Thánh Gioan Thánh Giá (1542 - 1591)
Vị Tôn Sư của Tình Yêu Tinh Ròng
Thánh
Gioan Thánh Giá vẫn rất gần gũi với nhiều người trẻ qua cuộc đời và sự nghiệp của
ngài.
Cuộc
đời
Ngài
sinh ở Castille năm 1542, trong một gia đình nghèo, bị gạt sang bên lề xã hội,
vì cuộc hôn nhân không môn đăng hộ đối của cha ngài. Ngài mồ côi lúc lên bốn. Từ
niên thiếu, ngài đã tìm kiếm Thiên Chúa, làm y tá, rất ham học.
Năm 20, ngài vào tập viện dòng nam Cát-Minh.
Làm linh mục năm 24 tuổi. Ngài ước ao được sống đời tận hiến nhiều hơn. Sau những
năm miệt mài ở đại học Salamanque, ngài theo Thánh Têrêxa của Chúa Giêsu trong
cuộc cải tổ đan viện. Với chức vụ tập sư (bề trên nhà tập), ngài đã thu hút nhiều
người trẻ ước mong theo đuổi một cuộc sống như ngài...
Chỉ
trong vài năm, ngài đã viết nhiều thi phẩm và khảo luận, diễn tả được kinh nghiệm
cao đẹp nhất về Thiên Chúa. Dù gặp nhiều thử thách, ngài vẫn rất vui tươi hồn
nhiên, qua đời năm 49 tuổi, chìm đắm trong những lời thắm thiết của sách Diễm
Ca.
Sứ
điệp
Sứ
điệp của ngài là: “Hãy đi nhanh lên!” Đừng dậm chân tại chỗ trong một thứ đạo đức
hời hợt hay trong một cố gắng tập nhân đức suông. Phải chấp nhận đêm tối, vượt
qua khổ đau mà đạt tới đích, là sự cảm nghiệm chắc chắn Tình Yêu Thiên Chúa
ngay từ bây giờ.
Ngôn
ngữ của ngài đầy chất thơ và giàu hình ảnh: ngôn ngữ của tình yêu và đam mê. Nhằm
giúp đỡ những tâm hồn – xưa cũng như nay, không biết bày tỏ tâm sự cùng ai –
ngài đã dùng các tư tưởng truyền thống và trình bày lại một cách mới mẻ.
Đối
với ngài, Chúa Kitô là người bạn tuyệt hảo. Chính tình bạn ấy đã giúp niềm khao
khát tuyệt đối và nguồn sống quảng đại của ngài có cơ hội biểu lộ trọn vẹn. Nhờ
trí thông minh sắc sảo, ngài đã khéo phân tích con tim loài người, những khát
khao và những thắc mắc của nó trước cuộc sống.
Nhiều
người đã nhận ra chính mình trong các tác phẩm của ngài, và gặp được nơi ngài một
người dẫn đường chắc chắn, soi sáng cho những kinh nghiệm hằng ngày của họ và đem
lại ý nghĩa cho đời sống họ...
Con
đường thần hóa
Những
người trẻ đọc thánh Gioan Thánh Giá trong 10 năm gần đây đã cho biết rằng những
lời của thánh nhân rất liên quan đến họ và còn có ý nghĩa rất nhiều với những
người trẻ thời nay: Thánh Gioan Thánh Giá dìu dắt họ trên con đường thần hóa.
Thật vậy, ơn gọi của chúng ta là để cho Thiên Chúa biến đổi thành “Tình Yêu”,
như khúc củi bừng cháy, thoát khỏi những lớp vỏ tạp để biến thành lửa.
Élisabeth
Chúa Ba Ngôi sau khi đọc thánh Gioan Thánh Giá đã tóm tắt mục đích ơn gọi
Kitô-hữu trong mấy tiếng: “Ước mơ của tôi là trở thành Chúa Giêsu.”
Xuyên
qua các tác phẩm của ngài, thánh Gioan Thánh Giá tỏ ra ngài hiểu con tim loài
người một cách sâu sắc. Ngài chạm đến toàn diện con người. Chấp nhận cùng đi với
ngài là chấp nhận thưởng thức một nguồn nước sống mà chẳng mấy chốc người ta sẽ
khó mà bỏ đi được.
Mãnh
lực của sự thèm khát nơi con người
Thánh
Gioan Thánh Giá đã không ngại nói đến mãnh lực của sự thèm khát nơi con người.
Ngài đề ra một lối định hướng cho nỗi thèm khát ấy. Ngài chỉ cho ta biết phải
làm thế nào để sự thèm khát vốn luôn có trong con người ngày càng hướng về
Thiên Chúa hơn. Ngài giải thích cho thấy sự thèm khát ấy dù hướng về bất cứ
phương trời nào vẫn khiến con người thất vọng, chỉ khi nào quy hướng về Thiên
Chúa mới thỏa mãn được thôi.
Với
tuổi trẻ
Thánh
Gioan Thánh Giá có còn gây được hứng thú gì cho người trẻ hôm nay không? Trong
câu hỏi này có cái nghịch lý. Quả thế, Thánh Gioan Thánh Giá không kể lại một
kinh nghiệm tuổi trẻ. Ngài chỉ diễn tả hồi kết thúc của một con đường dài, của
một công trình tập cầu nguyện bằng cách nghiền ngẫm Thánh Kinh. Ngài là hiện
thân của một lý tưởng từ bỏ. Và như thế, ngài thật rất xa với kinh nghiệm tuổi
trẻ. Thế thì, điều gì đã khiến ngài trở nên hấp dẫn?
Một
lý tưởng
Người
trẻ nhạy cảm với một lý tưởng, một mô hình tinh túy. Về điểm này, Thánh Gioan
Thánh Giá quả là một tấm gương ngoại hạng. Ngài là bằng chứng cho thấy lý tưởng
ấy có thể thực hiện được. Đường hướng ngài đề ra cho ta thật cần thiết và có thể
đạt đích được, dù đối với ta điều có vẻ thật khác thường.
Thánh
Gioan mời gọi ta từ bỏ, không phải là sự phủ nhận chính mình, nhưng là sự từ bỏ
giúp phát triển con người mình. Đó là điều các người trẻ vẫn ước vọng. Các tác
phẩm của Thánh Gioan Thánh Giá nếu không nhất định khiến ta phải đọc ngay, thì
cũng gợi lên cho ta sự tò mò muốn đọc.
Có
thể đạt tới
Gương
của chị Élisabeth Chúa Ba Ngôi cho thấy lộ trình do Thánh Gioan Thánh Giá đề ra
có thể theo được. Linh đạo của ngài không làm ta mất gốc, và cũng không ép buộc
ta phải sống theo một khuôn khổ cứng ngắc. Linh đạo của ngài giúp ta đảm nhận
những cam kết dấn thân của mình bằng cách sống một điều gì đó thật sâu xa về mặt
tâm linh. Thánh Gioan thức tỉnh các ước vọng sâu xa nhất của ta, để đưa ta đến
gần Thiên Chúa.
Tính
cách cá nhân
Cách
diễn tả đầy chất thơ của Thánh Gioan Thánh Giá thật hấp dẫn. Ngài đưa trả mỗi
ngườivề trong nội tâm. Hẳn nhiên, ai nấy không muốn trở thành một thứ sao y bản
chánh của ngài, nhưng muốn gặp được khuôn mặt chứng nhân đích thực của mình nơi
mình đang sống. Ngài mời mỗi người khám phá ra sự thánh thiện của riêng mình
trong thế giới ngày nay: “Tôi mơ ước một thế giới khác.”
Một
thế giới khác
Người
trẻ ngày nay tìm kiếm một thế giới khác. Thánh Gioan có vẻ đang đưa ta vào thế
giới đó khi ngài mặc khải cho ta cách thật sâu sắc về thế giới của ta. Ngài vẫn
ở giữa lòng thế giới và mời ta nhìn nó với một cái nhìn khác. Ngài xóa hẳn mình
trước Tin Mừng để mời ta khám phá lại Tin Mừng.
Ngôn
ngữ đầy biểu tượng của ngài đánh động tâm hồn ta và các hình ảnh ngài dùng thật
dễ hấp thụ: khúc củi bừng cháy, mặt trời xuyên qua cửa kính, dòng suối trong
như pha lê...
Tính
chất nhân bản
Đọc
Thánh Gioan Thánh Giá, điều đánh động người ta nhất chính là cái chất người của
ngài.Ngài hiểu biết những yếu đuối của con người. Ngài mời chúng ta phục hồi khả
năng ngưỡng mộ trước thiên nhiên và sự sống.
Ngài
cũng thôi thúc ta trở về trong nội tâm. Quả vậy, nếu việc dấn thân là quan trọng,
thì việcnội-tâm-hóa các biến cố và tất cả những gì làm nên thế gian lại càng
quan trọng hơn nữa. Lộ trình ngài đề ra, liên quan đến từng Kitô-hữu, dù họ ở bất
cứ đâu.
Đọc
Thánh Gioan Thánh Giá, điều hấp dẫn đối với độc giả chính là một thứ “giao kết”
giữa “nhiệm nhặt” và “tình yêu”. Tính cách mô phạm và đòi hỏi trong đường lối của
ngài không loại trừ cái tình yêu đã xây đáp nền tảng cho đường lối ấy, nhưng thật
thắm thiết hài hoà với nhau.
Ngày
nay người ta sống trong một cuộc duyệt xét lại một cách sâu rộng các quy luật
dòng. Thế giới chúng ta thường sử dụng lối phân cách đối nghịch giữa “quy luật”
và “tình yêu”.Thánh Gioan Thánh Giá hòa hợp cả hai.
Ngược
với dáng dấp bề ngoài, người trẻ không dị ứng với những gì là đòi hỏi. Họ còn
khổ tâm vì tương lai quá mịt mờ, thiếu định hướng. Qua những tác phẩm ngài viết
và cũng qua chính cuộc sống ngài, Thánh Gioan Thánh Giá đã đáp ứng được cho nỗi
khao khát chân lý tuyệt đối trong lòng người trẻ.
Ngài
cho thấy rằng luật lệ không cản bước tình yêu. Nếu cần, ngài cũng nhắc ta nhớ rằng,
giữa cuộc sống không dễ dàng này, muốn đạt được mục đích đã đề ra, dù là mục
đích nào, ta không thể không chấp nhận một sự nhiệm nhặt nào đó.
“Xin
tỏ bày cho con sự Hiện Diện của Chúa
Ước
mong thị kiến về Vẻ Đẹp của Chúa khiến con chết ngất!”
(Thánh
Gioan Thánh Giá)
Tu
huynh Dominique Poirot. Đan sĩ Cát-Minh
NGỌN LỬA SỐNG
(Ca khúc bàn về sự
hiệp nhất thân mật và thích đáng nhất cũng như sự chuyển hóa của linh hồn trong
Thiên Chúa)
O
I. Ôi ngọn lửa tình yêu hằng sống,
Ngài làm tôi êm ái bị
thương
Nơi trung tâm
sâu thẳm linh hồn!
Vì giờ đây, đau đớn
không còn,
Theo ý Ngài, xin hãy
hoàn thành,
Và làm cho tơi tả bức
màn
Của cuộc gặp này thật
sự dịu dàng.
II. Ôi vết phỏng êm ái!
Ôi thương tích tuyệt
vời!
Ôi bàn tay mềm mại!
Ôi cái chạm thanh cao!
Ngài tỏa hương sự sống
vĩnh hằng,
Vì chúng tôi trả hết
nợ nần!
Thiêu hủy tôi, Ngài
làm tôi biến đổi
Từ cái chết Ngài
làm nên sự sống.
III. Ôi những ngọn đèn cháy sáng!
Chiếu huy hoàng vào
hang hốc giác quan,
Nơi trước đây tăm tối
mù lòa,
Nay chuyển hoá thành
những điều tuyệt hảo,
Thành sức nóng và
thành ánh sáng
Cho Đấng Chí Ái tôi
yêu.
IV. Trong linh hồn tôi, Ngài thức giấc,
Dịu dàng và âu yếm
biết bao,
Nơi ấy, Ngài định cư
bí mật.
Trong làn hơi Ngài thở
ngọt ngào,
Phong phú vinh quang
cùng thiện hảo,
Ngài dịu dàng thông
ban tinh tế,
Tình yêu Ngài cho tôi.
Trích Trong Thánh Thi
- Gioan Thanh Giá - NT Vĩnh An dịch
ĐÊM TĂM TỐI
(Ca khúc nói lên cách thức của linh hồn, trên
con đường tâm linh đã nhờ tình yêu, đạt được sự hiệp nhất trọn vẹn với Thiên
Chúa; điều mà Thiên Chúa làm cho linh hồn để thực hiện sự hiệp nhất)
O
I. Nhờ một đêm tăm tối
Bừng cháy tình yêu đầy nỗi lo âu.
Ôi, duyên phận tốt lành!
Tôi đã ra đi không ai nhìn thấy,
Ngôi nhà tôi từ nay an nghỉ.
II. Trong đêm tối và được an toàn,
Nhờ cầu thang bí mật, ngụy trang.
Ôi, duyên phận tốt lành!
Tôi ra đi trong ẩn khuất, tối tăm;
Ngôi nhà tôi từ nay an nghỉ.
III. Giữa lòng đêm được chúc phúc,
Trong bí mật – vì không ai nhìn thấy
Và cả tôi cũng chẳng thấy gì –
Không ánh sáng, không người dẫn lối,
Ngoài ánh đèn đang cháy trong tim.
IV. Ánh sáng ấy dẫn tôi đi tới
Chắc chắn hơn ánh sáng giữa trưa,
Dẫn đến nơi Đấng Ay đang chờ,
Đấng mà tôi quen biết lâu ngày;
Và nơi hẹn không người lai vãng.
V. Ôi đêm! Ngươi đã hướng dẫn ta.
Ôi đêm! Ngươi hơn cả bình minh khả ái.
Ôi đêm! Ngươi đã kết hiệp
Tình nương cùng với Đấng Tình Quân:
Nàng chuyển hóa thành Đấng nàng yêu mến.
VI. Trong lòng tôi đầy hoa,
Được giữ nguyên cho một mình Chàng,
Chàng lưu lại nơi ấy, ngủ say,
Tôi vuốt ve và quạt mát cho Chàng
Bằng một chiếc quạt bá hương.
VII. Đang khi tôi vuốt nhẹ tóc Chàng
Gió thổi lên từ lỗ châu mai;
Và bàn tay thanh bình của gió
Đã làm tôi bị thương ở cổ,
Khiến mọi giác quan tôi ngưng nghỉ.
VIII. Tôi lặng thinh trong sự lãng quên,
Mặt nghiêng trên mặt Đấng Tình Quân
Tất cả đứng im và tôi bất động,
Buông bỏ điều làm tôi lo lắng,
Giữa những cành hoa huệ,
Và quên.
Trích Trong Thánh Thi - Gioan Thanh Giá - NT
Vĩnh An dịch
Xin Thiêu Đốt Chúng Con
Lạy Thánh Thần trào tuôn từ Thiên Chúa,
Xin lửa Ngài thiêu đốt chúng con;
Như cành cây nhỏ trong lò lửa,
Cho chúng con cháy bỏng tình Ngài.
Xin lửa Ngài thiêu đốt chúng con;
Như cành cây nhỏ trong lò lửa,
Cho chúng con cháy bỏng tình Ngài.
Xin nhổ bao cỏ lùng tội lỗi
Trong chúng con đe dọa hạt mầm,
Mầm sự sống Ngài đang gieo vãi,
Bằng chính Lời và Bánh trường sinh.
Trong chúng con đe dọa hạt mầm,
Mầm sự sống Ngài đang gieo vãi,
Bằng chính Lời và Bánh trường sinh.
Xin khắc vào lòng con tên mới
Danh Giêsu, Đấng đã Phục sinh
Xin thổi hơi và chúng con có thể
Ngợi ca Ngài: chân lý hiển vinh.
Danh Giêsu, Đấng đã Phục sinh
Xin thổi hơi và chúng con có thể
Ngợi ca Ngài: chân lý hiển vinh.
Trích Trong Thánh Thi - Gioan Thanh Giá - NT
Vĩnh An dịch
Khởi đầu đã có Ngôi Lời
Khởi đầu
Đã có Ngôi Lời,
Người là Thiên Chúa sáng ngời,
Ở cùng Thiên Chúa muôn đời hiển vinh
A – lê – lui – a ! (3lần)
Đã có Ngôi Lời,
Người là Thiên Chúa sáng ngời,
Ở cùng Thiên Chúa muôn đời hiển vinh
A – lê – lui – a ! (3lần)
Người là sự sống, hào quang
Và luôn chiếu sáng
Đêm trường chúng ta !
A – lê – lui – a ! (3lần)
Và luôn chiếu sáng
Đêm trường chúng ta !
A – lê – lui – a ! (3lần)
Ai luôn tin tưởng danh Người
Gọi tên Thiên Chúa đời đời là Cha.
Ai luôn đón nhận Ngôi Lời
Được ơn hằng sống cuộc đời mai sau.
A – lê – lui – a ! (3lần)
Gọi tên Thiên Chúa đời đời là Cha.
Ai luôn đón nhận Ngôi Lời
Được ơn hằng sống cuộc đời mai sau.
A – lê – lui – a ! (3lần)
Ngôi Lời làm một phàm nhân,
Giữa lòng nhân loại lỗi lầm tội khiên,
Tỏ bày chân lý thiêng liêng
A – lê – lui – a ! (3lần)
Giữa lòng nhân loại lỗi lầm tội khiên,
Tỏ bày chân lý thiêng liêng
A – lê – lui – a ! (3lần)
Chúng ta lãnh nhận nơi Người
Dồi dào ân sủng mừng vui dư đầy
Người là mạc khải tỏ bày
Ẩn thân Thiên Chúa nào hay mắt trần
A – lê – lui – a ! (3lần)
Dồi dào ân sủng mừng vui dư đầy
Người là mạc khải tỏ bày
Ẩn thân Thiên Chúa nào hay mắt trần
A – lê – lui – a ! (3lần)
Nhờ Người, Con Một Giêsu
Chúng ta được mở mắt mù tội nhân
Mai này đối diện Thiên Nhan!
A – lê – lui – a ! (3lần)
Chúng ta được mở mắt mù tội nhân
Mai này đối diện Thiên Nhan!
A – lê – lui – a ! (3lần)
Trích Trong Thánh Thi - Gioan Thanh Giá - NT
Vĩnh An dịch
GIOAN
THÁNH GIÁ – TÌNH YÊU VÀ HY SINH
Gioan
Thánh Giá
r-john-of-the-cross.jpg
“Ai
muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình vác thánh giá mình mà theo Ta” (Mc 8, 34).
Câu
Kinh thánh này được thể hiện rõ nét trong cuộc đời của Thánh Gioan Thánh Giá,
con người của đam mê, bí ẩn và tin tưởng cùng phương châm sống của Ngài là
“tình yêu và hy sinh” dệt nên con người sống hoàn toàn vì tình yêu trong tâm
tình tạ ơn suốt cả cuộc sống ngài. Ngài sống trọn cuộc sống trong đau đớn nhưng
vẫn hằng cảm tạ Chúa như trong Thánh vịnh 41 “Con ngâm nga bài thánh nhạc thâu
đêm, Thành kinh nguyện dâng Chúa Trời hằng sống” (Tv 41,9). Thật khó để có thể
tìm được một con người như ngài, dù cuộc sống có là chi, có bị đối xử bất công
thế nào, bị đánh đập dã man, hay bị ngưỡi đãi vì sự ghét ghen của anh em mình,…
thì ngài vẫn không ngừng cất lên lời ca tạ ơn vì Thiên Chúa đã ban cho ngài được
như vậy, ngài đem tình yêu thương đến tận mọi nơi trong cộng đoàn, trong mọi
người và trong chính sâu thẩm của tâm hồn ngài. Chính vì lẽ đó, ngài đã thốt
lên “Có ai thấy Thiên Chúa bởi sự tàn nhẫn đâu ?” hay “Ở đâu không có tình yêu,
hãy đem lại tình yêu và bạn sẽ tìm thấy tình yêu.” .
Đối
với ngài, Thiên Chúa không bao giờ có sự tàn nhẫn, không bao giờ có bất công
nhiều người trong chúng ta chúng ta chắc hẳn, khi gặp một biến cố, một khó khăn
nào đó có thể sẽ thốt lên những lời than trách, những câu thở dài, nhưng với
Gioan đó không phải là những hình phạt hay nói một cách tế nhị hơn “thánh giá
Chúa gửi đến”. Những đau khổ mà ngài chịu là những kinh nghiệm sống, những lời
tạ ơn cho thế hệ chúng ta hôm nay đang từng bước theo ngài, theo lại lối xưa
ngài đã từng dấn thân và bước đi, để hôm nay ngài đã được ở lại trong Thiên Chúa
của tình yêu. Ngài cũng muốn mời gọi chúng ta gieo rắc tình yêu của chính mình,
tình yêu phát xuất tự trong tâm hồn sâu thẳm để dành cho mọi người xung quanh,
để tất cả mọi nơi là tình yêu, và hy sinh cho nhau cách khiêm nhu trọn vẹn.
Khi
suy niệm về cuộc đời của ngài, chúng ta có thể tìm thấy nhiều tâm tình tạ ơn của
Thánh nhân để lại trong những tác phẩm của ngài, những tâm tình đó có thể được
thốt lên bằng những vần thơ du dương, hay những hy sinh thường ngày của cuộc sống.
Trong tất cả mọi hoàn cảnh của cuộc sống ngài luôn sống với sự tạ ơn và niềm
vui đến từ Thiên Chúa, có lẽ vì điều này mà con người của ngài toát lên được vẻ
đẹp của thánh thiện và lòng trắc ẩn mà ngài cảm nghiệm được từ nơi Thiên Chúa
đã dành cho nhân loại và chính ngài đã sống điều này suốt cả chặng đường theo Đức
Kitô. Ngài dạy rằng, chỉ khi nào chúng ta dám cắt bỏ sợ dây dục vọng thì chúng
ta mới có thể bay lên cùng Thiên Chúa. “Sợi dây dục vọng” mà Gioan muốn nhắc tới
thiết nghĩ không đơn thuần chỉ là những thú vui xác thịt, xa hoa trần thế chóng
qua, mà còn là những ước mơ danh vọng, những suy tính trong tương lai của một
con người đang dấn thân, đang tìm kiếm. Có thể thấy rằng, chính ngài đã sống điều
này trước khi dạy chúng ta sống, ngài đã sống điều ngài muốn nói và ngài tìm gặp
được Chúa ngay trong cuộc sống trần thế.
“Vào
trường hợp tôi, Chúa Giêsu sẽ là gì?” Thói quen đặt câu hỏi trong tất cả mọi
công việc của mình làm đã khiến ngài không tránh né một hy sinh nào, vì ngài biết
rõ việc mình đang làm và tâm tình mà Thiên Chúa muốn trao gửi vào công việc ấy
qua bàn tay thánh thiện của ngài. Ngài yêu thương các bệnh nhân, đặc biệt là
các bệnh nhân nghèo cách đặc biệt, yêu như Chúa đã yêu họ vậy. Gioan như gắn cuộc
sống của mình với họ, họ đau mình cũng đau, họ thiếu vắng tình yêu, mình phải
đem tình yêu đến và trao cho họ như là điều Thiên Chúa muốn và đã làm vậy. Sống
mật thiết với Thiên Chúa trong tất cả con người của ngài đã tạo nên nơi ngài một
đức ái bao la ngay từ lúc còn trẻ, thể hiện trong các công việc phục vụ bệnh
nhân với tâm tình yêu thương và hy sinh mà rất nhiều người cảm phục và mến mộ.
Gioan
Thánh Giá rất thích cuộc sống khó nghèo, và sự nghèo túng khủng khiếp không bao
giờ lay chuyển được tình yêu của ngài dành cho Thiên Chúa. Ngài luôn dùng những
khúc ca tạ ơn Chúa vì đã cho ngài biết ngài phải sống và cư xử cách nào. Vì vậy,
ngài hành động khác thường trên những người xung quanh, giải thoát họ khỏi những
việc hư hỏng tạo cho họ một lòng yêu thích hy sinh. Sự thánh thiện của ngài vượt
quá nhiều người và trở nên khó hiểu, công cuộc canh tân cải tổ nhà dòng của
ngài (cùng với Thánh nữ Têrêxa Avila) bị người khác cho là nổi loạn và đã trừng
phạt ngài. Người ta đối xử cứng rắn với ngài, ba lần mỗi tuần họ đưa ngài tới
nhà cơm và đánh đập không nương tay. Nhưng ngài cảm thấy đang đi đúng con đường
của Chúa muốn, và tạ ơn Chúa vì đã chịu được hạ nhục và chịu được khổ cực. Những
bắt bớ làm tăng thêm đức tin và lý tưởng của ngài. Đáp lại, ngài yêu mến nhiều
hơn và trong hầm tối thiếu khí trời, ngài dệt nên những vần thơ từ đau khổ tạo
thành cuốn “thánh ca thiêng liêng” mang phong thái riêng của ngài, tác phẩm của
tình yêu và tạ ơn ngài dâng lên Thiên Chúa.
Thánh
nhân đã nhận lấy đau khổ để đổi lấy sự trong sạch cho bản thân, thế nhưng ngài
lại thương cảm cho những đau khổ của người khác, ngài còn tế nhị hơn với những
đau khổ tình thần mà ngài diễn tả đó là “đêm tối của tâm hồn”.Nhưng ngài hiểu rằng,
những đau khổ kia thanh tẩy tâm hồn rất nhiều. Ngài từng chia sẻ, chúng ta
không thể kết hợp được với Thiên Chúa nếu không có khổ hạnh trong tâm hồn. Khi
con người chúng ta đang lo nghĩ, đang suy tư về những danh vọng, những vinh hoa
hay vinh quanh cho bản thân, là khi chúng ta chưa có thể kết hợp được với Thiên
Chúa, chưa đi vào con đường mà tình yêu phải bước đi. Những đố kị, ghen ghét
nhau trong cộng đoàn, trong anh em là những lệch lạc của con đường tình yêu mà
ngài dạy. Sự trong sạch phải luôn đi kèm với tình yêu trao ban, cho dù chính bản
thân bị thiệt thòi, bị đau khổ, chỉ có thế, chúng ta mới tìm thấy sự trong sạch
cho tâm hồn được. Phải luôn đồng cảm với những con người khổ hạnh vì bệnh tật
và trao gửi tình yêu của mình cho họ, để giúp họ ngày một nhận ra Tình Yêu
Thiên Chúa ngày đêm đang dành cho họ và không bao giờ ngưng.
“Lạy
Chúa, xin cho con chịu khổ hạnh và khinh miệt vì Chúa”. Lời cầu nguyện ấy đã được
Thiên Chúa nhậm lời khi mà Thiên Chúa đã ban cho ngài ngày nào cũng được chịu
khổ hình, đau khổ, chết trong khiêm hạ và tâm nguyện của ngài đừng là bề trên
trong giờ lâm chung. Có bao giờ chúng ta giống thánh nhân chưa? Cầu nguyện xin
được đau khổ… điều đó không có nghĩa, ngày hôm nay chúng ta cứ xin cho được chịu
đau khổ, chịu khinh miệt, nhưng ngài muốn qua cuộc sống của ngài, chúng ta hãy
bắt chước noi theo, luôn tạ ơn Thiên Chúa trong tất cả các hoàn cảnh của cuộc sống,
không cầu mong danh vọng, vinh quang cho bản thân, sống khiêm nhu và ngợi khen
Chúa mỗi ngày.
Cuộc
đời của ngài là một nổ lực quả cảm, dám sống trọn vẹn với tên gọi của ngài :
“Gioan Thánh Giá”. Sự điên rồ của thập giá xưa thể hiện nơi Đức Kitô thế nào để
nhân loại hứng lấy được tình yêu mà Thiên Chúa ban tặng, thì nay cũng tái diễn
lại nơi cuộc sống của ngài như vậy dành cho hết thảy mọi người. Thánh giá, chỉ
có những người có đức tin mới có thể chấp nhận được hình hài ô nhục của nó, chẳng
phải người Do Thái từng cho đó là sự bỉ ổi, sự xấu xa đó sao? Chỉ có những người
trộm cướp, những tên giết người mới bị dùng đến hình phạt này, nhưng Chúa Giêsu
đã phải mang lấy hình phạt nhục nhã này, để chúng ta được giải thoát, được trở
về với Chúa Cha và để minh chứng cho tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại.
Gioan đã không sợ khi nhận lấy cái tên mới của mình, cái tên của “sự điên rồ thế
gian” – Gioan Thánh Giá, để cũng mang vào mình bao sự bất công, dò xét, đánh đập
mà những người khác dành cho mình. Thế nhưng, hoàn cảnh nào đi nữa, ngài luôn sống
với một tâm tình của Tình yêu – Tạ ơn – Hy sinh. Thánh Gioan Thánh Giá cũng mời
gọi chúng ta mỗi ngày cùng bước vào những chặng đường của hành trình tìm kiếm Đức
Kitô, từ bỏ bản thân hay những ảo tưởng của mình bằng cách sống nhiệm nhặt và
thật lòng khiêm nhường, cam chịu đau khổ thiệt thòi. Cuộc đời của ngài đã chứng
minh cho chúng ta rằng đau khổ làm cho linh hồn chúng ta tinh khiết, ví tựa như
thanh củi được đốt trong lò sưởi, lửa cháy thiêu đốt là làm tan nát thanh củi
nhưng tạo nên được ngọn lửa hồng rực sáng.
Không
am tường được hết ý nghĩa và tâm tình của ngài nơi cuộc đời cũng như những tác
phẩm của ngài để lại nếu chúng ta không đi sâu vào cuộc đời tu hành của Gioan.
Suốt cuộc đời tu hành bị anh em đày đọa nhưng không bao giờ oán hận, có lẽ
trong thâm tâm Gioan vẫn im lặng chấp nhận với nụ cười nhân ái và tha thứ mà họ
không thể nào hiểu được. Chính những hành hạ bất công đó đã làm cho Gioan ngày
càng thêm gần gũi với Chúa Tình Yêu hơn. Có bao giờ, chúng ta đã im lặng để suy
nghĩ, để học hỏi ngài về những nhân đức mà ngài đã sống chưa?
Lạy
Thánh Gioan Thánh Giá, xin giúp chúng con từ bỏ con người, từ bỏ cái tôi tội lỗi
thấp hèn của chúng con để sống cuộc sống vì Thiên Chúa, vì cộng đoàn và vì anh
em xung quanh chúng con. Xin cũng cho chúng con luôn biết chấp nhận hy sinh,
đau khổ vì tình yêu, vì lòng yêu mến như ngài đã từng sống và dạy chúng con.
Trên Thiên quốc, xin hãy ngày đêm để mắt đến những công việc chúng con đang làm
cũng như những gì chúng con đang suy nghĩ… Xin cho chúng con biết học đòi được
nhân đức bác ái của ngài, để qua cuộc sống hôm nay của chúng con, nhiều người
cũng nhìn ra Thiên Chúa là tình yêu nữa.
Francis
John Mary MG
KHÁT KHAO ĐIỀU CHÚA KHAO KHÁT
·
Gioan Thánh Giá |
Tiến Trình Thần Hóa của Nhân Loại
(Lm. John Welch, O.Carm.)
Ngôn
ngữ của những người Cát Minh thường rất táo bạo. Khi thánh Gioan Thánh Giá miêu
tả về kết quả của một đời sống chiêm niệm, ngài thường nói về một sự biến đổi
sâu xa đến độ chúng ta trở nên Thiên Chúa. Đối với thánh
Gioan, việc chăm chú lắng nghe dõi theo sự hiện diện và hoạt động của Thiên
Chúa trong đời mỗi người, và một thái độ sẵn sàng để được biến đổi bởi tình
yêu, dẫn đến tiến trình thần hóa.[1]
Thánh
Gioan miêu tả mục tiêu của hành trình Kitô Hữu trong những từ ngữ
đặc biệt trữ tình trong bài Ngọn Lửa Tình Yêu Sống Động, cả
thơ và lời bình thơ. Ở đó ngài tìm kiếm ngôn từ diễn giải kinh nghiệm của mình
trong việc kết hiệp với Thiên Chúa một tiến trình biến đổi đến mức mà ngài mô
tả như được thần hóa, hay được hóa thân nên như Chúa (deification).
Ngài diễn tả một mối giao tình thân thiết, cá biệt mạnh mẽ giữa linh hồn với
Thiên Chúa, một mối hiệp nhất sâu xa nơi cốt lõi của hiện hữu của chính mình.
Nhiều
lần đọc về Thánh Gioan Thánh Giá với ngôn ngữ về cái nada, tĩnh
tại, và cô tịch, người ta có thể cho rằng đời sống chiêm niệm sẽ ngày càng rút
lui vào bên trong và sẽ kết thúc trong cô quạnh. Cách nhìn này vừa vặn với một
lối nhìn rập khuôn thường được nối kết với một thánh nhân hay một người thánh
thiện. Một tác giả đã miêu tả thế này: bạn biết một người là thánh thiện khi
ông ấy giữ thẳng đầu mình vào sáu giờ mười phút sáng, và trông như thể ông ta
đã nhận một tin xấu mà chúng ta vẫn chưa được nghe.
Nhưng
điều gì thật sự diễn ra khi chúng ta "trở thành Chúa"? Thật hữu ích
để xem lại phân tích của thánh Gioan về khát khao của con người. Ngài đã nhận
xét rằng những khát khao của lòng người không bao giờ ngơi, lôi chúng ta nay đây,
mai đó. Những khát khao đó giống như những đứa trẻ con gào lên để gây chú ý, và
sẽ chẳng ở yên được bao lâu. Ngài cũng lưu ý là ngay cả khi lòng ta đạt được
điều gì đó mà nó khao khát sâu xa, nó cũng chỉ thỏa mãn được đôi chút, và rồi
những khao khát lại bắt đầu lôi kéo lòng ta một lần nữa. Thánh Gioan so sánh
điều này với tình trạng của một người yêu nao nức mong đợi một ngày đặc biệt
với người yêu dấu, nhưng rồi lại hoá ra thất vọng sâu xa. Ngài kết luận rằng
con người chúng ta luôn mang một niềm khao khát, một cơn đói, mà chỉ mình Thiên
Chúa mới làm cho no thỏa được. Bất cứ nguồn dinh dưỡng nào khác hứa hẹn thỏa
mãn hoàn toàn đều sẽ làm biến dạng cuộc sống chúng ta.
Nhưng
khi con tim dò dẫm vươn tới một vị Chúa mà nó chẳng thể gọi tên, nó lại tiếp
tục trao chính mình cho những thứ không phải là Thiên Chúa. Trong khi tìm đáp
ứng những khát khao nơi mình, con tim liên tục yêu cầu những người khác, những
dự án, hoàn cảnh, kế hoạch, cộng đoàn làm Chúa của nó, trở nên nguồn đáp ứng
những khát khao sâu thẳm nhất nơi mình. Con tim thường yêu cầu một phần tạo vật
của Chúa trở nên cùng đích, trở thành Chúa. Con tim tạo ra những ngẫu tượng, và
trong cách trao chính mình cho những ngẫu tượng này, trong cách tập trung đời
mình quanh những ngẫu tượng này như thể chúng đã là chính Thiên Chúa vậy, thì
lúc đó con tim trở thành nô lệ. Đây chính là những dính bén, trong ngôn ngữ của
thánh Gioan, nhưng ngài cũng gọi tình trạng đó là một con tim nô lệ. Trong cách
thức trao ban chính mình cách hoàn toàn cho những thứ dính bén, những ngẫu
tượng, con tim không còn tự do để đáp trả lại lời mời gọi của sự hiện diện từ
nhân nơi trung tâm của nó nữa.
Thánh
Gioan Thánh Giá nhấn mạnh đến một lối giải thoát khổ hạnh cho con tim. Nhưng
trong chính hoàn cảnh của mình, ngài thuật lại rằng ngài đã không thể nới lỏng
cái cố bám vúi nơi mình, những thứ mà ngài dích bén vào vì nó quá thân thiết
với cuộc sống ngài. Thánh Têrêsa Avial cũng thuật lại vấn đề tương tự. Ngài
càng từ bỏ các ngẫu tượng của mình bao nhiêu, giải thoát chính mình khỏi trọng
tâm sai quấy bao nhiêu, thì ngài lại càng vướng mắc vào nhiều hơn.
Thánh
Gioan hiểu được là chỉ có tình yêu của Chúa mới có thể lôi kéo ngài ra khỏi
những ngẫu tượng. Ngay tại nơi mà những khát khao của ngài đã mệt nhoài vì cố
sức tìm kiếm cách thế để hoàn thiện mình, trong đêm tối của sự thất bại hiển
nhiên nơi mình, thánh Gioan đã cảm nghiệm được một đốm lửa từ một tình yêu sâu
sa hơn. Tình yêu này đã mời gọi ngài bỏ qua tình trạng sa đọa của
mình; tình yêu sắp đặt lại trật tự của những thứ tình cảm khác nơi ngài; và nó
cho phép ngài từ từ nới lỏng những bám vúi trong cuộc đời ngài và tin tưởng
canh tân hành trình cuộc đời.
Tiến vào sâu hơn trong Thiên Chúa.
Bằng
cách sử dụng một hình ảnh tương tự như cuộc hành trình vào lâu đài nội tâm của
thánh Têrêsa, thánh Gioan miêu tả hành trình tâm linh như một hành trình hướng
tới trọng tâm nơi Thiên Chúa đang ngự. Ngài viết: "Trung tâm của linh hồn
là Thiên Chúa". Nhưng trung tâm này không phải là một trung tâm xa cách mà
chỉ đạt đến sau một cuộc đời đầy nổ lực. Không, thánh Gioan nói rằng bất cứ ai
dầu chỉ có một chút mức độ tình yêu thôi thì đều được ở trong trung
tâm, ở trong Thiên Chúa. Đây là vấn đề mức độ. Ở mỗi cấp độ tình yêu linh hồn
sẽ di chuyển sâu hơn vào trung tâm của mình, hay như khi thánh Gioan viết về
linh hồn: "mặc dầu linh hồn đang ở trong trung tâm của mình, linh hồn chưa
thực sự ở trong chính trung tâm sâu nhất của mình, vì linh hồn có thể tiến
sâu hơn nữa trong Thiên Chúa."[2]
Tiến
trình tiến sâu hơn nữa vào trong Thiên Chúa là một tiến trình thần hóa. Thánh
Gioan viết, "… một khi đã đạt đến mức độ cuối cùng, tình yêu của Thiên
Chúa đã đến mức đụng chạm tới linh hồn nơi trung tâm cuối cùng và sâu thẳm nhất
của nó, hẳn phải soi sáng và biến đổi linh hồn nơi toàn bộ hiện hữu, tài năng
và sức lực của nó, và tuỳ theo khả năng của nó, cho đến khi nó trở nên
như Thiên Chúa.”[3]
Thánh
Gioan kể lại một sự biến đổi phi thường của khao khát nơi con tim ngài như hiệu
quả của hành trình đi sâu hơn vào trong Thiên Chúa. Khát khao nơi ngài và khát khao
nơi Thiên Chúa giờ đây hoà hợp trong một hoà điệu của những khát khao. Ngài
trình thuật lại cùng Chúa:
Những gì Ngài khao
khát con cầu xin, con sẽ cầu xin; và những gì Ngài không khao khát, con sẽ
không khát khao, con cũng không thể khát khao, ngay cả điều đó cũng không đi
vào tâm trí con để con khát khao nó được. Thỉnh nguyện của con là giờ đây được
trở nên đáng quý và đáng yêu hơn trước mặt Ngài, vì những thỉnh cầu của con đến
từ Ngài, và Ngài khiến con thực hiện những thỉnh nguyện này, và con thực hiện
những thỉnh nguyện này trong niềm hạnh phúc và vui sướng của Chúa Thánh Thần, quyết
định của con giờ đây phát sinh từ sự tán thành của Ngài [Tv 17:2], đó
là khi Ngài quý trọng và lắng nghe ý nguyện cầu của con.[4]
Trong tiến trình này thánh Gioan nói rằng đức
tin lôi kéo trí năng của chúng ta hướng tới Thiên Chúa vượt xa bất cứ loài thụ
tạo nào; và đức cậy sẽ giải thoát ký ức của chúng ta khỏi những vọng tưởng quá
khứ cũng như những cảnh huống của tương lai, cho phép chúng ta sống trong niềm
mong đợi thuần khiết; và ý chí của chúng ta sẽ càng ngày càng yêu với tình yêu
của Thiên Chú.
Theo đó, trí năng của
linh hồn này là trí năng của Thiên Chúa; ý chí của nó là ý chí của Thiên Chúa;
ký ức của nó là ký ức về Thiên Chúa; và niềm hoan lạc của nó là niềm hoan lạc
của Thiên Chúa; mặc dầu vậy bản thể của linh hồn này lại không phải là bản thể
của Thiên Chúa, vì nó không thể trải qua một cuộc cải đổi bản thể vào trong
Ngài được, linh hồn đã trở thành Thiên Chúa thông qua việc tham dự vào
Thiên Chúa, được kết hiệp với Ngài và được hấp thụ trong Ngài, khi
linh hồn ở trong giai đoạn này…. Linh hồn có thể lặp lại lời của thánh Phaolô:
"Tôi sống, nhưng không còn là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi."[5]
Thánh Gioan tiếp tục nổ lực mô tả kinh nghiệm
về tiến trình thần hóa: "Đây là niềm hạnh phúc và sự thỏa mãn sâu xa của
linh hồn: nên biết rằng linh hồn trao cho Thiên Chúa hơn tự bản thân nó xứng
đáng trao cho Ngài, chính ánh sáng thần linh và hơi nóng thần linh được ban
tặng cho linh hồn."[6]
Trong
khi viết về những khoảnh khắc mãnh liệt trong cảm nghiệm hiệp nhất với Thiên
Chúa qua Ngọn Lửa Tình Yêu Sống Động, thánh Gioan kể lại,
"Bởi thế trong giai đoạn này linh hồn không thể thực hiện những hoạt động
bởi vì Chúa Thánh Thần thực hiện tất cả và hướng linh hồn tới
những hoạt động đó. Theo đó tất cả mọi hoạt động của linh hồn đều thiêng liêng…
hoạt động của Thiên Chúa trong Thiên Chúa."[7]
Lại
nữa, "bữa tiệc này diễn ra nơi bản thể của linh hồn…. Bởi đó tất
cả mọi chuyển động của linh hồn này đều thiêng liêng. Mặc dầu vậy
những chuyển động này thuộc về linh hồn, chúng thuộc về linh hồn bởi vì Thiên
Chúa thực hiện chúng trong linh hồn và với linh hồn, vì linh hồn ước muốn và
thỏa mãn với biến chuyển đó."[8]
Yêu mến với tình yêu của Chúa
Thánh
Gioan lập biểu đồ sự thuần khiết của khao khát qua những đêm dày nơi giác quan
và tinh thần. Ngài dường như đang nói rằng khi chúng ta yêu chỉ thuần trên bình
diện cảm giác chúng ta đang yêu theo một phương cách mất trật tự, đang xoay
chuyển mọi sự trở về lại với chúng ta và sự hoàn thành chính mình ngay tức
khắc. Chúng ta yêu theo cách thế tìm kiến hạnh phúc của mình, tìm thoả mãn
chính mình. Xuyên qua màn đêm giác quan, một trật tự được đem vào trong chính
những khao khát và trong thái độ sống của chúng ta. Những khả năng cảm thụ và
năng lực tinh thần giờ đây trở nên hoà hợp, và chúng ta yêu trong một thái độ
đúng đắn và chính chắn hơn.
Giờ
đây chúng ta không còn yêu đơn giản chỉ vì đối tượng của tình yêu thỏa mãn
chúng ta nữa. Giờ đây chúng ta yêu vì chúng ta chủ tâm chọn yêu. Chúng ta yêu
vì hiểu rằng chúng ta nên yêu. Ngoài những gì chúng ta nghĩ về tha nhân hay
những gì chúng ta nhận lại từ tình yêu của mình,chúng ta yêu tha nhân vì Thiên
Chúa đã ban cho họ một sự đáng yêu vô bờ cùng một nhân phẩm và chúng ta yêu họ
như những thọ tạo của Thiên Chúa, những anh chị em của mình. Có thể chẳng có
niềm hoan lạc hay sự thỏa mãn tức khắc nào cả, nhưng chúng ta chọn yêu bằng bất
cứ giá nào vì đó là điều đáng làm. Chúng ta có thể chọn yêu ngay cả kẻ thù của
mình, như Đức Giêsu đã dạy. Giờ đây tình yêu của chúng ta dường như có trật tự
và định hướng phù hợp, và cuộc sống của chúng ta là một cuộc đời theo định
hướng Tin Mừng.
Nhưng
thánh Gioan có vẻ như thuật lại một sự biến đổi còn sâu xa hơn nữa. Xuyên qua
những trải nghiệm mà ngài gọi là đêm dày của tinh thần, trong đó những năng lực
tinh thần nơi trí tuệ, ký ức, và ý chí đã được thanh luyện hơn nữa, ý hướng cho
tình yêu dường như vượt ra khỏi chúng ta và đi vào trong Thiên Chúa. Thực chất
mà nói, chúng ta không còn có lý do nào cho tình yêu riêng mình. Ý hướng, động
lực cho tình yêu của chúng ta giờ đây ở trong Thiên Chúa, và tất cả những gì
chúng ta có thể làm được là yêu.
Người
đó và Thiên Chúa được kết hiệp mật thiết, và có một sự hoà hợp nơi những khát
khao đến thế, như thể Thiên Chúa đang yêu Thiên Chúa trong tình yêu của chúng
ta, như thể Thiên Chúa đang yêu thế giới của Thiên Chúa trong tình yêu của
chúng ta, và tất cả những gì chúng ta có thể làm là sống trong thế giới theo
một cách thế thật đáng yêu. Thực tế mà nói, lý lẽ không còn nơi chúng ta nữa.
Thánh Gioan viết: "…ở đây linh hồn yêu mến Thiên Chúa, không phải qua
chính bản thân nó, nhưng qua chính Thiên Chúa."[9] Cuộc sống của chúng ta đã mặc lấy
khuôn mẫu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Tinh thần của Chúa Kitô nơi chúng ta yêu mến
Đấng Tạo Hóa và mọi loài thọ tạo.
Ở
đây chúng ta có một chứng từ đáng lưu ý về tiềm năng của nhân loại. Có lẽ đó là
lý do tại sao Evelyn Underhill gọi các nhà thần bí là "những người tiên
phong của nhân loại." Họ đã khám phá những miền trong nhân tính của họ,
những miền đang vẫy gọi trong tất cả chúng ta.
Sống vượt ra ngoài câu hỏi "Tại Sao"
Meister
Eckhart có một nhận định thách thức về việc hoàn toàn không dính bén (phá chấp)
được nhìn thấy nơi con người được thần hóa của Gioan. Eckhart, một su sĩ Dòng
Đa Minh thế kỷ mười bốn, đã nói về sự phá chấp như nhân đức vĩ đại nhất trong
các nhân đức. Đối với Eckhart, phá chấp tận căn là phải học để "sống vượt
ra ngoài câu hỏi tại sao". Eckhart nói về một nơi chốn nội tâm, tương tự
như bản thể của linh hồn nơi Gioan Thánh Giá, nơi mà "không gian của Thiên
Chúa là không gian của tôi, không gian của tôi là không gian của Thiên Chúa…
chính tại không gian nội tâm này mà bạn nên thực hiện tất cả những công việc
của mình mà không hỏi, 'Tại sao?'"[10] Eckhart diễn tả xa hơn về cảm giác
phá chấp căn bản của mình:
Chừng
nào bạn còn thực hiện công việc của mình vì nước trời, hay vì Thiên Chúa, hoặc
vì phúc lộc đời đời của bạn, và bạn làm những công việc đó nhưng không, bạn
đang hoàn toàn lạc đường rồi…. Bất cứ ai đang kiếm tìm Thiên Chúa thông qua
"những nẻo đường" thì chỉ tìm thấy " những nẻo đường" và
đang đánh mất Thiên Chúa, Đấng ẩn núp trong những nẻo đường. Nhưng những ai tìm
kiếm Thiên Chúa vượt ngoài những nẻo đường thì sẽ tìm thấy Ngài như Ngài ở
trong chính mình, và người đó sẽ sống với Người Con, và Người Con là chính sự
sống.
Nếu
ai đó cứ tiếp tục hỏi về cuộc sống trong một ngàn năm: "Tại sao bạn đang
sống?" Nếu cuộc sống đã có thể trả lời, nó đã nói: 'tôi sống để tôi có thể
sống.' Đó là vì cuộc sống sống vượt lên trên chính mình và bật lên từ chính
nguồn của nó, và vì thế nó sống mà không hỏi tại sao chính nó lại đang sống.
Nếu
ai đó yêu cầu một con người chân thực trình bày về nền tảng của chính mình
"Tại sao bạn đang thực hiện những công việc của mình?" và nếu người
đó phải đưa ra một câu trả lời thẳng thắn, anh ta sẽ chỉ nói, "tôi làm
việc để tôi có thể làm việc."[11]
Phải
chăng người phá chấp và được thần hóa là một người máy? Phải chăng con người
này không còn phải suy tư và thực hiện những quyết định bởi vì Chúa Thánh Thần
đã làm việc đó? Chắc chắn là điều này không xảy ra để Gioan Thánh Giá trở nên
người máy. Khả năng trí tuệ của ngài vẫn hoạt động, nhưng giờ đây trở nên
thiêng liêng, và cũng thế đối với trí nhớ và ý chí của ngài. Sự kết hợp với
Thiên Chúa có vẻ thân tình đến độ một con người đang hoạt động theo cách thức
con người rất đẹp và cách thức hoạt động, cách thức hiểu biết và yêu mến mang
tính nhân hoại đó, giờ đây trở nên hoàn toàn phù hợp với ý Chúa, với sự hiểu
biết và yêu mến thế giới này của Thiên Chúa.
Hiển
nhiên là giờ đây cách thức mà con người đó hiểu thế giới này và những mối tương
giao lẫn nhau của thế giới phù hợp với cái nhìn của Thiên Chúa, những gì con
người đó yêu mến và cách thức yêu mến giờ đây cũng phù hợp với tình yêu của
Thiên Chúa. Nhưng tất cả mọi khả năng cần để tiếp tục hoạt động, một cách tự
nhiên những khả năng này dẫn đến một cuộc đời cộng tác với Nước Thiên Chúa. Con
người đó giờ đây đang sống trong một phương cách phù hợp với thánh ý Thiên
Chúa; đó là sự toàn mãn (well-being) của nhân loại. Giờ đây phương cách mà con
người đó sống thúc đẩy một thế giới của tình thương, của công bằng, của bình
an. Rất nhiều "lời lẽ" của con người đó giờ đây chỉ nói lên một
"Lời", Đấng là Thiên Chúa.
Có
nhiều người sống trong điều kiện thần hóa này chăng? Có bao nhiêu người thực sự
sống vượt ra bên ngoài câu hỏi 'tại sao'? Eckhart cảnh báo rằng những người như
thế rất khó nhận diện.
Bạn cần phải thật sự
lưu ý, vì những người như thế rất khó nhận ra được. Khi người khác chay tịnh,
họ ăn uống, khi người khác canh thức, họ ngủ, khi người khác cầu nguyện, họ giữ
thinh lặng - nói tóm lại, tất cả mọi lời nói và hành động của họ lạ lẫm đối với
những người khác; bởi vì bất cứ những gì mà những người tốt lành thực hành khi
đang ở trên hành trình tiến về hạnh phúc muôn đời, tất cả những thứ đó rất xa
lạ đối với những người hoàn thiện. Họ tuyệt đối chẳng cần gì, vì họ có quyền
thừa hưởng nơi thành đô mà họ thật sự được sinh ra để hưởng.[12]
Việc chiêm niệm về Thiên Chúa nơi họ thì rất
thường xuyên và chan hòa nơi những công việc của lòng mến.
Vậy
thì rất nhiều người trong chúng ta phù hợp với diễn tả này. Khi những người
khác giữ chay chúng ta lại ăn uống, khi họ canh thức chúng ta lại ngủ mê, và
khi họ cầu nguyện chúng ta lại làm thinh. Hiển nhiên là một vài tiêu chuẩn khác
phải được sử dụng để phân biệt những ai đang sống vượt ra bên ngoài câu hỏi
"tại sao" với những người đang sống không có định hướng.
Sự Biến Đổi nơi Thánh Têrêsa
Thánh
Têrêsa Avila đã cung cấp một trong những diễn tả chi tiết hơn về trạng thái này
trong mối tình hiệp nhất mật thiết với Thiên Chúa, trạng thái mà thánh Gioan
Thánh Giá gọi là thần hóa. Trong khi bàn luận về trạng thái của ngài trong cư
sở thứ bảy trong Lâu Đài Nội Tâm, trạng thái hôn
ước linh thiêng, thánh Têrêsa diễn tả những thay đổi trong chính ngài.
Thánh
Têrêsa tường thuật lại một sự kết hiệp gần gũi với Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa
lại không chiếm giữ ngài. Trong thực tế, thánh nhân kể rằng ngài được liên kết
trong sứ vụ của mình tràn đầy hơn trước đó bởi vì sự kết hiệp này trong
"cực điểm nội tâm". Khi thánh nữ qui hướng sự chú ý của mình về Chúa,
Thiên Chúa đã ở ngay đó rồi. Trong khi nếm hưởng sự hiệp nhất mật thiết này với
Chúa, thánh Têrêsa bị thu hút vào trong tất cả những bổn phận thực sự của công
việc thiết lập những cộng đoàn mới trong tiến trình cải tổ của ngài.
Thánh
Têrêsa cũng tường thuật lại là cuối cùng ngài đã có thể đơn giản là quên đi
chính mình. Ngài học được rằng nếu ngài chăm lo công việc của Thiên Chúa, Thiên
Chúa sẽ chăm lo cho những việc của ngài. Một trong những nhận thức vĩ đại nhất
trong cuộc đời thánh nhân là Thiên Chúa khao khát ngài (Têrêsa). Khi thánh
Têrêsa đã có thể chấp nhận sự thật là Thiên Chúa khát khao ngài, bằng cách này
hay cách khác ngài đã được giải thoát khỏi nhu cầu tiếp tục nài xin những điều
khác nếu ngài đã có thể ước muốn.
Thánh
Têrêsa vẫn luôn có một ước muốn chịu đau khổ lớn lao, nhưng ước muốn đó không
còn gây phiền toái như trước đây nữa. Ngài viết: "Vì ước muốn còn lại
trong những linh hồn này là thánh ý Thiên Chúa được thực hiện nơi họ đạt đến độ
chừng như cực đại đến nổi họ nghĩ rằng mọi sự Đấng Uy Nghi thực hiện đều tốt
đẹp. Nếu Thiên Chúa ước muốn linh hồn chịu đau khổ, thật tốt thay; nếu không nó
cũng không hủy hoại chính mình như nó đã từng làm."[13] Bởi vì ngài hòa hợp với Thiên Chúa
hơn, nên thánh Têrêsa bớt ngờ vực chính mình. Khi ngài đang sống chủ yếu ở
ngoại biên của toà lâu đài, cuộc sống của ngài vỡ vụn trong nhiều trọng tâm,
ngài không thể tin vào những khao khát của mình. Vào lúc Têrêsa tường thuật lại
những trải nghiệm nơi cư sở thứ bảy, giờ đây ngài "ước muốn điều Thiên
Chúa ước muốn" và bớt nghi ngờ bản thân mình hơn.
Thực
tế, thánh Têrêsa còn tường thuật là được giải thoát ngay cả với ước muốn chết
và hoàn tất cuộc hành hương của mình. Tại cư sở thứ sáu có một nỗi khổ lớn lao
vì ngài ý thức về sự tội lỗi nơi mình và sự xa cách Thiên Chúa của mình, cũng
như những khát khao chưa được thực hiện quá lớn lao. Ngài muốn kết thúc cuộc
hành trình và hoàn tất sự hiệp nhất với Thiên Chúa. Tuy nhiên giờ đây nơi cư sở
thứ bảy những gì Têrêsa muốn không còn là vấn đề nữa. Ngài nói
ngài không còn ước muốn chết nữa, nhưng ước muốn sống và sống trong nhiều năm
nếu Thiên Chúa được phục vụ. Nếu Thiên Chúa muốn ngài cứ sống và phục vụ, ngài
sẽ sống lâu chừng nào mà Thiên Chúa muốn. Nếu Chúa gọi ngài về, ngài sẽ vui
lòng ra đi. Giờ đây ngài thật sự tự do và chỉ ước muốn những gì Thiên Chúa mước
muốn. Ngài luôn luôn dạy rằng, mục đích của cầu nguyện là trở nên phù hợp với
thánh ý Thiên Chúa. Ngài còn viết, "Có rất ít người, vượt khỏi mọi vướng
bận, để thật sự tìm vinh danh Thiên Chúa."[14]
Và
đây, ngài còn tường thuật thêm về một niềm vui sâu xa khi bị ngược đãi, không
còn có thái độ thù ngịch hay những ước muốn xấu dành cho kẻ ngược đãi mình.
Thực tế, ngài còn có lòng thương cảm sâu xa dành cho họ và giúp đỡ họ nếu họ
cần đến ngài.
Ngài
nói rằng giờ đây ngài ước muốn hoặc là được ở một mình, hoặc là phục vụ các
linh hồn. Ngịch lý lớn lao, và cả sự căng thẳng, của việc trở nên một ẩn sĩ
trong cộng đoàn dường như đã tìm thấy một giải pháp trong ngài. Ngài đang sống
ở một nơi mà hai người căn bản chỉ còn là một.
Ngài
không còn cảm nghiệm sự khô khan trong cầu nguyện nữa, cũng như ngài không còn
có những cảm nghiệm xuất thần nữa. (Ngài thừa nhận rằng chỉ thi thoảng mới có
những trải nghiệm như vậy, nhưng rất hiếm khi xảy ra nơi công cộng). Hiển nhiên
những thị kiến và những lời lẽ, cùng những trãi nghiệm phi thường khác, là kết
quả của nhân tính của ngài được mở rộng và làm cho phù hợp với Đấng Thánh.
Giống như một con tàu vũ trụ, sau cùng ngài cũng được lắng đọng trong bầu khí
của môi trường mới, một môi trường linh thánh.
Con Người Được Thần Hóa
Sau
khi nghe thánh Gioan Thánh Giá diễn tả về kinh nghiệm của ngài về tiến trình
được thần hóa, khát khao được mài giũa, và sau khi lắng nghe diễn tả của thánh
Têrêsa Avila về sự biến đổi nơi ngài, có thể nói gì về con người được thần hóa
chăng? Con người đó giống như cái gì?
Người
được thần hóa dường như là một con người thật sự sống động,những
năng lực nơi họ đã được mang đến với cuộc sống, được hiện thực hóa. Con người
đó sẽ không có những khả năng mà trước đó không có, nhưng người đó sẽ được tự
do để sử dụng những ân điển mà mình đã lãnh nhận.
Toàn
bộ con người đã được mang vào trong sự hòa hợp với trọng tâm của nó. Không còn
chiến đấu chống lại chính mình nữa, hay vận hành theo một phương cách khác
thường. Người đó được hợp nhất.
Có
một sự bình tĩnh sâu lắng đến độ chấp nhận trao ban chính mình, một sự tự siêu
thoát (a self-transcendence.)
Người
được thần hóa được đặt nền hay bám rễ sâu trong lòng từ bi
nhân hậu ở cốt lõi của nhân cách. Cuộc sống của người đó tự nhiên tỏ lộ thái độ
chấp nhận, lòng trắc ẩn, lòng quãng đại, và cả tâm tình khiêm tốn. Tha nhân
được quý trọng, và cộng đoàn lớn mạnh.
Vì
người đó hiểu biết thế giới này với trí hiểu của Thiên Chúa, và yêu thế giới
với tình thương mến của Thiên Chúa, người đó có thể yêu thế giới này, dấn thân
vì nó, trở nên thiết tha về nó, mà không vồ vập và bám giữ, mà con tim không
tan nát hay trở nên nô lệ, và cũng không làm méo mó thế giới này. Nói cách
khác, con người này yêu với tự do của con tim, tự do trong tinh thần. Người
ấy tự do trở nên thọ tạo mà Thiên Chúa muốn và tự do yêu thế giới như nó thật
sự là và vì lợi ích của thế giới.
Liệu
có nhiều người như thế chăng? Vậy hãy nhớ lời cảnh báo của Eckhart là thật khó
nhận biết những người như thế, tôi vẫn nghĩ chúng ta hẳn phải nói rằng có rất
nhiều người đạt đến tầm mức đó. Thánh Gioan Thánh Giá đã nói một người sẽ ở
ngay tại trung tâm dẫu chỉ với một cấp độ tình yêu, nhưng vẫn có những trọng
tâm khác và người đó có thể tiến sâu hơn vào trong Thiên Chúa. Tôi có ý nói
rằng thần hóa là một tiến trình, một cuộc hành trình với nhiều chặng đường,
luôn luôn là một cuộc hành hương, nhưng là một cuộc hành hương tràn đầy ân
sủng. Trọng tâm đã đến với chúng ta.
Rất
có thể ngọn lửa tinh thần của chúng ta và ngọn lửa của Thần Khí Thiên Chúa vẫn
chưa trở nên một, nhưng trong vũ điệu của mình hai ngọn lửa ấy đã chạm lẫn
nhau, và lại tách ra, đôi ngọn lửa ánh lên trong nhau, và đôi khi đôi ngọn lửa
ấy tan biến vào nhau. Thánh Gioan khuyên chúng ta mở lòng mình ra với vũ điệu
này để đôi ngọn lửa ấy có thể trở nên một.
Mỗi
tâm hồn đều đang học lấy cách thức để kể về câu chuyện làm người - đó là một
câu chuyện gắn chặt vào cuộc đời và tự do bằng một tình yêu ở chính tại cốt lõi
của chúng ta và cung cấp nhiên liệu cho hành trình của chúng ta. Thánh Gioan
Thánh Giá nói rằng chúng ta đang trở nên Chúa nhờ dự phần trong Thiên Chúa, và
Thiên Chúa mời gọi chúng ta trao chính mình cho ngọn lửa không sợ hãi, nhưng
kiên gan, bền chí, và biết ơn.
[1] Cách
đặc biệt, các thần học gia Hy Lạp tiên khởi đã phát triển chủ đề thần hóa, một
sự dự phần vào trong đời sống của Thiên Chúa trong hiệp nhất với Chúa Giêsu
Kitô. Thánh Gioan Thánh Giá nhấn mạnh rằng thọ tạo luôn luôn duy trì tình trạng
thọ tạo, và không bao giờ trở thành bất thụ tạo được.
[2] Thánh
Gioan Thánh Giá, Ngọn Lửa Tình Yêu Sống Động, trong Tổng
Hợp Các Tác Phẩm của Thánh Gioan Thánh Giá, bản dịch của Kieran Kavanaugh,
O.C.D., và Otilio Rodriguez, O.C.D. (Washington, D.C.: Nhà Xuất Bản ICS, 1991),
đoạn 1, số 12.
[3] Ibid.,
số 13.
[4] Ibid.,
số 36.
[5] Ibid.,
đoạn 2, số 34.
[6] Ibid.,
đoạn 3, số 80.
[7] Ibid.,
đoạn 1, số 4.
[8] Ibid.,
số 9.
[9] Ibid.,
đoạn 3, số 82.
[10] Edmund
Colledge, O.S.A., và Bernard McGinn, dịch và giới thiệu., Meister
Eckhart (New York: NXB Paulist, 1981), 183.
[11] Ibid.,
183, 184.
[12] Richard
Woods, O.P., Eckhart's Way (Wilmington, Delaware: Michael
Glazier, 1986), 146, 147.
[13] Terêsa
Avila, Lâu Đài Nội Tâm - Tổng Hợp Các Tác Phẩm của Thánh Têrêsa Avila, cuốn
2, bản dịch của Kieran Kavanaugh, O.C.D., và Otilio Rodriguez, O.C.D.
(Washington, D.C.: Nhà Xuất Bản ICS, 1980), Cư Sở Thứ Bảy, chương 3, số 4.
[14] Ibid.,
số 6.
(Bản dịch của Lm. Giuse Trần Thanh
Trung, O.Carm.)
http://www.dongcatminh.org/khat-khao-dieu-chua-khao-khat
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét