Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Sđ Mùa Chay 2017 Hỏi Thưa - Trắc Ngiệm & Ô chữ

Sứ điệp Mùa Chay 2017 của Đức giáo hoàng Phanxicô





Sứ điệp Mùa Chay 2017 của Đức giáo hoàng Phanxicô
“Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”

Anh chị em thân mến,
Mùa Chay là một khởi đầu mới, một con đường dẫn đến mục tiêu chắc chắn là Phục Sinh, chiến thắng của Chúa Kitô đối với sự chết. Mùa này thúc giục chúng ta hoán cải. Người Kitô hữu được mời gọi “hết lòng” trở về với Thiên Chúa (Joel 2,12), không chấp nhận lối sống tầm thường nhưng lớn lên trong tình bạn với Chúa. Chúa Giêsu là người bạn tín trung, không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngay cả khi chúng ta phạm tội, Người vẫn kiên nhẫn chờ đợi chúng ta trở về; và qua sự đợi chờ đầy nhẫn nại ấy, Người tỏ lòng sẵn sàng tha thứ cho chúng ta (x. Bài giảng, 08-01-2016).

Mùa Chay là mùa thuận lợi để đi sâu vào đời sống thiêng liêng nhờ những phương tiện thánh hoá Giáo hội đã đem đến cho chúng ta: ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Nền tảng của mọi sự là lời Chúa, mà trong mùa này, chúng ta được mờigọi chuyên chăm lắng nghe và suy ngẫm. Giờ đây tôi muốn nói đến dụ ngôn ông nhà giàu và anh Lazarô (x. Lc 16,19-31). Chúng ta hãy để câu chuyện đầy ý nghĩa này gợi hứng cho chúng ta, vì nó cho chúng ta chiếc chìa khóa để hiểu chúng ta cần phải làm gì để có được hạnh phúc thật và được sống đời đời. Dụ ngôn ấy khuyên chúng ta thành tâm hoán cải.

1. Tha nhân là một hồng ân

Dụ ngôn bắt đầu bằng việc giới thiệu hai nhân vật chính. Người nghèo được mô tả chi tiết hơn: người ấy thật tồi tàn và không đủ sức để đứng lên. Nằm trước cửa nhà người giàu có, anh ăn những vụn bánh từ bàn của người ấy rơi xuống.Thân thể anh đầy lở loét và mấy con chó đến liếm những vết thương của anh (x. cc 20-21). Một bức tranh về nỗi khốn cùng; vẽ nên một con người hèn hạ và đáng thương.

Cảnh tượng ấy lại còn ấn tượng hơn nếu chúng ta để ý đến tên của người nghèo là Lazarô: một cái tên đầy hứa hẹn, có nghĩa là Chúa cứu giúp. Như thế nhân vật này không vô danh. Tính cách của anh được mô tả rõ ràng và anh xuất hiện như một cá nhân với câu chuyện của riêng mình. Mặc dù thực tế ông nhà giàu không nhìn thấy anh, nhưng chúng ta nhìn thấy và biết anh như một người quen thuộc. Anh trở thành một khuôn mặt, và do đó, một hồng ân, một kho tàng vô giá, một con người mà Thiên Chúa yêu thương và chăm sóc, mặc dù hoàn cảnh cụ thể của anh hệt như một kẻ bị ruồng bỏ (x. Bài giảng, ngày 08 Tháng 1 2016).

Lazarô dạy chúng ta rằng tha nhân là một hồng ân. Mối tương quan thích đáng với mọi người là nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn. Ngay cả người nghèo nằm ở cửa nhà người giàu chẳng phải là điều phiền toái, nhưng là lời kêu gọi hoán cải và thay đổi. Dụ ngôn trước hết mời gọi chúng ta mở cửa lòng mình cho người khác vì mỗi người là một hồng ân, dù đó là người láng giềng của chúng ta hay một người bần cùng vô danh. Mùa Chay là mùa thuận lợi để mở cửa cho tất cả những ai túng thiếu và nhận ra khuôn mặt của Chúa Kitô nơi họ. Mỗi người chúng ta đều gặp những người như thế mỗi ngày. Mỗi cuộc đời mà chúng ta gặp là một hồng ân đáng được đón nhận, tôn trọng và yêu thương. Lời Chúa giúp chúng ta mở mắt để đón nhận và yêu thương sự sống, đặc biệt khi sự sống ấy yếu đuối và dễ bị tổn thương. Nhưng để làm được điều này, chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận những gì Phúc Âm nói với chúng ta về người giàu có.

2. Tội làm cho chúng ta ra mù loà

Dụ ngôn cực tả những điều trái ngược về người giàu có (x. c. 19). Không như anh nghèo Lazarô, ông không có một cái tên; mà chỉ đơn giản được gọi là “một người giàu có”. Sự hào nhoáng của ông ở nơi những y phục lộng lẫy đắt tiền. Vải điều thậm chí còn quý hơn cả vàng và bạc, và do đó chỉ dành cho các vị thần (x. Gr 10,9) và vua chúa (x. Tl 8,26), còn vải lanh mịn dành cho một một nhân vật gần như thần thánh. Rõ ràng người ấy đã phô trương sự giàu có của mình, và ngày nào cũng thế: “ngày ngày yến tiệc linh đình” (c. 19). Ở nơi ông, chúng ta có thể có một thoáng nhìn bi đát về sự đồi bại của tội lỗi, diễn tiến qua ba giai đoạn kế tiếp: lòng ham mê tiền bạc, sự hư ảo và thói tự đắc (x. Bài giảng, ngày 20-09-2013).

Thánh Tông đồ Phaolô nói với chúng ta rằng “lòng ham mê tiền bạc là cội rễ sinh ra mọi điều ác” (1 Tim 6,10). Đây là nguyên nhân chính của sự đồi bại và là nguồn gốc của ghen tị, xung đột và nghi ngờ. Đồng tiền có thể đi đến thống trị chúng ta, đến mức trở thành một thần tượng độc tài (x. Evangelii Gaudium, 55). Thay vì là một công cụ giúp chúng ta làm điều thiện và bày tỏ tình liên đới với người khác, tiền bạc lại có thể trói buộc chúng ta và cả thế giới vào một thứ luận lý ích kỷ chẳng còn chỗ cho tình yêu và cản trở hoà bình.

Rồi dụ ngôn cho thấy thói tham lam của người đàn ông giàu có làm cho ông ta thành hư ảo. Tính cách của ông thể hiện qua vẻ bên ngoài, qua việc tỏ cho người khác thấy ông có thể làm được những gì. Nhưng cái vỏ bên ngoài của ông chỉ che đậy một sự trống rỗng nội tâm. Cuộc sống của ông là một tù nhân cho cái vẻ bên ngoài, cho những khía cạnh hời hợt và phù du nhất của hiện hữu (x. nt. 62).

Bậc thấp nhất của sự suy thoái đạo đức này là thói tự đắc. Người giàu có phục sức như một vị vua và hành xử như một vị thần, mà quên rằng ông chỉ là người sẽ phải chết. Đối với những kẻ bị thói ham mê của cải làm cho sa đọa, ngoài cái tôi của họ ra, chẳng có gì tồn tại. Những người xung quanh họ ở ngoài tầm mắt của họ. Hậu quả của việc gắn bó với tiền bạc là một thứ mù lòa. Người giàu có không nhìn thấy người nghèo, người đói khát, người bị thương, người nằm ở cửa nhà mình.

Nhìn vào nhân vật này, chúng ta có thể hiểu tại sao Phúc Âm quyết liệt lên án thói ham mê tiền bạc: “Không ai có thể làm tôi hai chủ: hoặc ghét chủ này và yêu chủ kia, hoặc gắn bó với chủ này và khinh chê chủ nọ. Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền bạc được” (Mt 6,24).

3. Lời Chúa là một hồng ân

Đoạn Phúc Âm về người giàu có và Lazarô giúp chúng ta chuẩn bị chu đáo cho Lễ Phục sinh. Phụng vụ Thứ Tư Lễ Tro mời gọi chúng ta đến với một kinh nghiệm gần giống với kinh nghiệm của người giàu có. Khi linh mục xức tro trên đầu chúng ta, ngài lặp lại những lời này: “Hãy nhớ mình là tro bụi, và sẽ trở về bụi tro”. Quả vậy, cả người giàu và người nghèo đều chết, và phần quan trọng hơn của dụ ngôn này diễn ra ở đời sau. Hai nhân vật bỗng nhiên khám phá ra rằng “chúng ta đã chẳng mang gì vào trần gian này, thì cũng chẳng mang gì ra được” (1 Tm 6,7).

Chúng ta cũng thấy những gì xảy ra ở đời sau. Ở đó người giàu năn nỉ với Abraham mà ông gọi là “cha” (Lc 16,24,27), như một dấu chỉ cho thấy ông thuộc về dân Chúa. Chi tiết này làm cho cuộc đời của ông càng thêm mâu thuẫn, vì cho đến lúc này, chẳng có gì cho thấy ông có mối tương quan với Thiên Chúa. Thực tế, trong cuộc đời của ông không có chỗ nào dành cho Thiên Chúa. Vị thần duy nhất của ông là chính ông.

Người giàu có chỉ nhận ra Lazarô khi ông phải chịu những cực hình ở đời sau. Ông xin người nghèo lấy một giọt nước làm cho ông bớt đau đớn. Điều ông xin Lazarô cũng giống như điều ông có thể làm được nhưng đã chẳng bao giờ làm. Abraham nói với ông: “Cả đời con, con đã nhận được bao điều tốt lành, còn Lazarô chỉ nhận toàn điều bất hạnh. Bây giờ Lazarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ” (c. 25). Ở đời sau, một loại công bằng được phục hồi và những bất hạnh trong đời được đền bù bằng những điều tốt lành.

Dụ ngôn tiếp tục đưa ra một thông điệp cho tất cả các Kitô hữu. Người giàu xin Abraham sai Lazarô đến cảnh báo các anh em của ông còn đang sống. Nhưng Abraham trả lời: “Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy lắng nghe các ngài” (c. 29). Và đáp lại lời phản bác của người giàu có, Abraham nói thêm: “Nếu chúng không nghe Môsê và các tiên tri, thì dù người chết sống lại chúng cũng chẳng tin” (c. 31).

Như thế đã lộ ra vấn đề thực sự của người giàu có. Gốc rễ của mọi bất hạnh của ông là không chịu nghe lời Chúa. Kết quả là ông không còn yêu mến Thiên Chúa và càng ngày càng khinh miệt người thân cận của mình. Lời Chúa thì sống động và mạnh mẽ, có khả năng biến đổi những cõi lòng và đưa chúng trở về với Chúa. Khi chúng ta đóng cửa lòng mình trước hồng ân lời Chúa, thì rốt cuộc chúng ta cũng sẽ đóng cửa lòng mình trước hồng ân là những anh chị em của chúng ta.

Anh chị em thân mến, Mùa Chay là mùa thuận lợi để đổi mới cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Kitô, Đấng đang sống trong lời của Người, trong các bí tích và nơi người thân cận của chúng ta. Chúa là Đấng đã chiến thắng sự lừa dối của Tên Cám Dỗ trong bốn mươi ngày ở sa mạc, sẽ chỉ cho chúng ta con đường chúng ta phải đi. Nguyện xin Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng ta vào một cuộc hành trình thực sự của hoán cải, để chúng ta có thể tái khám phá hồng ân lời Chúa, được thanh tẩy khỏi tội lỗi đã làm cho chúng ta ra mù loà, và phục vụ Chúa Kitô hiện diện trong những anh chị em của chúng ta đang túng thiếu. Tôi khuyến khích tất cả các tín hữu cũng hãy thực hiện sự đổi mới thiêng liêng này bằng cách tham gia các Chiến dịch Mùa Chay được nhiều tổ chức Giáo hội phát động tại nhiều nơi trên thế giới, để thăng tiến nền văn hóa gặp gỡ trong gia đình nhân loại duy nhất của chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, để nhờ tham dự vào chiến thắng của Chúa Kitô, chúng ta biết mở cửa lòng mình cho những ai yếu đuối và nghèo khổ. Như thế chúng ta mới có thể sống và làm chứng cho niềm vui Phục Sinh cách trọn vẹn.

Vatican, ngày 18 tháng 10 năm 2016
PHANXICÔ
Minh Đức chuyển ngữ
của Libreria Editrice Vaticana

Đức giáo hoàng Phanxicô

\http://hdgmvietnam.org/su-diep-mua-chay-2017-cua-duc-giao-hoang-phanxico/8595.114.3.aspx


+++++++++++++++++++++++++++++

Sứ điệp Mùa Chay 2017 của Đức giáo hoàng Phanxicô
“Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”
 62 câu Hỏi - Thưa

01. Hỏi : Chủ đề của Sứ điệp Mùa Chay 2017 là gì ?
       - Thưa : “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”

02. Hỏi : Mùa gì là một khởi đầu mới, một con đường dẫn đến mục tiêu chắc chắn là Phục Sinh, chiến thắng của Chúa Kitô đối với sự chết ?
       - Thưa : Mùa Chay.

 03. Hỏi : Mùa Chay thúc giục chúng ta làm gì ?
       - Thưa : Hoán cải.

04. Hỏi : Người Kitô hữu được mời gọi “hết lòng” trở về với Thiên Chúa (Giôen 2,12), không chấp nhận lối sống tầm thường nhưng lớn lên trong điều gì ?
       - Thưa : Lớn lên trong tình bạn với Chúa.

05. Hỏi : Ai là người bạn tín trung, không bao giờ bỏ rơi chúng ta ?
       - Thưa : Chúa Giêsu.

06. Hỏi : Ngay cả khi chúng ta làm gì, Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn chờ đợi chúng ta trở về; và qua sự đợi chờ đầy nhẫn nại ấy, Người tỏ lòng sẵn sàng tha thứ cho chúng ta ?
       - Thưa : Phạm tội.

07. Hỏi : Mùa Chay là mùa thuận lợi để đi sâu vào đời sống thiêng liêng nhờ những phương tiện thánh hoá Giáo hội đã đem đến cho chúng ta : đó là gì ?
       - Thưa : Ăn chay, cầu nguyện và bố thí.

08. Hỏi : Nền tảng của mọi sự là Lời Chúa, mà trong mùa này, chúng ta được mời gọi làm gì ?
       - Thưa :  Chúng ta được mời gọi chuyên chăm lắng nghe và suy ngẫm.

09. Hỏi : Trong Sứ điệp Mùa Chay 2017, Đức Thánh Cha nói đến dụ ngôn gì ?
       - Thưa : Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô (x. Lc 16,19-31).

10. Hỏi : Chúng ta hãy để Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô đầy ý nghĩa này gợi hứng cho chúng ta, vì nó cho chúng ta chiếc chìa khóa để hiểu chúng ta cần phải làm gì để có được điều gì ?
       - Thưa : Hạnh phúc thật và được sống đời đời.

11. Hỏi : Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô khuyên chúng ta làm gì ?
       - Thưa : Khuyên chúng ta thành tâm hoán cải.

12. Hỏi : Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô là một bức tranh về nỗi khốn cùng; vẽ nên một con người thế nào ?
       - Thưa : Vẽ nên một con người hèn hạ và đáng thương.

13. Hỏi : Cảnh tượng ấy lại còn ấn tượng hơn nếu chúng ta để ý đến điều gì ?
       - Thưa : Tên của người nghèo là Ladarô.

14. Hỏi : Ladarô : một cái tên đầy hứa hẹn, có nghĩa là gì ?
       - Thưa : Chúa cứu giúp.

15. Hỏi : Như thế nhân vật Ladarô này không vô danh. Tính cách của anh được mô tả rõ ràng và anh xuất hiện như một cá nhân với câu chuyện của riêng mình. Mặc dù thực tế ông nhà giàu không nhìn thấy anh, nhưng chúng ta thế nào ?
       - Thưa : Chúng ta nhìn thấy và biết anh như một người quen thuộc.

16. Hỏi : Mặc dù hoàn cảnh cụ thể của anh hệt như một kẻ bị ruồng bỏ, nhưng anh trở thành một khuôn mặt, và do đó, là gì ? 
       - Thưa : Một hồng ân, một kho tàng vô giá, một con người mà Thiên Chúa yêu thương và chăm sóc.

17. Hỏi : Ladarô dạy chúng ta rằng tha nhân là gì ?
       - Thưa : Tha nhân là một hồng ân.

18. Hỏi : Mối tương quan thích đáng với mọi người là gì ? 
       - Thưa : Nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn.

19. Hỏi : Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô trước hết mời gọi chúng ta làm gì vì mỗi người là một hồng ân, dù đó là người láng giềng của chúng ta hay một người bần cùng vô danh ?
       - Thưa : Mở cửa lòng mình cho người khác.

20. Hỏi : Mùa Chay là mùa thuận lợi để mở cửa cho tất cả những ai túng thiếu và nhận ra khuôn mặt của ai nơi họ ?
       - Thưa : Chúa Kitô.

21. Hỏi : Mỗi cuộc đời mà chúng ta gặp là một hồng ân đáng được gì ?
       - Thưa : Đáng được đón nhận, tôn trọng và yêu thương.

22. Hỏi : Điều gì giúp chúng ta mở mắt để đón nhận và yêu thương sự sống, đặc biệt khi sự sống ấy yếu đuối và dễ bị tổn thương ?
       - Thưa : Lời Chúa.

23. Hỏi : Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô cực tả những điều trái ngược về ai ?
       - Thưa : Về người giàu có.

24. Hỏi : Sự hào nhoáng của người giàu có ở nơi đâu ?
       - Thưa : Nơi những y phục lộng lẫy đắt tiền.

25. Hỏi : Vải điều thậm chí còn quý hơn cả vàng và bạc, còn vải lanh mịn, do đó dành cho ai ? 
       - Thưa : Dành cho các vị thần (x.Gr 10,9), vua chúa (x.Tl 8,26) và nhân vật gần như thần thánh.

26. Hỏi : Rõ ràng người giàu có ấy đã phô trương sự giàu có của mình, và ngày nào cũng thế: “ngày ngày yến tiệc linh đình”. Ở nơi ông, chúng ta có thể có một thoáng nhìn bi đát về sự đồi bại của tội lỗi, diễn tiến qua ba giai đoạn kế tiếp : đó là gì ?
       - Thưa : Lòng ham mê tiền bạc, sự hư ảo và thói tự đắc.

27. Hỏi : “Lòng ham mê tiền bạc là cội rễ sinh ra mọi điều ác”. Đây là lời của ai ?
       - Thưa : Của Thánh Tông đồ Phaolô (1 Tim 6,10.)

28. Hỏi : Thánh Tông đồ Phaolô nói với chúng ta rằng “lòng ham mê tiền bạc là cội rễ sinh ra mọi điều ác” (1 Tim 6,10). Đây là nguyên nhân chính của sự đồi bại và là nguồn gốc của điều gì ?
       - Thưa : Ghen tị, xung đột và nghi ngờ.

29. Hỏi : Điều gì có thể đi đến thống trị chúng ta, đến mức trở thành một thần tượng độc tài ? (x. Evangelii Gaudium, 55).
       - Thưa : Đồng tiền.

30. Hỏi : Thay vì là một công cụ giúp chúng ta làm điều thiện và bày tỏ tình liên đới với người khác, điều gì lại có thể trói buộc chúng ta và cả thế giới vào một thứ luận lý ích kỷ chẳng còn chỗ cho tình yêu và cản trở hoà bình ?
       - Thưa : Tiền bạc.

31. Hỏi : Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô cho thấy thói tham lam của người đàn ông giàu có làm cho ông ta thành điều gì ?
       - Thưa : Thành hư ảo.

32. Hỏi : Tính cách của ông nhà giàu thể hiện qua vẻ bên ngoài, qua việc tỏ cho người khác thấy ông có thể làm được những gì. Nhưng cái vỏ bên ngoài của ông chỉ che đậy điều gì ?
       - Thưa : Một sự trống rỗng nội tâm.

33. Hỏi : Điều gì của ông nhà giàu là một tù nhân cho cái vẻ bên ngoài, cho những khía cạnh hời hợt và phù du nhất của hiện hữu ?
       - Thưa : Cuộc sống.

34. Hỏi : Bậc thấp nhất của sự suy thoái đạo đức này là gì ?
       - Thưa : Thói tự đắc.

35. Hỏi : Ai phục sức như một vị vua và hành xử như một vị thần, mà quên rằng ông chỉ là người sẽ phải chết ?
       - Thưa : Người giàu có.

36. Hỏi : Đối với những kẻ bị thói gì làm cho sa đọa, ngoài cái tôi của họ ra, chẳng có gì tồn tại ?
       - Thưa : Thói ham mê của cải.

37. Hỏi : Hậu quả của việc gắn bó với tiền bạc là gì ?
       - Thưa : Một thứ mù lòa.

38. Hỏi : Người giàu có không nhìn ai nằm ở cửa nhà mình ?
       - Thưa : Thấy người nghèo, người đói khát, người bị thương.

39. Hỏi : Nhìn vào nhân vật người giàu có, chúng ta có thể hiểu tại sao điều gì quyết liệt lên án thói ham mê tiền bạc : “Không ai có thể làm tôi hai chủ : hoặc ghét chủ này và yêu chủ kia, hoặc gắn bó với chủ này và khinh chê chủ nọ. Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền bạc được” (Mt 6,24) ?
       - Thưa : Phúc Âm.

40. Hỏi : Đoạn Phúc Âm về người giàu có và Ladarô giúp chúng ta chuẩn bị chu đáo cho Lễ gì ?
       - Thưa : Lễ Phục sinh.

41. Hỏi : Phụng vụ lễ gì mời gọi chúng ta đến với một kinh nghiệm gần giống với kinh nghiệm của người giàu có ?
       - Thưa : Thứ Tư Lễ Tro.

42. Hỏi : Cả người giàu và người nghèo đều chết, và phần quan trọng hơn của dụ ngôn này diễn ra ở đâu ?
       - Thưa : Đời sau.

43. Hỏi : Cả người giàu và người nghèo đều chết, và phần quan trọng hơn của dụ ngôn này diễn ra ở đời sau. Hai nhân vật bỗng nhiên khám phá ra điều gì ?
       - Thưa : “Chúng ta đã chẳng mang gì vào trần gian này, thì cũng chẳng mang gì ra được” (1 Tm 6,7).

44. Hỏi : Chúng ta cũng thấy những gì xảy ra ở đời sau. Ở đó người giàu năn nỉ với Ápraham mà ông gọi là “cha” (Lc 16,24,27), như một dấu chỉ cho thấy ông thuộc về ai ?
       - Thưa : Dân Chúa.

45. Hỏi : Chúng ta cũng thấy những gì xảy ra ở đời sau. Ở đó người giàu năn nỉ với Ápraham mà ông gọi là “cha” (Lc 16,24,27), như một dấu chỉ cho thấy ông thuộc về dân Chúa. Chi tiết này làm cho cuộc đời của ông càng thêm mâu thuẫn, vì cho đến lúc này, chẳng có gì cho thấy ông có mối tương quan với ai ?
       - Thưa : Thiên Chúa,

46. Hỏi : Trong cuộc đời của ông nhà giàu không có chỗ nào dành cho Thiên Chúa. Vị thần duy nhất của ông là ai ?
       - Thưa : Chính ông.

47. Hỏi : Người giàu có chỉ nhận ra Ladarô khi nào ?
       - Thưa : Khi ông phải chịu những cực hình ở đời sau.

48. Hỏi : Ông nhà giàu xin người nghèo lấy một giọt nước để làm gì ?
       - Thưa : Làm cho ông bớt đau đớn.

49. Hỏi : “Cả đời con, con đã nhận được bao điều tốt lành, còn Ladarô chỉ nhận toàn điều bất hạnh. Bây giờ Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ”. Đây là lời của ai ?
       - Thưa : Tổ phụ Ápraham.

50. Hỏi : Ở đâu, một loại công bằng được phục hồi và những bất hạnh trong đời được đền bù bằng những điều tốt lành ?
       - Thưa : Ở đời sau.

51. Hỏi : Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô tiếp tục đưa ra một thông điệp cho tất cả các Kitô hữu. Người giàu xin Ápraham sai Ladarô đến làm gì các anh em của ông còn đang sống ?
       - Thưa : Cảnh báo.

52. Hỏi : Nhưng tổ phục Ápraham trả lời : Chúng đã có ai, chúng hãy lắng nghe các ngài ?
       - Thưa : Có Môsê và các tiên tri.

53. Hỏi : Gốc rễ của mọi bất hạnh của ông nhà giàu là gì ?
       - Thưa : Không chịu nghe Lời Chúa.

54. Hỏi : Gốc rễ của mọi bất hạnh của ông nhà giàu là không chịu nghe Lời Chúa. Kết quả là gì ? 
       - Thưa : Ông không còn yêu mến Thiên Chúa và càng ngày càng khinh miệt người thân cận của mình.

55. Hỏi : Lời Chúa thì sống động và mạnh mẽ, có khả năng biến đổi những cõi lòng và đưa chúng trở về với ai ? 
       - Thưa : Thiên Chúa.

56. Hỏi : Khi chúng ta làm gì trước hồng ân lời Chúa, thì rốt cuộc chúng ta cũng sẽ đóng cửa lòng mình trước hồng ân là những anh chị em của chúng ta ?
       - Thưa : Đóng cửa lòng mình.

57. Hỏi : Mùa Chay là mùa thuận lợi để đổi mới cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Kitô, Đấng đang sống trong đâu ?
       - Thưa : Trong Lời của Người, trong các bí tích và nơi người thân cận của chúng ta.

58. Hỏi : Ai là Đấng đã chiến thắng sự lừa dối của Tên Cám Dỗ trong bốn mươi ngày ở sa mạc, sẽ chỉ cho chúng ta con đường chúng ta phải đi ?
       - Thưa : Chúa Kitô.

59. Hỏi : Nguyện xin Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng ta vào một cuộc hành trình thực sự của hoán cải, để chúng ta có thể làm  gì ?
       - Thưa : Để chúng ta có thể tái khám phá hồng ân Lời Chúa, được thanh tẩy khỏi tội lỗi đã làm cho chúng ta ra mù loà, và phục vụ Chúa Kitô hiện diện trong những anh chị em của chúng ta đang túng thiếu.

60. Hỏi : Đức Thánh Cha khuyến khích tất cả các tín hữu cũng hãy thực hiện sự đổi mới thiêng liêng này bằng cách tham gia các Chiến dịch Mùa Chay được nhiều tổ chức Giáo hội phát động tại nhiều nơi trên thế giới, để làm gì ?
       - Thưa : Để thăng tiến nền văn hóa gặp gỡ trong gia đình nhân loại duy nhất của chúng ta.

61. Hỏi : Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, để nhờ tham dự vào chiến thắng của ai, chúng ta biết mở cửa lòng mình cho những ai yếu đuối và nghèo khổ. Như thế chúng ta mới có thể sống và làm chứng cho niềm vui Phục Sinh cách trọn vẹn ?
       - Thưa : Chúa Kitô.

62. Hỏi : Sứ điệp Mùa Chay 2017 được Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành ngày nào ?
       - Thưa : Ngày 18 tháng 10 năm 2016.

Gb. Nguyễn Thái Hùng


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


Sứ điệp Mùa Chay 2017 của Đức giáo hoàng Phanxicô
“Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”
62 câu Trắc - Nghiệm

01. Chủ đề của Sứ điệp Mùa Chay 2017 là gì ?
       a. “Tin trong đức Ái khơi lên tình bác ái”
       b. “Anh em hãy vững lòng” (Giacôbê 5,8)
       c. “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”
       d. “Người đã trở nên nghèo để làm cho anh em được giàu có nhờ cái nghèo của Người” (x. 2 Cr 8,9)

02. Mùa gì là một khởi đầu mới, một con đường dẫn đến mục tiêu chắc chắn là Phục Sinh, chiến thắng của Chúa Kitô đối với sự chết ?
       a. Mùa Vọng
       b. Mùa Chay
       c. Mùa Phục Sinh
       d. Mùa Thường Niên

03. Mùa Chay thúc giục chúng ta làm gì ?
       a. Hoán cải
       b. Hành hương
       c. Thăng tiến học tập
       d. Làm việc

04. Người Kitô hữu được mời gọi “hết lòng” trở về với Thiên Chúa (Giôen 2,12), không chấp nhận lối sống tầm thường nhưng lớn lên trong điều gì ?
       a. Tình giao hảo với mọi người
       b. Trong công ăn việc làm
       c. Tình bạn với Chúa
       d. Trong việc phục vụ

05. Ai là người bạn tín trung, không bao giờ bỏ rơi chúng ta ?
       a. Mẹ Maria
       b. Thánh bổn mạng
       c. Chúa Giêsu
       d. Cả a, b và c đúng.

06. Ngay cả khi chúng ta làm gì, Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn chờ đợi chúng ta trở về; và qua sự đợi chờ đầy nhẫn nại ấy, Người tỏ lòng sẵn sàng tha thứ cho chúng ta ?
       a. Làm việc bác ái
       b. Hành hương
       c. Phạm tội
       d. Cầu nguyện

07. Mùa Chay là mùa thuận lợi để đi sâu vào đời sống thiêng liêng nhờ những phương tiện thánh hoá Giáo hội đã đem đến cho chúng ta : đó là gì ?
       a. Ăn chay
       b. Cầu nguyện
       c. Bố thí
       d. Cả a, b và c đúng. 

08. Nền tảng của mọi sự là Lời Chúa, mà trong mùa này, chúng ta được mời gọi làm gì ?
       a. Chuyên chăm lắng nghe Lời Chúa
       b. Suy ngẫm Lời Chúa
       c. Rao giảng Lời Chúa
       d. Chỉ có a và b đúng. 

09. Trong Sứ điệp Mùa Chay 2017, Đức Thánh Cha nói đến dụ ngôn gì ?
Đức Thánh Cha muốn nói đến dụ ngôn gì ?
       a. Dụ ngôn con chiên lạc
       b. Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô
       c. Dụ ngôn người quản lý bất lương
       d. Dụ ngôn những nén bạc

10. Chúng ta hãy để Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô đầy ý nghĩa này gợi hứng cho chúng ta, vì nó cho chúng ta chiếc chìa khóa để hiểu chúng ta cần phải làm gì để có được điều gì ?
       a. Hạnh phúc thật
       b. Được sống đời đời
       c. Thăng tiến đời sống văn hóa
       d. Chỉ có a và b đúng.  

11. Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô khuyên chúng ta làm gì ?
       a. Yêu thương mọi người
       b. Chia sẻ của cải
       c. Vô tư với mọi người
       d. Thành tâm hoán cải

12. Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô là một bức tranh về nỗi khốn cùng; vẽ nên một con người thế nào ?
       a. Hèn hạ
       b. Đáng thương
       c. Cầu nguyện
       d. Chỉ có a và b đúng. 

13. Cảnh tượng ấy lại còn ấn tượng hơn nếu chúng ta để ý đến điều gì ?
       a. Ông phú hộ giàu có
       b. Tên của người nghèo là Ladarô
       c. Bữa tiệc linh đình
       d. Những con chó

14. Ladarô : một cái tên đầy hứa hẹn, có nghĩa là gì ?
       a. Thiên Chúa cứu độ
       b. Chúa cứu giúp
       c. Sức mạnh của Thiên Chúa
       d. Quà tặng của Thiên Chúa

15. Như thế nhân vật Ladarô này không vô danh. Tính cách của anh được mô tả rõ ràng và anh xuất hiện như một cá nhân với câu chuyện của riêng mình. Mặc dù thực tế ông nhà giàu không nhìn thấy anh, nhưng chúng ta thế nào ?
       a. Chúng ta có thể cầu nguyện cho anh
       b. Chúng ta nhìn thấy và biết anh như một người quen thuộc
       c. Chúng ta sẻ chia thận phận với anh
       d. Cả a, b và c đúng.  

16. Mặc dù hoàn cảnh cụ thể của anh hệt như một kẻ bị ruồng bỏ, nhưng anh trở thành một khuôn mặt, và do đó, là gì ? 
       a. Một hồng ân
       b. Một kho tàng vô giá
       c. Một con người mà Thiên Chúa yêu thương và chăm sóc
       d. Cả a, b và c đúng.  

17. Ladarô dạy chúng ta rằng tha nhân là gì ?
       a. Tha nhân là một hồng ân
       b. Tha nhân là hỏa ngục
       c. Tha nhân là kẻ cạnh tranh
       d. Tha nhân là kẻ chiếm đoạt

18. Mối tương quan thích đáng với mọi người là gì ?
       a. Chẳng ai làm phiền đế mình
       b. Nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn
       c. Sống vô lo
       d. Mọi người đều có cuộc sống riêng

19. Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô trước hết mời gọi chúng ta làm gì vì mỗi người là một hồng ân, dù đó là người láng giềng của chúng ta hay một người bần cùng vô danh ?
       a. Xin sự yêu thương từ tổ phụ Ápraham
       b. Sống đạo làm người
       c. Mở cửa lòng mình cho người khác
       d. Cả a, b và c đúng.  

20. Mùa Chay là mùa thuận lợi để mở cửa cho tất cả những ai túng thiếu và nhận ra khuôn mặt của ai nơi họ ?
       a. Chúa Cha
       b. Chúa Kitô
       c. Chúa Thánh Thần
       d. Anh em

21. Mỗi cuộc đời mà chúng ta gặp là một hồng ân đáng được gì ?
       a. Đón nhận
       b. Tôn trọng
       c. Yêu thương
       d. Cả a, b và c đúng. 

22. Điều gì giúp chúng ta mở mắt để đón nhận và yêu thương sự sống, đặc biệt khi sự sống ấy yếu đuối và dễ bị tổn thương ?
       a. Anh em
       b. Lời Chúa
       c. Giáo Hội
       d. Chân Thiện Mỹ

23. Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô cực tả những điều trái ngược về ai ?
       a. Người giàu có
       b. Người nghèo khổ
       c. Tổ phụ Ápraham
       d. Các thiên thần

24. Sự hào nhoáng của người giàu có ở nơi đâu ?
       a. Ngôi nhà lộng lẫy
       b. Những y phục lộng lẫy đắt tiền
       c. Những bữa tiệc linh đình
       d. Nhiều gia nhân

25. Vải điều thậm chí còn quý hơn cả vàng và bạc, còn vải lanh mịn, do đó dành cho ai ? 
       a. Các vị thần
       b. Vua chúa
       c. Nhân vật gần như thần thánh
       d. Cả a, b và c đúng.  

26. Rõ ràng người giàu có ấy đã phô trương sự giàu có của mình, và ngày nào cũng thế: “ngày ngày yến tiệc linh đình”. Ở nơi ông, chúng ta có thể có một thoáng nhìn bi đát về sự đồi bại của tội lỗi, diễn tiến qua ba giai đoạn kế tiếp: đó là gì ?
       a. Lòng ham mê tiền bạc
       b. Sự hư ảo
       c. Thói tự đắc
       d. Cả a, b và c đúng.  

27.  “Lòng ham mê tiền bạc là cội rễ sinh ra mọi điều ác”. Đây là lời của ai ?
a. Chúa Giêsu
       b. Thánh Tông đồ Phêrô
       c. Thánh Tông đồ Phaolô 
       d. Thánh Tông đồ Giacôbê

28. Thánh Tông đồ Phaolô nói với chúng ta rằng “lòng ham mê tiền bạc là cội rễ sinh ra mọi điều ác” (1 Tim 6,10). Đây là nguyên nhân chính của sự đồi bại và là nguồn gốc của điều gì ?
       a. Ghen tị
       b. Xung đột
       c. Nghi ngờ
       d. Cả a, b và c đúng.  

29. Điều gì có thể đi đến thống trị chúng ta, đến mức trở thành một thần tượng độc tài (x. Evangelii Gaudium, 55) ?
       a. Quyền lực
       b. Đồng tiền
       c. Lạc thú
       d. Của cải

30. Thay vì là một công cụ giúp chúng ta làm điều thiện và bày tỏ tình liên đới với người khác, điều gì lại có thể trói buộc chúng ta và cả thế giới vào một thứ luận lý ích kỷ chẳng còn chỗ cho tình yêu và cản trở hoà bình ?
       a. Quyền lực
       b. Tiền bạc
       c. Lạc thú
       d. Của cải

31. Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô cho thấy thói tham lam của người đàn ông giàu có làm cho ông ta thành điều gì ?
       a. Chơi vơi
       b. Hư ảo
       c. Độc ác
       d. Nghiệt ngã

32. Tính cách của ông nhà giàu thể hiện qua vẻ bên ngoài, qua việc tỏ cho người khác thấy ông có thể làm được những gì. Nhưng cái vỏ bên ngoài của ông chỉ che đậy điều gì ?
       a. Một sự trống rỗng nội tâm
       b. Một sự hòa nhoáng
       c. Một tâm hồn tham lam
       d. Một tâm hồn hà tiện

33. Điều gì của ông nhà giàu là một tù nhân cho cái vẻ bên ngoài, cho những khía cạnh hời hợt và phù du nhất của hiện hữu ?
       a. Trái tim
       b. Cuộc sống
       c. Nhà cửa
       d. Của cải

34. Bậc thấp nhất của sự suy thoái đạo đức này là gì ?
       a. Thói hà tiện
       b. Thói đạo đức giả
       c. Thói tự đắc
       d. Thói tham lam

35. Ai phục sức như một vị vua và hành xử như một vị thần, mà quên rằng ông chỉ là người sẽ phải chết ?
       a. Anh Ladarô
       b. Người giàu có
       c. Tổ phụ Ápraham
       d. Người nghèo khổ

36. Đối với những kẻ bị thói gì làm cho sa đọa, ngoài cái tôi của họ ra, chẳng có gì tồn tại ?
       a. Thói hà tiện
       b. Thói đạo đức giả
       c. Thói tự đắc
       d. Thói ham mê của cải

37. Hậu quả của việc gắn bó với tiền bạc là gì ?
       a. Một tâm hồn vô tâm
       b. Một thứ mù lòa
       c. Một trái tim chai đá
       d. Một tấm lòng yeu thương

38. Người giàu có không nhìn ai nằm ở cửa nhà mình ?
       a. Người nghèo
       b. Người đói khát
       c. Người bị thương
       d. Chỉ có a và b đúng. 

39. Nhìn vào nhân vật người giàu có, chúng ta có thể hiểu tại sao điều gì quyết liệt lên án thói ham mê tiền bạc : “Không ai có thể làm tôi hai chủ : hoặc ghét chủ này và yêu chủ kia, hoặc gắn bó với chủ này và khinh chê chủ nọ. Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền bạc được” (Mt 6,24) ?
       a. Giáo huấn Giáo Hội
       b. Phúc Âm
       c. Xã hội
       d. Đạo Do thái

40. Đoạn Phúc Âm về người giàu có và Ladarô giúp chúng ta chuẩn bị chu đáo cho Lễ gì ?
       a. Lễ Tro
       b. Lễ Suy Tôn Thánh Giá
       c. Lễ Thăng Thiên
       d. Lễ Phục sinh

41. Phụng vụ lễ gì mời gọi chúng ta đến với một kinh nghiệm gần giống với kinh nghiệm của người giàu có ?
       a. Thứ Tư Lễ Tro
       b. Thứ Năm Tuần Thánh
       c. Thứ Sáu Tuần Thánh
       d. Lễ Vọng Phục Sinh

42. Cả người giàu và người nghèo đều chết, và phần quan trọng hơn của dụ ngôn này diễn ra ở đâu ?
       a. Đời này
       b. Ngoài xã hội
       c. Đời sau
       d. Trong gia đình

43. Cả người giàu và người nghèo đều chết, và phần quan trọng hơn của dụ ngôn này diễn ra ở đời sau. Hai nhân vật bỗng nhiên khám phá ra điều gì ?
       a. Mọi người đều phải chết
       b. Chúng ta đã chẳng mang gì vào trần gian này, thì cũng chẳng mang gì ra được.
       c. Con người phải sống tốt trong xã hội này
       d. Con người phải sống như anh em.

44. Chúng ta cũng thấy những gì xảy ra ở đời sau. Ở đó người giàu năn nỉ với Ápraham mà ông gọi là “cha” (Lc 16,24,27), như một dấu chỉ cho thấy ông thuộc về ai ?
       a. Dân Chúa
       b. Giáo Hội
       c. Đạo Do thái
       d. Hội Thánh lữ hành

45. Chúng ta cũng thấy những gì xảy ra ở đời sau. Ở đó người giàu năn nỉ với Ápraham mà ông gọi là “cha” (Lc 16,24,27), như một dấu chỉ cho thấy ông thuộc về dân Chúa. Chi tiết này làm cho cuộc đời của ông càng thêm mâu thuẫn, vì cho đến lúc này, chẳng có gì cho thấy ông có mối tương quan với ai ?
       a. Anh em
       b. Thiên Chúa
       c. Giáo Hội
       d. Xã hội

46. Trong cuộc đời của ông nhà giàu không có chỗ nào dành cho Thiên Chúa. Vị thần duy nhất của ông là ai ?
       a. Tổ phụ Ápraham
       b. Đức Kitô
       c. Thiên Chúa
       d. Chính ông

47. Người giàu có chỉ nhận ra Ladarô khi nào ?
       a. Khi ông ra trước tòa phán xét
       b. Khi ông được đưa vào lòng tổ phụ Ápraham
       c. Khi ông phải chịu những cực hình ở đời sau
       d. Khi tới ngày Chung Thẩm

48. Ông nhà giàu xin người nghèo lấy một giọt nước để làm gì ?
       a. Làm cho ông có thể nói được
       b. Làm cho ông bớt đau đớn
       c. Làm cho ông đỡ khát
       d. Cả a, b và c đúng.  

49. “Cả đời con, con đã nhận được bao điều tốt lành, còn Ladarô chỉ nhận toàn điều bất hạnh. Bây giờ Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ”. Đây là lời của ai ?
       a. Thiên Chúa
       b. Thiên thần
       c. Tổ phụ Ápraham
       d. Thánh Mátthêu

50. Ở đâu, một loại công bằng được phục hồi và những bất hạnh trong đời được đền bù bằng những điều tốt lành ?
       a. Ở đời này
       b. Ở trong Nước Trời
       c. Ở đời sau
       d. Ở trong Giáo Hội

51. Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô tiếp tục đưa ra một thông điệp cho tất cả các Kitô hữu. Người giàu xin Ápraham sai Ladarô đến làm gì các anh em của ông còn đang sống ?
       a. Tha thứ
       b. Cảnh báo
       c. Chia sẻ
       d. Cầu nguyện

52. Nhưng tổ phục Ápraham trả lời : Chúng đã có ai, chúng hãy lắng nghe các ngài ?
       a. Môsê
       b. Các tiên tri
       c. Chúa Giêsu
       d. Chỉ có a và b đúng.  

53. Gốc rễ của mọi bất hạnh của ông nhà giàu gì ?
       a. Không sống đời cầu nguyện
       b. Không chịu nghe Lời Chúa
       c. Không thi hành luật bác ái yêu thương
       d. Không chia sẻ của cải

54. Gốc rễ của mọi bất hạnh của ông nhà giàu là không chịu nghe Lời Chúa. Kết quả là gì ? 
       a. Ông không còn yêu mến Thiên Chúa
       b. Ông càng ngày càng khinh miệt người thân cận của mình
       c. Ông ngày càng tham lam của cải
       d. Chỉ có a và b đúng. 

55. Lời Chúa thì sống động và mạnh mẽ, có khả năng biến đổi những cõi lòng và đưa chúng trở về với ai ?
       a. Thiên Chúa
       b. Anh em
       c. Gia đình
       d. Xã hội

56. Khi chúng ta làm gì trước hồng ân Lời Chúa, thì rốt cuộc chúng ta cũng sẽ đóng cửa lòng mình trước hồng ân là những anh chị em của chúng ta ?
       a. Lắng nghe Lời Chúa
       b. Đóng cửa lòng mình
       c. Suy gẫm Lời Chúa
       d. Thực hành

57. Mùa Chay là mùa thuận lợi để đổi mới cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Kitô, Đấng đang sống trong đâu ?
       a. Trong Lời của Người
       b. Trong các bí tích
       c. Nơi người thân cận của chúng ta
       d. Cả a, b và c đúng.  

58. Ai là Đấng đã chiến thắng sự lừa dối của Tên Cám Dỗ trong bốn mươi ngày ở sa mạc, sẽ chỉ cho chúng ta con đường chúng ta phải đi ?
       a. Chúa Kitô
       b. Thánh Gioan Tẩy giả
       c. Ngôn sứ Môsê
       d. Tông đồ Phêrô

59. Nguyện xin Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng ta vào một cuộc hành trình thực sự của hoán cải, để chúng ta có thể làm  gì ?
       a. Tái khám phá hồng ân Lời Chúa
       b. Được thanh tẩy khỏi tội lỗi đã làm cho chúng ta ra mù loà
       c. Phục vụ Chúa Kitô hiện diện trong những anh chị em của chúng ta đang túng thiếu
       d. Cả a, b và c đúng.  

60. Đức Thánh Cha khuyến khích tất cả các tín hữu cũng hãy thực hiện sự đổi mới thiêng liêng này bằng cách tham gia các Chiến dịch Mùa Chay được nhiều tổ chức Giáo hội phát động tại nhiều nơi trên thế giới, để làm gì ?
       a. Để gặp gỡ, chia sẻ quà tặng thiên nhiên mà Thiên Chúa đã ban tặng
       b. Để cùng chung hưởng cuộc sống tươi đẹp
       c. Để thăng tiến nền văn hóa gặp gỡ trong gia đình nhân loại duy nhất của chúng ta.
       d. Cả a, b và c đúng.  

61. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, để nhờ tham dự vào chiến thắng của ai, chúng ta biết mở cửa lòng mình cho những ai yếu đuối và nghèo khổ. Như thế chúng ta mới có thể sống và làm chứng cho niềm vui Phục Sinh cách trọn vẹn ?
       a. Thiên Chúa
       b. Chúa Kitô
       c. Các thánh tử đạo
       d. Hội Thánh

62. Sứ điệp Mùa Chay 2017 được Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành ngày nào ?
       a. Ngày 18 tháng 10 năm 2016
       b. Ngày 01 tháng 01 năm 2017
       c. Ngày 09 tháng 01 năm 2017
       d. Ngày 01 tháng 03 năm 2017

Nguyễn Thái Hùng

Ô Chữ
Sứ điệp Mùa Chay 2017


 Những gợi ý

01.  Gốc rễ của mọi bất hạnh của ông nhà giàu là không chịu nghe điều gì ?

02.  Điều gì giúp chúng ta mở mắt để đón nhận và yêu thương sự sống, đặc biệt khi sự sống ấy yếu đuối và dễ bị tổn thương ?

03.  Ai là Đấng đã chiến thắng sự lừa dối của Tên Cám Dỗ trong bốn mươi ngày ở sa mạc, sẽ chỉ cho chúng ta con đường chúng ta phải đi ?

04. Lời Chúa thì sống động và mạnh mẽ, có khả năng biến đổi những cõi lòng và đưa chúng trở về với ai ?   

05. Đoạn Phúc Âm về người giàu có và Ladarô giúp chúng ta chuẩn bị chu đáo cho Lễ gì ?

06. Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô cho thấy thói tham lam của người đàn ông giàu có làm cho ông ta thành điều gì ?

07. Thay vì là một công cụ giúp chúng ta làm điều thiện và bày tỏ tình liên đới với người khác, điều gì lại có thể trói buộc chúng ta và cả thế giới vào một thứ luận lý ích kỷ chẳng còn chỗ cho tình yêu và cản trở hoà bình ?

Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì ?

Gb. Nguyễn Thái Hùng


+++++++++++++++++++++++++++++++++++


VUI HỌC THÁNH KINH
Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó
Tin mừng thánh Luca 16,19-31

Tin mừng

19 "Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình.20 Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu,21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta.22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.

23 "Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ.24 Bấy giờ ông ta kêu lên: "Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!25 Ông Áp-ra-ham đáp: "Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.

27 "Ông nhà giàu nói: "Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con,28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!29 Ông Áp-ra-ham đáp: "Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.30 Ông nhà giàu nói: "Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.31 Ông Áp-ra-ham đáp: "Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."

I. HÌNH TÔ MÀU


* Chủ đề của hình này là gì?
………………………………………………….
* Bạn hãy viết câu Tin mừng thánh Luca 16,20
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….

II. TRẮC NGHIỆM

01. Ai ngày ngày yến tiệc linh đình ? (Lc 16,19)
       a. Gia đình ông Gióp
       b. Ông Ladarô
       c. Người nhà giàu
       d. Cả a, b và c đúng. 

02. Ông nhà giàu xin tổ phụ Ápraham sai anh Ladarô nhúng cái gì vào nước, nhỏ trên lưỡi cho mát ? (Lc 16,24)
       a. Cây chổi
       b. Đầu ngón tay
       c. Cây gậy
       d. Cành hoa

03. Dưới âm phủ, đang khi chịu điều gì, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Ápraham ở tận đàng xa, và thấy anh Ladarô trong lòng tổ phụ ?(Lc 16,23)
       a. Đánh đòn
       b. Cực hình
       c. Treo cổ
       d. Giam cầm

04. Họ hàng ông nhà giàu còn bao nhiêu anh em ? (Lc 16,31)
       a. 3
       b. 4
       c. 5
       d. 6

05. Ông Ápraham đáp : ‘Ai mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.’ ? (Lc 16,31)
       a. Ông Môsê
       b. Các Ngôn Sứ
       c. Các tông đồ
       d. Chỉ có a và b đúng.

III. Ô CHỮ


Những gợi ý

01. Ladarô suốt một đời chịu toàn những gì ? (Lc 16,25)

02. Ông nhà giàu xin tổ phụ Ápraham sai anh Ladarô nhúng cái gì vào nước, nhỏ trên lưỡi cho mát ? (Lc 16,24)

03. Người nghèo khó trước cửa nhà ông nhà giàu tên là gì ? (Lc 16,20)

04. Sau khi chết, người nghèo khó được ai đem vào lòng ông Ápraham ? (Lc 16,22)

05. Trình thuật Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó là của thánh sử nào ?

06. Ở đâu, đang khi chịu cực hình, ông nhà giàu ngước mắt lên, thấy tổ phụ Ápraham ở tận đàng xa, và thấy anh Ladarô trong lòng tổ phụ ? (Lc 16,23)

07. Dưới âm phủ, đang khi chịu điều gì, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Ápraham ở tận đàng xa, và thấy anh Ladarô trong lòng tổ phụ ? (Lc 16,23)

Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì ?

IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

"Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại,
họ cũng chẳng chịu tin."
Tin mừng thánh Luca 16,31

Gb. Nguyễn Thái Hùng

+++++++++++++++++++++++++++++


Lời giải đáp 
Sứ điệp Mùa Chay 2017 của Đức giáo hoàng Phanxicô
“Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”
62 câu Trắc - Nghiệm

01. c. “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”
02. b. Mùa Chay
03. a. Hoán cải
04. c. Tình bạn với Chúa
05. c. Chúa Giêsu
06. c. Phạm tội
07. d. Cả a, b và c đúng. 
08. d. Chỉ có a và b đúng. 
09. b. Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô
10. d. Chỉ có a và b đúng.  
11. d. Thành tâm hoán cải
12. 13. b. Tên của người nghèo là Ladarô
14. b. Chúa cứu giúp
15. b. Chúng ta nhìn thấy và biết anh như một người quen thuộc
16. d. Cả a, b và c đúng.  
17. a. Tha nhân là một hồng ân
18. b. Nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn
19. c. Mở cửa lòng mình cho người khác
20. b. Chúa Kitô
21. d. Cả a, b và c đúng. 
22. b. Lời Chúa
23. a. Người giàu có
24. b. Những y phục lộng lẫy đắt tiền
25. d. Cả a, b và c đúng.  
26. d. Cả a, b và c đúng.  
27. c. Thánh Tông đồ Phaolô 
28. d. Cả a, b và c đúng.  
29. b. Đồng tiền
30. b. Tiền bạc
31. b. Hư ảo
32. a. Một sự trống rỗng nội tâm
33. b. Cuộc sống
34. c. Thói tự đắc
35. b. Người giàu có
36. d. Thói ham mê của cải
37. b. Một thứ mù lòa
38. d. Chỉ có a và b đúng. 
39. b. Phúc Âm
40. d. Lễ Phục sinh
41. a. Thứ Tư Lễ Tro
42. c. Đời sau
43. b. Chúng ta đã chẳng mang gì vào trần gian này, thì cũng chẳng mang gì ra được.
44. a. Dân Chúa
45. b. Thiên Chúa
46. d. Chính ông
47. c. Khi ông phải chịu những cực hình ở đời sau
48. b. Làm cho ông bớt đau đớn
49. c. Tổ phụ Ápraham
50. c. Ở đời sau
51. b. Cảnh báo
52. d. Chỉ có a và b đúng. 
53. b. Không chịu nghe Lời Chúa
54. d. Chỉ có a và b đúng. 
55. a. Thiên Chúa
56. b. Đóng cửa lòng mình
57. d. Cả a, b và c đúng.  
58. a. Chúa Kitô
59. d. Cả a, b và c đúng.  
60. c. Để thăng tiến nền văn hóa gặp gỡ trong gia đình nhân loại duy nhất của chúng ta.
61. b. Chúa Kitô
62. a. Ngày 18 tháng 10 năm 2016
       
Gb. Nguyễn Thái Hùng



Lời giải đáp Ô Chữ
Sứ điệp Mùa Chay 2017

01. Lời Chúa
02. Lời Chúa
03. Chúa Kitô
04.Thiên Chúa
05. Phục sinh
06. Hư ảo
07. Tiền bạc

Hàng dọc : Hoán cải

Gb. Nguyễn Thái Hùng

Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó
Tin mừng thánh Luca 16,19-31

I. HÌNH TÔ MÀU

* Chủ đề :
Người nhà giàu và anh Ladarô

* Tin mừng thánh Luca 16,20 :

“Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu”.

II. TRẮC NGHIỆM

01. c. Người nhà giàu (Lc 16,19)
02. b. Đầu ngón tay (Lc 16,24)
03. b. Cực hình (Lc 16,23)
04. c. 5 (Lc 16,31)
05. d. Chỉ có a và b đúng (Lc 16,31)
      
III. Ô CHỮ

01. Bất hạnh (Lc 16,25)
02. Đầu ngón tay (Lc 16,24)
03. Ladarô (Lc 16,20)
04. Thiên thần (Lc 16,22)
05. Luca
06. Dưới âm phủ (Lc 16,23)
07. Cực hình (Lc 16,23)

Hàng dọc : Hoán cải

Gb. Nguyễn Thái Hùng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét