tội lỗi, quyết
tâm xa lánh dịp tội và làm việc đền tội cân xứng (x. Kinh Ăn năn
tội).
4. CÂU
HỎI: 1) Hãy cho biết Đền thờ Giê-ru-sa-lem thời Chúa Giê-su do ai xây
dựng và xây từ khi nào? Số phận cuối cùng của Đền thờ này ra sao?
2) Luật Mô-sê qui định hình phạt dành cho các kẻ phạm tội ngọai tình
là gì? 3) Các đầu mục Do thái có ý đồ gì khi bắt người đàn bà phạm
tội ngọai tình đến yêu cầu Đức Giê-su xử lý? 4) Đức Giê-su thể hiện
lòng khoan dung đối với tội nhân qua câu nói nào? 5) Lòng ăn năn thực
sự phải được biểu lộ bằng những việc gì? 6) Phải chăng khi tha thứ
cho tội nhân là Đức Giê-su đã gián tiếp khuyến khích họ cứ tiếp tục phạm
tội?
I. SỐNG LỜI CHÚA
II.
1.
LỜI CHÚA: “Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”
2. CÂU
CHUYỆN: VỀ CUỘC HÓAN CẢI CỦA MỘT TỘI NHÂN:
TA-XI-A-NA
là một văn sĩ người Mỹ gốc Liên Xô. Vào năm 1980, cô đã cho ra đời
tác phẩm đầu tay tựa đề là “VỀ MỘT CUỘC ĐỔI ĐỜI KỲ DIỆU”. Trong
quyển sách đó, cô đã kể lại chi tiết cuộc đời đầy đam mê sóng gió
của cô, mà cuối cùng đời cô đã được ơn biến đổi trở nên tốt hơn gấp
bội! Câu chuyện của cô Ta-xi-a-na được tóm gọn như sau:
Ngay
từ khi còn bé, Ta-xi-a-na đã được chịu phép Rửa tội. Nhưng khi lớn
lên, cô ít đến nhà thờ dự lễ Chúa nhật vì cha mẹ của cô không mấy
ngoan đạo. Do thường hay gây gỗ và cứng đầu nên cha mẹ và thầy dạy
đều xếp cô vào loại trẻ em khó dạy. Ngay từ nhỏ, Ta-xi-a-na đã tỏ ra
căm thù tất cả những gì gò bó, ép cô vào khuôn khổ kỷ luật, vì nó
làm cho cô cảm thấy bị mất tự do và không thể làm theo ý mình. Lớn
lên, nhờ có trí thông minh siêu hạng, Ta-xi-a-na đã được cấp học bổng
lên đại học. Nhưng tại môi trường trí thức này, thay vì kết thân với
các sinh viên cùng khóa, thì cô lại thường xuyên giao du với đám ma-cô,
đầu trộm đuôi cướp, bợm nhậu, đĩ điếm và xã hội đen...! Trong khi
sống buông thả như vậy, cô cũng thích nghiên cứu các môn thần bí
phương Đông, đặc biệt là môn Yô-ga. Khi tập luyện Yô-ga, mỗi động tác
đều đòi người ta phải đọc một câu trong một bài văn vần của môn
phái. Có người biết cô là tín hữu nên đã đề nghị cô đọc Kinh Lạy
Cha để thay cho bài văn vần kia.
Ta-xi-a-na
đã làm theo lời khuyên này. Các câu trong kinh Lạy Cha đã dần dần
thấm nhập vào tâm hồn cô. Rồi một ngày kia, một tư tưởng chợt lóe
lên trong đầu Ta-xi-a-na: “Tại sao ta lại không đọc thêm các bản kinh
khác nữa, nhất là đọc Lời Chúa trong Thánh kinh?” Càng đọc Lời
Chúa, cô càng cảm thấy thích thú về những tư tưởng cao siêu và thánh
thiện của Đức Giê-su. Cuối cùng cô quyết định đến với một linh mục đạo
đức để tìm hiểu thêm về giáo lý Thánh kinh. Sau đó cô đã cử hành
lễ nghi tuyên tín. Cô dọn mình chịu bí tích giải tội và đã được
đổi mới hoàn toàn. Từ đây cô tình nguyện hiến thân phục vụ các công
việc bác ái xã hội. Về sau cô đã thuật lại phép lạ đổi mới đã xảy ra
với cô trong lúc cô đang xưng tội như sau: “Bấy giờ tôi lần lượt kể lại cho
vị linh mục nghe các lỗi lầm tôi đã phạm, về những cơn say thâu đêm
suốt sáng, các đam mê tình dục quá độ, về những cuộc hôn nhân bất
hạnh mà cô đã từng trải, những lần phải đi phá thai vì bị vỡ kế
hoạch dẫn đến hậu quả tai hại là tôi mất khả năng sinh con. Cuộc sống
đầy đam mê đã biến tôi trở thành một con người dửng dưng với mọi sự:
Tôi chẳng còn có thể yêu ai được nữa! Sau khi thú tội xong, tôi lắng
nghe vị linh mục khuyên bảo. Lời của ngài tuy đơn sơ nhưng mỗi lời đều
đánh động tâm can tôi. Sau cùng tôi thật xúc động khi nhận phép giải
tội. Ngay lúc ấy, tôi cảm thấy lòng thanh thản như vừa trút bỏ được
một gánh nặng ngàn cân”.
Sau
lần xưng tội ấy, Ta-xi-a-na đã cảm nghiệm thấy cô đã gặp được chính
Chúa Giê-su và được Người tha thứ mọi tội lỗi quá khứ. Ta-xi-a-na không
những đã được ơn tha tội, mà còn được Chúa chạm đến phần tâm linh sâu
thẳm nhất để biến cô trở nên một tạo vật hòan tòan mới của Người.
3. SUY
NIỆM:
1) Bài
Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện Đức Giê-su đã bênh vực và tha thứ tội
cho một phụ nữ ngoại tình. Người còn biến đổi chị nên một con người
mới. Mùa Chay nhằm giúp các tín hữu chúng ta nhận biết sự yếu hèn của
mình để hồi tâm sám hối nhờ gặp Chúa Giê-su trong bí tích giải tội. Chắc
chắn chúng ta sẽ được Người tha thứ và còn được ơn biến đổi nên một con
người mới.
2) Bí
tích giải tội là bí tích do Chúa Giê-su thiết lập, để tha các tội riêng ta đã
phạm từ khi lãnh nhận bí tích rửa tội về sau, cùng giao hòa ta với Chúa và Hội
thánh. Bí tích giải tội còn được gọi là bí tích giao hòa, hòa giải hay bí tích
sám hối. Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích này vào chiều ngày phục sinh, khi
Người hiện đến với các tông đồ trong nhà tiệc ly và phán rằng: "Anh em hãy
nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha, anh em cầm
giữ ai thì người ấy bị cầm giữ" (Ga 20,22-23)
. Bí
tích giải tội ban cho ta các ơn này: Một là tha tội để giao hòa ta với Thiên
Chúa và Hội Thánh. Hai là tha hình phạt muôn đời do các tội trọng đã gây ra cho
ta và tha một phần hình phạt tạm. Ba là ban sự bình an cho tâm hồn và gia tăng
sức mạnh giúp ta chiến đấu chống lại các cơn cám dỗ của ma quỷ. Bí tích giải
tội rất cần cho người tín hữu, vì giúp họ nhận được ơn tha thứ tội lỗi đã phạm
đến Thiên Chúa, làm tổn thương phẩm giá con người và phá vỡ sự an bình thiêng
liêng của Hội Thánh.
Chỉ
các giám mục và những linh mục có quyền giải tội mới được ban phép giải tội cho
các hối nhân nhân danh Chúa Ba Ngôi.
Những
ai đã phạm tội trọng thì cần phải nhận lãnh bí tích giải tội; còn ai chỉ mắc
tội nhẹ thì không buộc xưng tội, nhưng nếu họ có lòng ăn năn mà xưng thú tội
lỗi thì sẽ nhận được nhiều ơn ích thiêng liêng. Muốn lãnh nhận bí tích giải tội
ta cần làm bốn việc: Một là xét mình; Hai là ăn năn dốc lòng chừa; Ba là xưng
tội; Bốn là đền tội. Ngoài việc xưng tội, Hội Thánh còn dạy các tín hữu sám hối
bằng các việc khác là: ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái để chia sẻ cơm áo
và khiêm nhường phục vụ những người đau khổ bất hạnh và bị bỏ rơi.
3)
Ngày nay một số khá đông các tín hữu không muốn lãnh nhận bí tích giải tội dựa
vào một số lý do như sau:
* Do
gương xấu của một số chủ chăn: Những tín hữu này không muốn xưng tội
với lý do các vị chủ chăn cũng chỉ là những con người tầm thường với nhiều tội
lỗi và bất tòan.
Tuy
nhiên, chính Đức Giê-su đã không nghĩ như vậy khi trao quyền tha tội cho các
tông đồ vào chiều ngày phục sinh, dù các ông chỉ là những con người còn nhiều
sai lỗi. Vì các ngài hành quyền “cầm buộc và tháo cởi” không với tư cách cá
nhân nhưng đại diện cho Chúa Giê-su. Đàng khác, các hối nhân được ơn hóan cải
hay không là do quyền năng Thánh Thần đã được chính Chúa Giê-su thổi hơi ban
cho các tông đồ, như Tin mừng Gio-an đã ghi lại như sau: “Nói xong, Chúa Giê-su
thổi hơi vào các ông và bảo: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho
ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga
20,22-23).
* Do
hiểu sai về hiệu quả của bí tích giải tội: Có người nói: “Tôi thường đi xưng tội
vào mỗi đầu tháng và lần nào tôi cũng chỉ xưng thú một số tội đã xưng nhiều lần
trước đó, mà không sao chừa được. Do đó xưng tội là một việc làm vô ích, thiếu
hiệu quả và mất nhiều thời giờ.
Để
nhìn rõ vấn đề, chúng ta hãy so sánh sức khỏe tâm linh với sức khỏe thể
xác: Do di truyền, có lẽ ai trong chúng ta ít nhiều cũng mang một số bệnh
khó lòng chữa khỏi như: bệnh cao huyết áp đòi người bệnh phải uống thuốc hằng
ngày, bệnh dị ứng nổi mề đay, bệnh “gút” gây đau nhức luôn phải uống thuốc
giảm đau... Mỗi khi căn bệnh tái phát nặng hơn, chúng ta phải đến bác sĩ
chuyên khoa điều trị và phải dùng một số loại thuốc giống nhau… Nhưng đâu có
ai từ chối uống thuốc với lý do sẽ tái bị lại?. Nếu ta không đi khám và không
uống các thứ thuốc trị bệnh quen thuộc nói trên mới là điều sai lầm. Cũng
như mỗi ngày chúng ta đều phải tắm rửa cho sạch, dù biết rằng đến mai cơ thể
của mình sẽ lại bị dơ cần phải được tắm lại… Về phạm vi tâm linh cũng vậy: Ai
trong chúng ta cũng có một số thói hư rất khó chừa như: Dễ nổi nóng, hay
nói xấu kẻ mình không ưa, ích kỷ tự ái cao, lười biếng làm việc đạo đức, uống
rượu say sỉn, thủ dâm để tìm hưởng lạc bất chính... Dù biết sau một thời gian
có thể sẽ tai phạm, nhưng ta vẫn cần đi xưng tội để đón nhận được ơn tha thứ
của Thiên Chúa.
* Do
xét mình cẩu thả: Có
người chữa mình rằng: “Tôi xét mình mãi mà chẳng thấy có tội gì cần
phải xưng. Nhiều khi phải cố tìm một “tội trọng cũ” để có tội mà xưng.
Việc
không tìm ra tội nào không chứng minh chúng ta là người thánh thiện, nhưng có
thể do chúng ta đã chai lỳ về tâm linh khi cho các việc làm sai là không có
tội. Thực ra mọi người chúng ta đều yếu hèn như thánh Phao-lô đã thú nhận: “Điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lạicứ làm” (Rm
7,15). Những ai tưởng mình không có tội, thực ra là do đã xét mình cẩu
thả mà thôi, như thánh Gio-an đã viết: “Nếu chúng ta nói mình không có
tội, là chúng ta đã tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng
ta” (1 Ga 1,8).
* Do
xét mình thiếu sót: Kinh cáo mình có câu: “Tôi đã phạm tội
nhiều trong tư tưởng, lời nói việc làm và những điều thiếu sót”. Tội chúng ta
phạm có thể là tội cố tình vi phạm một điều luật cấm như dối trá, trộm
cắp, ngọai tình, phá thai... hay tội bỏ không làm việc lẽ ra phải làm như:
Bất hiếu với cha mẹ, làm ngơ trước người đau khổ cần trợ giúp…
Trong
Tin mừng, Đức Giê-su đã đề cập đến tội thiếu sót này như dụ ngôn ông
nhà giàu đã làm ngơ không giúp đỡ anh La-da-rô, một người nghèo khổ nằm
trước cửa nhà ông ta (x Lc 16,19-31). Đến ngày tận thế, Vua Thẩm Phán
Giê-su cũng sẽ phán với những kẻ bỏ qua không chịu làm việc lành như sau:
“Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời,
nơi dành sẵn cho tên ác quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói
các ngươi không cho ăn; Ta khát các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ
các ngươi chẳng đón tiếp; Ta mình trần các ngươi không cho đồ mặc; Ta ở tù
các người đã không viếng thăm ...” (Mt 25,41-45).
Những
tội thiếu sót này tưởng chỉ là tội nhẹ mà thực ra cũng có thể thành tội nặng
nếu nó cho thấy trong ta không có tình thương và đồng nghĩa với tội giết người
như thánh Gio-an đã viết: “Kẻ không yêu thương thì ở lại trong sự chết. Phàm ai
ghét anh em mình thì là kẻ sát nhân . Và anh em biết: Không kẻ sát nhân nào có
sự sống đời đời ở lại trong nó” (1 Ga 3,14b-15).
4.
THẢO LUẬN: 1) Trong mùa Chay này, mỗi người chúng ta cần làm gì để
biểu lộ lòng tin vào tình thương bao dung của Thiên Chúa? 2) Bạn sẽ trả
lời ra sao khi có người nói: “Cần chi phải đi xưng tội với ông linh mục
cũng phạm nhiều tội như mình ? Hoặc xưng tội làm chi để rồi chỉ sau một thời
gian ngắn sẽ lại tái phạm các tội mới xưng ? Sao không đợi đến lúc sắp
chết sẽ xưng tội một lần cuối?”
5.
NGUYỆN CẦU
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con rất
sợ bị bắt quả tang đang phạm một tội nghiêm trọng. Nhưng lạy Chúa,
có tội nào chúng con phạm mà Chúa lại chẳng nhìn thấy và không hay
biết? Xin cho chúng con biết bỏ đi những mặt nạ giả dối, những việc
đạo đức hình thức bề ngòai nhằm che đậy những tội ác trong tâm hồn
chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ luôn sống tình yêu thương và trở nên
những chứng nhân của Chúa trước mặt người đời.
- LẠY
CHÚA. Nếu Chúa đã không lên án kẻ có tội, không chấp nhất những
điều chúng con sai lỗi, thì xin cũng giúp chúng con tránh kết án tha
nhân. Khi thấy anh chị em con sai lỗi, xin cho chúng con biết tự xét và
tu sửa tội lỗi nơi mình trước đã, rồi mới đủ uy tín để giúp sửa lỗi
của anh em con. Bấy giờ xin cho chúng con biết khôn ngoan để nói đúng
lúc và đúng phương pháp hầu chu tòan bổn phận “răn bảo kẻ có tội”,
như kinh “Thương người” đã dạy
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN
VINH
www.hiephoithanhmau.com
://vuihocthanhkinh.blogspot.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét