Trang

Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích vấn đề ban bí tích cho những người đã ly dị và tái hôn

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích vấn đề ban bí tích cho những người đã ly dị và tái hôn
Trần Mạnh Trác



Vatican, 13 Tháng 9 2016: Theo EWTN News, Đức Thánh Cha Phanxicô vừa mới viết thư riêng chấp thuận những thể thức mục vụ mà các giám mục Buenos Aires đã phê duyệt về việc tái hôn ly dị dựa vào tông huấn Amoris Laetitia về gia đình.

Trong bức thư, Ngài nhấn mạnh đến điều căn bản này, là những đáp ứng mục vụ cho những người đã ly dị và tái hôn, không bao giờ nên tạo ra sự nhầm lẫn về giáo huấn hôn nhân là bất khả phân ly cuả Giáo Hội, nhưng cũng có thể cho phép họ được nhận các bí tích trong những giới hạn cụ thể. Có thể bao gồm các tình huống khi một hối nhân ở trong một tình trạng giảm khinh (under attenuated culpability,) thí dụ nếu phải bỏ nhau thì có thể gây nguy hại cho con cái của mình.

Các giám mục của khu vực Buenos Aires đã viết các tiêu chí cơ bản cho hàng linh mục dựa theo tông huấn Amoris Laetitia của Đức Giáo Hoàng.

Đức Giáo Hoàng đã thảo luận các tiêu chí này trong một lá thư ngày 5 tháng 9 gửi đến Đức Giám Mục Sergio Alfredo Fenoy của San Miguel, là một đại biểu trong cuộc hội thảo khu vực cuả các giám mục Buenos Aires, Argentina.

"Bản văn thì rất tốt và đã thấu triệt một cách đầy đủ ý nghĩa của chương thứ tám của 'Amoris Laetitia'," Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết. "Không có cách giải thích nào khác. Và Ta chắc chắn nó sẽ tạo ra nhiều điều tốt đẹp. Nguyện xin Chúa chúc lành cho những nỗ lực bác ái mục vụ này cuả ĐGM. "

Nhắc lại, chương tám Amoris Laetitia đã gây ra nhiều tranh cãi. Một số lập luận cho rằng bản tông huấn loại bỏ kỷ luật hôn nhân cuả Giáo Hội khi cho phép một số trường hợp ly dị-và-tái hôn nhận lãnh Bí Tích Thánh Thể "mà không cần phải thay đổi cách sống của họ."

ĐGH nói việc bác ái trong mục vụ "đưa chúng ta tiếp cận với những người đã bị trôi đi (rối đạo), và một khi chúng ta gặp họ, chúng ta phải bắt đầu một con đường chào đón, đồng hành, nhận thức sáng suốt và đưa hội nhập vào cộng đồng cuả Giáo Hội."

Bản văn Buenos Aires, ban hành ngày 05 Tháng Chín, có mục đích là cung cấp các "tiêu chí tối thiểu" để tìm ra phương cách giúp các hối nhân , là những người đã ly dị và đang có một gia đình mới, lãnh nhận các bí tích. Mỗi Giám mục có thể làm rõ hơn, đầy đủ hơn, hoặc thiết lập thêm giới hạn trên các tiêu chí đó trong giáo phận của mình.

Lời khuyên này không được hiểu là "cho nhận lãnh một cách không hạn chế" các bí tích, làm như thể là "bất kỳ tình huống nào cũng là đủ để biện minh cho sự cho phép này," bản văn cho biết.

"Điều được đề xuất ở đây là cần có một sự nhận thức sáng suốt và đầy đủ cho từng trường hợp," bản văn viết.

Bản văn nhấn mạnh một tiến trình nhận thức cuả một hối nhân dưói sự chăm sóc cuả một linh mục. Vị linh mục phải nhấn mạnh đến việc làm sáng danh Chúa Kitô. Con đường mục vụ này kêu gọi các linh mục thể hiện sự bác ái mục vụ khi chào đón hối nhân, lắng nghe họ cách cẩn thận, và chấp nhận "ý định thẳng thắn" cuả hối nhân và chấp nhận họ "có mục đích đặt toàn bộ cuộc sống của họ trong ánh sáng của Tin Mừng và việc thực hành bác ái."

"Con đường này không nhất thiết phải kết thúc bằng việc cho lãnh nhận các bí tích, mà là nó có thể hướng dẫn đi vào một hướng khác để cho phép gia nhập nhiều hơn vào đời sống của Giáo Hội," bản văn nói. Điều này có thể là tham gia đời sống cộng đồng một cách rộng lớn hơn, gia nhập các nhóm cầu nguyện, và sống cam kết với các dịch vụ cuả Giáo Hội dành cho những người đã ly dị tái hôn.

"Khi hoàn cảnh cụ thể của một cặp vợ chồng là tiện lợi, đặc biệt khi cả hai đều là Kitô hữu và sống gắn bó với đức tin, chúng ta có thể đề nghị họ cố gắng sống khiết tịnh," bản văn cho biết.

"Trong những trường hợp phức tạp hơn, và khi không có hy vọng tiêu hôn, thì những chọn lựa có thể là khó khăn hơn, có thể là 'bất khả thi'. Dù thế, một con đường sáng suốt vẫn có thể tìm ra được. "

Bản văn Buenos Aires đề nghị rằng các hối nhân trong một số ít trường hợp, sau khi phân biệt kỹ lưỡng, vẫn có thể truy cập vào các bí tích.

"Nếu nhận ra rằng một trường hợp cụ thể, có những tiêu chỉ làm giảm bớt trách nhiệm và tội lỗi, đặc biệt là khi một người tin rằng họ sẽ rơi vào một tội lỗi lớn hơn là làm hại những đứa con của gia đình mới, Amoris Laetitia đã mở ra con đường để họ có thể truy cập vào các bí tích Hòa Giải và Thánh Thể. Là những bí tích giúp họ tiếp tục trưởng thành và phát triển dưới sức mạnh của ân sủng. "

Cần chú tâm để nhận thức sáng suốt và đầy đủ hơn đối với các trường hợp "chăm sóc đặc biệt", như tình trạng ly dị và tái hôn mới xảy ra, hay là tình trạng của một người luôn luôn bỏ bê các nghĩa vụ gia đình.

Bản văn Buenos Aires cũng cảnh báo về những tình huống mà người hối nhân lại khoe khoang hay bào chữa cho mình "như thể họ là một hiện thân của lý tưởng Kitô giáo."

"Trong những trường hợp khó khăn hơn này, chúng ta là nhửng mục tử phải đồng hành với sự kiên nhẫn, cố gắng tìm phương cách để phục hồi," bản văn Buenos Aires cho biết.

Bản văn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra lương tâm cũng như sự cần thiết để tránh sự nhầm lẫn về giáo huấn cuả Giáo Hội.

Trong một số trường hợp, có thể thích hợp là sự cho phép lãnh nhận các bí tích nên diễn ra "một cách kín đáo."

"Nhưng đồng thời người hối nhân không nên ngưng tham gia đời sống cộng đồng để có thể phát triển thêm tinh thần hiểu biết và được chào đón, không có sự tham gia này sẽ tạo ra thêm sự nhầm lẫn về giáo huấn của Giáo Hội về sự bất khả phân ly của hôn nhân."

Bức thư ngày 05 Tháng Chín cuả Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho các giám mục Buenos Aires cũng phản ánh về những khó khăn để có thể phân biện.

"Ta biết rằng điều này là mệt mỏi, là một vấn đề mục vụ giữa 'người với người", đừng nên chỉ hài lòng với những chương trình, tổ chức, luật lệ. Nhưng đơn giản, nên: đón nhận, đồng hành, phân biện, hoà hợp. Trong bốn thái độ mục vụ đó thì việc phân biện thường ít được thực hành nhất; và Ta nhận thấy rằng sự đào tạo cho một tinh thần phân biện sáng suốt, đối xử cách cá nhân và trong cộng đoàn, là cấp bách trong các chủng viện của chúng ta , " ĐGH nói.

Ngài nói thêm rằng tông huấn Amoris Laetitia là "hoa trái của việc làm và lời cầu nguyện của toàn thể Giáo Hội, qua trung gian của hai công nghị và Đức Giáo Hoàng."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét