NGHI THỨC HOÀN HẢO
Đôi khi, cần người
ngoài cuộc để giúp chúng ta thấy được vẻ đẹp và chiều sâu của một cái gì mà
chúng ta chưa hề cảm kích trọn vẹn. Tôi
cho rằng câu này đúng với nhiều người chúng ta, kể cả bản thân tôi, về việc cử
hành Phép Thánh Thể trong nhà thờ.
Giáo sư David P.
Gushee, thuộc Phái Phúc Âm gần đây đã xuất bản quyển sách có tựa đề Hậu Phúc Âm
hóa (After Evangelicalism), mô tả cuộc đấu tranh hàng chục năm trời của ông để
hòa hợp với một vài vấn đề trong giáo hội của ông. Ông vẫn ở lại giáo hội của ông dù hiện nay,
ông cũng đi lễ ngày chúa nhật với vợ (vợ ông theo đạo công giáo La Mã). Và ông mô tả những gì ông chứng kiến như sau:
“Tôi thấy thánh lễ
công giáo như một viên ngọc được đánh bóng, tinh tế hơn qua thời gian đến mức độ
tuyệt mỹ – nếu như chúng ta hiểu những gì mình đang xem… Động tác thánh lễ đạt được rất nhiều điều
trong vòng một một giờ – một nghi thức rước với thánh giá giương cao, lời chào
hỏi nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, lời thú nhận tội lỗi trước, ngắn gọn mà quá
hay, một bài Cựu Ước do giáo dân đọc, hát Thánh vịnh, một bài thánh thư do giáo
dân đọc, Phúc Âm do linh mục đọc cùng những nghi thức cử hành quanh bài đọc,
bài giảng ngắn gọn, nghi thức hướng nội của Kinh Tin Kính và lời nguyện giáo
dân. Phần dâng lễ và âm nhạc. Rồi đến phần Dâng lễ – giáo dân mang lễ vật
dâng lên Chúa, rồi cũng những lễ vật này về lại giáo dân trong Mình và Máu Chúa
Kitô, khiêm nhường quỳ gối, Kinh Lạy Cha, và chúc bình an cho nhau trước khi nhận
của ăn, lại quỳ gối là lúc nhìn người khác lên rước Mình Thánh Chúa và cầu nguyện
cho họ hoặc bình tâm thinh lặng trước Chúa, lời chúc lành nhân danh Thiên Chúa
Ba Ngôi và đoàn rước khi kết thúc thánh lễ.”
Thật là một mô tả thấu
suốt về nghi lễ mà chúng ta cử hành Phép Thánh Thể! Đôi khi, là người trong cuộc, chúng ta không
thấy rõ như người ngoài cuộc.
Tôi xin được phép mô
tả thêm hai yếu tố nêu bật nghi thức cử hành Phép Thánh Thể theo cách mà chúng
thường không nghĩ đến, cũng không thường gặp trong thần học và giáo lý thường lệ.
Trước hết, là lời của
một người ngoài công giáo thuộc giáo phái Mêthôđista đã chia sẻ: “Tôi không phải
là người công giáo La Mã, nhưng thỉnh thoảng, tôi đi lễ ở nhà thờ công giáo La
Mã chỉ để được tham gia vào nghi lễ. Tôi
không chắc họ có biết chính xác mình đang làm gì không, nhưng họ đang cử hành một
điều đầy uy lực. Ví dụ như thánh lễ ngày
thường. Không như thánh lễ Chúa Nhật, họ
cử hành thánh lễ ngày thường đơn giản hơn, với nghi thức giảm hơn. Những gì tôi
thấy, về căn bản, là cái gì đó tương tự như một buổi hội của “Hội Cai nghiện Ẩn
danh.” Vì sao ông lại có liên kết như vậy?
Tôi xin trích nguyên
văn của ông. “Những người đi lễ ngày thường, họ không đi để trải nghiệm một
chuyện gì đó mới lạ hay thú vị. Nó lúc
nào cũng như nhau, và vấn đề là thế. Như
những người đến Hội Cai nghiện Ẩn danh, họ đến đó để nhận sự nâng đỡ họ cần để
vững vàng trong cuộc sống, và sự vững vàng đó đến qua nghi lễ. Hẳn mỗi người đang thầm nói lên rằng, ‘Tôi
tên là A. B. C, và đời tôi mong manh lắm.
Tôi biết là nếu tôi không dự nghi lễ này một cách đều đặn, đời tôi sẽ bắt
đầu rối lên. Tôi cần nghi lễ này để sống.’ Nghi thức cử hành Phép Thánh Thể cũng hoạt động
như các buổi hội ‘12 bước’.”
Quan điểm còn lại là của thần học gia người
Anh Ronald Knox. Ông cho rằng chúng ta
chưa hề thật sự trung tín với Chúa Giêsu.
Chân thành mà nói, chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta không yêu kẻ
thù mình, không đưa má kia cho người ta đánh, không chúc phúc những ai nguyền rủa
mình, không tha thứ cho kẻ giết người thân yêu của mình, không đến với người
nghèo cho đủ, và không yêu thương người xấu và người tốt như nhau. Đúng hơn, chúng ta làm một cách kén chọn các
giáo huấn của Chúa Giêsu. Nhưng, ông
Knox nói rằng, chúng ta đã trung tín theo một cách rất quan trọng, là qua nghi
thức Phép Thánh Thể. Chúa Giêsu yêu cầu
chúng ta tiếp tục cử hành nghi thức này cho đến khi Ngài trở lại, và 2000 năm
sau, chúng ta vẫn cử hành như thế. Nghi
thức Phép Thánh Thể là một trong những hành động trung tín lớn lao của chúng
ta, và thật mừng là nghi thức này xét tận cùng là đủ rồi.
Chúa Giêsu để lại
cho chúng ta hai điều: Lời Ngài và Phép Thánh Thể. Các giáo hội khác nhau ưu tiên một trong hai
điều này mỗi cách khác nhau. Một số giáo
hội, như công giáo La Mã, Tân giáo, Anh giáo, ưu tiên Phép Thánh Thể như là nền
tảng để xây dựng và giữ vững cộng đoàn.
Các giáo hội khác, hầu hết các cộng đoàn tin lành và giáo phái Phúc âm,
thì ngược lại, ưu tiên Lời Chúa là nền tảng để xây dựng và giữ vững cộng
đoàn. Lời Chúa và Phép Thánh Thể hợp
nhau như thế nào?
Chúng ta nhớ lại,
trên đường Ê-mau, khi hai môn đệ không thể nhận ra Chúa Giêsu dù cho Ngài đã đi
cùng họ cả quãng đường, thì Chúa Giêsu khơi dậy lòng họ bằng Lời của Ngài, đủ để
họ nài nỉ Ngài ở lại với họ. Rồi Ngài ngồi
lại với họ để cử hành Phép Thánh Thể, và đó là lúc họ nhận ra Ngài.
Rev. Ron Rolheiser, OMI
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét