[Cẩm nang hỏi đáp Triết học, câu 122 – 126] TRƯỜNG PHÁI TÂN PLATO
Hypatia
thành Alexandria (c. 350 – 415)
122.
Boëthius vẫn tiếp tục ảnh hưởng như thế nào trong một thời gian dài sau khi
chết?
Boëthius
(480-c. 525) được biết đến nhiều vì bản văn về phái Khắc kỷ – Tân Plato của
mình, cuốn Niềm an ủi của Triết học, là cuốn sách được ông viết lúc
đang ở tù sau khi bị kết án cấu kết với Justinian để lật đổ Theodoric. Bản văn
này ảnh hưởng xuyên suốt thời Trung cổ và cả sau đó. Tác phẩm đã được chuyển
ngữ sang tiếng Anglo-Saxon, Đức và Pháp vào năm 1300, và đã truyền cảm hứng cho
tác giả Dante, Boccaccio, và Chaucer cũng như nhiều, nhiều người khác.
Trong
cuốn Niềm an ủi của Triết học, Boëthius đã định nghĩa Thiên Chúa
như là tổng thể vĩnh cửu, trọn vẹn và hoàn hảo của đời sống vô cùng tận. Vũ trụ
được tạo dựng không có khởi đầu hay kết thúc, nhưng tồn tại trong thời gian.
Boëthius đã giải quyết sự đối lập giữa thực tế rằng Thiên Chúa biết mọi sự và
sự kiện là con người có ý chí tự do bằng cách tuyên bố Thiên Chúa có một sự
hiểu biết đồng thời về mọi thứ xảy ra trong thời gian, bao gồm cả tự do con
người.
123.Cuốn
Niềm an ủi của Triết học của Boethius vừa là phái Khắc kỷ vừa là tân Plato như
thế nào?
Niềm an ủi
của Triết học được
viết dưới dạng một cuộc đối thoại, nơi mà Boëthius (480-c. 525) khi đang thất
vọng thì được thăm viếng bởi Triết Học trong hình dáng của một thiên thần đỡ
nâng và khích lệ. Triết Học nói với Boethius:
Hỡi con
người phải chết, có gì đã làm cho ngươi phải rên xiết và khóc than? Ngươi đã
thấy điều gì đó không quen, như thể điều gì đó xa lạ với ngươi. Nhưng nếu ngươi
nghĩ rằng Vận May đã đổi hướng đến ngươi thì ngươi lầm to. Những điều ấy mãi
mãi là cách thức của cô ta: đó là chính bản chất của cô ta. Cô ấy luôn luôn có
thể thay đổi ngay chính lúc khi cô ấy mỉm cười với ngươi, khi cô ấy nhạo báng
ngươi với sự quyến rũ. Ngươi đã khám phá ra được hai mặt khác nhau của một nữ
thần mù quáng.
Việc
Boëthius có thể có một thiên thần xuất hiện với ông ta là một biến cố có gốc rễ
trong thần thuật của những nhà theo trường phái Tân Plato, hay phép màu. Và
việc thiên thần truyền dẫn bình an trong tâm trí với khuôn mặt náo động và vẻ
ngoài bất hạnh gợi lên cách rõ ràng là giáo thuyết khắc kỷ.
124.Có phải
trường phái Tân Plato thời đầu bao gồm cả những Nữ triết gia?
Đúng. Về đại
thể, Kitô giáo nhấn mạnh tầm quan trọng của từng cá thể linh hồn bất tử, và mặc
dù Giáo Hội được điều hành bởi nam giới và chiếm đa số những nhà thần học là
đàn ông, đời sống tôn giáo và công việc của phụ nữ đã có một chỗ đứng được nhìn
nhận trong các trường học và tu viện. Sự thay đổi này là trước hết rõ ràng nơi
phong trào Tân – Plato.
1258. Hypatia thành Alexandria là ai?
Là một triết
gia và nhà giáo dục đã đạt tới tiếng tăm vững bền, Hypatia of Alexandria ở
Aicập (c. 350 – 415) trở nên nổi tiếng trong toàn bộ những cộng đồng trí
thức nhờ năng lực về triết học tân Plato và toán học của mình. Trong truyền
thống triết học tân Plato, Hypatia đã sử dụng toán học như là con đường hướng
đến sự hiểu biết thế giới trên cao. Trong cuốn Theon, cha của
Hypatia đã bàn luận về Almagest của Ptolemy, trong đó trình
bày mô hình coi trái đất là trung tâm của vũ trụ, và ông cũng ghi nhận công
trạng của bà về tác phẩm Cuốn 3.
Mặc dù
Hypatia là một người ngoại đạo, chính quyền những người Công Giáo Roma Ai Cập
đã đặt bà đứng đầu một trường của Plotinus. Hypatia giữ vị trí đó trong 15 năm,
giảng dạy cả nam lẫn nữ sinh viên. Bà được cho là rất xinh đẹp và được ngưỡng
mộ. Synesius (c. 373 – c. 414) là học trò của bà sau này trở thành giám mục của
Ptomemais, đã truyền đạt lối nhìn của bà trong các bài luận, thánh thi và những
lá thư. Bà là nữ nhân vật chính trong tiểu thuyết năm 1853 của Charles
Kingsley: Hypatia; hay Kẻ thù mới với gương mặt cũ.
Hypatia đã
liên kết với người đứng đầu của Alexandria, vốn đối lập với Thánh Cyril of
Alexandria (c. 378 – 444), một tổng giám mục quân sự. Vì liên quan tới mối bất
hoà này mà Hypatia bị chém thành nhiều mảnh bằng những vỏ sò sắc bén và xác bà
bị thiêu bởi một đám đông các tu sĩ Kitô giáo. (tạp chí triết học nữ quyền
đương đại được đặt theo tên
bà, Hypatia)
126.
Có phải Asclepigenia chịu chung số phận như Hypatia?
Không.
Asclepigenia thành Athens (430 – 485) đã giảng dạy về thuyết Tân – Platon ở
trong trường của cha mình. Bà áp dụng kiến thức của Plato và Aristotle vào
những vấn đề luân lý Kitô giáo. Proclus (412 – 485) là một trong những học trò
của bà. Mối quan tâm chính của Asclepigenia có vẻ như là về chủ nghĩa thần bí,
ma thuật, và những “điều bí ẩn” khác.
chuyển ngữ:
Nhóm Maiorica, Học viện Dòng Tên
Nguồn: Naomi Zack, Ph.D., The Handy Philosophy Answer Book,
(Visible Ink Press, 2010), 55-57.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét